Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2023

Đêm thênh thang trôi mình qua cỏ

Đêm thênh thang trôi mình qua cỏ

Khác với các giọng thơ từ miền Bắc, miền Trung và cũng khác với cả Lê Đỗ Lan Anh hay Lâm Long Hồ của miền Tây, Trầm Thanh Tuấn ở Trà Vinh đã “phả” vào thơ 1-2-3 một giọng điệu lạ lẫm, đôi lúc biến thể lục bát, mang âm hưởng dân ca nhẹ nhàng, thủ thỉ như lời ru mang “Nỗi buồn bất chợt không tên” và tình tự “Đêm thênh thang trôi mình qua cỏ” với ước mơ… vẫy gọi người đọc đồng sáng tạo!
Thơ 1-2-3 mỗi bài thơ là chỉnh thể độc lập gồm 3 đoạn, 6 câu.
Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ hoặc ít hơn, đồng thời cũng là tên bài thơ, nhằm tránh trùng lắp tên những bài thơ đã xuất hiện.
Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ hoặc ít hơn. Còn đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ hoặc ít hơn. Chữ càng tinh lọc càng đa nghĩa càng giá trị.
Đề tài Thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, nội dung chủ yếu đi từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm của tác giả muốn biểu hiện.
Ban biên tập VHSG quyết định hàng tháng sẽ chọn 3 Chùm thơ 1-2-3 hay để trao Tặng thưởng (bắt đầu từ những chùm thơ đăng trong tháng 5.2020). Đồng thời, trên cơ sở toàn bộ thơ 1-2-3 đăng trên VHSG cả năm sẽ tuyển chọn mỗi tác giả 5 bài vào chung khảo để cuối năm bầu chọn ít nhất là 5 tác giả trao Giải thưởng “Thơ hay 1-2-3”, xuất bản sách. Hội đồng chung khảo gồm các cây bút có kinh nghiệm và uy tín. Giá trị tặng thưởng và giải thưởng gồm tiền mặt và quà lưu niệm, do các doanh nhân văn hóa tài trợ.
VHSG mong tiếp tục đón nhận các chùm thơ mới của bạn thơ trên tinh thần “Sáng tạo và Nhân văn”!. 
Tôi gặp em từ thưở trong nôi. 
Chiều nay nghiêng đầu bên ảnh mẹ,
em bỗng về, thấm ướt hồn tôi. 
À ơi cái lẽ đau đời
mang mang câu hát thay lời thiệt thua
mẹ về với cõi không mùa.
Bất chợt mùa hạ đã sâu
Cơn mưa bất chợt thành màu hoa niên
Nỗi buồn bất chợt không tên
Bằng lăng bất chợt… bồng bềnh hương xưa
Tình xa bất chợt… bây giờ!
Thương em hóa kiếp đợi chờ thiên thu
Ta khẽ khàng
Với đêm, với gió và với sông
Rỗng!
Đêm chìm sâu, gió hiu hiu và sông bồi lở
Ta khẽ khàng với ta
Nghe nỗi người trăn trở
Đêm thênh thang trôi mình qua cỏ
Cỏ tự tình dưới đêm
Vành môi cong đẫm sương
Vành trăng cong cong đẫm sương
Vũ trụ xoay mình trên cỏ.
em và anh… và đêm… và cỏ.
Ước mơ cỏ là xanh rợn chân trời
Ước mơ cây là đứng thẳng giữa đời
không cong rạp oặt mình với bão 
Ước mơ người
Ước mơ người.
24/5/2020
Trầm Thanh Tuấn
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

XXXXVăn học miền Nam: Tổng quan 3

Văn học miền Nam: Tổng quan 3 Phần 15 Văn học Từ giai đoạn trước sang giai đoạn sau 1963 người ta có thể ghi nhận nhiều chuyển biến quan...