Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

Có những hồi ức đáng để cả đời này hoài niệm

Có những hồi ức đáng để
cả đời này hoài niệm

“Đừng giận ta Hà Nội ơi đêm lạnh// Tiếng người bán ngô luộc lang thang/ trai gái yêu đương đã rời quán hàng/ Có những hồi ức đáng để cả đời này hoài niệm/ đằng đẵng thời gian vơi đi bao tiếc nuối/ ta đếm tới ba rồi buông tay”. Hoài niệm, tiếc nuối và buông tay nhưng Hà Nội trong tâm cảm của nhà thơ Bùi Kim Anh vẫn cứ day dứt, với chính bà và trong lòng người đọc. Những câu thơ buồn và đẹp như “mặc riêng Hà Nội lối xưa”. Với chùm thơ 1-2-3 đầu tiên, nhà thơ kỳ cựu Bùi Kim Anh còn “bật mí” câu chuyện thi ca xúc động không chỉ riêng bà: “Tôi là miếng cắt non từ mẹ// Sinh mệnh nhỏ nhoi thuộc về tôi từ đấy/ định hình/ Vẽ một cung đường mẹ uốn tôi/ lưu nét cô đơn của mẹ/ tôi hồn nhiên làm thơ”…
Thơ 1-2-3 mỗi bài thơ là chỉnh thể độc lập gồm 3 đoạn, 6 câu.
Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ hoặc ít hơn, đồng thời cũng là tên bài thơ, nhằm tránh trùng lắp tên những bài thơ đã xuất hiện.
Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ hoặc ít hơn. Còn đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ hoặc ít hơn. Chữ càng tinh lọc càng đa nghĩa càng giá trị.
Đề tài Thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, nội dung chủ yếu đi từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm tác giả muốn biểu hiện.
Đặc biệt khuyến khích tính độc lập từng câu thơ trong mối tương quan toàn bài, đồng thời giữa câu 1 và câu 6 có tính hô ứng để nội dung bài thơ chặt chẽ, thống nhất trong một không gian thẩm mỹ riêng biệt.
Không khuyến khích biến thể các loại thơ truyền thống: lục bát, song thất lục bát, tứ tuyệt, ngũ ngôn, lục ngôn, thất ngôn… thành Thơ 1-2-3.
Mà ta có trốn tránh nhau đâu
Thu tự nhiên với tất cả
mặc riêng Hà Nội lối xưa
Nơi ta thu ngự trị quá lâu
nơi ta chập chững bước đông
mùa thản nhiên sang không cần gõ cửa
Dịch bệnh đêm qua lùa đến
Một nhà trong ngõ bị chăng dây
những căn nhà đóng cửa
Tôi ở cạnh nhà bị chăng dây ngăn cách
mỗi ngày trong căn phòng yên lặng
mùa đông ngấm từng cơn lạnh …
Đừng giận ta Hà Nội ơi đêm lạnh
Tiếng người bán ngô luộc lang thang
trai gái yêu đương đã rời quán hàng
Có những hồi ức đáng để cả đời này hoài niệm
đằng đẵng thời gian vơi đi bao tiếc nuối
ta đếm tới ba rồi buông tay
Câu hát cũ khuất lần ánh trăng
Vừa như một giấc mơ thức dậy
trườn vào ban mai
Những vì sao quen thức thâu đêm
bới lộn thời gian tìm kiếm
ta tìm ta mới thấy bóng ta
Tôi là miếng cắt non từ mẹ
Sinh mệnh nhỏ nhoi thuộc về tôi từ đấy
định hình
Vẽ một cung đường mẹ uốn tôi
lưu nét cô đơn của mẹ
tôi hồn nhiên làm thơ
28/11/2021
Bùi Kim Anh
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Không chỉ con đò mà còn là tiếng gọi

Không chỉ con đò mà còn là tiếng gọi… Nói đến làng quê Việt Nam là chúng ta nhắc đến những dòng sông, bến nước, con đò đã gắn bó từ xa xưa...