Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2024

Vắng tiếng bìm bịp kêu gợi nhức xóm làng

Vắng tiếng bìm bịp
kêu gợi nhức xóm làng

Sáng từ lâu những khúc quanh rậm mình/ Thôi gió giông mắt nhìn dập bụi/ Bằng phẳng nơi gập ghềnh đá sỏi/ Lấp cách ngăn đường phủ nhựa thênh thang// Vắng tiếng bìm bịp kêu gợi nhức xóm làng/ Thong dong về nguồn nước ngọt/ Người hả hê khát khao thành hiện thực/ Đồng tháo phèn da thịt trẻ trung…
ĐÓNG MẮT
Tôi hơ tôi bằng lửa đốt xác mùa qua
Tim vẫn nhịp đều trong tối tăm vòm ngực
Ráo khô ẩm ướt
Sá chi ràng rụa khói cay
Tôi  nghe khúc nhạc liêu trai ngả ngớn hình hài
Tôi nghe tiếng cười bất cần vọng lại
Chẳng gì đáng nói
Khi biết thừa chân dội cửa tường ngăn
Chỉ cũ càng không cũ hào quang
Những chìm lấp buổi đầu nằm trong nuối tiếc
Sóng xóa cát em vẽ vời hạnh phúc
Tôi bấm chân trên bãi chùi sông
Nặng nề ngày em tách phía đường chung
Giẫy giụa tươi xanh trong nỗi chết
Của tặng quà cho nhiệm mầu đã hết
Gánh còng lưng phế thải chẳng ai mua
Tôi hơ tôi bằng lửa thiêu ngu muội ngải bùa
Chập chộ mình hồi sinh giải thề mở khóa
Đốt nhan ngôi mộ gió
Đóng mắt gặp người cõi khác nhởn nhơ…
GẶP LẠI LƯƠNG PHI
Lương Phi nắng đổ sao
Mưa trôi đất cát
Làng núi khô giếng đào xa mút mắt
Thả thùng đáy sâu tìm nước ngày đêm
Năm tháng không yên núi không yên rừng
Người Tứ Ân gìn lòng ân đất nước
Đội đạn bom thuốc thang đồng nhiễm độc
Hạt gạo tình chia Ô Tà Sóc nuôi quân
Xóm Thúng níu sống tầm vông
Liền chân xuống lên múc suối núi Dài tưới rẫy
Mồ hôi rớt vào của cải
Nuôi đời trong nia thúng lật đao binh
Sáng từ lâu những khúc quanh rậm mình
Thôi gió giông mắt nhìn dập bụi
Bằng phẳng nơi gập ghềnh đá sỏi
Lấp cách ngăn đường phủ nhựa thênh thang
Vắng tiếng bìm bịp kêu gợi nhức xóm làng
Thong dong về nguồn nước ngọt
Người hả hê khát khao thành hiện thực
Đồng tháo phèn da thịt trẻ trung
Tầm vông thành rừng bóng râm mênh mông
Thương lái vô ra tấp nập
Xóm Thúng nhà tôn cao ấm áp
Lương Phi sau chiến tranh…
Ở CỒN CHIM
Cồn Chim không thấy chim thấy phố phường
Thấy gió hốt sóng sông thổi vào bờ trống
Em xòe tay che chắn
Gió lọt kẻ thưa
Có mùa xuân quí hiếm sớt chia
Em rút mình giữa xô bồ sự cố
Nhà buồn tình khép mở
Thân quen gió giũ mất không ngờ
Thản nhiên sân cỏ phất cờ
Bướm rộn cánh bên hoa chìm quá khứ
Giấc nát cơn mơ ít lành nhiều dữ
Biết khi nào phai rêu chỗ ghé môi hôn
Cồn Chim không thấy chim thấy người mang đời cốn
Thấy gió hốt sóng sông thổi vào nơi vườn mất
Em lắm khi vào ra nhà bước ngược
Nghe tiếng véo von…
TRI TÔN
Chưa lúc nghỉ ngơi
Xe ngựa lục cục ra bến chờ từ bốn năm giờ sáng
Xe bò lục cục tới đồng trời chưa hững
Lục lạc khua long chong
Hè đường quen quang gánh hàng rong
Quen gập ghềnh kẻ ngồi người đứng
Ăn uống vội dằn bụng trống
Túa làm thuê mướn nơi nơi
Đồng phèn rộp vàng tới cuộc đời
Phum sóc cắm vào rẫy nương khô trắng cát
Thịt da Nam Vi nắn nồi niêu rải đi cùng khắp
Đơn lạnh thủ công
Đã thẳng người mang chiếc lưng cong
Lể góc gai găm chân bước ra góc khuất
Cầu lớn mới huyện thôn xe vào ra tấp nập
Mất lối mòn xe thu hoạch trống trơn
Kinh T4,T5 tháo chua ruộng đồng
Mạch máu đỏ tới nơi bợt bạt
Tiếp nối vững vàng qua vùng ngăn cách
Trải nghiệm sinh tồn
Bình minh nay về hồng hào Tri Tôn
Bay lên cùng khí cầu lượn vào cao rộng
Huyện núi mở mùa vui sáng trưng thung lũng
Gọi mời…
TỨC-DỤP
Tưởng không hề chiến tranh
Vẹn nguyên đá chất chồng thành lò ảng
Không đỏ số sơn địch tô dồ chiếm đóng
Đồi nên thơ bên Phụng Hoàng Sơn
Sững sờ Tri Tôn tan biến những quen thân
Đồi mất rừng thiên nhiên thành đồi trọc
Hang sâu giặc lùa chất độc
Đá chịu bom thiêu bong lớp mục mình
Đã có chín tháng mười ba ngày đêm
Mười tám ngàn quân giặc vây ví trận
Một trăm ba mươi bảy phi vụ pháo đài bay tung bom tấn
Tướng Ét-Ka tuyên diệt đồi dù hao hai triệu đô-la…
Đã có huyện đội Tri Tôn ba bốn chục trẻ già
Quân tủa hang động quanh co đánh thù sát mặt
Nhiều lúc lâm thế ngặt
Vững lòng kiên gan nên trận thắng sau cùng
Không biết hồi nào dây lan nghệ mọc lại thành rừng
Màu xanh che dấu đạn bom hũy diệt
Đồi lặng thay mình thành đồi di tích
Giũ ngổn ngang sáng những sinh tồn
Tháng nắng về Tri Tôn
Tức-Dụp thả dưới chân tôi dòng suối mát
Vốc bụm nước rữa mặt
Thấy trùng trùng sao…
23/8/2024
Phạm Nguyên Thạch
Theo https://vanvn.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  ​ Con Heo Gàn Dở Thế là mọi sự bắt đầu từ chuyện con heo mà vợ tôi mua cách đây sáu tháng. Những ngày đầu, chuyện con heo đối với vợ...