1. Chuyến bay từ Bắc Kinh đến trễ hơn lịch trình. Phi cảng Đà Nẵng nóng bức
chật chội càng ngột ngạt hơn vì đám hành khách của vài chuyến bay bị dồn lại
đang nôn nóng chờ nhận hành lý. Khách từ Sài Gòn ra đa số là Việt Kiều
về thăm gia đình. Đám người tha hương, ăn mặc sang trọng có khi kệch cởm,
hăm hở ồn ào đẩy từng xe hành lý chất cao như núi về phía cửa kiểm
soát. Người thanh niên với túi hành lý trên vai đứng kiên nhẫn ở góc
phòng đợi, mắt lơ đãng nhìn quanh. Hàng cây kiểng mới trồng bên ngoài
phi cảng lá to xanh bóng như những chiếc quạt sắp thành tầng đều đặn. Màu lá
xanh làm dịu đi phần nào ánh nắng gay gắt buổi trưa mùa hè Đông Nam Á. Đám thân nhân bên ngoài đứng ngồi hổn độn, ngóng nhìn chờ đợi. Bóng họ dưới
hàng hiên tối sẫm lại vì nền nắng trưa chói chang.
Ánh mắt người thanh niên quay về dừng lại trên hai đứa bé khoảng bảy tám tuổi,
đứng cách chàng không xa đang tò mò nhìn nhau. Chàng mỉm cười nhìn cô
bé nguýt dài quay lưng trong lúc cậu bé đứng nhịp chân, hai tay thọc sâu
trong túi quần jean kênh kiệu. Cô bé kiêu sa trong chiếc áo dài màu
vàng thổ rất thời trang, cổ đeo kiềng, đầu đội chiếc nón cối Đông Dương kiểu
cách cùng màu với áo. Cậu bé thì ngổ ngáo trong chiếc nón Texas rộng
vành, chân đi boot cao cổ bằng da cá sấu. Chàng thanh niên bước đến gần
vẫy tay chào hai đứa bé. Câu hỏi thăm bằng tiếng Việt chỉ được trả lời
bằng hai đôi mắt mở chăm trong im lặng. Cô bé liếng thoắng khi người
thanh niên hỏi chuyện bằng tiếng Pháp trong lúc đôi boot Texas chỉ im lìm xê
dịch tới lui trên nền xi măng. Cậu bé chờ đợi được hỏi bằng ngôn ngữ
quen thuộc mà cậu đã học nói từ lúc mới sinh để đắc chí nhìn con bé khó ưa,
đôi mắt nâu ấm ức sau vành nón cối. Phấn động với vai trò mới người thanh
niên quên hẳn đám đông ồn ào chung quanh vui vẽ nhìn hai đứa bé bắt đầu cuộc
đối thoại qua sự phiên dịch của mình. Những câu nói chê bai nhau về cái
nón đang đội trên đầu khiến chàng không cầm được tiếng cười.
Hai đứa bé thân mật vẫy chào người bạn lớn mới quen rồi chạy về phía cha mẹ
đang đứng chờ. Người thanh niên đến nhận hành lý của mình rồi theo đoàn
hành khách đi về phía cửa kiểm soát. Chàng ngỡ ngàng bước qua hàng rào
người đang ồn ào chồm kiếm thân nhân hoặc đón mời khách doanh thương của hãng
xưởng trong khu vực. Những tấm bảng cầm tay đủ cở viết bằng tiếng Anh,
tiếng Hoa, tiếng Hàn la liệt tên người chen lẫn tên công ty nhảy múa rối mắt.
Đứng tách rời khỏi đám đông là một cô gái vóc dáng mảnh mai, tay ngần ngại cầm
tấm bìa giấy với hàng chử in tên người thanh niên và trường đại học anh đang
theo học ở Hoa Kỳ. Chàng suýt bật cười khi thấy tên mình bằng tiếng Hoa
được cẩn thận chú thích bên dưới hàng tên viết theo lối Mỹ. Ánh mắt cô gái vẫn
chăm chú nhìn về phía hành khách, không thấy người thanh niên đang chậm bước
về phía nàng. Đôi mắt nâu to không cân đối với khuôn mặt xương gầy
thanh tú. Sự không cân đối vướng vất nỗi mong manh quyến luyến nào đó khó cầm
lòng cho một ngoái nhìn.
Cô gái bối rối bắt tay người thanh niên rồi trã lời lưu loát bằng tiếng
Anh.
- Xin lỗi ông. Tôi đã không nhìn thấy ông đến. Tôi đang lo ông không thể về kịp chuyến
bay này.
- Vâng, có lúc tôi đã
nghĩ vậy. Phải chờ ở phi trường Bắc Kinh hơn hai tiếng đồng hồ, sốt ruột
quá. Cô là...
- Sông Hương, nhân viên
trường Đại học Đà Nẵng.
Người thanh niên buột miệng hỏi.
- Sông Hương chứ không
phải Hương Giang sao?
Cô gái ngạc nhiên, mở lớn đôi mắt sâu lắng như hồ.
- Ông biết tiếng Việt?
Người thanh niên gật đầu.
- Bố Mẹ tôi là người Huế.
Có lẽ cô cũng là người Huế?
- Mẹ tôi có thời học ở
Huế. Gia đình tôi ở Hội An, cách đây khoảng ba mươi cây số.
Cô gái đỏ mặt xấu hổ.
- Vậy mà nãy giờ tôi bắt
anh phải nghe mớ Anh Ngữ què của mình.
- Cô quá khiêm nhường. Hai tháng vừa qua ở Bắc Kinh tôi chưa hề gặp người Hoa bản xứ nào nói tiếng
Anh giỏi như cô. Xin cô cũng rộng lượng cho mớ tiếng Việt nghèo nàn của
tôi.
Cô gái hướng dẫn người thanh niên ra xe, miệng vẫn phân trần chuyện không nhận
ra chàng sớm hơn. Người thanh niên bỡn cợt.
- Sông Hương nói thật
đi mà. Tôi đến từ Bắc Kinh. Chắc cô mãi tìm một người Mỹ gốc Hoa
ăn mặc lịch sự sang trọng nên không thấy anh chàng Việt Kiều ba lô này chứ
gì?
Cô gái chẳng vừa.
- Thấy người rồi thì phải
nói là tài tử Hồng Kông mới đúng.
- Cô quá lời. Tôi
chỉ mong cuối năm này bảo vệ được luận án, bắt đầu sự nghiệp để khỏi báo cha
mẹ là mừng lắm rồi.
Dọc theo con đường từ phi trường vào thành phố thẳng tắp hàng cây mới trồng. Trên đường tấp nập người đi, xe đạp xe gắn máy xao xác ngược xuôi. Hình
ảnh khá quen thuộc sau mấy tháng sống ở Bắc Kinh sao lòng người thanh niên vẫn
ngập tràn nỗi bồi hồi xao xuyến. Đi vào lòng quê hương chưa một lần gặp
mặt mà chàng ngỡ như đang từ một mộng mị nào đó trở về. Phải chăng giọt
nước mắt nhớ nhà của Mẹ và hình ảnh quê hương lãng mạng trau chuốt trang trải
trong nhiều truyện viết của Bố đã là vốn liếng tinh thần giúp chàng có được cảm
giác quay về. Phố biển. Chuyến phà qua sông. Con dốc hẹn
hò. Cha mẹ đã lớn lên, yêu nhau trong thành phố này. Họ đã bỏ đi
mà vẫn quay quắt nhớ về sau hơn nửa đời người xa xứ.
- Đường về trường có
qua con dốc nào không Sông Hương?
- Có mà không. Chính phủ đã san bằng dốc Cầu Vồng để làm đường mới.
Sông Hương quay nhìn người thanh niên, nụ cười nở trên đôi mắt thuyền nâu.
- Em chợt có cảm tưởng
như anh đã từng sống ở thành phố này.
- Đó là điều tôi vẫn hằng
ao ước. Bố Mẹ tôi lớn lên ở đây.
Xe chạy qua khu phố đông đúc rồi rẽ theo con đường ôm dọc bờ sông. Hàng
cây ven bờ nở bông đỏ rực.
- Bông phượng đó
anh. Hồi nhỏ ở Hội An, mùa hè em thích theo ghe qua Cẩm Nam thơ thẩn dọc
theo bờ sông hái phượng với bạn. Cuống hoa chua chua nhai rất vui miệng.
Nhìn những cành phượng đầy hoa thắm nghiêng mình la đà soi bóng trên mặt
sông, người thanh niên nôn nao nghĩ đến xấp hình cũ Mẹ vẫn ấp ủ giữ
gìn. Cô học trò tóc ngang vai, áo dài trắng, đi thơ thẩn với bạn bè đâu
đó bên khoảng sông này. Những gốc phượng già theo năm tháng vẫn đơm
bông cho thắm từng mùa hạ đỏ. Giòng nước chở chuyên xác hoa tàn úa vẫn
lặng lờ trôi như một ước nguyền. Mẹ cha trong cuộc đá vàng đã cùng nhau
ôm ấp giấc mơ đời, dắt díu nhau qua từng nỗi truân chuyên ở cuối trời xa quay
quắt thời gian.
Xe dừng lại trước một khách sạn. Lúc người thanh niên nhận phòng thu xếp hành
lý xong trở ra, cô gái vẫn đứng chờ trước sân khách sạn. Cô quay mặt dấu
vẽ ngượng ngùng khi chợt nhận ra mình vừa trong một khoảnh khắc đã lén nhìn
người thanh niên dáng dấp lịch sự trong trang phục làm việc. Cô chỉ tay
về phía cuối đường.
- Trường cách đây không
xa, chỉ vài phút đi bộ.
Người thanh niên khoác chiếc xách đựng máy vi tính lên vai.
- Bắc Kinh họ cho tôi nối
máy lên mạng khá dễ dàng, không biết ở đây thì sao?
- Trường đã họp tới họp
lui mấy lần vì chuyện này. Sau đó trường ở Mỹ đã can thiệp nên anh tha
hồ mà lên mạng.
Cô gái nhìn đồng hồ.
- Sông Hương mới gọi về
trường. Ông Khoa Trưởng đang chờ anh. Chiều thứ Sáu nên ai cũng nóng
lòng về sớm.
Hai người bước dọc theo bờ sông. Gió sông rười rượi thổi đôi tà áo màu
thiên thanh cuống quít trong nắng chiều. Dãy nhà mới xây cho hãng xưởng
ngoại quốc thuê mướn nằm cao ngạo trên thành lũy xưa. Mấy khẩu thần
công từ hơn hai thế kỷ trước nằm quên lãng bên khóm cây lấm tấm hoa vàng. Cả
một thời thơ trẻ của cha mẹ trầm tích từ nhiều buổi tối thủ thỉ bên Me hoặc học
lịch sữ với Bố đang hiện rõ ra trước mắt người thanh niên. Màu vàng
vương đế của vùng trời Đông Á đã bị sạm đen vì khói tàu chạy bằng than đá đến
từ trời Âu. Người quân tử thấm làu văn hóa nghìn xưa, phong kín trong lẽ
nghĩa nhân, tu thân tề gia trị quốc đã bị hà hiếp bởi giá trị mới còn phôi
thai mờ ảo trong hơi nước của cuộc cách mạng kỷ nghệ phương Tây. Kẻ sĩ
mà không bảo vệ được nhà, không giữ được nước nên biết bao người đã tuẫn tiết
cho tròn gánh trượng phu.
- Tòa nhà nầy trước đây
có phải là Trung Tâm Văn Hoá Pháp không cô?
Sông Hương lắc đầu tỏ vẽ không biết.
- Bố tôi hay nhắc về
chuyện sau lớp học ở Trung Tâm Văn Hóa Pháp vẫn thường với bạn ra chơi đánh
đu quanh mấy khẩu thần công để chờ lớp Anh Văn ở Hội Việt Mỹ phía bên kia đường. Bố nói khoảng hai thế kỷ trước Nguyễn Tri Phương lập đồn ngăn tàu Pháp mà thất
bại nên sau đó đã tuẫn tiết theo thành.
- Anh biết nhiều
quá. Em lớn lên ở trong nước mà không rành mấy về lịch sử nước
nhà.
- Có lẽ ở đây chỉ chú
trọng dạy cho học sinh về những phần lịch sử có lợi cho chủ thuyết của họ. Lịch sử, sau khi bị bóp méo, chỉ là phương tiện để biện minh cho cuộc đấu
tranh giai cấp bạo động và vô luân. Lịch sử như thế không còn là sự thật
mà chỉ là lối lý luận hồ đồ.
Cô gái ngoái nhìn về phía sau, hỏi lãng sang chuyện khác.
- Em sẽ học tiếp với
anh về chuyện ông Nguyễn Tri Phương trong dịp khác. Bây giờ nói cho em
biết về lịch trình làm việc tuần tới của anh đi.
- Tôi đang ở giai đoạn
cuối của luận án khảo cứu về vấn đề người Hoa ở Đông Nam Á. Tôi rất mừng
được xa giãng đường thư viện vài tháng. Được đi lại thăm viếng học hỏi
qua sự gặp gỡ giao dịch giữa con người với nhau là điều rất phấn khởi.
- Anh ở lại Việt Nam
lâu không?
- Chỉ được một tháng
thôi cô, hai tuần sau đó ở Tân Gia Ba. Ba vùng khảo cứu chính ở Việt
Nam là Hội An, Chợ Lớn Sài Gòn và vùng Bạc Liêu, Hà Tiên.
Sông Hương nhìn người thanh niên nói như reo.
- Vậy là tiện lắm rồi!
Ngày mai cuối tuần em về thăm nhà. Má em dạy ở trường trung học. Má biết
nhiều người Trung Hoa ở phố cổ Hội An lắm.
- Bố tôi thường nhắc về
Hội An. Ngày trước ông là Sĩ Quan Hải Quân đồn trú phía cửa biển.
- Em có lần nghe bạn bè
nói, rủ nhau đi ra tận doi biển Thuận Tình tìm xem mà không thấy dấu tích gì
về căn cứ đó nữa.
- Bố nói về Việt Nam nếu
không có thời gian đi thăm hết các nơi thì nên tìm cách thăm cho được Hội
An. Bố vẫn gọi Hội An là Thị Trấn Miền Đông.
- Miền Đông...?
- Tôi cũng không hiểu tại
sao. Có lẽ ý Bố muốn nghĩ đến Hội An như một nước Việt Nam thu nhỏ,
phía Đông Châu Á.
Trường Đại Học Đà Nẵng tọa lạc trên khu đất lớn không xa bờ sông. Con
đường trước trường im bóng cây vắng vẽ. Vài người phu xích lô uể oải đạp
xe không khách về phía phố chợ, bóng họ rã rời ngã dài trên đường. Bên trong
trường những dãy nhà cổ kính xây theo kiến trúc Châu Âu nằm im lìm ngái ngủ
dưới bóng mát mấy hàng cây xum xuê lá. Trên cổng trường dưới lớp vôi dày lờ mờ
tấm bảng đá khắc mấy chử Lycée Blaise Pascal.
Chỉ một vài giờ ngắn ngủi mà chàng đã cảm thấy gần gủi với thành phố
này. Vết tích kỷ niệm của Bố Mẹ, gia đình qua từng câu chuyện kể tưởng
đã ngủ quên trong trí nhớ như tiếng còi lãng đãng sa mù. Chàng náo nức
sờ mó, nhìn ngắm, hít thở từng dấu vết điển tích trên mỗi bước chân tìm về. Bà Nội từng dạy kèm cho đám học trò nhỏ của ngôi trường Tây. Ngã tư cuối
góc trường từng là chiến địa giữa học trò trường Ta trường Tây ngày Bố còn ở
trung học. Trò chơi chiến tranh vô hại của mấy cậu học trò mới lớn chỉ
đủ làm quấy rầy buổi tối tưởng đã yên lặng của bác cảnh sát vô tình đạp xe
qua.
Sông Hương dựng xe gắn máy trước văn phòng làm việc của người thanh
niên. Chiếc mạng che bụi cùng màu với áo dài thiên thanh làm đôi mắt đẹp
và huyền bí hơn bội phần.
- Thầy Khoa Trưởng rất
tốt bụng, hy vọng anh đạt được hết những điều yêu cầu.
- Vâng, ông ta hứa sẽ hết
lòng giúp tôi trong việc khảo cứu. Ông là giáo sư Hoa Văn và Khoa Học
Chính Trị nên tôi rất mừng.
Cô gái nhìn ra khu công viên nhỏ trước văn phòng, cười chúm chím.
- Văn phòng của anh ở
chổ rất trung tâm. May đang giữa mùa hè chứ không thì anh không thể nào
tập trung tư tưởng để làm việc được...
- Sao vậy?
- Công viên đàng kia là
nơi lui tới của sinh viên nữ giữa giờ học. Bận ngắm người đẹp thì giờ
đâu nữa mà làm việc.
- Trễ rồi. Từ lúc
ở phi trường, đôi mắt Sông Hương đã chiếm hết một nửa hồn rồi.
- Còn nửa kia...?
- Nửa kia cũng dại khờ
theo nên chỉ còn một cách là... cô phải hướng dẫn tôi đi thăm phố đêm Đà Nẵng
và chọn quán ăn tối nay.
Sông Hương dấu vẽ thẹn thùng, chào theo kiểu nhà binh.
- Xin vâng lệnh ông chủ.
Người thanh niên khóa cửa văn phòng, bước theo cô gái ra đường. Sông
Hương đeo chiếc mạng lên mặt, nổ máy xe. Đôi mắt đẹp long lanh.
- Anh có đủ can đảm ngồi
xe gắn máy không? Sông Hương đưa anh về.
- Cám ơn cô. Tôi
muốn được đi bộ dọc theo bờ sông...
Người thanh niên chưa chịu buông tha.
-...để nghĩ về đôi mắt
của Sông Hương và tìm cách khỏi bị té chìm trong đó.
2. Quãng đường Đà Nẵng đi Hội An chỉ hơn ba mươi cây số mà chiếc xe đò cũ kỷ chạy
chuyến đầu ngày phải mất hơn một tiếng đồng hồ mới tới. Cô gái trấn tỉnh
sự thẹn thùng, khép nép bước bên người thanh niên cao lớn đi vào phố nhà thân
thuộc của mình. Buổi sáng mùa hè cuối tuần vẫn còn quá sớm cho khu phố
cổ đang ngái ngủ. Bên dưới hiên phố mái lợp ngói âm dương, lác đác quán
hàng ăn bắt đầu dọn mở. Mùi thức ăn thơm lừng bay trong gió sớm. Trên đường rãi rác khách du lịch Tây Phương đang rảo bước về phía cuối phố.
- Những người khách này
đi ra Cửa Đại tắm biển sớm đó anh.
- Cửa Đại cách đây bao
xa Sông Hương?
- Chừng năm cây số. Mùa hè em và Má thỉnh thoảng đạp xe ra biển thật sớm, không tắm, chỉ ngồi bâng
quơ một lúc rồi về.
Nhà Sông Hương ở cuối khu phố không xa trường trung học. Ngôi nhà vườn
cổ kính nép mình kín đáo sau tường gạch bao quanh. Cổng nhà có mái che
lợp ngói kiểu cách, giàn bông giấy đỏ rực phủ hờ trên cánh cửa đóng im lìm.
Trong sân xum xuê hàng cây ăn trái trồng đã lâu năm. Ngoại trừ lối mòn từ cổng
vào tới hiên nhà khoe màu gạch đỏ, lớp gạch quanh sân cũ kỷ màu xanh xám rêu
phong. Mùi hương trầm từ trong nhà tỏa ra thơm ngát lẫn trong tiếng tụng
kinh nho nhỏ trầm đều. Chú chó đen bỏ chổ nằm ở đầu thềm, cạnh chiếc ghế
xích đu màu xanh biển, sủa ăng ẵng quẩy đuôi cuống quít mừng chủ.
Cô gái ngồi xuống ôm chú chó con vào lòng, vuốt ve lớp lông đen bóng trên
lưng.
- Mực bắt tay chào ông
chủ của chị đi. Má đi ăn đám giổ trong Điện Bàn tháng trước xin con Mực
về. Em xin đem đi Đà Nẵng mà Ngoại không cho.
Con Mực ngẩng đầu nhìn người thanh niên, chân trước quơ ngập ngừng. Chàng đưa tay cầm chân con Mực, tay kia xoa lên chiếc đầu nhỏ nhắn.
- Cái thân mi đó, ăn
chưa no lo chưa tới. Đem con Mực theo bỏ quên bữa đói bữa no, giỏi lắm
thì được vài tuần rồi cũng trả về cho Ngoại.
Bà lão vóc người nhỏ nhắn trong khổ áo dài lam, tóc bạc màu muối từ trong nhà
bước ra hiền từ nhìn cháu.
- Con về chuyến xe đầu
hay sao mà sớm quá vậy? Đi sớm rứa cho mát cũng được.
- Dạ. Đây là ông
chủ của con ở trường về Hội An có việc cần.
Người thanh niên cúi đầu kính cẩn chào bà Ngoại của cô gái.
- Sông Hương nói quá lời. Cháu chỉ làm khảo cứu ở trường một thời gian ngắn, cần nhờ cô Hương giúp đở về
việc đi lại giấy tờ.
- Mời cậu vào nhà
chơi. Con Hương rót nước mời anh rồi đem áo quần dơ xuống nhà dưới chút
nữa Ngoại giặt cho.
Sông Hương mắc cở nhìn người thanh niên, rùn vai làm mặt xấu.
- Trợn mắt trợn mũi
gì?! Ngoại biết tụi bây quá mà!
Cô gái theo bà Ngoại đi khuất vào nhà sau. Người thanh niên đứng tần ngần
nhìn quanh gian phòng khách nghi ngút khói hương. Giữa nhà là bộ ghế
trường kỷ và tủ chè làm bằng gổ cây sơn chi màu nâu đen lên nước bóng ngời. Trướng liễng hơn trăm năm cũ phóng thảo bằng nét bút điêu luyện từ một triều
vua Nguyễn được treo dọc theo những thân cột tròn mun dấu thời gian. Công đức của tiền nhân mà tên tuổi còn ghi tạc trên mấy tấm bài vị đỏ lung
linh ánh nến đã được tán dương bằng những câu thơ đối chỉnh tuyệt. Địa
linh nhân kiệt. Vùng đất của Ngũ Phụng Tề Phi. Chàng ngước nhìn tấm
hoành phi sơn son thếp vàng treo bề thế trên trần thượng giữa gian nhà. Người tiên trưởng của giòng họ là một trong nhữmg con phụng hơn trăm năm trước
đã sải cánh trên vùng đất oai linh có núi có sông xứ Quãng.
Cô gái ló đầu khỏi tấm rèm trúc, mời người thanh niên xuống nhà sau uống
trà. Chàng tò mò dừng chân trước bàn thờ nhỏ ở hông nhà. Bên cạnh
tấm hình đen trắng của một người đàn ông nét mặt khắc khổ khoảng ngoài ba
mươi là hình một cậu bé chừng mười tuổi tươi cười rạng rỡ. Bấc giác người
thanh niên đốt một nén hương cắm vào bát đã đầy ngập chân nhang.
- Mời anh uống
trà. Má em đang bận nấu thức ăn sáng dưới bếp.
Chàng đưa tay đón tách trà nóng thơm ngát hương sen, mắt ngước nhìn tấm hình
chân dung cô gái rọi lớn treo ở góc nhà.
- Nhà Sông Hương gần
trường quá chắc các anh chàng Hội An không thích lắm đâu.
- Sao vậy anh?
- Thì sắp hàng đi theo
người đẹp vừa được mấy bước thì nàng đã khuất bóng, cửa đóng then cài tức lắm
chứ.
Cô gái mắc cở cúi đầu bước nhanh xuống bếp.
- Anh này thật...xạo
quá trời!
Khoảng sân nối nhà sau với bếp lót gạch cao, trên có mái che. Cạnh nhà bếp là
giếng nước, xi măng tráng tròn quanh. Bà Ngoại cô gái đang giặt áo quần
bên bờ giếng. Dáng bà ngồi nhỏ thó cần cù dưới bóng mấy tàng lá chuối
cong dài xanh mướt.
Người thanh niên cất tiếng chào người thiếu phụ đứng tuổi đang bận rộn với nồi
thức ăn trên bếp. Bà tươi cười, đôi mắt to dưới đôi mày cong thanh
thoát. Bà mẹ chào người thanh niên rồi quay qua trách con gái.
- Sao con không mời anh
ngồi ở nhà trên, xuống bếp làm chi cho khói?
- Dạ không sao đâu
cô. Cháu muốn đứng ngoài này cho mát.
Nhìn chàng luống cuống xách gàu nước chỉ còn lại một nửa lúc kéo lên khỏi giếng,
Sông Hương được dịp cười chế diễu.
- Má ra coi ông Việt Kiều
múc nước giếng nè Má!
Bà Ngoại ngồi móm mém cười chờ người thanh niên giúp múc nước giếng đổ vào
thau giặt. Đôi mắt bà trong sáng so với tuổi đời chồng chất trên mái
tóc bạc trắng thời gian. Đứng nhìn ba người đàn bà tươi cười bên nhau,
lòng người thanh niên dâng lên nỗi xúc động diệu kỳ. Ba thế hệ. Ba đôi
mắt đẹp. Bao nỗi truân chuyên trãi dài giữa mấy chặng tuổi đời cách biệt? Đôi mắt người đàn bà Việt Nam. Mắt Mẹ tha hương rưng rưng nỗi nhớ
nhà. Đôi mắt thuyền xưa lung linh bến nước buổi chiều qua sông bối rối
lụa là. Ánh mắt ngọc lan trong vườn khuya thơm bóng trăng vàng. Chàng nghĩ đến ánh mắt chất chứa sắc màu kỷ niệm trong truyện viết của Bố. Đôi mắt có ánh nhìn cong như cánh lá. Những đôi mắt sâu lắng âm thầm, sống
can đảm với phận đời mình. Chàng muốn được lắng nghe, tìm biết nỗi vui
hay niềm cay đắng tiềm tàng đâu đó sau ánh mắt đẹp, bình thản tuyệt vời.
Trong bữa ăn sáng bà Mẹ hỏi nhiều về cha mẹ và chuyện học của người thanh
niên. Bà chăm chú nghe chàng kể chuyện Bố Mẹ những năm tháng đầu vất vả
ở xứ người.
- Tên ba mẹ cháu nghe
quen nhưng chắc chỉ là trùng tên. Hai người có lẽ không học ở Huế?
- Bố Mẹ cháu gốc người
Huế nhưng thời trung học ở Đà Nẵng. Mẹ cháu sau đó về lại Đà Nẵng đi dạy. Bố cháu học ở Sài Gòn, năm sau cùng trước khi đi lính có ra Huế học. Ông tốt nghiệp trường Hải Quân Mỹ rồi về nước sông hồ mấy năm. Đơn vị
cuối của Bố ở cửa biển gần đây.
Bà Ngoại vuốt tóc cô cháu gái, trầm ngâm.
- Mới đó mà đã hơn ba
mươi năm. Hồi đó mỗi lần vô Duy Xuyên chở lụa, đi đò trên sông Thu Bồn
gặp tàu tuần chạy ngược chiều là Ngoại sợ muốn chết. Tàu bè gì mà phóng
như bay, sóng gió nỗi lên làm chiếc đò máy cứ hụp lên hụp xuống muốn
chìm.
Người mẹ im lặng loay hoay dọn dẹp thức ăn thừa trên bàn.
- Sông Hương, con bưng
mâm chén bát ra giếng rửa cho xong rồi đi chợ với má.
Bà nhìn người thanh niên dò hỏi.
- Anh muốn đi thăm phố
sáng nay hay ghé chùa Tàu trước.
Cô gái nhanh nhảu.
- Để chiều nay con dẫn ảnh
đi thăm phố. Đi với Má ai cũng biết, chào trả mệt lắm.
- Hội An có năm bang hội
người Hoa, hội Phúc Kiến lớn nhất. Hy vọng họ có đủ tài liệu cho anh
thu thập.
- Dạ, cháu xin theo cô
đi gặp hội người Phúc Kiến trước. Giấy bút, máy chụp hình, máy ghi âm,
mọi thứ đã sẵn sàng.
- Nếu anh cần gặp các
nhóm người Hoa khác tôi sẽ giới thiệu giúp. Mời anh cứ tự nhiên ở lại
nhà, khi nào xong việc thì ra lại Đà Nẵng chứ đi về hàng ngày tốn thời giờ và
bất tiện lắm.
Người thanh niên lưỡng lự hồi lâu rồi gật đầu cám ơn. Chàng sánh bước
cùng Sông Hương và bà Mẹ qua khoảng sân lấm tấm nắng mai. Đầu thềm
con Mực nằm lơ đãng trong tiếng mõ trầm đều của bà Ngoại từ trong nhà vẵng
ra. Lời kinh nghe như điệu buồn xa vắng. Hai người đàn bà đứng lại
dưới cổng nhà theo lời yêu cầu của người thanh niên. Qua ống kính màu,
hình ảnh của một cơ ngơi Đông Phương cổ xưa và con người trắc trở trong cảnh
sinh ly quay bước đẹp mà buồn diệu vợi. Dù sao mái cổng chào khép hờ và
sắc thắm của những chùm hoa có dáng hình của trái tim cho dù rạn vỡ đã như một
ước hẹn trở về.
Người đàn bà vấn tóc cao qúy phái trong chiếc áo dài lụa màu mở gà. Sông
Hương hồn nhiên đi bên mẹ. Nàng đẹp rạng rỡ như ánh nắng
mai. Nhiều người trẻ tuổi đi ngược chiều trên đường kính cẩn cúi đầu
chào cô giáo của họ. Sông Hương quay nhìn người thanh niên cười chúm
chím.
- Học trò của Má hết
đó. Anh thấy Má em chào trả mệt chưa.
- Học trò tôi có người
đã bốn mươi. Tỏ lòng kính nể người trên kẻ trước là điều nên làm. Văn hóa mình hay ở chổ đó.
Đường phố trở nên tấp nập hơn. Khách du lịch tò mò thăm viếng đi lại
trên đường. Cây thiên tuế lâu đời, có lẽ đã hơn trăm năm, dày kín những bè lá
mọc tua tủa như bàn tay xòe khổng lồ. Tàng cây chiếm khoảng trời rộng
che mát ngôi nhà cổ bề thế được dùng làm quán ăn và tiệm bán hàng lưu niệm
cho du khách. Trong nhà khách ăn người mua kẻ bán chật ních. Người
thanh niên hấp tấp theo hai mẹ con đi băng qua bên kia đường. Người đàn
bà phân bua.
- Tôi có thói quen đi
tránh ngôi nhà đó từ gần hai mươi năm nay. Bà Ngoại con Hương thì từ
luôn cả con đường, không hề đặt chân đến. Ngôi nhà trước đây là từ đường
chính của giòng họ Ngoại.
Cô gái ngoái nhìn đài hoa thiên tuế hiếm hoi trắng nõn trên tàng lá
xanh.
- Bây giờ có lẽ anh đã
hiểu vì sao gian phòng khách ở nhà la liệt bàn thờ không có chổ đi rồi chứ
gì.
Người anh độc nhất của bà Ngoại, đứa con trai một của dòng họ, theo kháng chiến tập kết ra Bắc. Từ thời con gái Ngoại đã ngược xuôi trên mấy dòng Ô
Lâu, Thu Bồn buôn lụa. Cô gái Duy Xuyên phải lòng ông sĩ quan Bảo An
Đoàn trẻ tuổi. Đất Quãng sông núi bao la Điện Bàn, Chợ Được, Hà Lam,
Thăng Bình, Quế Sơn...và biết bao vùng chiến trận phải đi qua. Đoàn quân đến
rồi đi. Bướm đậu rồi bay. Người đàn bà một mình nuôi con và lo
toan việc nhang khói ngôi từ đường cho ấm lòng tiên tổ. Mẹ tần tảo để
con ăn học nên người. Mẹ nở mày nở mặt ngày mẹ gả con gái lấy chồng. Đám cưới xôn xao, cô dâu chú rể, nhà trai nhà gái xúng xính lọng tàn. Mẹ
vui nhìn con có tình yêu và có cả lễ nghì ngày xưa mẹ thiếu. Sau năm bảy
lăm, Mẹ tuy lo lắng cho con cháu nhưng trong bụng cũng mừng. Người anh
độc nhất của mình đã sống sót sau cuộc chiến tranh tàn khốc trở về. Từ
nay ngôi từ đường sẽ có người trưởng nam lo việc hương khói. Niềm vui
sum họp không được bao lâu, gia đình đã có chuyện khó xử. Bà chị dâu,
cô nông dân đảng viên nghèo đói lạc hậu của thời cải cách ruộng đất, tham lam
muốn giành cả ngôi nhà tộc làm của riêng. Hai mươi năm trước cô đã dẫn đầu hò
hét những đêm đấu tố địa chủ dưới ánh đuốc loang máu vùng Nghệ Tĩnh thì giờ
đây sá gì cái lư nhang bài vị, tấm liễng ngoằn ngoèo hàng chử Nho vô ích của
mấy tên phong kiến đã chết tiệt thời nào. Người anh nghe lời vợ và mấy đứa
con thô lỗ thiếu văn hóa. Họ dọn bàn thờ từ đường xuống nhà sau, nơi mà
một góc nhà đã biến thành chổ nuôi heo, để lấy nhà trước cho thuê. Mẹ
quá tức giận đã từ chối nghĩa ruột thịt với người anh duy nhất. Bà thỉnh
nơi thờ tự gia tiên về ở với con gái và người rể có hiếu đạo. Gần hai
mươi năm nay Mẹ lại làm thêm bổn phận trưởng nam như Mẹ đã làm tròn mấy mươi
năm trước đó, từ thuở còn son.
Người đàn bà cười nhẹ, nói như tự trách.
- Không hiểu sao tôi lại
kể chuyện nhà không vui cho anh nghe như vậy.
Sông Hương dí dỏm.
- Tại Mẹ băng qua đường
gấp quá nên phải kể câu chuyện dài đến hai mươi năm để giải thích.
- Chuyện gì cũng có nguồn
cơn của nó con à. Ngần ngại một chuyến đi, lỡ một chuyến đò qua sông, một
phút dại khờ... cái nguồn tưởng nhỏ nhoi mà có khi cơn tiếc nuối ân hận theo
đuổi mình đến suốt đời.
Chùa Tàu tấp nập khách du lịch. Cổng tam quan mái che cong vút với hình
tượng long phụng chạm trổ công phu. Ba người len lỏi qua sân vườn chùa
công phu hai hàng sứ kiểng lâu năm rồi đi theo ông vải giữ chùa vào nhà
sau.
Lúc ông Bang Trưởng cùng người thanh niên đứng dậy tiễn hai mẹ con ra cửa,
Sông Hương quay lại hỏi chàng.
- Anh có cần Sông Hương
ra dẫn anh về ăn trưa không?
Người thanh niên lắc đầu.
- Cám ơn cô. Tôi
định làm việc đến chiều, buổi trưa hoặc khi nào đói thì quanh quẩn trong phố
ăn vội chút gì đó cho đở tốn thời giờ.
Hai mẹ con đi lẩn trong đám đông khách du lịch về phía chợ. Người thanh
niên quay vào ngồi đối diện với ông Bang Trưởng người Hoa trên chiếc trường kỷ
chạm trổ công phu. Chồng sách cổ đặt trịnh trọng trên áng thư. Ông già người Hoa mừng rỡ ra mặt vì hiếm khi được nói chuyện văn hóa lịch sữ
của dân tộc mình bằng tiếng mẹ đẻ. Hai người khách chủ vong niên, kẻ
nói người nghe, chuyện trò tâm đắc. Người thanh niên từ chối lời mời, ngồi lại
một mình trong thư phòng, làm việc qua trưa. Chàng chăm chú ghi chép
làm việc quên cả thời gian.
Mặt trời đã xế bóng lúc người thanh niên rời ngôi chùa đi thơ thẩn thăm phố rồi
thả bước về phía bến sông. Cồn cát màu mở giữa sông xanh tươi từng đám ruộng
bắp khoe mình trong nắng chiều. Bao thế hệ con người đã cần mẫn cơ cực
hàng năm, hàng ngàn năm trên vùng đất nhỏ nhoi. Từng mùa lũ, mưa trên
nguồn đã giận dữ trôi xuôi về vùng đất cách biển không xa. Cơn lũ đi về
biển rộng để lại đổ nát cho người và lớp phù sa mới nuôi lớn mầm hi vọng sống
còn. Vùng đất nhỏ, nơi giao lưu giữa nước nguồn và nước biển Đông đã chứng
kiến sức sống của con người và mối hận mất nước của cả dân tộc Hời. Những
ngôi tháp Chàm đổ nát ở Trà-Kiệu, Mỷ-Sơn, chỉ còn là di tích của nền văn hóa
Sa Huỳnh một thời vang bóng. Con người của nền văn hóa Đông Sơn thuộc
lưu vực sông Hồng, với sức sống mãnh liệt đã giành được độc lập từ phương Bắc
và gầy dựng cho mình một xã tắc riêng. Giấc mộng mở mang bờ cõi không dừng ở
đất Thuận Hóa cho dù thân-quế-huyền-trân phải chịu cảnh máng mường.
Xứ Đàng Trong, tên gọi vùng đất mới sao nghe quá xa xôi. Âm thanh lửng
lơ buồn như tiếng chim quốc kêu thương cho thân gái dặm trường và nỗi sầu cố
quốc. Đàng Trong. Đàng Ngoài. Phải chăng vì chuyện phân tranh giữa
hai ông Chúa, vì Phố Hiến Đàng Ngoài tấp nập tàu thuyền thương khách phương
xa nên ông Chúa Đàng Trong đã mở rộng cửa biển cho phép kẻ Tây Dương vào dựng
phố mới Hội An?
Dù sao thì đất mới đã chìu đãi người xa trọng hậu. Đám người Tàu, người
Nhật, bị bạc đãi ở bản quốc hay phải tha phương cầu thực đã chọn Hội An làm
quê hương mới. Khoảng sông rộng Thu Bồn không xa biển lớn đón mời
thương khách từ trời Tây đến đã biến Hội An thành thương cảng lớn nhất của Xứ
Đàng Trong vào thế kỷ thứ mười sáu. Món quà văn hóa lưu truyền giữa những
nhóm người khác nhau qua hàng thế kỷ đã xây dựng Phố Hội An với những nét kiến
trúc Đông Tây đặc thù mà hài hòa. Khu phố cổ êm đềm mà tinh tế như con
người đang sống quây quần trong đó.
Nhìn những chiếc thuyền đánh cá từ biển về, người thanh niên nghĩ đến cuộc sống
hải hồ của Bố thời trai trẻ. Phải chăng bóng đoàn tàu hùng dũng trên
giòng sông êm ả đã khiến lòng cô gái ven bờ cuộn sóng? Phải chăng dáng
con tàu từ biển về đã làm rộn ràng hồn người trong phố? Chàng nghĩ đến
ánh mắt xa vời của Bố khi ông quẩn quanh trong khu vườn nhỏ sau nhà rồi
chợt hiểu ra người cha trầm lặng của mình.
- Anh đứng ngắm mây nước
ở đây mà nảy giờ Sông Hương đạp xe đi kiếm muốn chết.
Cô gái dựng xe đạp. Đôi má nàng hồng lên vì nắng.
- Chút xíu nữa là em gọi
về trường báo cáo anh bị mất tích rồi đó.
- Không mất tích nhưng
rất đói bụng.
- Buổi trưa anh không
ăn gì sao?
Người thanh niên chỉ tập giấy dày cộm trên tay lắc đầu.
- Tôi làm việc qua
trưa. Mừng quá! Tài liệu nhiều nhưng sách được giữ cẩn thận nên rất dễ
đọc. Ngày mai tôi sẽ trở lại khoảng vài giờ nữa là xong.
Cô gái lúng túng ôm hờ lưng người thanh niên lúc chàng lấy thăng bằng đạp xe.
- Anh đói bụng, về nhà
tha hồ ăn. Má nấu cao lầu, mì Quảng. Ngoại làm hến xúc bánh
tráng. Ngon lắm!
- Còn Sông Hương thì nấu
gì?
- Sông Hương phụ anh ăn
cho hết mấy món Ngoại với Má nấu, sau đó dẫn anh đi ăn chè Cồn.
- Vậy là cô muốn dấu
tài nấu ăn của mình rồi.
- Anh chỉ đúng một nửa
thôi. Em dấu tài nấu, còn tài ăn có muốn dấu cũng không được. Dù
sao thì tuần tới về Đà Nẵng thế nào em cũng trổ tài nấu mì gói cho anh biết.
Tiếng Sông Hương cười hồn nhiên khiến người thanh niên cảm thấy vui
lây. Nỗi vui dịu dàng đằm thắm như làn khói ấm vươn lên từ một thân
tình nào đó chưa tên mà xao xuyến hồn người.
- Sông Hương chỉ cho
anh con đường xa nhất để về nhà đi.
Cô gái cười trêu chọc.
- Em có nhiều câu hỏi để
hỏi câu hỏi của anh trước khi trả lời. Đường nào? Nhà nào? Từ đó
sẽ có thêm câu hỏi chẳng hạn như thế nào là xa? Rồi vì nói đến xa nên chúng
ta đụng chạm đến gần. Khi nào thì gần, lúc nào thì xa? Xa theo nghĩa xa
mấy cây số hay là chia xa, xa xôi, xa nhau, xa vời vợi. Còn gần là gần
thế nào? Gần gủi, gần trong gang tấc, gần kề, gần sát hay là gần thiệt
gần, gần đến nỗi hòa nhập nhau, hai trở thành một, một mà hai. Đó là chưa nói
đến xa thì nhớ, nhớ vì thương, thương ai, nhớ ai, ai nhớ, bây giờ nhớ
ai. Mà nếu không nhớ tức là đã quên, quên ai, ai quên, quên nhớ, nhớ
quên. Quên thì mất, mất còn, còn mất, mất ai, ai mất...
Cô gái thao thao bất tuyệt. Người thanh niên bối rối không hiểu kịp những
âm từ gần nhau tuôn như nước. Chàng cười lớn ngăn lời cô gái.
- Thôi, tôi xin chịu
thua. Cô biết vốn liếng tiếng Việt của tôi nghèo đến mức nào rồi. Cô muốn dấu không chịu chỉ đường thì thôi đành vậy.
Cô gái chưa chịu buông tha.
- Đường là đạo. Đạo
thì phải thiền, phải ngộ. Sông Hương không thể chỉ cho anh được.
Em có thể chỉ giúp cho anh chùa để tu nhưng ngại chỉ trăng anh lại chỉ thấy
bàn tay chỉ trăng nên thôi anh phải tự kiếm chùa lấy. Tội nghiệp một điều
là anh phải biết đường lên chùa nên đường và đạo vẫn là một vấn nạn lớn cho
anh.
- Thôi, thôi! Xin Sông
Hương tha cho anh đi.
- Gần mực thì đen, gần
đèn thì sáng. Sáng nay Má ngạc nhiên khi thấy em lục sách lịch sử cũ đọc
chăm chú. Má quở chắc chiều nay trời sẽ mưa. Ngồi đọc chuyện ông Nguyễn
Tri Phương, em chợt nghĩ là phải tìm cách trả miếng anh về cái tội làm em xấu
hổ vì dốt lịch sữ nước nhà.
- Cô mà dốt thì ai
thông minh?
Sông Hương bước xuống xe đạp, mở cổng nhà, quay nhìn người thanh niên. Trong bóng chiều, đôi mắt ngước nhìn chan chứa khoang trời xanh thẳm.
- Về câu hỏi của anh
lúc nảy. Sáng mai Sông Hương sẽ dẫn anh ra biển. Con đường từ biển
về lúc nào cũng xa.
- Xa vời vợi hay là
chia xa?
Cô gái duyên dáng háy người thanh niên. Đuôi mắt dài như lá.
3. Người thanh niên chăm chú đọc lại bài viết trên máy vi tính. Vừa lòng với
công trình làm việc suốt buổi tối của mình, chàng đứng dậy làm vài động tác
thể dục cho giãn gân cốt. Trời đã vào khuya. Bên ngoài cửa sổ, một
thứ ánh sáng huyền hoặc vàng như lụa trải mịn màng lên khu vườn
đêm. Chàng mở cửa bước ra ngoài. Bầu trời không mây cao thẳm. Chàng chưa hề thấy vầng trăng nào sáng như trăng đêm nay. Ánh trăng
vàng lóng lánh ướt trên từng bóng lá đang say ngủ im lìm. Chàng bước chậm
trong vườn khuya lắng nghe tiếng đêm quanh mình. Từ phía trước nhà, tiếng
nhạc thật nhẹ nương theo gió thoảng dặt dìu vọng lại. Giọng hát liêu
trai lãng đãng mơ hồ quyện lướt trong hương đêm đằm thắm mùi hoa bưởi.
Dưới bóng trăng chênh chếch đầu thềm, người mẹ ngồi lặng lẽ nghe nhạc từ chiếc
máy cassette nhỏ. Bà ngồi nhìn trăng. Chiếc ghế xích đu khẽ lay động
làm ánh trăng hồ như long lanh trong đôi mắt mở lớn. Chàng chợt hiểu vì
sao Bố đã viết được những giòng văn sinh động khi diển tả đôi mắt đẹp người
xưa trong vườn khuya của mùa trăng nào cổ điển .
- Có lẽ cô vẫn thường
thức khuya?
- Người già ít ngũ, nhất
là vào những đêm trăng sáng.
Người đàn bà nhích người chừa chổ trên chiếc ghế xích đu rộng.
- Cháu ngồi xuống đây
đi. Thềm nhà con Mực quẩy phá suốt ngày dơ lắm.
- Bài hát cô đang nghe
hay quá. Hầu như người lớn cùng thời Bố Mẹ cháu ai cũng thích nghe nhạc
TCS.
- Chúng tôi lớn lên
trong chiến tranh. Tình ca TCS hát lên được tình tự chia xa đổ vỡ của
quê hương và những thất thóat ngóng trông của tình yêu bằng tất cả sự trau
chuốt có thể có được của ngôn từ nên dễ lắng sâu vào hồn người.
- Và sau đó đã trở thành
máu thịt của mình...
Người đàn bà gật đầu mỉm cười.
- Cháu ngộ rồi
đó. Tôi cũng định nói vậy.
- Cháu chưa hiểu lắm
đâu, chỉ nhớ lời Bố mà nói ra.
- Tôi cũng nghĩ như ba
cháu. Khi hình ảnh âm vọng trong nhạc là kỷ niệm của chính mình thì sự
cảm thông sẽ đến đậm sâu.
Giọng người đàn bà nghe xa vắng như một lời tự trầm. Đã hơn ba mươi năm
mà hình ảnh hai người đạp xe qua cầu, hàng cây long não buổi chiều qua phố, vạt
áo bay luống cuống mắt ai nhìn trên chuyến đò ngang vẫn lãng đãng trên từng
giòng nhạc mỗi khi nghe. Mỗi bài hát như khung cửa sổ khép hờ của
căn nhà kỷ niệm, chắt chiu cất giữ từng nỗi nhớ. Nghe lại bài hát cũ như nghe
bước chân mình trở về mái nhà xưa, mở rộng cửa, thu xếp hong phơi lại mớ tàn
y còn vướng vất hơi hám yêu thưong ngày cũ.
- Có lẽ vì vậy mà tôi vẫn
thích nghe hoài những bài hát cũ.
- Cháu nghe cô nhắc hai
người. Người kia là...
- Người bạn trai đầu đời.
Người tập cho tôi uống cà phê nghe nhạc rồi bỏ Huế mà đi. Tôi ở lại, cắt tóc
ngắn, đạp xe qua cầu đi học một mình. Qua phố một mình. Những
sáng tinh sương mùa đông Huế, tôi mặc hoài chiếc áo len cao cổ màu tím than
người ấy khen đẹp. Ngày nhận thư từ phương xa, tôi mừng quýnh đọc giòng
chữ thương quen. Vậy mà tôi đã ngần ngại một chuyến đi. Mẹ tôi ngồi
không nói. Ánh mắt xa xôi trãi dài theo phần đời hai mươi năm của
mẹ. Một mình lặn lội nuôi con mà vẫn ôm ủ trong lòng nỗi vọng tưởng
mong manh về người đàn ông đành đoạn. Hình ảnh buồn bã đó đã làm
chùng bước chân mình.
- Có phải vì... người
trong tấm ảnh?
Người đàn bà lắc đầu.
- Chúng tôi gặp nhau
sau này. Cha của chị em Sông Hương ngày trước dạy cùng trường.
Mẹ mừng ngày con lấy chồng, sống đời lứa đôi đằm thắm. Tình nghĩa vợ chồng
cao quý đã giúp gia đình sống còn những năm đầu sau ngày đất nước đổi chủ. Sông Hương ra đời vào năm đói kém nhất của thời kỳ đó. Hai năm sau thì
Sông Hương có em. Sinh kế khó khăn mà gia đình ai cũng mừng, nhất là
cha của Sông Hương. Ông đã có người nối dõi tông đường. Nhìn con
lớn lên trong xã hội đong chia vụn vặt ráo cạn tính người, vợ chồng chỉ biết
nhìn nhau buồn khổ mà không biết làm sao hơn. Vì tương lai con, đứa con
nối dõi tông đường, cha mẹ đã lén lau khô nước mắt tươi cười vẫy tay lúc cha
con đứng trên chiếc tàu đò từ từ rời bến chợ để đi Cù Lao Ré. Con tàu
vượt biên ra đi từ hòn đảo nhỏ đó đã không tìm đến được bến bờ tự do. Số
phận của mấy chục con người đã quá mong manh như con tàu nhỏ nhoi dập vùi
trong cuồng nộ đại dương. Tội nghiệp Sông Hương, tuổi thơ của con là những
ngày buồn. Những sớm chiều hai mẹ con ra bờ biển Đông ngồi lặng lẽ chờ
đợi một mầu nhiệm không bao giờ đến. Con đường từ biển về lúc nào cũng
quá xa xôi. Tóc Ngoại bạc hơn trong chiếc áo dài lam khổ hạnh. Lời
kinh Ngoại buồn hơn trong làn hương khói lắt lay tấm hình con hình
cháu. Thời gian âm thầm trôi. Hai người mẹ và cô gái nhỏ sống lặng
lẽ trong ngôi từ đường không có trưởng nam để nối dõi tông đường. Cửa Đại
ngày càng đông người ra đi được nay trở về thảnh thơi tắm gội. Biển sớm
với con sóng ân cần an ủi bước chân nhỏ cô đơn đã không còn nơi để chia sớt
chổ ngồi cho một nỗi sầu. Có lần nhìn đám người xa về nô đùa trên bãi,
Sông Hương nói với Mẹ. Nếu Ba và Em đi được có lẽ bây giờ cũng đang tắm
biển với họ. Câu nói chất chứa chút hờn nghi len lấn nỗi buồn chạm mặt.
Con đường từ biển về càng xa hơn buổi chiều hôm đó. Có còn không giấc
mơ đời về người lính Bảo An đã bỏ Ngoại đi từ lâu lắm. Từ thuở đầu đời
con gái âu sầu trên bến lụa Duy Xuyên. Những người đàn ông đã đi xa khỏi
đời mình sao Mẹ vẫn mãi dằn vặt về nỗi ngại ngần một lần đi thời thiếu
nữ. Họ đã bõ đi và để Mẹ lại một mình. Trách móc chi số phận. Hãy
làm lành với nỗi buồn của mình để được sống vui với kỷ niệm đằm thắm. Sông Hương lớn khôn, chăm ngoan, hồn nhiên với bè bạn. Bãi biển Cửa Đại
tràn ngập tiếng Sông Hương cười đùa với sóng. Trăng sáng đầu thềm Mẹ ngồi
lắng nghe từng bài hát cũ lòng thật bình yên. Cây trứng cá trước nhà,
già nua, rủ lá ngũ im lìm trong bát ngát hương đêm. Trăng xưa, vợ chồng
ngồi đong đưa trên chiếc ghế xích đu, chị em Sông Hương leo trèo cười đùa
trên cây trứng cá không bao giờ kịp ra trái chín. Giòng nhạc đưa người
đàn bà có khi về trên một dòng sông, chân bước qua bóng cổ thành mát rượi, có
khi là đôi bước chân vui buổi chiều qua phố lòng rộn ràng say. Và như
thế ba người đàn bà sống những ngày bình yên trong thành phố cổ, trong ngôi từ
đường mà những đứa con trai đã bỏ đi xa.
Người thanh niên ngồi im sửng, lặng nhìn đôi mắt ngấn lệ. Bà mẹ đứng dậy,
vuốt tóc người thanh niên rồi mỉm cười hôn nhẹ lên trán chàng.
- Có người biết về tôi
nhiều hơn Sông Hương rồi đó. Thôi cháu sửa soạn đi ngũ để sáng mai Sông Hương
đưa ra biển.
Người thanh niên ngồi lại thật lâu dưới mái hiên nhà. Trong đêm, anh ngồi
lắng nghe từng câu hát lãng đãng sương khói trần gian. Ôm lòng đêm nhìn vầng
trăng mới về...
4. Người thanh niên đứng tựa thành cầu bâng khuâng nhìn xuống dòng sông. Thời gian trôi nhanh đến không ngờ. Suốt buổi tối đi lang thang dọc
theo bờ sông, chàng buồn bã nghĩ đến ngày mai phải rời xa thành phố
này. Chiều hôm trước lúc Sông Hương chào để về Hội An nghỉ cuối tuần với
Mẹ và Ngoại, chàng định theo về nhưng vì công việc bề bộn nên ngại ngần, bây
giờ lại vơ vẩn ngóng trông. Chàng quay bước về khách sạn. Lúc đi
ngang qua văn phòng, người làm việc ở quầy đêm gọi anh lại.
- Cô gái vẫn đến đây
hàng ngày...
- Vâng, Sông Hương làm
việc ở trường Đại Học...
- Cô tìm đến nói có việc
cần muốn chờ ông. Người quen nên tôi đã mời lên phòng.
Người thanh niên nói vội lời cám ơn, hấp tấp đi về phòng. Sông Hương thẹn
thùa mở cửa đón chàng. Đôi mắt nàng long lanh đẹp lạ thường dưới mái
tóc còn ướt hương tắm gội.
- Lần đầu tiên em chạy
xe gắn máy đường xa ban đêm, sợ quá.
- Tôi đang buồn lo
không biết làm gì cho hết đêm. Lang thang dọc theo bờ sông suốt buổi tối,
trách mình sao không cùng về với Sông Hương để thăm Cô và Ngoại trước khi đi.
- Ăn tối xong, ngồi với
Má trước hiên nhà, em chợt ôm Má khóc như mưa. Má khóc với em mà mắt Má
vui. Má nói, trời chưa tối lắm đâu con. Rồi Má đùa, tôi biết thế
nào rồi cũng tới ngày Sông Hương bỏ Má mà đi.
Người thanh niên xúc động đứng lặng nhìn giọt lệ rưng vui trong mắt Sông
Hương.
- Ngoại gởi anh chai dầu
khuynh diệp. Thư này của Má.
- Còn Sông Hương cho
tôi cái gì?
- Em đem cả Sông Hương
về cho anh đây.
- Tôi chỉ dám xin mang
theo đôi mắt thôi. Nhờ em ấp ủ giúp dòng Sông Hương cho tới khi tôi trở
về.
Người thanh niên mở phong thư dán kín người mẹ gởi. Trong thư vỏn vẹn tấm
ảnh nhỏ rất cũ. Tấm ảnh quen thuộc chàng đã thấy nhiều lần trong album
gia đình. Tấm ảnh Bố thuở còn là sinh viên trước khi vào lính. Chàng nghĩ đến mẹ mình, nghĩ đến người đàn bà ở lại trong phố cổ. Những người
đã bỏ đi xa hay quay về. Mỗi người đều long đong chật vật trên từng nỗi
hội ngộ chia xa để cuối cùng bằng lòng với hạnh phúc cầm giữ được. Rồi
quen đi. Ngay cả những cơn sầu. Có lẽ người mẹ đang quay quắt vì tấm ảnh
kỷ niệm ba mươi năm ôm giữ đã không còn. Có lẽ bà đã cầm lòng không nói
rõ hơn về người bạn đầu đời với chàng vì biết nói ra sẽ không giữ được giòng
lệ rơi. Người thanh niên cảm thấy mắt mình cay.
- Má viết thơ từ giã buồn
lắm sao anh?
- Không đâu, má chỉ dặn
đừng làm Sông Hương khóc đêm nay.
Người thanh niên mở xách hành lý. Chàng bỏ tấm ảnh nhỏ vào cuối quyển
truyện Bố viết.
- Của Má. Để Má đọc cho
đỡ buồn.
Cô gái nhìn tựa đề quyển sách và tên người viết tò mò hỏi. Người thanh
niên lắc đầu cười.
- Sông Hương nhắn với
Má rằng tôi nhờ Má trã lời giùm câu hỏi của em.
- Em vừa nhớ ra là anh
chưa hề hỏi tên Má.
Người thanh niên ân cần cầm tay cô gái.
- Anh đã biết tên Má từ
lâu. Người đàn bà trong phố cổ.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét