Thứ Hai, 28 tháng 10, 2024

Phép màu, màu phép như nhiên của Trương Thiếu Huyền

Phép màu, màu phép như nhiên
của Trương Thiếu Huyền

Đọc Trương Thiếu Huyền chúng ta thấy đời sống đương đại thực diễn qua tri cảm tường minh của người già đa truân nhưng được tự nhiên nhân tính hóa toàn triệt vào không gian trẻ thơ sinh phát…
Mười năm trước nhà thơ Định Hải dành lời trọng cho tập thơ Tập đếm (Nxb Kim Đồng 2013): “Cũng giống như thơ của Võ Quảng, Phạm Hổ, Trần Đăng Khoa, Xuân Quỳnh, thơ của Trương Thiếu Huyền thường là những câu chuyện, có cốt truyện, có nhân vật, có đối thoại, có kịch tính. Nhờ vậy mà thơ anh có sức lôi cuốn, hấp dẫn khiến người đọc phải theo đuổi đến cùng.”
Trải phận làm lính rồi thành nhà giáo chuyển sang nghề báo, những trường sống khốc liệt mất còn sinh mệnh hoặc danh tiết, cách này hay cách khác chẳng thoát hồi quang dấu vết, nhưng khi xuất hiện trong thế giới thơ thiếu nhi, Trương Thiếu Huyền như nhiên hoán vào vô ngã. Với tập Phép màu tiếp nối vinh dự Nxb Kim Đồng ngưỡng tin như “người anh” Tập đếm, đầu tư sản xuất công phu ấn hành chào năm 2024, nhà thơ xứng thêm, không phụ tấm lòng tri ngộ của người đi trước.
Đọc Trương Thiếu Huyền chúng ta thấy đời sống đương đại thực diễn qua tri cảm tường minh của người già đa truân nhưng được tự nhiên nhân tính hóa toàn triệt vào không gian trẻ thơ sinh phát. Mọi dịch chuyển của đất trời của người, của vật dựng tạo cảnh huống, tiếp biến cảm xúc dẫn đến xác lập ngôn ngữ đặc trưng gợi hướng giúp đứa trẻ hình thành ý thức tự ngộ về giá trị nhân sinh tưởng là thụ động nhưng thực chất là chủ động do tâm tài của tác giả phổ vào mỗi li ti câu chữ-Đây là đẳng cấp mà muôn người viết cho trẻ em luôn canh cánh ý thức vươn đến, nhưng tiếc, chẳng mấy ai đạt ngưỡng.
Phép màu quả là phép màu của 32 câu chuyện sinh động, 32 tình thế thơ phảng yếu tố kịch tiếp cận hồn nhiên với kẻ đọc, dù người lớn, dù trẻ em, Trương Thiếu Huyền không răn, không giảng mà thủ thỉ trầm giọng kể tùy khúc. Một hệ thống hình tượng đa bội thông tin dội đến, thấm ngậm, bật trở lại đời sống những nghiệm sinh khai mở cùng các em song hành tự tin “dưới chân” những người lớn không phải lúc nào cũng an yên.
Vanvn.vn trân trọng giới thiệu với bạn đọc một số bài thơ trong tập Phép màu của Trương Thiếu Huyền.
NHÀ VĂN NGUYỄN THAM THIỆN KẾ
CHỌN CHỮ HỌC TRƯỚC

Chào năm học mới
Trang vở tươi màu
Chữ nào học trước
Các bạn nói mau
Chó liền gâu gâu:
– Chữ “G” học trước
Gà như chợt thức:
– Chữ “O”, chữ “O”
– Meo meo chữ “M”
Mèo còn buồn ngủ
Lợn vội ủn ỉn:
– Bắt đầu chữ “U”
Cạc cạc cạc cạc
Vịt bảo: – Chữ “C”
– Be be chữ “B”
Bê con nhanh nhảu
Đi lại hồi lâu
Thầy Gấu tuyên bố:
– Bắt đầu chữ “O”
Chúng ta học trước
Lý do ngày mới
Âm thanh ó o
Gà gọi mặt trời
Mặt trời chữ “O” 
Cả lớp reo hò:
– Chữ O học trước
Be – be – cạc – cạc
Gâu – gâu – ó – o…
BÀ TÔI
Cái gì ta chưa rõ
Thì hỏi ông Gu Gồ (*)
Ông giải được cả toán
Tìm được các bài thơ
Nhưng còn bao điều nữa
Ông không biết được đâu
Như tôi thích món nào
Và lúc nào tôi thích
Điều ấy bà tôi biết
Biết tôi mê vẽ chì
Bà tôi còn đoán được
Tôi đang mong muốn gì
Đồ tôi tìm không thấy
Bà lại thấy được ngay
Bà tôi siêu thật đấy
Giỏi hơn ông Gu Gồ.
(*) Gu Gồ: Tức là Google, một công cụ tìm kiếm trên Internet.
NHƯ ĐỒNG DAO
Na đây có mắt
Mít đây có gai
Bầu đây có ruột
Hồng  đây có tai
Quả mướp thì dài
Quả bưởi thì tròn
Tên đặt chẳng sai
Dưa chuột, đỗ đũa
Vỏ xanh lòng đỏ
Là trái dưa hấu
Vỏ đen ruột trắng
Là ấu sừng trâu
Vú sữa cho sữa
Trái bơ cho bơ
Muốn chỉ có nước
Vắt cam, bổ dừa
Bạn thích quả gì
Kể ra quả đó
Quả nào chưa có
Cùng nhau trồng cây.
PHÉP MÀU
Chuyện xưa tiên, bụt
Ban cho phép màu
Diệt trừ gian ác
Cứu người khổ đau
Phép màu thế nào
Tôi chưa được biết
Có như cầu vồng
Bất ngờ xuất hiện
Phép màu đã đến
Lúc tôi ngủ khì
Khi mở mắt dậy
Có sữa bánh mì
Nhà tôi có bụt
Nhà tôi có tiên
Ông bà tôi đó
Khi cần hiện lên…
CHUYỆN MÌNH HỒI BÉ
Cháu tập đi và ngã
Chú chạy lại để nâng
Bố cháu: Từ từ đã
Cho cháu tự đứng lên
Thế là cháu đứng dậy
Định khóc rồi lại cười
Nhìn thẳng cháu bước tiếp
Từ nhà ra sân chơi…
Hôm nay sinh nhật tôi
Thật vui nghe chú kể
Bạn có thích thế không
Nghe chuyện mình hồi bé.
CHUỘT VÀ MÈO
Mèo chuyên rình bắt chuột
Chuyện này ai cũng hay
Trên máy tính thì khác
Mèo do chuột chỉ huy
Mèo chính là con trỏ
Không dám chạy linh tinh
Tất cả đều do chuột
Điều khiển trong màn hình
Ngoài đời thì chú chuột
Bị mèo săn khắp nơi
Tích xưa đám cưới chuột
Phải cống mèo món xơi.
BẦU TRỜI SAO
Nhìn trời sao ông nói
– Tinh tú xếp muôn hình
Ông đã tìm, tìm mãi
Vẫn chưa thấy hình vuông
Nghe lời ông từ đấy
Tôi thường ngắm trời sao
Từng bốn sao xếp lại
Chẳng được hình vuông nào
– Ông ơi, việc tưởng dễ
Mà lại khó biết bao.
ĐĨA BƯỞI
Gọt vỏ tách múi
Bưởi thơm khắp nhà
Múi hình chiếc lược
Cong vầng trăng non
Trăng non em xếp
Vào trong đĩa tròn
Ô kìa đĩa bưởi
Trăng rằm trên tay.
CÔ THƠM
Cô Thơm bị khuyết tật
Bởi chất độc da cam
Cô không tự ăn cơm
Chẳng thể làm các việc
Được dắt ra gốc sấu
Cô ngồi chơi rất lâu
Gặp ai tay cũng vẫy
Chào to và gật đầu
Cô đòi chơi tờ lịch
Nhiều màu càng hân hoan
Giơ tay ra cô đón
Như nhận phiếu bé ngoan
Cô gọi tôi: Em bé
Khen tôi đạp xe nhanh
Tôi muốn mình vẽ đẹp
Đưa cô Thơm vào tranh.
TỪ TỪ BIẾT HẾT
Mời bạn nhanh trí
Với từng quốc kỳ
Đọc ngay tên nước
Thủ đô tên gì
Nhìn theo cô giáo
Quốc kỳ trên tay
Bạn mà nói đúng
Được hoan hô ngay
“Nền đỏ sao vàng”
Tất cả cùng nói:
– Quốc kỳ Việt Nam
Thủ đô Hà Nội
Quốc kỳ mỗi nước
Hình màu khác nhau
Từ từ biết hết
Không vội được đâu.
MÈO VÀ CHÓ
Mèo học tiếng Chó
Chó học tiếng Mèo
Hóa ra ngoại ngữ
Không khó lắm đâu
Trước đây Mèo, Chó
Ít chơi với nhau
Giờ có ngoại ngữ
Bên nhau rất lâu.
BỨC TRANH
Bức tranh tuyệt đẹp
Từng nét mê li
Ai cũng ngưỡng mộ
Tác giả Bút Chì
Những nét vẽ hỏng
Đã được xóa đi
Tẩy cũng góp sức
Dù là tí ti.
30/1/2024
Trương Thiếu Huyền
Theo https://vanvn.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Truyện của hội viên mới Chu Quang Mạnh Thắng

Truyện của hội viên mới Chu Quang Mạnh Thắng Chu Quang Mạnh Thắng sinh năm 1973, quê quán Bắc Giang, hiện sống tại TPHCM. Anh tốt nghiệp Đ...