15 giờ 00 phút. Chiếc
Airbus 319 của hãng hàng không Thai Airways chao nhẹ, hạ cánh xuống sân bay
quốc tế Suvarnabhumi - Thái Lan. Nhìn xuống dưới, thành phố Bangkok đầy ô tô
và chằng chịt những tầng đường cao tốc. Ra khỏi máy bay, hòa với dòng người
xuôi ngược trên đại lộ, tôi hướng về trung tâm Bangkok.
Tòa tháp “ma” giữa
Bangkok
Bangkok được mệnh danh là
“thành phố thiên thần”, tiếng Thái gọi là Krungthep, có diện tích hơn 1.500
km2, nằm ở châu thổ sông Chao Phraya, thuộc miền Trung Thái Lan với dân số
khoảng 8 triệu người. Sự bùng nổ kinh tế Đông Nam Á vào thập kỷ 80 đã thúc đẩy
nhiều công ty đa quốc gia đặt trụ sở, khiến Bangkok trở thành một trung tâm
kinh tế, tài chính trong khu vực, đóng vai trò trung chuyển quốc tế, nổi lên
như một đầu tàu trong lĩnh vực du lịch, chăm sóc sức khỏe, nghệ thuật, thời
trang và giải trí.
Gần 1 tiếng đồng hồ, tôi mới
về đến khách sạn cho dù nơi đây cách sân bay chừng 10 km. Traffic Jam (kẹt
xe) được xem là “đặc sản” của người Thái. Người dân ở đây đùa rằng, nếu ở Hà
Nội, Sài Gòn kẹt xe chừng 2 lần trong 1 ngày (giờ đi làm buổi sáng và tan sở
chiều) thì Bangkok kẹt xe chỉ có 1 lần, từ sáng cho đến tối.
Lang thang một chiều, tôi
đến thăm Wat Yannawa, một ngôi chùa được cho là linh thiêng nhất của thủ đô
Bangkok. Đây là địa danh độc nhất vô nhị ở Thái Lan vì hình dáng của nó như một
con thuyền, do Rama III, vị vua thứ 5 trong 9 vị vua của triều đại hoàng gia
Thái, xây dựng. Chùa có tuổi đời cả trăm năm, nằm trên đường Charoen Krung
(quận Sathon), cạnh dòng sông Chao Phraya chảy ngang Bangkok. Sự kết hợp giữa
kiến trúc Trung Hoa (hình dáng con thuyền) và kiến trúc Thái (mái nhà cao vút
mang đậm phong cách thời Ayutthaya) nhằm ghi lại công cuộc bang giao hàng hải
của Thái Lan với các nước lân bang.
Một câu chuyện kỳ lạ có
liên quan đến chùa Wat Yannawa (gọi là chùa Thuyền) khiến mọi người không khỏi
lạnh người. Chuyện kể về một tòa cao ốc đồ sộ cao tầng đối diện cổng chùa, nằm
hoang phế phía bên kia đường, không một bóng người lai vãng.
Thập kỷ 90, dường như để
minh chứng cho sự phồn thịnh của Thái Lan, những tòa nhà chọc trời bắt đầu
đua nhau xây dựng ở Bangkok. Tháp Sathorn Unique là một dự án trong “làn
sóng” đầu tư bất động sản lúc bấy giờ. Tòa nhà khổng lồ, độc đáo này được thiết
kế bởi Rangsan Torsuwan, một kiến trúc sư nổi tiếng của Thái Lan, có chiều
cao 185m với 49 tầng, 659 căn hộ và 54 cửa hàng.
Năm 1995, tỉ phú người Ả Rập
bắt đầu động thổ.
Tòa tháp cao dần. Mỗi khi
mặt trời mọc, bóng đen của ngôi nhà phủ toàn bộ khuôn viên chùa. Trước dấu hiệu
không lành, vị sư trụ trì chùa Yanawa khuyến cáo chủ đầu tư và chính quyền rằng,
nguyên khí của chùa Wat Yannawa rất mạnh, tòa cao ốc xây lên sẽ chặn lại sự
chuyển động thoát ra của các luồng nguyên khí này. Do đó, nó có thể gây ra
nhiều sự cố nghiêm trọng, những kiếp nạn sẽ xảy ra trong tương lai gần.
Bất chấp lời khuyên của mọi
người, nhà tỉ phú Ả Rập vẫn tiếp tục thực hiện dự án. Kể từ đó, thảm họa bắt
đầu đổ ập xuống gia đình. Dự án bị đình trệ do thiếu vốn, nợ ngân hàng chồng
chất, vị thương gia đã tự sát ngay chính tại tòa tháp. Sau đó, những người
trong gia đình ông lần lượt qua đời vì tai nạn xe cộ. Năm 2008, kiến trúc sư
chính Rangsan Torsuwan dính vào vòng lao lý vì bị kết tội âm mưu giết hại
Chánh án Tòa án Tối cao Thái Lan Praman Chansue. Cả gia đình người tỉ phú Ả Rập
hoảng sợ bán lại tòa nhà đang xây dở nhưng đến nay vẫn chưa ai dám mua. Năm
2014, một nhiếp ảnh gia người Thái phát hiện xác chết của một du khách Thụy
Điển trong tình trạng bị phân hủy, treo lơ lửng trong phòng tắm ở tầng số 43.
Câu chuyện có thật, đầy chết
chóc khiến cho tòa nhà trở nên u ám, hoang lạnh giữa một Bangkok náo nhiệt. Cây
cỏ mọc hoang phế từ ban công, những bức tường loang lổ như ma ám, từng dãy
hành lang tăm tối dài hun hút. Không gian lạnh lẽo cùng những biến cố bất thường
khiến cho người dân Thái ngày càng xa lánh, không dám đến gần. Kể từ đó, họ gọi
Sathorn Unique là tòa tháp “ma”.
Cho dù thế nào đi nữa,
“tòa tháp ma” Sathorn Unique mãi mãi vẫn ôm trong mình một ngạo khí của quá
khứ, ấp ủ giấc mơ trở nên vĩ đại của Thái Lan, đất nước của những nụ cười, từ
làn sóng đầu tư bất động sản của những thập niên về trước.
Đền Hindu Erawan
Từ Big C (trung tâm mua sắm
của Bangkok), thả bộ dọc vỉa hè khoảng 300m, tôi đến thắp hương tại ngôi đền
Hindu Erawan. Đây là địa điểm văn hóa nổi tiếng của trung tâm Bangkok và cũng
là nơi xảy ra vụ đánh bom nghiêm trọng vào ngày 17/8/2015.
Erawan là đền thờ của đạo
Hindu, tọa lạc ngã tư đường Ratchaprasong ngay trung tâm Bangkok. Bao quanh
công trình văn hóa này là những hàng rào bằng sắt, có nhiều khách sạn, bệnh
viện, tòa nhà văn phòng và các trung tâm mua sắm. Đền được xây dựng vào năm
1956 nhằm xoa dịu những linh hồn, xua đuổi
tà khí và vận đen ra khỏi
một khách sạn gần đó đang gặp khó khăn trong thi công. Trong đền là bức tượng
thần Phra Phrom được đúc bằng vàng ròng, trang trí nhiều đá quý. Tượng thần
có 4 mặt nên còn được gọi Tứ Diện Thần, tượng trưng cho lòng tốt, từ bi,
thông cảm và sự công bằng. Trong văn hóa
Thái Lan, Phra Phrom đại diện cho thần
sáng thế Brahma của đạo Hindu.
Năm 2006, một người đàn
ông 27 tuổi bị tâm thần đã dùng búa phá hủy bức tượng thần khiến những người
có mặt tại đó giận giữ và tấn công ông ta. Người này tử vong và hai người
liên quan đến vụ việc bị kết án tù. Một bức tượng thần Brahma khác được tạo dựng,
đền Erawan tiếp tục mở cửa sau đó. Năm 2010, khu vực Ratchaprasong quanh ngôi
đền Erawan trở thành “đại bản doanh” của những người biểu tình Áo Đỏ ủng hộ cựu
Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Sau đó quân đội đã tiến hành một cuộc trấn áp
thẳng tay khiến gần 90 người thiệt mạng và nhiều cơ sở hạ tầng quanh khu vực
này bị hư hại.
Một người Thái Lan kể với
tôi rằng, năm ngoái, tối 17/8, khoảng 19 giờ, tại ngã tư đường gần đền
Erawan, một quả bom đã phát nổ làm rung chuyển một góc phố. Vụ đánh bom khiến
22 người thiệt mạng và hơn 123 người bị thương. Phát biểu với báo giới tại
Bangkok, ông Somyot Poompanmuang (tư lệnh cảnh sát Thái Lan) khẳng định, vụ
việc do một mạng “ít nhất 10 đối tượng” tham gia. Ông tiết lộ, thiết bị nổ là
một dạng bom ống và được đặt bên trong đền thờ, chứa khoảng 3kg thuốc nổ TNT.
Chiến dịch truy tìm “bầy
sói” bắt đầu. Sau hơn 2 tuần, Thái Lan chính thức công bố hình ảnh, danh tính
của kẻ đánh bom, đồng thời mở phiên tòa xét xử. Hai nghi can là Bilal
Mohammad và Mieraili Yusufu, người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương
(Trung Quốc). Họ bị truy tố 10 tội danh bao gồm âm mưu đánh bom và giết người
có chủ ý. Bilal Mohammad là người đàn ông mặc áo
T-shirt màu vàng, đeo chiếc
ba lô đen được cho là chứa thuốc nổ.
Người Hồi giáo tại Thái
Lan và các nhóm nhân quyền cáo buộc Chính phủ chia cắt các gia đình Duy Ngô
Nhĩ bằng cách đưa những người tị nạn nam giới về Trung Quốc và gửi các phụ nữ
và trẻ em tới Thổ Nhĩ Kỳ. Truyền thông Thái Lan nhận định, vụ đánh bom là sự
trả thù của người Duy Ngô Nhĩ trước việc Thái Lan đã trục xuất, dẫn độ họ về
lại Trung Quốc.
Cho dù Đại sứ quán Việt
Nam ở Thái Lan cảnh báo mức độ nguy hiểm cao nhưng mỗi ngày có hàng trăm du
khách Việt Nam tới viếng thăm đền Erawan với niềm tin cùng những lời cầu nguyện.
Một vị khách (quê ở TP HCM) nói với tôi rằng: “Phật bốn mặt rất linh thiêng,
người quen, bạn bè tôi đều bảo họ cầu gì được nấy. Người cầu tình duyên, người
cầu làm ăn. Có điều mình cầu được điều gì thì nhớ phải quay lại đây trả lễ kẻo
bị phạt”.
Chuyện Phật bốn mặt linh ứng
như thế nào đã được báo chí Việt Nam ghi nhận. Ngày 18/8/2015, tờ Thanh Niên
đăng bài “Tuyển muay Việt Nam thoát chết sau vụ nổ bom ở Bangkok”. Bài báo dẫn
lời một thành viên của đội muay Việt Nam nói: “Hôm trước ngày xảy ra vụ nổ,
chúng tôi đã đến đền Erawan này ngay trung tâm Bangkok và cũng gần điểm thi đấu
ở sân vận động quốc gia để thắp hương và hy vọng nếu được phù hộ sẽ trả lễ
ngay sau đó”. Người này nói tiếp: “Sở dĩ chúng tôi đến đây vì được biết ngôi
đền này rất linh, ngay tuyển bóng đá Thái Lan trước khi thi đấu vòng loại
World Cup 2018 vừa rồi với tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Kiatisak cũng đã
đưa cả đội đến đây để thắp hương. Và đúng là có chút may mắn thật khi võ sĩ
Thanh Trúc đã xuất sắc thắng knock-out võ sĩ người Pháp ngay hôm sau”.
Sau vụ đánh bom, người dân
càng tin hơn vào uy lực của Phật vì khi quả bom phát nổ, tượng thần trong đền
chỉ bị mẻ một chút ở cằm. Và như thế, đền Erawan và Phật bốn mặt đã trở thành
câu chuyện tâm linh khá hấp dẫn đối với công chúng mỗi khi qua Thái Lan.
Núi Phật Khau Chee Chan
Trên đường về Bangkok, tôi
đến thăm Khau Chee Chan (còn gọi là Trân Bảo Phật Sơn), ngọn núi linh thiêng
và bí ẩn, nằm ở tỉnh Chon Buri, cách Pattaya khoảng 15 km, 25 phút di chuyển
bằng ô tô từ Pattaya.
Từ xa, tôi đã nhìn thấy tượng
Phật Thích Ca Mâu Ni đang ngồi thiền được tạc trên mặt cắt của núi, linh
thiêng giữa trời đất. Tượng cao 130 mét, rộng 70 mét, được xây dựng vào năm
1996, nhân dịp vua Rama IX trị vì vương quốc Thái Lan được 50 năm. Những đường
nét mềm mại, chính xác và tuyệt đẹp được dát vàng cùng với sự lung linh, diệu
kỳ từ ánh sáng của chất liệu vàng ròng (24 cara) khiến du khách ngẩn ngơ, như
lạc vào miền cổ tích. Rất nhiều Phật tử các nước đến đây chiêm bái và cầu an.
Tổng chi phí xây dựng tượng lên tới 161,7 triệu Baht (trên 100 tỷ đồng), được
chăm sóc và bảo quản bởi quân đội hoàng gia Thái Lan.
Đến Khau Chee Chan lúc
sáng sớm nên quang cảnh vắng lặng bởi rất ít khách hành hương và tham quan.
Tôi không muốn nói nhiều về tấm lòng của người Thái, sự sùng kính của họ đối
với nhà vua cách đây gần hàng ngàn năm. Tôi muốn nói về câu chuyện thú vị, đầy
ý nghĩa mà tôi nghe từ một người Thái chính gốc khi đến thăm ngọn núi đặc biệt
này.
Chuyện kể rằng, từ xa xưa,
vào ban đêm, trên đỉnh ngọn núi này luôn xuất hiện ánh hào quang chiếu sáng
khắp một vùng đất. Vầng sáng xuất hiện chốc lát rồi lại vụt tắt. Một số người
chứng kiến nói, ánh sáng có hình dáng Đức Phật đang ngồi trên đóa sen. Năm
1996, vua Rama thứ IX (đương thời tại Thái Lan) lâm bệnh nặng, thái tử tìm mọi
cách để chữa bệnh cho cha mình nhưng đều không khỏi được. Nhớ chuyện xưa, để
cầu mong Đức Phật phù hộ cha khỏi bệnh, thái tử cùng với 30 vị sư cả của đất
nước đến ngọn núi này khai phong điểm nhãn, tiến hành xẻ đôi quả núi bằng kỹ
thuật hiện đại, dùng tia laze khắc hình Phật Thích Ca Mâu Ni. Sau đó thái tử
dùng 9.999 kg vàng được quyên góp từ người dân Thái Lan để dát lên bức vẽ. Ở
Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo, do đó người ta lấy số 9 để biểu trưng cho sự
trường tồn và vĩnh cửu. Kể từ đó, bệnh tình của vua Rama thứ IX bắt đầu
thuyên giảm trước sự vui mừng của thần dân Thái Lan.
Nói về nhà vua đương thời,
người dân Thái Lan tôn thờ Rama thứ IX như một vị thánh sống. Ông là một tiến
sĩ nông nghiệp, có công rất lớn trong việc lai tạo ra nhiều giống trái cây
ngon và nổi tiếng khiến Thái Lan trở thành một nước xuất khẩu nông sản hàng đầu
thế giới. Rama thứ IX hết sức quan tâm, giúp đỡ dân nghèo, khi những vùng đất
nông nghiệp bị hạn hán, ông đã cho trực thăng đến tạo mưa cho người dân trồng
trọt. Vì thế, vua RaMa thứ IX rất được lòng dân chúng, cho dù thực hiện chế độ
quân chủ lập hiến, quyền lực nằm trong tay Thủ tướng và quốc hội nhưng khi Thủ
tướng hay thượng nghị sĩ lên nhậm chức, đều được nhà vua ban chức và chúc
phúc. Ở Thái Lan, người dân có thể thích hoặc không thích Thủ tướng nhưng tuyệt
đối tôn sùng nhà vua.
Bức tượng khổng lồ làm bằng
vàng ròng gây xúc động, hằn sâu vào trí nhớ của bất cứ một Phật tử nào cho dù
chỉ 1 lần viếng thăm. Vẻ đẹp giản đơn, khung cảnh yên bình, thanh tịnh, khác
xa chốn tấp nập của Pattaya. Quả núi được đặt giữa không gian thiên nhiên thơ
mộng, xung quanh là một vùng cây cối tươi tốt đã cuốn hút khách thập phương.
Ngoài giá trị thẩm mỹ, núi Phật Khau Chee Chan còn là 1 biểu tượng tâm linh đặc
sắc, nơi cầu tự rất linh thiêng của người dân Thái Lan. Mỗi khi khách đến
tham quan đều thắp một nén nhanh, khấn tên tuổi trước tượng Phật, cầu nguyện
yên bình và an lạc.
Nỗi buồn Pattaya
Rời Bangkok, tôi rong ruổi
dọc về Pattaya. Nếu Bangkok là “thành phố thiên thần” thì Pataya được gọi là
“thành phố ma quỷ”.
Đến khách sạn Welcome
Plaza Pattaya một chiều rất muộn. Hoàng hôn nghiêng nắng cả những
mái chùa vàng. Mùa hè giữa thành phố này oi bức cho dù bãi biển
Jomtien cách đây không xa. Những con phố dài hun hút, nồng nàn những cặp tình
nhân người ngoại quốc. Biển không đẹp, nước xanh lờ lợ. Đi bộ dọc
những con hẻm nhỏ, tôi bắt gặp những du khách rất già, bụng phệ
và nhếch nhác. Một du khách người Anh trung niên, đầu hói cùng với một cô
cave người Thái sải bước về phía khách sạn nằm cuối đường. Giao thông phức
tạp và ồn ào, taxi, xe bus, xe phân khối lớn xuyên suốt ngày đêm.
Đêm về ngồi vỉa hè hút
thuốc Thái, ăn thịt gà xiên nướng, uống trà Thái và lắc lư theo
điệu Besame Mucho. Ở xứ này, người ta “mix” nhạc ngay tại vỉa hè,
đám du khách nhảy múa thâu đêm suốt sáng. Khách du lịch nước ngoài
ở Bangkok không lặng lẽ như ở Việt Nam, phần đông là người trẻ, họ
tụ tập ở đường phố để uống bia, nhảy nhót, mua sắm, tết tóc, ăn
uống và tán tỉnh nhau. Góc phố nào đó, người ta bật hoài bật mãi
những bản tình ca Thái cũ rích. Gặp một cô gái Thái giữa Walking
Street (phố đi bộ), cô ghé tai thì thầm: “You có thích xem Big Eyes
không?”. Chụp với cô kiểu ảnh rồi lặng lẽ mỗi người, mỗi ngả, mỉm
cười rất vội.
“Big Eyes” được xem là màn
trình diễn độc nhất vô nhị trên thế gian này. “Big Eyes” có nghĩa là bạn hãy
mở mắt thật to để xem. Xem gì ? Đó là sex show (người Việt gọi là “show
pê-đê”) do các diễn viên chuyển đổi giới tính (ladyboy) trình diễn chuyện ái
ân trong phòng the, tất nhiên có sự tham gia của một số nam, nữ diễn viên
khác không phải là gay. Vé vào xem “Big Eyes” lên đến 1.500 Baht (gần 1 triệu
đồng) nhưng người ta, bất kể nam nữ, xếp hàng dài, chen nhau vào xem.
Hãy khoan nói đến màn
trình diễn khiến cho hàng triệu người trên trái đất háo hức một lần đến cho
biết, Pattaya được biết là một nơi để hái tiền từ công nghệ khai thác tình dục
với 5 triệu du khách mỗi năm. Tại Thái Lan, “nghề” này đã tạo “công ăn việc
làm” và mang lại thu nhập cho khoảng 250.000 người. Tổng doanh thu của ngành
công nghiệp tình dục lên tới 6,4 tỷ USD, bằng 10% GDP. Trang Havocscope tính
rằng, số tiền mà các công nhân tình dục ở Thái Lan gửi về cho gia đình mỗi
năm khoảng 300 triệu USD (gần 7.000 tỷ đồng).
Hơn 50 năm trước, vào khoảng
thập niên 60, Pattaya là một làng chài bị “ngủ quên”. Chuẩn bị cho các cuộc
ném bom tại Việt Nam, Lào và Campuchia, người Mỹ đã điều động quân đội đến
đây, đồng thời mở rộng và hiện đại hóa sân bay Hải quân Hoàng gia Thái Lan
U-Tapao (cách thành phố Pattaya khoảng 30 km) làm nơi cất cánh máy bay B-52.
Để nghỉ ngơi và thư giãn, những người lính Mỹ đã dạy cho các ngư dân Pattaya
mở nhà hàng, bán bia cùng gái đẹp. Kể từ đó, Pattaya trở nên một điểm du lịch,
ăn chơi nổi tiếng, mệnh danh là thành phố “4S”: Sun, Sea, Sand và Sex (lần lượt
là nắng, biển, cát và sex), có trung tâm hành chính riêng, gần như một khu tự
trị.
Đường Beach Road (còn gọi
là Pattaya 1) chạy dọc bờ biển từ Bắc xuống Nam (giống đường Nguyễn Tất
Thành, Hoàng Sa, Trường Sa của Đà Nẵng hoặc Trần Phú của Nha Trang). Nơi đây
tập trung nhiều hàng quán, dịch vụ, các trung tâm shopping cũng như các khu
phố đèn đỏ, giải trí tình dục bậc nhất của Thái Lan. Khi màn đêm buông xuống,
Beach road trở nên con đường bán thân xác. Những cô gái Thái khắp mọi
miền kéo về, thức trắng đêm để kiếm từng đồng Baht và USD. Khách của họ đủ
màu da từ Ấn Độ, Nga, Pháp, Mỹ, Trung Quốc,... Người ta đến đây để khám phá
thân xác của những kiều nữ Xiêm La.
Từng tụm các cô gái mặc
bikini 2 mảnh, mông, ngực lồ lộ dưới ánh đèn vàng mờ ảo như hút hồn các lữ
khách tha phương. Những con số được gắn ở vị trí nhạy cảm trên cơ thể giúp
khách hàng dễ dàng gọi, mua dâm với giá rẻ. Những dòng chữ tiếng Anh với nội
dung: “Ngủ với tôi hôm nay, mai mới phải trả tiền”, hay “Ngủ với tôi sẽ được
miễn phí bữa sáng”... nhan nhãn khắp phố Walking Street.
Đa phần gái “bán hoa” từ
các vùng quê Bắc Thái Lan. Một cô gái mặc váy cũn cỡn cho biết, cha mẹ cô rất
nghèo, làm nghề trồng lúa và chăn trâu, cô đến đây để kiếm tiền gửi về cho
gia đình. Thế nhưng, điều đớn đau nhất là cha mẹ của cô vẫn tin rằng, con của
họ đang làm việc cho các trung tâm mua sắm tại thành phố lớn. Khi hỏi đến con
cái, cô khóc: “Tôi nhớ nhà và rất nhớ con gái. Đây không phải cuộc sống dành
cho tôi. Đây là một cuộc sống thật tồi tệ”. Cô mới sinh con và làm việc ở đây
khoảng 6 tháng. Gái mại dâm ở Pattaya kiếm được khoảng 28 USD/giờ, số tiền
khá rẻ mạt nhưng vẫn còn cao hơn nhiều so với tiền công tại một nhà máy ở quê
tầm 7-10 USD/ngày.
Đêm cuối ở Pattaya. Ngồi
uống bia quán bar, nhìn những cô gái Thái dắt khách trên phố dài, nỗi
buồn nhân thế thấm đẫm cả da thịt. Ngày mai, tôi quay về Bangkok, để lại
sau lưng một thành phố tội lỗi, nơi những người đàn ông gọi là “thiên đường tình
dục” và cũng là “địa ngục trần gian” của người phụ nữ, nơi họ bán thân xác để
mưu sinh đất khách quê người.
|
Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016
Xứ sở của những nụ cười
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Gió ven bờ sóng
Gió ven bờ sóng Chủ doanh nghiệp đồ mỹ nghệ Phong Hải sau khi làm ăn phát đạt và nhận thấy trên thị trường xuất hiện nhiều người kinh doan...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
-
Thiên nhiên trong thơ Nguyễn Trãi 1. Trong lịch sử văn học Việt Nam, cảm thức thiên nhiên của các thi nhân không phải là hiếm. Nhưng t...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét