Đến thời gian tháng Ba năm 2017 này thì Vũ Quần Phương
đã in 12 tập thơ và một tuyển tập. Anh cho biết đây chưa phải là tập cuối cùng.
Vũ Quần Phương là người viết chuyên nghiệp. Một nét của sự chuyên nghiệp ấy:
Các bài thơ được viết, được sửa chữa kĩ lưỡng, công bố dần dần. Mỗi bài đều
ghi rõ năm tháng, có khi cả địa điểm thành thơ. Có bài ghi cả lúc khởi thảo cho
đến khi sửa lại. Điều đó tiện cho nhà phê bình, và cũng thuận lợi
cho bạn đọc để hiểu vì sao nhà thơ cảm như thế và viết như thế. Trong tập này
cũng vậy, có một số bài viết năm 2016, nhưng cũng có bài viết cách
nay hơn nửa thế kỉ Lên cao (1964, sửa 2012) có bài
viết 1971 tìm lại Nhà ở đường, có bài viết từ năm 1984, sau 30 năm
2014 sửa chữa Hò dô ta nào!
Tôi đã đọc khá kĩ thơ của Vũ Quần Phương và thấy hai điểm nổi
bật trong nội dung của thơ anh. Đó là sự nhạy cảm với thời gian. Và
lòng yêu tha thiết cõi người thẳm sâu.
Cảm thức thời gian
Ngay khi còn trẻ, VQP đã thấy “Sông thời gian nước ngày
đêm chảy xiết”, khi càng có tuổi thì thời gian luôn là một vấn đề ám ảnh, một
điều để nhà thơ chiêm nghiệm. Thời gian trong bài Điền kinh:
Anh
chàng nói xong thì bạc tóc
nhập đoàn
người chạy tiếp
các cụ
già chạy trước
thanh niên chần chừ chạy sau
Họ đã chạy đến đâu
Đời người chớp mắt.
Thời gian làm nhà thơ trầm tư:
Thời gian làm nhà thơ trầm tư:
Một
thoáng trưa Hội An
Gặp liền
3 thế kỉ
Đi
trong phố Hội An
Mỗi
người thêm một bóng
Cái
bóng của thời gian
Bóng
mát bị đốn rồi
hàng thế kỉ hồ đầm bờ lau bãi sậy
mới thành cây
mới thành tiếng hót
bóng mát rợp vai người
Em
bé tuổi nằm nôi thành cụ già bạc tóc
Cây ơi
ngã xuống sớm mai này
(Tạ từ cây đường Voi Phục)
Đấy là cái cách nhà thơ tỏ bày ý kiến của mình về một chủ
trương thay cây đúng nhưng khi thực hiện, lại biến thành chặt
cây sai của thành phố.
Thời gian trong giấc ngủ vẫn không ngừng, nhưng con người
cũng không nghỉ ngơi cả trong giấc ngủ, nhất là những người làm công vụ:
Ngủ
mà thức nỗi đau
Trừng
trừng đôi mắt mở
Ngủ
không hề gật đầu
Mồm vẫn
ăn, vẫn họp
Vẫn đi
lại nói năng
Còn đập
bàn, thét lác
Nhà thơ cảm khái mà thốt lên, có ý châm biếm và giễu cợt:
Một
giấc liền không ngáp
cả đời
người, qua mau!
(Ngủ)
Không ít lần hình ảnh người thơ với tóc bạc xuất hiện (Tôi
là ông vỡ lòng bạc tóc/ Tôi thành ông tóc bạc,…). Và ông già ấy ngậm ngùi
với thời gian:
Làng
tôi đã thành phường, chung cư, lầu gác
Tôi
thành ông tóc bạc
Đi giữa
làng
Mưa
nhớ mưa ngâu
(Nhớ mưa ngâu)
Cảm giác Roma, Mặt trời lặn trên Ăng Ko, Bên bờ biển lớn, đều
suy ngẫm về thời gian. Thời gian qua rất nhanh. Nhưng con người để giữ được, để
tăng thời gian thì không sống vội, sống gấp, mà cần sống chậm. Sống sâu sắc
với hiện tại “Thì cứ hôm nay”!
Lòng yêu đời, yêu cõi người thể hiện ở niềm vui sống:
Người
yên ổn nghe lòng vui muốn hát
(Phía ngoài kia là rừng)
Nhìn sự vật bình thường thấy lung linh:
Phố
hai bên cây đứng như đèn
Long
lanh mắt lá xôn xao gió
Sân
thượng phơi bừng bay áo xiêm
(Ngày nắng lên)
Yêu đời nên mới nghĩ đến ngày giã từ với sự bắt buộc:
Quyến
luyến thế nào cũng phải chia tay
Tất cả
vẫn đang chờ, nhưng tôi phải ra đi
dẫu chẳng
biết nơi nào mình sẽ đến
(Thì
cứ hôm nay)
Yêu đời nên lo lắng cho đời, cho nụ cười của con người
sao mà ngắn ngủi:
Nụ cười gương mặt đá
Trên bảy trăm năm vẫn tươi
nụ cười trên mặt người
Chưa tươi đã héo.
(Mặt trời lặn trên Ăng kor)
Yêu đời nên lo lắng cho sự bất ổn trên hành tinh này:
Phía ngoài kia rừng nhuộm máu bình minh
Cây u ẩn nhập hồn thiêng ác thú
Hổ kinh hãi chạy trốn người săn hổ
Bạo chúa say trên đầu dân thống khổ
Ruồi đậu đầy mắt trẻ đói châu Phi
Phía ngoài kia làng mạc cũng bơ vơ
Cây chết trắng dưới trời mưa thuốc độc
Người chết đói trên phì nhiêu của đất
Nanh vuốt mài ai giấu dưới nhung êm
(Phía ngoài kia là rừng)
Yêu đời, nên thấy trách nhiệm cần lên tiếng trước tình trạng bất bình thường đáng lo ngại:
Người
cày có ruộng
ruộng xa người cày
ruộng thành dự án
dự án treo cành cây
người thành ngọn gió
gió cùng bụi bay
(Bao giờ
sung chín)
Cái xấu, cái ác nhiều trong cuộc sống. Sự chân thành trở
nên hiếm hoi. Người ta đeo mặt nạ. Người ta đối xử với nhau, nhìn nhau qua mặt
nạ. Một cách ngụy trang để dễ bề làm bậy, làm ẩu, làm ác cho người khác. Người
viết băn khoăn và cảnh báo:
Người
lớn nhìn nhau không thấy nhau
Chỉ thấy
trước mình thằng mặt nạ
tìm mình cũng chẳng thấy mình đâu
(Mặt nạ)
Tôi nói đến hai nội dung chủ yếu bao quát trong tập và trong
thơ của Vũ Quần Phương nói chung. Ở đây, nhà thơ còn quan tâm đến nhiều vấn
đề khác. Đến việc “Ngủ”, đến “Con giun con dế”, đễn nỗi “Sợ”, đến chuyện “Xe
buýt”, chuyện “Tắc đường” đến chuyện “Cười và thở”, đến chức năng và nhiệm
vụ của nhà thơ “đi với gian lao”:
Nước
mắt mẹ rơi không có nhịp
Thơ
anh nhiều âm vận ngân nga
Xóm
núi hẻo thất thanh trong lũ
Anh bận
tìm tên một loài hoa
(Nhà thơ ơi)
Bài “Hò dô ta nào” là một bài viết kĩ. Tôi liên tưởng đến
câu thơ của nhà thơ Nga A. Blog - Cuộc đời là một
trận đánh không có kết thúc. Quả vậy, đời có niềm vui, có nỗi buồn, có gian nan
thử thách, có vất vả gian lao. Sống không phải là để dạo chơi, để hưởng thụ. Sống
là để lao động, để tạo dựng niềm vui cho mình và cho mọi người. Sống là phải vượt
gian lao:
Chúng
tôi nắm những dây tời mới
Kéo
qua mỗi ngày thường
Những
vất vả nhọc nhằn chưa hết
Bao đỉnh cao mù sương
Trong lòng người
Phải vượt […]
Hò dô ta nào
Tiếng hò trận mạc
Bấy nhiêu năm vẫn cứ hàng ngày
(Hò dô ta nào)
Đọc Vũ Quần Phương bao giờ cũng có điều để chiêm nghiệm, suy
ngẫm, hoặc liên hệ, tranh luận về lẽ đời, về tình người, về nhiều chuyện của đời
sống xã hội, thơ ca. Đó là thành công của ngòi bút thơ bền bỉ Vũ Quần
Phương mà Chu Văn Sơn cho rằng đã “đạt đạo”!.
Hà Nội, 29/3 - 6/4/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét