Tháng 8-2016, thị trường điện ảnh Việt Nam dậy sóng bởi bộ
phim Tấm Cám: chuyện chưa kể. Trước khi trình chiếu, qua trailer giới thiệu,
khán giả tỏ ra hào hứng với bộ phim này bởi đây là truyện cổ tích quen thuộc
nên có lý do để chờ đợi sự làm mới của ê kíp làm phim; đây là bộ phim đầu tay của
đạo diễn Ngô Thanh Vân, đả nữ tài năng của làng điện ảnh Việt Nam. Chỉ cần gõ cụm
từ Tấm Cám: chuyện chưa kể lên google đã thu được những con số bất ngờ: khoảng
1.670.000 kết quả chỉ trong 0,40 giây; hàng loạt đường link dẫn đến các tìm kiếm
liên quan đến bộ phim này; nằm trong top 10 phim tình cảm Việt Nam hay nhất năm
2016; nhiều bài cảm nhận về bộ phim này...
1. Những tín hiệu vui...
Sau khi được công chiếu, nhiều bài viết đã điểm lại những
thành công của bộ phim, phần lớn các ý kiến là khen nhiều hơn chê. Có thể tổng
kết về một số tín hiệu vui từ bộ phim này:
Đạo diễn Ngô Thanh Vân đã quy tụ được dàn diễn viên vừa trẻ
trung, xinh đẹp như Hạ Vi, Isaac, Thanh Vân,... vừa giàu kinh nghiệm như Thành
Lộc, Hữu Châu, Ngọc Giàu,... sở hữu lực lượng fan hùng hậu của nhóm 365. Diễn
viên có lạ, có quen nhưng nhìn chung, họ đã diễn xuất khá đạt.
Đạo diễn Ngô Thanh Vân và ê kíp đã chọn được những hình ảnh
chỉn chu, có phần vượt trội so với mặt bằng chung của phim Việt. Những đại cảnh
về thiên nhiên hùng vĩ và ấn tượng, trong khi đó, các phân đoạn có sự tác động
của kỹ xảo cũng được làm tốt.
Lần đầu tiên khán giả nhìn thấy một bộ phim Việt có ba quân
tướng sĩ trang phục áo giáp sắt chỉn chu, đẹp đến từng chi tiết và còn đông đảo,
hùng hậu không thua kém gì phim nước ngoài.
Về trang phục cổ trang có sự đầu tư hoàn chỉnh, là điểm nhấn
lớn nhất trong bộ phim này. Có thể nói, Ngô Thanh Vân đã quyết tâm nhào nặn đứa
con tinh thần thật xinh đẹp từ nội dung đến hình thức, cô thể hiện mình không hời
hợt trong bất kỳ chi tiết nào.
Sau cùng, cũng phải nói về doanh thu tuy chưa được công chiếu
tại CGV (cụm rạp chiếm đến 40% thị phần tại Việt Nam hiện nay) nhưng chỉ sau
hơn một tháng công chiếu, bộ phim đã tạo nên cơn sốt ở các phòng vé, có doanh
thu đạt 66 tỷ, với hơn một triệu lượt xem. Đây quả là con số ấn tượng trong thị
trường phim ảnh vốn được xem là ảm đạm của làng điện ảnh Việt Nam.
Bên cạnh những tín hiệu vui đó, chúng tôi nhận thấy, bộ phim
còn nhiều hạt sạn trong việc xây dựng kịch bản và thiếu các ý kiến mang tính định
hướng của những nhà chuyên môn nghiên cứu về văn hóa, văn học...
2. Những cắt xén đáng tiếc...
So với truyện cổ tích Tấm Cám, kịch bản của bộ phim đã cắt đi
nhiều chi tiết được coi là đắt giá, cụ thể:
Lược đi hoặc nhẹ hóa các chi tiết thể hiện sự mâu thuẫn giữa
hai chị em Tấm - Cám: cốt truyện phim cho thấy mối quan hệ Tấm - Cám là quan hệ
có tính chất đối kháng, một mất một còn, liên tục từ đầu đến cuối. Còn trong kịch
bản phim vẫn chưa khắc họa rõ nét mâu thuẫn giữa hai nhân vật này đến mức kịch
tính. Chẳng hạn như chi tiết đánh tráo cá của Cám, Cám bắt chước dội nước sôi để
được xinh đẹp như Tấm... cũng không thấy nhắc đến. Đôi khi, sự mâu thuẫn này
còn được giảm nhẹ bằng cách quy tội cho một nhân vật khác. Chẳng hạn, hành động
mẹ con dì ghẻ giết Tấm khi trèo cau được cho là âm mưu khởi đầu từ viên thừa tướng.
Số lần biến hóa của Tấm cũng bị cắt giảm: từ 4 lần trong truyện
Tấm Cám xuống còn ba lần trong phim, lược đi lần biến hóa thứ 3, Tấm biến thành
khung cửi. Thực tế cho thấy, số lần biến hóa không phải là sự tăng tiến về số học
bình thường, mà đằng sau nó là biểu hiện về sự xung đột ngày càng gia tăng. Do
vậy, việc cắt giảm số lần biến hóa, thêm một lần nữa đã làm cho sự xung đột giữa
hai chị em Tấm Cám giảm thiểu đi nhiều.
Cắt xén các chi tiết thể hiện dân tộc tính: truyện cổ tích Tấm
Cám là một kiểu truyện thuộc loại phổ biến trên thế giới. Bên cạnh một số môtip
chung, kiểu truyện này còn nhiều tình tiết thể hiện dân tộc tính như: hình ảnh
hội làng, cảnh mò cua bắt ốc, cái yếm đào, cây thị đầu làng... mà một trong số
đó phải kể đến là hình ảnh bà già hàng nước (bản của Vũ Ngọc Phan và Nguyễn Đổng
Chi) và miếng trầu hình cánh phượng. Trong truyện cổ tích Tấm Cám có một chi tiết
ngắn thể hiện rõ nét về truyền thống ăn trầu của người Kinh, đó là cảnh nhà vua
nghỉ chân ở hàng nước bà lão, nhìn miếng trầu têm cánh phượng rất khéo biết
ngay là của vợ mình têm. Miếng trầu quen thuộc đã nối lại nhân duyên, chi tiết
này chỉ có ở trong truyện cổ tích nước ta. Theo tác giả Đinh Gia Khánh: đây là
chủ đề có tính dân tộc, và ông lưu ý khi viết lại truyện Tấm Cám hoặc cải biên,
phỏng tác thành kịch bản chèo, múa rối,... thiết tưởng phải chú ý đến chủ đề về
miếng trầu giao duyên (1).
Trong khi đó, bộ phim Tấm Cám: chuyện chưa kể lại biến bà già hàng nước thành bà lão người dân tộc lạ lẫm, lạc điệu. Không những thế, bà còn lên mặt răn dạy cả thái tử bằng những lời nói đầy chất triết lý. Còn miếng trầu chỉ được ống kính lướt qua, chỉ khoảng 1% giây. Ở đây, việc gán ghép hình ảnh bà già người dân tộc với miếng trầu cũng là điều trái khoáy, chông chênh... Vì vậy, khi xây dựng một bộ phim, đạo diễn cần hạn chế đến mức tối đa việc cắt giảm các chi tiết thể hiện dân tộc tính.
Trong khi đó, bộ phim Tấm Cám: chuyện chưa kể lại biến bà già hàng nước thành bà lão người dân tộc lạ lẫm, lạc điệu. Không những thế, bà còn lên mặt răn dạy cả thái tử bằng những lời nói đầy chất triết lý. Còn miếng trầu chỉ được ống kính lướt qua, chỉ khoảng 1% giây. Ở đây, việc gán ghép hình ảnh bà già người dân tộc với miếng trầu cũng là điều trái khoáy, chông chênh... Vì vậy, khi xây dựng một bộ phim, đạo diễn cần hạn chế đến mức tối đa việc cắt giảm các chi tiết thể hiện dân tộc tính.
Cái kết của mẹ con Cám: đây là vấn đề khá nhạy cảm, đã được
báo chí đưa ra tranh luận nhiều lần. Có lẽ, để tránh tâm bão, nhóm biên kịch đã
chọn giải pháp an toàn bằng cách nhẹ hóa đi. Trong phim: Tấm ra lệnh bắt giam
Cám vào ngục tối, không có chi tiết Cám chết do dội nước sôi và muối thành mắm
gửi cho dì ghẻ ăn. Tuy nhiên, cuối phim vẫn có hình ảnh Tấm đưa cơm mời dì ăn
(ý nói ăn mắm được làm từ xác của Cám). Chi tiết này khá gượng gạo, bởi các bản
kể đều nói rằng Tấm gửi cho mụ dì ghẻ và mụ tưởng thật, bữa nào cũng nức nở
khen ngon, rồi sau đó lăn ra chết chứ không phải vẻ mặt thất thần và nước mắt
ngắn dài như trong phim. Ở đây, để làm tốt hơn, theo tôi nhóm biên kịch có thể
tham khảo các bản kể mới sưu tầm được ở Bạc Liêu. Theo tác giả Nguyễn Tấn Đắc,
trong 14 bản truyện Tấm Cám mới sưu tầm được ở Bạc Liêu, có bản không có cái chết
của mẹ con Cám; có 4 bản nói mẹ con Cám bị sét đánh chết. Phải chăng, cái kết
Cám và mụ dì ghẻ chết do bị sét đánh là một lối thoát hợp lý nhất để giải oan
cho nàng Tấm của Việt Nam.
Được biết, trước khi khởi quay, Ngô Thanh Vân cùng 5 biên kịch
đã dành ra 3 tháng để cùng viết, chỉnh sửa, thêm thắt, dựng nên một nội dung
mang phong cách mới trên nền câu chuyện quen thuộc. Điều này cho thấy Ngô Thanh
Vân cùng nhóm cộng sự đã có quá trình làm việc nghiêm túc, cân nhắc kỹ lưỡng
trước khi thêm bớt các chi tiết trong kịch bản. Nhưng có lẽ do không có một cố
vấn chuyên môn về lĩnh vực văn hóa, văn học nên nhóm biên kịch đã cắt giảm đi
nhiều chi tiết có giá trị về mặt nghệ thuật. Điều này ít nhiều làm giảm đi tính
nghệ thuật của bộ phim.
3. Những sáng tạo... lệch pha
Tên gọi của bộ phim cũng phần nào cho biết bộ phim sẽ sáng tạo
thêm nhiều chi tiết mới trên nền truyện mà chúng ta đã từng nghe biết lâu nay.
Quả vậy, kịch bản của bộ phim cho thấy, bên cạnh việc bảo lưu các chi tiết của
truyện Tấm Cám như: Tấm bị mất con cá bống, ông Bụt hiện ra giúp sức mỗi khi Tấm
khóc, lễ hội thử giày, Tấm trèo cây cau ngã chết, Tấm hết biến thành chim vàng
anh, cây xoan đào rồi tới trái thị... kịch bản còn lồng ghép câu chuyện tình
yêu đôi lứa, thêm nội dung về tình yêu quê hương đất nước. Trong phim, nhóm
biên kịch đã sáng tạo thêm các nhân vật, tình tiết như:
Bộ phim bổ sung, sáng tạo thêm nhiều nhân vật như thượng
hoàng, tể tướng, đặc biệt là bộ tứ sát thủ Thạch Biền giết người không gớm tay,
võ tướng Trần Bằng và Nguyễn Lực - hai người bạn thân của thái tử, thái giám
Thuận Nô,... và câu chuyện xung quanh các nhân vật này. Theo đạo diễn Ngô Thanh
Vân, các nhân vật này được sáng tạo vì yêu thích thông điệp nhân văn ở hiền gặp
lành, ác giả ác báo của câu chuyện và muốn bộ tứ Isacc, ST, Will, Jun Phạm của
nhóm 365 có cơ hội thử sức diễn xuất. Các nhân vật trong truyện cổ tích Tấm Cám
đã rõ ràng nên khó nhất là làm sao nhét bốn anh em 365 vào mà vẫn thuyết phục
người xem. Ê kíp quyết định viết thêm các tình tiết để giải quyết những điểm mấu
chốt đã quen thuộc(2). Lý do nêu ra xem chừng không thuyết phục, bởi các nhân vật
này chỉ phù hợp với những phim truyện về đề tài lịch sử, thuộc thể loại truyền
thuyết - mà nếu truyện kể về lịch sử thì phim đã rẽ lối khác.
Phần sáng tạo, thay đổi rõ nhất nằm ở chỗ nhân vật trung tâm
của phim không phải là Tấm, Cám mà là thái tử. Chàng thái tử trong phim vừa phải
giữ vững biên cương bờ cõi, vừa phải đối đầu với thế lực thù địch bên trong triều
đình. Để làm đầy đặn và kịch tính cho phần cải biên này, các nhân vật trong bộ
tứ và viên thừa tướng - kẻ muốn chiếm ngôi vua của thái tử, xuất hiện. Trong
phim, thời lượng và các cảnh quay về nhân vật thái tử nhiều hơn cảnh quay về chị
em Tấm, Cám. Đây là sự điều tiết có chủ đích, dụng ý nghệ thuật. Trên báo Thanh
niên, số ra ngày 18-8-2016, Ngô Thanh Vân bộc bạch tất cả chúng tôi muốn tạo ra
hình ảnh người hùng đứng lên bảo vệ đất nước để người trẻ ngày nay quan tâm,
tìm hiểu nhiều hơn truyện cổ tích, truyện của người Việt Nam bên cạnh những tác
phẩm nước ngoài (3). Song cần phải biết rằng: về đặc trưng thể loại hình ảnh người
anh hùng, hình ảnh các ông vua không phải là nhân vật quen thuộc với thể loại
truyện cổ tích (nếu có cũng chủ yếu là nhân vật phụ). Hoặc giả, nhóm biên kịch
có ý tưởng truyền thuyết hóa một truyện cổ tích thì có vẻ cũng chưa đúng thể thức
cốt truyện truyền thuyết thường gặp là: hoàn cảnh ra đời với những đặc điểm
khác thường đến chặng trung tâm là kể về hành trạng và chiến công của nhân vật
và cuối cùng là chuyện hóa thân âm phù. Thực tế cho thấy đây đó, nhóm biên kịch
có những lúng túng vì có lúc kết cấu phim còn vương vấn cốt truyện cổ tích (kể
về nhân vật thấp hèn, vượt qua thử thách và được thưởng công), lúc khác lại sa
vào việc xây dựng một hình ảnh người hùng nơi trận mạc.
Các bản khác nhau của truyện cổ tích Tấm Cám ở Việt Nam hay
truyện Lọ lem ở nhiều nước trên thế giới đều có chi tiết đôi giày xinh xắn và
nhỏ nhắn đến mức không một bàn chân của cô gái nào có thể mang vừa, chỉ có thể
vừa vặn với đôi bàn chân nhỏ xinh. Chính vì chiếc giày nhỏ xinh một cách kỳ lạ
mới khiến hoàng tử tò mò và quyết tìm cho ra người con gái sở hữu chiếc giày
đó. Thế nên trong các bản kể của Việt Nam và các nước Đông Nam Á luôn có chi tiết
thử giày của những cô gái. Dân gian nói về đôi giày chính là để nói về đôi chân
đẹp, con người đẹp. Ở đây, Tấm đã sở hữu vật báu là đôi chân nhỏ bé - cái duy nhất
chỉ một mình Tấm được sở hữu, không ai có thể tranh đoạt được. Theo tác giả
Nguyễn Tấn Đắc, môtip bàn chân nhỏ này chắc chắn có ảnh hưởng đến tục bó chân
đã từng tồn tại một thời gian dài trong văn hóa Trung Hoa. Ở Việt Nam, khi nói
về bàn chân của nàng Kiều, Nguyễn Du cũng viết rằng: Gót sen lãng đãng như gần
như xa (Truyện Kiều). Như vậy, theo quan niệm dân gian đôi bàn chân nhỏ nhắn là
biểu tượng của một người con gái đẹp - cả hình dáng lẫn phẩm hạnh. Tuy nhiên
trong Tấm Cám: chuyện chưa kể của Ngô Thanh Vân có chi tiết khá lạ: đôi chân của
Cám còn nhỏ hơn cả chiếc giày đó. Nhỏ đến nỗi, thái giám phải thêm một lóng tay
nữa mới vừa. Như vậy, ở đây nếu giải biểu tượng đôi chân thì rõ ràng nàng Cám
xinh đẹp hơn, xứng đáng được làm vợ hoàng tử hơn là cô Tấm. Chi tiết này cho thấy
nhóm biên kịch đã không am hiểu về văn hóa nên có những sáng tạo lệch pha.
Khó nhận diện thể loại bởi biên kịch đã quá ôm đồm nhiều màu
sắc: lãng mạn, ngôn tình, thần thoại, giả tưởng, hành động... nhưng chưa lột tả
được màu sắc nào đến cùng nên càng về cuối, mạch phim càng đuối dần... Ngay cả
Ngô Thanh Vân trong những phát biểu cũng thể hiện sự lúng túng: có khi đạo diễn
cho rằng thông điệp chính của bộ phim là thông điệp nhân văn ở hiền gặp lành,
ác giả ác báo (tức thông điệp của một truyện cổ tích), khi khác, lại cho rằng:
bộ phim muốn tạo ra hình ảnh người hùng đứng lên bảo vệ đất nước (nhân vật quen
thuộc của thể loại truyền thuyết). Việc chọn cốt truyện cổ tích quen thuộc, có
sức ảnh hưởng lớn đến tâm thức và văn hóa của người Việt vừa thể hiện sự thông
minh của đạo diễn, nhưng mặt khác nó cũng đòi hỏi đạo diễn phải đối mặt với nhiều
thách thức phải làm mới, lạ hóa để thuyết phục, thu hút khán giả. Tuy nhiên, việc
làm mới cần phải có lập trường rõ ràng, kiên định mới tránh được những nhập nhằng
nêu trên.
Trong phim xuất hiện khá nhiều lời thoại theo kiểu hiền triết,
hiện đại như của bà lão hàng nước hay như lời tâm sự của Tấm khi trao khăn thêu
cho thái tử hoàn toàn xa lạ với các nhân vật của truyện dân gian. Lời thoại của
nhiều nhân vật trong phim cũng sáo rỗng. Các hạt sạn lời thoại kiểu như: Tấm đợi
cho thái tử nuốt trót lọt viên ngọc thần mới cảnh báo chàng sẽ bị biến thành
quái vật, Tấm nức nở bên quái vật nói tiếng người với lời yêu đương ngôn
tình... gây phản tác dụng. Các tình tiết đáng lẽ gây xúc động, cao trào lại làm
khán giả bật cười.
Đánh giá chung về toàn bộ kịch bản thì các tình tiết trong
phim được sắp xếp lỏng lẻo và không thuyết phục. Lúc đầu, câu chuyện xoay quanh
cuộc đời của ba mẹ con nhà Tấm, Cám, nhưng đến nửa sau, lại chuyển hướng sang
nhân vật thái tử, đẩy lên vai nhân vật này trọng trách giữ vững giang sơn, rồi
để cuối phim, lại gượng ép đưa câu chuyện ba mẹ con Tấm Cám vào. Đành rằng, tên
phim là Tấm Cám: chuyện chưa kể để ngụ ý rằng phim không chỉ có câu chuyện Tấm
và Cám. Nhưng việc chọn ra một nhân vật chính để các hành động, nhân vật bám
theo vẫn chưa thuyết phục được người xem.
Nghệ thuật là khung trời của sáng tạo. Điện ảnh nói chung, kịch
bản nói riêng cũng là một loại hình nghệ thuật nên việc tác giả kịch bản thêm bớt
cũng là chuyện thường tình, có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, ở đây cũng phải
chân nhận rằng khi sáng tạo, người nghệ sĩ cũng cần cái đầu lạnh, sự tỉnh táo để
biết những vùng trời riêng của từng thể loại, tránh ôm đồm, sáng tạo không hợp
lý...
Qua những phân tích trên, có thể thấy kịch bản bộ phim Tấm
Cám: chuyện chưa kể đã cắt xén khá nhiều chi tiết, sáng tạo thêm nhiều tình tiết
mới nhưng chưa đủ sức thuyết phục. Do vậy theo tôi thành công của bộ phim cũng
chỉ mới dừng lại ở một vài tín hiệu vui như đã điểm. Đây có lẽ bài học không
riêng cho đạo diễn Ngô Thanh Vân và êkíp viết kịch bản mà cho cả những ai đang
có tham vọng làm phim liên quan đến các vấn đề văn hóa, lịch sử của Việt Nam.
Chú thích:
1. Tấn Đắc, Về type, môtip và tiết truyện Tấm Cám, Nxb Thời đại,
Hà Nội, 2013, tr. 527
2. phunuonline.com.vn.
3. thanhnien.vn.
hãng eva air có tốt không
giá vé máy bay đi mỹ hãng eva
hang may bay korean air tai tphcm
đặt vé máy bay đi mỹ online
Vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Tri Thuc Du Lich