Thứ Tư, 14 tháng 6, 2023

Nhà văn Thammavong Kabkeo: Phát triển người trẻ là phát triển đất nước

Nhà văn Thammavong Kabkeo: Phát triển
người trẻ là phát triển đất nước

Thammavong Kabkeo là một người đàn ông sáng giá của đất nước Lào. Anh vừa là một nhà văn, một diễn giả nổi tiếng bậc nhất, và một nhà truyền lửa cho giới trẻ Lào vươn lên học tập, làm việc, phát triển bản thân và cống hiến sức lực, tài năng của mình để xây dựng đất nước Lào.
Trò chuyện với Thammavong Kabkeo giống như một người đam mê rừng được đi vào một khu rừng nguyên sinh, sẽ cuốn hút mê mải và ham muốn đi mãi, bởi mỗi bước đi là một khám phá vô cùng mới mẻ, bất ngờ, thú vị. Kabkeo không chỉ gây ngạc nhiên bởi những quan điểm thông thái trong lối sống, văn chương, mà còn cuốn hút bởi phong thái và ngọn lửa nhiệt tình của tuổi trẻ, đam mê, sức sống mãnh liệt.
Thammavong Kabkeo sinh năm 1978, là tác giả có sách bán chạy nhất ở Lào, cũng là diễn giả truyền động lực nổi tiếng nhất ở Lào. Hiện nay anh là nhà văn, nhà xuất bản, và nhà giáo quan trọng của đất nước Lào. Anh từng xuất bản những cuốn tiểu thuyết kiêm hồi ký như “Cuộc chiến tình yêu – cuộc sống, Bầu trời sau cơn mưa”; “Ngôn ngữ của trái tim”; “Bài học cuộc sống không có trong sách giáo khoa”; “Triết lý của thành công và trở thành người quan trọng trong thiên niên kỷ mới”; “Đắc nhân tâm”; “Bí quyết thành công”…
* Anh là người tích cực kết nối với các bạn văn quốc tế, hãy cho biết ý nghĩa của việc này, thưa anh!
– Kết nối là cách tốt nhất để các nhà văn với nhau học tập kinh nghiệm sáng tác của nhau. Tôi từng có cơ hội gặp gỡ và chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm, mong muốn với hơn 50 nhà văn đại diện cho 10 nước ASEAN trong một diễn đàn văn học khu vực. Được kết bạn với các nhà văn lần đầu gặp, chúng tôi nói với nhau những câu chuyện về cách xuất bản sách, mối quan hệ giao lưu nghề nghiệp. Tuy chưa ai biết rằng sau đây, liệu có thay đổi gì mang tính bước ngoặt xảy ra trong quan hệ cũng như hiệu quả của kết nối các nhà văn 10 nước, nhưng tất cả chúng tôi đều khấp khởi hy vọng rằng sẽ tạo nên cái gì đó tuyệt vời.
* Anh có gặp khó khăn gì khi muốn chia sẻ tác phẩm với nhà văn các nước?
– Bạn cũng biết đấy, đối với cánh nhà văn chúng tôi, thì kinh phí chính là vấn đề khó khăn đầu tiên mỗi khi chúng tôi muốn khởi động một dự án văn học. Tôi và các bạn văn nước ngoài từng bàn bạc về ý tưởng thành lập một Trung tâm Dữ liệu, và trung tâm Dịch thuật văn học. Hai Trung tâm này chính là sự kết nối của nhà văn 10 nước ASEAN. Chúng tôi sẽ tập hợp và đưa tác phẩm của chúng tôi vào Trung tâm này để xuất bản, chúng tôi có thể dịch và chia sẻ tất cả các tác phẩm của chúng tôi với nhau. Tuy nhiên, chúng tôi cần sự hỗ trợ từ cấp Chính phủ để đưa ý tưởng thành hiện thực và hai Trung tâm đó được ra đời, hoạt động. Có thể là Chính phủ của 10 nước trong khu vực sẽ hỗ trợ cho hai Trung tâm. Trong trường hợp các Chính phủ chưa hoặc không hỗ trợ, chúng tôi sẽ tìm nguồn tài chính từ các doanh nghiệp. Kể cả khi chúng tôi không kêu gọi được nguồn kinh phí hỗ trợ nào, và ý tưởng của chúng tôi thất bại, thì chúng tôi cũng có thêm bài học, và hiểu được những người khác đang nghĩ gì, quan điểm về văn học ra sao và thế giới đang hướng văn học đi theo cách nào khác để kết nối và chia sẻ tác phẩm.
* Có tác phẩm nào của anh được xuất bản ở nước ngoài chưa?
– Tôi chưa xuất bản tác phẩm của mình ở nước ngoài. Không phải tôi không có cơ hội nào, mà do trong thời gian qua, tôi tập trung vào bạn đọc Lào, tập trung viết cho nhân dân Lào đọc. Tôi có ước nguyện lớn là được giúp đỡ bạn trẻ Lào qua sách của tôi, đó là việc làm cấp bách nhất.
* Nhưng việc xuất bản sách ở nước ngoài sẽ mở rộng tầm ảnh hưởng của anh, và cũng sẽ thu hút bạn trẻ Lào hơn nữa…
– Việc xuất bản sách để tạo dựng danh tiếng là tốt cho bản thân tôi. Nhưng việc phát triển bạn trẻ Lào quan trọng hơn, bởi họ có thể thay đổi đất nước Lào, phát triển mạnh đất nước Lào. Tôi cần tập trung chính vào các bạn trẻ Lào, và đất nước Lào của chúng tôi trước hết. Trong 10 năm qua tôi viết sách, và làm diễn giả. Hầu hết sách của tôi đều tạo cảm hứng cho bạn trẻ, đó là sách tự truyện, sách phi hư cấu, sách phát triển bản thân, sách đưa ra các con đường để thay đổi tư duy, nâng bản thân lên tầm cao mới và sống hữu ích, hạnh phúc. Tôi xác định sứ mệnh của mình là “Phát triển giới trẻ Lào”.
* Anh hẳn có lý do lớn để chọn sứ mệnh đó cho mình?
– Tôi cho rằng, giới trẻ chính là tương lai của đất nước tôi. Nếu tôi giúp họ phát triển bản thân, chính là tôi đáng đóng góp phát triển đất nước Lào. Giới trẻ sẽ nắm quyền lãnh đạo, nắm vận mệnh đất nước, vì vậy cần trang bị cho họ lối tư duy mới, hiện đại, tích cực và hiệu quả. Tôi tin mình làm được điều đó giúp họ. Chính vì vậy tôi viết sách và làm diễn giả truyền động lực cho giới trẻ.
* Được biết anh là diễn giả nổi tiếng nhất nước Lào, và các bạn trẻ Lào rất hâm mộ anh, họ đến dự các buổi anh nói chuyện rất đông. Vậy sách của anh có bán chạy không?
– Sách của tôi bán được chừng 15 ngàn bản, nhưng tôi không quá chú trọng vào việc bán được nhiều sách. Tôi chú trọng việc sau những buổi nói chuyện của tôi, ai sẽ tiếp tục đến vào các buổi sau, ai sẽ thay đổi cuộc đời và trở nên thành công hơn. Đó chính là sự thay đổi tích cực, là chất lượng thực sự của những cuốn sách tôi viết ra, của nội dung những hội thảo hay buổi chia sẻ của tôi với giới trẻ Lào.
* Anh nhắc nhiều đến hai từ “phát triển”, “thay đổi”. Vậy anh giúp bạn trẻ thay đổi rồi sẽ phát triển, phải không?
– Họ có thể phát triển dựa trên nền tảng họ có sẵn, nhưng cũng có nhóm sẽ thay đổi hoàn toàn, tạo dựng một con đường mới để đi, và cũng sẽ phát triển. Hoặc họ phát triển đến giai đoạn nào đó thì thay đổi. Chủ đề sách và các buổi hội thảo của tôi luôn là Phát triển bản thân. Nhưng phát triển bản thân là để đóng góp cho xã hội, cho đất nước, cho nhân dân Lào, và phát triển bản thân để biết yêu mình đúng đắn hơn.
* Anh có đọc tác phẩm văn học Việt Nam nào chưa? Có tác phẩm nào khiến anh ấn tượng nhất?
– Tôi từng đọc tác phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh và rất ấn tượng. Cuộc sống của Người vô cùng khác biệt, gợi cảm hứng cho tôi sống, làm việc, và thực hiện sứ mệnh của mình. Tôi cũng học được cách nhà văn Việt Nam viết về lãnh tụ của mình. Và hiện nay, học theo cách đó, tôi đang dành thời gian để viết một cuốn sách tiểu sử lãnh tụ của nhân dân Lào, đó là Chủ tịch Kaysone Phomvihane. Ông là tấm gương cho tôi và nhiều người dân Lào.
* Vậy cuốn sách tiểu sử Chủ tịch Kaysone Phomvihane cũng sẽ thuộc loại sách truyền động lực cho giới trẻ?
– Đó là cuốn sách thứ 11 của tôi, không chỉ là sách tiểu sử, mà truyền động lực mạnh mẽ cho giới trẻ, về cách một người trẻ Lào đã sống, học tập và trở thành Lãnh tụ của một dân tộc như thế nào. Bài học gì mà chúng ta có thể rút ra cho mình trong ngày hôm nay, để tiếp nối ông trong việc phát triển đất nước Lào. Ông đã từng sang Việt Nam học khi mới 14 tuổi. Rồi ông học ngành y, và gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau đó, ông đã quyết định thay đổi cuộc đời, đi học ngành luật sư. Bởi ông biết, khi ông làm bác sĩ, có thể cứu được sinh mạng một số người, nhưng làm luật sư, ông có thể cứu sinh mạng của cả một dân tộc! Khi ông là bác sĩ, ông có thể giúp đỡ gia đình riêng mình, nhưng làm luật sư, ông có thể giúp cho cả đất nước Lào.
* Anh kỳ vọng thế nào về cuốn sách sắp tới của mình?
– Khi viết xong và xuất bản cuốn sách này, tôi không bán, mà trao tặng cho Bảo tàng Chủ tịch Kaysone Phomvihane. Tại sao tôi cần làm việc này? Đó là vì tôi thấy rằng Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã có đóng góp lớn lao cho đất nước và nhân dân Lào. Tuy tôi không giàu có, nhưng tôi có thể làm được việc này để theo gương Chủ tịch và thực hiện sứ mệnh của mình, kêu gọi bạn trẻ Lào hãy nhiệt tâm phát triển bản thân để phát triển đất nước.
* Với nhiều việc quan trọng như thế, anh có kinh nghiệm nào chia sẻ với bạn đọc về cách cùng lúc hoàn thành tốt những việc khác nhau!
– Bạn có thành công hay không phụ thuộc vào cách bạn quản lý thời gian. Bạn cần đặt ra mục tiêu lớn và các kế hoạch nhỏ để dần tiến tới mục tiêu đó. Các bản kế hoạch thực hiện công việc cần rõ ràng, điều gì quan trọng nhất, điều gì cần ưu tiên. Mỗi việc cần định ra thời gian cụ thể để hoàn thành và nghiêm chỉnh thực hiện. Khi bạn đặt ra được thời hạn cho từng việc, bạn đã tạo ra sự khác biệt rồi.
* Vậy cụ thể, anh chia thời gian một tuần của mình thế nào?
– Từ thứ Hai tới thứ Sáu, tôi làm việc cho một công ty và được trả lương tháng. Mức thu nhập đó đủ duy trì cuộc sống ở mức cơ bản cho tôi. Vào thứ Bảy và Chủ nhật, tôi viết sách và làm diễn giả truyền động lực, hoặc huấn luyện kỹ năng sống cho các trường, các tổ chức của Chính phủ, các doanh nghiệp… để có thu nhập thêm. Ngoài ra, tôi thư giãn bằng cách đọc sách. Quả là tôi không dành thời gian cho nghỉ ngơi, nhưng tôi thực sự hạnh phúc khi làm việc. Tôi cho rằng, khi bạn tìm ra được sứ mệnh riêng của mình, bạn cũng sẽ tìm được tài năng của mình và được làm việc một cách hạnh phúc.
* Xin cảm ơn anh!.
10/12/2021
Kiều Bích Hậu
Nguồn: Vanvn.vn
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những cơn bão - Truyện ngắn của Nguyễn Thị Mai Phương

Những cơn bão - Truyện ngắn của Nguyễn Thị Mai Phương Mẹ Bình tối ngày mò mẫm ngoài đồng với vài sào ruộng khoán. Cha lụi hụi đạp xe đi đư...