Tinh túy truyền thống: Hội họa và tranh khảm
La Mã cổ đại,
sáng tạo
La Mã cổ đại là giai đoạn kéo dài hơn 1 nghìn năm bắt đầu với
sự thành lập thành phố Rome trong thế kỷ thứ 8 TCN và kết thúc vào năm 476 khi
hoàng đế cuối cùng của Đế chế La Mã ở phương Tây bị lật đổ. Lãnh thổ của Đế Chế
ở đỉnh cao của nó (thế kỷ thứ 2 SCN) rất rộng lớn, Đế chế ở phương tây gồm vùng
đất của nước Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Áo, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ai Cập và
tất cả bờ biển Địa Trung Hải đến eo biển Gibraltar. Trong một khoảng thời gian
dài như vậy và một phạm vi rộng lớn như vậy, sáng tạo nghệ thuật vô cùng đa dạng.
Bốn phong cách tranh tường (bích họa) Pompei (TK thứ 2 TCN đến
TK thứ nhất SCN)
Nghịch lý của đợt phun trào núi lửa Vesuve năm 79 lại cho
phép bảo tồn những bức tranh tường trang hoàng các tòa nhà bị chôn vùi dưới tro
tàn của Pompei, Herculane, Stabie và Oplontis. Nhà sử học về nghệ thuật người Đức
August Mau (1840-1909) chuyên nghiên cứu những bức bích họa Pompei đã đề
xuất phân loại tranh tường thành bốn phong cách kế tiếp nhau. Hạn chế chính của
việc phân loại này là nó chỉ liên quan đến một khu vực địa lý rất hẹp, do đó bỏ
qua khối lượng đồ sộ các tác phẩm nghệ thuật ở phần còn lại của đế chế.
♦ Phong cách thứ tư
Bích họa Nhà Vetti ở Pompei (60-70)
Bích họa Nhà Vetti ở Pompei (60-70)
Ta thấy rõ đây là một bước phát triển của phong cách
trước đó. Những cảnh thần thoại hay tĩnh vật nhiều hơn.
Nhà Vetti ở Pompei (60-70). Bích họa.
Bức này rất nổi tiếng với
dải trang trí tạo nên bởi các thần ái tình với đôi cánh nhỏ sau lưng.
Nhà Vetti ở Pompei, hình phạt của Ixion (60-70). Bích họa.
Đây là một ví dụ về trang trí bằng cảnh thần thoại. Kể về một chuyện trong thần
thoại Hy Lạp. Sau những cuộc phiêu lưu bất tận (thói quen của thần thoại cổ đại),
Ixion, vua của người Lapithes, bị Zeus kết tội bằng cách cột với các con rắn
vào một bánh xe đang cháy. Bánh xe quay, quay mãi… Trên bức tranh, từ trái sang
phải, Ixion trên bánh xe của mình, Vulcain, Mercure (Hermes trong tiếng Hy Lạp)
với chiếc gậy trượng, Nephele ở phía dưới, Junon trên ngai vàng với Iris ở bên
cạnh.
Chân dung ở Fayum (thế kỷ 1 đến thế kỷ thứ 3 SCN)
Hơn một ngàn bức chân dung có niên đại từ ba thế kỷ đầu tiên
SCN, được bảo tồn rất tốt, được phát hiện dần dần, từ cuối thế kỷ 18, tại
Fayum. Fayum là một khu vực của Ai Cập nằm cách Cairo 130 km về phía Tây Nam.
Thời cổ đại, một nền nông nghiệp phát triển mạnh ở đây, biến
vùng này thành một trong những vựa lúa chính của Địa Trung Hải. Gắn với đế chế
La Mã, trong những thế kỷ đầu của thời đại chúng ta, Fayum hội tụ được dân
chúng khắp nơi. Phong tục ướp xác người chết của Ai Cập vẫn còn và đã được người
Hy Lạp hoặc người La Mã sống trong khu vực chấp nhận. Nhưng mặt nạ người chết
Ai Cập đã được thay thế bằng chân dung của người quá cố được vẽ trên một tấm gố
mỏng hay vải lanh đặt giữa các gờ nhỏ của xác ướp.
Xác ướp với chân dung của Eudaïmôn (TK thứ 2)
Tranh vẽ xi trên gỗ, bảo tàng Louvre, Paris.
Một dòng chữ Hy Lạp xuất hiện trên xác ướp: “Chúc may mắn Eudaïmôn”.
Các chân dung ở mộ thường được vẽ theo mẫu khi còn sống, với
sử dụng màu hạn chế: vàng, đen, đỏ hay son. Hai kỹ thuật được sử dụng: vẽ bằng
màu (tempera) (màu trộn với một chất keo tan trong nước) và vẽ bằng xi (màu trộn
với sáp ong tan chảy và dầu hạt lanh, hỗn hợp được dùng khi nóng).
Những bức chân dung này được bảo tồn tốt do được đặt trên
thân xác ướp nên chúng được bảo quản trong khu lăng mộ, không bị ai đụng vào;
Khí hậu khô của Ai Cập cũng thuận lợi cho việc bảo tồn chúng và kỹ thuật vẽ bằng
xi cũng rất bền màu nếu độ ẩm môi trường thấp (nhưng không chịu được ẩm).
Những bức chân dung được phát hiện chủ yếu là chân dung người
La Mã đến Ai Cập (ví dụ những đội trăm người và gia đình họ được gửi tới Ai Cập
hoặc các thương gia). Những người La Mã này có mức sống cao hơn so với người bản
xứ và có thể trả giá đắt để ướp xác khi chết. Tên của họ đôi khi được ghi trên
bia mộ, như tên của một số chân dung dưới đây.
Cần nhớ rằng ảnh hưởng của chủ nghĩa độc tài đối với nghệ thuật
sẽ làm cho các bức họa chân dung biến mất ít nhất gần một nghìn năm kể từ thế kỷ
thứ 5. Đắc biệt, chân dung phụ nữ bị pháp luật Kitô giáo loại trừ hoàn toàn.
Tình hình cũng như vậy đối với Hồi giáo hay Do thái giáo. Thời kỳ Phục Hưng, bằng
cách kết nối lại với thời cổ đại, sẽ dần dần cho phép nghệ thuật phương Tây giải
phóng khỏi những thành kiến tôn giáo.
Chân dung của chàng trai trẻ, Fayoum (TK thứ 2).
Xi trên gỗ,
kích thước 33 × 18,3 cm,
Bảo tàng Nghệ thuật Đô thị, New York.
Chân dung của một
chàng trai trẻ, rất thực, đòi hỏi trình độ vẽ cao. Những phản chiếu của ánh
sáng trên khuôn mặt cũng đáng chú ý.
Chân dung của một phụ nữ trẻ, Fayum (TK thứ 2).
Xi trên gỗ,
kích thước 42 × 23 cm, Bảo tàng Cairo.
Bức chân dung phải giống và thể hiện
đúng tính cách của người quá cố. Thể hiện một nỗi u sầu lớn. Mặt dây chuyền,
bông tai, vòng cổ ngọc lục bảo và tóc được vẽ chăm chút chứng thực cho kỹ năng
nghề của họa sĩ.
Chân dung người phụ nữ được gọi là L’Européenne
(Người phụ nữ
châu Âu), Fayum (TK thứ 2). Xi trên gỗ,
kích thước 42 × 24 cm, Bảo tàng Louvre,
Paris.
Lời thuyết minh của bảo tàng Louvre: “một khuôn mặt trẻ vị
thành niên nổi bật trên nền xanh xám. Nhìn gần, khuôn mặt hình trái xoan hoàn hảo
nổi bật với những lọn tóc phía sau, và bím tóc được ghim 1 cái ghim trên cái đầu
vàng … Mắt hướng sang phải, người phụ nữ trẻ không nhìn thẳng vào người xem.
Chi tiết này, không bình thường đối với chân dung của xác ướp, chắc chắn góp phần
vào sự quyến rũ mà khuôn mặt» (bản thuyết minh bảo tàng Louvre)
Chân dung của một người đàn ông với nốt ruồi,
Fayoum (TK thứ
2). Xi trên gỗ, kích thước
39,4 x 19,3 cm, Bảo tàng Nghệ thuật Thủ đô, New
York.
Ánh mắt là một yếu tố quan trọng để phản ánh cá tính của người
mẫu, những con mắt to không cân xứng xuất hiện trong nhiều bức chân dung. Họa
sĩ cũng không quên nốt ruồi trên mũi: trung thành với hình mẫu là điều thiết yếu.
Chân dung của Isidora, Fayoum (TK thứ 2).
Xi trên gỗ, kích
thước 33,6 × 17,2 cm,
Bảo tàng J. Paul Getty, Los Angeles.
Tên của người chết
được viết trên xác ướp. Đây là một nữ quyền quý đẳng cấp cao người La Mã, tóc rất
chải chuốt, những trang sức lộng lẫy: dây chuyền vàng và ngọc lục bảo, bông tai
vàng và ngọc trai, vương miện bằng vàng lá trên tóc. Họa sĩ đã thể hiện tốt hiệu
ứng của bóng tối và ánh sáng trên khuôn mặt.
Chân dung của Zenobia, Fayoum (TK thứ 2).
Vẽ màu Tempera trên
gỗ, kích thước 33,5 × 20,5 cm,
Bảo tàng Khảo cổ Florence.
Tên bức tranh không đến từ dòng chữ trên mộ, nhưng sự giống
nhau của người phụ nữ này với vợ của nhà Ai Cập học người Ý Ippolito Rosellini
(1800-1843), người đã đem về bức tranh của Ai Cập năm 1829. Khuôn mặt rất biểu
cảm và đầy tinh tế của một nữ quyền quý người La Mã được vẽ màu (tempera), tình
trạng bức vẽ không tốt lắm. Bức vẽ cho thấy họa sĩ này là một trong số những
người giỏi nhất thời đó.
Tranh khảm La mã
Khảm tranh là sử dụng hàng ngàn mảnh vật liệu nhỏ khác nhau,
trước đây được cắt, trên bề mặt của thạch cao hoặc xi măng. Hình ảnh được tạo
ra trước tiên được vẽ trên mặt nền. Những mảnh này có thể rất đa dạng: đá, đá cẩm
thạch, gạch, thủy tinh, men, vàng, đá quý.
Người La Mã sử dụng khảm rất nhiều để trang trí nội thất
cho nhà cửa hoặc các tòa nhà công cộng hoặc tôn giáo. Khảm cơ bản được dùng cho
lối đi, sàn; tường được trang trí bằng những bức bích họa. Chủ đề được trình
bày rất đa dạng: thần thoại, biểu tượng các mùa hoặc các dấu hiệu của hoàng đạo,
cảnh sinh hoạt, tĩnh vật. Các bức khảm bền với thời gian, chúng ta có rất nhiều
các bức khảm La Mã, một số đã được chuyển đến viện bảo tàng. Bộ sưu tập quan trọng
nhất là tại Bảo tàng Quốc gia Bardo ở Tunis.
Dưới đây là một tổng quan nhỏ về các chủ đề chính của khảm La
Mã.
Biệt thự La Olmeda,
khảm không hình tượng (thế kỷ thứ I-4).
khảm không hình tượng (thế kỷ thứ I-4).
Biệt thự La Olmeda, nằm ở Pedrosa de la Vega, Tây Ban Nha, được
xây dựng khoảng từ thế kỷ 1 đến thế kỷ thứ 4. Các bức khảm hoàng tráng trên một
diện tích sàn 1400 m2. Chúng gồm các họa tiết tượng trưng (xem bên dưới) hoặc
hình học thuần túy, đôi khi giống cây cối, như hình giống lá cây ở đây.
Mosaic với chữ Vạn (TK thứ 2).
kích thước 11,80 × 7,30 mét,
kích thước 11,80 × 7,30 mét,
Bảo
tàng Gallo-Roman de Fourvière, Lyon.
Gồm các trang trí hình học rất đa dạng về hình dạng và màu sắc,
bức khảm này xuất hiện chữ Vạn, một biểu tượng rất cổ xưa của Phật gia đã từng
được sử dụng trong thời kỳ đồ đá mới. Ở đây là chuyển động của mặt trời.
Apollo (TK thứ 2). Bảo tàng Quốc gia
Bardo, Tunis. Tranh khảm.
Apollo là thần của âm nhạc và nghệ thuật, đẹp trai, quyến rũ.Bardo, Tunis. Tranh khảm.
Lễ cưới của Dionysos và Ariadne (TK thứ 3).
Tranh khảm. Bảo
tàng Quốc gia Bardo, Tunis.
Cảnh phía trên là Dionysos (Bacchus theo người La Mã) và
Ariane. Dionysos là thần cổ đại về rượu vang và nho. Ariane là con gái của
Minos và Pasiphae. Cô giúp người anh hùng Theseus thoát khỏi mê cung. Mặc dù phải
lòng Theseus, nhưng cô lại theo Dionysus đến đảo Lemnos và hai người có nhiều
con.. Cảnh phía dưới, là thần Dê Silene, cha nuôi và gia sư của Dionysos, hai
người thường đi cùng nhau.
Bốn mùa ở Canabae (TK thứ 2). Tranh khảm,
Bảo tàng Fourvière
Gallo-Roman, Lyon.
Thời La Mã, Canabae là một khu của thành phố Lyon hiện nay
(Pháp). Từ canabae có nghĩa là một quần thể xây dựng có tính chất
thương mại nằm gần trại lính nhằm cung cấp những thứ thiết yếu cho binh lính.
Các thương nhân giàu có đã xây dựng những biệt thự đẹp trang trí bằng tranh khảm
thể hiện các hoạt động thương mại của họ. Trên bức tranh khảm này chỉ có hai
mùa, trong đó có mùa đông, được thể hiện bởi một phụ nữ choàng một tấm khăn. Ở
giữa, là Bacchus cưỡi một con báo đen.
Những dấu hiệu của hoàng đạo (thế kỷ thứ 3).
Tranh khảm, Bảo
tàng Quốc gia Bardo, Tunis.
Bức khảm hình lục giác này ở giữa là các vị thần đại diện cho
các ngày trong tuần. Thần Mercure ở chính giữa. Mỗi thần có liên quan với một
con vật. Ở xung quanh là 12 dấu hiệu của hoàng đạo.
Bốn mùa, Nhà Baco, Complutum (thế kỷ thứ 4). Tranh khảm.
Complutum là một thành phố La Mã cổ đại mà vị trí hiện nay là
Alcalà de Henares ở Tây Ban Nha. Đọc bằng cách xoay ngược chiều kim đồng hồ từ
phía trên bên phải: mùa xuân, mùa hè, mùa thu, mùa đông. Bức tranh khảm này được
thực hiện trên nền nhà ngôi nhà của Baco.
Biệt thự La Olmeda, tranh khảm hình tượng (thế kỷ thứ I-4).
Biệt thự La Olmeda, nằm ở Pedrosa de la Vega ở Tây Ban Nha, được xây dựng từ giữa
thế kỷ 1 và thế kỷ thứ 4. Các bức khảm này được thực hiện trên một diện tích
sàn 1400 m2. Ở đây là săn bắt.
Biệt thực La Olmeda, tranh khảm hình tượng,
chi tiết 1 (thế kỷ
1-thế kỷ 4). Một thợ săn người La Mã
đang vật lộn với một con báo.
Biệt thực La Olmeda, tranh khảm hình tượng, chi tiết 2 (thế kỷ
I-4). Chi tiết của một khuôn mặt cho thấy nó được ghép từ các mảnh cẩm thạch
vuông, mặt và tóc là các mảnh nhỏ hơn so với phần nền để thể hiện tốt hơn các
đường nét.
Bình và cốc (thế kỷ thứ 3). Tranh khảm, Bảo tàng Quốc gia
Bardo, Tunis. Các đồ vật hàng ngày, với một sự tinh tế tuyệt vời.
Người phụ nữ ở Carthage (thế kỷ thứ 5).
Tranh khảm, Bảo tàng
Quốc gia Bardo, Tunis.
Buôn bán (thế kỷ thứ 2). Tranh khảm,
Bảo tàng Quốc gia Bardo,
Tunis.
Cảnh cân hàng hóa và tàu vận tải. Độ lớn của các nhân vật được
thể hiện tỷ lệ với địa vị xã hội của họ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét