Hà Thanh - Tiếng hát của dòng sông xanh
Gọi tên hoa súng: LỤC HÀ
Gọi thôn LIỄU HẠ: quê nhà bên sông
Gọi TRẦN KIÊM: họ sắc... không
Gọi HÀ THANH: tiếng hát dòng Hương Giang
Có
hai gã Trần Kiêm lang bạt xa quê gặp nhau bên trời Tây cùng nói về một nhân vật.
Thi sĩ Kiêm Thêm nói về "mụ O" và tôi nói về "bà Chị" nghệ
sĩ của mình là ca sĩ Hà Thanh bằng một mẫu "sơ yếu lý lịch" hợp soạn
hòa âm rất chơn chất và... nên thơ như thế đó.
Thuở nhỏ ở làng Liễu Hạ, tôi thường lên mặt hãnh diện khi cuối tuần ngồi quanh
cái "Ra-dô" ở làng với bọn nhóc tì trong xóm nghe chương trình ca nhạc
của ban Việt Thanh [1] ở đài
phát thanh Huế, mà trong đó, Hà Thanh, bà chị họ của tôi, là ca sĩ... hát hay
nhất. Nhóm bình luận gia âm nhạc chân đất làng tôi từ sáp nhỏ cho đến người
lớn chẳng biết có mang hội chứng "trái ấu" [2] hay không
nhưng ai cũng xuýt xoa khen giọng hát Hà Thanh thuở đó là "hay nhứt xứ."
Làng Liễu Hạ và họ Trần nhà tôi - có lẽ luôn cả Huế - hầu hết là những rặng
thông già kẻ sĩ không lớn kịp với mùa Xuân nghệ sĩ đang lên. Đó là hiện tượng
nghịch lý rằng, ai cũng mến mộ giọng hát của Hà Thanh, nhưng lại ái ngại khi một
cô nữ sinh xinh đẹp xứ Huế, ái nữ của một gia đình nho phong "êm đềm trướng
rủ màn che" trở thành ca sĩ. Nhất là dòng họ Trần Kiêm chúng tôi có bác Trần
Kiêm Phổ làm trưởng tộc thì lại càng quan tâm nhiều hơn. Bác "Trợ Phổ",
thân phụ của chị Hà Thanh, với dung mạo uy nghi, thường cầm cân nẩy mực cho cả
dòng họ, nay lại cho phép chị Hà đi hát công khai trên đài phát thanh, thì quả
là một cuộc "đại cách mạng" trong quan niệm truyền thống còn mang nhiều
định kiến của đất lề quê thói rất Huế đương thời.
Ngày đó, khu nhà vườn cổ kính ở mé này nhánh sông Hương nối liền với sông An Cựu
nắng đục mưa trong; ngó qua mé bên tê sông là trường Pellerin vẫn thường được
giới nam nhi Huế ròng và Huế "bậu" - bắt chước Lan Đình gọi là
"Vườn Thúy Hạnh" [2*] -
vì một nhà mà có nhiều cả "ngũ long công chúa", đều
mang tên chữ có bộ thảo và rất chi là... tường Đông ong bướm đi về mặc ai:
Tố Cần, Hà Thanh, Phương Thảo, Liên Như, Thúy Vy, Bạch Lan, Hoàng Mai.
Đời nghệ sĩ của Hà Thanh bắt đầu từ năm 1953, lần đầu đài Phát Thanh Huế mở một
cuộc tuyển lựa ca sĩ với quy mô lớn. Anh Trần Kiêm Tịnh biết cô em gái
mình có giọng hát hay quá nên đã dắt em đi thi. Điều kiện ghi danh dự thi
là phải từ 15 tuổi trở lên. Ngày đó, Lục Hà, cô nữ sinh áo trắng nón bài
thơ Huế mới 14 tuổi, nên phải "kiếm thêm một tuổi trời cho" nữa mới đủ
tuổi dự thi và kết quả đứng đầu cuộc thi. Tuy ông cụ thân sinh chị Hà
Thanh là người theo Tây học với tinh thần cởi mở phương Tây, nhưng "phương
Tây Huế" thuở đó cũng vẫn còn trong mẫu mực nho phong. Nhạc sĩ Ngô Ganh là
giám đốc đài phát thanh Huế đương thời, phải dùng uy tín của mình đến nhà năn nỉ,
rằng: "Học hành thì đứa nào học chẳng được, nhưng còn cái tài của
cháu Hà Thanh là một tài năng độc đáo, có giá trị trong cả nước Việt Nam. Nếu không cho đi hát thì tài năng sẽ bị mai một đi, uổng lắm." Ông
cụ nghe lời minh giải hợp lý nên cho đi hát ở đài phát thanh mà thôi, không hát
ở phòng trà hay sân khấu. Từ đó, tiếng hát Hà Thanh đã vọng ra xa hơn bên
ngoài rào dậu Vườn Thúy Hạnh.
Người ta vừa thưởng thức giọng hát thanh thoát, mượt mà (uyển thanh) như tiếng
sông Hương đang lên của Hà Thanh; nhưng đồng thời cũng vừa quan sát nàng ca sĩ
xứ Huế đó như một hiện tượng.
Nói về giọng hát thiên phú của Hà Thanh đã có rất nhiều văn nhân, thi sĩ, nhạc
sĩ... nhiệt thành khen tặng. Một vị thầy âm nhạc của tôi ở trường Hàm
Nghi Huế là nhạc sĩ Văn Giảng (cũng ký tên là Thông Đạt, tác giả Ai Về Sông
Tương...) đã cho rằng, Hà Thanh là một ca sĩ tiêu biểu của Huế. Chị có một
giọng hát thanh tao, quý phái với mức thể hiện cường độ và trường độ âm thanh vừa
vặn, diễn cảm tuyệt vời. Đặc biệt là những luyến láy mềm mại rất có hồn
và gợi cảm trong tiếng ca. Luyến láy mà không làm điệu tới mức uốn lượn
quanh co thành ra làm dáng trình diễn là nét độc đáo nhất trong tiếng ca Hà
Thanh.
Nhân dáng, điệu bộ trình diễn và phong cách sinh hoạt đời thường cũng như trong
hội diễn vẫn bị xem là một "đại nghiệp dĩ" của người ca sĩ. Nếu như
nói theo Đào Uyển Minh, nhà phê bình nghệ thuật Đài Loan khi nhận định về Quỳnh
Dao, thì phong thái của một nghệ sĩ là "sự biểu hiện cụ thể của một
chuỗi phản ứng tâm lý có điều kiện khi tài năng thiên phú đối mặt và tương tác
với trình độ giáo dục, hoàn cảnh xã hội và xu hướng nghệ thuật của thời đại"[3] thì
quan niệm này có vẻ sát hợp với Hà Thanh. Chị sinh ra và lớn lên ở Huế. Huế được người đời nhớ nhung và yêu thương không chỉ vì Huế đẹp, Huế thơ mà còn
vì Huế là vùng đất của nhiều tai trời ách nước; chịu nhiều oan khiên và đổ vỡ
tan tác từ thuở công chúa Huyền Trân đổi mình cho Huế, áo xiêm phiêu bạt về
Chiêm quốc. Cho nên, hầu như tất cả nghệ sĩ xứ Huế đều không có sự biểu hiện
táo bạo, vỡ bờ, chinh phục để cuốn hút khách thưởng ngoạn qua dáng vẻ bên
ngoài. Đấy cũng là cảm nhận của Thu Bồn, một nhà thơ xứ Quảng: "...
sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu."
Nhà thơ Nhất Tuấn, tác giả "Chuyện Chúng Mình" vang tiếng một thời,
nói về Hà Thanh như sau: "Tôi có dịp gặp Hà Thanh khi làm quản đốc
đài Phát Thanh Quân Đội (1968) tại Sài Gòn. Hà Thanh lúc đó hát rất hay
và xuất hiện thường xuyên trên các đài VOF, Mẹ Việt Nam, đài Sài Gòn, đài Quân
Đội. Hà Thanh càng ngày càng nổi tiếng. So với những ngày còn ở Huế,
sự giao thiệp của Hà Thanh có phần bạo dạn hơn đôi chút, nhưng vẫn còn dè dặt
và giới hạn lắm. Thời này Hà Thanh hát nhiều bài của Nhất Tuấn do Phạm Duy, Đan
Thọ, Hoàng Lan phổ nhạc. Đặc biệt là Hà Thanh hát rất nổi tiếng những nhạc
phẩm của Nguyễn Văn Đông và nhạc tiền chiến của Đoàn Chuẩn, Từ Linh. Bài
nào Hà Thanh hát lên cũng làm người nghe rung động vì khi hát nàng để hết tâm hồn
vào lời thơ, ý nhạc của tác giả muốn gởi gắm trong bài. Hà Thanh như 'nhập'
vào bài hát để diễn tả, để làm toát lên giọng Huế rất dễ thương."[4]
Tác giả Chuyện Chúng Mình mô tả Hà Thanh: "Dáng người thanh tú, cao
cao, nụ cười vui tươi luôn nở trên môi với nét mặt rạng rỡ. Tính nết Hà
Thanh nhu mì, hiền dịu, khác biệt trong giới nghệ sĩ."[5]
Và nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương đã "phong Huế" cho Hà Thanh, rằng:
"Dáng nhỏ nhắn, thanh thoát, dịu hiền, khiêm tốn; tuy tươi mát, thân
tình nhưng cũng rất e dè và chừng mực của Hà Thanh là nét tiêu biểu cho con người
và phong thái của 'vùng đất khó'... Huế." [6]
Những
góc nhìn và cách nhìn có thể khác nhau về một Hà Thanh ca sĩ, nhưng hình ảnh và
nhận định về một Hà Thanh hiện thực vẫn là chung nhất. Đó là một Hà Thanh
mà về hình tướng cũng như về phong cách sinh hoạt và trình diễn văn nghệ rất
tiêu biểu cho "tính Huế" đã ăn sâu trong từng nỗi niềm nhớ Huế: Sâu lắng,
nồng nàn, trang trọng, tài hoa.
Chị
Hà Thanh sang Mỹ năm 1984. Có những cây cầu đã gãy trong chiến tranh và
những mối tình gãy đổ sau cuộc chiến. Trong cảnh "trải qua một cuộc bể
dâu", Hà Thanh tìm về với thiền học, thiền định và thiền ca. Những bản
nhạc Thiền do Hà Thanh hát hoặc vừa phổ nhạc thơ thiền, vừa ca mang âm hưởng
thâm trầm, gợi cảm mà gần gũi của nước "sông An Cựu Nắng đục mưa
trong" và sự lắng đọng thấm vào lòng người của hồi chuông Thiên Mụ. Những khi buồn nhất và lắng lòng chiêm nghiệm từng vọng âm suy tưởng từ tâm
mình, tôi lại thích nghe thiền ca do Hà Thanh hát. Giọng hát đậm đà còn
mang cái gốc thanh âm giọng Huế của chị làm cho người nghe có cảm tưởng như
đang nghe những lời tự tình của Huế. Nghe Hà Thanh hát thiền ca, người ta
bỗng quên đi sự hiện hữu của thời gian đã làm cho đời phôi pha và quên luôn khoảng
cách thời gian làm nên tuổi tác của chị. Một cảm giác thanh tân, tươi mát
và lắng đọng đầy ắp lòng người chợt đến, chợt đi hay thấm đượm vào trong cảm
xúc.
Khán giả ái mộ Hà Thanh liên tưởng đến nguồn Thiền đang tưới tẩm bản chất nghệ
sĩ của chị khi chị xuất hiện gần đây trong các cuộc trình diễn và thu băng gây
quỹ từ thiện, cũng như trong các chương trình nhạc hội Asia, Paris by Night với
dáng vẻ trẻ trung, tươi mát như cả mấy mươi năm về trước. Trong thế giới ca sĩ
trẻ đang lên, Hà Thanh không bị chiếc cầu thế hệ ngăn cách; trái lại, chị đã
làm cho khán giả ái mộ cảm động và thưởng thức giọng hát vẫn trong ngần, quý
phái của chị trên nẻo về gần "thất thập cổ lai hy."
Hà Thanh có một chỗ đứng riêng trong lịch sử tân nhạc Việt Nam và một vị trí độc
sáng trong lòng người yêu nhạc xứ Huế.
Nửa thế kỷ, những dòng sông xanh vẫn luân lưu chảy. Tiếng hát vượt thời
gian của Hà Thanh vẫn còn xanh mát như tên chị, như những dòng sông xanh mà
muôn đời con nước vẫn đang về, đang tới. Và, nói thêm bằng những nét chấm phá
thi vị như một nhà thơ nào đó, "... có một chút gì rất Huế, rất
thương... Có một chút gì rất Huế trang đài..." trong tiếng hát Hà
Thanh.
[1] Ban Việt Thanh do nhạc sĩ Văn Giảng - cũng là Thông Đạt tác giả Ai
Về Sông Tương - thành lập và điều khiển; chuyên trình diễn tân nhạc tại đài
phát thanh Huế.
"Soi bóng bên tê Vườn Thúy Hạnh
Tương tư rêu phủ mái Bình Linh"
Tháng giêng 2007
Trần Kiêm Đoàn
Theo http://www.art2all.net/
hãng máy bay eva
vé máy bay từ sài gòn đi mỹ
hang ve may bay korean
tìm vé máy bay đi mỹ
Vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Kien Thuc Du Lich