Một đêm rằm tháng tư, trăng thanh gió mát, đèn hoa lấp lánh
dưới các tàng cây, từng dòng người hân hoan trang trọng ra vào chánh điện thiền
viện Vạn Hạnh, đường Nguyễn Kiệm, Phú Nhuận, để dâng hương lễ Phật cùng chờ xem
buổi trình diễn văn nghệ do các văn nghệ sĩ và ca sĩ Phật tử nổi tiếng hát mừng
Phật đản, trong đó có nhạc sĩ tài danh Trịnh Công Sơn, người đã lưu lại trong
tôi nhiều ấn tượng thú vị qua bài hát "Ở Trọ hay Ở Đậu".
Để tưởng niệm anh, xin được lược trích và chiêm nghiệm một số câu tiêu biểu đã
làm chấn động lòng người đến ngỡ ngàng.
Mở đầu, anh giới thiệu bài hát được sáng tác vào một đêm mưa
bay lất phất, gió rít từng cơn, và anh bỗng thấy mình lưu gót tại chùa Linh
Sơn, Đà Lạt. Anh cũng giải thích thêm đôi chút về tựa đề "Ở Trọ":
"… cũng như giờ đây chúng ta đang trọ tại sân thiền viện Vạn Hạnh, lát nữa
ra về mỗi người một phương; rồi sân viện trọ ở mô? Trọ trên trái đất, và trái
đất trọ trong không gian. Một chuỗi trọ. Ha … Ha…!" Thế là anh đã hé mở
cánh cửa duyên sinh cho khán thính giả có dịp tự thấy mình, thấy người, và thấy
cả sơn hà đại địa. Sau đó anh dạo đàn và hát:
Nguồn: internet
Hình ảnh con chim đong đưa trên cành tre, con cá lững lờ
trong dòng nước rất sinh động, gợi cảm, nhưng cũng rất vô thường, mong manh.
Con chim nào đậu mãi trên cành cây? Con cá nào trọ hoài trong dòng nước? Cành
cây chuyển động theo gió, dòng nước luân lưu theo nguồn, và dòng đời cũng vận
hành theo duyên nghiệp hợp tan. Thảo nào Khổng tử nhìn dòng sông mà cất lời cảm
thán: "Ngày đêm chảy mãi thế này ư!" (Thệ giả như tư phù bất xả trú
dạ!), và Héraclite thì: "Có ai tắm hai lần trong cùng một dòng
sông". Dòng sông, theo duy thức học Phật giáo, còn là biểu tượng của tâm
thức (mind) hay ý thức (consciousness), tư tưởng ở đó hiện khởi tương tục theo
trần cảnh như một dòng nước chảy xiết (hằng chuyển như bộc lưu); và trần cảnh
thì biến thiên, sanh diệt theo nghiệp cảm duyên khởi của vạn loại hữu tình.
Nguồn: internet
"Mây kia", khi đen kịt vần vũ, lúc lãng đãng phiêu
bồng, là hình ảnh hiện thực nhưng gợi ý giả danh "bức tranh vân cẩu vẽ người
tang thương". Tùy theo nhận thức về đối tượng của mỗi cá thể mà sanh ra
thiên sai vạn biệt (do giả thuyết ngã pháp, hữu chủng chủng tướng chuyển). Còn
mưa nắng là cặp nhị nguyên đối đãi như hữu vô, thường đoạn (thử sanh tắc bỉ
sanh, thử diệt tắc bỉ diệt). Nhưng tại sao mưa nắng ở trọ bên trong "mắt
người" mà không bên trong "tai người"? Rõ là nhạc sĩ đang khiêu
vũ với ngôn ngữ thi ca và cùng nhau bay qua khung trời hư thực "Mẹ cho em
đôi mắt màu đen, để thương để nhớ để ghen để hờn". Hỷ nộ ai lạc ái ố dục cứ
loanh quanh thấp thoáng hay ào ạt vút qua cửa sổ tâm hồn. Tất cả chỉ vì "mộng
trung hữu mộng trùng mê mộng".
Nguồn: internet
Môi xinh ở đậu người xinh là phù hợp với quy luật tự nhiên,
nhưng đi đứng tại sao không trọ đôi chân Thúy Vân hay Kim Trọng mà phải ở trọ
đôi chân Thúy Kiều? Cái diệu nghĩa thâm uyên ly kỳ bi tráng là ở điểm đó. Thúy
Kiều là hiện thân của trầm luân khổ hải, nhưng cũng lung linh tinh khiết như giọt
nắng ban mai. Cho dù phải mười lăm năm truân chuyên phiêu bạt với thanh y hai
lượt thanh lâu hai lần, nhưng Thúy Kiều vẫn một lòng thủy chung son sắt, một dạ
"dưới nguyện chén đồng" với Kim Trọng. Dân tộc Việt Nam cũng thế. Cho
dù phải lang thang trôi dạt nơi thiên nhai hải dác hay âm thầm đạm bạc tại
cùng cốc thanh sơn, con dân Việt Nam luôn trung thành và nhớ về tổ quốc Việt
Nam. Đạo lý "uống nước nhớ nguồn, ăn trái nhớ kẻ trồng cây" lúc nào
cũng bàng bạc theo lời ru của mẹ. Và quả thực "Quê hương nếu ai không
nhớ sẽ không lớn nổi thành người" (There is no place like home). Trịnh
Công Sơn đã tiếp sóng cho ta để có cùng một xung động kỳ diệu.
Nguồn: internet
Thật là lãng mạn và đượm màu nhân bản. Tất cả mọi chủng
loại đều đang trọ trên khắp mặt địa cầu. Nhưng vì sao phải "xin cho về trọ
gần nhau"? Vì thế gian vô thường, vũ trụ nguy khốn (thế gian vô thường,
quốc độ nguy thúy). Trọ gần nhau để hiểu nhau, thương nhau và san sẻ cho nhau
chút tình đồng loại. Tà kiến, định kiến nhân đó mà tan biến dần, thọ mạng con
người nhờ thế mà được thêm hương thêm sắc. Còn "Mai kia dù có ra sao cũng
đành" không phải là thái độ phó mặc hay ngữ khí liều mạng. Mà "Mai
kia" - theo tư tưởng Tây phương - không bao giờ đến (Tomorrow never
comes), chỉ có hiện tại là tuyệt vời (No time like present).
Và theo ngôn ngữ thiền môn thì: quá khứ đã qua, tương lai chưa tới; chỉ có hiện tại, tức đương niệm hay chánh niệm (mindfulness) là quan trọng hơn cả. Và đúng như vậy. Trong khi khán thính giả đang lắng lòng nghe hát, ca sĩ, nhạc sĩ đang hưng phấn theo nhịp phách cung đàn, tất cả đang ở trong một trạng thái hỷ lạc, hòa điệu, trạng thái "vô công dụng xứ" thì cái "Mai kia" có dính dáng gì với cái hiện tại hay đương niệm này. Nói cách khác, "Mai kia" cũng chính là đương niệm này. (Dục tri tiền thế nhân, kim sanh thọ giả thị, dục tri lai thế quả, kim sanh tác giả thị).
Và theo ngôn ngữ thiền môn thì: quá khứ đã qua, tương lai chưa tới; chỉ có hiện tại, tức đương niệm hay chánh niệm (mindfulness) là quan trọng hơn cả. Và đúng như vậy. Trong khi khán thính giả đang lắng lòng nghe hát, ca sĩ, nhạc sĩ đang hưng phấn theo nhịp phách cung đàn, tất cả đang ở trong một trạng thái hỷ lạc, hòa điệu, trạng thái "vô công dụng xứ" thì cái "Mai kia" có dính dáng gì với cái hiện tại hay đương niệm này. Nói cách khác, "Mai kia" cũng chính là đương niệm này. (Dục tri tiền thế nhân, kim sanh thọ giả thị, dục tri lai thế quả, kim sanh tác giả thị).
Trịnh Công Sơn đã tự thân quán chiếu duyên nghiệp tại thế của
mình "đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt" mà cảm thông, lân mẫn với
người, với đời, với cỏ cây sỏi đá và tất cả sinh linh. Anh đã thể hiện trọn vẹn
cuộc hành trình "nối vòng tay lớn" và đã ra về trong chánh kiến ban sơ.
Anh đã cất cao tiếng hát đập nát xích xiềng, phá tan định kiến thì khái niệm
"xưng, cơ, hủy, dự" cũng chỉ là bóng dáng của những giọt sương, hạt
móc trên đóa hoa hồng dưới ánh nắng xuân.
vé máy bay eva air khuyến mãi
các hãng máy bay đi mỹ
hang ve may bay korean
vé máy bay đi mỹ khoảng bao nhiêu
Vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich