Sau phút nghiêm mình trước cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô,
chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới
với Y Tý - mảnh đất của mây trời.
Cứ mỗi độ thu sang là cả cảnh vật, con đường của vùng Tây Bắc
được ông trời nhuốm lên một màu vàng rộm của nắng và những nương lúa. Cái vẻ tất
bật hiện rõ trên từng thửa ruộng đang vào mùa gặt, cả trên nét mặt kẻ lữ khách
chuẩn bị lên đường đi ngao du. Chúng tôi chọn cho mình một lộ trình quen thuộc
để khám phá vẻ đẹp mùa thu miền núi. Xuất phát từ Hà Nội, vi vút trên cung đường
cao tốc dài nhất Việt Nam nối liền tới tận Lào Cai, ngược dòng nước đỏ tới Lũng
Pô - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, qua A Mú Sung, A Lù để ngồi dưới mái
nhà trình tường của người Hà Nhì ở Y Tý, xuôi Mường Hum về Sa Pả. Cung đường
khép trọn niềm vui của mùa lúa mới, mùa no ấm của đồng bào.
Người bạn đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến đi
giữa mùa
thu vàng Y Tý là chiếc Ford Everest máy dầu
Y Tý đẹp quanh năm, mùa lúa chín
vàng
thường là tháng 9 hàng năm
Ruộng lúa trải dài khắp nẻo đường chúng tôi đi
Bát Xát đón chúng tôi bằng những cơn gió mát lạnh của mùa
thu, lẫn trong sương sớm là mùi xôi nhà ai mới đồ chuẩn bị cho cả ngày trên
nương. Cung đường tuần tra biên giới với những triền đồi đầy chuối, bên kia
dòng sông đang cuộn đỏ chính là địa phận Trung Quốc với đường cao tốc ngày đêm
xe chạy. Những cột mốc biên giới cứ hiện dần lên trên đường đi, đầu tiên là mốc
95, 94 rồi ngược về tới 92 cũng là điểm đánh dấu nơi đầu tiên của dòng sông Hồng
trên lãnh thổ Việt Nam. Từ xa, bạn đã có thể thấy màu đỏ thắm của lá cờ tổ quốc
tung bay giữa đất trời Lũng Pô nhưng để chạm tay vào đó là điều không dễ dàng.
Những cột mốc đánh dấu chủ quyền biên giới
dọc đường từ Bát
Xát lên A Mú Sung
Cột cờ Lũng Pô
Không khí rộn ràng của mùa gặt
hiện lên trên từng
thửa ruộng
Con đường đất nhỏ men theo triền núi, những ngày mưa bão của
mùa hè làm sạt lở và bùn lầy thêm. Cua gắt, trơn trượt, mặt đường đầy rãnh sâu,
bạn sẽ chẳng có cơ hội làm lại lần thứ hai nếu “sảy chân” trên đoạn đường vào cột
cờ Lũng Pô. Nếu là một chiếc xe máy thì sẽ không quá vất vả bởi tính cơ động của
nó, nhưng kẻ vận chuyển Ford Everest của chúng tôi thì câu chuyện lại khác. Rất
vất vả để chọn được điểm đặt bánh xe khi bề rộng của đường chỉ vừa đủ, nhưng
Everest lại lợi thế về độ cao gầm cũng như hệ thống giảm xóc êm ái mỗi khi lướt
qua những “ổ trâu” trên đường. Dù phiên bản chúng tôi đi chỉ một cầu (dẫn động
cầu sau) nhưng với sức mạnh cũng như ưu thế về sức kéo của máy dầu đã giúp cho
chiếc xe như đang “khiêu vũ” với cung đường đầy thử thách.
Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình của chiếc Everest
trong
suốt cả hành trình của chúng tôi chỉ ở mức 8,5 L /100km
Cột mốc biên giới số 92 -
Nơi đánh dấu điểm
đầu tiên của dòng sông Hồng trên đất Việt
Chúng tôi dạo chơi
nơi thượng nguồn
của dòng sông Hồng
Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt là điểm giao nhau của
dòng suối Lũng Pô từ phía tổ quốc mình đổ ra hợp với sông lớn từ Trung Quốc chảy
xuống tạo nên ngã ba sông rất đặt biệt. Hai dòng nước, một trong một đục hòa
vào làm một để mang biết bao phù sa cho vùng đồng bằng châu thổ. Cột mốc số 92
cùng cột cờ Lũng Pô sừng sững hiên ngang để đánh dấu mảnh đất phên dậu của đất
nước đã biết bao lần bị xâm lăng, giờ đây đã được yên bình. Sau phút nghiêm
mình trước mảnh đất thiêng liêng này, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành”
Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý - mảnh đất của mây trời.
Chúng tôi đi vào giữa độ đẹp nhất của mùa lúa ở Y Tý
Y Tý cách Hà Nội chừng 380km, bạn có thể
dễ dàng đi vào 2
ngày cuối tuần
Phiên chợ Y Tý vẫn còn mang nhiều
bản sắc của người dân nơi đây
Những khúc cua dần bị bỏ lại phía sau, hàng chục điểm sạt lở
hay ngầm nước chảy cũng không làm khó chiếc xe với sự kiểm soát khéo léo của
người lái. Bù lại những mệt nhọc của con đường là từng dải lúa như sóng vàng
trên sườn núi, trải dài từ Ngải Trồ, qua Y Tý tới tận Dền Thàng, Mường Hum.
Không khí vụ mùa rộn ràng trên từng thửa ruộng. Lúa Y Tý không giống lúa xứ Mù,
thường chín sớm hơn đôi ba tuần và diện tích trải dài hơn. Chúng tôi cứ men
theo con đường nhỏ vắt vẻo chạy vòng quanh ấy mà đi, để rồi lại ngẩn ngơ mê mải
với bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc.
Khi khách đường xa hòa nhịp cùng người dân bản địa
Cung đường
qua khá nhiều thác nước bên đường
Ruộng bậc thang ở Mường Hum
Y Tý hôm nay không có mây, đó là điều kém may mắn với chúng
tôi, nhưng bù lại, những giây phút vào bản, ngồi dưới mái nhà của người Hà Nhì
là giây phút chẳng bao giờ quên. Toàn bộ tường nhà được trình từ đất với độ dày
chừng 40 - 60cm, có một cửa chính (nếu bếp liền nhà thì có thêm cửa phụ để xuống),
không có cửa sổ mà là ô nhỏ thông gió, mái lá lợp bằng cỏ dày tương đương tường
nhà. Đây vừa là nét kiến trúc độc đáo thể hiện bản sắc văn hóa của người Hà Nhì,
vừa để chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt với mùa đông giá lạnh (có thể có
băng tuyết). Chúng tôi ngồi đùa vui với lũ trẻ dưới mái nhà mát vào mùa hè, ấm
vào mùa đông trong khi ngoài trời đang đổ mưa rả rích. Những câu nói trao đổi
chẳng hiểu hết ý nhau nhưng tất cả đều vui.
“Đàn anh” Everest cùng “đàn em”
Ford Eco Sport trên hành trình
Y Tý
Bản Nhìu Cồ San là nơi sinh sống của đồng bào
Hà Nhì với những ngôi nhà
trình tường
Nếu chỉ một chút sơ sẩy,
bạn chẳng thể làm lại lần thứ hai
Những phút
giây thư thái trên đường
cùng bạn đồng hành Ford Everest
Bạn đã sẵn sàng để lên
đường?
Trên chặng đường trở về, chiếc xe Everest đã cùng chúng tôi
qua cầu treo cheo leo ở Mường Hum, ngược dốc Sâu Chua, Hầu Thào và về lại Hà Nội
theo đường cao tốc. Chúng tôi đã ngược dòng nước đỏ tới điểm đầu chảy vào đất
Việt, tới vùng đất của mây trời, của những ngôi nhà hình nấm như trong chuyện cổ
tích, vượt suối, vượt rừng để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của mùa thu miền núi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét