Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

Lẽ nào bóng đã bỏ rơi ta

Lẽ nào bóng đã bỏ rơi ta?

“Sáng ra mơ tận hồn vét cạn/ Sót vạt hơi sương đọng giữa nhà/ Lẽ nào bóng đã bỏ rơi ta?”. Đến chiếc bóng cũng bỏ rơi mình thì con người quả là quá cô đơn. Ngay cả trong chiêm bao mơ hồ gặp bóng người nhưng “Chưa kịp nhìn nhau tên người chưa hỏi/ Đã khuất xanh dâu bãi mờ sương khói/ Người ở phương nào ngày mai có tới?”. Nỗi cô đơn trong thơ 1-2-3 của Đỗ Quảng Hàn cũng là nỗi buồn của kiếp người và khi thức nhận được nỗi cô đơn ấy con người soi lại mình để sống đẹp hơn!
Nhà thơ Đỗ Quảng Hàn
Cuộc vận động sáng tác thể thơ mới 1-2-3 sau gần 4 tháng phát động đã nhận đã nhận hơn 350 chùm thơ 1-2-3 của gần 150 tác giả trong và ngoài nước gửi về, đăng tải hơn 280 chùm thơ trên Văn Học Sài Gòn.
Thời gian gần đây liên tục xuất hiện nhiều cây bút tham gia những chùm thơ 1-2-3 chất lượng như: Nguyễn Quỳnh Anh, Trần Thế Vinh, Cao Ngọc Toản, Nguyễn Trọng Văn, Hồ Loan, Nguyễn Thị Thanh Long, Từ Dạ Linh, Đỗ Quảng Hàn, Lê Văn Hiếu, Lê Thanh Hùng, Quách Mộc Ngôn, Trần Mai Ngân, Nguyễn Bá Hòa, Trần Thanh Dũng, Nguyễn Tấn On, Nguyễn Thị Thanh, Lương Mỹ Hạnh, Phạm Hồng Soi, Nhất Mạt Hương, Vũ Lam Hiền, Khét, Phạm Quỳnh Loan, Vũ Hà, Vương Thanh Lan, Hoài Thơ, Hồ Trung Chính, Chử Lê Hoàng Điệp, Thái Bảo – Dương Đỳnh, Tuấn Phạm, Nguyễn Đức Bá, Hà Vinh Tâm, Huỳnh Thanh Liêm, Nguyễn Thị Hạnh, Phan Xuân Hậu, Nguyệt Lê, Mai Lệ Hằng, Hạ Như Trần, Lê Bích, Phạm Thị Hồng Thu,…
Xin lưu lý thể lệ: Thơ 1-2-3 mỗi bài thơ là chỉnh thể độc lập gồm 3 đoạn, 6 câu.
Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ hoặc ít hơn, đồng thời cũng là tên bài thơ, nhằm tránh trùng lắp tên những bài thơ đã xuất hiện.
Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ hoặc ít hơn. Còn đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ hoặc ít hơn. Chữ càng tinh lọc càng đa nghĩa càng giá trị.
Đề tài Thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, nội dung chủ yếu đi từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm tác giả muốn biểu hiện.
Đặc biệt khuyến khích tính độc lập từng câu thơ trong mối tương quan toàn bài, đồng thời giữa câu 1 và câu 6 có tính hô ứng để nội dung bài thơ chặt chẽ, thống nhất trong một không gian thẩm mỹ riêng biệt.
Hàng tháng, Ban biên tập VHSG sẽ chọn những chùm thơ 1-2-3 hay để trao Tặng thưởng, ưu tiên khuyến khích những tác giả có nhiều chùm thơ được chọn đăng. Đồng thời, trên cơ sở toàn bộ thơ 1-2-3 đăng trên VHSG cả năm sẽ tuyển chọn mỗi tác giả 5 bài vào chung khảo để cuối năm bầu chọn ít nhất là 5 tác giả trao Giải thưởng “Thơ hay 1-2-3” và xuất bản sách. Hội đồng chung khảo gồm các cây bút có kinh nghiệm và uy tín.
Giá trị tặng thưởng và giải thưởng gồm tiền mặt và quà lưu niệm, được sự tài trợ của các đơn vị: Báo Đất Việt, Tạp chí Môi Trường & Đô Thị Việt Nam, Công ty TNHH Dược phẩm Phú Mỹ – PMPHARCO, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Thiên Bút, Công ty TNHH Luật Thành Văn.
Chúng tôi chân thành cảm ơn các nhà tài trợ cùng sự tham gia nhiệt tình của bạn thơ và mong tiếp tục đón nhận các chùm thơ 1-2-3 mới trên tinh thần “Sáng tạo và Nhân văn”!.
Nguyện cả một đời theo làm bạn
Dẫu đến nơi nào cũng có nhau
Sao nay giường rộng chăn một gối?
Sáng ra mơ tận hồn vét cạn
Sót vạt hơi sương đọng giữa nhà
Lẽ nào bóng đã bỏ rơi ta?
Chiều hoang trời tắt nắng
Đường vắng một mình tôi
Hoang mang không bóng người.
Bước chân chừng muốn đợi
Chiều hoang xa thẳm vệt chân dài
Con sên đơn côi bò trước mặt.
Tổng hợp hình ảnh bình minh sớm mai đẹp nhất
Vừa vào chiêm bao đã người đứng đợi
Áo lụa hương mềm chênh chao dòng suối
Ngỡ như tiếng chào mơ hồ tiếng gọi.
Chưa kịp nhìn nhau tên người chưa hỏi
Đã khuất xanh dâu bãi mờ sương khói
Người ở phương nào ngày mai có tới?
Ước gì quay lại đời một quãng
Hẹn gặp tình em rủ về quê
Cây đa bến đợi nhắc câu thề. 
Sông xưa nước gọi trăng về gặp
Nào hay đứng giữa không gian đặc,
Quên cả đường đi, lạc lối về.
Hư ảo em hư ảo tôi 
Em hư ảo mà tôi rất thật,
Có lẽ nào tôi lại chết trong em?
Dẫu cam chịu cả đời hành khất,
Để không còn khoảnh khắc ảo hư thêm.
Chợt thấy mình hư ảo nếu không em!.
1/9/2020
Đỗ Quảng Hàn
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà văn nữ thử yêu một chút cũng đâu có sao 23 Tháng Tư, 2022 Nhà văn nữ Phương Huyền giới thiệu tác phẩm “Yêu một chút cũng đâu có sa...