Thời gian
Thời gian qua kẽ tay
Làm khô những chiếc lá
Kỷ niệm trong tôi
Rơi
như tiếng sỏi
trong lòng giếng cạn
Riêng những câu thơ
còn xanh
Riêng những bài hát
còn xanh
Và đôi mắt em
như hai giếng nước
Văn Cao
Lời bình của Cao Thị Hồng
Bài thơ Thời gian ra đời vào mùa xuân năm 1987. Lúc
này nhạc sĩ- thi sĩ Văn Cao đã để lại phía sau cuộc đời mình với biết bao trải
nghiệm vui buồn... Dù chỉ có 7 câu, 12 dòng, 42 chữ, nhưng chất triết luận cùng
những thông điệp mang ý nghĩa nhân sinh sâu sắc của bài thơ đã lắng lại trong
tâm hồn người đọc, gợi nhiều suy ngẫm về con người và cuộc sống, mặc cho dòng
thời gian trôi chảy không ngừng.
Mở đầu bài thơ ta bắt gặp một hình ảnh được “lạ hóa”: Thời
gian qua kẽ tay - hình ảnh thơ gợi liên tưởng đến sự tương phản giữa cái hữu
hình và vô hình, cái hữu hạn và vô hạn. Như một tất yếu, sự hiện hữu của thời
gian trong cuộc đời mỗi người là hữu hạn, bởi thời gian ấy so với cái “vô thủy
vô chung” của vũ trụ thì hư ảo, mong manh, ngắn ngủi vô cùng! Chính vì vậy, thi
nhân tự bao đời đã ngậm ngùi xa xót trước bước đi của thời gian và sự vô nghĩa
của phận người... nên Nguyễn Gia Thiều đã cảm nhận đầy chua chát trong Cung
oán ngâm khúc nổi tiếng của ông:
“Trăm năm nào có gì đâu
Như một quy luật hiện sinh, thời gian qua đi là miên viễn
không bao giờ trở lại. Sự nghiệt ngã ấy chính là bi kịch của phận người, con
người không thể nào nắm giữ, níu kéo được được thời gian. Triết gia
Heraclite đã xác quyết: “không ai có thể tắm hai lần trên cùng dòng sông”, cuộc
đời mỗi người không thể sống hai lần… Mỗi bước đi, thời gian luôn làm biến đổi
từng sát na hiện hữu, sức tàn phá của thời gian là khôn lường:
Làm khô những chiếc lá
Kỷ niệm trong tôi
Rơi
như tiếng sỏi
trong lòng giếng cạn
Những chiếc lá xanh rồi cũng tàn tạ theo thời gian. Những được
mất trong cuộc đời rồi cũng nhạt nhòa theo năm tháng. Có chăng, cái còn lại
trong cuộc đời này là giọt giọt những kết tinh kỷ niệm… những kỷ niệm - như hạt
ngọc quý giá ngày càng lắng sâu trong tâm thức khi con người ngày càng chạm đến
cõi vĩnh hằng. Và những kỷ niệm ấy rồi sẽ theo con người lìa xa cõi sống để
sang phía bên kia miền miên viễn… mọi ái, ố, hỉ, nộ rồi cũng sẽ tan biến theo
dòng chảy của thời gian… Bài thơ, vì thế, đã thức nhận cho chúng ta cái ý nghĩa
nhân sinh tưởng như bình thường mà không phải ai cũng nhận biết được khi con
người luôn đắm chìm trong quá nhiều tham vọng của cuộc sống… Ý niệm về thời
gian trong bài thơ của Văn Cao, vì thế mang tư tưởng hiện sinh tích cực. Thông
điệp toát lên từ hình tượng nghệ thuật của bài thơ mang giá trị nhân văn sâu sắc: khi
nhận thức được quy luật nghiệt ngã của thời gian con người phải biết trân quý sự
hiện hữu của mình. Chúng ta phải làm thế nào để mỗi phút giây hiện hữu của đời
người là mỗi phút giây sống chứ không phải là tồn tại!? Câu hỏi đầy tính chất tự
vấn này sẽ không bao giờ là điều xưa cũ trong tâm thức hiện sinh của nhân loại
trên con đường khám phá những giá trị vĩnh hằng để vượt qua sự khắc nghiệt của
thời gian. Vậy những giá trị vĩnh hằng chỉ có thể là gì? Văn Cao - người nghệ
sĩ đích thực, với cảm thức tinh tế trên từng bước đi của thời gian đã khẳng định
một hệ giá trị mà ở đó sự tàn phá của thời gian cũng không thể làm mất đi phẩm
tính của nó. Đó là:
Riêng những câu thơ
còn xanh
Riêng những bài hát
còn xanh
Và đôi mắt em
như hai giếng nước
Trong dòng chảy nghiệt ngã của thời gian, mọi sự vật, hiện tượng
có thể lụi tàn và tan biến vào hư không. Nhưng có những giá trị không thể mất
mà mãi mãi “còn xanh”, đó là những giá trị thuộc về nghệ thuật và cái đẹp được
kết tinh từ những câu thơ, những bài hát và đặc biệt là từ đôi mắt
em. Âm hưởng bài thơ chuyển đổi bất ngờ: từ trầm buồn, u uẩn sang thanh thoát,
thổn thức, mơ màng; hình ảnh thơ mang ý nghĩa biểu tượng cao. Từ “riêng” được lặp
đi lặp lại vừa như muốn minh định, vừa như muốn xác quyết một chân lý muôn đời
không thể phủ định: Nghệ thuật và Tình yêu luôn khác biệt và luôn vượt lên mọi
thứ tầm thường, tự thân nó luôn mang một sức mạnh trường tồn, vĩnh cửu bởi nó
là hiện thân của cái Đẹp. Điều này quả đúng như Cyprian Norwid đã nói: “Thế
giới này rốt cuộc chỉ còn lại hai thứ, chỉ hai thứ thôi: Thi ca và lòng nhân
ái... không còn gì khác”... Câu kết của bài thơ để lại một dư âm da diết nhưng
không bi lụy: Và đôi mắt em/ như hai giếng nước… Đôi mắt em phải
chăng là nơi Tình yêu bắt đầu và cũng là nơi Tình yêu mãi mãi lên ngôi…!.
Thời gian dẫu vẫn trôi “qua kẽ tay” nhưng bài thơ Thời
gian của cố nhạc sĩ/ thi sĩ Văn Cao vẫn nguyên xanh trong lòng bạn đọc. Độ
nén, sự giản dị, hàm súc của câu chữ trong bài thơ cho thấy sự tài hoa và tinh
tế của một thi sĩ tài năng. Vì vậy, tôi tin, những thông điệp nhân văn vang lên
từ bài thơ vẫn luôn vẫy gọi các thế hệ bạn đọc tri âm, đồng sáng tạo cùng tác
giả. Và đây cũng là một hệ giá trị để bài thơ vượt lên quy luật khắc nghiệt của
thời gian, mãi mãi tồn sinh như sự vĩnh hằng của nghệ thuật - Tình yêu và cái đẹp...
Cao Thị Hồng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét