Ghi
nhận về một thi cảm trường ca tươi lạ
Dành
cho cuốn sách mà tôi may mắn được đọc bản thảo, dưới đây là các đặc thù của bốn
trường ca Trường Sơn (2009), Gửi Bill Gates và trời xanh (2011), Trò
chuyện với cha con Cu Lập Sơn (2012) và Lập Thành (2012).
Trước
là để tránh trùng lặp với các bài viết khác trong cuốn sách, sau cũng bởi tác
phẩm Lập Thành đang còn tươi quá với tôi, bài này đang được viết tiếp
cho một khảo cứu mà tác giả Nguyễn Anh Nông là một trong các đối tượng.
1.
Trong
bài thơ Giọt nước, Nguyễn Anh Nông có hai câu từng được “nằm lòng” độc
giả:
Ô
hay, giọt nước con con
Mà
như tích tụ ngọn nguồn gió mưa.
“Giọt
nước con con” là thơ ngắn Nguyễn Anh Nông; “Gió mưa” là trường ca Nguyễn
Anh Nông.
Như một
thành tựu, thơ Nguyễn Anh Nông đã có nhiều điều hơn người ở thơ ngắn. Như
một khai phá, thơ Nguyễn Anh Nông đang có nhiều điều khác người ở trường
ca.
Để được
coi là thành tựu, các sáng tạo mở đường không chỉ phải qua thử thách của thời
gian mà còn của thời đại. Với thể loại trường ca, rất khó để thành tựu, và cũng
không dễ mở đường. Nhưng nếu biết đón nhận thời đại, trường ca sẽ trở nên một
thể loại hào phóng. Nhà thơ Nguyễn Anh Nông như đang nắm được quy luật này!
Trong
khuynh hướng sử thi và cảm hứng anh hùng ca Việt Nam, với dòng trường ca
chiến tranh 1963-1975 và hậu chiến 1975-1986, theo chúng tôi, trường ca Trường
Sơn chưa là một tác phẩm trọn vẹn. Và điều quý nhất của sáng tác này là
góp phần gợi mở các nan đề có tính thi pháp của loại trường ca sử thi trong xã
hội hậu chiến còn nhiều bất toàn, không còn và có thể không cần “sự anh hùng”
như là một điểm phát độc nhất của ánh sáng cứu quốc, như là một điểm tựa độc
nhất của vận mạng dân tộc. Nhiều yếu tố phi-anh-hùng cùng nhau tạo nên cuộc
sống hậu chiến về bản chất mang tính đa diện. Thơ thời bình khó gây xúc động tập
thể hơn thơ thời chiến. Trường ca thời bình khó lay chuyển xã hội hơn trường ca
thời chiến. Thế nhưng, thời bình lại nhiều chất thơ “bình thường” hơn thời chiến;
thời bình lắm sự tạo trường ca hơn thời chiến. Giản đơn là vì thời bình tự do
hơn thời chiến. Nhà thơ quân đội Nguyễn Anh Nông đã nắm chắc được quy luật này!.
2.
Nằm
trong tâm cảm truyền thống, trường ca Nguyễn Anh Nông mới về diễn ngôn (giọng
điệu) và lạ về thi cảm.
Trong
biên khảo về tác giả và tác phẩm trường ca Việt Nam từ thời Thơ mới đến nay (bản
giới thiệu các danh sách đã đăng trên trang mạng Hội Nhà văn Việt Nam vanvn.net ngày
2/3/2012) chúng tôi phân loại, nếu theo nguồn cảm hứng, tạm thời có
ba nhánh: trường ca anh hùng ca; trường ca cảm thức cá nhân trên nền nhân sinh;
và trường ca thời cuộc, đời thường mang yếu tố trào tiếu. Cùng với Phạm
Công Trứ, Lê Vĩnh Tài, Phan Trung Thành, v.v… Nguyễn Anh Nông đang là một trong
các tác giả đi đầu và sung sức ở nhánh thứ ba. Nhánh này không nổi bật và còn
ít tác giả so với hai nhánh chính, nhưng lại là âm hưởng rất mới lạ và tươi trẻ,
có thể làm thay đổi không khí thời đại trong và ngoài thi ca.
Vui tếu
là một Việt tính; cách nói trạng, động thái cuội của dân gian Việt là một “quốc
hồn quốc túy”. Trong văn xuôi Việt Nam hiện đại từng có bậc thầy Vũ Trọng Phụng,
và mãi già nửa thế kỷ sau, gần đây mới tái hiện rõ rệt qua các cây bút như Trần
Đăng Khoa, Vũ Bão, Hồ Anh Thái, Nguyễn Quang Lập, Đỗ Minh Tuấn, Đặng
Thân… Thơ, lại là thơ trữ tình, rất khó “dan díu”, chứ chưa nói là
“ăn nằm” cùng khẩu khí và cung cách này. Chỉ có trường ca với sự dung hợp đa
ngôn đa điệu mới có thể. Với trường ca, thi cảm trào tiếu, biếm hài lần đầu
tiên đã loang chảy ở bề mặt văn học Việt Nam chừng mươi năm qua, và
đang trở thành một lối viết tương đối rõ ràng. Tuy nhiên, Nguyễn Anh Nông - như
tất cả các tác giả cách tân khác trong phong thái nghệ thuật “đùa mà thật” -
còn phải đối đầu với cách đọc, cách hiểu trường ca theo lối quy phạm cổ điển
và... nghiêm túc!
Bộ ba
trường ca mới công bố kể trên đã tạo hẳn một phong cách hài tiếu Nguyễn
Anh Nông trong loại hình văn vần dài hơi và đa sự của văn chương Việt. Bằng
cấu trúc trường ca vững vàng và uyển chuyển, thi sĩ cất lên âm điệu trào tiếu để
triết lí, để tự sự và cũng để trữ tình qua các chủ đề nhân loại, nhân sinh mà
những con dân Việt là đại biểu trên dải đất hình chữ S.
Về mỹ
học trường ca Việt Nam, đây cũng là đóng góp đáng kể của Nguyễn Anh Nông.
Theo bản chất, chất Hài vốn cùng chất Hùng và chất Bi làm nên sự Cao cả, nhưng
lâu nay trường ca của Việt Nam nói riêng, và của thế giới nói chung, chỉ mạnh ở
chất Hùng, thoảng ở chất Bi. Và với quan niệm “chính tắc” ở Việt Nam, cái
Đẹp tức là cái Cao cả. Gần 30 năm qua, tinh thần hậu hiện đại của thế giới
đã nổi lên và mươi năm nay lan tới xã hội Việt Nam. Một số thể loại, bộ
môn của văn học Việt Nam đã có ít nhiều phân nhánh hậu hiện đại, song
hành với các dòng chính truyền thống và hiện đại, trong đó nhánh trường ca hậu
hiện đại đang có hàng chục tác giả tận tâm tận lực mà Nguyễn Anh
Nông là một. Một vài trong số họ - như Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Linh Khiếu… -
mới đây bắt đầu được giới nghiên cứu và học thuật để tâm, cho dù công chúng và
văn giới còn dè dặt.
3.
Theo
định nghĩa thông thường, trường ca có hai khuynh hướng chính bên cạnh các biến
thể. Đó là trường ca tự sự và trường ca trữ tình, mà về nguồn gốc yếu tố tự sự
luôn lấn át trong cách viết và cách đọc đại chúng.
Qua bộ
ba trường ca mới, Nguyễn Anh Nông vẫn giữ chất tự sự cổ điển làm chủ
đạo. Nhân vật ở đó không là những anh hùng mang tính điển hình chỉ để ngợi ca.
Nét “vĩ nhân” của nhân vật Bill Gates chỉ là sự kiện để tác giả chuyên chở
các đại tự sự của nhân loại cùng các tiểu tự sự của đời sống nhân quần trên
trái đất đầy gai góc mà cũng lắm đóa hồng. Đại đa số các nhân vật còn lại đều
là những người bình thường, như cha con Lập Sơn, như Lập Thành, có tên và các đặc
tính gần trùng với người thực là các thành viên trong gia đình nhà thơ Đỗ Trọng
Khơi – người bạn văn bạn thiết của tác giả và cũng là “nhân vật” nổi tiếng giữa
làng văn Việt Nam qua cuộc đời văn chương vượt thắng số phận không may. Tức là,
trường ca hậu hiện đại của Nguyễn Anh Nông đã bình thường hóa cái phi thường và
phi thường hóa cái bình thường. Dung hòa các mặt đối lập là thủ pháp của trường
ca cổ điển. Song, đổi vai các mặt đối lập sẽ làm nên trường ca (hậu) hiện đại.
Bằng sở trường của mình, nhiều tác giả trường ca đã làm như thế. Với giọng giễu
nhại mang chữ nghĩa và cách nói dân dã Việt qua tri thức mới của một người dân quê thuộc về bản chất,
Nguyễn Anh Nông đã xử lý được nghệ thuật của các mặt đối lập trong thơ trường
ca.
Như
tiêu chuẩn thể loại không thể thay đổi, đề tài mang ý nghĩa xã hội rộng lớn
là bảo đảm bằng vàng cho một sáng tác thơ trường ca. Cả bốn trường ca của Nguyễn
Anh Nông là vậy; dù với con đường huyền thoại Trường Sơn trong cuộc chiến chống
Mỹ, hay về sự ra đời của em bé bình dân Lập Thành. Ở đề tài sau, các tiểu tự sự
phải nói lên những đại tự sự. Và đó là “bí kíp” của một nhà trường ca
trong điều kiện hậu hiện đại.
4.
Trường
ca Nguyễn Anh Nông đã có phong cách, nhờ giọng điệu rất riêng và thi cảm lạ
lùng mà tươi tắn. Cũng như trong thơ bình thường, kể cả thơ ngắn, Nguyễn Anh
Nông trong trường ca sẽ đạt nghệ thuật cao nếu việc dụng ngôn được điều tiết
và kỹ năng hơn. Thiển nghĩ, Nguyễn Anh Nông đã vượt qua ba cửa ải Thể
loại (cửa này thường là lao đao nhất cho đa số tác giả!), Cấu trúc và Giọng điệu.
Có lẽ chỉ còn Ngôn từ, và thêm một phần Hình tượng: phong phú và sung mãn, mà lộ
vẻ chưa phong lưu; đó đây bề bộn và ngổn ngang.
Như một
cách nhận định, ưu nhược là chuyện thường với mọi sáng tác. Song, ở các sáng tạo
“nhận đường” thì sự nhập nhòa giữa các nét thể nghiệm và các điểm thuộc về
sở đoản nhiều khi làm dư luận không nhận ra chân giá trị.
Cám
ơn nhà trường ca Nguyễn Anh Nông! Xin làm một làn gió nhỏ từ xa vươn tới,
mừng những đóa hoa của một nửa đời thơ hòa trong đất nước và văn học Việt Nam hơn
hai thập niên qua… *)
*) Bản
có vài tu chỉnh nhỏ so với bản đã in trong sách trường ca "Trò chuyện cùng
cha con cu Lập Sơn & Lập Thành" của Nguyễn Anh Nông, NXB Văn học 2012.
Đỗ Quyên
vé máy bay eva airlines
may bay eva di my
hãng korean air
vé máy bay đi mỹ
mua vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Du Lich Tu Tuc
Tri Thức Du Lịch