Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2022
XXXXVăn học dân tộc thiểu số Việt Nam sau 1975 cần được nghiên cứu và giảng dạy trong nhà trường
Văn học dân tộc thiểu số Việt Nam
Trước đây mỗi khi nói đến văn học dân tộc thiểu số Việt Nam,
người ta thường chỉ nghĩ đến như một sự chiếu cố. Việc đưa văn học các dân tộc
thiểu số vào nhà trường cũng vậy, người ta cũng chỉ cố gắng đưa vào gọi là để
mà có, chủ yếu là mấy tác phẩm văn học dân gian. Ðó là một số truyện cổ
như Hươu và Rùa, trường ca Khảm hải (Vượt biển) của dân tộc
Tày; trường ca Ðẻ đất đẻ nước của dân tộc Mường; trường ca Ðam
San của dân tộc Ê đê; truyện thơ Sóng chụ xon sao của dân tộc
Thái... Còn việc nghiên cứu tìm hiểu thì ngày càng ít đi, việc đưa tác phẩm văn
học vào giảng dạy trong nhà trường ngày lại càng ít nữa.
Cách ứng xử của các nhà nghiên cứu và soạn sách giáo khoa ở Việt Nam như vậy có
vẻ như thiếu công bằng, có thể hiểu là do họ thiếu thái độ thiện chí văn hoá,
hoặc là do trình độ nhận thức của họ bị hạn chế.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Một chuyến hoa xuân
Một chuyến hoa xuân Nhà văn trẻ Trác Diễm vừa trở thành hội viên mới Hội Nhà văn Việt Nam năm 2022. Chị sinh năm 1988 ở Quảng Bình, bắt đầ...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét