Phạm Duy - Những mãng đáng biết
Tiểu sử
Nhạc sĩ tên thật là Phạm Duy Cẩn xuất thân từ một gia đình văn nghiệp. Cha là Phạm Duy Tốn thường được xem như nhà văn xã hội đầu tiên của nền Văn học Mới hồi đầu thế kỷ 20. Anh là Phạm Duy Khiêm giáo sư thạc sĩ cựu Đại sứ Việt Nam Cộng hòa tại Pháp văn sĩ Pháp văn tác giả những cuốn Légendes des terres sereines Nam et Sylvie De Hanoi à Lacourtine...
Nhạc sĩ tên thật là Phạm Duy Cẩn xuất thân từ một gia đình văn nghiệp. Cha là Phạm Duy Tốn thường được xem như nhà văn xã hội đầu tiên của nền Văn học Mới hồi đầu thế kỷ 20. Anh là Phạm Duy Khiêm giáo sư thạc sĩ cựu Đại sứ Việt Nam Cộng hòa tại Pháp văn sĩ Pháp văn tác giả những cuốn Légendes des terres sereines Nam et Sylvie De Hanoi à Lacourtine...
Sinh ngày 5 tháng 10 năm 1921 (5 tháng 9 năm Tân Dậu)
tại phố Hàng Cót Hà Nội. Phạm Duy học vỡ lòng tại trường Hàng Thùng học tiểu
học tại trường Hàng Vôi học rất dốt và thường bị phạt. Đến khi 13 tuổi (1934)
vào được lớp nhất ông học giỏi lên dần thành một trong những học sinh ưu tú của
lớp nhất là môn đọc thơ tiếng Pháp.
Năm 1936 vào học ở trường Thăng Long một trọng điểm
trong thời kỳ kháng chiến. Thầy dạy ông có Võ Nguyên Giáp còn trong đám bạn
cùng lớp có nhà thơ Quang Dũng.
Nhạc sĩ Phạm Duy thời còn theo gánh hát Đức HuyNăm
1940 nghe lời bè bạn ông thi vào trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông dương học thầy
Tô Ngọc Vân chung lớp với Bùi Xuân Phái Võ Lăng... nhưng ông không có năng
khiếu nhiều và không ham vẽ cho lắm. Thời kỳ này ông ca hát nhiều hơn là vẽ tranh.
Năm 1942 ông có sáng tác đầu tay "Cô hái
mơ".
Năm 1944 ông thành ca sĩ hát tân nhạc trong gánh hát
cải lương Đức Huy - Charlot Miều. Gánh hát này đưa ông đi rất nhiều miền trên
đất nước từ Bắc chí Nam khiến ông mở mang tầm mắt ngoài ra tự nhiên cũng trở
thành một trong những nhân tố quan trọng trong việc phổ biến tân nhạc đến các
vùng. Thời kỳ hát rong Phạm Duy được gặp gỡ nhiều tên tuổi lớn như thi sĩ Lưu
Trọng Lư nhạc sĩ Lê Thương Lê Xuân Ái Văn Đông... và nhất là nhạc sĩ Văn Cao
người sau này trở thành bạn thân thiết.
Sau đó ông khởi sự con đường âm nhạc của mình với việc
trở thành ca sĩ trong gánh hát Đức Huy đi diễn lưu động từ Bắc qua Trung vào
Nam trong những năm 1943-1945. Ông là người đầu tiên hát nhạc cải cách trên đài
Radio Indochine ở Sài Gòn vào năm 1944 mỗi tuần trình bày 2 lần.
Năm 1945 xảy ra nạn đói Phạm Duy rời nhà cũ đi lang
thang nhiều nơi sau đó ông theo kháng chiến. Trong thời Chiến tranh Đông Dương
lần thứ nhất Phạm Duy trở thành cán bộ văn nghệ của Việt Minh và là một trong
những nhạc sĩ thành công nhất lúc đó. Thời kỳ này bên cạnh tài năng được khen
ngợi thì xu hướng lãng mạn của Phạm Duy bị cho là tiêu cực nhiều bài hát của
ông bắt đầu bị xét duyệt cấm đoán. Sau do không chịu sự quản thúc ngặt nghèo
ông đã rời bỏ Việt Minh về thành. Từ đó tác phẩm của ông bị cấm phổ biến trong
vùng kiểm soát của Việt Minh cũng như ở miền Bắc sau 1954 và trên cả nước sau
ngày 30 tháng 4 năm 1975.
Năm 1949 ông lập gia đình với ca sĩ Thái Hằng.
Năm 1951 ông đem gia đình về Sài Gòn.
Năm 1953 ông qua Pháp học về âm nhạc tại đây quen với
giáo sư Trần Văn Khê. Về lại miền Nam ông tiếp tục sáng tác và biểu diễn trong
ban hợp ca Thăng Long. Nhạc Phạm Duy phổ biến rất rộng rãi ở miền Nam (mà nhạc
sĩ Trịnh Công Sơn từng gọi là "bàng bạc khắp mọi nơi"[1] thời bấy
giờ). Thời gian này ông có những hoạt động trong ngành điện ảnh và đã gây nên
một vụ tai tiếng lớn khắp từ Nam chí Bắc khi ngoại tình với người vợ của em vợ
[2]. Ca sĩ Khánh Ngọc là vợ của nhạc sĩ Phạm Đình Chương - người em vợ duy nhất
của ông[3].
Sau sự kiện này ông lại dính vào một vụ tình cảm nữa
với Alice con gái của một người tình cũ hồi năm 1944 tên Hélène. Tuy nhiên ông
khẳng định cả hai chuyện này đều là những tình cảm trong sáng: "Vì vấn đề
chênh lệch tuổi tác cũng như vì tôi không muốn làm phiền những người chung
quanh một lần nữa tôi quyết định ngay từ lúc đầu rằng đây chỉ là một mối tình
giữa hai tâm hồn mà thôi. Tôi cố gắng tránh mọi đụng chạm về xác thịt và tôi
hãnh diện để nói rằng nàng vẫn là một trinh nữ khi rời xa tôi để bước chân lên
xe hoa về nhà chồng. Là một nghệ sĩ tôi cần tình yêu để sáng tác giống như con
người cần khí trời để thở. Tôi không cần phải chiếm đoạt ai cả nhất là chiếm
đoạt một người con gái còn ít tuổi. Giữa chúng tôi không có ràng buộc trói chặt
nhau"[cần dẫn nguồn]. Ông đã viết nhạc và lời cho khá nhiều bài nhân
chuyện này: "Nụ Tầm Xuân" "Thương Tình Ca" "Chỉ Chừng
Đó Thôi" "Tìm Nhau" "Cho Nhau".
Từ sau 30 tháng 4 năm 1975 ông và gia đình cư ngụ tại
Thành phố Midway (Quận Cam) California.
Năm 1990 ông bắt đầu viết hồi ký khi hoàn tất chia làm
4 cuốn.
Năm 1999 vợ ông là bà Thái Hằng qua đời sự kiện này
khiến ông bị cao huyết áp phải đi nằm bệnh viện một thời gian dài. Sau năm này
lần đầu về thăm quê hương sau 25 năm lưu lạc ông gặp gỡ nhiều bạn cũ ở Việt
Nam.
Tháng 5 năm 2005 ông trở về Việt Nam mua nhà sống tại
Quận 11 Thành phố Hồ Chí Minh cùng các con trai Duy Quang (ca sĩ) Duy
Cường.
Tháng 7 cùng năm có 9 nhạc phẩm của ông được phép lưu hành ở Việt Nam; tháng 11 được phép lưu hành thêm 10 tác phẩm nữa. Tính đến nay (tháng 8 năm 2007) đã có hơn 40 tác phẩm của Phạm Duy được phổ biến tại Việt Nam tính cả các đoản ca trong "Trường ca con đường cái quan".
Tháng 7 cùng năm có 9 nhạc phẩm của ông được phép lưu hành ở Việt Nam; tháng 11 được phép lưu hành thêm 10 tác phẩm nữa. Tính đến nay (tháng 8 năm 2007) đã có hơn 40 tác phẩm của Phạm Duy được phổ biến tại Việt Nam tính cả các đoản ca trong "Trường ca con đường cái quan".
Phạm Duy và Văn Cao
Phạm Duy là người đầu tiên đem ca khúc "Buồn tàn thu" của Văn Cao đi khắp mọi miền đất nước. Nhưng hai người thường được biết đến như là một đôi bạn thân thiết có một tình bạn kéo dài nửa thế kỷ dù đi theo hai con đường đối lập nhau. Hai người quen nhau tại Hải Phòng năm 1944. Trong hồi ký của mình Phạm Duy tả về Văn Cao:
Phạm Duy là người đầu tiên đem ca khúc "Buồn tàn thu" của Văn Cao đi khắp mọi miền đất nước. Nhưng hai người thường được biết đến như là một đôi bạn thân thiết có một tình bạn kéo dài nửa thế kỷ dù đi theo hai con đường đối lập nhau. Hai người quen nhau tại Hải Phòng năm 1944. Trong hồi ký của mình Phạm Duy tả về Văn Cao:
"Thấp bé hơn tôi khép kín hơn tôi nhưng Văn Cao
tài hoa hơn tôi nhiều. Chắc chắn là đứng đắn hơn tôi. Lúc mới gặp nhau anh ta
chưa dám mày-tao với tôi nhưng tôi thì có cái tật thích nói văng mạng (và văng
tục) từ lâu kết cục cu cậu cũng theo tôi mà xổ chữ nho. Nhưng Văn Cao bản tính
lầm lỳ ít nói khi nói thì bàn tay gầy gò luôn luôn múa trước mặt người nghe.
Anh ta thích hút thuốc lào từ khi còn trẻ có lần say thuốc ngă vào tay tôi. Về
sau anh còn nghiện rượu rất nặng."[cần dẫn nguồn]
Hai người trở thành đôi bạn thân thường giúp nhau sáng tác nhạc (bài "Suối mơ" bài "Bến xuân" là hai người sáng tác chung) và ra vào những chốn ăn chơi sau đó còn rủ nhau theo kháng chiến.
Hai người trở thành đôi bạn thân thường giúp nhau sáng tác nhạc (bài "Suối mơ" bài "Bến xuân" là hai người sáng tác chung) và ra vào những chốn ăn chơi sau đó còn rủ nhau theo kháng chiến.
Đến năm 1949 Phạm Duy dinh tê về Nam còn Văn Cao ở lại
với cách mạng. Bị cấm liên lạc từ đó đến 1987 khi Phạm Duy ở Hoa Kỳ Văn Cao ở
Việt Nam họ mới liên lạc với nhau được bằng thư tay qua một số người Việt kiều.
Hai người vẫn xưng hô mày tao như hồi xưa. Sau này vợ chồng Phạm Duy và vợ
chồng Văn Cao còn được nghe giọng nói xem cử chỉ của nhau bằng tin nhắn qua
băng video do cô Nam Trân một phóng viên truyền hình ở hải ngoại giúp đỡ[cần
dẫn nguồn].
Ngoài ra ban điện ảnh của đài BBC ở Luân Đôn còn định
thực hiện một phim về Văn Cao - Phạm Duy mà họ gọi là hai chàng Lưu - Nguyễn
thời nay lấy cảm hứng từ bài hát "Thiên Thai". Nhưng lúc này Phạm Duy
đang bị cấm rất gắt tại Việt Nam rồi Trịnh Công Sơn đă được mời thay Phạm Duy
đóng phim này.
Năm 1995 Văn Cao mất nhưng phải đến 2001 Phạm Duy mới
viếng mộ được. Trong lần đầu trở lại quê hương ông đă cầm một chai rượu rưới
lên khắp mộ người bạn chí cốt[cần dẫn nguồn].
Gia đình
Gia đình Phạm Duy có nhiều người nổi tiếng trong lãnh vực nghệ thuật:
Gia đình Phạm Duy có nhiều người nổi tiếng trong lãnh vực nghệ thuật:
Cha của Phạm Duy là nhà văn Phạm Duy Tốn
Anh cả của Phạm Duy là Phạm Duy Khiêm một học giả và là một nhà văn viết tiếng Pháp
Người anh thứ hai của Phạm Duy là Phạm Duy Nhượng một nhà giáo cũng là một nghệ sĩ tài tử tác giả bài Tà áo Văn Quân
Vợ của Phạm Duy là ca sĩ Thái Hằng
Một người anh họ của ông là học giả Nguyễn Văn Ngọc
Sau này ông có cha nuôi là học giả Trần Trọng Kim
Các con của Phạm Duy cũng là những ca sĩ nhạc sĩ:
Anh cả của Phạm Duy là Phạm Duy Khiêm một học giả và là một nhà văn viết tiếng Pháp
Người anh thứ hai của Phạm Duy là Phạm Duy Nhượng một nhà giáo cũng là một nghệ sĩ tài tử tác giả bài Tà áo Văn Quân
Vợ của Phạm Duy là ca sĩ Thái Hằng
Một người anh họ của ông là học giả Nguyễn Văn Ngọc
Sau này ông có cha nuôi là học giả Trần Trọng Kim
Các con của Phạm Duy cũng là những ca sĩ nhạc sĩ:
Ca sĩ Thái Hiền
Ca sĩ Duy Quang
Ca sĩ Thái Thảo
Nhạc sĩ hòa âm Duy Cường
Ngoài ra có thể kể đến:
Ca sĩ Duy Quang
Ca sĩ Thái Thảo
Nhạc sĩ hòa âm Duy Cường
Ngoài ra có thể kể đến:
Ca sĩ Thái Thanh em gái của bà Thái Hằng
Ca sĩ Ý Lan con gái của Thái Thanh tức cháu gái của Thái Hằng
Nhạc sĩ Phạm Đình Chương em trai của Thái Hằng là ca sĩ Hoài Bắc của ban hợp ca Thăng Long.
Nghệ sĩ Phạm Đình Sỹ anh trai của Thái Hằng
Phạm Đình Viêm anh trai của Thái Hằng là ca sĩ Hoài Trung của ban hợp ca Thăng Long.
Ca sĩ Tuấn Ngọc chồng của Thái Thảo
Ca sĩ Mai Hương con gái của Phạm Đình Sỹ tức cháu gái của Thái Hằng
Ca sĩ Ý Lan con gái của Thái Thanh tức cháu gái của Thái Hằng
Nhạc sĩ Phạm Đình Chương em trai của Thái Hằng là ca sĩ Hoài Bắc của ban hợp ca Thăng Long.
Nghệ sĩ Phạm Đình Sỹ anh trai của Thái Hằng
Phạm Đình Viêm anh trai của Thái Hằng là ca sĩ Hoài Trung của ban hợp ca Thăng Long.
Ca sĩ Tuấn Ngọc chồng của Thái Thảo
Ca sĩ Mai Hương con gái của Phạm Đình Sỹ tức cháu gái của Thái Hằng
Sự nghiệp
Thời kỳ tiền chiến
Năm 1942 khi còn đang hát cho gánh hát Đức Huy Phạm Duy cho ra đời tác phẩm đầu tay là "Cô hái mơ" (phổ nhạc cho bài thơ "Cô hái mơ" của Nguyễn Bính). Năm 1944 đến bài hùng ca "Gươm tráng sĩ" là bài hát đầu tiên ông viết cả lời lẫn nhạc.
Năm 1942 khi còn đang hát cho gánh hát Đức Huy Phạm Duy cho ra đời tác phẩm đầu tay là "Cô hái mơ" (phổ nhạc cho bài thơ "Cô hái mơ" của Nguyễn Bính). Năm 1944 đến bài hùng ca "Gươm tráng sĩ" là bài hát đầu tiên ông viết cả lời lẫn nhạc.
Thời kháng chiến nam bộ (1945-1946) ông chơi thân với
Văn Cao ngoài việc cùng ra vào chốn ăn chơi ông còn được Văn Cao giúp đỡ nhiều
trong việc sáng tác. Những nhạc phẩm đầu tay của ông có nhiều hùng ca:
"Gươm tráng sĩ" "Chinh phụ ca" "Thu chiến trường"
"Chiến sĩ vô danh" "Nợ xương máu"... Bên cạnh đó còn có
nhạc tình lãng mạn trong đó có nhiều bài giúp ông trở nên nổi tiếng: "Cây
đàn bỏ quên" "Khối tình Trương Chi" "Tình kỹ nữ"
"Tiếng bước trên đường khuya"...
Năm 1947 Phạm Duy bắt đầu quan tâm đến dân ca. Ông
muốn sáng tác nhạc âm hưởng dân ca để xâm nhập sâu vào chốn thôn quê hơn từ đó
cho ra đời nhiều bài mà ông gọi là "Dân ca mới" rất được đông đảo
quần chúng yêu thích: "Nhớ người thương binh" "Dặn dò"
"Ru con" "Mùa đông chiến sĩ" "Nhớ người ra đi"
"Người lính bên tê" "Tiếng hát sông Lô" "Nương
chiều"... Những bài này được ông sáng tác dựa trên 2 tiêu chí:
Nét nhạc vẫn dùng âm giai ngũ cung cố hữu nhưng áp
dụng nhạc thuật chuyển hệ làm cho giai điệu không nằm chết trong một ngũ cung
nào đó như trong dân ca cổ mà chạy dài trên nhiều hệ thống ngũ cung khác
nhau;
Lời ca tuy nằm trong thể thơ lục bát nhưng có nhiều khi được biến thể do đó tiết điệu cũng theo âm tiết của lời ca mà trở nên phong phú hơn
Từ năm 1948 bên cạnh những bài có sắc thái tươi vui như: "Gánh lúa" "Đường ra biên ải"... Ông có sáng tác thêm một thể loại mới: nói về sự đau khổ của những người sống trong chiến tranh. Những bài như: "Bao giờ anh lấy được đồn tây" (sau đổi thành "Quê nghèo") "Bà mẹ Gio Linh" "Về miền Trung" "Mười hai lời ru" "Về miền Trung"... đều có hình ảnh làng quê và người dân quê nghèo khổ.
Lời ca tuy nằm trong thể thơ lục bát nhưng có nhiều khi được biến thể do đó tiết điệu cũng theo âm tiết của lời ca mà trở nên phong phú hơn
Từ năm 1948 bên cạnh những bài có sắc thái tươi vui như: "Gánh lúa" "Đường ra biên ải"... Ông có sáng tác thêm một thể loại mới: nói về sự đau khổ của những người sống trong chiến tranh. Những bài như: "Bao giờ anh lấy được đồn tây" (sau đổi thành "Quê nghèo") "Bà mẹ Gio Linh" "Về miền Trung" "Mười hai lời ru" "Về miền Trung"... đều có hình ảnh làng quê và người dân quê nghèo khổ.
Những bài hát này tuy được quần chúng yêu thích và phổ
biến rất rộng rãi nhưng do nói về sự bi sự khổ mà Phạm Duy bắt đầu bị sự chỉ
trích của cấp trên thời kháng chiến ông bèn về miền Nam để tự do sáng tác. Năm
1952 bài "Tình hoài hương" ra đời khởi xướng cho xu hướng sáng tác
"Tình ca quê hương" sau đó là "Tình ca"; hai bài này được
yêu thích từ Nam ra Bắc và nằm trong những tác phẩm tiêu biểu nhất nói về quê
hương với những câu như: "Quê hương tôi có con đê dài ngây ngất lúc tan
chợ chiều xa tắp bóng nâu trên đường bước dồn lửa bếp nồng vòm tre non làn khói
ấm hương thôn" (trong "Tình hoài hương") "Tôi yêu tiếng
nước tôi từ khi mới ra đời người ơi mẹ hiền ru những câu xa vời à à ơi! tiếng
ru muôn đời" (trong "Tình ca").
Tiếp đó ông trở về thể loại dân ca mới với những bài
"Đố ai" "Nụ tầm xuân" "Ngày trở về" "Người
về" "Tình nghèo"... Bên cạnh đó là "Thuyền viễn xứ"
"Viễn du" nói về sự chia lìa quê hương. Bài "Hẹn hò" nói về
sự ngăn chia đôi lứa ông dùng nhạc ngũ cung giọng Huế. Ngoài ra còn có:
"Xuân ca" "Dạ lai hương" "Xuân thì"... Năm 1954
ông chuyển từ nhạc tình ca quê hương sang tự tình dân tộc soạn ra "Bà mẹ
quê" "Em bé quê" "Vợ chồng quê" trong đó có "Em
bé quê" được trẻ con thuộc như bài đồng dao.
Thời chia đôi đất nước
Sau khi sang Pháp du học âm nhạc ông sáng tác thêm được nhiều bài giá trị ban đầu vẫn là "Dân ca mới" lại có thêm nhiều tác phẩm ca ngợi tình yêu đôi lứa mà phổ biến nhất phải kể đến "Đừng xa nhau" "Ngày đó chúng mình" "Tìm nhau"...
Sau khi sang Pháp du học âm nhạc ông sáng tác thêm được nhiều bài giá trị ban đầu vẫn là "Dân ca mới" lại có thêm nhiều tác phẩm ca ngợi tình yêu đôi lứa mà phổ biến nhất phải kể đến "Đừng xa nhau" "Ngày đó chúng mình" "Tìm nhau"...
Lúc này ông sáng tác tự do theo nhiều chủ đề những bài
hát như nói về tâm tưởng "Chiều về trên sông" "Một bàn tay"
"Tạ ơn đời" "Đường chiều lá rụng" "Nước mắt
rơi"... được Thái Thanh Kim Tước Quỳnh Giao thể hiện thành công; nhất là
ca sĩ Thái Thanh em của Thái Hằng tên tuổi của bà đã gắn liền với những tác
phẩm "Dân ca mới" và nhạc tình của Phạm Duy.
Thời kỳ ở hải ngoại
Trở về Việt Nam
Phạm Duy tại những vùng cấm
Nhạc Phạm Duy từng rất phổ biến khắp cả miền Nam miền Bắc nước Việt Nam trong những năm 1945-1954 và được nhiều người hát. Nhưng từ khi ông tỏ ra bất phục với chính quyền cách mạng đã có nhiều nhìn nhận khắt khe về ông dẫn đến việc cấm hát cấm nói về Phạm Duy - nhạc Phạm Duy từ sau năm 1954 tại miền Bắc và việc ông vượt biên sang Mỹ đã khiến nhà nước Việt Nam đưa ông vào danh sách 2 người bị cấm toàn bộ về nhân thân trên toàn nước Việt Nam từ sau 1975.
Nhạc Phạm Duy từng rất phổ biến khắp cả miền Nam miền Bắc nước Việt Nam trong những năm 1945-1954 và được nhiều người hát. Nhưng từ khi ông tỏ ra bất phục với chính quyền cách mạng đã có nhiều nhìn nhận khắt khe về ông dẫn đến việc cấm hát cấm nói về Phạm Duy - nhạc Phạm Duy từ sau năm 1954 tại miền Bắc và việc ông vượt biên sang Mỹ đã khiến nhà nước Việt Nam đưa ông vào danh sách 2 người bị cấm toàn bộ về nhân thân trên toàn nước Việt Nam từ sau 1975.
Tại miền Bắc trước 1975
Theo hồi ký của Phạm Duy thì lệnh cấm nhạc của ông bắt đầu từ bài "Bên cầu biên giới" ra đời năm 1952; bài này bị chỉ trích là có thứ tình cảm bỉ mị buồn bã làm nản lòng người ta. Sau khi được Nguyễn Xuân Khoát thông báo lệnh cấm Phạm Duy rời bỏ cách mạng về miền Nam.
Theo hồi ký của Phạm Duy thì lệnh cấm nhạc của ông bắt đầu từ bài "Bên cầu biên giới" ra đời năm 1952; bài này bị chỉ trích là có thứ tình cảm bỉ mị buồn bã làm nản lòng người ta. Sau khi được Nguyễn Xuân Khoát thông báo lệnh cấm Phạm Duy rời bỏ cách mạng về miền Nam.
Ban đầu tại
các diễn đàn văn nghệ còn có những cuộc bàn cãi về việc cho hay không cho hát
nhạc Phạm Duy nhưng về sau thì cấm tiệt. Từ đó nhạc Phạm Duy bị liệt vào hạng
phản động tên tuổi của ông được đem ra phê phán. Ông cũng bị nghi ngờ có liên
hệ với CIA.
Nhạc sĩ Đỗ
Nhuận là người hưởng ứng nhiệt tình việc này ông đặc biệt tỏ ra coi thường âm
nhạc của Phạm Duy. Trong các bài viết năm 1958 và 1969 Đỗ Nhuận gọi việc sinh
viên miền Bắc phổ biến bài "Tìm nhau" của Phạm Duy là "rải tuyên
truyền" Đỗ Nhuận gọi bài đó là "dâm ô"[4].
Tại Việt Nam từ 1975 đến 2005
Sau ngày thống nhất đất nước Trần Văn Khê từ Pháp có về hỏi Tố Hữu về vụ Phạm Duy Tố Hữu nói: "Bỏ khúc giữa lấy khúc đầu và khúc đuôi"[5] nghĩa là vẫn nên phổ biến sau khi bỏ hết những bài sáng tác thời nội chiến. Nhưng rồi nhạc Phạm Duy vẫn bị cấm trên cả nước ngoài ra bàn luận về Phạm Duy cũng bị cấm. Ông cùng với Hoàng Thi Thơ là hai nhạc sĩ đặc biệt nhất bị cấm về nhân thân.
Sau ngày thống nhất đất nước Trần Văn Khê từ Pháp có về hỏi Tố Hữu về vụ Phạm Duy Tố Hữu nói: "Bỏ khúc giữa lấy khúc đầu và khúc đuôi"[5] nghĩa là vẫn nên phổ biến sau khi bỏ hết những bài sáng tác thời nội chiến. Nhưng rồi nhạc Phạm Duy vẫn bị cấm trên cả nước ngoài ra bàn luận về Phạm Duy cũng bị cấm. Ông cùng với Hoàng Thi Thơ là hai nhạc sĩ đặc biệt nhất bị cấm về nhân thân.
Tuy vậy khoảng 30 năm vẫn thấy vài người viết về Phạm
Duy. Trong cuốn Những bài viết tiến bộ công khai trên báo chí Sài Gòn từ 1954 -
1975 có cho đăng lại một phần trích đoạn của cuốn Phạm Duy đă chết như thế nào.
Hay như thi sĩ Chế Lan Viên cũng nhắc tới Phạm Duy trong một bài báo tên
"Hồi Ký" đăng tại tạp chí Sông Hương ngày 22 tháng 6 năm 1986:
"Tất cả về cội không mất mát gì ư? Có chứ Mất
Phạm Duy! Chúng ta tiếc lắm vì anh có tài lớn. Nhưng chúng ta làm sao được! Anh
ấy bỏ chúng ta chứ chúng ta đâu có bỏ anh."
Bài viết của Chế Lan Viên kết thúc bằng đoạn:
Bài viết của Chế Lan Viên kết thúc bằng đoạn:
"Vâng chỉ có trường hợp anh Phạm Duy là... là
không cần cội vậy thôi. Chứ hình như hầu hết lá rụng đều về cội cả và mọc lên
thành cội nữa."
Nhà báo Nguyễn Phúc Long trong bài "Công và tội" đăng trên báo Đoàn kết số 393 ra tháng 7 năm 1987 có nhắc đến Phạm Duy sau một loạt tên tuổi mà ông cho là "phản bội" nhưng vẫn có công cho văn hoá nước nhà như Trần Ích Tắc Lê Trắc Phạm Thái Phạm Quỳnh Nguyễn Văn Vĩnh Phạm Duy Khiêm Võ Phiến và nhóm Tự Lực Văn Đoàn:
Nhà báo Nguyễn Phúc Long trong bài "Công và tội" đăng trên báo Đoàn kết số 393 ra tháng 7 năm 1987 có nhắc đến Phạm Duy sau một loạt tên tuổi mà ông cho là "phản bội" nhưng vẫn có công cho văn hoá nước nhà như Trần Ích Tắc Lê Trắc Phạm Thái Phạm Quỳnh Nguyễn Văn Vĩnh Phạm Duy Khiêm Võ Phiến và nhóm Tự Lực Văn Đoàn:
"Trong lĩnh vực ca nhạc Phạm Duy "con người
của phản bội" bị nhân dân ta khinh bỉ cũng đă có cái may mắn là để lại cho
chúng ta một số bài hát giàu tính dân ca và trữ tình nhất là những bài được ông
ta sáng tác trong thời kỳ đi theo kháng chiến - 1946 - 1949."
Đến năm 1994 báo chí Việt Nam mới có một bài thiện ý với Phạm Duy. Đó là bài thơ "Về thôi" mà nhà văn Lưu Trọng Văn con trai nhà thơ Lưu Trọng Lư gửi lên tờ Tuổi trẻ chủ nhật có đề chữ "Tặng P.D." bên cạnh. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đă phổ nhạc bài này. Rồi sau đó chính Phạm Duy cũng phổ nhạc với tên "Trăm năm bến cũ". Theo Phạm Duy đây là bài thơ làm ông nghĩ nhiều tới việc về thăm Việt Nam mà năm 2001 ông đă thực hiện.
Đến năm 1994 báo chí Việt Nam mới có một bài thiện ý với Phạm Duy. Đó là bài thơ "Về thôi" mà nhà văn Lưu Trọng Văn con trai nhà thơ Lưu Trọng Lư gửi lên tờ Tuổi trẻ chủ nhật có đề chữ "Tặng P.D." bên cạnh. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đă phổ nhạc bài này. Rồi sau đó chính Phạm Duy cũng phổ nhạc với tên "Trăm năm bến cũ". Theo Phạm Duy đây là bài thơ làm ông nghĩ nhiều tới việc về thăm Việt Nam mà năm 2001 ông đă thực hiện.
Phân loại tác phẩm
Các sáng tác của Phạm Duy có thể chia ra làm nhiều loại:
Các sáng tác của Phạm Duy có thể chia ra làm nhiều loại:
Nhạc kháng chiến: Sáng tác trong thời kỳ kháng chiến
chống Pháp nói lên sự căm giận của người dân quê đối với giặc cướp nước phá
làng. Tiêu biểu có thể kể: "Bà mẹ Gio Linh" "Mười hai lời
ru" "Chiến sĩ vô danh".
Nhạc quê hương: Một phần quan trọng trong sự nghiệp của ông gồm những bài ca ngợi quê hương đất nước hình ảnh con trâu đồng lúa cái cày... Nhiều bài rất quen thuộc với người Việt: "Tình ca" "Về miền Trung" "Tình hoài hương" "Bà mẹ quê" "Em bé quê"...
Nhạc tình đôi lứa: Tình yêu là một đề tài lớn trong cuộc đời cũng như trong sự nghiệp sáng tác của Phạm Duy. Nhạc tình có khối lượng nhiều nhất trong kho nhạc đồ sộ của ông có thể kể những bài được giới trẻ trong nam ngoài bắc hát như "Hẹn hò" "Cỏ hồng" "Ngày đó chúng mình" "Cây đàn bỏ quên" "Phượng yêu" "Kiếp nào có yêu nhau" "Đừng xa nhau" "Mưa rơi" "Đường em đi" "Tôi còn yêu tôi cứ yêu" "Trả lại em yêu" "Giết người trong mộng"...
Nhạc tâm tư: Ngoài viết về tình yêu trai gái tình yêu quê hương thì những sự suy tưởng cao siêu hay nhớ nhung buồn nản vẩn vơ cũng được Phạm Duy ghi lại thành nhạc có thể kể đến "Đường chiều lá rụng" "Bên cầu biên giới" "Chiều về trên sông" "Dạ lai hương" "Viễn du"... Hay những bài nói lên tâm trạng phẫn uất trước nội chiến cảm khái trước thế thời như: "Huyền sử ca một người mang tên Quốc".
Trường ca: Những tác phẩm lớn khiến ông có một địa vị chắc chắn trong nền tân nhạc Việt Nam: "Con đường cái quan" "Mẹ Việt Nam" "Hàn Mạc Tử" sau này là "Minh họa Kiều" không mấy thành công.
Ngoài ra còn có những thể loại được ông đặt sẵn tên:
Nhạc quê hương: Một phần quan trọng trong sự nghiệp của ông gồm những bài ca ngợi quê hương đất nước hình ảnh con trâu đồng lúa cái cày... Nhiều bài rất quen thuộc với người Việt: "Tình ca" "Về miền Trung" "Tình hoài hương" "Bà mẹ quê" "Em bé quê"...
Nhạc tình đôi lứa: Tình yêu là một đề tài lớn trong cuộc đời cũng như trong sự nghiệp sáng tác của Phạm Duy. Nhạc tình có khối lượng nhiều nhất trong kho nhạc đồ sộ của ông có thể kể những bài được giới trẻ trong nam ngoài bắc hát như "Hẹn hò" "Cỏ hồng" "Ngày đó chúng mình" "Cây đàn bỏ quên" "Phượng yêu" "Kiếp nào có yêu nhau" "Đừng xa nhau" "Mưa rơi" "Đường em đi" "Tôi còn yêu tôi cứ yêu" "Trả lại em yêu" "Giết người trong mộng"...
Nhạc tâm tư: Ngoài viết về tình yêu trai gái tình yêu quê hương thì những sự suy tưởng cao siêu hay nhớ nhung buồn nản vẩn vơ cũng được Phạm Duy ghi lại thành nhạc có thể kể đến "Đường chiều lá rụng" "Bên cầu biên giới" "Chiều về trên sông" "Dạ lai hương" "Viễn du"... Hay những bài nói lên tâm trạng phẫn uất trước nội chiến cảm khái trước thế thời như: "Huyền sử ca một người mang tên Quốc".
Trường ca: Những tác phẩm lớn khiến ông có một địa vị chắc chắn trong nền tân nhạc Việt Nam: "Con đường cái quan" "Mẹ Việt Nam" "Hàn Mạc Tử" sau này là "Minh họa Kiều" không mấy thành công.
Ngoài ra còn có những thể loại được ông đặt sẵn tên:
Rong ca: Gồm 10 bài sáng tác năm 1988: "Người
tình già trên đầu non" "Hẹn em năm 2000" "Mẹ năm 2000"
"Mộ phần thế kỷ" "Ngụ ngôn mùa Xuân" "Nắng chiều rực
rỡ" "Bài hát nghìn thu" "Trăng già" "Ngựa
hồng" "Rong khúc".
Đạo ca: Gồm 10 bài phổ thơ của Phạm Thiên Thư vào thập niên 1970: "Pháp thân" "Đại nguyện" "Chàng dũng sĩ và con ngựa vàng" "Quán thế âm" "Một cành mai" "Lời ru bú mớm nâng niu" "Qua suối mây hồng" "Giọt chuông cam lộ" "Chắp tay hoa" "Tâm xuân".
Thiền ca: Gồm 10 bài sáng tác vào thập niên 1980: "Thinh không" "Võng" "Thế thôi" "Không tên" "Xuân" "Chiều" "Người tình" "Răn" "Thiên đàng địa ngục" "Nhân quả".
Tâm ca: Gồm 10 bài thở than về những xáo trộn trong cuộc sống người dân miền Nam thời Đệ nhất Cộng hòa Việt Nam sụp đổ: "Tôi ước mơ" (thơ Thích Nhất Hạnh) "Để lại cho em" (thơ Nguyễn Đắc Xuân) "Tiếng hát to" "Ngồi gần nhau" "Giọt mưa trên lá" (ý thơ Nhất Hạnh) "Một cành củi khô" "Kẻ thù ta" (ý thơ Nhất Hạnh) "Ru người hấp hối" "Tôi bảo tôi mãi mà tôi không nghe" "Hát với tôi". Ngoài ra còn nhiều bài khác cũng theo hướng Tâm ca như "Những gì sẽ đem theo về cõi chết" "Tôi còn yêu tôi cứ yêu".
Tâm phẫn ca: Sáng tác sau Tết Mậu Thân: "Tôi không phải gỗ đá" "Nhân danh" (thơ Tâm Hằng) "Bi hài kịch" (thơ Thái Luân) "Đi vào quê hương" (thơ Hoa Đất Nắng) "Người lính trẻ" "Bà mẹ phù sa"... Ngoài ra còn một số bài sáng tác cho phong trào du ca.
Tục ca vỉa hè ca: Gồm những bài ca lời rất tục tĩu chỉ có tác giả hát không ca sĩ nào chịu hát đến nay đã thất truyền.
Bên cạnh những thể loại kể trên còn có Tổ khúc Bầy chim bỏ xứ Tị nạn ca nói về tâm trạng và sự khó nhọc của người ly hương; Hoàng Cầm ca phổ những bài thơ của thi sĩ Hoàng Cầm; Hương ca sáng tác khi ông về ở Việt Nam...
Đạo ca: Gồm 10 bài phổ thơ của Phạm Thiên Thư vào thập niên 1970: "Pháp thân" "Đại nguyện" "Chàng dũng sĩ và con ngựa vàng" "Quán thế âm" "Một cành mai" "Lời ru bú mớm nâng niu" "Qua suối mây hồng" "Giọt chuông cam lộ" "Chắp tay hoa" "Tâm xuân".
Thiền ca: Gồm 10 bài sáng tác vào thập niên 1980: "Thinh không" "Võng" "Thế thôi" "Không tên" "Xuân" "Chiều" "Người tình" "Răn" "Thiên đàng địa ngục" "Nhân quả".
Tâm ca: Gồm 10 bài thở than về những xáo trộn trong cuộc sống người dân miền Nam thời Đệ nhất Cộng hòa Việt Nam sụp đổ: "Tôi ước mơ" (thơ Thích Nhất Hạnh) "Để lại cho em" (thơ Nguyễn Đắc Xuân) "Tiếng hát to" "Ngồi gần nhau" "Giọt mưa trên lá" (ý thơ Nhất Hạnh) "Một cành củi khô" "Kẻ thù ta" (ý thơ Nhất Hạnh) "Ru người hấp hối" "Tôi bảo tôi mãi mà tôi không nghe" "Hát với tôi". Ngoài ra còn nhiều bài khác cũng theo hướng Tâm ca như "Những gì sẽ đem theo về cõi chết" "Tôi còn yêu tôi cứ yêu".
Tâm phẫn ca: Sáng tác sau Tết Mậu Thân: "Tôi không phải gỗ đá" "Nhân danh" (thơ Tâm Hằng) "Bi hài kịch" (thơ Thái Luân) "Đi vào quê hương" (thơ Hoa Đất Nắng) "Người lính trẻ" "Bà mẹ phù sa"... Ngoài ra còn một số bài sáng tác cho phong trào du ca.
Tục ca vỉa hè ca: Gồm những bài ca lời rất tục tĩu chỉ có tác giả hát không ca sĩ nào chịu hát đến nay đã thất truyền.
Bên cạnh những thể loại kể trên còn có Tổ khúc Bầy chim bỏ xứ Tị nạn ca nói về tâm trạng và sự khó nhọc của người ly hương; Hoàng Cầm ca phổ những bài thơ của thi sĩ Hoàng Cầm; Hương ca sáng tác khi ông về ở Việt Nam...
Trường ca
"Con đường cái quan"
Những dòng
nhạc đầu tiên của trường ca này được ông sáng tác năm 1954 tại Paris ngay khi
Hiệp định Genève vừa ký kết để phản đối sự chia cắt đất nước. Phần còn lại được
soạn sau đó 6 năm hoàn tất năm 1960. Cho đến nay đây vẫn là trường ca thành
công nhất của Phạm Duy.
Nội dung trường ca nói về một sự du hành từ miền Bắc
Việt Nam qua miền Trung Việt Nam đến miền Nam Việt Nam của một người du khách
với chí hướng nối ba miền làm một. Chuyến đi ấy bắt đầu từ Ải Nam Quan cho đến
mũi Cà Mau từ ngày lập quốc cho đến ngày hoàn thành đi trong lịch sử nhưng cũng
là trong lòng người dân để nối liền đất nước nối liền lòng dân mà đi tới đâu
người lữ khách cũng được dân chúng miền đó đón chào.
Trường ca này gồm có ba phần: từ miền Bắc qua miền
Trung vào miền Nam. Mỗi phần được sáng tác theo phong cách dân ca nơi đó và mỗi
phần mang một ý nghĩa riêng. Phần từ miền Bắc bắt đầu bằng âm điệu hào hùng như
tâm trạng người vừa lên đường vì chí lớn và trở nên dịu êm dần. Nhạc chuyển
thành đau xót ở phần qua miền Trung do chứng kiến cảnh lầm than của dân. Nhạc
tươi sáng dần lên khi sang đoạn vào miền Nam vì lòng sung sướng của người lữ
khách đã làm được một việc lớn.
Theo nhiều người (Trần Văn Khê Georges Étienne
Gauthier...) trường ca "Con đường cái quan" đã chứng tỏ có thể đem
yếu tố nhạc Việt Nam truyền thống kết hợp với nhạc giao hưởng phong cách Tây
phương mà vẫn không làm mất tính chất Việt. Trường ca được phát sóng rất nhiều
lần trên Đài Phát thanh Sài Gòn với giọng Thái Thanh Kim Tước Thái Hằng - Duy
Khánh Nhật Trường Trần Ngọc và ban nhạc Hoa Xuân để trở những giai điệu quen
thuộc nhất của Việt Nam. Nhiều sinh viên ở nhiều nơi đã dựng tác phẩm này thành
một hoạt cảnh. Sau này khi nhạc Phạm Duy đã bị cấm tại Việt Nam đài truyền hình
Bình Dương vẫn thường mở một vài đoạn hoà tấu ngắn trong trường ca lúc chuyển
tiếp chương trình.
"Mẹ Việt Nam"
Tác phẩm này rực rỡ không kém trường ca "Con đường cái quan". "Mẹ Việt Nam" soạn năm 1964 và hoàn thành trong năm đó ca tụng hình ảnh người mẹ tổ quốc hay những bà mẹ điển hình trong lịch sử.
Tác phẩm này rực rỡ không kém trường ca "Con đường cái quan". "Mẹ Việt Nam" soạn năm 1964 và hoàn thành trong năm đó ca tụng hình ảnh người mẹ tổ quốc hay những bà mẹ điển hình trong lịch sử.
Trường ca gồm 4 phần: Đất mẹ Núi mẹ Sông mẹ và Biển mẹ
tượng trưng cho các giai đoạn của bà mẹ: từ tươi trẻ mầu mỡ đến kiên cường sắt
đá rồi thì rộng lượng bao dung. Khi sáng tạo hình ảnh người mẹ trong trường ca
này tác giả có ý đi tìm "mẫu số chung" của dân tộc. Tác phẩm này có
phong cách dân ca với giọng khoan hò và điệu ru con mà giai điệu và lời theo Georges
Étienne Gauthier trong cuốn Một người Gia Nã Đại với nhạc Phạm Duy đã đạt tới
trình độ "toàn thiện".
Về sự phổ biến trường ca "Mẹ Việt Nam" có lẽ
không được rộng rãi như "Con đường cái quan" vì nội dung thu hẹp
nhưng vẫn rất được nhiều người yêu thích qua những giọng của Thái Thanh Kim
Tước Thái Hằng - Duy Khánh Nhật Trường Trần Ngọc và ban nhạc Hoa Xuân.
"Hàn Mạc Tử"
Trường ca này được sáng tác bên Mỹ vào năm 1994 dựa vào 9 bài thơ của Hàn Mạc Tử. Trường ca gồm ba phần: Tình quê Trăng sao và Ave Maria mà tác giả đã cố ý diễn tả tâm trạng của Hàn Mạc Tử qua giai điệu của mình. Do sáng tác bên Mỹ và chỉ hát bên Mỹ cộng với giai điệu mang nhiều phong cách Tây phương nên trường ca này không phổ biến tại Việt Nam bằng hai trường ca trên tuy vậy vẫn được xem là thành công với giọng hát Tuấn Ngọc Thái Hiền Duy Quang Thái Thảo.
Trường ca này được sáng tác bên Mỹ vào năm 1994 dựa vào 9 bài thơ của Hàn Mạc Tử. Trường ca gồm ba phần: Tình quê Trăng sao và Ave Maria mà tác giả đã cố ý diễn tả tâm trạng của Hàn Mạc Tử qua giai điệu của mình. Do sáng tác bên Mỹ và chỉ hát bên Mỹ cộng với giai điệu mang nhiều phong cách Tây phương nên trường ca này không phổ biến tại Việt Nam bằng hai trường ca trên tuy vậy vẫn được xem là thành công với giọng hát Tuấn Ngọc Thái Hiền Duy Quang Thái Thảo.
"Bầy chim bỏ xứ"
Theo Phạm Duy "Con đường cái quan" mang tính chất tả thực "Mẹ Việt Nam" mang tính chất tượng trưng "Hàn Mạc Tử" mang tính chất siêu hình thì "Bầy chim bỏ xứ" mang tính chất ẩn dụ.
Theo Phạm Duy "Con đường cái quan" mang tính chất tả thực "Mẹ Việt Nam" mang tính chất tượng trưng "Hàn Mạc Tử" mang tính chất siêu hình thì "Bầy chim bỏ xứ" mang tính chất ẩn dụ.
Trường ca này có thể cho là một thành công của Phạm
Duy dù chỉ ở hải ngoại. Khởi soạn năm 1975 hoàn tất năm 1985 thu thanh năm 1990
với các giọng ca Kim Tước Vũ Anh tác phẩm này gồm 16 đoản khúc (có thể là 16
bài hát riêng) nói về một bầy chim mà mỗi con chim ẩn dụ cho một hạng người một
số phận khác nhau... mà chính nhất là chim quyên lấy cảm hứng từ tích Thục Đế.
Chim quyên rời bỏ thôn Đoài trải qua bao nhiêu việc bao nhiêu lần hoá thân rồi
chết nơi xứ người nhưng từ đống tro tàn ấy chim quyên lại tái sinh để về lại
thôn Đoài.
"Minh họa Kiều"
Như tên của nó tác phẩm này có ý minh họa lại truyện Kiều của Nguyễn Du để thể hiện lòng kính trọng của tác giả với nhà đại thi hào. Đây là tác phẩm rất dài vì gom gần hết những lời thơ trong Truyện Kiều âm điệu cũng phức tạp nhưng không đậm màu dân ca. "Minh họa Kiều" chia ra làm bốn phần bốn giai đoạn của Thuý Kiều: phần một Kiều gặp Đạm Tiên biết được số phận long đong của mình; phần hai Kiều gặp Kim Trọng tình yêu nảy nở nhưng biết là không trọn vẹn; phần ba là giai đoạn khổ nhục của Thuý Kiều; phần bốn Kiều gặp Từ Hải phần này tác giả chưa soạn xong.
Như tên của nó tác phẩm này có ý minh họa lại truyện Kiều của Nguyễn Du để thể hiện lòng kính trọng của tác giả với nhà đại thi hào. Đây là tác phẩm rất dài vì gom gần hết những lời thơ trong Truyện Kiều âm điệu cũng phức tạp nhưng không đậm màu dân ca. "Minh họa Kiều" chia ra làm bốn phần bốn giai đoạn của Thuý Kiều: phần một Kiều gặp Đạm Tiên biết được số phận long đong của mình; phần hai Kiều gặp Kim Trọng tình yêu nảy nở nhưng biết là không trọn vẹn; phần ba là giai đoạn khổ nhục của Thuý Kiều; phần bốn Kiều gặp Từ Hải phần này tác giả chưa soạn xong.
Theo Phạm Duy đây là tác phẩm ông bỏ công nhiều nhất
(sáng tác những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21). Tác phẩm được thể hiện
đầu tiên với giọng Duy Quang Tuấn Ngọc Thái Hiền Ái Vân Thanh Ngoan Thái Thảo
Anh Dũng ...
Tháng 3 năm 2009 ông cho biết đã hoàn thành Minh họa
Kiều ông có nhiều buổi diễn thuyết tại Hà Nội về đề tài này.
Phổ nhạc đặt lời
Phạm Duy được xem là một trong số ít nhạc sĩ Việt Nam giỏi về nghệ thuật phổ nhạc vào thơ và đặt lời cho nhạc nước ngoài nhạc bán cổ điển.
Phạm Duy được xem là một trong số ít nhạc sĩ Việt Nam giỏi về nghệ thuật phổ nhạc vào thơ và đặt lời cho nhạc nước ngoài nhạc bán cổ điển.
Những tác
phẩm thơ phổ nhạc thành công nhất của ông có thể kể đến "Ngậm ngùi"
(thơ Huy Cận - nhà thơ Huy Cận từng gửi lời cám ơn ông về việc giúp bài thơ này
nổi tiếng); "Ngày xưa Hoàng Thị" (thơ Phạm Thiên Thư); "Áo anh
sứt chỉ đường tà" (thơ Hữu Loan); "Tiễn em" (thơ Cung Trầm
Tưởng); "Tỳ bà" (thơ Bích Khê); "Vần thơ sầu rụng"
"Tiếng thu" (thơ Lưu Trọng Lư); "Tình cầm" (thơ Hoàng Cầm);
"Em hiền như Masoeur" "Thà như giọt mưa" "Hai năm tình
lận đận" (thơ Nguyễn Tất Nhiên)...
Nhiều ca khúc nước ngoài nhờ ông đặt lời Việt mà trở
nên phổ biến ở Việt Nam như "Em đẹp nhất đêm nay" (La plus belle pour
aller danser) "Khi xưa ta bé" (Bang bang) "Tình cho không biếu
không" (L amour c est pour rien) "Tuyết Rơi" (Tombe la neige)
"Tiếng Cười Trong Đêm" (La nuit) "Những Mùa Nắng Đẹp"
(Seasons in The Sun) "Chuyện tình" (Love Story của Francis Lai) ...
Ngoài ra ông còn đặt lời cho dân ca của nhiều nước trên thế giới.
Tiếp đến là những tác phẩm nhạc bán cổ điển vốn là
loại nhạc khó hoà nhập thì ông cùng với tiếng hát Thái Thanh đã dễ dàng đưa đến
số đông dân chúng: "Dạ khúc" (Nächtliches Ständchen của Franz
Schubert) "Dòng sông xanh" (An der schönen blauen Donau op. 314 của
Johann Strauss) "Mối tình xa xưa" (Célèbre Valse hay bài số 15 trong
"16 bài valse cho piano" của Johannes Brahms)...
Ca sĩ thể hiện
Thành công nhất với nhạc Phạm Duy cho đến nay là Thái Thanh. Thái Thanh hát nhạc Phạm Duy từ những ngày đầu ông sáng tác bà đã biểu diễn và ghi âm hàng trăm bài. Từ những bài "Dân ca mới" như "Tình ca" "Người về" "Về miền Trung" "Quê nghèo" "Tình hoài hương" ... những bài có âm điệu phức tạp như "Đường chiều lá rụng" Chiều về trên sông"... đến tình ca đôi lứa dễ hát dễ thuộc như "Ngày xưa Hoàng Thị" "Nghìn thu" "Dạ lai hương"... bà đều thể hiện tốt với sự đồng cảm. Nhạc Phạm Duy - giọng Thái Thanh đã là sự kết hợp hoàn hảo suốt nhiều thập kỷ qua.
Thành công nhất với nhạc Phạm Duy cho đến nay là Thái Thanh. Thái Thanh hát nhạc Phạm Duy từ những ngày đầu ông sáng tác bà đã biểu diễn và ghi âm hàng trăm bài. Từ những bài "Dân ca mới" như "Tình ca" "Người về" "Về miền Trung" "Quê nghèo" "Tình hoài hương" ... những bài có âm điệu phức tạp như "Đường chiều lá rụng" Chiều về trên sông"... đến tình ca đôi lứa dễ hát dễ thuộc như "Ngày xưa Hoàng Thị" "Nghìn thu" "Dạ lai hương"... bà đều thể hiện tốt với sự đồng cảm. Nhạc Phạm Duy - giọng Thái Thanh đã là sự kết hợp hoàn hảo suốt nhiều thập kỷ qua.
Về mảng nhạc mang âm hưởng dân ca ngoài Thái Thanh còn
có một giọng nam thể hiện thành công là Duy Khánh. Những bản "Ngày trở
về" "Chiến sĩ vô danh" "Một bàn tay" "Những bàn
chân" "Quê nghèo" "Về miền Trung" "Dân ca thương
binh" "Dặn dò" "Mẹ trong lòng Người đi"... từng nổi
tiếng cùng với tên tuổi Duy Khánh. Duy Khánh cùng với Thái Thanh là hai ca sĩ
đầu tiên thể hiện hai trường ca "Con đường cái quan" và "Mẹ Việt
Nam" và được xem là thành công nhất. Cho đến nay chỉ có vài ca sĩ hay nhóm
nhạc hát lại hai trường ca này.
Ngoài hai danh ca trên có thể kể đến Khánh Ly với rất
nhiều ca khúc thành công như "Xuân Thì" "Khối tình Trương
Chi" "Còn gì nữa đâu" "54-75" "Bên Ni Bên
Nớ"; Kim Tước Quỳnh Giao Mai Hương Hà Thanh hát ít nhưng cũng được yêu
thích với những phong cách riêng. Một số ca sĩ thành công với những bài riêng
như Julie với "Mùa thu chết" "Yêu Tinh Tình Nữ" "Huyền
thoại trên một vùng biển"; Lệ Thu với "Ngậm ngùi" "Thuyền
viễn xứ" "Nước Mắt Mùa Thu" Người Về"; Duy Quang với
"Chỉ chừng đó thôi" "Em hiền như Masoeur" "Cô bắc kỳ
nho nhỏ"; Tuấn Ngọc với "Tiễn em" "Hẹn hò" "Trăng
sao rớt rụng"; Thái Hiền thì nổi danh khoảng thập niên 1970 với những bài
nhạc Phạm Duy sáng tác cho "tuổi ô mai". Gần đây có các ca sĩ Bích
Liên Mộng Thủy ... tại Mỹ cũng hát thành công nhạc Phạm Duy.
Gần đây có nhóm ca sĩ trẻ ở Việt Nam gồm Mỹ Linh Đức
Tuấn Quang Linh... cũng ưa hát nhạc Phạm Duy riêng nam ca sĩ Đức Tuấn đã cho là
mình thành công với nhạc Phạm Duy trong một bài phỏng vấn [1].
Nhận xét
Phạm Duy còn đó nỗi buồn cuốn sách nổi tiếng của nhà văn Tạ Tỵ Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý:
"Trong "gia tài" của Phạm Duy có những tác phẩm mà qua lăng kính của mình ông đã nói lên những triết lý sâu sắc. Chẳng hạn như "Nghìn trùng xa cách người đã đi rồi. Còn gì đâu nữa mà khóc với cười"... Công tâm mà nói trong kho tàng âm nhạc Việt Nam Phạm Duy là một nhạc sĩ có nhiều tác phẩm để đời và mãi mãi còn trong lòng người Việt Nam qua nhiều thế hệ." - Trong bài viết Phạm Duy người bạn người anh người thầy của tôi
Nhạc sĩ Lê Uyên Phương:
"Như tiếng chuông vọng đến từ hư vô. Như những tia chớp sáng ngời trong đêm tối. Như những tia nắng ấm đầu tiên của một ngày trong mùa Đông giá lạnh. Như những tia nắng chiều rực rỡ của một ngày đầy vui buồn của kiếp sống. Âm nhạc Phạm Duy đã đến trong mỗi cuộc đời Việt Nam như không khí trong bầu khí quyển của ca dao tục ngữ của truyện Kiều của Cung Oán Ngâm Khúc của Chinh Phụ Ngâm của ngôn ngữ của âm thanh của cảm xúc Việt Nam. Trong đáy lòng của mỗi người Việt Nam từ đã từng là một thiếu niên trong thời kháng chiến hay đến hôm nay là một thanh niên ở cuối thế kỷ 20 đều mang một dấu vết nào đó còn sót lại của bầu dưỡng khí đã nuôi lớn tâm hồn họ trong gần nửa thế kỷ nàỵ" - Trong bài viết Phạm Duy nắng chiều rực rỡ
Giáo sư Trần Văn Khê:
"Từ trước đến giờ tôi chỉ thấy Mai Văn Bộ Lê Thương và Phạm Duy là đặt lời đẹp nhất - từ năm 1950 đến giờ tôi không theo sát phong trào nhạc mới nên có thể có nhiều người khác đặt lời đẹp mà tôi chưa biết - Có điều tôi chắc là trong hầu hết những bài hát của Phạm Duy lời và nhạc chẳng những hay mà lại có tánh cách giản dị mộc mạc và nên thơ của những bài ca daọ Những câu lục bát biến thể hay những câu lục bát có thêm tiếng đệm được phổ nhạc một cách tài tình." - Trong bài viết Nhân xem trường ca "Con đường cái quan" của Phạm Duy
Thi sĩ Nguyên Sa:
"Hôm nay có những người thích Rong Ca có những người mê Bầy Chim Bỏ Xứ có những người ngất ngây với Hoàng Cầm Ca có những tín đồ của Thiền Ca. Có những người yêu Phạm Duy của new age của nhạc giao hưởng của mini opera và của thánh ca hơn Phạm Duy của Tình ca Phạm Duy của dân ca Phạm Duy của Kháng chiến ca Phạm Duy của thơ phổ nhạc. Và ngược lại có những người với họ chỉ có Phạm Duy của Tình ca mới là Phạm Duy. Chỉ có Phạm Duy Kháng Chiến Ca. Chỉ có Phạm Duy thơ phổ nhạc. Chỉ có Phạm Duy chỉ có Phạm Duỵ... Nhưng đó bạn thích Phạm Duy nào tùy bạn. Cũng vậy thôi Viên kim cương có một ngàn mặt. Khác biệt với tấm gương chỉ có một mặt. Cho nên phải chọn lựa phải bàn cãi phải bất đồng phải suối ngàn đầu sông trăm nhánh chảy về vĩnh viễn một đại dương." - Trong bài viết Phạm Duy đại lực sĩ
Nhà nghiên cứu nhạc Georges-Étienne Gauthier:
"Sở dĩ cái tiếng Việt Nam có thể gợi nơi tôi một chút ý tưởng hoà bình và đẹp đẽ nhân ái và từ thiện sở dĩ trải qua nhiều tháng nhiều năm tôi đã có thể yêu mến nước Việt Nam ít ra cũng như yêu mến chính nước tôi sở dĩ như thế trước hết và trên hết là chính nhờ Phạm Duy và một số nghệ sĩ Việt Nam khác." - Trong cuốn Một người Gia Nã Đại và nhạc Phạm Duy.
Phạm Duy còn đó nỗi buồn cuốn sách nổi tiếng của nhà văn Tạ Tỵ Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý:
"Trong "gia tài" của Phạm Duy có những tác phẩm mà qua lăng kính của mình ông đã nói lên những triết lý sâu sắc. Chẳng hạn như "Nghìn trùng xa cách người đã đi rồi. Còn gì đâu nữa mà khóc với cười"... Công tâm mà nói trong kho tàng âm nhạc Việt Nam Phạm Duy là một nhạc sĩ có nhiều tác phẩm để đời và mãi mãi còn trong lòng người Việt Nam qua nhiều thế hệ." - Trong bài viết Phạm Duy người bạn người anh người thầy của tôi
Nhạc sĩ Lê Uyên Phương:
"Như tiếng chuông vọng đến từ hư vô. Như những tia chớp sáng ngời trong đêm tối. Như những tia nắng ấm đầu tiên của một ngày trong mùa Đông giá lạnh. Như những tia nắng chiều rực rỡ của một ngày đầy vui buồn của kiếp sống. Âm nhạc Phạm Duy đã đến trong mỗi cuộc đời Việt Nam như không khí trong bầu khí quyển của ca dao tục ngữ của truyện Kiều của Cung Oán Ngâm Khúc của Chinh Phụ Ngâm của ngôn ngữ của âm thanh của cảm xúc Việt Nam. Trong đáy lòng của mỗi người Việt Nam từ đã từng là một thiếu niên trong thời kháng chiến hay đến hôm nay là một thanh niên ở cuối thế kỷ 20 đều mang một dấu vết nào đó còn sót lại của bầu dưỡng khí đã nuôi lớn tâm hồn họ trong gần nửa thế kỷ nàỵ" - Trong bài viết Phạm Duy nắng chiều rực rỡ
Giáo sư Trần Văn Khê:
"Từ trước đến giờ tôi chỉ thấy Mai Văn Bộ Lê Thương và Phạm Duy là đặt lời đẹp nhất - từ năm 1950 đến giờ tôi không theo sát phong trào nhạc mới nên có thể có nhiều người khác đặt lời đẹp mà tôi chưa biết - Có điều tôi chắc là trong hầu hết những bài hát của Phạm Duy lời và nhạc chẳng những hay mà lại có tánh cách giản dị mộc mạc và nên thơ của những bài ca daọ Những câu lục bát biến thể hay những câu lục bát có thêm tiếng đệm được phổ nhạc một cách tài tình." - Trong bài viết Nhân xem trường ca "Con đường cái quan" của Phạm Duy
Thi sĩ Nguyên Sa:
"Hôm nay có những người thích Rong Ca có những người mê Bầy Chim Bỏ Xứ có những người ngất ngây với Hoàng Cầm Ca có những tín đồ của Thiền Ca. Có những người yêu Phạm Duy của new age của nhạc giao hưởng của mini opera và của thánh ca hơn Phạm Duy của Tình ca Phạm Duy của dân ca Phạm Duy của Kháng chiến ca Phạm Duy của thơ phổ nhạc. Và ngược lại có những người với họ chỉ có Phạm Duy của Tình ca mới là Phạm Duy. Chỉ có Phạm Duy Kháng Chiến Ca. Chỉ có Phạm Duy thơ phổ nhạc. Chỉ có Phạm Duy chỉ có Phạm Duỵ... Nhưng đó bạn thích Phạm Duy nào tùy bạn. Cũng vậy thôi Viên kim cương có một ngàn mặt. Khác biệt với tấm gương chỉ có một mặt. Cho nên phải chọn lựa phải bàn cãi phải bất đồng phải suối ngàn đầu sông trăm nhánh chảy về vĩnh viễn một đại dương." - Trong bài viết Phạm Duy đại lực sĩ
Nhà nghiên cứu nhạc Georges-Étienne Gauthier:
"Sở dĩ cái tiếng Việt Nam có thể gợi nơi tôi một chút ý tưởng hoà bình và đẹp đẽ nhân ái và từ thiện sở dĩ trải qua nhiều tháng nhiều năm tôi đã có thể yêu mến nước Việt Nam ít ra cũng như yêu mến chính nước tôi sở dĩ như thế trước hết và trên hết là chính nhờ Phạm Duy và một số nghệ sĩ Việt Nam khác." - Trong cuốn Một người Gia Nã Đại và nhạc Phạm Duy.
Lê Trung Ngân
hãng hàng không eva air của nước nào
Trả lờiXóavé máy bay đi mỹ hãng eva
hang may bay korean
vé máy bay đi mỹ khoảng bao nhiêu
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich