Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2024

Thơ 1-2-3 Giang Đăng: Nước mắt nói gì

Thơ 1-2-3 Giang Đăng:
Nước mắt nói gì?

Nước mắt nói gì?// Đừng ép tôi chảy ngược/ Bởi tôi cũng là dòng…// Nhặt tôi lên sao được khi lã chã giọt rơi/ Nhà tôi nơi ngực bạn/ Mắt chớp lời nhân văn!.
Giả dối
Thu về qua phố nhỏ
Đong vàng vào trời đêm
Phố giăng đèn rực rỡ
Dưới gầm trời nhọ nhem
Đâu rồi cơn thịnh nộ quét qua trời tối đen?
Vọng tưởng
Một tòa nhà cao vút
Hai tòa nhà vút cao…
Những tòa nhà như nấm mọc sau mưa
Nhảy tới nhảy lui – chú ếch xanh cớm nắng
Ộp oạp giếng sâu vọng tưởng một bầu trời!
Nước mắt nói gì?
Đừng ép tôi chảy ngược
Bởi tôi cũng là dòng…
Nhặt tôi lên sao được khi lã chã giọt rơi
Nhà tôi nơi ngực bạn
Mắt chớp lời nhân văn!
Diễn cùng hoa
Tình cờ em bắt gặp thoáng cau mày
Phủ khuôn cười anh khỏa che tất cả.
Em nghĩ về chiếc gai
Một bông hoa mắc cỡ
Ừ thôi! Ai cũng đau mà…
Chạm tháng mười hai
Phố phường thêm chật
Tất bật lo toan trên những mặt người
Cúc họa mi khép lại nụ cười
Căng mắt phố bao tính toan thường nhật
Cơn trào vật chất – không thuốc giảm đau!.
Thơ 1-2-3 mỗi bài thơ là chỉnh thể độc lập gồm 3 đoạn, 6 câu.
Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ, đồng thời cũng là tên bài thơ, nhằm tránh trùng lắp tên những bài thơ đã xuất hiện.
Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ. Còn đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ.
Chữ càng tinh lọc càng đa nghĩa càng giá trị.
Đề tài Thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, nội dung chủ yếu đi từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm tác giả muốn biểu hiện.
Đặc biệt khuyến khích tính độc lập từng câu thơ trong mối tương quan toàn bài, đồng thời giữa câu 1 và câu 6 có tính hô ứng để nội dung bài thơ chặt chẽ, thống nhất trong một không gian thẩm mỹ riêng biệt.
Không khuyến khích biến thể các loại thơ truyền thống: lục bát, song thất lục bát, tứ tuyệt, ngũ ngôn, lục ngôn, thất ngôn… thành Thơ 1-2-3.
24/8/2024
Giang Đăng
Theo https://vanvn.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  ​ Cánh vạc bên đời Cầm giấy mời trên tay, hắn mừng là các bạn cũ cùng lớp cách đây 25 năm còn nhớ tới hắn. Nước mắt hắn như muốn ứa ra...