Trường ca Hàn Mặc Tử
Hành trình của người nghệ sĩ về cái đẹp
Ave Maria
Linh hồn tôi ớn lạnh
ấn thần ơn thấn tử thấy long nhan
ấn thần ơn hơi thở chạm tơ vàng...
Thơ Hàn Mặc Tử
Linh hồn tôi ớn lạnh
ấn thần ơn thấn tử thấy long nhan
ấn thần ơn hơi thở chạm tơ vàng...
Thơ Hàn Mặc Tử
Trường ca Hàn Mặc Tử (TcHMT) là tác phẩm mới của Phạm Duy vừa
ra mắt quần chúng vào những ngày cuối năm 93. Về hình thức thì đây là một tổ hợp
những bài thơ Hàn Mặc Tử do Phạm Duy phổ nhạc. Nhưng người nghe có thể hình
dung được chủ đích của tác giả tổ khúc này không phải chỉ là phổ nhạc một số
bài thơ lẻ của một nhà thơ; TcHMT có thể xem là một bản diễn giải bằng nhạc những
hành trình nghệ thuật của tâm hồn Hàn Mặc Tử (HMT).
Kể từ khi nhà thơ qua đời đến nay đã hơn 50 năm, không biết
bao nhiêu sách và bài báo nỗ lực phân tích tâm sự nhà thơ bằng nhiều ngả. Nhiều
người đã dựa vào căn bệnh hiểm nghèo của thi sĩ mà nói nhiều về tâm trạng điên
loạn bất thường của HMT để dẫn đến sự nương náu tâm hồn trong ánh sáng tôn
giáo; có người đã dùng con mắt của nhà phân tâm để diễn dịch tâm hồn HMT qua những
biểu hiện phức tạp của một người chịu đựng những ẩn ức tâm lý triền miên từ lúc
trẻ đến khi phát bệnh nan y.
Rất nhiều ngả đường đã dựng lên để mong tiếp cận tâm hồn người
thơ quá cố. Có điều là nhiều ngả đường đã đi quanh co qua những điểm tựa bên
ngoài tác phẩm của HMT. Rất ít oi những nỗ lực nghiên cứu vẽ lên được con đường
sáng tạo nghệ thuật của HMT dựa trên chính những biến thiên tâm hồn nhà thơ thể
hiện qua tác phẩm của chính ông. TcHMT là một nỗ lực hiếm hoi của một nghệ sĩ
nhằm diễn giải hành trình nghệ thuật của nhà thơ. Lại là một công trình biểu hiện
qua thế giới âm thanh. Cho nên ý nghĩa của TcHMT sẽ không chỉ là đóng góp vào
kho tàng nhạc phẩm vốn đã đồ sộ của Phạm Duy thêm một tác phẩm thơ phổ nhạc nữa
mà còn là ở sự đồng cảm của hai tâm hồn nghệ sĩ trước phận người không thiếu gì
điêu linh, khổ nhục.
Hành trình nghệ thuật của trường ca Hàn Mặc Tử
Trường ca Hàn Mặc Tử được bố cục làm ba phần mang tựa đề như
sau:
PHẦN I. TÌNH QUÊ
PHẦN II. TRĂNG SAO
PHẦN III. AVE MARIA
Mỗi phần gồm có ba phân khúc nhạc được phổ từ một bài thơ
HMT, hoặc phổ từ sự tập hợp của một số trích đoạn thơ, có khi lại chỉ là phổ nhạc
một trích đoạn trong một bài thơ thôi.
PHẦN I .- TÌNH QUÊ gồm ba phân khúc nhạc phổ từ ba bài
thơ HMT làm từ những ngày còn trẻ. (Bài TÌNH QUÊ đã in trong tập thơ GÁI QUÊ -
1936).
Phân Khúc 1 là nhạc mở đầu bằng những âm thanh ngân nga
trong nhịp điệu êm ả nhưng rất lãng mạn. Chất nhạc đã được kỹ thuật hòa âm làm
bật lên tính cách đặc trưng của nhạc chiều (sérénade) quen thuộc trong nhạc cổ
điển Tây phương.
TÌNH QUÊ
Trước sân anh thơ thẩn
Ðắm đăm trông nhạn về
Mây chiều còn phiêu bạt
Lang thang trên đồi quê
Gió chiều quên ngừng lại
Dòng nước luôn trôi đi
Ngàn lau im tiếng nói
Lòng anh dường đê mê
Cách nhau xa muôn dặm
Nhớ chi tới trăng thề
Ai dù không lắng đợi
Hay ai không lặng nghe
Dù ai không lắng đợi
Hay dù ai không lắng nghe
Tiếng buồn trong sương đục
Tiếng buồn sau lũy tre
Dù ai bên bờ liễu
Hay dù ai dưới cành lê
Với ngày xanh hờ hững
Cố quên tình phu thê
Trước sân anh thơ thẩn
Ðắm đăm trông nhạn về
Mây chiều còn phiêu bạt
Lang thang trên đồi quê
Dưới trời Thu bàng bạc
Lả lướt khắp thôn quê
Rồi khi nhìn mây nước
Lòng não nề tình quê
Trước sân anh thơ thẩn
Ðắm đăm trông nhạn về
Mây chiều còn phiêu bạt
Lang thang trên đồi quê...
Trước sân anh thơ thẩn
Ðắm đăm trông nhạn về
Mây chiều còn phiêu bạt
Lang thang trên đồi quê
Gió chiều quên ngừng lại
Dòng nước luôn trôi đi
Ngàn lau im tiếng nói
Lòng anh dường đê mê
Cách nhau xa muôn dặm
Nhớ chi tới trăng thề
Ai dù không lắng đợi
Hay ai không lặng nghe
Dù ai không lắng đợi
Hay dù ai không lắng nghe
Tiếng buồn trong sương đục
Tiếng buồn sau lũy tre
Dù ai bên bờ liễu
Hay dù ai dưới cành lê
Với ngày xanh hờ hững
Cố quên tình phu thê
Trước sân anh thơ thẩn
Ðắm đăm trông nhạn về
Mây chiều còn phiêu bạt
Lang thang trên đồi quê
Dưới trời Thu bàng bạc
Lả lướt khắp thôn quê
Rồi khi nhìn mây nước
Lòng não nề tình quê
Trước sân anh thơ thẩn
Ðắm đăm trông nhạn về
Mây chiều còn phiêu bạt
Lang thang trên đồi quê...
Phân Khúc 2 là nhạc phổ toàn bài thơ ÐÂY THÔN VĨ GIẠ. Nhạc
gợi tả một không gian u tịch, vắng lặng như những buổi hoàng hôn nơi đồng quê
những thuở thanh bình: tiếng côn trùng kêu vẳng, hoàng hôn uốn lượn xa vắng như
tiếng phi lao rì rào trong gió, như tiếng gió thì thầm lúc chiều tà. Không gian
âm nhạc thật không còn gì trữ tình hơn. Tiếng hát Thái Hiền duyên dáng một vẻ đẹp
mộc mạc, chất phác như hình tượng cô gái quê dịu dàng trong thơ HMT. Nhạc và
hòa âm trong phân khúc đã chuyển sang nét u uẩn, gợi tả những cảm giác bâng
khuâng man mác mà ta vẫn gặp trong những ngâm khúc của văn học cổ điển. Không
gian nghệ thuật trong phân khúc này cứ gợi tả những ấn tượng về Tỳ bà
hành hay những bài thơ Ðường của trường phái biên tái, hoặc giả những phân
cảnh người tình nhân tha thẩn đi tìm hương cũ nơi vườn xưa quạnh vắng trong Kiều.
ÐÂY THÔN VĨ GIẠ
Sao anh không về chơi thôn Vĩ
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền
Gió theo lối gió, mây đường mây
Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay
Thuyền ai neo bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay
Sao anh không về chơi thôn Vỹ
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền
Mơ khách đường xa, khách đường xa
Áo em trắng quá nhìn không ra
Ở đây sương khói mờ nhân ảnh
Ai biết tình ai có đậm đà.
Sao anh không về chơi thôn Vĩ
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền
Gió theo lối gió, mây đường mây
Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay
Thuyền ai neo bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay
Sao anh không về chơi thôn Vỹ
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền
Mơ khách đường xa, khách đường xa
Áo em trắng quá nhìn không ra
Ở đây sương khói mờ nhân ảnh
Ai biết tình ai có đậm đà.
Từ nét buồn u ẩn mênh mang trong phân khúc hai, nhạc chuyển
sang
Phân Khúc 3. Phần nhạc dạo tạo ngay cảm tưởng về một sự
thiêng liêng huyền nhiệm của không gian qua cảm nhận của nhà thơ. Tâm cảm của
HMT trước vẻ Ðẹp của ảnh trí Ðà Lạt có lẽ cũng không khác gì tâm sự của nhân vật
nghệ sĩ mà Vũ Khắc Khoan cũng có lần tìm cách diễn dịch bằng ngôn ngữ (1).
Nhạc đề của phân khúc là nỗi đắm say trong tiếng gọi ảo huyền
của cái Ðẹp mà nhà thơ đã cảm thán rằng phút thiêng liêng đã khởi đầu. Tiếng
hát Tuấn Ngọc có tính cách say đắm mê hoặc cũng hoà theo nhạc réo rắt mà không
kém phần huyền hoặc. Kĩ thuật thể hiện hoà âm gợi tả rất khéo cảm giác bâng
khuâng của Kiều khi thấy Ðạm Tiên in dấu giày trên ngấn rêu xanh. Ðã thoáng hiện
những băn khoăn, khắc khoải khi tiếng nhạc vút lên niềm u uẩn vang ngân rồi hiện
rõ giọng rền như tiếng chuông gọi hồn vừa u uất rền rĩ như nỗi đơn côi của người
nghệ sĩ. Sự cảm nhận tế vi của nhà thơ dễ chừng chỉ mới đến Phạm Duy mới thấy sự
đồng cảm sâu sắc giữa hai tâm hồn nghệ sĩ như vậy.
ÐÀ LẠT TRĂNG MỜ
Ðây phút thiêng liêng đã khởi đầu (3 lần)
Trời mơ trong cảnh huyền mơ thực huyền mơ
Trời sao đắm đuối trong sương nhạt
Như đón từ xa một giấc mơ
Xin hãy nín thinh chớ nói nhiều
Xin hãy nín thinh chẳng nói nhiều
Ðể nghe đáy nước hồ reo nước hồ reo
Ðể nghe tơ liễu run trong gió
Và để nghe trời giải nghĩa chữ YÊU
Ðây phút thiêng liêng đã khởi ý đầu
Hàng thông lấp loáng đứng trong im lìm
Cành lá in như đã lặng chìm
Hư thực làm sao phân biệt được
Sông Ngân Hà nổi giữa màn đêm
Ðây phút thiêng liêng đã khởi đầu (2 lần)
Trời mơ trong cảnh huyền mơ thực huyền mơ
Trời sao đắm đuối trong sương nhạt
Như đón từ xa một giấc mơ
Xin hãy nín thinh chớ nói nhiều
Xin hãy nín thinh chẳng nói nhiều
Ðể nghe đáy nước hồ reo nước hồ reo
Ðể nghe tơ liễu run trong gió
Và để nghe trời giải nghĩa chữ YÊU.
Ðây phút thiêng liêng đã khởi đầu
Cả trời say nhuộm một mầu trăng
Cả lòng tôi chẳng nói rằng
Không một tiếng gì nghe đụng chạm
Dẫu rằng tiếng nổ vỡ sao băng
Ðây phút thiêng liêng đã khởi đầu.
Ðây phút thiêng liêng đã khởi đầu (3 lần)
Trời mơ trong cảnh huyền mơ thực huyền mơ
Trời sao đắm đuối trong sương nhạt
Như đón từ xa một giấc mơ
Xin hãy nín thinh chớ nói nhiều
Xin hãy nín thinh chẳng nói nhiều
Ðể nghe đáy nước hồ reo nước hồ reo
Ðể nghe tơ liễu run trong gió
Và để nghe trời giải nghĩa chữ YÊU
Ðây phút thiêng liêng đã khởi ý đầu
Hàng thông lấp loáng đứng trong im lìm
Cành lá in như đã lặng chìm
Hư thực làm sao phân biệt được
Sông Ngân Hà nổi giữa màn đêm
Ðây phút thiêng liêng đã khởi đầu (2 lần)
Trời mơ trong cảnh huyền mơ thực huyền mơ
Trời sao đắm đuối trong sương nhạt
Như đón từ xa một giấc mơ
Xin hãy nín thinh chớ nói nhiều
Xin hãy nín thinh chẳng nói nhiều
Ðể nghe đáy nước hồ reo nước hồ reo
Ðể nghe tơ liễu run trong gió
Và để nghe trời giải nghĩa chữ YÊU.
Ðây phút thiêng liêng đã khởi đầu
Cả trời say nhuộm một mầu trăng
Cả lòng tôi chẳng nói rằng
Không một tiếng gì nghe đụng chạm
Dẫu rằng tiếng nổ vỡ sao băng
Ðây phút thiêng liêng đã khởi đầu.
Phần Một vừa rồi đã khởi đầu từ hành âm êm ả thanh thoát
đến vẳng xa u uẩn, rồi chuyển sang sâu lắng ngẩn ngơ. Diễn tiến âm nhạc gợi được
hình ảnh con người đi trên hành trình hồn nhiên của tuổi nhỏ đến xôn xao tình
trẻ, rồi đến tiếng gọi sâu lắng của nội tâm đã biết băn khoăn thao thức trong sự
tìm kiếm. Không gian âm nhạc là không gian chiều tà đi vào đêm sâu, tính cách của
nhạc cũng vì thế mà êm ả lãng đãng như sérénade và nocturne của
nhạc cổ điển. Diễn biến tâm tình như thế cũng khớp với cảm nhận của chính Phạm
Duy khi ông cho rằng nhạc ở đây đã diễn được thân phận của đất nước chúng ta đi
từ thời thanh bình sang cảnh trạng của sự bất trắc... (1)
PHẦN II .- TRĂNG SAO, gồm các phân khúc số 4, số 5 và số
6:
Phân Khúc 4 là đoạn tán thán về sự mầu nhiệm của ánh
trăng. Tính cách của âm nhạc là tính cách thánh ca, nhưng đối tượng của lời tán
thán không là hình tượng siêu nhiên mà chỉ là ánh trăng. Nhà thơ bị trăng mê hoặc
và tắm đẫm mình trong ánh trăng. Ðấy là khởi điểm của những xúc cảm thơ trong
THƠ ÐIÊN - ÐAU THƯƠNG, tập thơ HMT làm từ khi phát bệnh phong. Hành âm của phân
khúc lần lượt đi qua bốn biến điệu: vầng trăng --> chơi với trăng
--> trăng tự tử --> rượt trăng.
Có lẽ đây là lần đầu tâm trạng khúc mắc của HMT được thể hiện
một cách cụ thể qua hình tượng gợi tả của âm nhạc. Nhạc vờn múa như trong cơn
say trong một kết cấu đẹp: hình tượng âm nhạc tăng cường độ xúc cảm dần qua từng
biến điệu, cho đến cuối biến điệu thứ tư. Tiếng hát Tuấn Ngọc vút lên cao như
cơn thảng thốt của nhà thơ vừa tắt khi nhà thơ vừa ngất lịm trong cơn xuất thần.
Nhạc đi những bước ma quái làm nổi bật xúc cảm của người nghệ sĩ trước nỗi cô
đơn vì cảm nhận vẻ Ðẹp mê hồn mà nhân gian không thể hiểu được. Cường độ cảm
xúc trong phân khúc này, về mặt bố cục, khá gần với đoạn Kiều tâm sự với em trước
lúc từ giã gia đình lên đường về Lâm Truy. Hòa âm của Duy Cường đầy tính tưởng
tượng khi tận dụng khả năng gợi tả của tiếng sáo Mèo xa vắng chìm lẩn như chiều
sâu của thế giới nội tâm sừng sững thách đố cuộc đời chung quanh.
TRĂNG SAO RỚT RỤNG
Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi
Ôi vầng trăng cao sáng
Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi
Xin ban cho sáng thêm lên
Sáng thêm lên cho không gian rất đẫm
Cho hồn thơ mát rợn tới hương nguyền
Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi
Lạy Chúa tôi
Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi
Lạy Chúa tôi.
Tôi đi trong ánh trăng mờ
Tìm con trăng lạc ngoài bờ bên kia
Ban khuya ý tứ tôi dò
Liều thân bát ngát tôi lìa xứ yêu
Tôi gò mây lại tôi tìm sao bay
Gió nào, gió tràn, gió ngập nơi đây
Không tràn nước mắt, không thảm thê buồn
Tôi doạ không gian, tôi rủa tới cùng
Tôi khát vô cùng, khát vô cùng
Khát vô cùng, khát vô cùng...
Tôi riết thời gian trong nắm tay
Cất tiếng cười ròn đụng vùng mây
Tôi nhập hồn mình trong khúc hát
Ðể nhờ khúc hát đẩy lên trăng
Lên chơi cung Quế đây lần đầu
Ðể hớp tinh anh của Nguyệt Cầu
Ðể thoát ly ra ngoài thế giới
Ðể cười để khóc để yêu nhau
Ha ha tôi đuổi theo trăng (2 lần)
Trăng bay tơi tả trăng tan
Trăng ngã trên cành, ngã trên cành vàng
Về đây tôi sẽ gặp nàng
Về đây tôi lại gặp nàng, nàng ơi!
Lòng giếng lạnh sao chẳng ai hay
Nghe nói mùa thu ẩn náu nơi này
Cả âm dương đều tụ họp (2 lần)
Ðể cả trăng mây ngừng lại nơi đây
Ðể nghe, à để nghe lời nói thời loạn ly
Giọng buồn thương gió, trăng gió đã thề
Của bầy trai gái trong gió não nề, tự tình bên giếng
Lời oán hận của tuổi si mê
Lòng giếng lạnh mở miệng bao la
Giếng nuốt vì sao rụng với trăng ngà
Loạn rồi loạn rồi, tôi hoảng hốt (3 lần)
Nhẩy ùm xuống giếng vớt trăng lên.
Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi
Ôi vầng trăng cao sáng
Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi
Xin ban cho sáng thêm lên
Sáng thêm lên cho không gian rất đẫm
Cho hồn thơ mát rợn tới hương nguyền
Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi
Lạy Chúa tôi
Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi
Lạy Chúa tôi.
Tôi đi trong ánh trăng mờ
Tìm con trăng lạc ngoài bờ bên kia
Ban khuya ý tứ tôi dò
Liều thân bát ngát tôi lìa xứ yêu
Tôi gò mây lại tôi tìm sao bay
Gió nào, gió tràn, gió ngập nơi đây
Không tràn nước mắt, không thảm thê buồn
Tôi doạ không gian, tôi rủa tới cùng
Tôi khát vô cùng, khát vô cùng
Khát vô cùng, khát vô cùng...
Tôi riết thời gian trong nắm tay
Cất tiếng cười ròn đụng vùng mây
Tôi nhập hồn mình trong khúc hát
Ðể nhờ khúc hát đẩy lên trăng
Lên chơi cung Quế đây lần đầu
Ðể hớp tinh anh của Nguyệt Cầu
Ðể thoát ly ra ngoài thế giới
Ðể cười để khóc để yêu nhau
Ha ha tôi đuổi theo trăng (2 lần)
Trăng bay tơi tả trăng tan
Trăng ngã trên cành, ngã trên cành vàng
Về đây tôi sẽ gặp nàng
Về đây tôi lại gặp nàng, nàng ơi!
Lòng giếng lạnh sao chẳng ai hay
Nghe nói mùa thu ẩn náu nơi này
Cả âm dương đều tụ họp (2 lần)
Ðể cả trăng mây ngừng lại nơi đây
Ðể nghe, à để nghe lời nói thời loạn ly
Giọng buồn thương gió, trăng gió đã thề
Của bầy trai gái trong gió não nề, tự tình bên giếng
Lời oán hận của tuổi si mê
Lòng giếng lạnh mở miệng bao la
Giếng nuốt vì sao rụng với trăng ngà
Loạn rồi loạn rồi, tôi hoảng hốt (3 lần)
Nhẩy ùm xuống giếng vớt trăng lên.
Phân Khúc 5 mở đầu bằng tiếng sáo Mèo rền ma quái để rồi sẽ đeo đẳng mãi
suốt phân khúc. Người nghệ sĩ vừa thoát hồn để dẫn hồn mình đi suốt một đêm qua
những biến điệu đầy kịch tính: Lúc thì cười như điên sặc sụa cả mùi trăng, lúc
thì cùng ngả nghiêng lăn lộn giữa muôn hình, lúc thì dìm nhau xuống một vũng
trăng êm, lúc thì lặng yên trăng thổn thức, lúc thì bay lên cho tới một hành
tinh... (3) Hình tượng âm nhạc cũng tràn trề sức quyến rũ: hai giọng hát sóng
đôi nhau gợi tả rất mạnh sự phân thân của người nghệ sĩ trong cơn say nghệ thuật.
Tâm sự HMT trong tập THƠ ÐIÊN - ÐAU THƯƠNG dễ thường tới bây giờ mới được dẫn
giải một cách cụ thể, sinh động. Thể hiện được kịch tính của các biến điệu âm
nhạc trong hai phân khúc này là một thành công xuất sắc của Duy Cường và các giọng
hát. Nỗi lòng u uẩn của người nghệ sĩ đã lẩn khuất đâu đó từ phân khúc cuối
phân khúc I cứ tăng lên dần theo diễn tiến phát triển hình tượng âm nhạc trong
phân khúc này.
HỒN LÀ AI
Hồn là ai, là ai, hồn là ai, tôi chẳng biết (3 lần)
Hồn theo tôi, theo tôi, hồn như muốn cợt tôi chơi
Tôi chết giả và no nê vô vạn
Cười như điên sặc sụa sụa cả mùi trăng
Tôi đã cấu đã cào nhai ngấu nghiến
Tôi đau vì rùng rợn đến vô biên
Tôi dìm hồn xuống một vũng trăng êm
Cho trăng ngập trăng dồn lên tới ngực
Hai chúng tôi lặng yên trong thổn thức
Rồi bay lên cho tới một hành tinh...
A a a à
Cùng ngả nghiêng lăn lộn giữa muôn hình (2 lần)
Ðể gào thét một hơi cho rởn óc
Cả Thiên Ðàng, Ðịa Ngục, Trần Gian
Hồn là ai, là ai, hồn là ai, tôi chẳng biết (3 lần)
Dẫn hồn đi, hồn đi ròng rã một đêm nay!
(hát lại đoạn cuối)
Hồn là ai, là ai, hồn là ai, tôi chẳng biết (3 lần)
Hồn theo tôi, theo tôi, hồn như muốn cợt tôi chơi
Tôi chết giả và no nê vô vạn
Cười như điên sặc sụa sụa cả mùi trăng
Tôi đã cấu đã cào nhai ngấu nghiến
Tôi đau vì rùng rợn đến vô biên
Tôi dìm hồn xuống một vũng trăng êm
Cho trăng ngập trăng dồn lên tới ngực
Hai chúng tôi lặng yên trong thổn thức
Rồi bay lên cho tới một hành tinh...
A a a à
Cùng ngả nghiêng lăn lộn giữa muôn hình (2 lần)
Ðể gào thét một hơi cho rởn óc
Cả Thiên Ðàng, Ðịa Ngục, Trần Gian
Hồn là ai, là ai, hồn là ai, tôi chẳng biết (3 lần)
Dẫn hồn đi, hồn đi ròng rã một đêm nay!
(hát lại đoạn cuối)
Phân Khúc 6 có thể xem như một thoái trào của đợt sóng hình tượng âm nhạc
trong phần II. Ba biến điệu nối tiếp nhau nặng nề như cảnh tha ma mộ địa lẫn
khuất tiếng sáo Mèo nghẹn ngào như tiếng cú đêm khuya. Hình tượng âm nhạc cũng
dàn trải như khoảng trống mênh mông của không gian tịch lặng. Nhạc đi êm nhẹ mà
sao vương vấn nỗi thê lương. Lời thì thầm của nhà thơ là lời bộc bạch về tâm
tình ông dành cho cuộc đời thân mến. Ba trích đoạn thơ ghép lại thể hiện khá rõ
tâm sự HMT trong giai đoạn sáng tác THƠ ÐIÊN - ÐAU THƯƠNG.
Nghệ thuật phát triển hình tượng âm nhạc trong phần 2 này là
nghệ thuật ba lan; cảm xúc dâng lên từng đợt như sóng tràn. Không gian nghệ thuật
là đêm tối mênh mang. Giai điệu và hoà âm đều đẫm vẻ ma quái. Nhạc đề rất nhất
quán ở điểm thể hiện tâm trạng người nghệ sĩ. Anh ta cảm nhận tiếng gọi vô hình
của cái Ðẹp thể hiện ở ánh trăng. Vẻ đẹp mê hoặc của ánh trăng hay của nàng thơ
hay của âm nhạc nào có khác chi những cơn say đắm xuất thần của HMT. Diễn đạt
được tâm sự nghệ sĩ qua hình tượng âm nhạc là một thành công của Phạm Duy (mà
cũng có phần không nhỏ của Duy Cường trong nghệ thuật hoà âm).
TRÚT LINH HỒN
Sáng như gươm lạnh như ma (2 lần)
Ngọn bút thần khai phước lộc nhà
Mực lùa khí vị vô hồn chữ
Văn hút hào quang ở miệng ta
Giấy trắng tinh khôi tuôn huyết mạch
Lời vàng nguyên vẹn trổ tài hoa.
Thơ chưa ra khỏi bút, giọt mực đã rụng rời (2 lần)
Lòng tôi chưa kịp nói, giấy đã toát mồ hôi (2 lần)
Máu đã khô rồi thơ cũng khô rồi
Tình ta cũng đã, đã chết từ lâu
Từ nay trong gió và mây gió
Lời thảm thương rền mọi nẻo mơ (2 lần)
Ta còn trìu mến biết bao người
Vẻ đẹp xa hoa của một thời
Ðầy lệ đầy thương đầy tuyệt vọng
Ôi giờ hấp hối sắp chia phôi
Ta trút linh hồn giữa nơi đây
Gió sầu vô hạn nuối trong cây
Còn em sao chẳng hay gì cả
Xin để tang anh đến vạn ngày
(hát lại hai đoạn)
Sáng như gươm lạnh như ma (2 lần)
Ngọn bút thần khai phước lộc nhà
Mực lùa khí vị vô hồn chữ
Văn hút hào quang ở miệng ta
Giấy trắng tinh khôi tuôn huyết mạch
Lời vàng nguyên vẹn trổ tài hoa.
Thơ chưa ra khỏi bút, giọt mực đã rụng rời (2 lần)
Lòng tôi chưa kịp nói, giấy đã toát mồ hôi (2 lần)
Máu đã khô rồi thơ cũng khô rồi
Tình ta cũng đã, đã chết từ lâu
Từ nay trong gió và mây gió
Lời thảm thương rền mọi nẻo mơ (2 lần)
Ta còn trìu mến biết bao người
Vẻ đẹp xa hoa của một thời
Ðầy lệ đầy thương đầy tuyệt vọng
Ôi giờ hấp hối sắp chia phôi
Ta trút linh hồn giữa nơi đây
Gió sầu vô hạn nuối trong cây
Còn em sao chẳng hay gì cả
Xin để tang anh đến vạn ngày
(hát lại hai đoạn)
PHẦN III .- AVE MARIA
cũng gồm các phân khúc số 7, số 8
và số 9:
Phân Khúc 7 là một lời xưng tụng đấng tinh truyền thánh
vẹn. Nhạc bắt đầu bằng đoạn hợp xướng nghiêm trang, thánh thiện. Toát ra toàn
thể phân khúc là vẻ đẹp thuần khiết của hình tượng người nữ trong nghệ thuật
muôn đời. Nhà thơ cũng như người nhạc sĩ đều rung động nồng nàn trước vẻ Ðẹp
nguyên mẫu đó. Trong thế giới nguyên vẹn tinh tuyền chỉ còn sự yêu thương, sự
yên nghỉ. Không còn những dằn xóc của những hệ lụy của cuộc đời dưới thế. Kỹ thuật đồng ca của nhạc cổ điển tây phương đã góp phần tăng tính cách thánh đường
của phân khúc.
LẠY BÀ LÀ ÐỨC TINH TUYỀN THÁNH VẸN
Ma ri a Ma ri a
Ma ri a linh hồn tôi ớn lạnh
Ma ri a Ma ri a
Run như run thần tử thấy long nhan
Ma ri a Ma ri a
Run như run hơi thở chạm tơ vàng
Ma ri a Ma ri a
Nhưng lòng nhuần ơn trìu mến
Ma ri a Ma ri a
Lạy Bà là Ðấng tinh truyền thánh vẹn
Giầu nhân đức, giầu muôn hộc từ bi
Cho tôi dâng lời cảm tạ dâng phò nguy
Cơn lâm lụy vừa trải qua dưới thế.
Tôi cảm động rưng rưng hai hàng lệ
Dòng thao thao bất diệt của nguồn thơ
Trí tôi hút bao nhiêu là khí vị
Bút tôi reo như châu ngọc đền vua
Lạy Bà, Bà rất ư nhiều phép lạ.
Ngọc như Ý vô tri còn biết cả
Huống chi tôi là Thánh thể kết tinh (2 lần)
Tôi ưa nhìn Bắc Ðẩu rạng bình minh
Chiếu cùng hết khắp ba ngàn thế giới
Sáng nhiều quá cho thanh âm vời vợi
Thơm dường bao cho miệng lưỡi khong khen.
Lạy Bà, Bà rất ư nhiều phép lạ
Ngọc như Ý vô tri còn biết cả
Huống chi tôi là Thánh thể kết tinh (2 lần)...
Ma ri a Ma ri a
Ma ri a linh hồn tôi ớn lạnh
Ma ri a Ma ri a
Run như run thần tử thấy long nhan
Ma ri a Ma ri a
Run như run hơi thở chạm tơ vàng
Ma ri a Ma ri a
Nhưng lòng nhuần ơn trìu mến
Ma ri a Ma ri a
Lạy Bà là Ðấng tinh truyền thánh vẹn
Giầu nhân đức, giầu muôn hộc từ bi
Cho tôi dâng lời cảm tạ dâng phò nguy
Cơn lâm lụy vừa trải qua dưới thế.
Tôi cảm động rưng rưng hai hàng lệ
Dòng thao thao bất diệt của nguồn thơ
Trí tôi hút bao nhiêu là khí vị
Bút tôi reo như châu ngọc đền vua
Lạy Bà, Bà rất ư nhiều phép lạ.
Ngọc như Ý vô tri còn biết cả
Huống chi tôi là Thánh thể kết tinh (2 lần)
Tôi ưa nhìn Bắc Ðẩu rạng bình minh
Chiếu cùng hết khắp ba ngàn thế giới
Sáng nhiều quá cho thanh âm vời vợi
Thơm dường bao cho miệng lưỡi khong khen.
Lạy Bà, Bà rất ư nhiều phép lạ
Ngọc như Ý vô tri còn biết cả
Huống chi tôi là Thánh thể kết tinh (2 lần)...
Sau phần tán tụng vẻ Ðẹp tinh tuyền thánh thiện, Phân Khúc 8 chuyển
sang lời cảm thán về hình tượng thiên thần bằng một biến điệu khác: Kỹ thuật nội
tỉnh như trong kinh cầu nguyện. Tiếng hát an nhiên của Thái Hiền và Thái Thảo
toát ra vẻ thanh thoát cần thiết của hình tượng âm nhạc. Tiếng hát vẳng nhẹ như
lời thì thầm của người con khi ngỏ lời yêu thương với Mẹ, như người nghệ sĩ
ngây ngất trước vẻ đẹp mong manh như gió, như sương huyền diệu, bước đi sẽ
đứt, động hờ sẽ tiêu...
Người nghệ sĩ Phạm Duy hát về Mẹ bao lần rồi, vậy mà những âm
thanh về người Mẹ trong phân khúc này vẫn quyến rũ, vẫn mới nguyên như vẻ đẹp gặp
gỡ lần đầu, giai điệu láy lả lướt vẻ đẹp dân ca đã khép lại cảm xúc kì lạ về sự
thanh thoát an nhiên trong vòng tay yêu thương của sứ thần thiên chúa Gabriel. Nghệ
thuật diễn tả trong phân khúc hai là nghệ thuật độc thoại khá quen trong đối
thoại nội tâm của kịch: nhân vật thì thầm những lời nói với chính mình. Hành âm
của nhạc ở phân khúc này cũng chìm khuất kín nhiệm như ý thơ.
HỠI SỨ THẦN THIÊN CHÚA GABRIEL
Hỡi Sứ Thần Thiên Chúa Ga bri en (2 lần)
Khi Người xuống truyền tin cho Thánh Nữ
Người có nghe thơ mầu nhiệm ra đời
Người có nghe náo động cả muôn trời
Người có nghe xôn xao nghìn tinh tú
Ðể ca tụng bằng hoa hương sáng láng
Bằng tràng hạt bằng Sao Mai chiếu rạng
Một đêm Xuân là rất đỗi anh linh
Hỡi Sứ Thần Thiên Chúa Ga Bri en (2 lần)
Lạy Bà là Ðấng ban đầy ơn phước
Cho tình tôi nguyên vẹn tợ trăng rằm
Thơ trong trắng như một khối băng tâm
Luôn luôn reo trong hồn trong mạch máu
Lạy Bà là Ðấng ban đầy ơn phước
Cho đê mê âm nhạc và thanh hương
Cho vỡ lở cả muôn nghìn tinh đẩu
Cho đê mê âm nhạc và thanh hương
Chim hay tên ngọc đá biết tuổi vàng (4 lần)
Hỡi Sứ Thần Thiên Chúa Ga bri en (2 lần)
Khi Người xuống truyền tin cho Thánh Nữ
Người có nghe thơ mầu nhiệm ra đời
Người có nghe náo động cả muôn trời
Người có nghe xôn xao nghìn tinh tú
Ðể ca tụng bằng hoa hương sáng láng
Bằng tràng hạt bằng Sao Mai chiếu rạng
Một đêm Xuân là rất đỗi anh linh
Hỡi Sứ Thần Thiên Chúa Ga Bri en (2 lần)
Lòng vua chúa như lòng lê thứ
Sẽ ngất ngây bởi thơ đầy ứ
Nguồn thiêng liêng yêu Mẹ Sầu Bi... (2 lần)
Hỡi Sứ Thần Thiên Chúa Ga bri en (2 lần)
Khi Người xuống truyền tin cho Thánh Nữ
Người có nghe thơ mầu nhiệm ra đời
Người có nghe náo động cả muôn trời
Người có nghe xôn xao nghìn tinh tú
Ðể ca tụng bằng hoa hương sáng láng
Bằng tràng hạt bằng Sao Mai chiếu rạng
Một đêm Xuân là rất đỗi anh linh
Hỡi Sứ Thần Thiên Chúa Ga Bri en (2 lần)
Lạy Bà là Ðấng ban đầy ơn phước
Cho tình tôi nguyên vẹn tợ trăng rằm
Thơ trong trắng như một khối băng tâm
Luôn luôn reo trong hồn trong mạch máu
Lạy Bà là Ðấng ban đầy ơn phước
Cho đê mê âm nhạc và thanh hương
Cho vỡ lở cả muôn nghìn tinh đẩu
Cho đê mê âm nhạc và thanh hương
Chim hay tên ngọc đá biết tuổi vàng (4 lần)
Hỡi Sứ Thần Thiên Chúa Ga bri en (2 lần)
Khi Người xuống truyền tin cho Thánh Nữ
Người có nghe thơ mầu nhiệm ra đời
Người có nghe náo động cả muôn trời
Người có nghe xôn xao nghìn tinh tú
Ðể ca tụng bằng hoa hương sáng láng
Bằng tràng hạt bằng Sao Mai chiếu rạng
Một đêm Xuân là rất đỗi anh linh
Hỡi Sứ Thần Thiên Chúa Ga Bri en (2 lần)
Lòng vua chúa như lòng lê thứ
Sẽ ngất ngây bởi thơ đầy ứ
Nguồn thiêng liêng yêu Mẹ Sầu Bi... (2 lần)
Phân Khúc 9 láy trở lại hành âm của phân khúc một để viên mãn một chu
trình. Bốn câu thơ đã ngân vang âm hưởng của lời tán tụng vẻ Ðẹp thánh thiện của
nàng thơ. Nghệ thuật diễn xướng ở phân khúc này đã không ngừng lại ở nghệ thuật
đồng ca cổ điển mà đã kết hợp với nghệ thuật diễn xướng dân ca : hát đuổi, hát
đối. Hình tượng âm nhạc toát ra tính cách trữ tình, rất người mà vẫn trong suốt
như vẻ đẹp thiên thần.
PHƯỢNG TRÌ ÔI PHƯỢNG TRÌ
Ma ri a Ma ri a
Ma ri a linh hồn tôi ớn lạnh
Ma ri a Ma ri a
Run như run thần tử thấy long nhan
Ma ri a Ma ri a
Run như run hơi thở chạm tơ vàng
Ma ria a Ma ri a
Nhưng lòng nhuần ơn trìu mến
Ma ri a Ma ri a
Phượng Trì ôi Phượng Trì ôi Phượng Trì
(Lạy Bà là Ðấng tinh truyền)
Phượng Trì ôi Phượng Trì ôi Phượng Trì
(Lạy Bà là Ðấng tinh truyền)
Phượng Trì ôi Phượng Trì ôi Phượng Trì
(Lạy Bà là Ðấng tinh truyền
Phượng Trì ôi Phượng Trì ôi Phượng Trì
(Lạy Bà là Ðấng tinh truyền
Thơ tôi bay suốt một thời chưa thấu
Hồn tôi bay biết bao giờ mới đậu
Trên triều thiên ngời chói vạn hào quang (2 lần)
A Men
Ma ri a Ma ri a
Ma ri a linh hồn tôi ớn lạnh
Ma ri a Ma ri a
Run như run thần tử thấy long nhan
Ma ri a Ma ri a
Run như run hơi thở chạm tơ vàng
Ma ria a Ma ri a
Nhưng lòng nhuần ơn trìu mến
Ma ri a Ma ri a
Phượng Trì ôi Phượng Trì ôi Phượng Trì
(Lạy Bà là Ðấng tinh truyền)
Phượng Trì ôi Phượng Trì ôi Phượng Trì
(Lạy Bà là Ðấng tinh truyền)
Phượng Trì ôi Phượng Trì ôi Phượng Trì
(Lạy Bà là Ðấng tinh truyền
Phượng Trì ôi Phượng Trì ôi Phượng Trì
(Lạy Bà là Ðấng tinh truyền
Thơ tôi bay suốt một thời chưa thấu
Hồn tôi bay biết bao giờ mới đậu
Trên triều thiên ngời chói vạn hào quang (2 lần)
A Men
Trọn phần ba là bài thơ Ave Maria được phổ thành nhạc. Không
gian âm nhạc vẫn là nhạc nocturne nhưng tính cách đã thay đổi hẳn qua
mầu sắc ấm áp của ánh sáng. Nhạc đề là sự xưng tụng biểu tượng của vẻ Ðẹp thánh
thiện thuần khiết được thể hiện qua hình tượng Người Nữ nguyên mẫu: khi thì là
Ðức Bà tinh truyền thánh vẹn, có lúc hoá thân làm sứ thần Gabriel, rồi Phượng
Trì (Âm thanh của tên gọi này sao cứ làm ta liên tưởng đến hình ảnh toàn bích của
người đẹp có đầy đủ Long trì và Phượng các trong tử vi). Nghệ thuật thể hiện là
nghệ thuật nhạc nhà thờ, vừa đồng ca, vừa độc thoại. Bao trùm toàn thể phần ba
này là vẻ đẹp rực rỡ mà tâm hồn nghệ sĩ quay về nương náu trong sự bình yên của
hạnh phúc trong thế giới nguyên tuyền thanh khiết.
Trường ca HMT đã thể hiện tài tình những diễn biến tâm tình của
nhà thơ quá cố: từ chất thơ trong sáng buổi đầu, nhà thơ đã trải qua những cơn
đau đớn quằn quại trước khi quay về yên nghỉ trong vẻ Ðẹp mầu nhiệm thanh khiết
của Phượng Trì là hiện thân của vẻ Ðẹp nữ tinh truyền thánh vẹn. Ðấy là hành
trình thơ HMT, mà cũng là hành âm của trường ca HMT của Phạm Duy.
Trong lời dẫn giải về tác phẩm TCHMT, Phạm Duy cho biết rằng
ông đã từng làm quen với thơ HMT từ thuở còn đi học. Ông cảm được những nếp gấp
tâm tình của nhà thơ này khi nêu ra những chủ đề chính trong thơ HMT: tình
yêu, tình dục, sự đau khổ, sự đau thương, sự điên dại, cái chết, Ðạo, Thượng Ðế,
Thiên Chúa... (3) Bảng liệt kê vừa kể thật ra chưa nói đủ hết mối đồng cảm
sâu sắc của ông đối với nhà thơ quá cố. Phải nghe chính tác phẩm mới có thể nhận
ra được rằng TcHMT là bản vẽ sâu sắc bản đồ tâm hồn thơ HMT.
Bố cục của TCHMT thể hiện khá rõ về những biến chuyển trong
tâm sự thơ HMT từ tập thơ đầu (GÁI QUÊ) đến giai đoạn THƠ ÐIÊN - ÐAU THƯƠNG, và
cuối cùng là thời kỳ sáng tác XUÂN NHƯ Ý trở về sau. Ba giai đoạn chính trong
hành trình sáng tạo thơ HMT với những nội dung khác nhau, phản chiếu tâm hồn
người thơ một cách sinh động và độc đáo.
Có thể phác lại nét chính của con đường thơ HMT được phác họa
qua trường ca của Phạm Duy như sau: 1) thời thanh xuân lãng mạn đẹp ngời (TÌNH
QUÊ) --> 2) thời điên loạn, đau đớn vì thể nghiệm nỗi đau thương của thân phận
(TRĂNG SAO) --> 3) thời tìm lại được yên ổn tâm hồn trong thế giới của cái Ðẹp
vĩnh hằng (AVE MARIA). Cứ thế, nhạc đề phát triển từng đợt ba phân khúc như những
lớp sóng xô cao thấp khác nhau. Con đường thơ của HMT thể hiện khá sinh động
tâm hồn người nghệ sĩ giữa đời.
Con tim yêu thương bao la của người nghệ sĩ rung lên những nhịp
điệu tình ca muôn vẻ của thơ tình. Không biết có ai phân tích hết những dáng vẻ
của tình yêu trong thơ HMT hay chưa, nhưng Phạm Duy đã thể hiện khá đẹp những
nét lớn của tình yêu trong thơ HMT: sự dâng hiến trọn tình, sự e ấp trộn lẫn với
nỗi rạo rực, nỗi đắm say trước vẻ Ðẹp hiện thân của tình yêu. Có thể nhận ra những
dáng vẻ tình yêu đó trong thơ HMT khi thưởng thức phần một TcHMT. Con tim yêu
thương của người nghệ sĩ phả vào cuộc đời xã hội bằng những mối tình người tặng
cho những người yêu dấu chung quanh. Tình yêu ấy đọng lại trong TCHMT là tình
yêu ông dành cho đất nước quê hương là nơi bóng hình những người ông thương mến,
là tình yêu ông dâng tặng vẻ Ðẹp nguyên trinh qua hình tượng Phượng Trì/ sứ thần
Gabriel/ Ðức Bà.
Thế nhưng người nghệ sĩ có trái tim vô số mà anh ta không chỉ
dành tặng cho những người yêu dấu trong đời. Trong đáy sâu thẳm của con tim,
người nghệ sĩ luôn cảm thấy có một lời thì thầm vượt lên khởi bình diện nhân
gian. Ở đây cần nhắc lại một bài viết của HMT thường vẫn bị các nhà nghiên cứu
bỏ quên khi muốn tìm hiểu về tâm sự thơ ông. Trong bài viết về Quan niệm thơ,
HMT cho thơ là tiếng kêu rên thảm thiết của một linh hồn thương nhớ, ước ao trở
lại trời, là nơi đã sống ngàn kiếp vô thỉ, vô chung, với những hạnh phúc bất
tuyệt.
Nói cách khác, thi sĩ đã sống cô độc đời mình giữa cuộc thế
lao xao, và làm thơ là để tìm người tri kỷ. Làm thơ là một sự ham muốn vô biên
của những nguồn khoái lạc trong trắng của một cõi trời cách biệt (4). Người
nghệ sĩ thoáng nghe ra những tiếng nói mầu nhiệm vượt lên khởi chiều kích trần
thế. Sự nhạy cảm tột cùng dẫn đưa con đường sáng tạo của người nghệ sĩ qua những
cơn loạn lạc với thú đau thương. Ðó có thể là nỗi ngậm ngùi về những hoang phế
quạnh hiu của những thành quách cũ (Vũ Ðình Liên, Chế Lan Viên, Vũ Hoàng
Chương), đó cũng có thể là những lời độc thoại triền miên của người tình trẻ
bên đời hiu quạnh (Trịnh Công Sơn), của người tình già nghe tiếng gọi nghìn thu
(Phạm Duy).
Thế thì tại sao không có một HMT điên mê trong nỗi đau đớn của
thân phận vui buồn của nhân gian mà ông tự cho mình là một đại biểu? (Ý nghĩa của
trường thơ Loạn mà HMT và các bạn ông dựng lên dường như chưa được tìm hiểu,
nhưng chúng tôi cho rằng sự nổi loạn của thế hệ nhà thơ trẻ Qui Nhơn lúc bấy giờ
là dấu chỉ của một khao khát về một sự quân bình mới). Nỗi đau về phận người khổ
nhục có khiến thơ ông đẫm máu lệ, vang vang nỗi đau hận pha lẫn với hoan lạc
trong tình yêu thánh hóa.
Thơ điên của HMT phản ánh nỗi bi phẫn về phận người khốn khó,
mà sự đau khổ của đời này thì muôn hình vạn trạng, người nghệ sĩ đau nỗi đau
nhân thế và mang thập giá thay cho chúng ta, có phải đâu chỉ là người ca nhân
làm mõ cho những mối tình đôi lứa như người đời vẫn nghĩ. Một nhân vật của
Dostoievsky đã bảo rằng: cả trái đất, từ vỏ vào trong ruột, đều ướt đẫm nước
mắt con người. Thế nên khi người nghệ sĩ hát về nỗi đau đớn của kiếp nhân
sinh hoặc giả cảm nhận được tiếng hát nghìn thu nơi đầu non thì chẳng phải là
lúc người nghệ sĩ đã xa cách đại quần chúng, trừ phi đại quần chúng muốn giam
hãm nghệ sĩ như giam những tên tù trong vũng lầy nghệ thuật nô dịch.
Gần đây khi nhận định về một số tác phẩm mới của Phạm Duy, có
người nghĩ là ông đã dần tách khởi vị trí của người nhạc sĩ của đại chúng, hiểu
theo nghĩa là ông không còn hát về những vui buồn của nhân thế gần gũi: hát về
quê hương dân tộc, về những mối tình rất riêng tư trong không gian sống của những
thị dân. Nếu nghĩ rằng Phạm Duy nay đang lui dần về sáng tác những tác phẩm để
riêng cho ông bởi vì không có bóng dáng những hình ảnh quen thuộc trong các ca
khúc bao lâu nay thì cũng xin lưu ý là đã từ những ngày xa xưa, khi còn trẻ Phạm
Duy cũng đã từng có những bài hát mang chủ đề hướng nội. Người thanh niên ấy đã
từng nghe ra tiếng gọi huyền nhiệm từ sâu thẳm của nội tâm. Tiếng đời nào phải
chỉ có tiếng tình yêu mà còn có tiếng gọi của thinh không (Lữ Hành), cảm
nhận về những biên giới cắt chia con người trong những không gian tâm tưởng
khác nhau (Bên Cầu Biên Giới)...
Cho nên Phạm Duy vẫn chỉ là một thôi dù là Phạm Duy của Tình
Ca, của Cỏ Hồng, của Pháp Thân, của Ngục
Ca, của Bài Hát Nghìn Thu, của thiền khúc Hát Trên Ðường Về, hay
của Trăng Sao Rớt Rụng. Có thế mới có thể có mối đồng cảm giữa hai
người nghệ sĩ với những thân phận riêng tư rất khác nhau nhưng cũng rung những
cung bậc tâm hồn trước những hoan lạc cùng những khổ nhục của kiếp người. Nghệ
thuật, nói cho cùng, chỉ là những tiếng kêu bất bình của người nghệ sĩ trước những
hệ lụy của cuộc đời. Ðôi mắt người nghệ sĩ là đôi mắt nhìn sâu thẳm vào phận
người. Một thời vàng son của đào nguyên đã vĩnh viễn xa rồi ư, đời ta chỉ còn
là một chuỗi những ngày nơi trần gian khổ lụy (Văn Cao), hát như chưa biết buồn
phiền chi dù đường về quê nhà đã xa, nơi thành cổ rêu mốc của đời ta vẫn đi về
một cõi quạnh hiu và hai vầng nhật nguyệt trĩu hai vai (Trịnh Công Sơn).
TcHMT là tiếng hát của người nghệ sĩ về những ràng buộc của
cuộc đời, là sự thăng hoa giữa những khổ đau và hạnh phúc của phận người thành
âm nhạc và thơ. Ba phần của trường ca là ba dáng vẻ của cuộc đời được phả vào
nghệ thuật, trong đó có tình yêu sôi nổi mà e ấp của một thời hoa niên lãng mạn,
có những khổ nhục của một đời lận đận vì những dằn xóc khác nhau.
Trước nỗi khổ mang chất bi kịch của đời người, người ta có thể
phản ứng một cách khác nhau: có người an nhiên lặng lẽ đi về một cõi quạnh hiu
và chấp nhận hạnh phúc trong niềm tuyệt vọng (Trịnh Công Sơn), có người không
nguôi hoài tưởng một thiên thai không bao giờ trở lại (Văn Cao), có người lại dấn
mình sống rất hiện sinh với chính những vinh nhục của đời và bật lên những tiếng
tâm tình trước mọi cảnh huống. HMT và Phạm Duy đồng cảm với nhau ở điểm này.
TcHMT là tác phẩm nghệ thuật thăng hoa những đau thương khổ nạn của đời người.
Hành trình nghệ thuật của HMT bắt đầu từ những hoa mộng thời
trẻ hồn nhiên đến những đau khổ điên loạn vì những nhục nhằn, và khép lại với
tình yêu thanh khiết trong thế giới vĩnh hằng trong suốt một vẻ Ðẹp tinh tuyền.
Nhạc Ðề phát triển nhất quán với chủ ý HMT khi nhà thơ biểu tượng Maria bằng những
tiếng gọi khác nhau: Ðức Bà tinh truyền thánh vẹn, sứ thần thiên chúa Gabriel,
Phượng Trì. Ngôn từ ở đây chỉ là những chiếc bè giả tạm để chuyên chở một cảm
nhận về một thế giới vĩnh cửu của Mỹ thể.
HMT về yên nghỉ trong tôn giáo hay nghệ thuật? Vô thức về người
nghệ sĩ trong Phạm Duy đã nghiêng về xu hướng thứ hai khi ông đã không phổ nhạc
bài Ave Maria theo cách nhìn của ông lúc ông phổ thơ Phạm Thiên Thư
trước đây: vẻ đẹp quyến rũ trong thơ Phạm Thiên Thư là sự nguyên trinh thánh
thiện, là vẻ đẹp trong thế giới nghệ thuật trong đó không gian và thời gian như
không còn tuổi trong cõi tuyệt đối vô cùng. Phạm Duy đã chẳng nói là những bài
ông phổ thơ Phạm Thiên Thư là những bài hát thanh cao nhất của thời đại đấy ư
(4)? Hát lên tiếng hát xưng tụng một thiên thần là cách thế của người nghệ sĩ
xưng tụng cái Ðẹp. Mỹ thể là điểm đi tới và cũng là điểm quay về của Nghệ thuật.
Phạm Duy tâm sự rằng nguyên ủy của ý định sáng tác TcHMT là:
ông muốn tiếp tục nói tới chuyện hóa giải nỗi oan khiên to lớn của cuộc đời Việt
Nam sau nửa thế kỷ chiến tranh và hận thù bằng con đường đi vào Ðạo để siêu hóa
mọi sự (6). Hiểu như thế thì HMT cũng là một biểu tượng của thân phận VN, và những
biến chuyển tâm tình của HMT là điển hình cho bi kịch trong đời người VN chúng
ta trong một thời oan khổ dài dằng dặc. Âu cũng là một cao vọng đáng trọng của
người nhạc sĩ già. Nỗi trăn trở của Phạm Duy về đất nước gần đây được tô đậm
nét qua một trường ca gây nhiều xúc động (BẦY CHIM BỎ XỨ - 1990). Ta cũng bắt gặp
trong một trang viết, ông cũng đã có lần trăn trở về thân phận nhục nhằn của
người trí thức VN chứ chẳng phải không (7).
Nhưng cứ như sự phát triển của chính nhạc đề của TcHMT thì ý nghĩa của tác phẩm đã tự nó có sức nặng của một tác phẩm nghệ thuật phản ánh rất đậm những cảm xúc về phận người biểu hiện qua thân phận một nghệ sĩ. Phạm Duy có nhớ không những lời ông viết về chính mình khi ông sáng tác TcMHT: đối với tôi chỉ có ba điều quan trọng: tình yêu, sự đau khổ và cái chết (8)? Tôi muốn thêm: hận thù, hạnh phúc và vĩnh cửu.
Nhưng cứ như sự phát triển của chính nhạc đề của TcHMT thì ý nghĩa của tác phẩm đã tự nó có sức nặng của một tác phẩm nghệ thuật phản ánh rất đậm những cảm xúc về phận người biểu hiện qua thân phận một nghệ sĩ. Phạm Duy có nhớ không những lời ông viết về chính mình khi ông sáng tác TcMHT: đối với tôi chỉ có ba điều quan trọng: tình yêu, sự đau khổ và cái chết (8)? Tôi muốn thêm: hận thù, hạnh phúc và vĩnh cửu.
Một tác phẩm thơ phổ nhạc lớn trong sự nghiệp Phạm Duy
Trong kho tác phẩm đồ sộ của Phạm Duy, thơ phổ nhạc có một
vai trò rất đáng kể. Phải nhận rằng nhạc của ông đã làm bất tử một số những bài
thơ, và ngược lại thơ đã gợi hứng cho ông viết những giai điệu mượt mà quyến rũ
nhiều thế hệ người nghe. TCHMT là công trình thơ phổ nhạc rất khác với những
bài trước đây thường chỉ là những đoản khúc hoàn chỉnh riêng rẽ, dù có đặt
chúng vào một tập hợp như Ðạo Ca, Ngục Ca, Hoàng Cầm Ca. Một công
trình dài hơi và dài ngày, nếu cứ tính từ khi lần đầu tiên bài Tình
Quê xuất hiện như một phụ bản trong tập san THẾ KỶ HAI MƯƠI (1960) tại
Sàigòn.
Ngoài Phạm Duy ra có Hải Linh và Viết Chung trước đây cũng phổ
nhạc HMT, mỗi người một phong cách khác nhau. Nhưng cũng chỉ với Phạm Duy rất
đáng chú ý vì tính cách đa dạng và thể hiện một phong cách đặc biệt. Trong
TCHMT, có đủ các kỹ thuật phổ nhạc mà Phạm Duy thường vẫn sử dụng: lắp giai điệu
vào lời thơ, biến thể các giai điệu để phát triển nhạc đề, và chuyển ý thơ
thành điệu. Kỹ thuật lắp giai điệu và thủ pháp quen thuộc thường thấy ở thơ phổ
nhạc: Bài Chiều Ðông phổ nguyên lời bài thơ Khoác Kín của
Cung Trầm Tưởng là một thí dụ. Phải nói ngay là Phạm Duy rất hiếm khi phổ nguyên
lời thơ của toàn bài, vì đòi hỏi của cấu trúc câu nhạc cũng có mà vì sự chọn lọc
lời ca của ông cũng có. Vì vậy, bài thơ phổ nhạc của Phạm Duy thường phong phú
về giai điệu và nhạc đề nhờ ở nghệ thuật gây ấn tượng qua những kết hợp kỹ thuật
khác nhau.
Bài thơ phổ gần như nguyên vẹn trong TCHMT là Ðây thôn
Vĩ Giạ (gồm có ba khổ thơ thất ngôn) thật ra cũng phải tôn trọng cấu trúc
của bài hát mà kết cấu như sau: đoạn một của bài hát gồm khổ một và khổ hai, đoạn
hai gồm khổ một và khổ ba. Sự láy lại khổ thơ là một nghệ thuật gây ấn tượng bằng
sự láy lại nhạc đề của phân khúc này. Kỹ thuật biến thể các giai điệu để phát
triển rộng nhạc đề là thủ pháp đã được dùng trong khi phổ bài Tình
Quê. Ông đã bố cục bài hát làm hai đoạn lớn có giai điệu không xa nhau lắm
và nối chúng lại với nhau bằng bản lề rất khéo là hai câu thơ ngũ ngôn trong
bài thơ nhưng đã phổ thành hai biến điệu khác nhau cho phù hợp với âm hành của
câu nhạc. Sự tròng tréo các giai điệu trong hai đoạn có tác dụng nghệ thuật đặc
sắc cho bài hát. Kỹ thuật mà Phạm Duy thường sử dụng là kỹ thuật chuyển ý thơ
thành giai điệu.
Ðây là một kỹ thuật đòi hởi khả năng thưởng ngoạn văn học ngõ
hầu có thể nắm bắt được ý của câu đoạn hay cả bài thơ để chuyển thành giai điệu.
Phạm Duy đã sử dụng kỹ thuật này mà hoàn thành những tác phẩm bất hủ như Tiếng
Sáo Thiên Thai, Vần Thơ Sầu Rụng, Hoa Rụng Ven Sông... trong TcHMT, phần
phổ nhạc nhóm bài thơ về Trăng là phần rất công phu nhờ sự biến ảo của giai điệu
theo nhịp điệu phù hợp với tâm trạng trong thơ. Phạm Duy đã tổ hợp các bài thơ
khác nhau theo một thứ tự do ông thiết định để làm bật lên trạng thái tâm hồn của
nhà thơ trong phân khúc này. Không có được khiếu thưởng ngoạn thi ca sâu sắc
thì không thể có được những bản thơ phổ nhạc như thế. Cứ so sánh lối tiếp cập của
Hải Linh và Phạm Duy khi phổ bài Ave Maria sẽ thấy ngay phong cách Phạm Duy:
ông tước bỏ đoạn đầu của bài thơ mà Hải Linh đã dùng để phát triển nhạc đề cho
bài hợp xướng Ave Maria giầu tính cách tôn giáo: Như song lộc
triều nguyên ơn phước cả...
Phong cách phổ nhạc ở đây đã phản ánh phong cách người nhạc
sĩ. Bao trùm lên các kỹ thuật vừa kể là nghệ thuật gây ấn tượng qua sự nhấn mạnh
nhạc đề. Ðây là điểm đặc sắc của nghệ thuật sáng tác Phạm Duy. Bài Ðà Lạt
Trăng Mờ chẳng hạn, đã láy đi láy lại nhiều lần nhạc đề bài hát. Ta tìm thấy
lại nghệ thuật ấy trong tất cả các phân khúc của TcHMT. Ấn tượng về câu nhạc được
tô đậm trong trí người nghe là nhờ những sự nhấn mạnh nhạc đề như thế. Ðiều kỳ
diệu là những câu hát được tô đậm bằng sự láy lại đã không hề tạo ấn tượng nhàm
chán. Làm sao nắm bắt được nhạc đề của bài thơ phổ nhạc, hoàn toàn thuộc về sự
bén nhạy của tư duy nghệ thuật của Phạm Duy. Nếu những bài thơ hay là những bài
thơ có thần thì những câu thơ phổ nhạc của Phạm Duy trong TcHMT cũng có thần của
chúng, tạo nên khí vị nhất quán khi nghe riêng từng bài hay lúc nghe toàn thể
chín phân khúc. Ma lực cuốn hút của những phân khúc thơ phổ nhạc TcHMT là ở những
đợt sóng cảm xúc xô đẩy tới lui như những đợt sóng khác nhau dào dạt đuổi bắt
không ngừng.
TcHMT là một dấu mốc đặc biệt trong sự nghiệp sáng tác của Phạm
Duy. Nếu thơ phổ nhạc nói chung đã là một gạch nối đặc biệt giữa văn học và nghệ
thuật âm nhạc thì TcHMT còn có ý nghĩa một phác họa chân dung của một nhà thơ bằng
âm nhạc. Giá trị của tác phẩm như vậy là đa dạng. Hãy chỉ nhìn tác phẩm trong địa
hạt âm nhạc thôi, TcHMT cũng là một công trình đồ sộ: giai điệu phong phú, hòa
âm tân kỳ, giọng hát nhã luyện. Tác phẩm để lại dư vị ngất ngây và những bâng
khuâng không dứt về thân phận người thi sĩ quá cố mà cũng là của mỗi chúng ta.
Ðạt được như thế không thể không có một khí lực âm nhạc dữ dội.
Chú thích:
(1) Vũ Khắc Khoan, Thằng Cuội Ngồi Gốc Cây Ða (kịch), 1948
(2) Phạm Duy, Về các bài thơ phổ nhạc - Về TCHMT. Hợp Lưu 15 (2 & 3/94), tr. 161-170
(3) Phạm Duy, bài đã dẫn, Hợp Lưu 15, tr. 164-166
(4) Hàn Mặc Tử, Quan Niệm Thơ, CHƠI GIỮA MÙA TRĂNG. An Tiêm xb, 1972, tr. 31-40
(5) Phạm Duy, Hồi Ký 3. PDC xb, 1992, tr. 300
(6) Phạm Duy, bài đã dẫn. Hợp Lưu 15, tr. 164
(7) Phạm Duy, Hồi Ký 3, sđd. tr. 307.
(8) Phạm Duy, Hồi Ký 3, sđd. tr. 123
(2) Phạm Duy, Về các bài thơ phổ nhạc - Về TCHMT. Hợp Lưu 15 (2 & 3/94), tr. 161-170
(3) Phạm Duy, bài đã dẫn, Hợp Lưu 15, tr. 164-166
(4) Hàn Mặc Tử, Quan Niệm Thơ, CHƠI GIỮA MÙA TRĂNG. An Tiêm xb, 1972, tr. 31-40
(5) Phạm Duy, Hồi Ký 3. PDC xb, 1992, tr. 300
(6) Phạm Duy, bài đã dẫn. Hợp Lưu 15, tr. 164
(7) Phạm Duy, Hồi Ký 3, sđd. tr. 307.
(8) Phạm Duy, Hồi Ký 3, sđd. tr. 123
Chú của a2a:
Trường ca Hàn Mặc Tử của nhạc sĩ Phạm Duy do Phương Nam
Film phát hành vào 10.2011.
Phạm Duy và trường ca Hàn Mặc Tử
Tháng 6,1994
Đoàn Xuân Kiên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét