Thứ Tư, 2 tháng 10, 2019

Nét nhạc đặc thù trong tình ca Phan Ni Tấn

Nét nhạc đặc thù 
trong tình ca Phan Ni Tấn
Từ bao thập niên qua, âm nhạc Việt nam phát triển vượt bực trong và ngoài nước, có biết bao nhiêu ca nhạc sĩ đã thành danh liên tục trong từng thập niên một, những ca nhạc sĩ đó, cho tới nay vẫn sống mãi trong lòng người hăm mộ qua những câu ca tiếng hát của những bản nhạc tình bất hủ. Có nhiều bản nhạc đã làm rạng danh người ca sĩ và ngược lại cũng có những ca sĩ đã đem đến cho khán thính gia tên tuổi của người nhạc sĩ. Hầu hết ca, nhạc sĩ nổi danh đương thời hay từ những bản nhạc tiền chiến xuất hiện trên vòm trời ca nhạc đều phải được công nhận là qua những bản tình ca.
Trong phạm vi nhạc tình ca tôi xin được hân hạnh viết về người thi nhạc sĩ viết nhạc tình rất lãng mạn và nhẹ nhàng trong lời thơ, ý nhạc trong tiết tấu ngũ cung Việt Nam, nhân dịp Phan Ni Tấn cho ra Tập Nhạc "Tình Ca Phan Ni Tấn" và đêm nhạc thính phòng tại Toronto, Canada trong ngày gần đây. Đó là nhạc sĩ Phan Ni Tấn.
Phan Ni Tấn, là một nhạc sĩ chuyên viết nhạc tình, hiện cư ngụ tại Toronto. Anh cấu trúc nét hài hòa của dòng nhạc hương tình ca đôi lứa đượm nét vẽ chấm phá về quê hương miền nam khiến cho người nghe phải chú ý qua những lời ý mộc mạc có lúc thật chân thành của tình yêu đôi lứa, có lúc dập dồn, xao xuyến bởi những lôi kéo của tâm hồn, nhưng trong âm hưởng dồn dập đó nếu như để ý ta sẽ thấy Phan Ni Tấn cho ta những cái xao xác, mông lung, huyền hoặc nhưng không ủy mị. “Nhớ người lạc cuối mùa thương... Câu kinh chợt rụng nửa đường tình duyên.”(CHIA ÁO NGƯỜI YÊU XA. Lời nhạc như than thở, như kêu nài, như nuốI tiếc, nhưng không oán trách không giận hờn có lẽ vì là một quân nhân rày đây mai đó, với kiếp sống bồng bềnh nhưng anh không than thân trách phận, chỉ nói lên những mất mát, hụt hẫng của một cuộc tình dang dỡ nửa đương... Suy tư về người yêu qua lối mộng, trong những cuộc hành quân xa, anh đã sâu sắc cho ta thấy cái tâm trạng nhớ nhung đó qua câu “Lung linh trên ngõ hoa hồng…

Ánh trăng ánh mắt nằm lồng trong nhau” (HƯƠNG TÓC) thật tuyệt diệu khi anh dùng thể văn trừu tượng để dẫn chúng ta về thực tại, hay nói cách khác Phan Ni Tấn đã dùng ý một cách điêu luyện để làm cho sự tưởng tượng trở thành cụ thể qua lối miêu tả của anh. Thật tài tình khi anh dùng những lời đơn sơ, ý mộc mạc, nhưng cũng đủ để gợi lên tất cả một cảnh sống động trước mắt “Khi ôm đàn tôi ngờ như ôm trăng. Nhìn trăng thanh tôi tưởng như mắt ai”… rồi “Ôi vòng tay ôm đàn trăng mơ hồ như ôm một người” (NGÀY SINH CỦA ĐÓA. Trong lúc trống vắng, vì thương nhớ, anh ôm đàn dạo lên những bản tình ca để hình dung lại người yêu đang ở một nơi xa xôi nào đó, nhưng anh đã khéo léo dùng lời văn thóat ý để cho chúng ta khi nghe tới sẽ thấy ngay cái hình ảnh rõ ràng mà không cần một phút giây để nghĩ suy. Dù là tình ca, nhưng Phan Ni Tấn cũng đưa vào bài nhạc những ấp ủ của cội nguồn dân tộc, anh cũng không quên tô điểm cho lòng anh một tình yêu cao cả của dân tộc của đất nước đang nằm hoằn hoại bên kia bờ Thái Bình Dương hiền hòa nhưng bao la “Một đàn lên non. Một đàn xuống biển. Lời mẹ khuyên con. Nghe ra lời than…Một bờ tre xanh "Một bờ đất lành" (HẠT XUÂN. Chẳng những vậy, Phan Ni tấn còn nhân cách hóa các tạo vật quanh mình để gởi gấm vào dòng nhạc những ý tưởng phóng khoáng, thanh thoát hình như vô tận. Cái cảm xúc dạt dào đó của anh chuyển vào điệu nhạc ngủ âm tạo cho người nghe cái cảm giác lâng lâng nhưng âm ỉ. “Theo giọt mưa xanh biếc em chảy qua” rồi anh lại dùng lối diễn đạt liên tiến để hòa mình với người tình “Tôi là lời câu thơ nhớ em về. Mang hồn đời tha thiết tôi chảy qua”. Giọt mưa xanh là người tình vừa chảy qua… thì chính anh mang theo hồn đời tha thiết cũng chảy theo vì… nhớ em. Thế là tuyệt, em vừa chảy qua như giọt mưa xanh… vì nhớ em tôi cũng chảy theo - để xin được cầm trong tay miếng yêu đầu… Dù mặn nồng nhưng khiêng không khó để đi theo sau… chỉ vì yêu em. (TÔI LÀ LỜI CÂU THƠ NHỚ EM VỀ.
Ngoài Những giấc mộng bình thường anh cũng không thoát khỏi cảnh mộng mơ
DANG TAY ÔM THIÊN ĐÀNG để “yêu em trên mái tóc mềm… và yêu nhau quên cả lối về dù phải… Vượt trần gian để yêu em không cần gối mền, chỉ cần… tấm lòng. Chứng tỏ tình yêu của Phan Ni Tấn không ủy mị, không khoe khoang, chỉ yêu nhau như đá già… Thiên thu yêu ngọc ngà. Đó là tình yêu gắn bó của sự thủy chung. Dù qua một đời dong ruổi, Phan Ni Tấn cũng không quên được những kỷ niệm xưa của rừng núi Buôn Mê Thuộc nơi anh cất tiếng khóc chào đời “Tia bình minh chớm vừa lên sương lam che mờ đỉnh núi. Này là rừng xưa này con suối cũ. Kìa ngoài đồi nương cái nai, cái hoẳn” và anh tiếp tục hồi tưởng về một nơi đầy ấp kỷ niệm tuổi ấu thơ, và anh cũng mong ước được trở lại nơi anh chào đời bằng tình tự của một người con xa xứ nay trở lại cố hương và được đón mừng đứa con về…Ta về như một đứa con hoang. Trong vòng tay mẹ núi ru hời. Và ước mơ là anh sẽ được gối đầu lên ngọn Bắc Chư Bao để ngủ một giấc giửa rừng đại ngàn (ĐỨA CON CỦA MẸ NÚI. Sinh ra nơi miền Cao nguyện đất đỏ, nhưng Phan Ni Tấn đã trưởng thành bởi sông nước Cữu long, hơn thế nữa, trong anh còn cò những âm hưởng của miền Sông Hương Núi Ngự của quê Ngọai thân yêu vì vậy mà tâm hồn anh được ung đúc, tô luyện tạo thành bởi những tinh túy của những miền đất nước, và là một quân nhân cho nên anh cũng có dịp tạo ra cho bản thân mình những kinh nghiệm về phong tục tập quán của vùng Tiền và Hậu giang qua những cuộc hành quân đôi ba tháng, biểu tượng đó đã cho chúng ta “Điệu Lý con sáo Bạc Liêu và Tay vịn Cần Thơ” với những lời diễn đạt hiền hòa của miền Tây trìu mến.

Tóm lại, Phan Ni Tấn đã cho chúng ta một nét đặc thù của những bản tình ca với hạnh phúc có thật, dù rằng những tình yêu đó không trọn vẹn thì cũng không oán trách. Lời nhạc không cầu kỳ, không ủy mị mà là những chân tình tha thiết của con tim và điều này đã nói lên cái nét độc đáo của âm nhạc mà anh sáng tác. Âm nhạc anh vốn ca ngợi hay đúng hơn vinh danh tình ca đôi lứa, nhưng song song vào đó anh cũng không quên lồng vào một tình yêu chan hòa với quê hương, sông núi, với sự phảng phất cội nguồn dân tộc Việt Nam. Chúng ta cùng chờ đón những bản tình ca của Phan Ni Tấn để rồi mai đây, trên vòm trời âm nhạc có thêm một một bông hoa tươi thắm tô điểm thêm vào vườn hồng văn nghệ chẳng những ở hải ngọai mà còn ghi thêm một điểm chấm vào nền văn hóa đặc thù của người Việt nam. Để có Tập Nhạc "Tình Ca Phan Tấn Ni" gồm những bản tình ca tuyệt vời này.

 Châu Bá Thông
Theo http://phorum.vietbao.com/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Ấm áp tình quê

Ấm áp tình quê Buổi sáng ngày đầu tiên của năm 2021, chúng tôi tản bộ dọc công viên để tận hưởng bầu không khí thanh tao trong nắng sớm ng...