… Công viên Hồ Bán
Nguyệt nằm trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng quận 7 nêm chặt bước chân người qua cầu
Ánh Sao trong đêm 31/3/2013. Ngồi ở một góc vườn cây um lá trên đầu, tôi tận
hưởng những giai điệu mượt mà, da diết của các ca sỹ nổi tiếng như Mỹ Linh, Hồng
Nhung, Thanh Lam, Đức Tuấn và tiếng kèn réo rắt đi vào tâm khảm trái tim bao
người của Saxophone Trần Mạnh Tuấn….
Trong thần linh ánh
sáng của đêm huyền diệu tưởng nhớ người Nhạcsĩ tài hoa, bất chợt tôi nhìn thấy
vầng trăng đơn độc cuối bầu trời đen thẳm dường như vẫn đeo đuổitừ lúc tờ mờ
sáng khi vợ chồng tôi chơi gôn cùng hai người bạn trên sân gôn Sông Bé, được
cảm nhậnánh trăng còn bàng bạc trên bầu trời khi bình minh chưa ló rạng. Lòng
tôi rung lên lời bài hát "Từkhi trăng là nguyệt" tự khi nào không biết…
Bỗng nhớ lại ngày Anh mới mất, trong sự tiếc
thương khôn nguôi củanhững người thân yêu trong gia đình và bề bộn công việc lo
cho tang lễ, tôi được bạn bè của Anh nhưAnh Phạm Phú Ngọc Trai, Anh Huỳnh
Thiện… cùng đại gia đình trao đổi về phần pháp lý trongcông việc quản lý
một di sản âm nhạc đồ sộ mà anh để lại cho đời, cũng như ước nguyện xây dựng
mộtnguồn quỹ khai thác từ bản quyền nhằm khuyến khích những tài năng âm nhạc
trẻ của Việt Nam. Điềulàm tôi không sao giải thích được là sau khi thắp nén nhang
viếng hương hồn Anh trên bàn thờ củagia đình trong con hẻm nhỏ nằm trên đường
Phạm Ngọc Thạch, ngay đêm đó, tôi được "chạm" vào khuônmặt Anh trong
giấc mơ, như một sự linh thiêng khích lệ đủ đầy…
Vào dịp kỷ niệm mười năm ngày Anh mất, trước
khi Nhà xuất bản Trẻấn hành tác phẩm "Thư tình gửi một người", ca sỹ
Trịnh Vĩnh Trinh có mang đến cho tôi toàn bộ nhữnglá thư mà Anh đã gửi cho cô
gái Huế có tên Ngô Vũ Dao Ánh để tham khảo ý kiến về "sự riêng tư"
củaAnh cần được bảo vệ. Cuối cùng thì mọi sự cũng đã được thuận thảo theo lòng
người khi ấn phẩm đặcbiệt này được ra đời, với lời đề tặng của chị Trịnh Vĩnh
Trinh gửi đến vợ chồng tôi. Và cũng thậtngọt ngào như ánh trăng, tôi đọc thấy
trong những dòng chữ Anh viết cho người Anh yêu thương, hìnhảnh cuộc đời Anh
bỗng là "một hóa- thân- phiền- muộn treo lửng lơ trong một khoảng không
giannào đó. Không là đỉnh cao. Không là vực sâu. Một cái gì mang mang không rõ
ràng…".
Nếu ca từ trong những bài hát của Anh để lại
cho đời thấm đẫm hơncả những "chiều" không gian, thời gian ẩn sâu
trong tim những thổn thức của một thân phận, thìnhững dòng chữ trong những lá
thư yêu thương con người còn biểu cảm hơn thế nữa. Trong tôi, dườngnhư tâm hồn
Anh thẩm thấu vũ trụ nhân sinh, nên ngay cả nỗi buồn cũng ra màu "mang
mang"bí ẩn thuở hồng hoang. Ngay cả khi Anh nói về màn đêm, thì màn
đêm đó cũng chỉ như "áo dạ bênngoài", để bảo bọc "nỗi-
buồn- như- mây của thời con gái…". Cái nhìn của Anh là cáinhìn thật
xa, bằng đôi mắt xuyên thấu khi trên trời trăng đã có mặt ở đó và những vì sao
đã trở về.Cách mà anh "sống" trong không gian "âm thầm lôi
phăng anh đi về một vủng cao hơn, xa hơn cótiếng đàn guitar rất đục và vùng lá
xanh non buổi chiều trong con mắt đốt bằng lửa mặt trời"…Há chẳng phải
ngôn ngữ của Anh là ngôn ngữ của vũ trụ quan chứa trong đó một khoảng rộng vô
cùng?
Nếu không phải thế, thì làm sao Anh nghĩ đến
một hành lang giáođường trên "vùng ăn năn", "vùng nhỏ
hẹp", "vùng âm thanh", "vùng an nghỉ", "vùng
sươngmuối"… mà Anh chỉ là người độc thoại ? Có lẽ, chính cái khoảng
rộng của những "vùng" mà Anhtạo ra- hay vũ trụ sinh ra để cho Anh thả
sức nuôi dưỡng những ca từ đượm màu nhân thế- đưa Anh đitừ thế giới bỏ hoang
của cô đơn đến thẳng lòng can đảm và vẻ trong sáng thanh khiết của tâm hồn.Như
Anh đã viết: "Hãy biến mình vào hư vô, vào hư vô của chính mình, vào hư
vô của sự vật, vìtrong hư không đó mình sẽ tìm thấy được mình và sự vật ở vẻ
nguyên vẹn của nó".
"Từ khi trăng là
nguyệt..." đăng trên Tạp chí Golf Ngày Nay số 53, raTháng 4/2013. Bài viết
đăng tải trên Đẹp Online đã được cấp phép bản quyền từ tác giả và tạp chíGolf
Ngày Nay.
"Mỗi người đã
có sẵn một số tháng năm để làm tròn bổn phận sứ giả của mình". Và đêm
nayphải chăng là một đêm rất hư ảo, tôi như nhìn thấy Anh "vừa bước ra
sân, trên trời trăng sángbuồn…", Anh gửi cho ngút ngàn với vẻ trong
sáng vô cùng của ánh trăng. Trăng trong Anh"ánh sáng rất mềm và hiền".
Đến bao giờ thì tôi mới giải nghĩa được ca từ như lời mê sảng"từ khi trăng
là nguyệt" đây Anh ? Để như Anh mong được "mê sảng suốt đời với
những người mìnhyêu thương, với bạn bè, với chính mình, lời mê sảng đi từ một
chân thành tột cùng trong tiềmthức…" (*).
(*) Những chữ viết trong ngoặc kép nằm
trong những lá thư Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết cho cô Ngô Vũ Dao Ánh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét