Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018

Áo Bà Ba - Chiếc áo của phụ nữ miền Nam

Áo Bà Ba - Chiếc áo của phụ nữ miền Nam
Thường ngày, ra đồng cày cấy, Áo Bà Ba nhuộm màu bùn đất để lúa vàng tươi.
Giỗ chạp ma chay, Áo Bà Ba nghiêm trang, thuần hậu trong nền nếp lễ nghĩa.
Tiệc mừng, cưới hỏi, Áo Bà Ba tung tẩy màu sắc thêm phần rực rỡ.
Khi gió Xuân sang, Áo Bà Ba duyên dáng rộn ràng hoa lá thắm tươi. 
Tiến triển theo dòng lịch sử
ÁO BÀ BA
Hóa thân từ cổ tròn, hai túi ở hai bên tà áo, chuyển sang cổ  trái tim, rồi tay Raglan, rồi tới nhấn eo.., bỏ túi v.v...
- Từ vải thô chuyển sang lụa, silk.
ÁO BÀ BA vốn là áo không có cổ“. Thân áo phía sau may bằng một mảnh vải nguyên. Thân trước gồm hai mảnh. Ở giữa có dẫy khuy cài chạy dài từ trên xuống. Áo chít eo, xẻ tà vừa phải ở hai bên hông, độ dài của áo chỉ trùm qua mông gần như bó sát thân. Áo Bà Ba kết hợp với chiếc quần đen dài chấm gót chân, cùng với tấm lưng ong thanh thoát làm tăng thêm vẻ đẹp dịu dàng và lả lướt của phụ nữ Việt Nam.
Từ bộ Bà Ba đen lúc ban đầu, rồi theo sở thích và nếp sinh hoạt của dòng thời gian, Áo BÀ BA thay đổi dần, được hoàn thiện với đủ các cung, trầm, bổng của  Mần sắc - Hoa tiết - Hoa văn. Với các hoa văn phong phú, cùng những mảng mầu hòa hợp, Áo Bà Ba mang dấu ấn nghệ thuật tuyệt mỹ của hội họa hiện đại. Áo Bà Ba nếu so với các trang phục truyền thống Việt Nam, Áo Bà Ba là bộ trang phục đơn giản nhất, phù hợp với quan niệm sống của người Việt giản dị - nền nếp.
Áo Bà Ba đã dệt thành các bản hòa tấu nhẹ nhàng trầm bổng. Nối hai bờ không gian quá khứ và hiện tại. Gieo vào lòng lữ khách sao xuyến nỗi niềm cảm xúc mến yêu.

Áo Bà Ba không rõ danh xưng Bà Ba có từ bao giờ. Nhưng có người cho rằng bộ BÀ BA Nam Bộ  phỏng theo y phục của các nước lân cận nhờ quá trình giao lưu văn hóa. Đó là kiểu trang phục của người BaBa” nhóm người Hoa sống trên đảo Pinang thuộc Malaysia ngày nay. Dù xuất xứ như thế nào, bộ Bà Ba, khăn rằn ri và chiếc nón lá, kết hợp thành biểu tượng đặc sắc về cái đẹp tâm hồn, và vẻ đẹp văn hóa của Phụ nữ Việt Nam. 
Hiện tại, dù cuộc sống vội vã, ồn ào hơn, dù thời gian có làm cho biết bao giá trị thay đổi, nhưng trên chặng đường dài đằng đẵng, các bà Mẹ, các bà Chị, những người Em vẫn mặc chiếc áo BÀ BA như tiếng gọi hồn quê dân tộc Việt. Tình quê vẫn còn ẩn hiện đâu đây, vẫn khiến cho TA tìm về nguồn thương nỗi nhớ.
Xuất hiện với chiếc ÁO BÀ BA, cô gái miền Nam trở thành linh hồn của vùng đất trù phú màu mỡ, sông nước. Chiếc Áo Bà Ba lả lướt trên dòng sông thăm thẳm, thấp thoáng con đò bé nhỏ mong manh, coi thường con sóng dữ.
Ai về miền dưới Hậu Giang cho tôi nhắn gửi đôi hàng ước mơ:
NINH KIỀUem gái CẦN THƠ
Bao năm anh vẫn thương chờ đợi mong.
Chiếc Áo Bà Ba - Mai Thiên Văn
Xin xem video về áo Bà Ba  
Click vieothonhac.htm rồi tìm click video Áo Bà Ba.
Nguyễn Đức Linh
Theo http://www.vanhoaviet.info/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Am Mây Ngủ LỜI NHÀ XUẤT BẢN Truyện Am Mây Ngủ tuy nói về công chúa Huyền Trân nhưng ở đây hình ảnh công chúa Huyền Trân không thể tách...