"Trường Sơn Ðông, Trường Sơn Tây"
Cùng mắc võng trên rừng Trường
Sơn
Hai đứa ở hai đầu xa thẳm
Ðường ra trận mùa này đẹp lắm
Trường Sơn Ðông nhớ Trường Sơn Tây
Hai đứa ở hai đầu xa thẳm
Ðường ra trận mùa này đẹp lắm
Trường Sơn Ðông nhớ Trường Sơn Tây
Một dãy núi mà hai màu mây
Nơi nắng nơi mưa, khí trời cũng khác
Như anh với em, như Nam với Bắc
Như Ðông với Tây một dải rừng liền
Nơi nắng nơi mưa, khí trời cũng khác
Như anh với em, như Nam với Bắc
Như Ðông với Tây một dải rừng liền
Trường Sơn Tây anh đi, thương
em
Bên ấy mưa nhiều, con đường gánh gạo
Muỗi bay rừng già cho dài tay áo
Rau hết rồi, em có lấy măng không?
Bên ấy mưa nhiều, con đường gánh gạo
Muỗi bay rừng già cho dài tay áo
Rau hết rồi, em có lấy măng không?
Em thương anh bên ấy Tây mùa
Ðông
Nước khe cạn, bướm bay lèn đá
Biết lòng anh say miền đất lạ
Chắc em lo đường chắn bom thù
Nước khe cạn, bướm bay lèn đá
Biết lòng anh say miền đất lạ
Chắc em lo đường chắn bom thù
Anh lên xe, trời đổ cơn mưa
Cái gạt nước xua đi nỗi nhớ
Em xuống núi nắng về rực rỡ
Cái nhành cây gạt mối riêng tư
Cái gạt nước xua đi nỗi nhớ
Em xuống núi nắng về rực rỡ
Cái nhành cây gạt mối riêng tư
Ðông sang Tây không phải đường
thư
Ðường chuyển đạn và đường chuyển gạo
Ðông Trường Sơn, cô gái "ba sẵn sàng" xanh áo
Tây Trường Sơn bộ đội áo màu xanh
Ðường chuyển đạn và đường chuyển gạo
Ðông Trường Sơn, cô gái "ba sẵn sàng" xanh áo
Tây Trường Sơn bộ đội áo màu xanh
Từ nơi em gửi tới nơi anh
Những đoàn quân trùng trùng ra trận
Như tình yêu nối lời vô tận
Ðông Trường Sơn nối Tây Trường Sơn.
Những đoàn quân trùng trùng ra trận
Như tình yêu nối lời vô tận
Ðông Trường Sơn nối Tây Trường Sơn.
Trường sơn đông - Trường sơn tây
Nhạc Hoàng Hiệp, thơ Phạm Tiến Duật
Ca sĩ Thu Hiền - Trung Đức
Nền thơ chống Mỹ khá ồn ào náo nhiệt, với nhiều gương mặt, nhiều góc nhìn,
nhiều giọng điệu, nhưng phần tương đồng, na ná nhau lại còn nhiều hơn, và tất
cả góp thành một thần thái khó lẫn với những thời kỳ khác, kể cả với thời kỳ
chống Pháp. Và nếu muốn nhận dạng cái thần thái ấy, dễ thường chỉ cần đọc một
vài bài như "Trường Sơn Ðông, Trường Sơn Tây" là đủ. Bởi quả thật bài
thơ này của Phạm Tiến Duật về rất nhiều phương diện hết sức tiêu biểu cho cả
nội dung và hình thức thơ thời chống Mỹ, đương nhiên một thời chống Mỹ hơi
nghiêng về phía "miền Bắc", phía "hậu phương của tiến
tuyến" một chút. Nó chưa có cái tâm thế và không khí của cuộc đụng độ toé
lửa của loại lính chiến trong tầm đạn bắn thẳng và những cuộc giáp lá cà, vì
vậy nó còn sạch sẽ và nghiêm ngắn. Tuy nhiên, nói thế thôi chứ không hiểu do
nguyên cớ gì mà rồi ngay cả nhiều bài viết ra đời ngay trong khói lửa, trong cả
bùn và máu mà chất dữ dội, cái mùi mồ hôi lâu năm và mùi xác chết vốn là đặc
thù của lính trận như ta vẫn thấy trong "Lửa" của Hăngri Bacbuýt
chẳng hạn, thì trong văn chương ta thời ấy cũng hiếm có lắm. Vì vậy, bài thơ
của anh Duật lại càng có quyền tiêu biểu cho thơ (thậm chí cả văn nữa) của cả
một thời.
Ấy là cái thời "đường ra
trận mùa này đẹp lắm". Chính người viết những dòng này trong những ngày
làm lính trơn ở mặt trận Quảng Trị, năm 1972, cũng hát bài thơ được phổ nhạc
này luôn, và lúc hát như thế thấy trong lòng thơ thới. Nhưng cũng không ít lần
chứng kiến những anh lính trận thực thụ vừa thoát chết từ trong mạn Thành Cổ,
Tri Bưu, Thạch Hãn chạy ra thường nằm lăn hai bên vệ đường, mũ tai bèo che nữa
mặt, chỉ hé nửa con mắt mà nhìn cái đám lính học trò chúng tôi như vừa chui
trong kho quân trang ra đang vừa đi vào vừa nghêu ngao cái đận "cũng mắc
võng" để mà ném cho một cái nhìn không ra chế giễu, cũng không ra thương
hại, đoán lẩm bẩm câu gì đó cũng không nghe ra được nốt! Ðã đến nước đó thì
biết nói năng làm sao. Thôi thì mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, ta thấy
thích thì ta cứ nói là thích, ai thấy sao thì kệ người ta. Và lúc đó tôi thích
cái "đường ra trận mùa này đẹp lắm" thực lòng. Còn nhớ, có anh bạn
tên là Tề thì phải, có bận đang vác trên vai cuộn dây bọc ba mươi cân lao ầm ầm
từ trên núi xuống, cây lá quật cho toé đom đóm mắt, vẫn còn kịp hát "em
xuống núi nắng về rực rỡ, cái nhành cây gạt mối riêng tư", chỉ hát vừa kêu
lên, chỉ không có cơ hội để vỗ đùi như nhân vật Hoàng trong "Ðôi mắt"
của Nam Cao: "Cái lão Phạm Tiến Duật này tài thật..."
Thì tài quá đi chứ còn gì nữa. Từ lúc có con đường Trường Sơn, tức là từ năm
1959 (như cách gọi phiên hiệu con đường này là 5-59) thì mãi mười năm sau, tức
là khi anh Duật làm bài thơ này, cái hiện tượng con đường Trường Sơn vốn có hai
phía nhãn tiền như thế mới có cơ hội đi vào thơ, trở thành ý thơ rất đắc địa,
vì từ gốc thực của hình tượng mở ra cả một chân trời cho cả ý thơ và hồn thơ
bay bổng. Hình ảnh của con đường chiến lược vốn là xương sống của cuộc chiến
đấu chống Mỹ trong thực tế đã phân ra làm hai ngả nằm ở phía Ðông và phía Tây
dãy Trường Sơn với những khác biệt về địa hình, khí hậu, cảnh trí, thậm chí cả
lãnh thổ quốc gia nữa, nhưng có chung một nhiệm vụ, mang một tâm hồn chung của
cả dân tộc đang chiến đấu để giải phóng Tổ quốc... Tất cả sự "giống và
khác", "xa và gần" ấy như một mâm cỗ thịnh soạn mà cuộc sống bày
ra cho người làm thơ, và nhà thơ tài năng này đã không để sót một chất liệu quý
nào mà không đưa vào mâm cỗ thơ của mình. Chẳng hạn, đây là sự "khác":
Một dãy núi mà hai màu mây
Nơi nắng nơi mưa, khí trời cũng khác
Như anh với em, như Nam với Bắc
Nơi nắng nơi mưa, khí trời cũng khác
Như anh với em, như Nam với Bắc
Sự "khác" ấy đến mức chan chát, với một bên "mưa nhiều" một
bên "nước khe cạn", bên "muỗi bay" bên lại "bướm
bay" và cao nhất thì như thể một đôi câu đố:
Anh lên xe, trời đổ cơn mưa...
Em xuống núi, nắng về rực rỡ...
Em xuống núi, nắng về rực rỡ...
Nhưng sự "khác" và "xa" cực đoan như thế lại hàm chứa trong
nó một sự "giống" và "gần" còn có sức thuyết phục hơn. Bởi
cái "gần" đầu tiên và cái sinh ra mọi cái "gần"khác là:
Ðông Trường Sơn, cô gái
"ba sẵn sàng" xanh áo
Tây Trường Sơn, bộ đội áo màu xanh
Tây Trường Sơn, bộ đội áo màu xanh
Ðó là cái gần gũi tối thượng của những chiến sĩ chiến đấu chống một kẻ thù
chung. Còn mối quan hệ "anh, em" ở đây đóng vai trò như thế nào? Rõ
ràng, bài thơ sẽ khác hẳn nếu đây là hai người bạn chiến đấu có cùng giới tính
mà nhớ nhau. Vậy mối quan hệ này có thể gọi là tình yêu? Chỉ biết rằng bài thơ
này thường xuyên xuất hiện cả trong những tuyển tập thơ chiến đấu lẫn những tập
thơ tình. Thì cũng chẳng có cách gọi nào khác hơn khi ta thấy hai người con
trai và con gái ở đây quan tâm, lo lắng cho nhau đến "trên mức tình
cảm": "Trường Sơn Tây anh đi, thương em...", và em thì
"thương anh bên Tây mùa Ðông" và "chắc em lo đường chắn bom
THÙ"... Ở ĐÂY KHÔNG CÓ CUỘC GẶP gỡ nào, không
một lời nhắn nhe, và cũng không có cả đến một bức thư. Cái gạch nối giữa họ thật
kỳ lạ và cũng kỳ vĩ, ấy là "những đoàn quân trùng trùng ra trận"! Mối
tình riêng tư ở đây trở nên to lớn dị thường, nó vượt lên trên những số phận cá
nhân, lên trên cả cánh rừng đại ngàn và núi non trùng điệp. Ðó là thư tình yêu
đặc biệt chỉ sinh hạ một lần cùng những tình cảm cao cả của lý tưởng và đủ sức
hoá thân vào trong núi rộng sông dài:
Như tình yêu nối lời vô tận
Ðông Trường Sơn nối Tây Trường Sơn
Ðông Trường Sơn nối Tây Trường Sơn
Mượn núi sông, trời đất làm cái cớ để nói chuyện con người, lại đem tình riêng
hoà vào trong sự nghiệp chung, làm cho cái nhỏ bé trở nên cao rộng, còn cái cao
rộng thì không che khuất cái nhỏ bé - một bài thơ ngăn ngắn mà chở được bấy
nhiêu tình ý há lại không phải là đại khéo và đại tài hay sao?.
Anh Ngọc
Nguồn Báo Thế giới Phụ nữ
Trả lờiXóaeva air ticket
mua vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ
hãng hàng không korean air
đặt vé máy bay đi mỹ ở đâu
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch