“Mưa xuân” ướt đẫm bi kịch lỡ làng của mối tình đầu trinh khiết mùa xuân
Không
biết vô tình hay hữu ý mà tạo hóa đã ban tặng con người bao vẻ đẹp mong manh,
dịu dàng, sâu lắng mà cũng khá đậm đà, hằn sâu. Và trong những cái đẹp đầy vẻ
hư hao ấy, có nhiều sự vật chỉ đẹp nhất, rực rỡ, ấn tượng nhất khi nó đương vào
độ phai tàn, khi bắt đầu rơi rụng, mất mát. Nhìn màu tím ngát pha chút trắng
dịu dàng trong mát của hoa xoan ngày cuối xuân mà lòng thấy sẽ sàng, rung động
bâng khuâng về một nét đẹp đang tàn phai mà rực rỡ. Cái bình dị, thô sơ nhưng
làm nên nét duyên quê, hồn quê, tình quê và sắc quê riêng. Hoa xoan trong làn
mưa xuân giăng mắc hư ảo cứ rơi, rơi trong tơi bời, trong tan tác để một lần
cuối phô hết cái đẹp của mình, làm nhói lòng người bao cảm xúc trong trẻo, bao
hoài nhớ, hoài thương về cái ngày xưa tinh khôi đã qua. Và chính lúc ấy, đi về
trong điệu hồn ta là điệu hồn cảm xúc của Nguyễn Bính cám thấu cái thần thái
mưa xuân, cái mối tình đầu nhỡ nhàng của cô gái đang tuổi xuân thì ở chốn đồng
quê nội cỏ Việt Nam thân yêu. Cảnh và tình như những sợi ngang, sợi dọc
đan quyện vào nhau để hồn ta rung lên lời tha thiết, bật lên tiếng nghẹn ngào “Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay/ Hoa xoan lớp lớp rụng
vơi đầy…”
Mưa
Xuân – Nguyễn Bính
Em là
con gái trong khung cửi
Dệt lụa quanh năm với mẹ già
Lòng trẻ còn như cây luạ trắng
Mẹ già chưa bán chợ làng xa
Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay
Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy
Hội chèo làng Ðặng đi ngang ngõ
Mẹ bảo: "Thôn Ðoài hát tối nay"
Lòng thấy giăng tơ một mối tình
Em ngừng thoi lại giữa tay xinh
Hình như hai má em bừng đỏ
Có lẽ là em nghĩ đến anh
Bốn bên hàng xóm đã lên đèn
Em ngửa bàn tay trước mái hiên
Mưa chấm bàn tay từng chấm lạnh
Thế nào anh ấy chả sang xem!
Em xin phép mẹ, vội vàng đi
Mẹ bảo xem về kể mẹ nghe
Mưa bụi nên em không ướt áo
Thôn Ðoài cách có một thôi đê
Thôn Ðoài vào đám hát thâu đêm
Em mải tìm anh chả thiết xem
Chắc hẳn đêm nay giường cửi lạnh
Thoi ngà nằm nhớ ngón tay em
Chờ mãi anh sang anh chẳng sang
Thế mà hôm nọ hát bên làng
Năm tao bảy tuyết anh hò hẹn
Ðể cả mùa xuân cũng nhỡ nhàng!
Mình em lầm lụi trên đường về
Có ngắn gì đâu môt dải đê!
Áo mỏng che đầu mưa nặng hạt
Lạnh lùng thêm tủi với canh khuya
Bữa ấy mưa xuân đã ngại bay
Hoa xoan đã nát dưới chân giày
Hội chèo làng Ðặng về ngang ngõ
Mẹ bảo: "Mùa xuân đã cạn ngày"
Anh ạ! Mùa xuân đã cạn ngày
Bao giờ em mới gặp anh đây?
Bao giờ hội Ðặng đi ngang ngõ
Ðể mẹ em rằng hát tối nay?
Mưa xuân khởi đầu cho mùa non, khơi lên những
rung cảm đầu đời của mối tình trinh khiết trong lòng cô gái xuân quê…
Đọc thơ Nguyễn Bính, mỗi chúng ta đều bị huyễn
hoặc bởi một thế giới chân quê của hương đồng gió nội. Ta cứ đi về mãi theo
những bước chân phiêu lãng của kẻ du tử tưởng như quen nhàm nhưng vẫn đầy xao
xuyến, vẫn thấy bao điều thắm tươi, mới lạ, xinh đẹp trong cái trong veo của sự
bình dị, thô dã. Và “Mưa xuân” là sự khởi đầu cho một không gian nghệ thuật đặc
trưng của người thơ “quê mùa như Nguyễn Bính” (Hoài Thanh). Bài thơ được bắt
nhịp bởi giọng thơ kể lể, thở than quen thuộc mang đậm chất dân gian. Dường như
nhà thơ đang hòa lòng mình theo nhịp đập trái tim của cô gái quê để dẫn dụ
người đọc vào thế giới của cảnh xuân, tình xuân theo điệu mưa xuân lả lướt,
huyền hoặc chốn quê mùa:
Em là
con gái trong khung cửi
Dệt lụa quanh năm với mẹ già
Lòng trẻ còn như cây luạ trắng
Mẹ già chưa bán chợ làng xa
Dệt lụa quanh năm với mẹ già
Lòng trẻ còn như cây luạ trắng
Mẹ già chưa bán chợ làng xa
Khổ thơ mang cái giọng dịu dàng, êm đềm và duyên dáng đặc trưng của cô gái quê
trong tuổi xuân thì. Hình ảnh em xuất hiện “trong khung cửi” cùng công việc
“dệt lụa quanh năm với mẹ già” đã xác nhận một không gian, thời gian tương hợp,
hài hòa với con người đến lạ lùng, tuyệt diệu. Đó là thế giới của sinh bình
yên, thuần khiết, thê giới của mùa xuân, thế giới của con gái. Cách giới thiệu
của em khiêm nhường mà cũng đầy kiêu hãnh về sự thuần hậu, trong sáng của cung
cách sống mang mộng bình yên muôn thuở sau lũy tre làng. Nghệ thuật so sánh
“Lòng trẻ còn như cây lụa trắng/ mẹ già chưa bán chợ làng xa” đã tôn lên vẻ đẹp
nõn nường, kín đáo của em. Vài lời giới thiệu thôi nhưng đã cất chứa trong lòng
nó cả thế giới của xuân tươi, xuân thắm, của con gái xuân thì trinh trắng, tinh
khôi, mang nét thơm tho, sáng ngời như tấm lụa bạch. Tâm hồn của cô gái là cả
thế giới trong veo những cảm xúc vẹn nguyên, những vẻ đẹp nguyên khối. Nhưng
cái cảm xúc mang bản nguyên trong ngời, trinh bạch ấy đã xao động, đã không còn
bình yên trong thế giới khung cửi, thế giới con gái kể từ “bữa ấy”, “bữa ấy –
mưa xuân”:
Bữa
ấy mưa xuân phơi phới bay
Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy
Hội chèo làng Ðặng đi ngang ngõ
Mẹ bảo: "Thôn Ðoài hát tối nay"
Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy
Hội chèo làng Ðặng đi ngang ngõ
Mẹ bảo: "Thôn Ðoài hát tối nay"
Ngay từ những nét bút đầu tiên, Nguyễn Bính đã là thi sĩ của mùa xuân, của tình
quê, tình xuân. Cái điệu mưa xuân trong khổ thơ đã khiến bao thế hệ bạn đọc nhớ
mãi khôn nguôi, đã bị quyến rũ như một thứ bùa không dứt. Cái động thái “mưa
xuân phơi phới bay” hòa điệu cùng điệu rơi buồn của “hoa xoan lớp lớp rụng vơi
đầy” đã nảy lên hồn cả một khoảng trời xuân thôn dã. Sắc tim của hoa xoan như
nhòe mờ dần trong làn mưa xuân nhòa ướt như một nét vẽ mơ hồ cho bức tranh thủy
mặc về chốn quê nhà. Tất cả như đang căng lên, phơi phang, ngợp đầy, hừng hực
một sắc đẹp, một sức xuân. Tất cả như đang ở độ tuổi dậy thì phơi phới, dào
dạt. Sắc xuân, động thái của hồn xuân như đang mang đến xuân tình, làm náo nức
tâm hồn xuân của cô gái. Và tiếng trống chèo của hội làng quen thuộc vang lên
khiến cô gái thêm phấp phỏng, thêm hồi hộp xốn xang. Đất trời đang trở mình,
đang ứa tràn căng ngực một sức xuân, em cũng đang dậy tình cùng xuân. Xuân mang
nỗi niềm, mang khao khát của cô gái nhưng chính mưa xuân và hoa xoan phơi phới
bay kia cũng chính là tác nhân, là “thủ phạm” để cô bùng dậy đi theo tiếng gọi
của rung động yêu đương, của cái tình lan tỏa ngập tràn từ tâm hồn đến không
gian đất trời.
Mưa xuân giăng những mối tơ vương trong lòng người. Sợi tơ trời ấy như đang xe
duyên cho những sợ tơ lòng vấn vít, hòa quyện trong mối tình đầu ngây thơ, e
ấp, trắng trong mà nồng nàn, tha thiết:
Lòng
thấy giăng tơ một mối tình
Em ngừng thoi lại giữa tay xinh
Hình như hai má em bừng đỏ
Có lẽ là em nghĩ đến anh
Em ngừng thoi lại giữa tay xinh
Hình như hai má em bừng đỏ
Có lẽ là em nghĩ đến anh
Đọc khổ thơ, tôi thực sự thấy sợi tơ lòng của
mìn rung lên theo sợi tơ lòng của cô gái, của thi nhân. Nguyễn Bính đã bắt mạch
được tâm hồn “lần đầu rung động nỗi thương yêu” của cô gái quê trinh trắng bằng
sợi tơ ngôn từ thật tinh, thật mảnh, thật thắm và ý nhị. Sắc thái dân gian ùa
vào làm cho cả một thế giới của mưa xuân ngợp một điệu hồn xóm thôn thuần Việt.
Từ “giăng tơ” dùng vừa đúng, vừa trúng, vừ tinh, lại vừa tình. Nó là tơ lụa của
khung cửi gắn với công việc cô gái quen làm; nó cũng là sợi tơ tình đầu tiên mà
lòng cô đang vương mắc. Cho nên cô mới cảm nhận mơ hồ, đầy hoài nghi và bóng
gió: “hình như”, “có lẽ”. Hai từ ý nhị đã giãi bày được cái cảm xúc luyến ái
đầu đời có mà như không rõ, thực lòng muốn nhưng còn ngập ngừng, e lệ. Mối
duyên quê ấy mới vừ được nhen lên còn e ấp như hoa hàm tiếu. Cái gò mà “bừng
đỏ” mang chút xấu hổ nhưng sao lại duyên quá, đẹp quá! Cùng với mưa xuân, bóng
dáng anh vào lòng em, biến sắc trắng của lòng thành sắc đỏ ngời lên nét mặt.
Cái cảm xúc “yêu” hiện lên rõ rệt như đóng dấu trên khuôn mặt nhưng em vẫn như
muốn chối, muốn lưỡng lự, ngập ngừng, ngượng nghịu một chút. Cho nên, nỗi nhớ
cũng chỉ chạm nhé, hơi vương mà thôi - “Có lẽ là em nhớ đến anh”. Bắt đầu nhớ
là em bắt đầu bước vào lãnh địa của tình yêu, của cõi yêu. Yêu và nhớ gắn liền,
xoắn xuýt như là bản chất và biểu hiện của một trạng thái cảm xúc duy nhất –
Yêu. Do đó, cái sự biến sắc từ trong lòng đến nét mặt kia là dấu hiệu đầu tiên
để khởi sự cho những biến động tiếp theo sẽ xảy đến trong lòng cô gái, trong cuộc
sống và cả cuộc đời của cô. Em đã giã từ vương quốc bình yên của khung cửi, của
một cô bé ngây thơ để nhập tịch vào địa phận quốc gia của cô gái e lệ, đằm
thắm. Em giã từ thế giới bình yên muôn thuở của tuổi dại để bước ra thế giới
của mưa xuân, tình xuân. Em dệt tấm lụa bạch cuối cùng của lòng thơ trẻ để bước
đi cùng với mùa xuân dệt tấm chân tình cho mối tình đầu, để được tự mình làm
một con thoi yêu.
… từ
đó, cô gái – con thoi yêu - đã sống hết mình cho mối tình thơ, cho tình đầu
cùng mưa xuân…
Những cảm xúc luyến ái đầu đời vốn đẹp, tinh và trong. Để thể hiện cảm xúc đó
của cô gái xuân, Nguyễn Bính đã dùng lối diễ đạt khá ý nhị, tình tứ, làm bật
lên cả những tình cảm tưởng như mong manh, mơ hồ nhất:
Bốn
bên hàng xóm đã lên đèn
Em ngửa bàn tay trước mái hiên
Mưa chấm bàn tay từng chấm lạnh
Thế nào anh ấy chả sang xem!
Em ngửa bàn tay trước mái hiên
Mưa chấm bàn tay từng chấm lạnh
Thế nào anh ấy chả sang xem!
Màn đêm buông nhưng không phải là dấu hiệu của
một cái kết nào. Nó chính là một khởi đầu – khởi đầu cho một mối tình bằng cuộc
hò hẹn đầu tiên, khởi đầu cho những rung động, những hồi hộp, hân hoan, cũng là
sự khởi đầu cho cái bi kịch lở dở của sau này. Hàng xóm bốn bên lên đèn cũng là
lúc em thắp lên trong lòng những náo nức vẹn nguyên trước cuộc hò hẹn. Cái cách
“em ngửa bàn tay dưới mái hiên” xem mưa thật chân quê. Những chấm mưa chợt
lạnh, một cái lạnh nhẹ nhàng, lan tỏa nhưng cũng đủ sức làm lòng em thêm xốn
xang. Nó là lời thì thầm mời mọc của mưa xuân, của tình yêu tuổi trẻ. Chấm lạnh
của giọt mưa xuân xui khiến lòng em tin vào một ý niệm như bất biến, một niềm tin
thanh khiết và mãnh liệt “thế nào anh ấy chẳng sang chơi”. Tin, mong, nhớ, khao
khát, hy vọng… tất cả làm nên một thế giới tâm hồn đa chiều của cô gái quê
trong những rung động đầu đời. Để rồi tất cả thôi thúc em, để em xăm xăm trong
màn đêm đến nơi hò hẹn, tình tự:
Em
xin phép mẹ, vội vàng đi
Mẹ bảo xem về kể mẹ nghe
Mưa bụi nên em không ướt áo
Thôn Ðoài cách có một thôi đê
Mẹ bảo xem về kể mẹ nghe
Mưa bụi nên em không ướt áo
Thôn Ðoài cách có một thôi đê
Cái động thái “vội vàng” không chỉ là là vội vàng bước đi mà còn là cái vội
vàng của nỗi lòng đầy khao khát dâng tràn. Em đi nhanh nhẹn chẳng khác nào một
con thoi đang thoăn thoắt đưa dưới muôn ngàn sợi tơ mưa, sợi tơ tình đan dệt
mối duyên tình đầu. Không hiểu sao đọc đến khổ thơ này, tôi luôn hình dung một
cô gái chào mẹ nhanh, bước đi nhanh, thậm chí xống áo chưa kịp sửa sang chỉn
chu để bước ra đường, để đến với hội làng Đặng. Một mình trong mưa xuân nhưng
em nào thấy cô đơn, nào có tủi hờn. Vì mưa chỉ là mưa bụi thôi nên không ướt
áo. Mưa lây rây lả lướt như thêm gợi tình, gợi buồn, giăng trong lòng em cảm
xúc về tình yêu đẹp đẽ, trinh khôi. Màn mưa huyền hoặc trong bóng đêm huyền bí
như thêm cho cái tình của em một nét lãng mạn, một nét duyên e ấp, chúm chím.
Và khi lòng yêu dâng đầy, thì mọi khoảng cách trở nên gần gũi, thậm chí vô
nghĩa, tiêu tan. Thôn Đoài chỉ cách có một thôi đê thôi, có xa xôi gì đâu. Em
“vì hoa nên đánh đường tìm hoa”, không quản ngại, không bận lòng vì những
khoảng không địa lý ngắn ngủi. Thôi đê cứ nâng bước chân em, cứ truyền cho nó
những cảm xúc của tình xuân cho lòng xuân thêm lai láng.
…để
rồi, em đến hội vẫn mong, ngóng, chờ và tìm… “anh”:
Thôn
Ðoài vào đám hát thâu đêm
Em mải tìm anh chả thiết xem
Chắc hẳn đêm nay giường cửi lạnh
Thoi ngà nằm nhớ ngón tay em
Em mải tìm anh chả thiết xem
Chắc hẳn đêm nay giường cửi lạnh
Thoi ngà nằm nhớ ngón tay em
Em đến hội. Thôn Đoài vẫn hát Chèo thâu đêm,
những giai điệu ngọt ngào, ngât ngất của đồng quê nội cỏ quê ta. Nhưng em đâu
có để ý. Lòng em, tâm trí em không có âm thanh, hay nói đúng hơn là không có
chỗ dung nạp âm thanh ấy. Em chỉ có một hướng, một đích duy nhất là anh. Không
anh tất cả đều vô nghĩa, nhạt nhẽo, nhòa mờ, không còn ý vị. Mọi người mong chờ
Hội làng Đặng để nghe đám hát Chèo thôn Đoài thim ngược lại, chẳng mấy tha
thiết. Cảm xúc nhớ mong, chờ đợi, khao khát nay đã thành hành động dõi tìm, kiếm
tìm diết dóng. Hình ảnh cô gái chen chân giữa đám hội đông đúc, náo nhiệt cứ
mải kiếm tìm, chạy chỗ. Ánh mắt cô thao thức, dõi soi về nhiều hướng, bàn chân
cứ bước, cứ kiếm hoài khắp đám hội. Cô như muốn dõi xa, muốn nhìn thấu khắp
không gian để thấy bóng hình anh trong bao người của đêm hội. Và trong phút
mong ngóng ấy, cô đã mang trong lòng chút hoài thương, hoài nhớ về cái không
gian thơ dại hoa niên của khung cửi xưa. Nguyễn Bính đã phát hiện khá tinh cái
phút nhìn lại, cái khoảng lặng của tân hồn cô gái khi nghĩ đến khung cửi, thoi
ngà lạnh lẽo trong cô đơn, trong mong đợi. Ở đây có sự giằng co trong tâm trạng
cô gái. Cô bỏ mặc giường cửi lạnh, thoi ngà nhớ trong đêm mưa để đi đến với
tình yêu, với hẹn hò những cô lại khôn nguôi nhớ nó, thương nó. Nhưng ở đây
cũng có sự đồng vọng, thậm chí là đồng nhất tâm trạng cảu cô gái – khung cửi –
thoi ngà. Tất cả đều đơn chiếc, nhớ mong, chờ đợi trong đêm xuân. Tương phản mà
đồng nhất, ngoại cảnh và nội tâm như hòa làm một nói lên lời tự bạch, nói lên
lời độc thoại sâu kín của cô. Tất cả đang là mùa xuân, đang giữa trời mưa xuân
nhưng cũng đang diễn ra sự phôi pha, mầm biệt ly bất ngờ. Phút lắng lòng để
nhìn lại ấy của cô gái như dự cảm trước điều chẳng lành – một bi kịch thấm thía
suốt đời cô. Mưa xuân gieo mầm sống, mầm đẹp, mưa xuân giăng tình, thổi bùng
ngọn lửa yêu nhưng mưa xuân cũng rơi những giọt buồn, giọt sầu tủi lạnh lùng –
lạnh lùng vì chút ngây thơ đã mất, tủi sầu vì duyên đầu dở dang.
… Chờ
mãi anh sang anh chẳng sang để
cho… mối tình đầu nhỡ nhàng giữa khoảng trời mịt mờ mưa xuân
Chờ đợi, hy vọng, ngóng trông nhưng tất cả chỉ
nhận lại một nỗi … tuyệt vọng trong mỏi mòn:
Chờ
mãi anh sang anh chẳng sang
Thế mà hôm nọ hát bên làng
Năm tao bảy tuyết anh hò hẹn
Ðể cả mùa xuân cũng nhỡ nhàng!
Thế mà hôm nọ hát bên làng
Năm tao bảy tuyết anh hò hẹn
Ðể cả mùa xuân cũng nhỡ nhàng!
Xét
về mặt nội dung, khổ thơ là sự khởi đầu cho những bi kịch tình yêu, hạnh phúc
của cô gái xuân. Còn trên bề mặt cấu trúc, nó là khổ thơ chuyển, là bước khởi
đầu cho cấu tứ đối xứng gập đôicủa thi phẩm. Nó thắt lại tác phẩm để hình thành hai phần tương xứng,
đối lập – nó là trục đối xứng.
Hẹn hò khép lại, chờ đợi vô vọng, tình yêu cũng theo đó mà tan dần. Cô gái đã
bật ra một lời than thở, một tiếng lòng não nuột trong cô đơn, bế tắc: “Để cả
mùa xuân cũng nhỡ nhàng”. Câu thơ như đã rạch đôi bài thơ, đã xé vụn những khao
khát, hoài vọng của em. Tất cả là nhỡ nhãng, lỡ dở. Mùa xuân nhỡ nhàng, tình
yêu chưa kịp nở đã vội phai trong ly tan, bội ước. Cái lần hò hẹn đầu tiên, cái
mong ước thầm kín gặp ngay một sự phụ phàng. Để rồi từ đó, em mang nỗi tủi
duyên, mang niềm xót phận, mang một vết thương lòng hằn in không thể xóa mờ.
Cái tâm thế vội vàng đi, xăm xăm băng lối giờ đã thành nỗi niềm buồn xót, tủi
hờn. Nếu phần trên là mùa xuân thắm tươi, là tình yêu kết nụ thì phần này là
bông hoa tàn úa, là lạnh lùng riêng lòng. Phần trên là dương bản của ánh sáng
mối tình đầu thì phần này là âm bản của bi kịch lỡ làng, ảm đạm, đầy tức tưởi.
Cho nên, cái từ “nhỡ nhàng” cuối khổ thơ tưởng nhẹ nhàng, man mác mà thấm thía,
buồn lâu, xót sâu như một nỗi ám ảnh khôn nguôi.
… Và
từ đó, mưa xuân phơi phới bay thành mưa ngâu dầm dề tháng bảy của biệt ly, lỡ
làng tủi phận
Lỗi hẹn, tủi duyên cô gái đi về trong đêm vắng, trong lầm lụi, trong tâm trạng
cô liêu, lạnh lùng. Cùng giọt mưa xuân nhưng qua lăng kính của hai tâm trạng
hình thành hai khung cảnh, hai không gian đối lập. Đó chính là nét đặc thù của
cấu trúc đối xứng gập đôi của bài thơ:
Mình
em lầm lụi trên đường về
Có ngắn gì đâu môt dải đê!
Áo mỏng che đầu mưa nặng hạt
Lạnh lùng thêm tủi với canh khuya
Có ngắn gì đâu môt dải đê!
Áo mỏng che đầu mưa nặng hạt
Lạnh lùng thêm tủi với canh khuya
Và:
Em
xin phép mẹ, vội vàng đi
Mẹ
bảo xem về kể mẹ nghe
Mưa bụi nên em không ướt áo
Thôn Ðoài cách có một thôi đê
Mưa bụi nên em không ướt áo
Thôn Ðoài cách có một thôi đê
Cùng một con người trên cùng một không gian của
thôn Đoài, vào cùn thời điểm của một ngày mưa xuân mà sao có sự tương phản đến
gay gắt. Cái động thái “vội vàng đi” đến bây giờ thành “lầm lụi trên đường về”.
Cái dáng “lầm lụi” của cô gái nghe sao xót xa, tội nghiệp quá. Nó lủi thủi, võ
vàng, hoang lạnh, cô đơn đến tận cùng. Từ “mưa bụi không ướt áo” bây giờ đã
thành “mưa nặng hạt”. Mưa xuân phơi phới khơi mở sức sống, tình yêu nay đã
thành mưa ngâu dầm dề của tan nát, biệt ly trong nỗi lòng cô gái. Và như thế,
cái lòng trong trắng của cây lụa tinh khôi kia phải chịu một tỳ vết, một mặc
cảm đeo bám suốt đời về sự phụ phàng, dở dang. Vẫn là con đường đê đấy nhưng
bây giờ sao quá xa xôi. Cái“Thôn Đoài cách có một thôi đê” – rất gần, rất tiện,
em sẽ đến rất nhanh; nhưng đến khi trở về trong tâm trạng cách chia thì là “Có
ngắn gì đâu một dải đê” – xa xăm, ngại ngùng, chi cắt. Không gian ở đây được
nhìn theo tâm trạng, mang tâm trạng của con người. Đó là không gian tâm lý,
không gian của nhữn nỗi lòng nhiều vương vấn, nhiều mối ưu tư. Kiểu không gian
này rất quen thuộc trong thơ Nguyễn Bính. Trong bài thơ “Tương tư”, chàng trai
quê đã cảm nhận không gian thôn Đoài, thôn Đông thấm đẫm tâm trạng tương tư:
Từ: “Thôn
Đoài ngồi nhớ thôn Đông” đến: “Hai thôn chung lại một làng” và “Nhưng
đây cách một đầu đình” - tưởng
là xa nhưng lại quá gần. Song trong “Mưa xuân” lại là những
cảm nhận ngược lại: gần đấy mà xa xôi quá! Bây giờ, một mình em phải đối diện
với canh khuya, với con đê dài dặc. Trước không gian và thời gian, em cô đơn,
lạnh lẽo quá! Em tủi quá! Buồn quá! Mưa xuân ướt đẫm và nó như đẫm nước mắt của
em. Em sẽ trởi về bên khung cửi quen thuộc nhưng lòng em thì không yên, lòng em
đã đầy mặc cảm, tiếc nhớ vời vợi.
… một
nỗi đau ngấm ngầm của bi kịch lỡ dở, của tâm hồn bẽ bàng, của duyên tủi, tình
chờ của cô gái trước thời gian xuân qua
Trong nỗi tủi duyên, cô gái nhìn thời gian qua,
nhìn những giọt mưa xuân ngại ngùng đầy tâm trạng. Lòng em không còn như xưa
nên nhìn cái động thái của mưa xuân cũng khác xưa nhiều lắm lắm. Ta cứ đối sánh
hai khổ thơ sẽ thấy sự đối xứng, tương phản thật rõ rệt:
Bữa
ấy mưa xuân đã ngại bay
Hoa xoan đã nát dưới chân giày
Hội chèo làng Ðặng về ngang ngõ
Mẹ bảo: "Mùa xuân đã cạn ngày"
Hoa xoan đã nát dưới chân giày
Hội chèo làng Ðặng về ngang ngõ
Mẹ bảo: "Mùa xuân đã cạn ngày"
Và:
Bữa
ấy mưa xuân phơi phới bay
Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy
Hội chèo làng Ðặng đi ngang ngõ
Mẹ bảo: "Thôn Ðoài hát tối nay"
Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy
Hội chèo làng Ðặng đi ngang ngõ
Mẹ bảo: "Thôn Ðoài hát tối nay"
Mưa xuân đã không còn “phơi phới bay” đầy háo hức, đợi chờ, hy vọng mà thành
“mưa xuân đã ngại bay” với bao ngại ngùng, buồn tủi, tẽn tò. Hoa xoan “lớp lớp
rung vơi đầy” - đẹp đẽ, rực ngời viên mãn thành “hoa xoan nát dưới chân giày” –
tàn tạ, héo úa, tang thương. Mọi thứ đã phôi pha, trượt trôi đi mất. Cô gái
không chỉ mất buổi hẹn đầu, tình yêu đầu, mối duyên đầu mà còn mất đi nhiều thứ
khác, mất đi cả một phần tâm hồn, phần cuộc đời xuân ngon nhất, đẹp đẽ, xinh tươi
nhất. Hình ảnh thơ thấm đẫm nỗi buồn nhưng là nỗi buồn e ấp, sáng trong, không
quá thê lương, bi lụy. Nó cũng kín đáo, ý nhị như chính tâm hồn cô gái quê. Hội
chèo làng Đặng đã về ngang ngõ rồi. Thời gian trôi đi không bao giờ trở lại. Và
lời của mẹ vô tình hay hữu ý đều mang những tâm trạng, những tâm tư của em. Nếu
trước khi, khi hội chèo làng Đặng đi ngang ngõ, mẹ bảo “Thôn Đoài hát tối nay”
như mách thầm một cơ hội; thì bây giờ, khi “hội chèo làng Đặng về ngang ngõ”,
mẹ lại than tiếc “mùa xuân đã cạn ngày” như nuối tiếc một cơ duyên lỡ làng. Tất
cả song chiếu, hội hợp để tạo nên những dư vang, nhưng tơ lòng vương vấn trong
lòng cô gái, trong lòng thi nhân và trong lòng mỗi độc giả .
Khép
lại bài thơ vẫn là một mong ước trong nỗi buồn tiếc mênh mang của tấm lòng cô
gái quê nhân hậu, bao dung:
Sau cái đêm xuân ấy, sau cái bữa mưa xuân ấy em
và anh mãi mãi lìa xa, mãi mãi là một khoảng cách không thể nào gặp gỡ. Một
cuộc hẹn không thành, một tình duyên đã vĩnh viễn qua đi. Mối tình đầu đang đâm
chồi non trong mưa xuân thì sự vô tình của anh làm nó bị thui chột, héo hon.
Một cái gì đã mất đi và vĩnh viễn không thể trở lại. Tấm lụa tình mà em – con
thoi yêu – định dệt trong trinh khiết, tinh khôi đã thành lụa tơi tướp, lạnh
buốt, lụa lỡ làng. Nhưng em không trách cứ, không giận hờn mà chỉ nhẹ nhàng nhắn
nhủ:
Anh
ạ! Mùa xuân đã cạn ngày
Bao giờ em mới gặp anh đây?
Bao giờ hội Ðặng đi ngang ngõ
Ðể mẹ em rằng hát tối nay?
Bao giờ em mới gặp anh đây?
Bao giờ hội Ðặng đi ngang ngõ
Ðể mẹ em rằng hát tối nay?
Mùa xuân đã cạn ngày mất rồi. Tình yêu cũng tàn theo xuân rồi, em cũng không
thể gặp anh, cùng anh kết duyên thơ nữa. Những câu hỏi bắt liên tục bắt đầu
bằng từ phiếm chỉ thời gian “Bao giờ em mới gặp anh đây?” rồi “Bao giờ hội Đặng
về ngang ngõ/ Để mẹ em rằng hát tối nay?”. Những câu hỏi đầy bâng khuâng buông
ra bâng quơ có một chút gì hơi tiếc nuối, hơi buồn, hơi thất vọng nhưng nó nhẹ
nhàng. Nó như một cái gì đã qua và cô gái không còn quá nặng nề, quá day dứt
nữa. Cô gái đã tha thứ tất cả, đã mở lòng ra để không trách cứ, oán hờn. Cái
tâm trạng ấy thật dễ thương, đáng trọng nhưng cũng thật đáng thương biết bao!
Bởi những cái đã mất đi có bao giờ lấy lại, mà ở đây lại là những cái ban đầu
lưu luyến, thanh khiết. Tấm lòng cô gái rộng lương nhưng chút hồn nhiên thuở
xưa đâu còn nữa. Câu hỏi dù bâng quơ, dù nhẹ nhàng nhưng nó lại cứ vương vấn
một nỗi u hoài, một ám ảnh về bi kịch lỡ làng ướt đẫm mưa xuân. Bởi xuân qua
xuân lại lại nhưng em làm sao trở lại như xuân xưa, em làm sao còn là em của
xuân xưa đầy háo hức, hồi hộp khao khát đây?
Bài thơ đã khép lại, tấm lụa mà con thoi yêu dệt không thành nhưng những sợi tơ
của nó còn mãi vương mắc, giăng ngập lòng. Nỗi niềm của cô gái phải chăng cũng
chính là nỗi niềm của nhà thơ trước mùa xuân cuộc đời, tình xuân của bản thân.
“Mưa xuân” khởi đầu cho một mùa xanh, mùa đẹp, mùa yêu. Nó cũng là sự khởi đầu
cho mùa thơ của chàng thi sĩ chân quê đi về cùng hương đồng gió nội. Nhưng
chính cái khởi sự ban đầu này đã khơi cái mạch nguồn cảm xúc của bi kịch lỡ dở
trên cả mười hai bến nước đời thơ Nguyễn Bính sau này. Cho nên những giọt mưa
xuân đã ngừng rơi nhưng những chấm lạnh của nó vẫn còn rơi mãi trong lòng người
hôm qua, hôm nay và mai sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét