Chất lửa, men say trong
Tây Nguyên! hai tiếng gọi nghe "Vừa thật gần vừa xa xôi". Nói về Tây Nguyên là nói tới miền đất Bazan rực lên màu lửa, rừng, núi đại
ngàn, là nói tới nhưng bản làng với nhà Rông đỏ lửa, với cồng chiêng âm vang, những nhà mồ với tượng gỗ được đẽo gọt mang hình thù kỳ lạ, là nói đến những lễ
hội đâm trâu, lúa mới… với xôi nếp nương, rượu cần say men. Nói đến Tây Nguyên
là nói tới Già Làng tinh thông, những chàng trai, côi gái “da nâu mắt sáng vóc
dáng hiền hòa“. Tất cả những điều đó đã làm nên “Một cao nguyên huyền thoại“
trong nhưng áng văn thơ và trong tâm trí của chúng ta.
Nói về Tây Nguyên thì không thể không nhắc đến những địa danh, những con người lịch sử: Là dãy Trường Sơn hùng vĩ mang trong mình con đường tuổi xuân của những chàng trai cô gái Việt Nam lên đường đánh Mỹ - đường mòn Hồ Chí Minh, là Plây-cu, Buôn mê Thuột, đường 9 nam Lào, Yadrang… những cái tên gắn liền với chiến thắng vang dội nhưng cũng là nơi bao người con của đất Việt đã ngã xuống. Là chàng Đam San dũng sĩ, là anh hùng Núp, là những người con gái vót chông… đã làm nên những con người rât Tây Nguyên để rồi từ đó những âm hưởng Tây Nguyên, ca từ và cao hơn là âm nhạc về Tây Nguyên vang lên làm say đắm lòng người. Thứ âm nhạc khoẻ khoắn, sục sôi, có chút gì đó hoang dã, là men say nhưng cao hơn là tạo nên chất lửa trong lòng người nghe.
Nói đến Tây Nguyên và chất lửa thì không thể không nói đến một ca khúc, của một người con Hà Nội đầy “ngẫu hứng”, nhạc sĩ Trần Tiến và ca khúc “Ngọn lửa cao nguyên”:
Một ngọn lửa hồng còn bên ta á à ha
một ngọn lửa hồng sáng rừng già
một ngọn lửa hồng bồi hồi cháy mãi
ơi cao nguyên, cao nguyên em thương,
Nói về Tây Nguyên thì không thể không nhắc đến những địa danh, những con người lịch sử: Là dãy Trường Sơn hùng vĩ mang trong mình con đường tuổi xuân của những chàng trai cô gái Việt Nam lên đường đánh Mỹ - đường mòn Hồ Chí Minh, là Plây-cu, Buôn mê Thuột, đường 9 nam Lào, Yadrang… những cái tên gắn liền với chiến thắng vang dội nhưng cũng là nơi bao người con của đất Việt đã ngã xuống. Là chàng Đam San dũng sĩ, là anh hùng Núp, là những người con gái vót chông… đã làm nên những con người rât Tây Nguyên để rồi từ đó những âm hưởng Tây Nguyên, ca từ và cao hơn là âm nhạc về Tây Nguyên vang lên làm say đắm lòng người. Thứ âm nhạc khoẻ khoắn, sục sôi, có chút gì đó hoang dã, là men say nhưng cao hơn là tạo nên chất lửa trong lòng người nghe.
Nói đến Tây Nguyên và chất lửa thì không thể không nói đến một ca khúc, của một người con Hà Nội đầy “ngẫu hứng”, nhạc sĩ Trần Tiến và ca khúc “Ngọn lửa cao nguyên”:
Một ngọn lửa hồng còn bên ta á à ha
một ngọn lửa hồng sáng rừng già
một ngọn lửa hồng bồi hồi cháy mãi
ơi cao nguyên, cao nguyên em thương,
thương ai, bên núi đang chờ ai
một ngọn lửa hồng từ bao là á à ha
ngọn lửa tìm vêg với cội nguồn à…
ngọn lửa bồi hồi, bồi hồi cháy mãi
ơi cao nguyên cao nguyên,
một ngọn lửa hồng từ bao là á à ha
ngọn lửa tìm vêg với cội nguồn à…
ngọn lửa bồi hồi, bồi hồi cháy mãi
ơi cao nguyên cao nguyên,
những chiến sĩ cao nguyên bên anh lửa bập bùng
cháy lên ơi lửa thiêng
cháy mãi cho bóng em hiện ra
giữa ngọn lửa em trao bầu rượu, em trao lời nói
nhớ mãi nhớ… lời nói lửa cháy rượu đắng ngày nào
còn đàn chim chơ-rao bay qua, bay qua giữa bầu trời
còn dòng sông luôn-van trôi qua, trôi qua dưới mặt trời
còn yêu em anh còn thương em mãi người ơi…
cháy lên đi lữa thiên cao nguyên
còn mãi trong ta tình yêu cao nguyên.
Ngọn Lửa Cao Nguyên - Siu Black - NhacCuaTui
Bạn thấy gì trong bài hát này???. Một hình ảnh về Tây Nguyên được vẽ ra bao la thoáng đãng như một cảnh quay đại cảnh chỉ qua hai câu hát:
“Còn đàn chim chơ-rao bay qua,
bay qua giữa bầu trời
còn dòng sông luôn van trôi qua,
trôi qua dưới mặt trời”
Nhưng trước đó, một cao nguyên lại được gói lại trong một hình ảnh, một con người cụ thể “Em”:
giữa ngọn lửa em trao bầu rượu, em trao lời nói
nhớ mãi nhớ… lời nói lửa cháy rượu đắng ngày nào
Một hình ảnh ẩn dụ đẹp, thật gần và đầy sức lôi cuốn, ở đây có rượu, có lửa nóng bỏng làm say lòng người. Nhưng tất cả được tạo nên bởi nhân vật chính “Một ngọn lửa hồng“, một ngọn lửa thiêng, một ngọn lửa của cao nguyên hay cũng chính là lửa trong tim, trong tình yêu cao nguyên của tác giả. Những ca từ ấy được phủ lên là âm nhạc mạnh mẽ để rồi hòa quyện với nhau tạo ra sức nóng của “Ngọn lửa cao nguyên”.
Cũng có một người con Hà Nội khác đã đang và sẽ yêu Tây Nguyên và nói đến ông thì Tây nguyên như là quê hương thứ 2 của ông rồi và ông sinh ra như để viết về Tây Nguyên, ông là Nhạc sĩ Nguyễn Cường. Nguyễn Cường chính là người đem cho chúng ta “Ly café Banmê“ đậm đà và “Đôi mắt Play-Ku” quyến rũ:
Ly cafe Banmê
Ly cafe như muốn nói, nói cùng em câu gì
Ly cafe như muốn hát, hát cùng em câu gì
Hương bay theo làn khói vẽ mùa xuân long lanh
Hương bay theo làn tóc vẽ tình yêu mong manh
Ánh mắt, ánh mắt em xanh hay mùa xuân đang về
Khói thuốc bâng khuâng ly café
tiếng hát, tiếng hát cao nguyên như ngàn xưa vọng về
ánh mắt soi trong ly café banmê
mai anh đi từ câu hát, nỗi buồn dâng xa gần
ly café như lưu luyến rót vào đêm rượu cần
mưa cao nguyên còn đó thắm đượm trên đôi môi
mưa cao nguyên còn mãi phía trời mây xa xôi
Ánh mắt, ánh mắt em xanh hay mùa xuân đang về
Khói thuốc bâng khuâng ly café
tiếng hát, tiếng hát cao nguyên như ngàn xưa vọng về
ánh mắt soi trong ly café banmê.
Ly Cafe Ban Mê - NhacCuaTui
Chúng ta chưa nói về bài hát vội mà hãy thử nói về một đặc sản của núi rừng Tây Nguyên đó là Cà phê. Nói đến cà phê Tây Nguyên là nói đến những “Giọt đắng“ đậm đà với hương thơm ngào ngạt như có bao nhiêu tinh tuý nhất của thiên nhiên, của đất cao nguyên đã được chắt lọc hết vào đó và nhạc sĩ Nguyễn Cường đã đem ly cà phê đó đến với chúng ta. Lại cũng là một hình ảnh ẩn dụ so sánh nhưng sao nó sống động và mê hoặc đến vậy. Chúng ta đọc thấy trong ca từ một hình ảnh về người con gái, về một ly cà phê như cũng có tâm hồn và sự đồng cảm với chính con người. Cũng buồn, cũng khát khao như người con gái đó vậy.
Với “Đôi mắt Play-ku” chúng ta lại được gặp một “Cô gái cao nguyên“ có đôi mắt mà sẽ khó có cây bút vẽ nào có thể vẽ tả nổi, một đôi mắt vừa hư vừa thực, một đôi mắt có tất cả những gì đẹp nhất, say lòng người nhất của Play-Ku ra để mời gọi. Khi nghe ca khúc này thì chính những thính giả cũng yêu “Cô gái Play-Ku” này chứ nói gì nhạc sĩ Nguyễn Cường:
Đôi mắt Play - Ku
Em đẹp thế Play - Ku ơi!
Trái tim tôi muốn vỡ tan rồi
Không dám nhìn vào đôi mắt ấy
đôi mắt Play - ku biển hồ đầy
Có hang thông xanh trong đôi mắt em
Có sông Sê-San trong đôi mắt em
Có hương rượu cần say, say men
Có ngọn lửa nào đang nhen, đang nhen chơi vơi
Xin được hát từ con tim
giấc mơ đẹp nhất tôi đi tìm
mơ đắm chìm vào đôi mắt ấy
đôi mắt Play-ku biển hồ đầy
Những gì mê say đưa tôi tới đây
Gió sương cao nguyên đùa với tóc mây
mắt em một chiều Play-ku xa xôi
vẫy gọi mặt trời cao nguyên lên ngôi.
Đôi Mắt Pleiku - Kasim Hoàng Vũ - NhacCuaTui
Play-ku đẹp, lôi cuốn như vậy thì có một địa danh khác ở Tây Nguyên cũng có những cái đẹp riêng và để người ta còn hẹn ước “Còn thương nhau thì về Buôn Mê Thuột“:
Còn thương nhau thì về Buôn Mê Thuột
gặp lại em mùa mưa con đường xưa đây rồi
gặp lại em nhịp chiêng ché rượu nghiêng đây mời
ánh mắt ấy, tiếng nói ấy thương thương hoài
gió thế đấy nắng thế đấy không vơi đầy
lời chào như xưa, nụ cười như xưa,
cháy lên ơi lửa thiêng
cháy mãi cho bóng em hiện ra
giữa ngọn lửa em trao bầu rượu, em trao lời nói
nhớ mãi nhớ… lời nói lửa cháy rượu đắng ngày nào
còn đàn chim chơ-rao bay qua, bay qua giữa bầu trời
còn dòng sông luôn-van trôi qua, trôi qua dưới mặt trời
còn yêu em anh còn thương em mãi người ơi…
cháy lên đi lữa thiên cao nguyên
còn mãi trong ta tình yêu cao nguyên.
Ngọn Lửa Cao Nguyên - Siu Black - NhacCuaTui
Bạn thấy gì trong bài hát này???. Một hình ảnh về Tây Nguyên được vẽ ra bao la thoáng đãng như một cảnh quay đại cảnh chỉ qua hai câu hát:
“Còn đàn chim chơ-rao bay qua,
bay qua giữa bầu trời
còn dòng sông luôn van trôi qua,
trôi qua dưới mặt trời”
Nhưng trước đó, một cao nguyên lại được gói lại trong một hình ảnh, một con người cụ thể “Em”:
giữa ngọn lửa em trao bầu rượu, em trao lời nói
nhớ mãi nhớ… lời nói lửa cháy rượu đắng ngày nào
Một hình ảnh ẩn dụ đẹp, thật gần và đầy sức lôi cuốn, ở đây có rượu, có lửa nóng bỏng làm say lòng người. Nhưng tất cả được tạo nên bởi nhân vật chính “Một ngọn lửa hồng“, một ngọn lửa thiêng, một ngọn lửa của cao nguyên hay cũng chính là lửa trong tim, trong tình yêu cao nguyên của tác giả. Những ca từ ấy được phủ lên là âm nhạc mạnh mẽ để rồi hòa quyện với nhau tạo ra sức nóng của “Ngọn lửa cao nguyên”.
Cũng có một người con Hà Nội khác đã đang và sẽ yêu Tây Nguyên và nói đến ông thì Tây nguyên như là quê hương thứ 2 của ông rồi và ông sinh ra như để viết về Tây Nguyên, ông là Nhạc sĩ Nguyễn Cường. Nguyễn Cường chính là người đem cho chúng ta “Ly café Banmê“ đậm đà và “Đôi mắt Play-Ku” quyến rũ:
Ly cafe Banmê
Ly cafe như muốn nói, nói cùng em câu gì
Ly cafe như muốn hát, hát cùng em câu gì
Hương bay theo làn khói vẽ mùa xuân long lanh
Hương bay theo làn tóc vẽ tình yêu mong manh
Ánh mắt, ánh mắt em xanh hay mùa xuân đang về
Khói thuốc bâng khuâng ly café
tiếng hát, tiếng hát cao nguyên như ngàn xưa vọng về
ánh mắt soi trong ly café banmê
mai anh đi từ câu hát, nỗi buồn dâng xa gần
ly café như lưu luyến rót vào đêm rượu cần
mưa cao nguyên còn đó thắm đượm trên đôi môi
mưa cao nguyên còn mãi phía trời mây xa xôi
Ánh mắt, ánh mắt em xanh hay mùa xuân đang về
Khói thuốc bâng khuâng ly café
tiếng hát, tiếng hát cao nguyên như ngàn xưa vọng về
ánh mắt soi trong ly café banmê.
Ly Cafe Ban Mê - NhacCuaTui
Chúng ta chưa nói về bài hát vội mà hãy thử nói về một đặc sản của núi rừng Tây Nguyên đó là Cà phê. Nói đến cà phê Tây Nguyên là nói đến những “Giọt đắng“ đậm đà với hương thơm ngào ngạt như có bao nhiêu tinh tuý nhất của thiên nhiên, của đất cao nguyên đã được chắt lọc hết vào đó và nhạc sĩ Nguyễn Cường đã đem ly cà phê đó đến với chúng ta. Lại cũng là một hình ảnh ẩn dụ so sánh nhưng sao nó sống động và mê hoặc đến vậy. Chúng ta đọc thấy trong ca từ một hình ảnh về người con gái, về một ly cà phê như cũng có tâm hồn và sự đồng cảm với chính con người. Cũng buồn, cũng khát khao như người con gái đó vậy.
Với “Đôi mắt Play-ku” chúng ta lại được gặp một “Cô gái cao nguyên“ có đôi mắt mà sẽ khó có cây bút vẽ nào có thể vẽ tả nổi, một đôi mắt vừa hư vừa thực, một đôi mắt có tất cả những gì đẹp nhất, say lòng người nhất của Play-Ku ra để mời gọi. Khi nghe ca khúc này thì chính những thính giả cũng yêu “Cô gái Play-Ku” này chứ nói gì nhạc sĩ Nguyễn Cường:
Đôi mắt Play - Ku
Em đẹp thế Play - Ku ơi!
Trái tim tôi muốn vỡ tan rồi
Không dám nhìn vào đôi mắt ấy
đôi mắt Play - ku biển hồ đầy
Có hang thông xanh trong đôi mắt em
Có sông Sê-San trong đôi mắt em
Có hương rượu cần say, say men
Có ngọn lửa nào đang nhen, đang nhen chơi vơi
Xin được hát từ con tim
giấc mơ đẹp nhất tôi đi tìm
mơ đắm chìm vào đôi mắt ấy
đôi mắt Play-ku biển hồ đầy
Những gì mê say đưa tôi tới đây
Gió sương cao nguyên đùa với tóc mây
mắt em một chiều Play-ku xa xôi
vẫy gọi mặt trời cao nguyên lên ngôi.
Đôi Mắt Pleiku - Kasim Hoàng Vũ - NhacCuaTui
Play-ku đẹp, lôi cuốn như vậy thì có một địa danh khác ở Tây Nguyên cũng có những cái đẹp riêng và để người ta còn hẹn ước “Còn thương nhau thì về Buôn Mê Thuột“:
Còn thương nhau thì về Buôn Mê Thuột
gặp lại em mùa mưa con đường xưa đây rồi
gặp lại em nhịp chiêng ché rượu nghiêng đây mời
ánh mắt ấy, tiếng nói ấy thương thương hoài
gió thế đấy nắng thế đấy không vơi đầy
lời chào như xưa, nụ cười như xưa,
nhịp gùi đung đưa vẫn như ngày nào
ta yêu nhau từ Buôn Mê Thuột
còn thương nhau thì về Buôn Mê Thuột
Em cao nguyên huyền thoại, em cao nguyên cỏ dại
một cao nguyên ở trong tôi vừa thật gần vừa xa xôi ơ hớ…
có cái nắng có cái gió,
ta yêu nhau từ Buôn Mê Thuột
còn thương nhau thì về Buôn Mê Thuột
Em cao nguyên huyền thoại, em cao nguyên cỏ dại
một cao nguyên ở trong tôi vừa thật gần vừa xa xôi ơ hớ…
có cái nắng có cái gió,
có nỗi nhớ không mang tên
không mang tên người ơi.
Còn thương nhau thì về Buôn Mê Thuột (Nguyễn Cường) - Tam Ca 3A ...
Với “Đôi mắt Play-Ku” chúng ta thấy sự lạ lẫm, vừa hư vừa thực của cao nguyên thì với “Còn thương nhau thi về Buôn Mê Thuột“ lại như rất nỗi thân quen, tất cả mọi thứ: Em, mùa mưa, con đường xưa, nhịp chiêng, ché rượu cần, ánh mắt, tiếng nói, lời chào, nụ cười cả nhịp gùi đung đưa cũng là thân quen như là chúng ta đang trở về một nơi nào đó thân thương gần gũi, tất cả thật giản dị nhưng lại tạo thành “nỗi nhớ không mang tên“ nó sẽ đi theo chúng ta như là một ngọn lửa nhỏ để mỗi khi bùng lên làm ấm lòng ta.
Những bài hát từ đầu tới giờ đều là những bài hát về địa danh, về những gì là văn hóa là đặc trưng của Tây Nguyên, còn về con người Tây nguyên họ như thế nào? tình yêu lứa đôi ra sao? thì “Cây đàn cha-pi” đã nói lên tất cả:
Ở nơi ấy tôi đã thấy trên ngọn núi cao.
có hai, người chỉ có hai người yêu nhau
họ dã sống không mùa đông,
không mùa nắng nưa, chỉ có một mùa,
chỉ có một mùa yêu nhau
ở nơi ấy đàn dê trắng nhỡn nhơ quanh đồi,
một mái tranh nghèo một nhà sàn yên vui
ở nơi ấy họ đã sống cuộc sống yên bình
ai nghèo cũng có cây đàn cha-pi
khi rung lên vài sợi dây đàn
đã đong đầy hồn người Răc-lây
ôi cha-k’lay yêu rừng cây,
ngọn núi mang tiếng đàn cha-pi
ai yêu tự do, yêu rừng xanh
thì lên núi nghe đàn cha-pi
tôi yêu cha-pi không còn cô đơn,
không buồn không vui
tôi nghe cha-pi chợt thấy
nao lòng về một giấc mơ... ôi! cha-pi.
Giấc Mơ Chapi - Y Moan - NhacCuaTui
Một cuộc sống theo bạn là thế nào??? hoang dã??? Đơn sơ ,mộc mac??? Nhưng tình yêu ở đó không hề hoang dã, không hề đơn sơ, mộc mạc đâu. Nó giản dị nhưng sâu lắng nhẹ nhàng và bạn có thấy yêu say đắm không??? “Ở nơi ấy tôi đã thấy trên ngọn núi cao. có hai, người chỉ có hai người yêu nhau, họ dã sống không mùa đông, không mùa nắng nưa, chỉ có một mùa, chỉ có một mùa yêu“, để rồi “tôi nghe cha-pi chợt thấy nao lòng về một giấc mơ... ôi! cha-pi“. Tiếc nuối??? thèm muốn??? đã có bao giờ bạn muốn sống nhưng trong bài hát này chưa???
Viết về Tây Nguyên còn nhiều những ca khúc nữa như:
Chuyện tình thảo nguyên - Trần Tiến
Đi tìm lời ru mặt trời - Y phônk’so
Tiếng trống Baranưng
Tháng 3 Tây Nguyên
Bóng cây Kơnia
Tình ca tây Nguyên
Tình ca trên dòng sông Dakbla
Sông Dakrông mùa xuân về v.v…
Tất cả những ca khúc ấy vẫn là sự mạnh mẽ dâng trào có lúc lại dịu dàng sâu lắng nhưng đọng lại trong đó vẫn là một ngọn lửa đam mê của tây nguyên, men say của rượu cần như thấm vào từng bài hát. để rồi “Hát giữa mọi người không ngần ngại, lời hát nữ thần mặt trời, nữ thần mặt trời của tôi, tôi đi tìm em“ (đi tìm lời ru mặt trời)
P/s: Thực ra bài viết cảm nhận cảu tôi về Tây Nguyên, về âm nhạc Tây nguyên không biết bài tỏ ở box nào, tôi định cho vào Rock việt (vì có người nói Âm nhạc Tây Nguyên có khởi nguồn như Rock vậy) nhưng xem ra không thuyết phục. Nhưng nhận thấy đây cũng là những xúc cảm về âm nhạc Tây Nguyên, một thứ âm nhạc mạnh mẽ, đầy lôi cuốn và mê hoặc nên xin post vào đây, mong mọi người cùng chia sẻ!!.
không mang tên người ơi.
Còn thương nhau thì về Buôn Mê Thuột (Nguyễn Cường) - Tam Ca 3A ...
Với “Đôi mắt Play-Ku” chúng ta thấy sự lạ lẫm, vừa hư vừa thực của cao nguyên thì với “Còn thương nhau thi về Buôn Mê Thuột“ lại như rất nỗi thân quen, tất cả mọi thứ: Em, mùa mưa, con đường xưa, nhịp chiêng, ché rượu cần, ánh mắt, tiếng nói, lời chào, nụ cười cả nhịp gùi đung đưa cũng là thân quen như là chúng ta đang trở về một nơi nào đó thân thương gần gũi, tất cả thật giản dị nhưng lại tạo thành “nỗi nhớ không mang tên“ nó sẽ đi theo chúng ta như là một ngọn lửa nhỏ để mỗi khi bùng lên làm ấm lòng ta.
Những bài hát từ đầu tới giờ đều là những bài hát về địa danh, về những gì là văn hóa là đặc trưng của Tây Nguyên, còn về con người Tây nguyên họ như thế nào? tình yêu lứa đôi ra sao? thì “Cây đàn cha-pi” đã nói lên tất cả:
Ở nơi ấy tôi đã thấy trên ngọn núi cao.
có hai, người chỉ có hai người yêu nhau
họ dã sống không mùa đông,
không mùa nắng nưa, chỉ có một mùa,
chỉ có một mùa yêu nhau
ở nơi ấy đàn dê trắng nhỡn nhơ quanh đồi,
một mái tranh nghèo một nhà sàn yên vui
ở nơi ấy họ đã sống cuộc sống yên bình
ai nghèo cũng có cây đàn cha-pi
khi rung lên vài sợi dây đàn
đã đong đầy hồn người Răc-lây
ôi cha-k’lay yêu rừng cây,
ngọn núi mang tiếng đàn cha-pi
ai yêu tự do, yêu rừng xanh
thì lên núi nghe đàn cha-pi
tôi yêu cha-pi không còn cô đơn,
không buồn không vui
tôi nghe cha-pi chợt thấy
nao lòng về một giấc mơ... ôi! cha-pi.
Giấc Mơ Chapi - Y Moan - NhacCuaTui
Một cuộc sống theo bạn là thế nào??? hoang dã??? Đơn sơ ,mộc mac??? Nhưng tình yêu ở đó không hề hoang dã, không hề đơn sơ, mộc mạc đâu. Nó giản dị nhưng sâu lắng nhẹ nhàng và bạn có thấy yêu say đắm không??? “Ở nơi ấy tôi đã thấy trên ngọn núi cao. có hai, người chỉ có hai người yêu nhau, họ dã sống không mùa đông, không mùa nắng nưa, chỉ có một mùa, chỉ có một mùa yêu“, để rồi “tôi nghe cha-pi chợt thấy nao lòng về một giấc mơ... ôi! cha-pi“. Tiếc nuối??? thèm muốn??? đã có bao giờ bạn muốn sống nhưng trong bài hát này chưa???
Viết về Tây Nguyên còn nhiều những ca khúc nữa như:
Chuyện tình thảo nguyên - Trần Tiến
Đi tìm lời ru mặt trời - Y phônk’so
Tiếng trống Baranưng
Tháng 3 Tây Nguyên
Bóng cây Kơnia
Tình ca tây Nguyên
Tình ca trên dòng sông Dakbla
Sông Dakrông mùa xuân về v.v…
Tất cả những ca khúc ấy vẫn là sự mạnh mẽ dâng trào có lúc lại dịu dàng sâu lắng nhưng đọng lại trong đó vẫn là một ngọn lửa đam mê của tây nguyên, men say của rượu cần như thấm vào từng bài hát. để rồi “Hát giữa mọi người không ngần ngại, lời hát nữ thần mặt trời, nữ thần mặt trời của tôi, tôi đi tìm em“ (đi tìm lời ru mặt trời)
P/s: Thực ra bài viết cảm nhận cảu tôi về Tây Nguyên, về âm nhạc Tây nguyên không biết bài tỏ ở box nào, tôi định cho vào Rock việt (vì có người nói Âm nhạc Tây Nguyên có khởi nguồn như Rock vậy) nhưng xem ra không thuyết phục. Nhưng nhận thấy đây cũng là những xúc cảm về âm nhạc Tây Nguyên, một thứ âm nhạc mạnh mẽ, đầy lôi cuốn và mê hoặc nên xin post vào đây, mong mọi người cùng chia sẻ!!.
Đi tìm lời ru mặt trời
Một mình lang thang trên đất này
Theo dấu chân cha ông từng ngày
một mình qua sông, qua núi đồi
tìm mặt trời và tìm lời ru ngàn đời
Tôi như con chim Bơlang bay trên đồi cao
Tôi như con thú đi lang thang trong rừng sâu
Như dòng sông khao khát lời
Tôi như hạt mưa khao khát lời
Bài hát tôi mặt trời
Bài hát tôi một thời,
Cu-y-đê-vi-mô
Đi tìm lời ru mặt trời - Y Moan - YouTube
Hát giữa mọi người không ngại ngần, lời hát nữ thần mặt trời, nữ thần mặt trời của tôi. Hát giữa mọi người không ngại ngần, lời hát nữ thần mặt trời, nữ thần mặ trời của tôi. Tôi đi tìm em.
Thoạt đầu nghe bài hát này tôi cũng không hiểu rõ là bài hát muốn nói gì, những ca từ trong bài hát này gai góc, thô ráp đến lạ kỳ, lại có vẻ lộn xộn. Nhưng bạn hãy tìm và thử lắng nghe: với âm nhạc rạo rực và một giọng hát khỏe khoắn của J-zack chúng ta sẽ dần dần cảm nhận được dư âm của bài hát này.
Vẫn mang trong mình những âm hưởng của cao nguyên hùng vĩ, một chút gì đấy say mê. Trong cả bài chúng ta không thấy hình ảnh của lửa, nhưng có mặt trời, bản thân mặt trời đã mang trong nó sức nóng nhưng qua trọng hơn. Mặt Trời chính là một vị thần linh thiêng được tôn thời trên cao nguyên, Mặt trời ở đây cũng chính là ngọn lửa thiêng luôn cháy trong các bài hát viết về Tây Nguyên.
Bạn đã bao giờ lang thang??? câu trả lời là đã từng phải không, nhưng đã bao giờ bạn mơ lang thang trên một cao nguyên hùng vĩ, mênh mông chỉ có bạn không, hãy nhắm mắt và thử lang thang đi. Chúng ta sẽ đi đến đâu, đứng trên một ngọn núi cao trông ra 4 phía?, đứng trước một cánh rừng già âm u huyền bí?, Bạn đã chính là “Tôi“ trong bài hát rồi đấy. Được đứng trước thiên nhiên hùng vĩ, đứng trước những gì được coi là tài sản của cha ông để lại, đã có một niềm khát khao đã được thổi bùng lên:
Như dòng sông khao khát lời
Tôi như hạt mưa khao khát lời
Cả bài hát như toát lên một câu chuyên, một câu chuyên của một người con cao nguyên đang mong muốn đi tìm lại những giá trị ngàn đời của cha ông để lại, tìm lại thiên nhiên, tìm lại mặt trời linh thiền và lời ru ngàn đời. Đó chính là những giá trị nhân văn cao cả làm nên chính họ nhưng con người cao nguyên. Mất đi những giá trị đó bạn sẽ còn là ai, một con người không có dân tộc và lòng tự hào về dân tộc ấy sẽ mất đi.
Bài hát của một người con Tây Nguyên viết (Y phonk’so) nhưng khi nghe nó thì nó đúng cho người Tây Nguyên nói riêng, và dân tộc Việt Nam nói chung. Những lúc cuộc sông hiện đại, và dòng chảy của cuộc sống chúng ta đã, đang đánh mất đi những gì là bản sắc của chúng ta những gì được coi là sở hữu của người Việt. Nhưng rồi chúng ta sẽ nhận ra và “Đi tìm lời ru mặt trời“, đi tìm ”lời ru ngàn đời“ cho chúng ta và con cháu của chúng ta.
Một mình lang thang trên đất này
Theo dấu chân cha ông từng ngày
một mình qua sông, qua núi đồi
tìm mặt trời và tìm lời ru ngàn đời
Tôi như con chim Bơlang bay trên đồi cao
Tôi như con thú đi lang thang trong rừng sâu
Như dòng sông khao khát lời
Tôi như hạt mưa khao khát lời
Bài hát tôi mặt trời
Bài hát tôi một thời,
Cu-y-đê-vi-mô
Đi tìm lời ru mặt trời - Y Moan - YouTube
Hát giữa mọi người không ngại ngần, lời hát nữ thần mặt trời, nữ thần mặt trời của tôi. Hát giữa mọi người không ngại ngần, lời hát nữ thần mặt trời, nữ thần mặ trời của tôi. Tôi đi tìm em.
Thoạt đầu nghe bài hát này tôi cũng không hiểu rõ là bài hát muốn nói gì, những ca từ trong bài hát này gai góc, thô ráp đến lạ kỳ, lại có vẻ lộn xộn. Nhưng bạn hãy tìm và thử lắng nghe: với âm nhạc rạo rực và một giọng hát khỏe khoắn của J-zack chúng ta sẽ dần dần cảm nhận được dư âm của bài hát này.
Vẫn mang trong mình những âm hưởng của cao nguyên hùng vĩ, một chút gì đấy say mê. Trong cả bài chúng ta không thấy hình ảnh của lửa, nhưng có mặt trời, bản thân mặt trời đã mang trong nó sức nóng nhưng qua trọng hơn. Mặt Trời chính là một vị thần linh thiêng được tôn thời trên cao nguyên, Mặt trời ở đây cũng chính là ngọn lửa thiêng luôn cháy trong các bài hát viết về Tây Nguyên.
Bạn đã bao giờ lang thang??? câu trả lời là đã từng phải không, nhưng đã bao giờ bạn mơ lang thang trên một cao nguyên hùng vĩ, mênh mông chỉ có bạn không, hãy nhắm mắt và thử lang thang đi. Chúng ta sẽ đi đến đâu, đứng trên một ngọn núi cao trông ra 4 phía?, đứng trước một cánh rừng già âm u huyền bí?, Bạn đã chính là “Tôi“ trong bài hát rồi đấy. Được đứng trước thiên nhiên hùng vĩ, đứng trước những gì được coi là tài sản của cha ông để lại, đã có một niềm khát khao đã được thổi bùng lên:
Như dòng sông khao khát lời
Tôi như hạt mưa khao khát lời
Cả bài hát như toát lên một câu chuyên, một câu chuyên của một người con cao nguyên đang mong muốn đi tìm lại những giá trị ngàn đời của cha ông để lại, tìm lại thiên nhiên, tìm lại mặt trời linh thiền và lời ru ngàn đời. Đó chính là những giá trị nhân văn cao cả làm nên chính họ nhưng con người cao nguyên. Mất đi những giá trị đó bạn sẽ còn là ai, một con người không có dân tộc và lòng tự hào về dân tộc ấy sẽ mất đi.
Bài hát của một người con Tây Nguyên viết (Y phonk’so) nhưng khi nghe nó thì nó đúng cho người Tây Nguyên nói riêng, và dân tộc Việt Nam nói chung. Những lúc cuộc sông hiện đại, và dòng chảy của cuộc sống chúng ta đã, đang đánh mất đi những gì là bản sắc của chúng ta những gì được coi là sở hữu của người Việt. Nhưng rồi chúng ta sẽ nhận ra và “Đi tìm lời ru mặt trời“, đi tìm ”lời ru ngàn đời“ cho chúng ta và con cháu của chúng ta.
Tháng 3 ở khắp mọi nơi trên dãi đất hình chữ S đất trời vào xuân, mùa xuân
mang về những sức sống mới, tình yêu, niềm vui v.v… để tiếp thêm sức mạnh
cho mỗi con người, gia đình, đất nước, thiên nhiên, vạn vật và Tây Nguyên
tháng 3 về mùa xuân cũng về theo:
Tháng ba mùa con ong đi lấy mật
Mùa con voi xuống sông hút nước
Mùa em đi phát rẫy làm nương
Anh vào rừng đặt bẫy cài chông
Tháng ba, sớm sớm mẹ ra rừng
Theo dấu chân rùa đi tìm nâm nuối
Chiều chiều, cha chọn một góc vườn
Dậy con trai phóng lao trừ hổ báo
Tháng ba mùa hoa ban đang nẫy nở
Cho con công múa, cho con cá bơi
Bông không rụng xuống lòng xuối nhỏ
Tung lên trời vạn cánh sao rơi
Bông bay để lại nụ cười
Tháng ba rừng Tây Nguyên hoa thắm đỏ
Làng buôn vang tiếng chiêng múa hát
Bầy chim muông cất cánh rợp trời
Sông từng đàn con cá lội bơi
Tháng ba tay em dệt khăn hồng
Thêu cánh chim trời cho người em mến
chiều chiều anh dựng lại nếp nhà
Phòng khi qua những đêm trời giông bão
Tháng ba trời trong xanh như suối ngần
Cho em múa hát, cho anh đánh chiêng
Chiêng anh rộn núi rừng buôn làng
Em ca rộng vang vút mây xanh
Chim hát theo nghe sao ngọt lành.
Tháng Ba Tây Nguyên - Rơ Chăm Pheng [Official Audio] - YouTube
Giai điệu của bài hát là một bản nhạc nhẹ nhàng nhưng trong đó lại không hề thiếu đi sự rộn ràng, vui tươi của một bài hát trong mùa xuân Tây Nguyên, ta nghe vang vọng trong bài hát là tiếng chiêng âm vang, tiếng đàn Tơrưng nhịp nhàng, tiếng sao đâu đó vi vu, nghe được tiếng suối chảy róc rách vui tai, tiếng chim rừng vui vẻ gọi bầy và lại hình dung ra được tiếng nhạc như tiếng bước chân tung tăng của người con gái Tây Nguyên bên bờ suối cõng nước về, hay là tiếng hát đâu đó trên lưng đồi xanh mầu cây lá, tiếng nhạc như tiếng những điệu nhảy rộn ràng bên nhà rông đỏ lửa của những chàng trai cô gái Tây Nguyên trong ngày hội làng. Một bức tranh đầy mầu sắc về Tây Nguyên được vẽ bằng giai điệu.
Tháng ba về, mùa xuân về trên núi rừng Tây Nguyên cũng là lúc mùa làm nương, săn bắn, mùa của lễ hội công chiêng, mùa của hội làng, hội đâm trâu râm ran khắp nơi. Bài hát đã bằng những ca từ mộc mạc đang diễn tả cho chúng ta về một Tây Nguyên vào xuân, với nhịp sống vui tươi rộn ràng, có cái gì đó thường ngày bình dị hòa vào hình ảnh về con người là thiên nhiên vạn vật cũng hòa theo nhịp nhàng như một giàn đồng ca có sự chuẩn bị trước:
Tháng ba rừng Tây Nguyên hoa thắm đỏ
Lang buôn vang tiếng chiêng múa hát
Bầy chim muông cất cách rợp trời
Sông từng đàn con cá lội bơi…
Tháng ba trời trong xanh như suối ngần
Cho em múa hát, cho anh đánh chiêng
Chiêng anh rộn núi rừng buôn làng
Em ca rộng vang vút mây xanh
Chim hát theo nghe sao ngọt lành.
Tháng Ba Tây Nguyên - Anh Thơ - YouTube
Trong đoạn này không chỉ là có sự hòa quện của thiên nhiên mà còn trong đó là con người Tây Nguyên rộn ràng, vui vẻ yêu đời. Con trai thì đánh chiêng, con gái thì múa hát, ta thấy họ sôi nổi nhưng sự sâu lắng bên trong là không hề thiếu:…
Tháng ba tay em dệt khăn hồng
Thêu cánh chim trời cho người em mến
Chiều chiều anh dựng lại nếp nhà
Phòng khi qua những đêm trời giông bão…
Bạn thấy hình ảnh “Khăn hồng thêu cánh chim trời“ của một người con gái đem tặng người yêu không??? một sự nhắn nhủ vô cùng ý nghĩa cho người mình yêu thương, và cũng là mong muốn cho người mình yêu thương, sâu sắc lắm, ý nhị lắm, nhưng nhẹ nhàng và đầy tình yêu thương. Người ta thường nói “Mùa xuân là mùa của tình yêu“ quả không sai cho dù bạn đang ở bất kỳ đâu. Còn người con trai đã đang làm chứng tỏ mình là một người đàn ông tốt, một người chủ gia đình cho người con gái kia có thể dựa vào rồi. Bạn thấy họ đẹp đôi không???
“Tháng ba Tây Nguyên“ là một bản tình ca Tây Nguyên nhẹ nhàng như “Cô gái vót chông“, “Bóng cây Kơnia“ và sau này là “Chuyện tình trên thảo nguyên“ của Trần Tiến, tất cả đều nhẹ nhàng so với những ca khúc như “Ngọn lửa cao nguyên“ sục sôi, “Ly cà phê Banmê“ đậm đặc, “Đôi mắt Playcu“ cuốn hút, “giấc mơ chaphi“ huyền ảo. Nhưng vẫn trong đó là Tây Nguyên bao la, vẫn trong đó là nhịp điệu Tây Nguyên rộn ràng… hãy lắng nghe để cảm nhận về con người, tình yêu, và mùa xuân Tây Nguyên.
Tháng ba mùa con ong đi lấy mật
Mùa con voi xuống sông hút nước
Mùa em đi phát rẫy làm nương
Anh vào rừng đặt bẫy cài chông
Tháng ba, sớm sớm mẹ ra rừng
Theo dấu chân rùa đi tìm nâm nuối
Chiều chiều, cha chọn một góc vườn
Dậy con trai phóng lao trừ hổ báo
Tháng ba mùa hoa ban đang nẫy nở
Cho con công múa, cho con cá bơi
Bông không rụng xuống lòng xuối nhỏ
Tung lên trời vạn cánh sao rơi
Bông bay để lại nụ cười
Tháng ba rừng Tây Nguyên hoa thắm đỏ
Làng buôn vang tiếng chiêng múa hát
Bầy chim muông cất cánh rợp trời
Sông từng đàn con cá lội bơi
Tháng ba tay em dệt khăn hồng
Thêu cánh chim trời cho người em mến
chiều chiều anh dựng lại nếp nhà
Phòng khi qua những đêm trời giông bão
Tháng ba trời trong xanh như suối ngần
Cho em múa hát, cho anh đánh chiêng
Chiêng anh rộn núi rừng buôn làng
Em ca rộng vang vút mây xanh
Chim hát theo nghe sao ngọt lành.
Tháng Ba Tây Nguyên - Rơ Chăm Pheng [Official Audio] - YouTube
Giai điệu của bài hát là một bản nhạc nhẹ nhàng nhưng trong đó lại không hề thiếu đi sự rộn ràng, vui tươi của một bài hát trong mùa xuân Tây Nguyên, ta nghe vang vọng trong bài hát là tiếng chiêng âm vang, tiếng đàn Tơrưng nhịp nhàng, tiếng sao đâu đó vi vu, nghe được tiếng suối chảy róc rách vui tai, tiếng chim rừng vui vẻ gọi bầy và lại hình dung ra được tiếng nhạc như tiếng bước chân tung tăng của người con gái Tây Nguyên bên bờ suối cõng nước về, hay là tiếng hát đâu đó trên lưng đồi xanh mầu cây lá, tiếng nhạc như tiếng những điệu nhảy rộn ràng bên nhà rông đỏ lửa của những chàng trai cô gái Tây Nguyên trong ngày hội làng. Một bức tranh đầy mầu sắc về Tây Nguyên được vẽ bằng giai điệu.
Tháng ba về, mùa xuân về trên núi rừng Tây Nguyên cũng là lúc mùa làm nương, săn bắn, mùa của lễ hội công chiêng, mùa của hội làng, hội đâm trâu râm ran khắp nơi. Bài hát đã bằng những ca từ mộc mạc đang diễn tả cho chúng ta về một Tây Nguyên vào xuân, với nhịp sống vui tươi rộn ràng, có cái gì đó thường ngày bình dị hòa vào hình ảnh về con người là thiên nhiên vạn vật cũng hòa theo nhịp nhàng như một giàn đồng ca có sự chuẩn bị trước:
Tháng ba rừng Tây Nguyên hoa thắm đỏ
Lang buôn vang tiếng chiêng múa hát
Bầy chim muông cất cách rợp trời
Sông từng đàn con cá lội bơi…
Tháng ba trời trong xanh như suối ngần
Cho em múa hát, cho anh đánh chiêng
Chiêng anh rộn núi rừng buôn làng
Em ca rộng vang vút mây xanh
Chim hát theo nghe sao ngọt lành.
Tháng Ba Tây Nguyên - Anh Thơ - YouTube
Trong đoạn này không chỉ là có sự hòa quện của thiên nhiên mà còn trong đó là con người Tây Nguyên rộn ràng, vui vẻ yêu đời. Con trai thì đánh chiêng, con gái thì múa hát, ta thấy họ sôi nổi nhưng sự sâu lắng bên trong là không hề thiếu:…
Tháng ba tay em dệt khăn hồng
Thêu cánh chim trời cho người em mến
Chiều chiều anh dựng lại nếp nhà
Phòng khi qua những đêm trời giông bão…
Bạn thấy hình ảnh “Khăn hồng thêu cánh chim trời“ của một người con gái đem tặng người yêu không??? một sự nhắn nhủ vô cùng ý nghĩa cho người mình yêu thương, và cũng là mong muốn cho người mình yêu thương, sâu sắc lắm, ý nhị lắm, nhưng nhẹ nhàng và đầy tình yêu thương. Người ta thường nói “Mùa xuân là mùa của tình yêu“ quả không sai cho dù bạn đang ở bất kỳ đâu. Còn người con trai đã đang làm chứng tỏ mình là một người đàn ông tốt, một người chủ gia đình cho người con gái kia có thể dựa vào rồi. Bạn thấy họ đẹp đôi không???
“Tháng ba Tây Nguyên“ là một bản tình ca Tây Nguyên nhẹ nhàng như “Cô gái vót chông“, “Bóng cây Kơnia“ và sau này là “Chuyện tình trên thảo nguyên“ của Trần Tiến, tất cả đều nhẹ nhàng so với những ca khúc như “Ngọn lửa cao nguyên“ sục sôi, “Ly cà phê Banmê“ đậm đặc, “Đôi mắt Playcu“ cuốn hút, “giấc mơ chaphi“ huyền ảo. Nhưng vẫn trong đó là Tây Nguyên bao la, vẫn trong đó là nhịp điệu Tây Nguyên rộn ràng… hãy lắng nghe để cảm nhận về con người, tình yêu, và mùa xuân Tây Nguyên.
Sông Dakrông mùa xuân về
Chim Kơtia bay tới nghiêng cánh chào Dalrông,
Mơlang khoe sắc thắm gió đưa hương đôi bờ.
Tây nguyên ta uống nước,
một nguồn nước cách mạng,
một nguồn nước bác Hồ.
Ta gọi mùa xuân tới cho tiếng ca rộn vang,
ta gọi mùa xuân tới cho tiếng ca rộn ràng,
ta nghe trong lòng núi
những bước chân Trường Sơn
của đoàn quân giải phóng mang mùa xuân chiến thắng.
Dakrông ơi!!! Tây Nguyên ơi!!!
Tôi hát cho dòng sông Dakrông luôn chảy xiết,
tôi hát cho nhà rông đêm ngày đỏ lửa,
cho tiếng đàn Tơrưng vang,
vang nhiều dòng suối.
Đakrông ơi!!! dòng sông thương nhớ
Ánh sao bay đỉnh núi,
theo bước đoàn quân đi,
qua con sông con suối,
vẫn nhớ về buôn làng,
cây Kơnia bóng mát con suối hát đêm ngày,
cờ giải phóng phất cao.
Xuân về đầu vai áo cô gái của Trường Sơn,
xuân về theo chân bước quân đi rộng ràng,
ánh sao của mặt đất hay ánh sáng lòng ta,
soi về bao đỉnh núi bay thẳng về phương nam
Đakrông ơi!!! Tây Nguyên ơi!!!
cái suối đổ về sông,
cái sông ra biển lớn,
ta hát tấm lòng dân màn tình yêu cách mạng
đi suốt Trường Sơn xanh nghe dòng sông chảy mãi.
Đakrông ơi!!! dòng sông xanh thắm,
nối đôi bờ mùa xuân.
Sông dakrong mùa xuân về - YouTube
Chắc trong mỗi chúng ta ai cũng đã nghe câu hát: “Quê tôi ai cũng có, một dòng sông bên nhà, con sông quê gắm bó với tuổi thơ đời tôi“ và “Trong tim ai cũng có một dòng sông riêng mình, tim tôi luôn gắn bó với dòng sông tuổi thơ“ (Trở về dòng sông tuổi thơ) và với những người con Tây Nguyên họ cũng có một dòng sông như vậy. Sông Dakrông
Dakrông con sông của núi rừng Tây Nguyên.Nó đúng ở cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, một con sông nằm trên Tây Nguyên với vị trí địa lý như vậy thì nó là con sông chảy siết, có chiều tây bắc, đông nam, vượt qua núi cao để đổ về với biển sẽ không thiếu thác ghềnh, và dakrông với tính chất như vậy chính là đã mang trong mình hồn của Tây Nguyên, hoang dã, mạnh mẽ, sôi nổi nhưng cũng có gì đó huyền bí.
Cả lời một của bài hát là bức tranh về Tây Nguyên, với con sông Dkrông là tâm điểm, xung quanh đó là thiên nhiên, là cuộc sống đôi bờ và là cuộc ra đi thần thánh của những người con Tây Nguyên và những người con trên cả nước Việt Nam mang mùa xuân, tuổi trẻ để giải phóng Miền Nam. Một bức tranh có sự hùng vĩ của thiên nhiên, đan trong đó là cuộc sống thanh bình và sục sôi của khí thế cách mạng. Chiến tranh đã qua đi 30 năm, nhưng mỗi khi nghe lại mỗi bài hát về Trường Sơn, về chiến thắng, về cuộc kháng chiến của cả dân tộc, ta như thấy trong lòng rộn ràng, pha chút buồn của chia ly và hy sinh, nhưng cao hơn cả là hy vọng về mùa xuân chiến thắng. Sông Dakrông mùa xuân về cũng là một bài hát như vậy, nó mang trong mình tất cả những cảm xúc ấy, trong từng lời hát, tiếng nhạc rộn ràng như nhạc của ngày hội chiến thắng và hòa cùng là tiếng của Dakrông sục sôi.
Trong Sông Dakrông mùa xuân về cũng có hình ảnh của lửa, hình ảnh luôn hiện hữu khá nhiều trong các ca khúc viết về Tây Nguyên, ngọn lửa ấy luôn là sức mạnh, là sự sống, trường tồn của Tây Nguyên. Sống để đấu tranh và trường tồn.
Lời hai của bài hát lại nói về sự rộn ràng, có gì đó tấp nập vui vẻ của ngày hội giải phóng đất nước như đó là một tất yếu khách quan của lịch sử. Nhưng ẩn trong đó lại là nói về một chân lý, một chân lý bất diệt mà như một nhà văn Nga đã từng viết: “Những con suối đổ vào con sông, những con sông đổ vào đại trường giang VonGa, Đại trường giang Vonga đổ về biển lớn.
Tình yêu nhà trở nên tình yêu làng, tình yêu làng trở nên tình yêu quê hương, tình yêu quê hương trở thành tình yêu đất nước“ và trong Sông Dakrông mùa xuân về cũng đã nói như vậy: “Cái suối đổ về sông, cái sông ra biển lớn, ta hát tấm lòng dân màn tình yêu cách mạng đi suốt Trường Sơn xanh nghe dòng sông chảy mãi. Đakrông ơi!!! dòng sông xanh thắm, nối đôi bờ mùa xuân.” Đó là tinh thần của con người Tây Nguyên nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung, ai ai cũng đang góp sức mình vào cho mùa xuân đất nước. Người Tây Nguyên cũng vậy, như Dòng Dakrông góp nước vào dòng chảy lớn, hơn để hòa mình vào biển lớn.
Chim Kơtia bay tới nghiêng cánh chào Dalrông,
Mơlang khoe sắc thắm gió đưa hương đôi bờ.
Tây nguyên ta uống nước,
một nguồn nước cách mạng,
một nguồn nước bác Hồ.
Ta gọi mùa xuân tới cho tiếng ca rộn vang,
ta gọi mùa xuân tới cho tiếng ca rộn ràng,
ta nghe trong lòng núi
những bước chân Trường Sơn
của đoàn quân giải phóng mang mùa xuân chiến thắng.
Dakrông ơi!!! Tây Nguyên ơi!!!
Tôi hát cho dòng sông Dakrông luôn chảy xiết,
tôi hát cho nhà rông đêm ngày đỏ lửa,
cho tiếng đàn Tơrưng vang,
vang nhiều dòng suối.
Đakrông ơi!!! dòng sông thương nhớ
Ánh sao bay đỉnh núi,
theo bước đoàn quân đi,
qua con sông con suối,
vẫn nhớ về buôn làng,
cây Kơnia bóng mát con suối hát đêm ngày,
cờ giải phóng phất cao.
Xuân về đầu vai áo cô gái của Trường Sơn,
xuân về theo chân bước quân đi rộng ràng,
ánh sao của mặt đất hay ánh sáng lòng ta,
soi về bao đỉnh núi bay thẳng về phương nam
Đakrông ơi!!! Tây Nguyên ơi!!!
cái suối đổ về sông,
cái sông ra biển lớn,
ta hát tấm lòng dân màn tình yêu cách mạng
đi suốt Trường Sơn xanh nghe dòng sông chảy mãi.
Đakrông ơi!!! dòng sông xanh thắm,
nối đôi bờ mùa xuân.
Sông dakrong mùa xuân về - YouTube
Chắc trong mỗi chúng ta ai cũng đã nghe câu hát: “Quê tôi ai cũng có, một dòng sông bên nhà, con sông quê gắm bó với tuổi thơ đời tôi“ và “Trong tim ai cũng có một dòng sông riêng mình, tim tôi luôn gắn bó với dòng sông tuổi thơ“ (Trở về dòng sông tuổi thơ) và với những người con Tây Nguyên họ cũng có một dòng sông như vậy. Sông Dakrông
Dakrông con sông của núi rừng Tây Nguyên.Nó đúng ở cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, một con sông nằm trên Tây Nguyên với vị trí địa lý như vậy thì nó là con sông chảy siết, có chiều tây bắc, đông nam, vượt qua núi cao để đổ về với biển sẽ không thiếu thác ghềnh, và dakrông với tính chất như vậy chính là đã mang trong mình hồn của Tây Nguyên, hoang dã, mạnh mẽ, sôi nổi nhưng cũng có gì đó huyền bí.
Cả lời một của bài hát là bức tranh về Tây Nguyên, với con sông Dkrông là tâm điểm, xung quanh đó là thiên nhiên, là cuộc sống đôi bờ và là cuộc ra đi thần thánh của những người con Tây Nguyên và những người con trên cả nước Việt Nam mang mùa xuân, tuổi trẻ để giải phóng Miền Nam. Một bức tranh có sự hùng vĩ của thiên nhiên, đan trong đó là cuộc sống thanh bình và sục sôi của khí thế cách mạng. Chiến tranh đã qua đi 30 năm, nhưng mỗi khi nghe lại mỗi bài hát về Trường Sơn, về chiến thắng, về cuộc kháng chiến của cả dân tộc, ta như thấy trong lòng rộn ràng, pha chút buồn của chia ly và hy sinh, nhưng cao hơn cả là hy vọng về mùa xuân chiến thắng. Sông Dakrông mùa xuân về cũng là một bài hát như vậy, nó mang trong mình tất cả những cảm xúc ấy, trong từng lời hát, tiếng nhạc rộn ràng như nhạc của ngày hội chiến thắng và hòa cùng là tiếng của Dakrông sục sôi.
Trong Sông Dakrông mùa xuân về cũng có hình ảnh của lửa, hình ảnh luôn hiện hữu khá nhiều trong các ca khúc viết về Tây Nguyên, ngọn lửa ấy luôn là sức mạnh, là sự sống, trường tồn của Tây Nguyên. Sống để đấu tranh và trường tồn.
Lời hai của bài hát lại nói về sự rộn ràng, có gì đó tấp nập vui vẻ của ngày hội giải phóng đất nước như đó là một tất yếu khách quan của lịch sử. Nhưng ẩn trong đó lại là nói về một chân lý, một chân lý bất diệt mà như một nhà văn Nga đã từng viết: “Những con suối đổ vào con sông, những con sông đổ vào đại trường giang VonGa, Đại trường giang Vonga đổ về biển lớn.
Tình yêu nhà trở nên tình yêu làng, tình yêu làng trở nên tình yêu quê hương, tình yêu quê hương trở thành tình yêu đất nước“ và trong Sông Dakrông mùa xuân về cũng đã nói như vậy: “Cái suối đổ về sông, cái sông ra biển lớn, ta hát tấm lòng dân màn tình yêu cách mạng đi suốt Trường Sơn xanh nghe dòng sông chảy mãi. Đakrông ơi!!! dòng sông xanh thắm, nối đôi bờ mùa xuân.” Đó là tinh thần của con người Tây Nguyên nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung, ai ai cũng đang góp sức mình vào cho mùa xuân đất nước. Người Tây Nguyên cũng vậy, như Dòng Dakrông góp nước vào dòng chảy lớn, hơn để hòa mình vào biển lớn.
Tình Ca Trên Sông Dakbla,đã ai được nghe chưa nhỉ,một trong những bản tình ca
hay của Tây Nguyên. Một bản tình ca về một địa danh cụ thể, nhưng cũng mang
trong đó là tình yêu đôi lứa, tình yêu của một cô gái dành cho một tràng chai, một chàng trai được hiện lên là dòng Dakbla sâu thẳm, ồn ào, mạnh mẽ... một
dòng sông mang tinh thần của những người con Tây Nguyên
Tình yêu ấy đến một cách quá tự nhiên, tự nhiên như bản năng vốn có của con người, nhưng sao nghe ngọt ngào như một lời tỏ tình đáng yêu:
"Em không thể nào tin được
Mình đã yêu
Nhưng em biết trái tim mình đã mang
Nỗi nhớ cứ vơi cứ đầy
Lúc xa lúc gần
Khi nghe anh hát dòng Dakbla,
dòng Dakbla lúc hoàng hôn về... "
Tình yêu ấy như gắn cho một người con trai cụ thể, một địa danh cụ thể, một bản tình ca Dakbla cụ thể nào đó nhưng tất cả được hòa lại tạo nên một tình yêu mà người con gái chỉ nói lên rằng: Mình đã yêu, thật giản đơn nhưng để rồi:
"... Em không thể chạy thoát được khỏi chính em
Khi em biết trái tim mình đã mang
Nỗi nhớ cứ vơi cứ đầy
Lúc xa lúc gần
Khi nghe anh hát dòng Dakbla,
dòng Dakbla lúc hoàng hôn về..."
Đến đây thì tình yêu ấy không hề còn là giản đơn như câu nói ban đầu của cô nữa, đã lớn hơn đã sâu đậm hơn, tình yêu ấy cứ tăng dần như chính dòng dakbla chảy từ thượng nguồn xuống, ban đầu là một nguồn nước, thành dòng suối, rồi thành dòng sông. Ban đầu là nhỏ sau đã lớn dần, ban đầu là nông nhưng càng chảy nó càng trở nên sâu hơn. Phải công nhận Nhạc sĩ Nguyễn Cường thật khéo léo, khéo léo đến tài tình khi đưa cả vào đó là tình yêu đôi lứa, tình yêu cho một dòng sông, tình yêu cho một bản tình ca chiều. Tất cả kết hợp với nhau, dâng lên dâng đầy hơn:
"... Dòng Dakbla Dakbla
Vẫn ôm ghì thị xã
Như núi ôm mây
Như mây ôm núi
Như vòng tay của anh
Dịu êm, dịu êm...".
Tình yêu ấy đến một cách quá tự nhiên, tự nhiên như bản năng vốn có của con người, nhưng sao nghe ngọt ngào như một lời tỏ tình đáng yêu:
"Em không thể nào tin được
Mình đã yêu
Nhưng em biết trái tim mình đã mang
Nỗi nhớ cứ vơi cứ đầy
Lúc xa lúc gần
Khi nghe anh hát dòng Dakbla,
dòng Dakbla lúc hoàng hôn về... "
Tình yêu ấy như gắn cho một người con trai cụ thể, một địa danh cụ thể, một bản tình ca Dakbla cụ thể nào đó nhưng tất cả được hòa lại tạo nên một tình yêu mà người con gái chỉ nói lên rằng: Mình đã yêu, thật giản đơn nhưng để rồi:
"... Em không thể chạy thoát được khỏi chính em
Khi em biết trái tim mình đã mang
Nỗi nhớ cứ vơi cứ đầy
Lúc xa lúc gần
Khi nghe anh hát dòng Dakbla,
dòng Dakbla lúc hoàng hôn về..."
Đến đây thì tình yêu ấy không hề còn là giản đơn như câu nói ban đầu của cô nữa, đã lớn hơn đã sâu đậm hơn, tình yêu ấy cứ tăng dần như chính dòng dakbla chảy từ thượng nguồn xuống, ban đầu là một nguồn nước, thành dòng suối, rồi thành dòng sông. Ban đầu là nhỏ sau đã lớn dần, ban đầu là nông nhưng càng chảy nó càng trở nên sâu hơn. Phải công nhận Nhạc sĩ Nguyễn Cường thật khéo léo, khéo léo đến tài tình khi đưa cả vào đó là tình yêu đôi lứa, tình yêu cho một dòng sông, tình yêu cho một bản tình ca chiều. Tất cả kết hợp với nhau, dâng lên dâng đầy hơn:
"... Dòng Dakbla Dakbla
Vẫn ôm ghì thị xã
Như núi ôm mây
Như mây ôm núi
Như vòng tay của anh
Dịu êm, dịu êm...".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét