Nhà văn và lịch sử
(Đọc tiểu thuyết lịch sử Nguyễn Thị Lộ
của Hà Văn Thùy, Nhà xuất bản Văn Học, 2005)
Có một đại văn hào nói ở đâu đó rằng: Chính nhà văn chứ không
phải ai khác, mới là người viết sử thật của cuộc đời. Câu nói này không hề hạ
thấp nhà sử học mà nó nhằm lưu ý chúng ta rằng, với trí tưởng tượng mạnh mẽ (đặc
trưng cơ bản của năng lực sáng tạo nghệ thuật của nhà văn), phải là nhà văn chứ
không phải là nhà sử học, mới có thể tái hiện một cách chân thực và sống động
những tiến trình lịch sử vốn luôn luôn bị che đậy, dấu kín (bí sử) dù ở bất kỳ
giai đoạn lịch sử nào của bất kỳ quốc gia nào.
Câu nói vừa dẫn trên dù đã có từ rất lâu nhưng đến nay vẫn
đúng và vẫn như là rất mới, nó như một tiên đề trong toán học. Song, không phải
nhà văn nào cũng lĩnh hội được đầy đủ và sâu sắc ý tưởng tuyệt hay đó. Và thế
là khi viết tiểu thuyết lịch sử, hầu hết các nhà văn chỉ làm cái việc đơn giản
là kể lại lịch sử theo các tài liệu lịch sử của sử gia đã được công bố (chính sử).
Cách làm này thường gọi là minh họa lịch sử và thật đáng tiếc là nó lại được
khuyến khích với lý do cần có nhiều tác phẩm ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc.
Có một số nhà văn đã không đi theo xu hướng anh hùng ca đó mà soi rọi vào những
tầng ẩn sâu của lịch sử thì lập tức “gặp rắc rối” mà điển hình là tác phẩm Nguyễn
Trãi ở Đông Quan của Nguyễn Đình Thi!...
Đây là một vấn đề phức tạp chưa dễ gì có được những kiến giải
thực sự khoa học. Trong quá trình chờ đợi “hạ hồi phân giải” vấn đề lớn nhà văn
và lịch sử này, tôi thấy vẫn có những nhà văn đầy tâm huyết với lịch sử dân tộc,
nhất là với những sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử còn có nhiều nghi vấn.
Một trong số đó là Hà Văn Thùy với tiểu thuyết lịch sử Nguyễn Thị Lộ. Đây là một
hướng đi đầy nhọc nhằn, trắc trở mà tác giả đã cho là cực khó, không phải ai
cũng thành công. Song, với lòng ưu thời mẫn thế và khát vọng sáng tạo mạnh mẽ,
Hà Văn Thùy đã chọn cho mình con đường cực khó này. Đó chính là điều thu hút
người đọc đầu tiên – người đọc là công chúng văn học đích thực.
Trong Lời tựa đầu sách, tác giả đã dẫn ra một định
nghĩa về lịch sử rằng: “Lịch sử là những văn bản do sử gia viết rồi sau đó
không ngừng được viết lại” và khẳng định trường hợp Nguyễn Trãi và Nguyễn Thị Lộ
rất đúng với định nghĩa đó. Và tác giả đã viết lại hai nhân vật lịch sử này bằng
tiểu thuyết lịch sử Nguyễn Thị Lộ với quan niệm rõ ràng được dùng làm lời đề từ
cho tác phẩm: “Nhà Văn, trong ý nghĩa nguyên sơ của từ này, chính là lương tri
của dân tộc của thời đại, có nhiệm vụ giải mã tấm gương câm lặng của lịch sử để
đưa ánh sáng rọi chiếu con đường đi tới cho dân tộc”. Đây là quan niệm đúng và
không hề đại ngôn và nó càng cho ta thấy rõ hơn tại sao đi theo hướng này lại cực
khó đối với nhà văn. Nhà văn cố gắng giải mã lịch sử. Đến lượt mình, nhà Phê
bình giải mã tác phẩm của nhà văn. Như thế nhà Phê bình đã phải hai lần giải mã
– “Giải mã sự giải mã”: Vừa phải làm “nổ tung văn bản” – Tác phẩm văn học, vừa
phải thẩm định sự giải mã lịch sử của nhà văn.
Đây là công việc cực khó đối với nhà phê bình văn học. Vì thế,
ở bài viết này tôi chỉ xin đưa ra những cảm nhận có tính ngẫu hứng với tư cách
của một công chúng văn học, còn những thao tác chi tiết, bài bản của cái việc
giải mã cực khó đó, xin nhường các nhà phê bình văn học chuyên nghiệp …
Trước hết, cần phải nói rằng tác giả của tiểu thuyết Nguyễn
Thị Lộ đã có xuất phát điểm đúng. Hai nhân vật lịch sử Nguyễn Trãi và Nguyễn
Thị Lộ là đề tài lớn và không hề vơi cạn của sáng tạo nghệ thuật về đề tài lịch
sử. Mối tình đã trở thành truyền thuyết của Nguyễn Trãi và cô nàng bán chiếu
Nguyễn Thị Lộ từ lâu đã là thiên tình sử tuyệt đẹp trong nếp cảm, nếp nghĩ của
công chúng. Và vụ án Trại Vải (Lệ chi viên) từ lâu đã được xem là thiên cổ kỳ
án. Đó là lợi thế có sẵn của nhà văn khi khai thác đề tài.
Song, nếu nhà văn chỉ viết theo kiểu “minh họa lịch sử” thì không thể vượt qua được nhà chép sử hạng xoàng. Điều đáng chú ý ở tiểu thuyết Nguyễn Thị Lộ là tác giả đã chọn nhân vật trung tâm là cô nàng bán chiếu xinh đẹp tài hoa và thiên tình sử Nguyễn Trãi – Nguyễn Thị Lộ được đan cài với một thiên tình sử khác lâu nay chưa được chú ý là tình yêu của Nguyễn Thị Lộ với vua Lê Thái Tông. Thoạt nhìn, ta có cảm giác là tác giả bị sa vào cái “mô-típ” mối tình tay ba cũ mèm trong văn chương từ cổ chí kim. Nhưng tác giả đã “giải mã” mối tình tay ba này bằng một cảm quan nghệ thuật vừa có sự cháy bỏng của con tim vừa có sự tỉnh táo của lý trí. Việc thể hiện những xung đột nội tâm trong Nguyễn Trãi và Nguyễn Thị Lộ ở mối tình tay ba này đã được tác giả chú trọng và có sự “giải mã” khá thuyết phục.
Song, nếu nhà văn chỉ viết theo kiểu “minh họa lịch sử” thì không thể vượt qua được nhà chép sử hạng xoàng. Điều đáng chú ý ở tiểu thuyết Nguyễn Thị Lộ là tác giả đã chọn nhân vật trung tâm là cô nàng bán chiếu xinh đẹp tài hoa và thiên tình sử Nguyễn Trãi – Nguyễn Thị Lộ được đan cài với một thiên tình sử khác lâu nay chưa được chú ý là tình yêu của Nguyễn Thị Lộ với vua Lê Thái Tông. Thoạt nhìn, ta có cảm giác là tác giả bị sa vào cái “mô-típ” mối tình tay ba cũ mèm trong văn chương từ cổ chí kim. Nhưng tác giả đã “giải mã” mối tình tay ba này bằng một cảm quan nghệ thuật vừa có sự cháy bỏng của con tim vừa có sự tỉnh táo của lý trí. Việc thể hiện những xung đột nội tâm trong Nguyễn Trãi và Nguyễn Thị Lộ ở mối tình tay ba này đã được tác giả chú trọng và có sự “giải mã” khá thuyết phục.
Với Nguyễn Trãi là sự xử thế của một đại Nho chuẩn mực.
Thật khó xử cho Nguyễn Trãi khi phải vừa giữ được tình yêu với Thị Lộ, vừa giữ
được đạo quân – thần vừa giữ được chí lớn của một bậc đại Nho. Tác
giả đã cho ta thấy được những suy tư của Nguyễn Trãi từ khi để Thị Lộ vào cung:
…”Khi để nàng vào cung, ông chỉ có nỗi buồn là xa nàng. Nhưng trong cái thế bất
khả kháng ấy, ông cũng thấy lóe lên tia hy vọng: ở trong cung, nàng có thể làm
được việc ích nước lợi dân”(trang.169). Chính tư tưởng “Lấy đại cuộc làm trọng”
đã giúp Nguyễn Trãi vượt qua những “cú sốc” dữ dội khi biết Thị Lộ đã “dan díu”
với nhà vua trẻ, đã “…phản bội ông…đã đánh một đòn chí tử vào lòng tự hào và sĩ
diện của ông” (tr.170). Và cuối cùng là cách xử thế không thể khác của Nguyễn
Trãi trong “mối tình tay ba” này: “Trong hoàn cảnh éo le bất khả kháng của
mình, ông tìm ra cách ứng xử riêng. Giữ mối tình cảm tốt đẹp với nàng, ông bày
vẽ cho nàng giúp nhà vua làm những việc hữu ích” (tr.172).
Và những lời ông nói với Thị Lộ thật là chân tình, thật là…Nguyễn Trãi: “Ta đã qua những ngày tủi nhục những ngày khổ đau. Nhưng rồi ta nghĩ ra: nàng còn trẻ, còn cần được yêu đương. Mà một người như Nguyên Long cũng đáng để nàng yêu lắm! Ta phải cảm ơn tình yêu nàng dành cho Nguyên Long. Chính tình yêu của nàng đã biến chàng thiếu niên Nguyên Long thành Thái Tông hoàng đế anh minh”(tr.224).
Và những lời ông nói với Thị Lộ thật là chân tình, thật là…Nguyễn Trãi: “Ta đã qua những ngày tủi nhục những ngày khổ đau. Nhưng rồi ta nghĩ ra: nàng còn trẻ, còn cần được yêu đương. Mà một người như Nguyên Long cũng đáng để nàng yêu lắm! Ta phải cảm ơn tình yêu nàng dành cho Nguyên Long. Chính tình yêu của nàng đã biến chàng thiếu niên Nguyên Long thành Thái Tông hoàng đế anh minh”(tr.224).
Và lời nói của nhà vua về Nguyễn Trãi là sự cảm phục: “Nguyễn
Trãi thật lớn. Ông yêu nàng biết bao nhiêu. Chính vì vậy mà ông chịu hy sinh vì
hạnh phúc của nàng. Trẫm càng trọng Nguyễn Trãi vì đã biết hi sinh cho nghĩa lớn”
(tr.224). Xưa nay, đạt được sự “tâm phục, khẩu phục” ở những bậc quân vương thường
rất hiếm hoi, nhất là trong “Chuyện Ái tình”.
Với Nguyễn Thị Lộ, đó là những cảm xúc rất “Nữ tính” khi nàng
đang tuổi hồi xuân và đứng trước những tình huống chỉ có thể làm theo “Mệnh lệnh
của con Tim”: “Còn Thị Lộ, như người từ tận cùng thất vọng, như kẻ từ dưới vực
sâu được vớt lên, đã trải qua mọi tai họa, đã thấm tới
cùng kỳ lý của cuộc đời, không còn gì lo lắng, không còn gì
ngăn cách, nàng cũng hết lòng buông thả cho tình yêu được hoàn toàn tự do, hoàn
toàn giải phóng. Bấy lâu nay, nhờ Tình yêu của Nguyên Long, nàng phát hiện ra sự
đam mê mãnh liệt của mình. Nàng hiểu rằng, nếu không gặp chàng trai trẻ này, những
đam mê đó chắc sẽ lụi tàn và nàng nhanh chóng già đi trong vai người đàn bà
đoan chính” (tr.225). Và giá trị thẩm mỹ của hình tượng nhân vật càng được đẩy
lên cao, tới tận cùng khi tình yêu cuồng nhiệt của Thị Lộ, tình yêu mới được giải
phóng đó đã gặp phải bi kịch đẫm máu là cái chết đột ngột của nhà vua trẻ sau
cuộc giao hoan với Thị Lộ, tức “Vụ án Lệ chi viên” (tr.228). Một lần nữa, vụ án
“Lệ chi viên” lại được tác giả Hà Văn Thùy “giải mã” bằng tình yêu
cuồng nhiệt của Thị Lộ và Thái Tông hoàng đế!
Cái kết cục đầy bi kịch của mối tình tay ba đó là kỳ án Trại
Vải. Sự giải mã lịch sử của tác giả có đạt được thành công hay không và sự
thành công tới mức nào như vừa nói trên, cần phải chờ sự phán xét của công
chúng văn học, sự kiểm chứng của thời gian bởi công chúng văn học luôn là vị
quan tòa công minh nhất và mỗi thời kỳ, tác phẩm văn học lại được phán xét ở một
giác độ khác!
Điều đáng ghi nhận nữa ở tiểu thuyết Nguyễn Thị Lộ là
nhân vật Nguyễn Trãi tuy không phải là nhân vật chủ đề, nhân vật trung tâm của
cuốn tiểu thuyết nhưng hình ảnh nhà thơ, nhà văn hóa, nhà chính trị Nguyễn Trãi
hiện ra thật sinh động, sắc nét. Nếu như có ai đó viết cuốn tiểu thuyết khác lấy
“đích danh” là Nguyễn Trãi thì cũng có thể nói trước rằng cuốn tiểu
thuyết Nguyễn Thị Lộ này cũng không hề thua kém gì trong việc khắc họa
hình tượng nhân vật Nguyễn Trãi. Nói cách khác, nếu muốn đọc tiểu thuyết về
Nguyễn Trãi thì hãy tìm đọc tiểu thuyết Nguyễn Thị Lộ! Nói vậy cũng không
đến nỗi quá đáng lắm, bởi trong tiểu thuyết Nguyễn Thị Lộ, hễ có thời cơ, có dịp
là tác giả lại giành để nói về văn, thơ của Nguyễn Trãi. Chẳng hạn như trong một
cuộc viếng thăm của nhà vua tới nhà Nguyễn Trãi ở Côn Sơn, khi đi dạo trong vườn,
tác giả đã giới thiệu và kiến giải thỏa đáng với bạn đọc một bài thơ nhỏ nhưng
rất hay của Nguyễn Trãi mà một dạo các nhà thơ, nhà nghiên cứu đã tốn khá nhiều
giấy bút để tranh luận về ý nghĩa của bài thơ Cây chuối này:
“Tự bén hơi xuân tốt lại thêm
Đầy buồng lạ, màu thâu đêm.
Tình thư một bức phong còn kín.
Gió nơi đâu gượng mở xem”.
Đề tài lịch sử luôn luôn là một sự hấp dẫn kỳ lạ đối với nhà
văn. Bởi lịch sử luôn tồn đọng những bí ẩn không thể “giải mã” một cách dễ
dàng. Chính vì thế, đề tài lịch sử luôn luôn là một sự thách đố lớn đối với nhà
văn. Hy vọng tiểu thuyết Nguyễn Thị Lộ của Hà Văn Thùy đã đáp ứng được
phần nào nhu cầu “giải mã” lịch sử của công chúng văn học và chúng tôi tin rằng
sẽ còn những “giải mã lịch sử” khác về nhân vật Nguyễn Thị Lộ sau cuốn tiểu
thuyết lịch sử Nguyễn Thị Lộ này.
Sài Gòn, tháng 6-2010
Đỗ Ngọc Thạch
Nguồn: http://www.vanchuongviet.org/
vé máy bay eva air
giá vé máy bay đi mỹ hãng eva
korean air vietnam
vé máy bay đi mỹ giá rẻ
đặt vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thức Du Lịch