Cách đây mấy bữa, gã mới đọc được một mẩu
chuyện như sau: Dọc theo triền núi Trường Sơn, có một ngôi mộ cổ từ lâu đời,
trên tấm bia có khắc dòng chữ: Tôi thương người, nhưng rất sợ lòng người. Đây
là câu nói của Hy Thanh, người đang bị vùi sâu dưới lòng đất lạnh. Nhưng tại
sao lại khắc dòng chữ đó trên mộ bia của chàng?
Sự việc đại khái như thế này: Thời bấy giờ,
Hy Thanh căm cụi chịu khó đi học nghề tìm mạch nước. Thấy vậy, bạn bè đều khinh
chê: Dưới đất lúc nào mà chẳng có nước, cần chi phải học với hành. Còn gia đình
thì nguyền rủa: Học làm gì cái nghề vô tích sự ấy, đi đâu thì đi. Vì tự ái, Hy
Thanh đã bỏ nhà ra đi. Ban ngày chàng vất vả kiếm sống, ban đêm tìm đến nhà
chùa xin ngủ nhờ, cắn răng chịu đựng và vẫn tiếp tục theo đuổi cái nghề”vô tích
sự” ấy.
Hai mươi năm trôi qua, gặp thời đại hạn, mọi
giếng nước đều khô cạn, nhiều người đã chết vì khát. Lúc bấy giờ, người ta chợt
nhớ đến chàng và chạy tới để cầu cứu. Hy Thanh tìm ra mạch nước ngầm, rồi đào bới
và nước đã vọt lên, chảy lênh láng khắp nơi. Dân chúng từ khắp bốn phương hay
tin bèn kéo nhau đến xin uống. Họ vui mừng và không tiếc lời ca ngợi chàng.
Tuy nhiên, có kẻ vì bị khát lâu ngày, đã uống
quá độ, nên lăn đùng ra chết. Và thế là người ta quay phắt lại một trăm tám
mươi độ, lên tiếng mạt sát chàng thậm tệ, nhưng vẫn chịu khó uống nước mà chàng
đã khơi lên. Đám người có thân nhân bị chết, bèn xúm lại, đánh đập chàng không
thương tiếc. Và rồi trước khi chết, chàng đã nói: Tôi thương người, nhưng rất sợ
lòng người.
Câu nói này đã làm cho gã phải băn khoăn, thiếu
điều muốn “vắt chân lên trán” mà suy gẫm đến nỗi “đêm quên ăn, ngày quên ngủ”.
Và giờ đây gã xin chia sẻ cùng bàn dân thiên hạ những tâm tự vụn vặt, không đầu
không đuôi, chẳng ra ngô mà cũng chẳng ra khoai của gã.
Vế thứ nhất: Tôi thương người.
Nhìn vào con người, gã thấy con người chúng
ta thật là dễ thương và cũng thật là đáng thương.
Trước hết, con người thật là dễ thương.
Đúng thế, ở vào bất cứ thời điểm nào, con người
cũng đều mang lấy một vẻ đẹp cho riêng mình. Giống như khi nhìn cảnh bình minh,
gã thấy được vẻ đẹp của buổi sáng rạng đông, còn khi ngắm cảnh hoàng hôn, gã
cũng thấy được vẻ đẹp của buổi chiều tà. Mỗi cảnh có nét đặc sắc riêng của nó.
Giống như khi nhìn chiếc mầm non, thì mầm non có vẻ đẹp riêng, còn khi ngắm một
cành cây sai trái, thì cành cây sai trái cũng có vẻ đẹp riêng. Mỗi loại, mỗi thứ
đều có một giá trị của nó.
Cũng vậy, mỗi chặng đường, mỗi giai đoạn, mỗi
lứa tuổi đều có một giá trị và một vẻ đẹp riêng của mình. Tiên vàn là tuổi thơ.
Vẻ đẹp của lứa tuổi này là vẻ đẹp của đơn sơ và trong trắng. Một em bé đẹp từ
ánh mắt long lanh đến nụ cươi hồn nhiên. Thảo nào mà người ta gọi tuổi này là
tuổi thiên thần. Tiếp đến là tuổi choai choai. Vẻ đẹp của lứa tuồi này là vẻ đẹp
của phát triển, đang chập chững làm người…nhớn, vì bắt đầu biết suy tư và đôi
lúc cũng ra dáng ông cụ non. Vẻ đẹp của một chiếc lá xanh, sau khi đã thoát khỏi
tình trạng mầm và chồi, nhưng cũng chưa quá lớn để gánh lấy trách nhiệm của cuộc
sống, nên rất cần được chăm sóc. Thảo nào mà người ta đã gọi tuổi này là tuổi
trăng tròn, tuổi đôi tám, tuồi đưa duyên, tuổi học trò, tuổi ô mai. Rồi sau là
tuổi trưởng thành. Vẻ đẹp của lứa tuổi này là vẻ đẹp của lao động và bươn chải,
vẻ đẹp của hăng say và nhiệt thành. vẻ đẹp của thành công và chiến thắng. Cuối
cùng là tuổi già. Vẻ đẹp của lứa tuổi này là vẻ đẹp của khôn ngoan và dày dạn,
vẻ đẹp của kinh nghiệm và từng trải, như tục ngữ đã diễn tả: Cây già tốt lõi. Gừng
và quế, càng già càng cay. Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ.
Sự phân chia về lứa tuổi là như thế, còn sự
phân chia về giới tính lại càng tuyệt vời hơn nữa. Phái nam có vẻ đẹp của phái
nam, đó là vẻ đẹp của bắp thịt và sức mạnh, vẻ đẹp của suy tư và quyết định, vẻ
đẹp của một anh gà trống. Còn phái nữ có vẻ đẹp của phái nữ, đó là vẻ đẹp
của dịu hiền và mềm mại, vẻ đẹp của tế nhị và yêu thương, vẻ đẹp của một chị gà
mái. Nói về vẻ đẹp của phái nữ, xem ra cũng bằng thừa, giống như “giảng cho các
đấng các bậc, giải tội cho các sơ các dì, và bắt rận cho chó vậy, bởi vì từ
ngàn xưa cho tới ngày hôm nay, các nàng vốn được gọi là phái đẹp rồi cơ mà. Mà
các nàng cũng xứng đáng mang “tước hiệu” ấy, bởi vì các nàng quả thực là rất đẹp
với những đường cong của đồi núi: Em đẹp bàn tay ngón thon thon, Em xinh đôi má
nắng hoe tròn. Vì đẹp như thế, nên các nàng cũng rất dễ thương: Một thương tóc
bỏ đuôi gà, hai thương ăn nói mặn mà có duyên. Ba thương má lúm đồng tiền, bốn
thương răng nhánh hạt huyền kém thua.
Mới chỉ nhìn sơ qua cái hình dong, gã đã thấy
con người thật là dễ thương, còn nếu xét tới cái bản tính, thì con người lại càng
dễ thương hơn nữa. Thực vậy, theo Khổng tử thì “nhân chi sơ tính bổn thiện”,
con người thuở ban đầu vốn tốt lành, nhưng rồi dần dần trở nên xấu xa do ảnh hưởng
của xã hội và những người chung quanh. Còn theo Kitô giáo, Thiên Chúa dựng nên
con người từ bùn đất, rồi Ngài thổi hơi vào lỗ mũi, qua đó trao ban cho con người
sự sống cùng với một tấm linh hồn. Vào cái thuở ban đầu ấy, con người được
Thiên Chúa đặt vào vườn địa đàng, sống trong tình yêu thương thân mật với Thiên
Chúa. Lúc bấy giờ, con người cũng thật tốt lành vì chưa phạm tội, nên cũng rất
dễ thương dưới cái nhìn của Thiên Chúa.
Không những chỉ dễ thương, mà con người còn
thật là đáng thương nữa.
Thực vậy, từng giây và từng phút trên mặt đất
này chiến tranh cùng vơí biết bao nhiêu tai ương hoạn nạn đã xảy ra, khiến cho
rất nhiều người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, và nỗi bất hạnh của họ dường
như chẳng có cơ may được giải quyết, thì cũng đủ để thấy được rằng: Con người
thật là đáng thương.
Nếu có dịp ghé thăm các bệnh viện, ở đó biết
bao nhiêu người đang quằn quại trong đau đớn với đủ mọi chứng bệnh. Họ đớn đau
trong tuyệt vọng, khi các bác sĩ đành phải bó tay vì không còn phương
cách trị liệu nào khác, thì cũng đủ để thấy được rằng: Con người thật là đáng
thương. Cũng từng giây và từng phút, cái chết đã cướp đi sinh mạng của biết bao
nhiêu người, để lại cảnh tang tóc cho những người thân yêu còn ở lại. Cứ nhìn
những giải khăn xô buộc hờ hững trên mái đầu xanh của người vợ trẻ và những đứa
con thơ, thì cũng đủ để thấy được rằng: Con người thật là đáng thương.
Vế thứ hai: Nhưng rất sợ lòng người.
Vấn đề ở đây đó là phải xác định xem “lòng”
là cái gì khiến chúng ta phải sợ hãi? Đối với người Việt Nam, trong cuộc
sống “ăn” là một vấn đề thật quan trọng, bởi vì có thực mới vực được đạo.
Chẳng thế mà người ta đã phải đổ mồ hôi sôi nước mắt, vất vả ngược xuôi cũng chỉ
để tìm chén cơm manh áo, bảo đảm những nhu cầu vật chất cho bản thân và gia
đình. Nỗi băn khoăn lo lắng hầu như của mọi người, đó là nỗi lo lắng về cơm áo
gạo tiền. Vấn đề ăn chiếm một chỗ đứng quan trọng, nên ngôn ngữ Việt Nam thật
phong phú để diễn tả động tác này. Khi kính cẩn người trên thì bảo: Mời, xơi.
Khi vui vẻ với bè bạn thì bảo: Nhậu, chén, lai rai. Khi bực bội với kẻ dưới thì
bảo: Đớp, hốc. Mở cuốn Tự điển Việt Nam của Lê Văn Đức, gã thấy nhiều chữ được
ghép với tiếng ăn, như ăn giỗ, ăn cưới, ăn chay. Và cũng còn rất nhiều tiếng ăn
khác chẳng liên quan gì tới miệng lưỡi, như ăn đòn, ăn cướp, ăn quịt… Tổng cộng,
gã đếm được cả thảy 173 tiếng.
Vì ăn là một trong những sinh hoạt chính yếu
của con người, phải ăn thì mới sống, nên người Việt Nam thường nhấn mạnh đến bụng,
dạ, lòng… Trong khi người tây phương nhấn mạnh đến trái tim và tâm hồn. Cũng
theo Tự điển Việt Nam của Lê Văn Đức, thì: Dạ là cái bao tử. Bụng là phần dưới
của thân mình, gồm bao tử, gan và lá lách. Còn lòng thì gồm các bộ phận trong
ngực và bụng. Nơi gã đang ở, để tỏ lòng kính trọng ai, thì khi làm thịt heo,
người ta thường biếu cho người ấy bộ lòng chay gồm quả tim, rồi một ít gan, một
ít lá lách…Khi xơi món lòng lợn tiết canh, thì không phải chỉ có dồi, ruột non
mà còn có cả tim gan phèo phổi. Hay như tục ngữ cũng bảo: Đẻ con chẳng dạy
chẳng răn. Thà rằng nuôi lợn cho ăn lấy lòng.
Tuy nhiên chữ lòng cũng như chữ bụng, chữ dạ
còn được dùng để ám chỉ tính tình, tình cảm và nhất là ý muốn của mỗi người. Thực
vậy, ý muốn và sự tự do chính là một qùa tặng tuyệt vời Thiên Chúa đã trao ban
cho con người và làm cho con người trở nên cao cả. Một ông vua đầy uy quyền
cũng không thể bắt gã làm điều gã không muốn. Thậm chí ngay cả Thiên Chúa cũng
đành phải chào thua trước sự tự do của con người, như lời ông thánh Âu Cu Tinh
đã viết: Ngài sẽ không thể cứu chuộc tôi nếu như chính bản thân tôi lại không
muốn.
Ý muốn và sự tự do làm cho con người trở nên
cao cả, nhưng đồng thời cũng có thể biến con người thành nguy hiểm và dễ sợ. Nếu
không biết điều khiển và quản lý chặt chẽ, nó sẽ đọng lại, kết tủa và hóa kiếp
con người thành một con thú hoang. Đây là điều mà các vị tiền bối đã diễn tả:
Con người vừa có thể là một thượng đế, lại vừa có thể là một con vật. Trong mỗi
con người đều có tiềm ẩn một con thú hoang.
Từ ý muốn, hay nói một cách cụ thể hơn, từ
cái lòng của mình mà phát sinh ra những hành động. Bởi vì: Tư tưởng thì hướng dẫn
cho hành động, và lòng đầy thì mới tràn ra ngoài. Cái lòng mà đã tốt, thì thường
phát sinh ra những hành động tốt. Còn cái lòng mà đã xấu, thì cũng thường phát
sinh ra những hành động xấu. Do ảnh hưởng của tội lỗi, cũng như do ảnh hưởng từ
bên ngoài, mà cái “tính bản thiện” vốn có ngay từ đầu dần dần bị mai một và
lòng người trở nên nham hiểm, cũng như luôn hướng chiều về đàng xấu, đàng trái:
Sông sâu còn có người dò, lòng người nham hiểm ai đo cho cùng. Chính Đức Kitô
cũng đã có lần dạy: Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại
có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là
cái làm cho con người ra ô uế. Ai có tai nghe thì nghe! Và rồi Ngài đã cắt
nghĩa cho các môn đệ được rõ: Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người,
thì không thể làm cho con người ra ô uế, bởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào
bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài. Còn cái gì từ trong con người xuất ra, cái
đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những
ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo
trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu
xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế. Quả là một
lời giảng dạy tuyệt vời, xác định được nguồn gốc của mọi tội ác chính là cõi lòng
con người.
Gã còn nhớ ngày xưa còn bé, khi học giáo lý
có một câu như sau: Hỏi: Tội bởi đâu mà ra? Thưa: Tội thì bởi trong lòng mà ra.
Cõi lòng là nơi chất chứa, hay nói một cách mạnh mẽ hơn, cõi lòng chính là hang
ổ của tội ác. Thảo nào mà bàn dân thiên hạ đều rất sợ lòng người. Trong cõi
lòng của con người, thì ý muốn ngự trị như một bà hoàng. Chính ý muốn xác định
hay đưa ra mục đích của việc làm. Và chính cái mục đích ấy phần nào biến đổi việc
làm của chúng ta trở nên xấu.
Một việc tự bản chất là xấu, thì ở mọi nơi,
trong mọi lúc và với bất kỳ mục đích nào, mèo vẫn hoàn mèo, chó đen vẫn giữ mực,
xấu vẫn là xấu mà thôi, bởi vì muc đích không thể nào biện minh cho hành động.
Chẳng hạn ăn trộm là một việc tự bản chất là xấu, thì dù gã có đi ăn trộm để giúp
đỡ người nghèo, thì hành động ăn trộm của gã vẫn cứ xấu như thường. Trong khi
đó, một hành động tốt nhưng vì mục đích hay ý hướng xấu, thì cũng sẽ trở nên xấu,
hay ít nữa cũng bị mất cái phẩm chất tốt ấy đi. Chẳng hạn gã làm phúc bố thí
nhưng cốt để cho người ta khen ngợi, thì việc làm phúc bố thí ấy đã bị mất đi rất
nhiều giá trị của nó. Và như vậy, cái ý muốn cũng như cái ý hướng của cõi lòng
quả thật cũng rất là… đáng sợ.
Tuy nhiên, gã còn nhận thấy một sự nguy hiểm
khác nữa, đó là thói giả hình, bên ngoài thi tốt đẹp, nhưng cái tốt đẹp bên
ngoài ấy chỉ nhằm che lấp những ý đồ đen tối bên trong, như mồ mả bên ngoài
quét vôi trắng bóc, nhưng bên trong lại đầy giòi bọ cùng mọi thứ xú khí. Đây là
hạng người mà cha ông chúng ta đã gọi là hạng “khẩu Phật tâm xà”, “miệng Na mô
bụng bồ dao găm”. Ngoài thì thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm giết người
không gươm.
Ca dao cũng đã diễn tả một cách rất thú vị về
họ: Na mô, một bồ dao găm. một trăm con chó, một lọ mắm tôm, một ôm rau húng, một
thúng rau răm… Na mô, một bồ dao găm, một trăm giáo mác, ột vác dao bầu, một
xâu thịt chó… Đây mới chính là điều làm cho gã phải khiếp sợ. Khiếp sợ đến phát
run lên cầm cập, bởi vì mình chẳng còn phân biệt được lành và dữ, tốt và xấu, đồng
thời còn có nguy cơ bị sập bẫy bất cứ lúc nào.
Thế nhưng, làm sao có thể tách biệt được cái
hình dong bên ngoài và cái cõi lòng bên trong, bởi vì cả hai gắn bó mật thiết với
nhau và làm thành một người. Vì thế, điều gay go nhất, đó là làm sao có thể
chung sống hòa bình với những kẻ có lòng dạ độc ác. Và hơn thế nữa, làm sao có
thể hoán cải được những kẻ “Lòng chim dạ chó” trở nên những người tốt lành. Bởi
vì, như lời ca của một bài hát mà thỉnh thoảng gã cũng vẫn ngâm nga: Kẻ thù ta
đâu có phải là người, giết người đi thì ta ở với ai. Một khi đã cảm hóa được
lòng người thì đâu còn phải sợ hãi nữa.
Chuyện phiếm
của Gã Siêu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét