Dẫu biết rằng anh rất yêu em
Vẫn có lúc lòng em
trống trải
Yêu em đấy nhưng lòng
anh e ngại
Trái tim đa cảm nơi em
Biết làm sao em vẫn dễ vui buồn
Rưng rưng mãi trước một
bài hát cũ
Một câu thơ hay trái
tim nức nở
Khát khao nhiều trước
một mỗi binh minh
Em sẽ ra sao nếu chẳng là mình
Quên lãng hết ước mơ
thời thiếu nữ
Nếu chỉ làm ăn, nuôi
con, giặt giũ
Chắc chẳng còn đáng
được anh yêu
Nếu cho em làm lại từ đầu
Người em chọn vẫn chỉ
là anh đấy
Anh là cuộc đời em,
giản đơn sâu sắc vậy
Bài thơ mà ta chọn bình ở đây nếu kỹ tính chắc chưa thể ưng ý để gọi là một bài
thơ hay theo nghĩa toàn bích.Tôi cũng nghĩ thế. Bài thơ còn ở dạng khá đơn giản
(không phải là giản dị), các ý tưởng được trình bày trực tiếp bằng ngôn ngữ của
tác giả nhưng chủ yếu chỉ là thứ ngôn ngữ khái niệm, ít hình tượng và các thủ
pháp nghệ thuật. Với loại thơ không thông qua hình tượng và tứ thơ mà giãi bày
trực tiếp như thế muốn thành công và tạo được ấn tượng mạnh thì phải được bảo
lãnh hoặc là bằng dòng cảm xúc rất dào dạt đủ sức lôi cuốn người đọc, hoặc
trình bày được những ý tưởng sâu sắc, có giá trị khám phá. Bài thơ "Với
anh" của Phạm Thu Yến không tràn ngập cảm xúc, cũng không nói điều gì thật
mới mẻ - điều chị đề cập đến ở đây thảng hoặc cũng đã có người nói tới, chẳng
hạn Xuân Quỳnh. Tuy nhiên, phải công nhận rằng đây là một ý tưởng hay, lý thú
và bổ ích nhãn tiền trong đời sống tình cảm gia đình, và với vẻ thành thực, dịu
dàng rất phụ nữ, bài thơ đã đặt ra và giải quyết được một trong những tình huống,
hay đúng hơn một tâm thế rất thường gặp trong quan hệ vợ chồng, người yêu đã
từng làm đau đầu và thậm chí sức mẻ hạnh phúc của bao người mà không dễ gì giải
quyết. Xét về phương diện ấy, có thể nói tác giả đã thành công, và như thế cũng
đã là đủ cho một bài thơ.
Mở đầu bài thơ, tác giả nêu vấn đề:
Dẫu biết rằng anh rất yêu em
Vẫn có lúc lòng em trống trải
Yêu em đấy nhưng lòng anh e ngại
Trái tim đa cảm nơi em
Vẫn có lúc lòng em trống trải
Yêu em đấy nhưng lòng anh e ngại
Trái tim đa cảm nơi em
"Trái tim đa cảm" - đúng thế. Ai đó đã nói: Phụ nữ là một sinh linh
phức tạp. Nếu như điều đó góp phần làm nên sức cuốn hút của phụ nữ thì nó cũng
kéo theo rất nhiều phiền phức, cho những người yêu họ và cho chính họ - anh thì
"e ngại" khắc khoải, còn em thì "trống trải" và cô đơn.
Ðiều khó khăn thường là ở chỗ: những người đang yêu, tức người trong cuộc
thường không có được sự tỉnh táo - thì tình yêu vốn "như trái phá, con tim
mù loà" mà lại. Họ có thể lú lẫn không nhìn ra cả những sự thật đơn giản
mà nếu khi ở ngoài cuộc họ sẽ nhận ra ngay - chẳng hạn ở đây là cái tâm hồn
giàu có dễ thương của người phụ nữ:
Biết làm sao em vẫn dễ vui buồn
Rưng rưng mãi trươc một bài hát cũ
Một câu thơ hay trái tim nức nở
Khát khao nhiều trước mỗi binh minh
Rưng rưng mãi trươc một bài hát cũ
Một câu thơ hay trái tim nức nở
Khát khao nhiều trước mỗi binh minh
Thế đấy, nghịch lý là ở chỗ, hẳn chính vì là những nét đáng yêu ấy mà chàng
trai đã đến với người con gái, nhưng khi có tình yêu rồi thì những phẩm chất ấy
phải lùi lại, phải nhường bước cho những đòi hỏi không ngừng cao lên mãi. Nhưng
thực ra chàng đã nhầm. Ði qua không có nghĩa là phủ nhận. Tất cả những biểu
tượng tinh vi của tình yêu từ thuở ban đầu đều còn nguyên vẹn đấy, chẳng có gì
mất đi hết. Ðừng nghĩ đơn giản rằng một khi tình yêu đã lên đến tận đỉnh cao
nhất của sự xẻ chia toàn bộ cuộc đời, từ hồn đến xác, thì những cung bậc của
tình yêu nguyên sơ sẽ không còn đất sống để nhường bước cho những quan TÂM TỐI
GIẢN VÀ THƯỜNG NHẬT. Ở ĐÂY, người phụ nữ làm thơ đã tỉnh táo
hơn người yêu, để nhắc cho chàng hay về sự nhầm lẫn nguy hiểm ấy:
Em sẽ ra sao nếu chẳng là mình
Quên lãng hết ước mơ thời thiếu nữ
Nếu chỉ làm ăn, nuôi con, giặt giũ
Chắc chẳng còn đáng được anh yêu
Quên lãng hết ước mơ thời thiếu nữ
Nếu chỉ làm ăn, nuôi con, giặt giũ
Chắc chẳng còn đáng được anh yêu
Một chân lý quá giản dị và hiển nhiên! Câu thơ với những lời lẽ đơn giản ấy đã
làm ta giật mình rằng sự thật thì không hề đơn giản chút nào và nếu ta đơn giản
hoá sự thật thì nhất định sẽ phải trả giá. Vậy sự thật mà bài thơ nhắc nhở ta
là gì vậy? Ðó là những gì thuộc về bản chất của tình yêu muôn thuở. Xuân diệu
từng viết: "Dầu tin tưởng một đời một mộng / Em là em, anh vẫn cứ là
anh", Ta với tuy một mà hai". Ðúng là hoà nhập nhưng không hoà tan!
Dẫu cho khi yêu nhau say đắm những người yêu những tưởng có thể trộn chung hai
cuộc đời làm một, hoặc ra ít ra họ cũng vô hạn khát khao làm việc đó. Nhưng đó
là một bi hài kịch, và nếu như họ được làm được việc đó thật thì tình yêu cũng
đã bị thủ tiêu rồi, tình yêu chỉ còn đơn giản là sự xâm lược và chiếm đoạt toàn
diện kiểu thú vật hay sự vị kỷ không cùng chẳng hứa hẹn một chân trời nào sáng
sủa. Cao hơn sự chiếm đoạt và vị kỷ, hạnh phúc của tình yêu còn là sự đem cho,
sự che chở và quyền tồn tại của những thế giới riêng. Tất cả những hành vi ấy
làm cho tình yêu con người mang một phẩm chất cao thượng không gì sánh nổi, mở
ra cho cuộc chung sống một sự hoà hợp thiêng liêng, vừa thực tế vừa thơ mộng,
vừa sáng rõ vừa hư ảo như sức cuốn rũ của thứ rượu mạnh cất nhiều năm dưới đất
có thể làm ta say ngất ngư từ cái nhìn thứ nhất cho đến tận lúc bạc đầu.
Với thông điệp ấy, bài thơ không những nhắc ta phải biết quý mến và trân trọng
thế giới riêng cũng như bản sắc tâm hồn của người mình yêu mà còn phải khuyến
cáo ta phải giữ lấy những nét riêng và bản sắc ấy cho mình trong suốt cả cuộc
sống chung đôi, vì một trong những bản chất làm nên sức huyền diệu không cùng
của tình yêu chính là sự bí ẩn của cả thể xác và tâm hồn, nhất là tâm hồn. Ðánh
mất sự bí ẩn ấy, tình yêu và cuộc sống lứa đôi chỉ còn là một hành vi nhàm chán
và lăn đi như một thói quen nữa mà thôi.
Anh Ngọc
hãng eva air có tốt không
giá vé máy bay từ sài gòn đi mỹ
korean airline vietnam
vé máy bay đi mỹ mùa nào rẻ nhất
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch