Thứ Tư, 21 tháng 8, 2024

Hứng khởi đọc thơ và hứng thú sáng tạo từ ngọn lửa thơ 1-2-3

Hứng khởi đọc thơ và hứng thú
sáng tạo từ ngọn lửa thơ 1-2-3

Tình cờ tôi biết đến trang Văn Học Sài gòn, mở ra đọc và bị cuốn hút. Tôi gửi chùm thơ đầu tiên và được đăng. Thật là vui. Sau đó nhà thơ Phan Hoàng có động viên và nhắn, làm thơ 1-2-3 đi em. Tôi hỏi lại,  thơ 1-2-3 là gì vậy? Từ đó, tôi bắt đầu tìm hiểu và viết những bài đầu tiên một cách hào hứng. Bởi một lẽ, tôi đang cảm thấy nhàm chán với chính bản thân, đang loay hoay muốn viết cái gì đó khác đi, tươi mới hơn. Thật thú vị khi thơ 1-2-3 giúp tôi làm được điều đó.
Tôi còn nhớ bài thơ đầu tiên viết và được đăng trên trang Văn Học Sài gòn. Bài thơ như sau:
Hãy khơi dậy trong em ngọn lửa thi ca
Đừng để sự trống rỗng nuốt chìm cảm xúc
Chỉ có thể là tình yêu châm bùng bằng mật ngữ
Đừng lặng im khiến bốn mùa nhòa nhạt
Lá hoa cây cỏ ngác ngơ
Trổ lên đi niềm tin dưới bóng những giấc mơ.
Nhà thơ Đỗ Thu Hằng ở Hà Nội – Tặng thưởng Thơ 1-2-3 tháng 6.2020
Ngọn lửa thơ 1-2-3 bắt đầu như thế. Từ những ngày đầu bay bổng ngôn ngữ về tình yêu về cuộc sống về những giấc mơ, tôi dần mở rộng nhãn quan, chủ đề. Không chỉ là những cảm hứng lãng mạn, thơ tôi dần hướng tới những đề tài gai góc hơn. Mỗi tháng tôi gửi một vài chùm với sự say mê và niềm vui khám phá. Thật hạnh phúc khi một ngày thơ tôi được động viên, được ghi nhận bằng một tặng thưởng thơ tháng 6.2020.
Hoà theo dòng chảy thơ ca đương đại, thơ 1-2-3 đã diễn ra hết sức sôi  nổi, rất nóng từ ngọn lửa Văn Học Sài Gòn lan tỏa ra. Các bạn thơ của tôi cũng không nằm ngoài dòng chảy đó. Có những cái tên đã trở nên quen thuộc vì những bài thơ 1-2-3 ấn tượng như: Trần Thị Hồng Anh, Hà Phi Phượng, Đinh Hạ, Nguyễn Doãn Việt, Lê Tuyết Lan…
Nhớ lắm những câu thơ tài hoa này:
Dưới tán rừng ngàn năm
Cổ thành Angkor Thom nhuộm hoàng hôn Khmer rực rỡ
Kết tinh vạn trí tuệ cao siêu, vạn bàn tay tài nghệ
Lặn vào đá trường tồn triều đại minh quân
Người hành hương trong trầm mặc linh thiêng
Bí ẩn nụ cười Bayon tỏa hào quang nhân từ, độ lượng.
(Hà Phi Phượng)
Hay của tác giả Đinh Hạ:
Bi ai thằng hề
Mang mặt nạ cười
Mà lòng đang khóc không người vỗ tay
Lang bạt mưu sinh
Cánh màn đau khép lại ngày
Giang hồ tay nải đựng đầy bi ai.
Và đây những câu thơ thật ấn tượng, gieo vào người đọc những cảm xúc bâng khuâng:
Này là hoa hồng đỏ, cài áo lễ Vu Lan
Chuông chùa trầm mặc vàng ươm nắng chiều
Đa già soi bóng hồ sen vắng
Vu Lan nhớ mẹ thương cha, một đời chảy xuôi một đời bao dung độ lượng
Hoa hồng đôi dòng nước mắt xót xa.
(Trần Thị Hồng Anh)
Thơ 1-2-3 chỉ mới xuất hiện vài tháng trên trang Văn Học Sài Gòn mà đã không thể nào kể hết được những câu thơ hay, những chùm thơ đặc sắc.
Hứng khởi sáng tạo và hứng thú đọc thơ là những gì mà thơ 1-2-3 mang lại cho chúng tôi, những người yêu thơ và yêu cái đẹp cái thiện trên đời. Cảm ơn Văn học Sài Gòn rất nhiều!.
Hà Nội, 23/8/2020
Đỗ Thu Hằng
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

XXXXVăn học miền Nam: Tổng quan 3

Văn học miền Nam: Tổng quan 3 Phần 15 Văn học Từ giai đoạn trước sang giai đoạn sau 1963 người ta có thể ghi nhận nhiều chuyển biến quan...