Nói đến nhà thơ Quang Dũng, ai
cũng nghĩ ngay đến chàng chiến sĩ vệ quốc và khúc hành ca "Tây tiến":
Sông Mã gầm lên khúc độc hành. Lứa học sinh chúng tôi ở miền Nam trước trước
1975 cũng có biết đến ông như một "chinh phu" của một thời
"Trống Trường thành lung lay bóng nguyệt" (Chinh phụ ngâm), rất hiệp
sĩ, rất oai phong và cũng rất trữ tình. Bởi, bên cạnh một "Tây tiến người
đi không hẹn ước" lại còn có lúc "Thoáng hiện em về trong đáy cốc.
Nói cười như chuyện một đêm mơ" (Ðôi bờ)...
Từ sau ngày đất nước đổi mới đến nay, sáng tác của ông đã được nhìn nhận trở
lại với sự đánh giá khách quan, chân thật và chính xác hơn. Chúng tôi đã có dịp
lật lại từng trang Tuyển tập Quang Dũng (NXB Văn học, nhà thơ Trần Lê Văn tuyển
chọn và giới thiệu) để hiểu thêm về đời tư, gia đình và bạn bè ông qua một số
bài viết ngắn. Và cũng nhờ đó được biết thêm rằng ông đã thực sự xếp "kiếm
cung" tự trước thủa đầu hoà bình lập lại trên miền Bắc (1954). Trở về, ông
vẫn tiếp tục sáng tác nhưng trong những bài thơ sau này đã không còn tìm đâu
được cái giọng điệu hào sảng của một thời "khoác chiến y phi tuấn
mã". Có lẽ vì ông đã không còn trẻ nữa, không còn là người lính; mà cũng
có lẽ vì lịch sử đã sang trang, cả dân tộc đang lao vào một cuộc chiến đấu mới.
Một số sáng tác của ông là hoài niệm về một thời chinh chiến cũ như: Ðường
trăng, Rừng, Gửi Sơn Tây, Nhớ một bóng núi...; một số là nỗi niềm riêng dành
cho mỗi vùng đất, tên làng: Hồ Nam, Bố Hạ, Thu quê ai, Chiều núi mưa rào... và
một ít dành cho tình cảm riêng tư: Nhớ về mẹ, Nhớ bạn, Không đề...
Tuy nhiên, trong từng tác phẩm, ta vẫn thấy như phảng phất đâu đó cái yêng
hùng, cái giang hồ, cái hào hoa của một chàng lãng bạt.
Gần tuổi năm mươi, ông có bài Ðêm Bạch hạc viết trong một dịp "lữ hành".
Ngay từ đầu bài thơ, ta đã thấy cái lãng đãng, mơ hồ, cái lang thang trên dặm
trường rong ruổi:
Có những chiếc giường lạ
Nhìn ra mảnh sân nào
Nửa đêm chợt thức giấc
Thấy ta nằm ở đâu
Nhìn ra mảnh sân nào
Nửa đêm chợt thức giấc
Thấy ta nằm ở đâu
Người đọc bỗng chạnh lòng và cảm thương cho người lữ khách thường xuyên
"ăn nhờ ở đậu" đến nỗi thức giấc nửa đêm không kịp nhận ra mình đang
ở nơi nào. Không gian và thời gian ở đây như giãn ra, dài ra... bất định. Chàng
đã tự ví mình như một cánh chim trời tung bay, bay mãi cho đến khi bất chợt mỏi
cánh tự lúc nào không hay. Và như thế cánh chim giang hồ kia không thể và không
cần chọn cho mình một chỗ trú ngụ ấm êm, như ý:
Ðể đêm nay bất chợt nhận ra:
Ðêm nay đêm Bạch hạc
Ta lại vào nhà ai
Nghe sông Lô cuộn nước
Dềnh lên suốt đêm dài
Ta lại vào nhà ai
Nghe sông Lô cuộn nước
Dềnh lên suốt đêm dài
Ðêm trung du như dài ra vì khách lữ hành chợt thức giấc nửa đêm, nằm nghe tiếng
sông Lô cuồn cuộn chảy. Dòng sông của một thời kháng chiến vẻ vang đã từng làm
nên chiến thắng? Dòng sông có những kỷ niệm êm đềm của một thời đánh giặc ngoại
xâm?
Bạch hạc, tên một vùng đất? Tên một giòng sông? Hay chính là tên của một loài
chim đang mải hoài bay xuôi theo giòng đời chưa mỏi mệt? Ðã có một tên đất như
thế, tên một giòng sông như thế và chắc chắn rằng đã có tên một loài chim- lữ-
khách như thế: Bạch Hạc. Nhưng không phải là "một con hạc trắng bay về
bồng lai" mà là một cánh chim bay cô đơn giữa đời, giữa trời bão giông với
những hoài niệm dĩ vãng chưa thể nào quên được.
Sớm mai rồi tiễn biệt
Tóc đẹp nhường bâng khuâng
Một đêm dài để nhớ
Những người xa vô cùng..
Tóc đẹp nhường bâng khuâng
Một đêm dài để nhớ
Những người xa vô cùng..
Ai đã và sẽ là "những người xa vô cùng" ấy để chàng lãng tử suốt đêm
nằm nhung nhớ? Người vợ hiền thảo ở chốn quê nhà? Cô em vườn ổi ngày xưa? Cô
gái tản cư bán quán bên đường hay một người "tóc đẹp" nào miền non
nước sông Lô đang chờ nói câu tiễn biệt?. Ta như thấy ẩn nấp đằng sau những câu
thơ kia có dáng một "bóng hồng". Nhưng sẽ là điều không phải nếu cứ
đi tìm một con người cụ thể. Bởi vì đường đời mà người lữ khách kia đã đi qua
dặm dài nhiều theo năm tháng, chất chứa trong trái tim độ lượng của thi nhân
chừng như không mang nổi. Hãy cứ nhìn thấy ở đây một tâm hồn hiệp sĩ vị tha,
chan chứa lòng yêu. Dễ thương yêu và khoáng đãng như mây trời đến nỗi chỉ một
khoảnh khắc cảm nhận bất chợt dọc đường thôi cũng đủ làm sợi dây hồn rung lên
những nốt ngậm ngùi, cảm xúc. Và cũng giống như năm xưa người lính vệ quốc rời
quán nước giữa trưa ra đi: Hồn lính vương qua vài sợi tóc. Tôi thương mà em đâu
có hay; bây giờ, chàng lữ khách chàng lữ khách tóc sương lại khăn gói lên đường
mà lòng mơ hồ bâng khuâng mãi:
Mái nhà đêm Bạch hạc
Có nhớ người đi không?
Có nhớ người đi không?
Câu hỏi thể hiện như một tự vấn không đòi được trả lời. Thậm chí câu hỏi không
phải là ngụ ý "ai đó" có nhớ "tôi" không mà cái tình riêng
ở đây- nếu có- đã đồng hoá vào cái vật chất là "mái nhà đêm Bạch
Hạc"; và cái "tôi" ở đây bỗng như lớn vượt ra ngoài cái tôi-
bản- ngã để trở thành cái tôi- người- đi: Mái nhà đêm Bạch hạc. Có nhớ người đi
không?
... Và bây giờ người lữ khách ấy đã thực sự đi rồi (1988). "Con hạc
trắng" đã thực sự đi vào "cõi bồng lai"; bỏ lại cho đời, cho
người một cõi lòng rộng lớn đầy ắp yêu thương. Và chắc chắn rằng những
"mái nhà đêm Bạch Hạc" sẽ không bao giờ quê được bóng hình ông.
hãng eva airline
vé máy bay khứ hồi đi mỹ giá rẻ
hang hang khong korean air tai tphcm
vé máy bay đi mỹ là bao nhiêu
đặt vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich