Không hiểu sao, mỗi lần đọc thơ lục bát tôi lại nghĩ rằng thơ ấy chính là hoá
thân rất dịu dàng của người phụ nữ. Và khi phụ nữ chọn thể loại này thì cũng
chính là lúc họ đang muốn tìm về. Tìm về chính bản thể mình, chính là chỗ mà họ
đã hoá thân, là về với cái tôi của họ.
Phải vậy không mà khi lần giở lục bát nữ, chừng như, với bất cứ chuyện gì, ta
cũng sẽ đối diện với hồn vía, nhân dáng, điệu sống... nói chung là đủ cả, những
sự, những tình đã điểm tô nét riêng, thế giới của chính họ- cái tôi phụ nữ, cái
nửa còn lại của cuộc đời mà muôn đời buộc ta phải kiếm tìm?
Chẳng
hạn khi đọc "Bùa
lá" (Nguyễn thị Ðạo Tĩnh). Người phụ nữ này nói về cô
đơn, cái chuyện muôn thuở của thi ca, thì giọng nói ấy đầy ắp cái- tôi- NỮ-
TÍNH. Ở ĐÓ KHÔNG CÓ SỰ DỮ DỘI, MẠNH MẼ NHƯ KHI
ĐÀN ÔNG NÓI. Ở ĐÓ, CÓ KHI RẤT NHẸ MÀ DƯ BA, ĐẮNG ĐÓT
ĐẾN XÓT XA:
Buồn
tình ngồi ngắm trăng suông
Chẳng ai thương đến thì thương lấy mình
Lá rơi lạc xuống sân đình
Bùa yêu tôi thả cho mình tôi yêu"....
Chẳng ai thương đến thì thương lấy mình
Lá rơi lạc xuống sân đình
Bùa yêu tôi thả cho mình tôi yêu"....
Sự ấy, niềm ấy là chỗ gặp của Phạm thị Ngọc Liên. Ðỉnh trời rất hoang, rất cô
độc của chị cũng rất dịu mà rất xót như cái sân đình của "Bùa lá":
Bướm
non tơ khóc trong chiều
Vẫy tay gởi một lời yêu lỡ làng
Thôi thì thôi nỗi buồn vàng
Thả ta xuống đỉnh trời hoang một mình
Vẫy tay gởi một lời yêu lỡ làng
Thôi thì thôi nỗi buồn vàng
Thả ta xuống đỉnh trời hoang một mình
Cách nói cô đơn của những người phụ nữ này gợi nhớ tiếng gà eo óc, chao chát
của Hồ Xuân Hương xưa. Chúng là giao điểm của một thứ không gian- nghệ thuật
biểu hiện sự cô đơn đầy nữ tính.
Hay
khi họ bộc lộ một niềm bất an nào đó thì cái lo sợ của họ dù đốt đuốc tìm trong
thơ đàn ông ta cũng sẽ chẳng bao giờ bắt gặp. Phụ nữ sợ già, sợ phôi pha. Vì
vậy, nếu Nguyễn thị Tâm Ðăng nửa chặng hành trình đã thảng thốt:
Ði tìm
sợi nắng ban mai
Gặp anh e đã xuân phai mất rồi
Gặp anh e đã xuân phai mất rồi
thì sự
này càng được Phan thị Thanh Nhàn nhân lên:
Như
chớp mắt như chiêm bao
Vừa thơ ngây đã chớm vào già nua
Mắt đeo kính tóc rụng thưa
Gặp người yêu cũ muốn vờ rằng quên
Vừa thơ ngây đã chớm vào già nua
Mắt đeo kính tóc rụng thưa
Gặp người yêu cũ muốn vờ rằng quên
Và khi họ gặp lại tình xưa thì chúng ta đừng đòi hỏi họ một cái gì khác hơn
ngoài sự tiếc nuối rất đàn bà. Tiếc nuối, rồi thôi, bởi chưng, nói như Trương
thị Kim Dung:
À ơi...
bóng là con thuyền
Ngôi sao đã chở lời nguyền quá giang
Ngôi sao đã chở lời nguyền quá giang
Mà làm sao khác được, khi bên trong họ, bây giờ còn có tiếng nói của bổn phận,
trách nhiệm. Tiếng nói đó khiến Trần thị Tuệ Mai, trong hoàn cảnh này đã có một
so sánh rất nữ:
Anh từ
đó vẫn đam mê
Tôi từ đó cánh buồm che ấm lòng
Tôi từ đó cánh buồm che ấm lòng
Vâng, chính cái xúc cảm lưỡng phân này mà sự nhân ái trở thành bản thể của
chính họ để cuối cùng tất cả họ đều gặp nhau trong một tự nhủ bình yên:
Ngủ
ngon giấc mộng ngày đêm
(Ru mình- Trương thị Kim Dung)
(Ru mình- Trương thị Kim Dung)
Ðó cũng là tự nhủ của Lê Nghi Ðình Giang:
Thế là
thuyền vẫn chơi vơi
Thế là đã hết một thời. Bến mơ
Thế là đã hết một thời. Bến mơ
Và đó cũng chính là tự nhủ của Thanh Nhàn:
Với
bao đau đớn ngọt ngào
Ðẹp hơn mọi giấc chiêm bao. Gĩa từ
Ðẹp hơn mọi giấc chiêm bao. Gĩa từ
Họ tự nhủ, bởi họ, dẫu cô đơn, dẫu bất an, dẫu chơi vơi, đau đớn... thì cuối
cùng, trong họ vẫn tồn tại không tì vết một thứ ngọc Lam Ðiền mà người ta
thường gọi là lòng nhân hậu phụ nữ.
Trả lờiXóađại lý vé máy bay eva air
vé máy bay đi mỹ giá bao nhiêu
ve may bay hang korean air
đặt vé máy bay đi mỹ online
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich