Hồ Dzếnh, thơ văn của nỗi thống khổ kiếp người
Năm 1943, vào lúc thịnh thời của thơ mới, nhà xuất
bản Á Châu cho ra đời một tập thơ khá lạ: Tập thơ Quê ngoại của Hồ Dzếnh với lời
giới thiệu: "Lần đầu tiên thi ca Việt Nam được tô điểm một cách trau chuốt
bằng ngọn bút linh diệu của một nhà thơ ngoại quốc..." Thực ra, nói nhà
thơ ngoại quốc là chưa chính xác lắm, nhà thơ Hồ Dzếnh tên thật là Hà Triệu
Anh, một người có cha Tàu mẹ Việt. Ông viết về đất nước quê hương của mẹ: Quê
Ngoại.
Tập thơ ra đời đã là một viên châu ngọc của thi ca Việt Nam. Nhiều bài
thơ, đã trở thành bất tử và ngôn ngữ ấy đã biểu hiện được tâm tình một thời của
dân tộc Việt Nam. Tạp chí Tri Tân đã có nhận xét: Tên tuổi của người Minh Hương
ấy, văn học quốc ngữ không nề hà gì mà chẳng đón tiếp như đã đón tiếp bao nhiêu
những nhà văn hữu tài khác..."
Trong tập thơ ấy, người yêu thơ đã tìm ra
được rất nhiều những bài thơ tuyệt tác. Có những bài thơ được phổ nhạc và trở
thành quen thuộc đến nỗi như là một ngôn ngữ thường hằng và sống động.
Những
câu thơ thật quen thuộc và hình như lúc nào cũng tiềm tàng những cuộc sống
riêng, những tâm tư riêng nên đã thành những ấn tượng không thể phai nhòa trong
cảm quan người nhận.
Như trong "Cảm xúc ":
"Cô gái Việt Nam ơi!
Nếu chữ hy sinh có ở đời
Tôi muốn nạm vàng muôn khổ cực
Cho lòng cô gái Việt
Nam tươi"
Câu thơ ấy, hình như có nhiều người nói và viết, đến nỗi tưởng
như là của chung và có nhiều người không biết mình đã nói hoặc viết của Hồ Dzếnh.
Hay những câu thơ được phổ nhạc. Tuyệt vời!
Như trong "Ngập ngừng":
"Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé
để lòng buồn tôi dạo khắp trong sân
ngó
trên tay, thuốc lá cháy rụi dần...
Tôi nói khẽ: Gớm làm sao nhớ thế… …
Tôi sẽ
trách- cố nhiên! – nhưng rất nhẹ
nếu trót đi, em hãy gắng quay về
tình mất vui
khi đã vẹn câu thề
đời chỉ đẹp những khi còn dang dở
thư viết đừng xong thuyền
trôi chớ đỗ
cho nghìn sau... lơ lửng với nghìn xưa..."
Hay trong "Mùa
thu năm ngoái ":
"Trời không nắng cũng không mưa
chỉ riu riu rét cho
vừa nhớ nhung
chiều buồn như mối sầu chung
lòng im nghe thoảng tơ chùng chốn xa
đâu hình tàu chậm quên ga
hoặc
"Màu cây trong khói":
"Trên đường về nhớ đầy
chiều chậm đưa chân
ngày
tiếng buồn vang trong mây
chim rừng quên cất cánh
gió say tình ngây ngây
có phải sầu vạn cổ
chất trong hồn chiều nay?
Tôi là người lữ khách
màu chiều
khó làm khuây
Ngỡ lòng mình là rừng
Ngỡ hồn mình là mây
Nhớ nhà châm điếu thuốc
Khói huyền bay lên cây"
Những câu thơ đã được nhạc thắp cánh và gây được
xao động cho người đọc, người nghe. Những bản nhạc tới bây giờ nghe lại trải ra
một không gian bàng bạc thương nhớ. Mà tình cảm thương nhớ thì ở bất cứ thời
gian không gian nào cũng giống nhau cho nên cảm xúc cũng vẫn y nguyên không vì
thời gian mà phai phôi. Hồ Dzếnh vẽ tranh, không bằng đường nét, không bằng màu
sắc hiện thực mà chính bằng cái tâm cảm của một nỗi buồn mà hiện hữu có lẽ từ rất
lâu, từ lúc mà con người còn thuở sơ khai hoang dã…
Trong "Việt Nam Thi
Nhân Tiền Chiến", tác giả Nguyễn Tấn Long đã trích dẫn nhận xét của nhà
văn Mai Thảo, một lời khen tặng nồng nhiệt và đầy cảm tính:
"Trong cái thế
giới ngột ngạt bít bưng tức thở ra của những tháp ngà tiền chiến như những phần
mộ lạnh buốt, thơ Hồ Dzếnh hơn cả Xuân Diệu, và theo tôi, hơn cả Nguyễn Bính đầu
mùa, là những xâu chuỗi lanh lảnh nhạc vàng gõ vui từng nhịp nắng trên mênh
mang đài trán thanh niên. Tôi nhớ mãi cái cảm giác của tôi, 20 tuổi, tiếp nhận
một tập thơ cốm mới đậm đà, một tập thơ mười tám cái xuân đầy, đọc mỗi câu tưởng
tưởng như có mật có đường ngọt trong cổ. Thơ Hồ Dzếnh tiền chiến là cái trạng
thái ngu ngơ trong suốt nhất của một tiếng thơ mà chủ đề là tình yêu và ánh
sáng. Ngó thật kỹ, Quê Ngoại không hằn một vết nhăn. Với tôi, một tập thơ đầu tay
phải như thế. Phải có cái khí thế vạm vỡ của sống như một lao vào, cái vóc dáng
của yêu như một kín trùm dào dạt..."
Thơ Hồ Dzếnh là của niềm tâm cảm gờn
gợn trong lòng, của nỗi nhớ mong về những cảnh thổ cũ, quê quán xưa. Không gian
ấy rất mơ hồ, những nét phác họa đôi khi chỉ dệt bằng cảm giác, bằng những nét
bút vờn của ảo ảnh tạo thành. Cảnh vật cũng bình thường, không có gì khác lạ
nhưng khi đã chuyên chở những tâm ý thì lại khác hẳn, nó vời vợi chiều sâu và
hun hút độ dày. Trời không nắng cũng không mưa / chỉ riu riu rét cho vừa nhớ
nhung/... Có một chút gì không tròn vẹn. Không mưa, không nắng, nhưng lại có nỗi
lạnh lẽo của nhớ nhung. Hình như người và cảnh cùng thở chung với nhau một nhịp
tim, của những lỡ làng lửng lơ lơ lửng…
Năm 1942, Hồ Dzếnh in "Chân trời
cũ". Một gia đình dòng tộc người Minh Hương được phác thảo lại trong những
thiên truyện ngắn rất gần với những trang tự thuật. Nhân vật xưng tôi, có khi
là chính bóng dáng của tác giả, tuy được phác họa trong sự cố ý làm mờ nhạt đi
để những nhân vật khác nổi bật lên. Một người cha người Hán giang hồ đi sang xứ
người lập nghiệp gặp người mẹ người Việt và thành một tiểu gia đình mà số phận
họ buộc trói theo dòng đời trôi nổi. Người mẹ Việt, là hình bóng muôn đời của sự
hy sinh, là gà mẹ xòe cánh ra ấp ủ đàn con giữa những đe dọa của cuộc đời. Rồi
những người thân của nhân vật xưng tôi: chú Nhì, người anh cả, đứa cháu đích
tôn, cô em Dìn, chị đỏ Đương, người chị dâu Trung Hoa, ông anh hai trụy lạc,… tất
cả sống trong một xã hội mà những lề thói, những phong tục là những sợi dây buộc
chặt vào một đời sống mà sự thiếu thốn và nghèo khổ luôn luôn lai vãng…
Trong
"Chân trời cũ "chúng ta thấy một đời sống cũ đã qua nay trở lại từ
cái tâm hoài cổ, từ những suy tư bắt nguồn từ sự nâng niu những kỷ niệm khó
quên của một đời người. Và, vì sống ở xứ sở bên mẹ nên quê ngoại lại gần gũi
hơn và chan chứa tình cảm.
Nhà văn Thạch Lam trong đề tựa của "Chân Trời
Cũ "đã viết những dòng giới thiệu mà về sau này Hồ Dzếnh đã coi như người
tri kỷ, hiểu được cả những góc cạnh thâm cảm của ông : "...
Tác giả đã đau
khổ trong cuộc sống; và chúng ta nhận thấy ông ưa thích quay về dĩ vãng, để lại
khiến những đau khổ cũ trở dậy và thêm sắc mắc hơn nữa. Cho nên những truyện
ông kể cho chúng ta nghe đều có một mầu sắc riêng, đều nhuộm một tiếc hận thấm
thía. Ông chỉ kể những chuyện ấy thôi, nhưng mà đủ có mực thước để khỏi thành
ra phô phang, và cũng đủ rung động để độc giả cảm thấy sự thành thực, sự
"đã sống" của những chuyện đó.
Những nhân vật mà ông trình bày đều
linh động cả. Mỗi người đều có bản ngã riêng, và chúng ta nhận thấy-tình cờ hay
là số mệnh?- người nào cũng mang một tâm hồn đau khổ. Người mẹ, người con cả,
người con thứ cho đến cô yên, cái cô gái nuôi đặc biệt Việt Nam, vẫn sống trong
một gia đình không phải của mình, để mà chịu đựng bao nhiêu vất vả và bất công,
tuy có được người mẹ nuôi biết thương đến. Cái đời sống tối tăm và lặng lẽ ấy
không đi đến đâu cả, và tác giả để chúng ta thấy thương qua số phận một dân số
nghèo khó ở các tỉnh đông đúc hay nghèo nàn, cuộc sinh hoạt khó khăn trên những
đồng ruộng bạc màu…"
Cái chung nhất của thơ và văn Hồ Dzếnh chính là nỗi
đau đớn của kiếp người. Trong bài thơ lục bát "Tặng vợ tôi khi còn sống"
có câu thơ viết trong buồn khổ tận cùng: "mùa đời rụng hết vàng xanh/nỗi
đau thương cũ nay thành máu thơ..." "Máu thơ", của những mảnh đời
lận đận, của những lời thống thiết khi một người chồng vừa mất vợ bồng bế đứa
con mới sinh còn đỏ hỏn đi xin sữa để nuôi con. "Máu thơ", của người
bị lôi cuốn vào trong tâm bão thời cuộc, có tâm hồn nghệ sĩ, muốn mang tâm não
và tài sức vào bút mực để lại cho đời nhưng không toại chí. Mỗi ngày làm anh thợ
đúc thép, đạp xe từ Hà Nội qua cầu Long Biên tới Gia Lâm, nhà văn ấy, nhà thơ ấy
có nhớ lại một thời tung hoành trường văn trận bút trong nỗi chạnh lòng…
Năm
1993, ở hải ngoại, nhà xuất bản Thanh Vân lại in tập hồi ký "Quyển truyện
không tên" và tập thơ "Quê Ngoại II". Tập hồi ký ấy khá ngắn
nhưng chất chứa cả một biển khơi tâm tư của người viết. Hồ Dzếnh mượn lời của đứa
con vừa bốn tháng rưỡi tuổi vừa mất mẹ để nói lên cái tâm cảm và hoàn cảnh của
mình. Thời gian mà ông kể lại trong khoảng năm 1947-1950 và không gian là vùng
khu tư Thanh hóa, nơi cả gia đình bé nhỏ vì không sống nổi ở vùng đồng bằng phải
đi lên vùng ngược mưu sinh nhưng rốt cuộc nghèo khó và bệnh tật đã đẩy họ trở về,
Đọc những trang hồi ký, độc giả có nhiều lúc rơi nước mắt. Tình cảnh như thế là
tận cùng. Hãy thử tưởng tượng chỉ trong vòng vài tháng, người thơ phải gạt nước
mắt đau đớn chôn đưa con trai đầu lòng và người vợ bất hạnh. Chôn đứa con trai,
với tất cả gia sản nghèo nàn :"con búp bê đất mất đầu, hai đôi tất bằng vải,
cái kèn tu huýt, đôi dép cao su mòn đế và hai bộ quần áo đã sờn rách..."
và khi tống táng vợ: "Đây không phải là một buổi liệm. Bởi nếu là liệm thì
phải tắm rửa thay quần áo mới. Mẹ tôi không có một mảnh vải nào cả. Để cho người
chết đỡ tủi – người chết có tủi không?- Cha tôi cổi chiếc áo cánh ướt trên người,
đắp lên vợ..." "Quyển truyện không tên" kể toàn là những chuyện
đau lòng. Người mẹ cho con bú mà không đủ sữa vì thiếu dinh dưỡng, đứa con nhay
đến nỗi có một chút máu vương ở miệng đứa bé hoặc cảnh đứa bé húc mãi vào vú mẹ
để bú mà không được. Hoặc là tình cảm thê thảm, người cha bồng đứa con vừa bốn
tháng rưỡi đi xin sữa sau khi người mẹ đã chết vì thiếu thuốc thang. Tất cả, những
thảm kịch được kể lại với gờn gợn một chút gì phẫn hận. Lúc chiến tranh, có khi
còn có nhiều thảm cảnh khác, nhưng tác giả có khi đi sâu vào suy tư để thấy được
những nguyên do của thảm kịch. Thời thế đảo điên, văn chương cũng chẳng hứa hẹn
điều gì tốt đẹp tươi sáng... "...
Chiến cuộc chỉ mới bước vào năm thứ hai.
Còn lâu, còn gian nan, còn gay go mới đến ngày đoàn tụ. Sinh kế đã cảm thấy khắc
khổ ở mọi lớp người, trước viễn tượng chiến tranh gần như vô cùng tận. Gánh gia
đình, từ ngày có thêm tôi, mới bắt đầu nặng nhọc. Nếu đời là một thiên lệ sử,
thì ngay buổi tôi sinh ra, những dòng chữ khắc khổ đã thành hình.
Tôi sinh ra
giữa một kỷ nguyên khác lạ, kỷ nguyên của những con đường thênh thang bị phá vỡ,
cầu đổ sụp, nhà cửa tiêu tan, xe cộ mất lối. Người đô thị tản mạn lên rừng
xanh, những cô gái xinh tươi của cuộc đời nhung lụa biến thành những cô hàng nước,
những bèo bọt phong trần. Cuộc đổi đời đó thật là vĩ đại và kinh khủng, lay
chuyển hết mọi tầng lớp, giai cấp, san phẳng hết mọi chênh lệch vì sang giàu. Nếu
chỉ có một trạng thái biến đổi đó thôi thì chưa đến nỗi gay gắt. Đằng này, buồn
thế hệ gặm nhấm vào từng lòng người, cái phẫn uất cay chua nhào thành một loại
cảm giác kỳ dị, gán lên cuộc sống một hình thức sượng sần khó tả. Cái gì dở,
trái, đều được văn chương mới mạng danh bằng những tiếng kêu ròn: tiểu tư sản,
phong kiến. Muốn vào trong cái thế giới vừa tân tạo hôm qua, con người bắt buộc
phải qua một lớp lột xác, hay ít nhất, cũng phải có ý thức lột xác. Thành ra có
nhiều lúc con người băn khoăn tự hỏi mình sao lại phải điêu đứng như vậy, và nếu
mình cứ giữ thành phần của mình thì đã sao chưa?
Nhưng tiểu tư sản lại là một
chất nhựa- độc vì người ta bảo thế- đã nuôi lớn một lớp sống trước để cho lớp sống
sau này lên án. Sau này món ăn đã khác, tư tưởng đã thay, loạt nhân sinh như tằm
ăn lên, đã gặp đúng hoàn cảnh đón tiếp. Còn cái loạt trước, mới đến rầy rà. Máu
là máu cũ, ngũ tạng đều thấm lớp men chua, lời nói, tâm tình sặc sụa những lãng
mạn.
Cha tôi rơi đúng vào cái ngã ba đó. Tôi cũng sinh nhằm vào thời đó. Một
cái cũ đã chắt chiu ôm ấp một cái mới, trong khi cái mới xung quanh vẫn tìm
cách đào thải những nếp sống trái ngược, tôi thấy là cả một chuyện kỳ..."
Tô Hoài trong hồi ký "Chiều chiều" cũng phân bua về trường hợp Hồ Dzếnh
bị từ chối không được nhận việc làm gần gũi với văn chương mà phải qua Gia Lâm
làm thợ, cam chịu số phận của một công nhân: "….
Hồ Dzếnh đã dịch và in một
tiểu thuyết nhật cho nhà xuất bản Thanh Niên. Nhà xuất bản muốn nhận Hồ Dzếnh
vào làm. Những cơ quan có trách nhiệm xem xét thấy có thời gian Hồ Dzếnh làm đại
diện bên Nhật của báo Thần Chung ở Sài Gòn. Mọi việc báo và xuất bản của các cơ
quan khác, chẳng mảy may bàn đến hội, nhưng đến lúc có trắc trở thì bù nhìn
chúng tôi được khiêng ra trả lời. Tôi có đọc một bài báo Trần Thanh Địch viết về
Hồ Dzếnh có câu trách hội cái sự này. Và Hồ Dzếnh sau đó, đi đường gặp tôi, coi
như không nhìn thấy…" và một đoạn khác cũng Tô Hoài:
"Rồi chuyện tập
kết giữa hai miền. Trong số người miền Nam ra miền Bắc, hoặc miền Bắc vào miền
Nam có những anh em văn nghệ sĩ. những văn nghệ sĩ ở miền Bắc thường tập trung ở
Hà Nội, đã vào Sài Gòn với con số không ít. Trong số đông này không có Hồ Dzếnh.
Không chỉ thế, Dzếnh còn là một trong số những anh em văn nghệ đi tuyên truyền
giải thích, bằng nhiều hình thức, đối với anh em đồng nghiệp đang hoang mang giữa
đi hay ở-để giữ chân họ lại. Và sau năm 1954 trong Đại Hội Văn Nghệ toàn quốc,
việc anh được bầu vào ban chấp hành Hội Văn Học Nghệ Thuật trong khóa đầu tiên
là chuyện không lạ...
Đầu năm 1956 tôi ở trong đoàn văn công Cải Cách ruộng đất
liên khu Tư ra Hà Nội, chuyển công tác sang nhà xuất bản Thanh niên. Cơ quan
này đang thiếu một cán bộ biên tập có tay nghề nhờ tôi tìm một người. Tôi nghĩ
đến hồ Dzếnh. Và giới thiệu qua đôi nét về khả năng anh. Đồng thời, tôi đến nói
chuyện với Dzếnh thì anh rất vui. Đôi cái giấy tờ thủ tục làm xong ngay đó. Một
cán bộ trong nhà xuất bản liền sang hội Nhà Văn hỏi sơ qua một lời về Hồ Dzếnh
cho tròn trách nhiệm. Nhưng một vị ở đây đã tỏ vẻ ngập ngừng. Vị ấy bảo rằng
"hãy thong thả chút đã "và thế là xong. Nghĩa là không xuôi. Một lời
nói. Không có công văn. Không có chữ ký. Không có khuôn dấu.
Tôi đến tìm Hồ Dzếnhvà
nói lại mọi sự việc. Anh có hơi đổi sắc mặt một tí tẹo, nhưng miệng vẫn cười. Một
cái cười cam chịu nhẫn nhục. Xem như đây chỉ là chút "không may" được
nhích thêm vào chuỗi dài không may trong đời mình.
Thế là cuối cùng. Dzếnh trở
thành một công nhân. Thực thụ là người thợ cầm búa qua nhiều năm tháng…"
Nhưng có người lại nghĩ khác đi. Hồ Dzếnh bị trù úm vì đã viết bài thơ "Nhớ
Nguyễn Sơn", một tướng tư lệnh liên khu Tư rất có cảm tình và giúp đỡ văn
nghệ sĩ rất nhiều. Nhóm Nhân văn Giai Phẩm khi tướng này mất cũng viết nhiều
bài Khóc Nguyễn Sơn và cùng đăng với bài của Hồ Dzếnh. Lữ Giang viết: "anh
có nhiều cảm tình với tướng Nguyễn Sơn nhà quân sự rất yêu văn nghệ sĩ nên bài
báo Nhớ Nguyễn Sơn của anh cũng được chú ý..." Và vì "được chú
ý" nên muôn năm vẫn phải lao động chân tay, quai tay búa để thay cho cầm
bút, như thế còn lòng dạ nào để sáng tác nữa? Quyển truyện Không Tên mang rất
nhiều tâm tư của Hồ Dzếnh. Mảnh đời đau thương biểu lộ, ngoài tấn thảm kịch còn
lồng trong những suy tư về văn nghệ, về thế thái nhân tình, về cái buộc trói của
chính trị vào văn hóa. Có lúc, ông cũng muốn cầm bút như kiểu theo dòng của
cung cách "quốc doanh". Nhưng những bài thơ ấy, chỉ là những âm vang
mất biệt không dấu tích. Như bài thơ "Bến nước Thanh Trì", "Khúc
hát cầu phao", "Ngày ấy xuân về "… Dù cố gắng đi theo "Cách
mạng", nhưng ông viết khó khăn và hầu như bỏ bút để kiếm sống. Ông chua
chát: "Con mắt thời đại đã khác. Nó sắc và to, không có rèm mi nào dịu.
Tôi, tôi ưa nhìn thực tại với chút bóng dịu dàng dẫu là chút bóng mơ mộng..."
Chán nản cực độ hơn: "Nào hành lý vợ con, nào áo quần tư tưởng. Mắt ta đã
mù. Lưng ta đã mỏi... Con người văn nghệ ngậm kín nỗi đau lòng…" Kỳ quặc
thay là cái chế độ mà "tác phẩm của một cá nhân tuy được mang tên mình, phải
có xen vào công trình tập thể..."
Có lúc, nhà thơ bi quan như muốn quyên
sinh. "Nằm đây tưởng chuyện ngàn sau/ lung linh nến cháy hai đầu áo quan/
gió lìa cành lá không vang/ tin ta vĩnh quyết trần gian hững hờ". Đời sống
toàn bi thảm, những đoạn đường trần chông gai bít lối, nên cái đau đớn, cáo nỗi
niềm như cũng bị khâm liệm theo. Người nằm trong ba tấc đất nhưng vẫn còn đó nỗi
đau nhân sinh:
"Ngậm ngùi nhớ trắng rừng mai
cảm thương sông nước ghi bài
điếu tang
ngựa gầy bóng gió mênh mang
cờ đen lối cũ, cây vàng nẻo xa
ta nằm
trong ván trông ra
tủi thân vì thấy người hoa vẫn cười
ta toan … giận dỗi xa đời
chợt hay: khăn liệm quanh người vẫn thơm
nát thân không nát nổi hồn
lẩn trong
cái chết vẫn còn cái đau."
Ở hải ngoại, nhà xuất bản Thanh Vân in tập thơ
Quê Ngoại II – Tiếng hát thiên nga. So với tập thơ đầu thì tập này chỉ có giá
trị từ những kỷ niệm đời của Hồ Dzếnh, in thơ lại như một cách thế để tưởng niệm.
Phần nhiều những bài thơ là để tăng riêng cho hai bà vợ: bà Hồng Phúc và bà Hồng
Nhật. Có nhiều bài thật cảm đông như bài tặng bà Nguyễn Thị Hồng Nhật:
"Mình vừa là chị là em
tấm lòng người mẹ trái tim bạn đời
mai này tới phút
chia đôi
hai ta ai sẽ là người tiễn nhau?
Xót mình đã lắm thương đau
Tôi xin
làm kẻ đi sau đỡ mình
Cuộc đời đâu phải phù sinh
Nước non chan chứa nghĩa tình
mình ơi!"
Viết về bài thơ này, Mai Quốc Liên đã bình như sau: "...
Thật
là cổ kim chưa có một bài thơ nào lớn như vậy. Tôi có dẫn lời ông Viên Mai bình
một bài thơ hay ngày xưa, nói rằng "lời tuy giản gị nhưng đọc lên làm người
nghe biến cả thần sắc và dù cho Đỗ Phủ, Lý Bạch sống dậy cũng phải cúi đầu. Thật
vậy bài thơ này là kết tinh tình cảm giữa anh chị trong mấy chục năm chia sẻ, gắn
bó, thăng trầm và là lời nói sau cùng vĩnh biệt người bạn đời. Nó là viên ngọc
của văn chương Lời giản dị mà thốt tự đáy lòng làm người đọc ứa nước mắt.
Hôm
tôi đọc xong thì liền có mấy nữ sinh viên Đại Học Y Khoa dự ở đó mượn để chép lại.
Đặc biệt câu cuối của bài thơ thật là một triết lý phù sinh rất lớn lao:
"Cuộc đời đâu phải phù sinh/ nước non chan chứa nghĩa tình mình ơi!"
Có một người bạn trẻ tri kỷ được Hồ Dzếnh làm thơ tặng. Đó là nhà văn Nguyễn
Minh Châu người đã viết "Ai điếu cho một giai đoạn văn học minh họa.".
Một bài "Cầu Giát" viết bên giường bệnh bạn và bài "Cỏ lau"
viết nhân ngày giỗ đầu bạn. Trong "Cầu Giát" có những câu: "cái
đẹp thiêng liêng đích thực/nỗi đau truyền kiếp văn chương? Anh bạn đi tìm chân
mỹ/bao giờ tới đích hành hương..." Và trong "Cỏ Lau": "giã
từ nhé, Nguyễn Minh châu/trang văn tâm huyết chiều sâu ân tình..."
Phần
đông những bài thơ trong Quê Ngoại II đều tăng bà Hồng Phúc, có bài chân thnah
cảm động, như bài Giản dị: Em ăn, em nói, em cười
Kiếp này không có hai người
như em
Kinh thành quần nhiễu, hàng len
Em tôi áo trắng, quần đen sơ sài
Ai mà để
ý vào ai
Quần đen lẩn bóng áo gai lẩn mầu
trên đời hai đứa yêu nhau
quần đen
hóa đẹp, áo sầu hóa vui
Tình là hạnh phúc chia đôi
Hương lan kẽ đá trăng soi dậm
trường
Đừng mong ước cả thiên đường
Hãy xin lấy nửa tấc vườn vắng hoa."
Khi cuối đới Hồ Dzếnh dự trù sẽ viết "Chân trời Mới" về xã hội hiện tại
để đối chiếu với "Chân trời Cũ" thuở xa xưa. Nhưng, dự định vẫn chỉ
là dự định. Có lý do sức khỏe nhưng cũng có lý do là với tâm thức như thế khó
lòng mà viết được một chân trời sáng lạn...
Từ những tác phẩm đã in cũng như những
di cảo được phổ biến, thơ và văn Hồ Dzếnh như những tiếng than tận trong phế phủ,
bị trầm uất và nén tới tân đáy lòng. Đau đớn đã hòa vào trong máu huyết để mỗi
câu văn, mỗi lời thơ là những giọt máu hồng thành mực cho ngòi bút...
Nguyễn Mạnh
Trinh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét