Suy ngẫm về chữ "Tâm",
Chữ “Tâm”
Thi hào Nguyễn Du (1766-1820) có hai câu tuyệt bút ở đoạn kết
“Truyện Kiều” bất hủ:
Thiện căn ở tại lòng ta,
Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài.
Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài.
Câu ấy có nghĩa là: Con người phải biết coi trọng chữ “Tâm”
hơn chữ “Tài”. Chữ “Tâm” mà cụ Nguyễn Du nói ở đây - đồng nghĩa với chữ “Đức”,
tức là lương tâm, là sự lương thiện, tử tế, là lòng tốt, là đức độ, là lương
tri của con người. Chữ “Tâm” không chỉ là sự yêu thương, trân trọng con người,
mà còn bao gồm thái độ biết căm ghét, khinh bỉ, biết phê phán cái xấu, cái ác.
Nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu (1822 – 1888), trong tác phẩm “Lục Vân Tiên”
nổi tiếng, đã nói về “lẽ ghét – thương” rất rạch ròi, đúng đắn; ví như đối với
kẻ xấu, kẻ ác thì cụ “ghét cay, ghét đắng, ghét vào tận tâm”! Hiểu chữ “Tâm”
như thế mới đầy đủ. Chữ “Tâm” ấy mới chính là cốt lõi của phẩm giá, là gốc thiện
của Con người (viết hoa). Ông cha ta còn dạy rằng: “Tài bất thắng đức”- những
người chỉ có Tài, thường thua (không bằng) người có Đức (Xem “Hán - Việt từ điển”
của học giả Đào Duy Anh, quyển hạ, NXB TP. Hồ Chí Minh, 1994, tr. 221). Bác Hồ
là vị lãnh tụ cộng sản lỗi lạc luôn luôn đề cao chữ “Đức”. Bác dạy: “Có Tài mà
không có Đức, là người vô dụng”. Triết lý sâu xa lắm.
Vậy mà, bây giờ, nhiều người bảo: “Thời nay, làm gì có lương
tâm”. Một số người từ tốn, nhẹ nhàng hơn, thì nói: “Thời buổi kinh tế thị trường
sơ khai ở nước ta, rất ít người có lương tâm đích thực”! Thấy ai nói đến chữ
“Tâm”, chữ “Đức”, thì họ lắc đầu quầy quậy, bĩu môi mà phán rằng: “Ôi dào! Toàn
chuyện tầm phào. Chỉ tưởng tượng ra, rồi lên mặt giáo huấn”. Nhận xét ấy, quả
là bi quan. Nhưng, nhìn thẳng vào sự thật, với một tinh thần thực sự cầu thị và
sự trung thực, suy nghĩ cho sâu, cho kỹ, thì chỉ cần đi một đoạn đường, vào một
góc chợ, đọc một tờ báo, mới thấy cái nhận xét “bi quan” kia là có cơ sở thực tế!
Thế nhưng, chính sự tồn tại và phát triển của xã hội, là sự
vươn lên, chiến thắng của cái Tâm, cái Thiện trước cái xấu, cái ác. Các Mác -
người thầy vĩ đại của cách mạng vô sản thế giới, nhà lý luận kiệt xuất của CNXH
và CNCS, đã nói: “Con người sáng tạo theo quy luật của cái đẹp”. Thật vậy, thực
tế cho thấy: trong mỗi con người bình thường và mỗi cộng đồng, cái tốt nhiều
hơn cái xấu. Những kẻ xấu, kẻ ác “trăm phần trăm” chỉ là số ít trong dân chúng.
Yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, “lá lành đùm lá rách”, “một con ngựa đau, cả tàu
không ăn cỏ”, “thương người như thể thương thân”… vốn là đặc trưng của con người
Việt Nam tử tế, lương thiện (Tôi ghi chú và nhấn mạnh mấy chữ này - ĐNĐ), là
truyền thống đạo đức cao đẹp của dân tộc Việt Nam.
Tự nhiên, tôi cứ ngẫm nghĩ mãi hai câu thơ nổi tiếng của nhà
thơ Tố Hữu: “Có gì đẹp trên đời, hơn thế/ Người yêu người, sống để yêu nhau”. Đấy
là hiện thực đời sống đã và đang diễn ra, hay chỉ là một niềm mong ước, lời
khuyên nhủ và hy vọng của một nhà thơ lớn?
Chữ “Tài”
Thi hào Nguyễn Du viết trong “Truyện Kiều”: “Có Tài mà cậy
chi Tài/ Chữ Tài liền với chữ Tai một vần”. Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: “Có Tài
mà không có Đức, là người vô dụng/ Có Đức mà không có Tài, thì làm việc gì cũng
khó”. Tư tưởng lớn của hai bậc Danh nhân văn hóa thế giới, dù ở hai thời đại
khác nhau, nhưng có cốt lõi tương đồng. Cái Tâm – tức cái Đức là gốc của con
người chân chính, lương thiện, nhưng cái Tài cũng là một phẩm chất quan trọng để
tạo nên nhân phẩm. Người vừa có Đức, vừa có Tài, mới là “con người hoàn toàn”
(Lời Bác Hồ). Để được như vậy, không phải dễ!
“Tài”, hay tài năng, là khả năng làm được những công việc hoặc
một nghề nào đó có ích cho xã hội với chất lượng tốt và hiệu quả cao. Người có
Tài luôn luôn có óc sáng tạo, tìm tòi cái mới, thường am hiểu lý thuyết chuyên
sâu về một lĩnh vực nào đó và có năng lực thực hành giỏi. “Tài” chỉ thật sự có
ích, có ý nghĩa xã hội và giá trị nhân văn, khi được xây dựng trên nền tảng chữ
“Đức”, chữ “Tâm”. Có được sự kết hợp hài hòa ấy, và ở trình độ vượt trội so với
đồng loại, mới đáng gọi là nhân tài! Nói một cách trung thực, nhân tài đích thực
- xưa nay thật sự không có nhiều.
Người có Tài, hoặc cao hơn - là nhân tài, thường hay gặp cảnh
lận đận, éo le. Thi hào Nguyễn Trãi (1380 - 1442) đến cuối đời đã phải than thở:
“Hoa thì hay héo, cỏ thường tươi” (Quốc âm thi tập). Nguyễn Du thì u uất triết
lý: “Có Tài mà cậy chi Tài/ Chữ Tài liền với chữ Tai một vần”. Ngày nay, một số
người có Tài, có Đức, ham làm việc, ham cống hiến tâm trí cho đất nước, cho
nhân dân, nhưng họ lại gặp phải thói đố kỵ của không ít người có chức, có quyền
nhưng tài hèn đức mọn và cả các đồng nghiệp ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị,
nên không thi thố được tài năng, nhiều khi lâm nạn. Đấy là một thực tế rất đáng
đau buồn.
Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong Chỉ thị “Tìm người tài đức”, đề
ngày 20-11-1946, đã kêu gọi: “Nước nhà cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải
có nhân tài”. Bác Hồ tha thiết cầu hiền tài ra giúp nước, và Người khiêm tốn,
thực sự cầu thị khi tự nhận khuyết điểm:
“E vì Chính phủ nghe không đến, thấy không khắp, đến nỗi những
bậc tài đức không thể xuất thân. Khuyết điểm đó, tôi xin thừa nhận./ Nay muốn sửa
đổi điều đó, và trọng dụng những kẻ hiền năng, các địa phương phải lập tức điều
tra nơi nào có người tài đức, có thể làm được những việc ích nước lợi
dân, thì phải báo cáo ngay cho Chính phủ biết” (Hồ Chí Minh - Về vấn đề
giáo dục, NXB Giáo dục, Hà Nội, 1990, tr. 51).
Đảng và Nhà nước ta, trong công cuộc đổi mới, CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, đã xác định: Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài, góp phần xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam tiên tiến. Cho nên, đào tạo con người vừa có Tâm, vừa có Tài là một yêu cầu bức thiết và tất yếu của đất nước hôm nay và mai sau. Tạo điều kiện cho nhân tài xuất thân và phát triển; phê phán thói đố kỵ hiền tài và những kẻ cơ hội mạo danh là “nhân tài” - đang là vấn đề thời sự bức xúc, đồng thời có ý nghĩa to lớn và lâu dài để đất nước phát triển nhanh và bền vững, tiến kịp và hòa nhập với thế giới văn minh.
Đảng và Nhà nước ta, trong công cuộc đổi mới, CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, đã xác định: Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài, góp phần xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam tiên tiến. Cho nên, đào tạo con người vừa có Tâm, vừa có Tài là một yêu cầu bức thiết và tất yếu của đất nước hôm nay và mai sau. Tạo điều kiện cho nhân tài xuất thân và phát triển; phê phán thói đố kỵ hiền tài và những kẻ cơ hội mạo danh là “nhân tài” - đang là vấn đề thời sự bức xúc, đồng thời có ý nghĩa to lớn và lâu dài để đất nước phát triển nhanh và bền vững, tiến kịp và hòa nhập với thế giới văn minh.
Cái “Tầm”
Người ta thường nói: “Tầm cao”, “Tầm nhìn xa trông rộng”, “Tầm
vóc”, “Có tầm cỡ”…, nhiều khi chỉ nói gọn là “Có tầm” - theo nghĩa bóng, để
đánh giá về một con người, một đơn vị, một tập thể, một tổ chức, hay một sự kiện
chính trị - văn hóa - xã hội nào đó. Chẳng hạn: “Một nhân vật có tầm cỡ”, “Một
tổ chức có tầm cỡ”, “Một người có tầm nhìn xa trông rộng”; hoặc: “Ông (bà) X.
chỉ ở cái tầm thường thường bậc trung (hay tầm thấp) mà thôi”!… Cái Tầm như vậy
là mức độ về giá trị của một cá nhân, một đơn vị, một tổ chức, một cộng đồng,
hay một sự kiện, hiện tượng, một vấn đề trong cuộc sống, thậm chí cả những dự
đoán trong tương lai.
Về cách nhìn nhận, đánh giá bản thân, trong mối tương quan với
người khác, ông cha ta - những người trí thức bình dân thông minh ngày xưa - đã
dạy con cháu phải biết thận trọng, khiêm nhường: “Trong nhà, nhất mẹ nhì con,/
Ra ngoài lắm kẻ còn giòn hơn ta”.
Sự tự cao tự đại không có căn cứ, thiếu cơ sở thực tế; sự
không biết mình biết người; sự tự thổi phồng mình lên, vượt quá cái tầm vóc nhỏ
bé của mình - đấy chỉ là sự ngộ nhận, tự huyễn hoặc mình. Thói tự phụ, phép “thắng
lợi tinh thần” kiểu A.Q (nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng của văn hào Lỗ Tấn -
Trung Quốc) không bao giờ làm cho người ta tiến bộ, không làm cho xã hội phát
triển được; có khi lại trở thành chuyện khôi hài! Vì thế, nhạc sĩ tài danh Văn
Cao (tác giả “Tiến quân ca” và các bài hát nổi tiếng khác) đã nói một câu rất
hay, rất sâu sắc: “Nhiều khi người ta chết bởi những bó hoa được trao tặng”.
Cái tầm cao - thấp của mỗi người (hay mỗi đơn vị, mỗi tổ chức),
như đã nói ở trên (theo nghĩa bóng), không phụ thuộc vào khuôn khổ, hình dáng
trần tục của mỗi người, mỗi đơn vị, cơ quan… Nguyên soái nước Nga, M.I. Cutudốp
(1745 - 1813), nhà quân sự lỗi lạc tầm cỡ thế giới đã chỉ huy quân dân Nga thu
nhiều chiến công lẫy lừng trong chiến tranh vệ quốc, đánh bại cuộc xâm lược của
đế chế Pháp thời Napôlêông. Nhưng M.I. Cutudốp lại thấp người. Một lần, trong
cuộc họp với các tướng lĩnh, ông cầm thước chỉ lên bản đồ quân sự. Bản đồ treo
hơi cao. Thấy ông phải kiễng chân lên để chỉ bản đồ, viên sĩ quan phụ tá liền đỡ
lấy cây thước trên tay ông: “Thưa Nguyên soái, ngài để tôi chỉ cho, vì tôi cao
hơn ngài”. Cutudốp nghiêm nét mặt: “Nhà ngươi không thể cao hơn ta được. Ngươi
chỉ dài người hơn ta”! Và ông vẫn chỉ bản đồ một cách bình thản. Thiên tài quân
sự M.I. Cutudốp là thế đấy!
Cho nên, cái Tầm của mỗi người, mỗi tập thể, mỗi quốc gia -
suy cho cùng, chính là do chữ Tâm và chữ Tài mà ra!
V.I. Lênin dạy: “Phải biết nhìn thẳng vào sự thật, ngay cả
khi sự thật đó có đau lòng đến mấy”, và: “Thực tiễn là thước đo của chân lý”. Lời
dạy đó sâu sắc, hàm súc, tầm cỡ biết bao! Tiếc rằng rất ít người, rất ít tổ chức
hay tập thể hiểu được cái nghĩa lý sâu xa, toàn diện lời dạy đó. Biết nhìn nhận
hiện thực khách quan một cách trung thực, thấu đáo, biết phân tích kỹ càng,
thông minh và sắc sảo để đánh giá đúng một con người, một tập thể, một hiện tượng
hay sự kiện, qua đó tìm ra phương hướng, giải pháp hữu hiệu để xử lý tốt các “vấn
đề” của nó, làm cho đối tượng và hiện thực khách quan ấy phát triển tốt đẹp, bền
vững - đấy chính là tầm cao của một cá nhân, một tổ chức, một cộng đồng. Nói
cách khác, đấy là phẩm chất rạng ngời của con người đích thực có Tâm, có Tài!
Cái Tầm phụ thuộc chủ yếu vào đức độ và tài năng của mỗi người,
mỗi tập thể. Nếu suy thoái về chữ Tâm, lại kém cỏi về chữ Tài (không thông
minh, không hiểu biết sâu rộng, không có tri thức văn hóa cao và kỹ năng làm việc
giỏi, đầu óc lại thiển cận, hẹp hòi…), thì không thể trở thành một người (hay một
đơn vị, một tổ chức) có tầm cỡ. Khi ấy, cái kém cũng thành giỏi, xấu cũng thành
tốt, dở cũng thành hay, và cũng có khi đánh giá theo chiều hướng ngược lại. Như
thế thì mỗi người, mỗi tập thể và cả xã hội sẽ không phát triển được, sẽ kém
giá trị - tức là chỉ ở Tầm thấp.
Đào Ngọc Đệ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét