Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2024

Cây phong ba giữa Trường Sa

Cây phong ba giữa Trường Sa

Cây phong ba trở thành người bạn của lính, là biểu trưng cho khí phách kiên cường, tinh thần bất khuất của người chiến sĩ hải quân trước khó khăn gian khổ.
Bước chân lên đảo Sinh Tồn, tôi thực sự choáng ngợp bởi cây cối xanh mát mắt trải dài. Bao quanh đảo một màu xanh của đại dương mênh mông, lại cộng thêm màu xanh cây cối ở đây đã tạo nên vẻ yên bình thân thương. Nắng vàng rộm, gió mát rượi đùa nghịch làm cho chồi lá và những nụ hoa trên cành sáng bừng lên thật đáng yêu. Thật ấn tượng bởi giữa trùng khơi nổi lên một hòn đảo xanh tràn trề nhựa sống. Đây là lý do đảo có tên là đảo Sinh Tồn chăng!?
Những cây phong ba cao to vững chãi, tôi nghĩ chắc chắn chúng đã được trồng xanh cây vững gốc ở đây lâu lắm rồi. Dáng rắn rỏi chắc khoẻ của những cây phong ba rì rào toả bóng mát giữa đảo xa làm dịu đi cái nắng cái gió cái nóng hầm hập vốn có. Hình ảnh cây phong ba gắn liền với hình ảnh các chiến sĩ hải quân, những người hiên ngang bám trụ nơi đầu sóng ngọn gió, chẳng ngại gì nắng thiêu gió quất, vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.
Không ai giải thích được nguồn gốc tên gọi cây phong ba. Nhưng tôi nghĩ cái tên này được những người đầu tiên bước chân lên đảo đặt cho bởi đặc tính kiên cường, dẻo dai mãnh liệt sống của nó nơi vùng đá sỏi, cát san hô, luôn phải hứng chịu cái khắc nghiệt của nắng, của gió biển mặn chát và bão giật sóng quăng.
Cây phong ba trổ bông mới thật ấn tượng. Từng chùm từng chùm hoa như những chiếc vòi bạch tuộc bé xíu xoãi ra tứ phía, hàng hoa trắng li ti kết thành chiếc vòi xinh xắn. Đôi chùm lại trông từa tựa con sao biển. Ngắm chùm hoa phong ba, tôi cứ ngỡ những con sao biển đêm qua lên chơi với các chú lính đảo rồi vui quá, ở luôn trên đấy! Giữa cái khắc nghiệt của thiên nhiên hoa vẫn nở tung yêu đời như những chàng lính trẻ, giờ nghỉ ngơi ngồi dưới gốc phong ba hát vang:
“Nơi anh đến là biển xa, nơi anh tới ngoài đảo xa
Từ mảnh đất quê ta giữa đại dương mang tình thương quê nhà
Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa
Ngàn bão tố phong ba đã vượt qua…”
(Nơi đảo xa)
Khi thấy chúng tôi xuýt xoa cây cao to chắc khỏe, lính đảo tươi cười giải thích: “Để sống sót và phát triển to lớn như thế này cây phải chịu nhiều đợt “thanh lọc”. Cây nào yếu, cành nào sâu, lá nào rách, chỉ sau một cơn giông bão kể như đã… xong. Giông bão qua đi, lính đảo chúng tôi lại cắt tỉa cành dập cành gãy, chằng néo những cây bị thương, bị bật gốc để cứu chúng. 10 năm trời cây mới lớn lên chừng 3m – 4m, cao to như vầy đây là cả một quá trình…”
Ngước nhìn cây, tôi nhẩm tính, cây này cao thế này, chắc phải sống cả trăm năm nay… Quý biết bao tình cây tình người ngày đêm nương vào nhau chống chọi với bão tố mưa sa, với thời tiết đỏng đảnh bạo tàn những ngày biển động. Cây phong ba trở thành người bạn của lính, là biểu trưng cho khí phách kiên cường, tinh thần bất khuất của người chiến sĩ hải quân trước khó khăn gian khổ. Cây phong ba toả bóng mát, giảm bớt cái nóng hầm hập trưa hè, chắn bớt gió bão quất ràn rạt. Mặc nước biển mặn chát hất tung ướt đẫm, cây vẫn mướt xanh hiền hoà che trụ sở, doanh trại và chắn cát, chắn bão bể mưa nguồn. Tình người và cây mãi quấn quýt ngọt lành như vậy bao năm nay và tôi nghĩ, mãi về sau vẫn thế!
Tôi từng đọc đâu đó: “Hiên ngang trước bão tố, cây phong ba được coi là một hình ảnh mang tính biểu tượng trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.”
Vâng, một biểu tượng vững chãi hiên ngang như khí phách quân dân trên quần đảo thân yêu này!.
21/8/2024
Ngô Thị Ngọc Diệp
Theo https://vanvn.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chuyển Kiếp Từ ngày Hân nhận chức trưởng phòng kinh doanh, cuộc sống của anh có phần lạ, không như trước đây. Giờ, nhiều đêm anh phải th...