Nghe “Phôi pha”
cảm thấu bi kịch lỡ dở
Đêm khuya, nhìn vầng
trăng xế bóng, nghe điệu nhạc trầm buồn của phôi pha, lòng nhói lên bao tâm
trạng, suy ngẫm. Không hiểu sao khi nghe ca khúc này mình luôn hình dung ra
dáng hình của một người tóc đồi mồi, đã trải quá nửa đời phiêu lãng, giang hồ
bốn bể, một mình trong căn nhà quạnh vắng nhìn lên vầng trăng khuya lạnh mà lòng
ngập đầy tiếc nuối, se sót:
“Ôm lòng đêm
Nhìn vầng trăng mới về
Nhớ chân giang hồ”
Những lời ca từ đầu tiên giót vào hồn tôi bao cảm nghiệm u ám. Dường như nỗi
buồn miên man xâm chiếm tâm hồn u tịch trong màn đêm hoang liêu. Một con người
cô quạnh “Ôm lòng đêm” – ôm trọn đêm dài hay ôm lòng mình trong đêm – thì đều
bi kịch. Ngước mắt lên nhìn trăng thì lại nhớ “trăng giang hồ xưa”. Nhớ mà lực
bất tòng tâm, mà nhìn nó vụt qua đầy tiếc thương. Bước chân phiêu du đã không
thể lãng du cùng nhật nguyệt. Bi kịch tâm hồn của một cái tôi dần hé lộ - con
người tự nhớ chính mình, tự thấy mình đang đánh mất chính mình trên hành trình
thiên lý cuộc đời. Và cái bi kịch của cái tôi giang hồ ấy càng thấm thía, nhói
buốt hơn khi con người cảm nghiệm về thời gian, về sự hiện hữu của bản thân
trong dòng chảy thời gian:
“Ôi phù du
Từng tuổi xuân đã già
Một ngày kia đến bờ
Đời người như gió qua”
Thời gian qua mau như bóng câu qua cửa sổ. Cái thời gian vô hạn tuần hoàn ấy
khiến cuộc đời con người càng ngắn ngủi đến tội nghiệp. Nó phù du, hư ảo như
gió thoảng qua. Dường như Trịnh chịu ảnh hưởng nhiều của quan niệm Phật giáo
khi coi cuộc đời là phù du, là gió thoảng qua bởi nhà Phật quan niệm đời là ảo
ảnh, là hư không. Cái tuổi xuân phơi phới, thời xuân sắc qua mau nhường chỗ cho
tuổi già sầm sập đến. Và cái bến bờ giới hạn của kiếp đời như đã hiện ra, đang
chờ đón con người. Ở ca khúc này, ta vẫn gặp một ám ảnh thường xuyên trong ca
từ nhạc Trịnh – Nỗi ám ảnh về sự trôi chảy của thời gian. Dường như Trịnh nhìn
thấy từng bước thời gian trôi, từng tuổi xuân mai một, phôi pha dần mất. Nó cứ
già, cứ héo, cứ lụi dần theo thời gian. Đặt trong tương quan dài dặc với thời
gian thì cuộc đời con người ngắn ngủi đến tội nghiệp.
Từ không gian, thời gian, người lữ khách lãng tử kia nhìn về hiện thực cuộc đời
và thấm thía cái bi kịch nhân sinh của mình – bi kịch lỡ dở của một con người
cô đơn:
“Không còn ai
Đường về ôi quá dài
Những đêm xa người
Chén rượu cay
Một đời tôi uống hoài
Trả lại từng tin vui
Cho nhân gian chờ đợi”
Về với cuộc sống, sống với đời sống của mình con người quá cô độc. Không còn ai
để chia sẻ, để tri âm. Cuộc đời hữu hạn mà cái già đã hiện hữu trên đầu. Lãng
tử không thể phiêu du thiên lý nhưng cũng không thể hồi hương vì “đường về ôi
quá dài”. Con người đã hiện lên rõ nhất với bi kịch lỡ dở, với tình trạng “tiến
thoái lưỡng nan” của mình. Đêm quạnh vắng, lòng trống tênh, buồn não, nhìn về
con đường phía trước mịt mùng, nhìn về con đường sau lưng hun hút, bao dáng
hình thân yêu đã xa, cái tôi phiêu du kia còn lại một mình “soi bóng mình giữa
tường trắng lặng câm”. Trong tâm thế rợn người đau nhớ ấy, cái tôi kia đang xót
xa cuộc đời mình, xót xa trước sự phai tàn, mất mát. Một mình bị chìm lấp, bao
vây trong bóng đêm, trong nỗi tịch mịch đời. Những chén rượu cay không còn làm
nồng ấm tâm hồn nữa. Men say qua chỉ làm lòng thêm chua xót, nghẹn ngào. Uống
hoài thì cũng chỉ là uống những đắng cay, những u ám mà thôi. Nhìn thấy sự phôi
pha của đời, cái tôi kia đang dần từ giã, đang tìm một cách siêu thoát nên “trả
lại từng tin vui/ cho nhân gian chờ đợi”. Và cái tôi giang hồ ấy tự nhận về
mình tất cả những tàn phai, những trống vắng, những mất mát, những tang thương
để tìm một chốn bình yên, một phút tịnh tâm:
“Về ngồi trong những ngày
Nhìn từng hôm nắng
ngời
Nhìn từng khi mưa bay
Có những ai xa đời
quay về lại
Về lại nơi cuối trời
Làm mây trôi”
Trong cõi yên bình của hồn, của tâm trí ấy, dường như cái tôi kia bắt đầu có ý
niệm neo dừng, nhìn nhận lại và cảm nghiệm về bản thân. Quá khứ mênh mang đang
ăm ắp dội về từ những ngày tháng xa xưa, tươi tốt. Ngoảnh đầu ngồi nhìn lại
“từng hôm nắng ngời”, “từng khi mưa bay” mà thấy lòng hư hao. Bởi những điều
bình dị, những cái đẹp thường ngày nhất ấy đã mãi xa. Tất cả mọi thứ đều mong
manh, đều bị phôi pha, bào mòn bời nước phủ thời gian. Thực tế, cái tôi tê
lạnh, đang dần bị chôn vùi trong lòng đêm kia đang cố vùng vẫy, cố thoát thân
bằng hồi ức, bằng mơ ước, bằng kéo dài kỷ niệm xa xăm. Song đã quá muộn mằn.
Bởi tất cả những điều hằng thường của cuộc sống ấy đã thuộc về thế giới khác,
lùi xa về một thời khắc khác mất rồi. Con người đã xa đời ấy đang mong một sự
giải thoát để được hưởng cái kiếp nhân sinh nhẹ bẫng: “Có những ai xa đời quay
về lại/ Về lại nơi cuối trời/ Làm mây trôi”. Những hình ảnh trong ca từ thật
đẹp nhưng cũng thật mong manh và phiêu diêu. Ước muốn quay về lại nơi cuối trời
làm một áng mây trôi thật đẹp. Đó là khao khát muôn đời của kẻ giang hồ xê dịch
muốn sống trọn kiếp với sở nguyện, với tráng chí của mình. Dù đến bờ bên kia
cõi đời người ấy cũng mong muốn làm một áng mây trôi tiếp tục hành trình phiêu
lãng. Bởi cuộc đời là phù du thì cứ để nó phù du cùng vũ trụ, cùng tạo vật. Ý
này ta cũng gặp trong ca khúc “Cát bụi” của Trịnh: “Hạt bụi nào hóa kiếp thân
tôi/ Để một mai tôi về làm cát bụi/ Ôi cát bụi mệt nhoài/ Tiếng động nào gõ
nhịp khôn nguôi”.
Nhưng rồi, cái khao khát giải thoát ấy vĩnh viễn không thể hiện thực hóa được.
Bước chân giang hồ kia dứt khoát phải chọn cho mình một lối đi. Đứng giữa ngã
ba đường của sự lỡ dở, đành chọn con đường quay đầu lại là bờ, thôi thì “lá
cũng rụng về cội”. Cái tôi kia tự nhủ với lòng:
“Thôi về đi
Đường trần đâu có gì
Tóc xanh mấy mùa
Có nhiều khi
Từ vườn khuya bước về
Bàn chân ai rất nhẹ
Tựa hồn những năm xưa”
Đó là sự lựa chọn dứt khoát để thoát khỏi bi kịch kia. Song sự lựa chọn ấy có
đến được đích hay không vẫn là khả năng để mở. Ảo giác của con người cô đơn,
phiêu bồng kia đang đưa anh về chốn cũ, vườn xưa. Dường như anh đang cố hết
mình để thực hiện cái chu trình ấy dù biết nó lê thê. Những lời ca từ cuối nhẹ
bẫng, vút cao của những bước chân trở về. Đó là những bàn chân rất nhẹ về vườn
khuya như những năm xưa. Song làm sao trở lại được ngày xa xưa ấy. Cái nhẹ
nhàng thanh thản đó chỉ là ảo ảnh, là chiêm bao. Quá khứ - hiện tại, mơ – thực,
cái phôi pha mất – cái hiện hữu còn cứ đan xen, chồng chéo hiện hữu trong hồn
người chinh nhân. Những bước chân năm xưa dội về làm lòng người càng bâng
khuâng, xao xuyến, càng nôn nao bi đát trước tình cảnh hiện tại. Dư ba của
những năm xưa ấy cứ vang động mãi thành niềm day dứt, ám ảnh về sự phôi pha, về
những phai tàn, về sự mong manh của kiếp đời. Điệu phôi pha ấy không chỉ là cảm
nhận mà còn như hiện hữu, như hiển hiện ngay trước mắt người nghe nhạc.
Bài hát này có tiết tấu chậm, buồn, hát nhấn nhá từng câu từng chữ. Ca sĩ nào
hát cũng vậy. Từng câu, từng chữ cứ thong dong, chầm chậm được gieo xuống nền
nhạc buồn như từng giọt thời gian rời tàn trên khuông nhạc. Người lữ khách như
đong đếm dần những bước đi thời gian để cảm thấu sự tàn lụi, phôi pha. Cách
ngắt câu, nhịp trong ca từ rất ngắn rất giàu chất tạo hình. Nó như đang vẽ nên
những bước chân mỏi mệt, bước từng bước ngập ngừng cùng suy tư trên con đường
bộ hành của người xê dịch. Tâm thế, trạng thái và xúc cảm của nhân vật trong ca
khúc dần hiện lên theo cách trình bày ngôn từ: Nhớ tiếc; buồn bã, se sót (đoạn
1); cô liêu, tịch vắng (đoạn 2); khao khát giải thoát (đoạn 3); giác ngộ, trở
về (đoạn 4). Hành trình tâm trạng, hành trình nhận thức và hành trình phiêu
lãng hòa vào nhau để thực hiện hành trình duy nhất, cuối cùng – hành trình trở
về. Ngôn từ, hình ảnh đều biến ảo và xuyên thấm theo những hành trình ấy.
Bài hát này được Trịnh Công Sơn viết năm 1960 – thời kỳ đầu sáng tác. Song đến
bây giờ ta vẫn thấy đồng điệu thiết tha. Có biết bao nhiêu bi kịch lỡ dở như
vậy trong tâm hồn bao người thời ấy và bây giờ. Trịnh đã đem đến một thứ âm
nhạc rất lạ cho thời ấy để rồi nhạc Việt Nam không bao giờ như trước
nữa. Và đến hôm nay, những ca từ, nốt nhạc trong bài hát “Phôi pha” vẫn làm
mình thức nhận sâu xa về bao điều trong cuộc sống, về con người, về những khao
khát và cái đẹp. Cõi đời này mãi mãi vẫn còn hành trình của bi kịch phôi pha.
http://haitrinh1084.blogspot.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét