Mùa xuân – Hoa xuân
Đốt trầm hương, ngồi tĩnh lặng bên chung trà
nóng, lòng buông thư, nhẹ nhàng. Hoa nở ngoài sân.
Cuối năm, người ta thường đúc kết những sự kiện,
tin tức, những bài học về sự thành công hay thất bại, thu hoạch hay tổn thất,
được và thua, còn và mất… trong suốt một năm, qua cuộc đời của từng cá nhân hay
tập thể (danh tiếng hay vô danh), của các ngành nghệ thuật, nhân văn và khoa học,
của tổ chức (tôn giáo, xã hội, quốc gia, cộng đồng nhân loại).
Có những người nằm xuống mà lưu lại danh thơm
muôn thuở; cũng có những người đang còn đó mà tiếng xấu đã đồn xa. Bia miệng và
sử sách không thiên vị và khoan nhượng khi ghi lại những tác động và ảnh hưởng
do chính chúng ta tạo nên, tốt hay xấu, lành hay dữ, trong đời sống. Lịch sử
cũng không ghi lại những biến cố và sự kiện đã qua như là những tình cờ ngẫu
nhiên của may/rủi, hên/xui (như câu chuyện của Tái Ông mất ngựa cho rằng trong
rủi có may, trong may có rủi), mà là sự vận hành của nhân/quả, của một chuỗi
trùng trùng nhân duyên thuận/hợp, đồng/dị trong dòng tiến hóa bất tận.
Thường khi, chúng ta dễ chạy theo danh vọng
và địa vị mà đánh mất chí nguyện cao đẹp ban đầu của mình, làm tổn thương đến
những người chung quanh.
Người học đạo, hành đạo không bận lòng chuyện
danh thơm hay tiếng xấu mà chỉ lưu tâm nơi ba nghiệp (hành động, lời nói, ý
nghĩ) của mình trong từng giây phút, có mang lại lợi ích cho bản thân, gia
đình, xã hội, đất nước, nhân loại và chúng sinh nói chung hay không. Biết cái
nhân đã gieo, đang gieo, sẽ gieo; và hiểu rõ được cái quả tất nhiên đã gặt,
đang gặt và sẽ gặt đó là thái độ và hành xử quang minh của người hiền trí.
Bức tranh của thế giới và chúng sinh được vẽ nên bởi sự hội tụ và kết hợp từ những
mảng màu sắc của từng cá thể. Không có màu sắc nào độc lập và độc quyền hiển thị
trong bức tranh ấy. Dù có một màu chủ điểm của bức tranh, chủ điểm kia cũng
không là gì nếu chung quanh không có những sắc màu khác, hài hòa hay đối chọi,
trắng hay đen, để làm nổi bật nó.
Người ta thường cho rằng phải có sự mâu thuẫn,
xung đột, cạnh tranh, mới làm đà cho sự tiến bộ trong mọi phương diện đời sống.
Điều này đúng phần nào trên mặt hiện tượng, cụ thể là trong thương trường,
chính trường. Nhưng đời sống toàn diện vốn không hạn cuộc trong những ván bài của
mua bán, đổi chác, đua tranh, loại trừ nhau.
Tột đỉnh của đời sống văn minh vật chất hay
tinh thần, chính là sự hòa hợp, an tâm, giữa người với người, giữa lãnh đạo
(tôn giáo, quốc gia) và người dưới, giữa người và vật, giữa người với thiên
nhiên.
Hãy đọc một đoạn trong bài “Hoa Cúc” (gồm 6
đoạn thơ, 24 câu thất ngôn) của Thiền sư Huyền Quang – Lý Đạo Tái (1254 – 1334)
nói lên tâm cảnh và bức tranh xuân tuyệt đẹp này:
菊花
花在中庭人在樓,
焚香獨坐似忘憂.
主人與物渾無競,
花向群方出一頭.
花在中庭人在樓,
焚香獨坐似忘憂.
主人與物渾無競,
花向群方出一頭.
“Hoa tại trung đình, nhân tại lâu
Phần hương độc tọa tự vong ưu
Chủ nhân dữ vật hồn vô cạnh
Hoa hướng quần phương xuất nhất đầu.”
Phần hương độc tọa tự vong ưu
Chủ nhân dữ vật hồn vô cạnh
Hoa hướng quần phương xuất nhất đầu.”
Trong khí xuân ấm áp, thắp hương ngồi một
mình trên lầu, lặng lẽ ngắm hoa cúc nở dưới sân. Lòng vô ưu, quên hết bao phiền
muộn. Người với hoa hồn nhiên không tranh cạnh. Trong các loài hoa, hoa cúc đứng
hàng đầu.
Nói hoa cúc đứng đầu trong các loài hoa không
phải là cảm nhận chủ quan của thiền sư về mặt mỹ thuật. Ở đây, thiền sư chỉ muốn
nói cái “hồn” của hoa, mà thực sự là cái tâm của đạo nhân. Hoa cúc nở hồn
nhiên, không cạnh tranh đua sắc khoe hương với các hoa khác. Đạo nhân cũng thế,
sống hòa với người, với vật, với thiên nhiên. Không cạnh tranh nhưng không vì vậy
mà hoa cúc không biểu lộ vẻ đẹp lặng lẽ, đặc dị của nó. Đạo nhân thực hành con
đường trung đạo, chẳng nhàm chán cách ly cuộc đời, cũng chẳng đắm nhiễm tranh
đua với người, mà vẫn thể hiện phẩm cách của bậc thượng sĩ xuất trần. Người và
hoa như thế, khác gì nhau. Lòng không tranh thì tâm an. Hòa với người thì không
còn âu lo, phiền lụy.
Không tranh (vô tránh) là một môn thiền định
(vô tránh tam muội). Vô tránh không phải chỉ là không tranh cãi, mà là một trạng
thái, một tâm cảnh, ở đó hành giả có thể hòa nhập làm một với tổng thể vạn hữu;
không còn sự ngăn cách giữa chủ thể và đối tượng, không còn vướng mắc vào tướng
đối đãi, nhị nguyên, mâu thuẫn; vượt khỏi lằn ranh nhân/ngã, bỉ/thử… Đây cũng gọi
là cảnh giới bất nhị, vô phân biệt.
Mùa xuân, nguyện cầu thế giới hòa bình, chúng
sinh an lạc, trước hết hãy giữ tâm bình, thân an. Tâm còn tham vọng, hận thù,
tranh chấp thì không làm sao có được hòa bình. Thân còn bạo động hung tàn, miệng
còn thô ác dối gian, sẽ không sao có được an lạc.
Đốt trầm hương, ngồi tĩnh lặng bên chung trà
nóng, lòng buông thư, nhẹ nhàng. Hoa nở ngoài sân. Hoa trong thư phòng. Hoa nơi
bàn viết. Nhìn đâu cũng thấy hoa. Và đóa hoa tâm cũng bừng nở trong ngày đầu
xuân khi ánh triêu dương rực rỡ ở hiên ngoài. Từ niềm bình an tịch lặng của tự
tâm, cảm thương con người và cuộc đời; cất lời nguyện cầu cho trần gian vơi đi
thống khổ, tất cả vui hưởng một mùa xuân bất diệt.
Vĩnh Hảo - Tâm Quang
Trả lờiXóahãng eva
vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ nhất
hang may bay korean
vé máy bay từ tphcm đi mỹ
vé máy bay đi canada giá rẻ
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch