Hàng năm, cứ đến tháng chạp, cũng như nhiều nơi khác, ở thành
phố Tuy Hòa không khí lại nhộn nhịp hẳn lên…Nhà nhà, người người chuẩn bị đón
xuân, vui tết. Khu vực xung quanh công viên Diên Hồng, các đoạn đường Tản Đà,
Lê Trung Kiên, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Lê Thánh Tôn, Quốc lộ IA và một số ngả đường
khác, trước ngày đưa ông Táo về trời bắt đầu tươi màu chợ hoa ngày tết. Khách
thập phương từ các nơi như dòng chảy dồn về đây ngắm xem hoa, thưởng ngoạn, mua
hoa làm quà biếu tặng người thân hoặc chưng bày trong ba ngày tết…, và như thế,
tôi cũng thuộc trong số đó vẫn đến với chợ hoa… Tôi không có nhiều tiền để dành
mua hoa và cây cảnh nhưng tôi thường xuyên ẩn hiện bên những hàng hoa như một định
mệnh không thể xa rời, vì sắc màu, hương hoa có sức cuốn hút tôi một cách kỳ lạ…
Chợ hoa tết Diên Hồng thành phố Tuy Hòa tỉnh Phú Yên
Tôi
không hiểu vì sao tôi lại yêu hoa đến thế! Lúc nhỏ, mỗi lần cha tôi ươm trồng
hoa, chăm sóc hoa, tôi vẫn lẩn quẩn bên cạnh, dần dần tôi gắn bó với hoa… Thời kỳ
đất nước chiến tranh, cha tôi không có mặt ở nhà như trước, rồi mãi mãi không về…
Mỗi khi thấy bà con hàng xóm trồng hoa Vạn thọ để chuẩn bị đón xuân, vui tết,
tôi cũng xin được mươi cây về trồng và chăm bón. Những ngày tết đến, nhà nhà rực
vàng hoa nở, nhà tôi cũng thế, cũng có được niềm vui… Phải chăng, mỗi lần nhìn
xem hoa nở đẹp, tôi nghĩ về thành quả lao động của mình rồi ngày càng yêu thích
hoa chăng?
Những
ngày học lên bậc trung học, tôi được đọc một bài thơ "Bông hồng tình
thương" (Tôi chưa biết của ai). Bài thơ nói về tình cảm của anh bộ đội
mua hoa và một cô gái bán hoa tươi. Anh bộ đội, cứ mỗi lần về phép đều ghé lại
hàng hoa cô gái đó mua hoa. Cô gái nghi ngờ chắc anh bộ đội mua tặng người yêu.
Sau này, cô gái hiểu ra không phải thế! Anh bộ độ mua hoa là để cắm trên mồ của
một đồng đội.. Người bán hoa cảm động về việc làm, hiểu được ý nghĩa và hành động
cao đẹp của anh bộ đội mà đem lòng yêu thương người mua hoa mình. Người mua hoa
vì yêu quí hoa mà thêm yêu thương cô gái bán hoa. Có phải câu chuyện tình lãng
mạn, tuyệt đẹp này càng làm cho tôi yêu thích hoa chăng?.. Những câu hỏi này cứ
mãi lảng đảng trong tôi nhưng chưa có sự trả lời…
Sau
này tôi mới hiểu thêm rằng hoa rất cần cho con người và sự sống của xã hội. Từ
người có học thức, học vị cao, từ người có chức quyền sang trọng đến những người
bình dân, bất kỳ lứa tuổi, giới tính nào, từ người lương thiện cho đến kẻ ác… đều
cần đến hoa và yêu thích hoa, vì hoa có nhiều công dụng trong cuộc sống sinh hoạt
đời thường của con người. Trong những ngày giỗ, lễ, tết, sinh nhật, ma chay, cưới
hỏi…bất kỳ gia đình nào cũng đều có những bình hoa, lọ hoa đẹp trên bàn thờ ông
bà, tổ tiên, bàn khách để tỏ tấm lòng thành đối với người đã khuất, thể hiện sự
tôn trọng, nhiệt tình yêu mến khách . Bạn bè mỗi khi gặp gỡ, thăm viếng nhau,
chúc mừng nhau, trai gái yêu thương nhau cũng tặng hoa bày tỏ
lòng yêu thương, quí trọng:
Dấu
một chùm hoa trong chiếc khăn tay
Cô
bé ngập ngừng sang nhà hàng xóm
…
Nhờ hương thơm nói hộ tình yêu.
(Hương
thầm - Phan Thị Thanh Nhàn)
Người
ta yêu hoa vì hoa là biểu tượng của vẻ đẹp trong trắng, thanh cao… Hoa có màu sắc
rực rỡ, mềm mại, tươi tắn, có những loài hoa tỏa ngát hương thơm…Trong điều kiện
không thể tìm được hoa tươi, con người có thể làm ra hoa giấy, hoa nhựa…để thay
thế khi cần thiết nhưng bao giờ hoa thật, hoa tươi đều được yêu
thích nhất.
Về
quan niệm chơi hoa cũng có nhiều ý tưởng khác nhau. Đối với các cụ nhà Nho, mỗi
người một kiểu. Chẳng hạn như nói về hoa lan trên rừng có hàng trăm loại khác
nhau, người chơi hoa lan thể hiện mỗi người một sở thích khác nhau, huống hồ
chi nói đến thế giới các loại hoa thì có người yêu thích loại hoa này, có người
yêu thích loại hoa kia là chuyện rất bình thường.
Ở
phương Tây, hoa hồng được xem là "chúa tể các loại hoa" và được tất cả
mọi người yêu thích. Ở phương Đông, đặc biệt là nhân dân Trung Quốc yêu thích
hoa mẫu đơn, người Nhật yêu thích hoa anh đào. Ở Việt Nam, tùy theo mỗi vùng miền
mà người ta thích các loại hoa khác nhau. Người Hà Nội và các tỉnh miền Bắc yêu
thích hoa đào, quất cảnh; người miền Trung, Nam bộ thích chơi hoa mai… Tuy vậy,
ngày nay giao lưu thông thương, rộng rãi giữa con người các vùng miền nên đã có
sự hòa nhập, biến đổi trong lối chơi, sở thích nên đã có sự xích lại gần nhau
hơn…
Nói
về hoa, tìm hiểu qua một số tư liệu thì mỗi loài tượng trưng cho một vẻ đẹp
riêng. Tùy theo quan niệm sống, người chơi hoa tự áp đặt cho mỗi loài hoa một
tính cách khác mà họ không ưa thích
Chẳng
hạn như hoa lài có màu trắng trinh bạch, biểu tượng cho vẻ đẹp của người con
gái trinh nguyên. Nhà thơ Xuân Diệu rất yêu thích hoa lài. Ban đêm có lần nhà
thơ nép mình bên khóm hoa lài để thưởng thức vẻ đẹp, Thi sĩ ngửi lấy mùi hương
thơm và cảm thấy "Hoa lài từ từ mở ra từng cánh", tạo ra âm thanh
"tách… tách…". Một sự cảm nhận tinh tế, nhạy bén trước thiên nhiên.
Có người quan niệm hoa lài "khêu gợi, lẳng lơ" vì hoa lài ban đêm có
mùi hương thơm dìu dịu, lan tỏa dễ làm xao động lòng người. Các cụ nhà Nho,
quan chức xưa kia khi trong nhà có con gái mới lớn thì không được trồng hoa lài
trước sân nhà, và dặn con gái không được đến gần hoa lài, sợ bị ảnh hưởng tính
nết "lẳng lơ".
Hoa
quỳnh tượng trưng cho vẻ đẹp cao khiết, trong trắng và nhan sắc. Các thi sĩ thường
tổ chức uống rượu, xem hoa quỳnh nở làm thơ ca ngợi vẻ đẹp hoa quỳnh: "Khi chén rượu, lúc cuộc cờ, khi xem hoa nở, khi chờ trăng lên". Hoa quỳnh
có đặc điểm vừa nở xong, vội tàn ngay nên bị mang tiếng là "yểu
tính", "yểu mệnh". Các cụ, nhà có con gái kiêng không
trồng hoa quỳnh…
Hoa
phù dung rực rỡ màu sắc nhưng không có hương thơm, lại sớm nở, tối tàn, tượng
trưng cho con người "Hồng nhan - Bạc mệnh". Đại thi hào Nguyễn Du,
khi nói đến nàng Kiều trong "Đọan trường tân thanh" bị Sở Khanh dụ dỗ
đã lên án Sở Khanh là hạng người "Bạc tình", và ví nàng Kiều như
"cánh hoa phù dung" - Một trong những "Khách má hồng nhiều nỗi
truân chuyên", phải sống chốn thanh lâu bị con người Sở Khanh phụ bạc:
Bạc
tình nổi tiếng lầu xanh
Một
tay bẻ gãy mấy cành phù dung.
Nói
về hoa lan, trước kia sống nơi chốn rừng sâu tĩnh lặng, cao quí, thở không khí
trong sạch, mát lành. Hoa lan rất đẹp nhưng cũng bị phê phán nặng nề là loài
hoa suốt đời chuyên ăn bám vào thân cây mục nên có người không thích chơi.
Hoa
thủy tiên là loài hoa rất đài các, trong trắng, tinh khiết từ củ đến rễ, lá
hoa, hương, sắc…. Giới giàu sang, đài các Việt Nam rất ưa thích loài hoa này,
những ngày gần tết họ phải gửi mua tại Hồng Kông. Ngược lại, người Trung Quốc
không ưa thích. Họ cho rằng hoa thủy tiên mang đượm vẻ thê lương, bởi có tích
xưa rằng; Xưa trong một gia đình có người anh bị mẹ ghẻ đuổi ra khỏi nhà, người
em đi tìm và tìm mãi không gặp, người em chết hóa thành con chim đỗ quyên. Chim
đỗ quyên một mình bay mãi gầy guộc rồi hộc máu chết, máu chim đỗ quyên sau này
hóa thành hoa thủy tiên.
Hoa
cúc được xem là thanh đạm, cao nhã. Cái cao nhã ấy tượng trưng cho sự cao nhã của
các ẩn sĩ đời xưa. Nhà thơ Đào Tiềm, một vị quan đời Tấn - Trung Quốc, khi
không thích làm quan, cáo về ở ẩn, ông thường trồng cúc vàng nấu rượu đãi
khách. Quan Tư đồ Trần Nguyên Đán và cháu ngoại ông là Nguyễn Trãi, khi cáo
quan về cũng vui với cảnh lâm tuyền trong "Thanh hư động" cũng làm bạn
với lan, cúc, mai, sen. Lan, sen, cúc, mai còn tượng trưng cho bốn mùa xuân, hạ,
thu, đông. Các thi sĩ, khi nói đến sự giao mùa hay các mùa trong năm thường
dùng hình tượng các hoa này "Sen tàn, cúc lại nở tươi"…
Hoa
hải đường và hoa mẫu đơn tượng trưng cho tính cách vương giả, sang trọng,
thiêng liêng.
Những
người chơi hoa đắc đạo, khi thích hoa nào đều có tính cách gần gũi với loài hoa
ấy. Người chơi hoa cúc, phong lan thường trầm tính, tế nhị, tự tin, nhân ái,
ghét cường quyền, bạo lực. Tính cách ấy người quân tử thích chơi. Những người ở
ẩn và bực dọc, lo đời thường dùng hai loại hoa này làm bạn. Người chơi mai,
ngoài tính cách của người chơi lan, cúc còn có tính cao thượng, trong sạch, khí
phách.
Nói
về cách chơi hoa, chăm sóc, tưới hoa, không phải người nào cũng hiểu biết thấu
đáo hoặc có đầy đủ các dụng cụ để chăm sóc. Tưới hoa là việc làm tao nhã, nhân
ái. Tưới hoa phải dùng nước sạch, động tác tưới phải vẫy nhẹ để nước tưới phun
ra như mưa bụi, phải đứng cách hoa, không được chạm vào cánh hoa. Theo cách nói
của người xưa thì việc tưới phong lan nên dành cho thi sĩ, tưới bạch trà nên
dành cho văn nhân. Tưới mai, tưới cúc là công việc thường xuyên của những tâm hồn
cao thượng, những nhà hiền triết. Nhà thơ Nguyễn Trãi từng viết:
Đêm
thanh hớp nguyệt nghiêng chén
Điều
đó thể hiện rằng, việc "xem hoa", thưởng thức, chiêm ngưỡng, chăm
sóc hoa là một chuỗi logic trong hành vi của người chơi hoa nên thi nhân luôn tỏ
thái độ thận trọng, nhẹ nhàng. Nghĩa là xem hoa phải đợi lúc vắng khách, yên
tĩnh. Muốn đến bên hoa phải tỏ rõ sự trân trọng, nâng niu, kẻo không hoa sẽ vướng
vào người gãy cành, rơi rụng . Từ "xem hoa bợ cây" thể hiện ý nghĩa ấy.
Có
lần nhà thơ quét sân nhà, ánh nắng mặt trời chiếu rọi vào hoa, bóng hoa in xuống
mặt sân, nhà thơ còn trân trọng cả bóng hoa ấy nên nhẹ nhàng, không khua động mạnh
sợ bóng hoa kia xao động, tan biến:
Hé
cửa đêm chờ hương quế lọt
Quét
hiên ngày lệ bóng hoa tan.
Việc
chơi hoa, yêu hoa, chăm sóc hoa… quả thật là một nghệ thuật độc đáo, đầy kiểu
cách, cá tính. Mỗi người mỗi kiểu cách, một tình cảm, một tâm hồn, một ý tưởng…
Tuy nhiên, trong cuộc sống, không phải ai sử dụng hoa vào công việc cụ thể cũng
hiểu được giá trị của nó mà thể hiện tình cảm, tâm hồn mình trước vẻ đẹp lộng lẫy
của hoa… Do dó, hoa có lúc cũng phải " bất bình". Bài "Cảnh chiều
hôm", Hồ Chí Minh viết trong nhà tù Tưởng Giới Thạch đã cảm nhận nỗi
"bất bình" ấy:
Mai
khôi hoa khai hoa hựu tạ
Hoa
khai hoa tạ lưỡng vô tình
Hoa
hương thấu nhập lung môn lý
Hướng
tại lung nhân tố bất bình
Dịch
nghĩa:
Hoa hồng nở hoa hồng lại rụng,
Hoa tàn hoa nở cũng vô tình;
Hương hoa
bay thấu vào trong ngục,
Kể với tù nhân nỗi bất bình.
Nhà phê bình văn học
Hoàng Thủy Hương viết về bài thơ trên như sau: "Tình thương của nhà thơ Hồ
Chí Minh với linh hồn của đóa hoa mong manh nhưng để cảm nhận rằng hoa phải chết,
nhưng hương hoa - Linh hồn hoa nhất định không chết và nhà thơ cảm thấy cái
linh hồn ấy bay vào ngục tối để kể với nhà thơ nỗi phẫn uất vì sự vô tình của tạo
hóa" đối với hoa.
Có
một hội nghị tại địa phương, sắp đến giờ khai mạc, đại biểu có mặt đông đủ. Một
cán bộ làm tổ chức thấy chiếc bàn kê gập ghềnh, vội bẻ mấy bông hoa trong lọ
trên bàn cuộn tròn lại đem kê chân bàn… Mọi người đều nhìn thấy nhưng không
nghe thấy ai phê phán cả. Chỉ có những người chơi hoa suy ngẫm mà thôi…
Thiết
nghĩ, trồng hoa, chăm sóc hoa, chơi hoa và cảm nhận vẻ đẹp của hoa tưởng chừng
như cùng mục đích, ý nghĩa nhưng suy rộng ra "Nghề chơi cũng lắm công
phu" đó luôn ẩn chứa biết bao điều về quan niệm triết lý cuộc sống của con
người.
Lê Văn Học
eva air của hãng nào
cách mua vé máy bay đi mỹ
hãng hàng không korean air
cách mua vé máy bay đi mỹ
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich