Thứ Hai, 26 tháng 6, 2023

Hoàng Hà Thế và Những ký ức bình dị đáng trân quý

Hoàng Hà Thế và Những ký ức
bình dị đáng trân quý

Không hề múa chữ, khoe văn nhưng 69 tản văn, với dung lượng 216 trang, khổ 13 x 20,5cm do Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ TP Hồ Chí Minh xuất bản, Thao thức miền ký ức cũng tạm đủ cho người đọc thao thức, trăn trở cảm nhận được những hình ảnh bình dị, gần gũi trong đời sống thường nhật mà mỗi người từng bắt gặp…
Nhà báo Hoàng Hà Thế
Huỳnh Đức Thế (bút danh: Hoàng Hà Thế) đang công tác ở Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Phú Yên, là cộng tác viên Báo Phú Yên từ năm 2016. Anh từng tham gia hoạt động báo chí với tư cách Thư ký tòa soạn Tạp chí Trí Thức của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Phú Yên, từng là cán bộ đoàn và là một họa sĩ không chuyên… Mới đây, Hoàng Hà Thế ra mắt ấn phẩm Thao thức miền ký ức, tập tản văn dung dị, mộc mạc, thấm đẫm kỷ niệm và cả trải nghiệm của tác giả.
Những năm sau ngày đất nước thống nhất, Hoàng Hà Thế là học sinh ở Trường cấp III vừa học vừa làm Sơn Thành. Sau đó, anh khoác ba lô ngược lên miền núi Sông Hinh với tư cách người lính thanh niên xung phong đối mặt với gian khổ chất chồng, gắn với những cơn sốt rét rừng và những bữa ăn “cơm khoai sắn, canh lá giang”. Đến khi trở về phố thị, dù tất bật bươn chải mưu sinh, những kỷ niệm về một thời gian khó vẫn không phai mờ trong ký ức của anh.
Thao thức miền ký ức – tập tản văn của Hoàng Hà Thế
Những hình ảnh, âm thanh, màu sắc, mùi vị một thời cứ đan xen trong từng chuyện kể bằng ngôn ngữ bình dị. Từ mùi thơm ngọt lành của trái dú dẻ ở vùng cát ven biển và sim rừng trên miền núi xa xăm, mùi khói thơm rơm rạ dọn đồng, hương lúa vào mùa cho đến vị mặn mà pha lẫn cay nồng của cá đồng kho gừng sả, vị ngọt thanh của củ sắn nước… Từ âm thanh tiếng cuốc kêu trong đêm hè, tiếng gió bấc ngày đông, hơi ấm của mùa xuân rón rén về đánh thức chồi non lộc biếc cho đến tiếng dạ thưa thầy rất đỗi thân thương của cậu học trò ngày nào, tiếng ầu ơ của bà và mẹ, tiếng kẻng ở ngôi trường một thời xa lắc… Rồi sắc thu với lá bàng rơi, với nắng hanh hao vàng và cả cơn mưa bất chợt. Tất cả đều lắng đọng trong ký ức của Thế “quắn” (tên thân mật mà đồng nghiệp gọi Huỳnh Đức Thế) với nhiều cung bậc cảm xúc. Chất dung dị, mộc mạc trong từng tản văn ở Thao thức miền ký ức của Hoàng Hà Thế cứ nhẹ nhàng đi vào lòng người đọc, đánh thức những miền ký ức xa xăm của chính họ.
Không hề múa chữ, khoe văn nhưng 69 tản văn, với dung lượng 216 trang, khổ 13 x 20,5cm do Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ TP Hồ Chí Minh xuất bản, Thao thức miền ký ức cũng tạm đủ cho người đọc thao thức, trăn trở cảm nhận được những hình ảnh bình dị, gần gũi trong đời sống thường nhật mà mỗi người từng bắt gặp và dường như Hoàng Hà Thế chỉ việc góp nhặt, kết nối, sắp xếp lại trong từng câu chữ để tạo nên những tản văn nhẹ nhàng, chân thật và rất đáng trân quý.
Dẫu biết là tác phẩm đầu tay, những tản văn trong Thao thức miền ký ức của Hoàng Hà Thế không sao tránh khỏi những khiếm khuyết về bút pháp nghệ thuật. Vì thế, mỗi lời góp ý của bạn đọc sẽ là nguồn động viên để anh có thêm trải nghiệm cho những tác phẩm tiếp theo đậm chất văn chương, sáng tạo, đẹp đẽ hơn. 
12/12/2020
Hữu Bình
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà thơ Đỗ Trọng Khơi: Một tấm gương tự học Nhìn hình ảnh nhà thơ Đỗ Trọng Khơi ngồi trên xe lăn, tôi thường liên tưởng đến nhà vật lý l...