Nhà văn của những mảnh đời bất hạnh!
Trong số các nhà văn Việt Nam từng nhận giải thưởng
văn học Asean Nguyễn Ngọc Tư có một vẻ riêng, không phải chị là nhà
văn nữ trẻ nhất, mà chính vì cái tâm niệm đựơc thể
hiện trong bài viết kỷ niệm về sự kiện này - giải thưởng năm 2008,
chị nói “... nếu vẽ một biểu tượng của nghề viết mà tôi
đeo đuổi , tôi sẽ vẽ hình ảnh của giọt nước mắt” [...] “những tác
phẩm của tôi chưa có được sức mạnh của nước mắt nhưng tôi vẫn đang
cố gắng hết mình”**. Chính bởi cái tín niệm nghệ thuật đó chi phối
nên các tác phẩm của chị đều nghiêng đến những số phận, những mảnh đời bất hạnh. “GIÓ LẺ và 9 câu chuyện khác”, tập
truyện mới phát hành của Nguyễn Ngọc Tư là một minh chứng.
Tác phẩm không xuất hiện một nhân vật “số đỏ”, hay
một con người hãnh tiến nào hết và hoàn cảnh sống trong tác phẩm
cũng tầm thường, nhàn nhạt nếu không nói là vô vị. Tuy nhiên
với cái nhìn nghệ thuật trên phương diện thẩm mỹ thì cuộc sống hiu
hắt ở cái Xứ Sầu lại đem đến cho tác giả nhiều ấn tượng
để viết thành văn. Nhờ cái “tài Văn” của tác giả mà những câu
chuyện đơn giản bỗng trở nên lấp lánh, xoáy sâu vào tấm
lòng người đọc, làm vương vấn mãi dẫu khi trang sách đã gấp.
Đây là câu chuyện về xóm ngheò Thổ Sầu hàng ngày
đón khách du lịch tham quan. Niềm vui vì thu hoạch kinh tế du lịch cho
lớp người này nhưng u buồn và chua xót cho lớp người kia, vì cứ phô
bày mãi cái nghèo đói, cái hoang dã ra cho người ta tìm hiểu, xoi
mói, người ta ngạc nhiên, thương xót thì quả thật cũng vạn bất đắc
dĩ! (Thổ Sầu) Một cảnh núi lở làm tan hoang một vùng dân
cư và bao nhiêu ngang trái, thô kệch ngẫu nhiên phơi ra.Cuộc
sống lang chạ ê chề một cách tự nhiên hiện lên bất khả kháng trong
đổ nát, hổn độn làm ngơ ngác cả những tâm hồn bé dại
(Núi lở).
Tập truyên gợi buồn vì chúng ta gặp nhiều thân phận
không may mắn. Một nỗi buồn khôn khuây trùm lên gia đình nọ khi trong
cơn mê bà nội nhắc lại cái chết của thằng hai Ut Hơn phiá bên kia
chiến tuyến bị người anh bắn chết. Nỗi đau lớn qua đi, đứa con nhỏ
sót lại của Ut Hơn dẫu được cả gia đình yêu thương đùm bọc, cuộc
sống thơ ngây của nó vẫn có nhiều vết gợn (Vết chim trời). Một nỗi
buồn khác vây lấy đoàn tàu chở hai cha con về quê xa, nơi có người
đàn bà đang chờ cha thằng bé về làm đám cưới. Thằng nhỏ
Sói đã xuống một ga lẻ bỏ đi, mặc người cha khốn khổ tìm
kiếm trong hoảng loạn đau đớn. Nó thương cha lắm nhưng mà việc làm của
cha nó, nó không san sẻ được (Ấu thơ tươi đẹp). Rồi cái chết của
Vĩnh một thanh niên ưa phiêu lãng sau những tháng ngày lang
bạt hoan lạc tiêu phí cả thời trai, muốn đi tìm cảm giác lạ trên
núi Puvan, chờ xem “hoa sầu” nở để rồi nhận một
cái chết vô nghĩa, trốn chạy những tháng ngày trống rỗng đang đợi
chờ trước mặt (Sầu trên đỉnh Puvan) ).
Nhiều số phận không may mắn như mặt nước
đầm hắt hiu buồn nhưng lại nổi lên những đóa hoa
súng sáng trong, tươi tắn - những tâm hồn binh dị, tinh tế,
phong phú.
Như chính Ngọc Tư thổ lộ, chị hướng ngòi bút đến
những thân phận nhỏ bé, những mảnh đời bất hạnh nhưng
ẩn sâu bên dưới là một nguồn năng lượng trầm tích khiến cuộc đời
không mất đi hy vọng. Người đọc thông cảm với nỗi day dứt
theo tháng ngày của người anh trước cái chết không may của người em,
cho dù đứng bên kia chiến tuyến, hay tâm trạng băn khoăn của người cha
trước ý nghĩa mập mờ của một câu thành ngữ khơi dậy trong ông một
mặc cảm về sự kém hiểu biết, ít vốn sống của mình. Tấm lòng trắc
ẩn của người ông trước đồng tiền kiếm được trên sự nhọc nhằn tủi
hổ cuả dân làng... Những trang miêu tả tâm lý của tác giả đằm sâu và
tinh tế: cô gái lái xe đã khước từ công việc quen thuộc êm,
nhàn vì phải tiếp xúc hàng ngày với ông chủ hào hoa nhưng nhạt nhẽo
và giả tạo. Một nhà nghiên cứu VHDZ cao tuổi sau những tháng ngày bươn
trãi sưu tầm khi chia tay với một nữ cộng tác viên
trẻ trung, phóng khoáng bỗng dâng trào nỗi nhớ nhung thuần khiết và
một xúc cảm đằm thắm. Tất cả đều đứng ở bờ ranh của sự trong sáng
và u tối, của cái thiện và cái ác, “cái tài” của Nguyễn
Ngọc Tư là nơi mấp mé bờ vực đó vẫn giữ
cho nhân vật một nét của thiên lương, để rồi chỉ chờ chút gió lành
của cuộc sống thoáng qua là bùng lên ánh sáng của nhân phẩm.
Ngòi bút Nguyễn Ngọc Tư trong tập truyện
hướng nhiều đến trẻ em và phụ nữ. Những cậu bé như Vĩnh, Sói,và
các em bé không tên khác hiện lên trong các truyện là những em bé
nhạy cảm với nỗi u buồn về sự mất mát của bạn bè, người thân nhưng
luôn tự chủ trong hành động. Hơn một lần chúng ta đã gặp và cảm động
với những người phụ nữ đau thương mà nhân hậu ở vùng đất Cực Nam qua
tác phẩm khá nổi tiếng “Cánh đồng bất tận” của
chị. Trong tập truyện này vẫn hiện hữu những con người
đáng mến đó nhưng ở nhiều lối rẽ khác của cuộc đời. Thật khó nguôi
quên hình ảnh người đàn bà bất hạnh trong cuộc sống gia đình đến
với người đàn ông yêu thương giữa mùa mưa bão (Một chuyện hẹn hò).
Tình cảm chân thật mãnh liệt đã vượt khỏi những khắc nghiệt
của lề thói cũng như sự hung bạo của thiên nhiên. Họ đến
với nhau trong lo âu nhưng dịu ngọt, hiến dâng cho nhau một tình yêu đầy
thảng thốt. Cái hình ảnh người đàn ông lao theo thất
vọng trong mưa lũ và cái cảnh người đàn bà chới
với cô độc, giữa đầm nước mênh mông, sóng cồn lên giận
dữ đã gợi lên trong tâm thức người đọc một đau
xót khôn nguôi về thân phận người phụ nữ nơi miền đất hẻo lánh, dẫu
bao năm tháng đã đi qua với sóng gió bao cuộc chiến chinh nhỏ to chìm
nổi!
Đặc biệt hình tượng cô gái câm trong truyện “Gió
lẻ”. Cảm nhận về thiên truyện này cũng như với “Cánh đồng bất
tận” trước đây cuả người đọc không hoàn toàn
giống nhau. Nếu người đàn ông từng trải trong “Cánh đồng bất tận” đã
tìm cách trả thù đời một cách tàn nhẫn qua mối quan hệ với phụ
nữ, cho đến khi đứa con gái yêu thương bị nạn ông mới thức tỉnh, thì
trong “Gió lẻ” cô gái câm chỉ là một con chim sẻ nhỏ ngờ nghệch ngây
thơ cho đến cuối chặng đường, mới tự
phát làm được một việc có ích là kéo tay lái của
Dự cứu “đại ca Buồn” khỏi bị tông xuống vực. Trong cả hai thiên
truyện đều không có người tốt một cách đích thực và hoàn cảnh sống
đầy đủ “tính Người” dù chỉ thoáng qua, chỉ có
mầm mống của cái thiện ẩn chứa trong bao số phận, có dịp mới bùng
lên. Từ một cô bé ngây thơ trong sáng bị đẩy vào đời
bởi ông Tám Nhân Đạo, rời khỏi miệt rừng hoang vu cô trôi
nổi nhếch nhác trong các bến bãi cuộc đời, có lúc tưởng
đã mất tăm, có lúc như được gặp một hạnh phúc may
mắn nơi Dự - người “lơ” xe vô gia đình, nhưng lại sa
vào bàn tay đại ca Buồn lái xe một cách vô cảm nhưng hữu lý
trong cuộc đời bơ vơ bất lực trước mọi mưa gió của cô. Một
cơn ghen trần thế mơ hồ xuýt gây thành án mạng. Nhưng trong giây phút
hiểm nghèo cái “tính thiện” của cô gái bừng tỉnh, cô đã gan dạ mạnh
mẽ “giằng tay lái của Dự và kiệt sức níu chiếc xe trôi nghiêng về
phía mình, phía không ông”. Cái phút xuất thần mạnh mẽ, thiên lương
nơi em bừng trổi dậy để rồi tắt đi vĩnh viễn theo số phận! Cái phút
giây đó làm cho em thành Người đúng bản chất, làm cho cuộc đời không mất hy vọng. Hai kẻ đi vào “bóng tối vô tận”, kẻ thứ ba “chơi vơi bên
mép vực rã rời trong gió lẻ, sương mù, đá và cây”. Còn lại trong
lòng người đọc không chỉ một nỗi xót thương dằng dặc mà còn một
“đốn ngộ” về thiên lương về nhân phẩm trong những mảnh đời tưởng như
đã bị bao bất hạnh làm thui chột nhân tính.
Thông điệp mà thiên truyện gửi đi: Xin đừng đẩy những
con người bé nhỏ vào nơi vô định. Hãy xót thương và tin tưởng cái
tốt có ở khắp mọi nơi dù le lói hay bừng sáng.
Người không may mắn trong cuộc đời tìm được nơi
tập truyện bao bầu bạn cùng cảnh ngộ. Kẻ may mắn
yêu hơn cuộc sống mình đang thụ hưởng, nhưng biết thông cảm
hơn với bao đồng loại đang khốn khó.
Tập truyện khẳng định thêm phong cách văn chương Nguyễn
Ngọc Tư: bình dị, chân thật, trong sáng, đậm đà hương vị miền Cực
Nam từ chi tiết, hình ảnh đến ngôn ngữ. Ta từng biết những nhân vật
Nam bộ thẳng thắn, ngoan cường, yêu ghét đến tận cùng gan ruột ở
các tác phẩm thế hệ trước như Anh Đức, Trần Hiếu Minh, Phan Tứ,
Nguyễn Quang Sáng... nay Nguyễn Ngọc Tư bổ sung vào đấy
những thân phận bé nhỏ, mảnh mai mà giàu tình thương và hy vọng.
Tập truyện cũng ghi nhận một tiếp cận của
Nguyễn Ngọc Tư vào trào lưu mới ở lối kết cấu đồng
hiện (Sầu trên đỉnh Puvan, Núi lở, Gió lẻ) và
sự hóa thân vào các ngôi 1, ngôi 3, và loài vật để kể chuyện (Vết
chim trời, Ấu thơ tươi đẹp, Một chuyện hẹn hò) làm thay
đổi tiết tấu tự sự ở từng thiên truỵện cho thêm phần dí
dỏm, hứng thú. Nhưng dễ nhận dạng một phong cách
viết truyện khá ổn định của Nguyễn Ngọc Tư, chị không ồn
ào chạy theo các mẫu mã tân kỳ mà âm thầm nuôi dưỡng một cá tính
sáng tạo lấy sự chân tình, sự xót thương làm căn bản, lấy hương vị
nắng gió của một miệt đất quê Nam bộ đầy gian lao trắc trở nhưng
cũng lắm sắc màu làm điểm trang, Nguyễn Ngọc Tư nối tiếp
cái cách thể hiện quê kiểng chơn chất mà sâu lắng của các nhà
văn Sơn Nam, Đoàn Giỏi..., nhưng nó là cái phía này ồn ào
sóng nước bổ sung cho cái phía kia trầm mặc núi non của quê
Việt.
Văn chương chân chính mang lại cho độc giả
niềm hạnh phúc lớn lao là sau khi đọc xong tác phẩm đều
muốn tự soi rọi bản thân để nâng mình lên, đó là
hiệu ứng cao cả và thiêng liêng giúp nó luôn đứng vào thứ
hạng bậc cao trong kho tàng đời sống tinh thần nhân loại. Chẳng thế mà
khi gặp những trắc trở trong cuộc đời có tác
giả đã thốt lên: Tôi vịn câu thơ mà đứng
dậy! Văn chương nhiều lúc được xem như vị cứu tinh
trong cuộc đời gian khó. Có được vị thế đó là nhờ trực
tiếp hay gián tiếp nó luôn tìm cách khơi dậy những suy cảm
của độc giả về cái thiện và cái ác, về nỗi đau và niềm
vui trong cúộc sống. Nó vừa có sự thuyết phục tức
thời vừa có sự ám ảnh lâu dài đến đời sống tinh thần con
người. “Gió lẻ...” đã ít nhiều mang đến cho độc giả cảm
nhận đó.
* Nhà Xuất bản Trẻ 9/2008
** Bài phát biểu tại lễ nhận giải văn học ASEAN 2008.
Tháng12-2008
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét