Dường như mỗi người đàn bà đi
qua cuộc đời cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn đều để lại một bài hát. Một
loạt bóng hồng từng xuất hiện trong lời ca như Diễm (Diễm Xưa), Nguyệt
(Nguyệt Ca) hay Quỳnh (Quỳnh Hương)… và người ta cho rằng cả đời Trịnh Công
Sơn không hề lấy vợ. Nhưng theo tiết lộ của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo thì
Trịnh Công Sơn không hề độc thân cả đời, mà ông đã từng lấy vợ.
Đồn thổi những
bóng hồng trong nhạc Trịnh
Dường như có nhiều người tình ngang qua âm nhạc Trịnh Công Sơn. Mỗi người
đàn bà đi qua cuộc đời cố nhạc sĩ tài hoa đều để lại một bài hát cho cuộc
đời âm nhạc của nhạc sĩ đa sầu, đa cảm và đa tài Trịnh Công Sơn. Người tình
của ông có khi là Diễm (bài hát Diễm Xưa): “Chiều nay còn mưa sao em không
lại”; có khi tên là Nguyệt (bài Nguyệt Ca): Từ khi trăng là Nguyệt, đèn
thắp sáng trong tôi/Từ khi em là Nguyệt cho tôi bóng mát thật là/Từ khi em
thôi là Nguyệt, coi như phút đó tình cờ”. Có khi bóng hồng đó lại tên là
Quỳnh (bài hát Quỳnh Hương): “Ta mang cho em một đóa Quỳnh/Quỳnh thơm hay
môi em thơm”; khi thì lại tên là Tường Vi: “Một đêm bước chân về ngõ
nhỏ/chợt nhớ đóa hoa Tường Vi”. Những bóng hồng ấy hiện lên trong thơ nhạc
Trịnh thật đẹp, thật buồn để rồi một lần nhạc sĩ từng thốt lên một cách bồi
hồi, xao xuyến đến nao lòng: “Từng người tình bỏ ta đi như những dòng sông
nhỏ/Ôi những dòng sông nhỏ, lời hẹn thề là những cơn mưa”.
Tên tuổi của cố nhạc sĩ từng
một thời gian gắn liền với nữ ca sĩ có giọng hát liêu trai Khánh Ly. Những
ai đã từng nghe Sơn Ca 7 hẳn sẽ không bao giờ quên và buộc phải nghĩ rằng,
nếu không có một tình yêu thật nồng cháy giữa nhạc sĩ và ca sĩ thì không
thể có một sự kết hợp tuyệt vời đến thế. Nhưng giữa họ có một tình yêu
ngoài cuộc đời hay không thì không ai dám khẳng định. Có lần nhà thơ Nguyễn
Trọng Tạo hỏi Trịnh Công Sơn về điều này thì ông chỉ cười và hát “Áo xưa dù
nhầu, cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau”.
Còn Khánh
Ly thì 13 năm sau khi ra nước ngoài đã phát biểu trên một tờ báo ở Mỹ
(1988) rằng: “Tôi yêu Huế bởi từ Huế tôi mới biết thế nào là tình yêu. Tôi
không muốn nhắc đến những điều đã được viết quá nhiều về một nơi chốn. Tôi
chỉ muốn viết về Huế của riêng tôi và như vậy cũng có nghĩa là mở ra cánh
cửa của kỷ niệm, của những hân hoan đau đớn, những ước mơ không thành,
những dằn vặt ám ảnh tôi suốt 13 năm qua.
Mười ba năm trước đã
không thành, không nói thì bây giờ lẽ ra càng không nên nói. Bởi dù có thêm
100 năm nữa “hai mái đầu xanh giờ đã bạc” cũng chẳng còn bao giờ gặp lại
nhau. Nếu có chăng nữa thì cũng là kiếp sau. Nhưng “tình đã tưởng yên mà
tâm còn động vọng”. Thì ra 13 năm với tôi vẫn còn là cơn mộng. Chưa thoát
ra được. Không thoát ra được. Không muốn thoát ra. Còn cố gắng bao che, tự
lừa dối mình cũng chỉ là một cơn mộng. Đêm sẽ qua, mộng sẽ tàn. Ta sẽ tỉnh.
Thấy tóc vẫn xanh với lời dặn xưa: Qua đèo Hải Vân nhớ cột tóc, kẻo gió bay
nghe em!”.
Sau này có một số ca sĩ chọn nhạc Trịnh Công Sơn cho giọng hát của mình như
Hồng Nhung, Thùy Dung... Và như cố nhạc sĩ tài hoa thường nói, những giọng
hát mới ấy đã làm cho âm nhạc của ông trẻ lại.
Lễ cưới “bí mật” sau Nhà hát Sài Gòn
Báo giới đã tốn không ít giấy mực để bàn về cuộc đời độc thân với vô số
bóng hồng đi qua đời nghệ sĩ tài danh. Có người cho ông là người lập dị, có
người cho đó là sự cống hiến trọn đời cho nghệ thuật. Nhưng sự thật, có rất
ít người biết được rằng Trịnh Công Sơn từng cưới vợ từ năm ông 26 tuổi. Đó
là một câu chuyện lạ có thật.
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo từng hỏi thẳng Trịnh Công Sơn khi ông còn sống về
chuyện này và Trịnh Công Sơn thú nhận rằng, lễ cưới của ông từng được tổ
chức tại một nhà hàng sang trọng phía sau Nhà
hát lớn Sài gòn cuối năm 1964. Cô dâu chính là người đẹp Thanh Thúy. Thanh
Thúy là một vũ nữ gốc Hoa đẹp nổi tiếng thời bấy giờ, người ta thường gọi
cô là Thanh Thúy Tàu hoặc Hoa Cưng. Cô làm vũ nữ ở nhà hàng Catinat nơi
Trịnh Công Sơn thường lui tới và tình yêu đã nảy nở giữa hai người. Đám
cưới diễn ra rất đơn giản, ngoài cô dâu, chú rể chỉ có hai người bạn thân
thiết của ông là họa sĩ Trịnh Cung và họa sĩ Đinh Cường.
Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng từng kể lại với nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo
rằng, trong một cuộc trò chuyện với Trịnh Cung về những người yêu “toàn nói giọng bắc” của
Trịnh Công Sơn, anh mới biết chuyện này. Hai người liền đến Quán Trịnh tìm
Sơn để hồi ức về lễ cưới kỳ lạ đó. Đấy là một buổi tối đẹp trời, tiệc cưới
được bày trên một cái bàn ngoài ở ngoài sân cỏ. Trên bàn thắp nến. Người
đẹp Thanh Thúy mặc áo đầm trắng nhảy tung tăng trên thềm.
Trịnh Công Sơn rất vui, nói
với Trịnh Cung và Đinh Cường: “Nhí nhảnh như một con chim”. Tiệc đến nửa
chừng thì nến tắt. Hai người bạn nhắm mắt lại để Trịnh Công Sơn đeo nhẫn
cho cô dâu. Đó là chiếc nhẫn mà Trịnh Cung và Đinh Cường góp tiền mua chung
để mừng lễ cưới của bạn. “Một giọt nước nóng bỏng rơi xuống lưng bàn tay
làm Sơn suýt co tay lại. Đấy chính là giọt lệ của Thanh Thúy”, Trịnh Công
Sơn hồi tưởng lại với bạn và anh nói rằng: “Sơn không bao giờ quên giọt
nước mắt hạnh phúccủa người đẹp rơi xuống đám
cưới của đời mình”. Đêm hôm đó, Trịnh Cung và Đinh Cường đưa cô dâu, chú rể
về phòng tân hôn là phòng riêng của Thanh Thúy. Đến
cửa phòng thì hai anh quay về. Nhưng đi được một quãng khá xa thì họ chợt
nghe tiếng giầy lóc cóc đuổi theo sau lưng. Hai người ngoảnh lại nhìn, hóa
ra người đuổi theo chính là chú rể Trịnh Công Sơn! Sơn vừa thở hổn hển vừa
thanh minh: “Bỗng dưng ở lại một mình với một người đàn bà trước mặt, mình
hoảng quá, không biết làm gì, đành bỏ chạy cho khỏe!”. Năm ấy Trịnh Công
Sơn bước vào tuổi 26.
Giờ đây người nhạc sĩ tài hoa
đã vĩnh viễn dừng lại ở tuổi 63. Người ta còn viết nhiều về anh, về những
“bí mật” của anh, cũng như người ta còn hát mãi hàng trăm ca khúc tuyệt vời
của anh. Phải chăng, những cuộc tình như những vết thương đã làm nên tình sử
Trịnh Công Sơn, khiến cho âm nhạc của anh sâu sắc và độc đáo khi ngợi ca
tình yêu và phận người: “Lòng tôi có đôi lần khép cửa/Rồi bên vết thương
tôi qùi/Vì em đã mang lời khấn nhỏ/Bỏ tôi đứng bên đời kia...”.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét