Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

Bỗng thấy bạt ngàn sông suối

Bỗng thấy bạt ngàn sông suối

Treo áo quần lên cơn mưa/ những giọt nước mang ngàn tia nắng nhỏ/ vừa đậu vừa rơi/ bỗng thấy cầu vồng bảy sắc/ mọc trên từng đường chỉ/ mỗi cúc áo là một mặt trời…
Nếu có thể
tôi sẽ trồng lên mộ mình
những loài hoa đẹp nhất
để mai này ong bướm đến thăm tôi
tôi sẽ khắc lên mộ mình
tên của những người thân yêu nhất
để mai này tôi còn nhớ tên tôi 
tôi sẽ viết tên em lên áng mây trời
thế gian đi xa thế gian về lại
tên em luôn cùng tôi bay mãi
và sẽ mỉm cười ở nơi xa ấy
bởi tôi yêu vĩnh viễn cuộc đời này.
Cuối đường
trong bóng tối con đường
em là ánh sáng duy nhất mà tôi nhìn thấy
tình yêu bất chợt thở dài
phía trời đêm
con chim hạc đang bay
ngàn năm chưa ai thấy mặt
giữa lẻ loi, đơn độc
những ánh sáng vẫn đi tìm nhau
nhưng không ai thấy được
em là ánh sáng duy nhất
mà tôi nhìn thấy
lặng lẽ rời xa phía cuối con đường.
Phơi mưa
treo áo quần lên cơn mưa
những giọt nước mang ngàn tia nắng nhỏ
vừa đậu vừa rơi
bỗng thấy cầu vồng bảy sắc
mọc trên từng đường chỉ
mỗi cúc áo là một mặt trời
bỗng thấy bạt ngàn sông suối
chảy ra ngoài đường tiệm cận
lũ ống cuồn cuộn vào tay áo
bỗng thấy sấm rền trong bão
chớp lóe ngang đầu ngón tay
mũi kim chĩa lên thành cột thu lôi
vừa đậu vừa rơi
mỗi giọt nước – một mặt trời
từ đêm qua đã chết.
Hoàng cúc
ở rất xa mùa xuân
những bông cúc ngời lên như nắng
như khăn áo một người chộn rộn
vừa bước đi vừa ngẫm ngợi gì
trên cánh đồng, hoa mùa lập thể
bông cúc vàng dầu ở rất xa
ta vẫn thấy chúng gần gụi nhất
như áo em phía ngày cũ trôi về
trôi về cả khoảng trời náo nức
đang bừng lên trên sắc hoa vàng
khi ta nhớ một mùa đông xa lắc
khuôn mặt em buông xuống  dịu dàng
khi rất gần mùa xuân
những bông cúc lại ngời lên xa vắng
Anh muốn nhìn em lúc này
anh ngồi trong bóng tối
để nhìn em
khuôn mặt ấy vừa sáng lên
những điều chưa bao giờ anh thấy
em đang ngủ và mơ
cầm tay một người lạ
trên con đường cỏ hoa
đang thay mùa lá mới 
em đang mơ và nói
hay chúng ta làm lại từ đầu
như ngày em mười chín tuổi
như ngày anh ngoài hai mươi…
anh muốn nhìn em lúc này
vui cười hạnh phúc
không phải nghĩ: ngày mai chúng ta ra sao
và sống với nhau thế nào
anh muốn nhìn em lúc này
cùng những điều chưa bao giờ anh thấy
khi tuổi trẻ sẽ không về lại
chỉ giấc mơ là thành thực với mình
và anh ngồi nhìn em
giữa bóng tối ngời lên
rạng rỡ.
Vắng
tôi giấu tôi vào đêm
như giấu sự lãng quên
khi em chưa từng thấy
bông hoa mùa thu còn lại
đêm nay đã héo mất rồi
tôi giấu điều gì cho tôi
tôi giấu tôi vào đêm
một ngọn đèn mười năm chưa tắt
mười năm soi cùng khuya khoắt
không sao rõ mặt một người… 
giấu tôi
đêm phố vắng nụ cười cũng vắng
quán trà huyên náo người câm.
25/4/2020
Đoàn Văn Mật
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Không chỉ con đò mà còn là tiếng gọi

Không chỉ con đò mà còn là tiếng gọi… Nói đến làng quê Việt Nam là chúng ta nhắc đến những dòng sông, bến nước, con đò đã gắn bó từ xa xưa...