Nhớ mùa thu đã xa
LƯỢM LẶT TỨ THƠ GIỮA RỪNG THU BÀNG BẠC
(Đọc tập thơ Nhớ mùa thu đã xa
Làm thơ, ai cũng muốn cho tác phẩm của mình tạo được sức sống
trong lòng bạn đọc. Để làm được điều đấy, nhiều nhà thơ chủ trương "Hãy
xúc động hồn thơ cho ngọn bút có thần" (Ngô Thời Nhậm). Với hy vọng những
gì xuất phát từ đáy sâu con tim mình sẽ có sức lay động con tim người khác. Lại
có người chuyên gia công gọt dũa ngôn từ để tạo ra những hình ảnh mới lạ, hấp dẫn.
Trong khi những người khác lại chú tâm tìm tòi những ý tưởng mới, có tính triết
lý cao và diễn đạt chúng theo lối hình tượng của văn chương. Tôi tạm gọi đó là
cái tứ. Nó rất quan trọng vì nói như Lưu Hiệp: có nắm bắt được cách cấu tứ thì
mới quyết định được sự thành công.
Tập thơ Nhớ mùa thu đã xa của Phạm Ngọc Hiền đều ít
nhiều có mặt cả ba phương thức trên nhưng tôi chú ý nhiều hơn đến những bài thơ
có tứ. Phần lớn những bài thơ này đều rơi vào mảng thế sự. Chẳng hạn, bài Tâm
sự với cố đô có đoạn:
Lịch sử cha ông chất chồng bao bi kịch
Dẫu có lúc êm đềm như mặt nước Hương Giang
Nếu yêu nước, xin ai đừng vốc nước
Làm kinh thành xô động bóng nghìn năm
Dẫu có lúc êm đềm như mặt nước Hương Giang
Nếu yêu nước, xin ai đừng vốc nước
Làm kinh thành xô động bóng nghìn năm
Ta bắt gặp linh hồn của dân tộc qua từ "nước", vì tổ
tiên ta đã lấy nước để chỉ quốc gia dân tộc. Mặt nước Hương Giang êm đềm chỉ vẻ
đẹp bình yên của đất nước. Tác giả khuyên mọi người đừng "vốc nước" để
không làm "xô động bóng nghìn năm" của đất nước đang soi mình dưới
dòng sông lịch sử. Từ một sự việc bình thường mà khái quát lên thành một triết
lý, đó là cái tứ. Xin hãy nghiền ngẫm tiếp bài Nghe tiếng dế kêu:
Đang đi trên đường Nguyễn Thị Minh Khai
Chợt nghe tiếng dế kêu trong dinh Độc Lập
Một nhúm cỏ xanh đâu phải là đồng nội
Dế từ đâu, sao lạc tới chốn này?
Chợt nghe tiếng dế kêu trong dinh Độc Lập
Một nhúm cỏ xanh đâu phải là đồng nội
Dế từ đâu, sao lạc tới chốn này?
Con dế là hiện thân cho đồng quê dân dã nhưng sao lại cất tiếng
gáy trong một dinh thự cao sang giữa chốn đô thành? Nơi đường phố Sài Gòn xe cộ
ồn ào huyên háo, nếu không có đôi tai nghệ sĩ, sẽ không nghe được tiếng đàn dế.
Có lẽ chú dế lạc loài kia đã tìm được người đồng hương của mình là một chàng
trai quê mùa sống giữa thị thành mà trong lòng luôn khắc khoải nhớ quê. Trong
thơ Phạm Ngọc Hiền, ta thường gặp có một không gian quê mùa nằm giữa lòng không
gian phố thị. Trong bài Giữa lòng thị xã, tác giả viết về sự tồn tại của
cái xóm Chiếu rất dân dã giữa lòng thị xã Tuy Hòa:
Nằm giữa lòng phố xá đông vui
Một đồng quê hiện lên trong tĩnh mịch
Sông Dinh ngày nào chỉ còn trong cổ tích
Bao đêm thầm rung lại nhịp hò khoan
Một đồng quê hiện lên trong tĩnh mịch
Sông Dinh ngày nào chỉ còn trong cổ tích
Bao đêm thầm rung lại nhịp hò khoan
Cái tứ cũng nằm trong những yếu tố tưởng chừng như nghịch lý,
hai sự việc đối lập nhau lại sắp đặt bên cạnh nhau gây sự bất ngờ cho bạn đọc.
Bài Đội quân công lý tả một "vĩ nhân" lãnh đạo đội quân đi
thực hiện công lý, đi đến đâu "thảo nguyên mịt mù cát bụi", "tất
cả quân thù run sợ"... Vĩ nhân đó đang uy nghi, lồng lộng "nhân danh
đấng cứu thế" kêu gọi mọi người phải biết sống vì nhau thì bất ngờ, tác giả
kết thúc bài thơ bằng hình ảnh rất đời thường:
Lệnh truyền của vĩ nhân lan khắp nơi nơi
Dưới lũy tre xanh man mác cảnh yên bình
Có bà mẹ nghe xong bồi hồi quay lại bảo:
Các con ơi, đó chính là bạn trai của mẹ ngày xưa!
Dưới lũy tre xanh man mác cảnh yên bình
Có bà mẹ nghe xong bồi hồi quay lại bảo:
Các con ơi, đó chính là bạn trai của mẹ ngày xưa!
Hóa ra, "siêu nhân" đó cũng chỉ là người xuất thân
bình thường dân dã nhưng biết phấn đấu vì việc lớn. Bài thơ thể hiện một khát vọng
vươn lên cống hiến cho đời. Thậm chí, đến khi từ giã cõi đời này để về Thế
giới bên kia, tác giả vẫn khao khát: "Ước gì khi trở về với thế giới bên
kia/ Ta lại tiếp tục cuộc hành trình dang dở/ Để nhiều lúc có cái tự hào với
bạn bè bên ấy/ Rằng ta đã sống một cuộc đời đầy ý nghĩa giữa trần gian".
Mơ được sống một kiếp khác để tiếp tục tự hào về kiếp này, đó cũng là một ý tưởng
lạ.
Trong lòng mỗi thi nhân đều có hoài vọng hình bóng Nàng Thơ.
Phạm Ngọc Hiền chỉ xem mình là người yêu Nàng đơn phương: "Nhưng tôi tầm
thường, Nàng thì cao thượng/ Nên yêu hoài mà chẳng biết làm sao". Nhưng
may mắn thay, Nàng Thơ đã đến với thi sĩ trong một đêm mưa gió "ghê rợn":
Đang sợ, mơ màng bỗng nhiên Nàng đến
Cúi hôn tôi rồi đằm thắm nhìn tôi
Nàng hỏi tôi có ước muốn những gì
Rồi Nàng sẽ ban cho tôi đều tôi ước
Tôi chỉ nói một điều mà tôi muốn
Nàng nghe xong, lặng lẽ bỏ tôi đi...
Cúi hôn tôi rồi đằm thắm nhìn tôi
Nàng hỏi tôi có ước muốn những gì
Rồi Nàng sẽ ban cho tôi đều tôi ước
Tôi chỉ nói một điều mà tôi muốn
Nàng nghe xong, lặng lẽ bỏ tôi đi...
Chàng thi nhân đa tình đã nói điều gì mà Nàng Thơ đã bỏ anh
đi như vậy? Tác giả không nói, để người đọc tự hiểu, hiểu bao nhiêu nghĩa cũng
được. Trong bài Gặp lại người xưa, ta cũng bắt gặp một tâm trạng khó hiểu
của người thiếu phụ:
Năm năm trôi qua
Tôi gặp em bên cửa sổ nhà chồng
Em ngồi đó
Gió bay làn tóc rối
Phất phơ giữa trời chiều
Một chút buồn đìu hiu
Phủ dài trên dáng liễu
Em nghĩ gì ai hiểu
Mà mắt buồn hiu hiu...
Tôi gặp em bên cửa sổ nhà chồng
Em ngồi đó
Gió bay làn tóc rối
Phất phơ giữa trời chiều
Một chút buồn đìu hiu
Phủ dài trên dáng liễu
Em nghĩ gì ai hiểu
Mà mắt buồn hiu hiu...
Bảy âm "iu" khép lại bài thơ gợi nỗi buồn mông lung
khó hiểu. Cái tứ thơ, đôi lúc cũng cần khó hiểu mới hay.
Tạo nên cái tứ cho thơ cũng có nghĩa là sáng tạo ra cách diễn
đạt mới mẻ. Trong tập Nhớ mùa thu đã xa, ta bắt gặp khá nhiều câu có cách
diễn đạt sáng tạo như "mùa thu mong manh", "ngổn ngang gương mặt
xa hoa", "Qua giông bão, đất trời tươi sắc cưới (...) Dẫu cánh thơ
bay khắp trời Âu, Á/ Một mảnh hồn Tây Bắc vẫn gùi theo". Hoặc:
Có gì đâu một buổi sớm đến trường
Bỗng chạm cái nhìn cô bé bên kia lớp
Cơn gió nào nói hộ điều chưa nói
Nắng vô tư rải thảm xuống sân trường
Bỗng chạm cái nhìn cô bé bên kia lớp
Cơn gió nào nói hộ điều chưa nói
Nắng vô tư rải thảm xuống sân trường
(Nhớ mùa thu đã xa)
Em đi về miền xa
Lá vàng ngơ ngác rụng
Ngỡ với tay là đụng
Mây trời lang thang trôi
(...) Em đi buồn cho ai
Trên đồi cây xao xác
Kìa con nai ngơ ngác
Đăm đắm nhìn chiều trôi
Lá vàng ngơ ngác rụng
Ngỡ với tay là đụng
Mây trời lang thang trôi
(...) Em đi buồn cho ai
Trên đồi cây xao xác
Kìa con nai ngơ ngác
Đăm đắm nhìn chiều trôi
(Em đi về chiều nay)
Em ra đi
Kéo mùa thu đi hết
Chỉ duy còn để lại
Đám lá vàng cho tôi
Kéo mùa thu đi hết
Chỉ duy còn để lại
Đám lá vàng cho tôi
Thơ Phạm Ngọc Hiền có rất nhiều bài viết về mùa thu và nhìn
chung mang âm hưởng buồn. Phần lớn những bài thơ này được tác giả sáng tác thời
còn sinh viên ở Quy Nhơn trong khoảng thời gian 1990-1994, một giai đoạn có
nhiều biến động, nhiều thay đổi lớn chắc hẳn có tác động đến con tim nhạy cảm của
các chàng sinh viên trẻ. Đặc biệt, đất Quy Nhơn trước 1945 từng là một trong những
cái nôi của phong trào Thơ Mới. Những chàng thi nhân thời ấy đang tuổi thư
sinh, cũng buồn bã u hoài. Chắc có lẽ dư âm của nó vẫn còn ảnh hưởng tới nhiều
thế hệ sau này.
Trong tập Nhớ mùa thu đã xa, ta bắt gặp nhiều nỗi sầu đã
đến độ chín mùi:
Em có nghe mùa thu từ cõi nhớ
Của hồn anh rạo rực tỏa tìm em
Giữa xào xạc của muôn vàn trăng vỡ
Em đi rồi... trời đất hóa vào thu
(...) Sao nỡ bỏ mùa thu vàng như thế
Chín yêu thương, ngọt lịm đáy tâm hồn
Của hồn anh rạo rực tỏa tìm em
Giữa xào xạc của muôn vàn trăng vỡ
Em đi rồi... trời đất hóa vào thu
(...) Sao nỡ bỏ mùa thu vàng như thế
Chín yêu thương, ngọt lịm đáy tâm hồn
(Thu lạnh)
Tôi đành về rừng khuya
Nghe giọt suối lăn dài trên núi đá
Thút thít bốn bề chim gọi bầy mệt lả
Rợn tiếng từ quy lay lá ngàn tơi tả
Một tiếng thở dài tao tác cả ngàn sâu...
Nghe giọt suối lăn dài trên núi đá
Thút thít bốn bề chim gọi bầy mệt lả
Rợn tiếng từ quy lay lá ngàn tơi tả
Một tiếng thở dài tao tác cả ngàn sâu...
(Gió ra đi)
Khuyên em, em cứ lặng lời
Mà mưa cứ thế rối bời cõi xưa
Hư không một tiếng chuông chùa
Bâng khuâng lạc giữa mấy mùa thương đau
Mà mưa cứ thế rối bời cõi xưa
Hư không một tiếng chuông chùa
Bâng khuâng lạc giữa mấy mùa thương đau
(Thương người ở lại)
Tôi không dám nói rằng, tập Nhớ mùa thu đã xa bài nào
cũng hay nhưng chỉ cần có vài câu, vài bài "đọc được" là xem như tác
giả đã có đóng góp cho vườn thơ rồi. Trên đây chỉ là một vài bông hoa nhỏ nhặt
vội giữa rừng thu xào xạc. Có thể bạn đọc khác sẽ quan tâm nhặt những bông hoa
khác tùy theo sở thích của mình. Nhưng đối với tôi, giữa rừng thu, những chiếc
lá vàng là những chiếc lá đẹp nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét