Nghe
nhạc cổ điển: Mở cánh cửa
Khoảng 30-40 năm trước, những buổi biểu diễn trong các
nhà hát rộng lớn của Dàn nhạc giao hưởng Berlin, với nhạc trưởng lừng danh
Herbert von Karajan, luôn chật kín khán thính giả. Người ta xếp hàng cả đêm để
mua được tấm vé vào nghe bộ ba tenor Pavarotti, Domingo và Carecas cùng hòa giọng.
Sức hút của nhạc cổ điển khi đó không thua gì các thể loại âm nhạc đại chúng
như pop, rock... Giờ đây thì sao?.
Thông tin về nhạc cổ điển ngày càng ít xuất hiện trên các
phương tiện truyền thông, các chương trình biểu diễn lớn ở tầm cỡ thế giới gần
như vắng bóng, các dàn nhạc lớn liên tục kêu lỗ và cắt giảm quy mô vì hoạt động
kém hiệu quả. Đại đa số người nghe nhạc tuổi dưới 40 giữ thái độ "kính nhi
viễn chi" với thể loại âm nhạc "bác học" này. Trong vòng hơn 3
thập kỷ qua, cũng không có một tác phẩm vĩ đại nào khả dĩ sánh được với các kiệt
tác của những bậc tiền bối. Vì vậy, nhiều người cho rằng đã đến thời suy
tàn của nhạc cổ điển...
Có quá nhiều lý do để người ta từ chối nghe nhạc cổ điển. Hay
được viện dẫn nhiều nhất là hai chữ "bác học" - tức thể loại âm nhạc
chỉ dành cho những người hiểu biết, có trình độ thẩm âm cao cấp và
người làm chuyên môn âm nhạc. Dài, phức tạp cũng là một lý do, không có lời
cũng là một lý do và trừu tượng cũng là một lý do khác. Để cảm nhận, người nghe
thay vì nhún nhảy hát theo, lại phải giữ im lặng hoàn toàn, tập trung vào màn
trình diễn chỉ hấp dẫn ở âm thanh chứ không nổi bật về hình thức. Và một vấn đề
nữa là môi trường, đa số chúng ta đều có tâm lý chạy theo đám đông, huống hồ,
những pop, rock, hip-hop, R&B... dễ thẩm thấu, dễ phân biệt hay dở. Tới
jazz, blues đã thấy khó rồi, huống chi là cổ điển. Tâm lý ngại khó cũng là một
rào cản lớn, rồi đi xem nhạc cổ điển cũng đòi hỏi rất nhiều nhiêu khê, đó là
chưa kể hàng năm chả có mấy chương trình biểu diễn, nếu có thì giá vé đắt như
trên trời... Thế là, có một bức tường vô hình ngăn cách giữa âm nhạc cổ điển với
công chúng mọc lên và ngày càng cao mãi. Tự nhiên, người ta cứ xa dần, xa dần...
Tất cả các lý do trên xét cho cùng cũng chỉ là lý do. Vấn đề
nằm ở sự kiên nhẫn và tấm lòng khát khao tìm tòi, hướng tới cái đẹp. Không phải
tất cả những người mê cổ điển đều có may mắn tiếp xúc với thể loại âm nhạc này
từ lúc còn nhỏ, cũng chẳng phải tất cả đều làm trong ngành âm nhạc hay thuộc tầng
lớp trí thức cao sang. Trong mỗi con người hình như có một tiểu vũ trụ. Ở đó có
rất nhiều thứ mà chúng ta chưa thể khám phá hết - những khoảng sáng vô tận cũng
như hố đen sâu hun hút. Khả năng cảm thụ, nhận thức, say mê triết học, toán học,
âm nhạc, hội họa có thể là một số thứ đang còn ngủ yên. Chỉ cần được khơi
thông, chúng sẽ trở thành những suối nguồn tuôn chảy.
Trong những giai điệu mà chúng ta nghe hàng ngày, có rất nhiều
trích dẫn từ các tác phẩm cổ điển, nhưng có mấy người để ý, có mấy người thắc mắc
và có mấy người mầy mò tìm nghe lại cho bằng được? Cả một gia tài âm nhạc khổng
lồ đang bị bỏ qua. Đây là thiệt thòi lớn, bởi họ có quyền (và hoàn toàn có khả
năng) thụ hưởng những giá trị rất cao về mặt tinh thần, có thể nâng nền tảng
văn hóa lên một tầm cao mới. Khoảng 10 năm trước, ca sĩ Mỹ Linh và nhạc sĩ
Dương Thụ cùng ê-kip của mình đã thực hiện album Chat với Mozart -
trong đó, các trích đoạn từ nhiều tác phẩm lớn của Tchaicovsky, Sain-Saen,
Schumann, Vivaldi... được phổ lời Việt, hòa âm phối khí theo kiểu hiện đại, nhằm
hướng sự quan tâm của giới trẻ tới nhạc cổ điển nhiều hơn nữa.
Tiếc là album này lại bị chính những người hay nghe nhạc cổ
điển khi đó từ chối với lý do "bôi bác, làm hỏng dòng nhạc vĩ đại nhất của
nhân loại". Có lẽ vài người trong số họ không biết rằng trên thế giới
đã có nhiều album tương tự Chat với Mozart, ví dụ như Greatest Love
Classic của Andy Williams (một tượng đài của làng nhạc Mỹ) hay Romance
With Beethoven, Bach And... của Salena Jones với các ca khúc đều là trích
đoạn giao hưởng của Beethoven, Bach, Debussy, Dvorak, Rachmaninoff. Đó là chưa
kể đến Coolio từng đọc rap rất điệu nghệ trên nền bản Canon in D của
Pachebel trong ca khúc C U When U Get There hay nhóm Tran-Siberian
Orchestra “rock hóa” nhiều đoạn nhạc quen thuộc của Beethoven trong album kinh
điển Beethoven’s Last Night.
Dàn nhạc nổi tiếng Paul Mauriat có bộ ba album kinh điển Classics
In The Air - chơi lại các trích đoạn cổ điển nổi tiếng nhất theo một
tinh thần mới, dễ nghe hơn, tưng bừng hơn với kiểu phối khí giản dị và thêm
vào nhịp trống theo điệu disco rất độc đáo. Các dàn nhạc semi-classic khác
như Mantovani, James Last, Raymond Lefevre, thậm chí các dàn nhạc giao hưởng
danh giá như Chicago Symphony, London Philharmonic, Prague Philharmonic,
London Symphony… cũng xuất bản nhiều album biến tấu nhạc cổ điển được đón nhận
nhiệt tình ở châu Âu và đặc biệt là Nhật Bản. Tất cả đều ra đời dựa trên tinh
thần phổ cập nhạc cổ điển đến với số đông. Việc giấu mình trong tháp ngà,
nhìn xung quanh với cặp mắt trịch thượng rõ ràng không phải là thái độ cần
thiết để quảng bá nhạc dòng nhạc này.
|
Con đường đến với nhạc cổ điển tuy gian truân nhưng không phải
không thể vượt qua. Đừng vội, hãy cứ thong thả đặt từng bước chân lên những bậc
thang dẫn đến ngôi đền thiêng. Một số nhạc sĩ và các chuyên gia khuyên người
nghe bắt đầu bằng những khúc nhạc ngắn như etude, prelude, nocturne... Nét nhạc
gọn gàng, chỉ như một nét vẽ phác, gợi dòng cảm xúc thoáng qua. Đôi khi, chỉ là
niềm cảm hứng của nhạc sĩ trên nền các vũ khúc dân gian. Song âm nhạc vẫn đủ
chiều sâu, mở các chiều suy nghĩ khác. Nó thấm vào mỗi người theo từng lối
riêng và rồi đọng lại. Chỉ thế thôi, không cần suy ngẫm nhiều làm gì. Để đi tiếp,
người nghe sẽ làm quen với sonata - thể loại nhạc viết cho một (đôi khi là
hai) nhạc cụ: piano, flute, clarinet, cello, violin... Rồi đến các tam tấu, tứ
tấu viết cho ba, bốn nhạc cụ. Lên bậc cao hơn là các concerto, gồm hai, ba
chương, viết cho nhạc cụ độc tấu với dàn nhạc đệm. Kế đó là symphony - thể loại
mang chủ đề lớn, kết cấu thường có ba đến bốn chương. Nếu có thể đi thêm, cái
đích cuối cùng sẽ là opera - nhạc kịch. Đây là hội tụ đồ sộ nhất giữa âm nhạc,
múa, thanh nhạc và thường rất lộng lẫy, hoành tráng.
Cũng có một cách khác để tiếp cận với nhạc cổ điển. Đó là bắt
đầu bằng các bản nhạc, trích đoạn nổi tiếng - rất dễ tìm thấy trong các bộ đĩa
tuyển chọn được bán ở khắp nơi. Bạn sẽ thấy rằng nhạc cổ điển không phải quá
bác học như mọi người vẫn hình dung. Sau đó hãy làm quen dần các tác phẩm khác
với độ phức tạp tăng dần. Song song với việc nghe là việc tích lũy kiến thức về
những thứ mình nghe. Nên tìm hiểu để biết mình đang nghe thể loại gì, tác giả
là ai, nội dung, chủ đề ra sao, nằm ở giai đoạn nào. Nên nắm vững thế nào là
overture, bacarolle, concerto, sonata... Hãy nhớ rằng, kiên nhẫn là điểm mấu chốt.
Nghe và tìm hiểu, tìm hiểu và nghe - hai công việc đó bổ trợ cho nhau và nuôi hứng
thú, không thể để nó lụi tàn.
Nhiều người từng ví von, nghe nhạc cổ điển giống như người ta
bóc vỏ hành vậy. Sau mỗi lớp vỏ lại là một lớp vỏ khác. Nhạc cổ điển, đặc biệt
là các bản giao hưởng lớn cần nghe đi nghe lại nhiều lần mới thẩm thấu được hết
cái hay, cái đẹp. Lấy ví dụ Dàn nhạc giao hưởng Vienna ngày đầu năm nào cũng có
một buổi New Year Concert, chỉ chơi một số tác phẩm nhất định nhưng mỗi lần
thay một nhạc trưởng (đều là những cái tên danh giá, đến từ khắp nơi trên thế
giới). Mỗi người một phong cách, một cá tính và khán thính giả năm nào cũng
nghe những tác phẩm đó nhưng không cảm thấy nhàm chán. Nhiều tác phẩm cổ điển
là những câu chuyện có cấu trúc lớn và nghệ thuật ẩn dụ. Nhưng cũng không ít
tác phẩm không có nội dung rõ ràng, chỉ đơn thuần nói lên vẻ đẹp của âm nhạc,
dùng âm nhạc mô tả vẻ đẹp của cuộc sống. Chỉ cần kiên nhẫn, cánh cửa vào
"Ngôi đền thiêng" của âm nhạc sẽ mở rộng trước mắt bạn...
Ngọc Minh
Nguồn: http://nghenhinvietnam.vn/
ve may bay eva airline
phòng vé máy bay đi mỹ
korean air vietnam
cách mua vé máy bay đi mỹ
vé máy bay đi canada giá bao nhiêu
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich