Những vần thơ thao thiết Mường Lò
(Nhân đọc bài “Xao xuyến Mường Lò”
Biết đến Mường Lò qua màn ảnh
nhỏ. Lâng lâng, xao xuyến một niềm mong! Chỉ mấy khổ thơ, tác giả giúp chúng ta
cùng đặt bước trên đất Mường Lò để cảm nhận “tinh hoa từ huyền thoại” qua nhịp
đại xòe, qua tiếng ca Ing lả vang vọng núi rừng, qua chiếc khăn piêu phấp phới
bay trên những thửa ruộng bậc thang trải dài Mù Căng Chải...
Cảm ơn màn hình đưa anh gặp Mường Lò
Ngàn ánh mắt, ngàn vòng tay thân thiết
Bên ruộng bậc thang trải màu xanh biếc
Hy vọng sáng lên từ lễ hội đêm này!...
Ngàn ánh mắt, ngàn vòng tay thân thiết
Bên ruộng bậc thang trải màu xanh biếc
Hy vọng sáng lên từ lễ hội đêm này!...
Vâng, với “Xao xuyến Mường Lò”, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng
Vinh đã diễn tả đúng cảm xúc của bao người. Dường như, âm hưởng huyền thoại, âm
hưởng sử thi đã len sâu trong từng tứ thơ. Và cũng thật lạ, dự lễ hội, tham gia
lễ hội qua truyền hình trực tiếp, mà không khí lễ hội Mường Lò đã bừng lên
trong “Ngàn ánh mắt, ngàn vòng tay thân thiết”, trong giai điệu đại xòe đậm
chất văn hóa dân gian, nồng nàn tình Dân nghĩa Đảng. Thắp sáng lên bao hy vọng,
niềm mong, “Xao xuyến Mường Lò” được khởi thảo bằng cụm từ: Anh muốn...
Anh muốn về Mường Lò cùng em
Nhưng chỉ được ngắm qua màn ảnh
Đã bao năm em về với bản
Đồi lúa bậc thang xanh mát Mường Lò!
Nhưng chỉ được ngắm qua màn ảnh
Đã bao năm em về với bản
Đồi lúa bậc thang xanh mát Mường Lò!
“Anh muốn về”, “Nhưng chỉ được”. Dường như có sự mâu thuẫn giữa
tâm trạng khát khao và hiện thực không chiều lòng người, đành dõi theo Mường Lò
qua những thước phim, gợi nhớ về Mường Lò với hình ảnh đẹp nao lòng, ít nơi nào
sánh nổi “Đồi lúa bậc thang xanh mát” nối nhau. Phải chăng, “Đồi lúa bậc
thang xanh mát” đó là duyên, là cớ khơi mạch cảm xúc sâu thẳm về núi rừng Tây Bắc nổi
tiếng với nếp dẻo Tan Tú Lệ, với hương thơm đặc sản chè tuyết Shan cổ thụ...
Mường Lò đây, đâu chỉ tráng lệ với những đồi lúa bậc thang lượn
sóng xanh mát khi lúa đương thì con gái; trĩu nặng sóng vàng mượt mà, óng ả khi
lúa đậm bông. Mường Lò còn “Cuốn hút bao chàng trai mọi miền hội tụ” nơi “Nương
chè Suối Giàng”. Chính tại nơi đây, bên những gốc chè cổ thụ hàng trăm tuổi, những
câu chuyện thấm đẫm tình đất, tình người, tình đời tỏa đi “theo suốt dặm
dài” mang theo ánh mắt mến thương, gửi trao giữa người đi, người ở.
Bài thơ em sinh nở những
tứ thơ
Cuốn hút bao chàng trai mọi miền hội tụ
Nương chè Suối Giàng thành nơi tình tự
Ánh mắt gửi trao theo suốt dặm dài...
Cuốn hút bao chàng trai mọi miền hội tụ
Nương chè Suối Giàng thành nơi tình tự
Ánh mắt gửi trao theo suốt dặm dài...
Chìm trong cảm xúc bâng khuâng, nhưng tôi không khỏi băn
khoăn. Tại sao, tác giả lại hạ bút đặt hai từ “sinh nở” trong tương quan giữa cảnh
và tình đẹp đến say lòng? “Bài thơ em sinh nở những tứ thơ”. Thoạt nghe như có
chút gì thiếu đi nét thi vị của mạch thơ đang chảy. Nhưng càng ngẫm, càng mở ra
chiều sâu văn hóa đậm chất huyền thoại Mường Lò. Phảng phất đâu đây âm hưởng sử
thi “Đẻ đất đẻ nước”. Giữa mông lung đất trời thuở khai thiên lập địa, thiên
nhiên đã sinh ra đất, sinh ra trời và sinh ra người Mường. Trải qua bao thăng
trầm lịch sử, người Mường Thanh Hóa (nơi được cho là nơi phát tích sử thi “Đẻ đất
đẻ nước”) và người Mường, người Thái Yên Bái vẫn đồng điệu nền văn hóa chung đậm
đà bản sắc. Tiếng trống cái, tiếng chuông đồng không thể thiếu trong mỗi câu
ca, điệu múa nơi đây. Và còn nữa, cũng từ “sinh nở” rất giản dị và mộc mạc ấy lại
là căn nguyên khởi phát bao tứ thơ.
Đêm Mường Lò thuở ấy bên ai?
Cùng nắm chặt tay điệu xoè say đắm
Ngày về xuôi vẫn nhớ lời hò hẹn
Gắng một lần trở lại gặp em!
Cùng nắm chặt tay điệu xoè say đắm
Ngày về xuôi vẫn nhớ lời hò hẹn
Gắng một lần trở lại gặp em!
Chợt liên tưởng đến giai điệu lãng mạn mang âm hưởng Tây Tiến
năm nào. “Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa/ Kìa em xiêm áo tự bao giờ...”. Chất
trữ tình, lãng mạn ấy ẩn sau câu hỏi tu từ “Đêm Mường Lò thuở ấy bên ai?”.
Hỏi để khắc sâu hình ảnh đêm buông điệu múa say đắm giữa bếp lửa bập bùng. Lãng
mạn nhưng cũng rất hiện thực. Tay trong tay vui say trong điệu xòe hoa, chỉ ánh
mắt, nụ cười, bàn tay trao nhau, rộn nhịp trái tim chứ đâu trao được tiếng nói
tâm tình. Cầm tay em, cùng nắm chặt tay để cảm nhận tình anh, tình em ấm áp
trong đêm hội lung linh, cùng sẻ chia sự kết giao văn hóa hội tụ nơi Mường Lò
huyền thoại...
Ngược dòng thời gian, trở về truyền thuyết xưa, trước khi
Then (ông trời) cho hai anh em Tạo Xuông, Tạo Ngần từ Mường Ôm, Mường Ai xuống
xây dựng Mường Lò, Qua Tô Mương đã lưu truyền câu ca: Khởi nguồn nên
đất nên cỏ/ Khởi nguồn nên trời bằng cái nấm/ Khởi nguồn nên đất bẩy miền/ Khởi
nguồn nên núi ba hòn/ Khởi nguồn nên nước chín dòng/ Khởi nguồn nên cửa Đà -
Thao/ Thủa ấy, Then mới cho bảy ông Xa Công xuống xây dựng mảnh đất trần gian/
Có đủ thứ đủ giống/Có đủ con đủ loài/ Then mới cho bảy ông đến xây dựng/ Trần
gian nên bản nên mường. Hai Tạo vâng lệnh Then đem một quả bầu (biểu tượng của
sự sinh sôi nảy nở và ước vọng no đủ của cư dân vùng nông nghiệp) và một cột đồng
chống trời (biểu tượng cho sự thông thiên ba cõi, sự giao hoan giữa trời và đất)
xuống dựng Mường Lò. Mường Lò có từ đó, đứng vững qua thăng trầm lịch sử, trở
thành một trong những điểm sáng của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược
ròng rã 9 năm!
Cảm xúc như lắng lại, ngưng đọng. “Gắng một lần” như lời thầm
nhủ, thầm hứa với bản thân. “Trở lại gặp em” bởi “nhớ lời hò hẹn”. Nhưng thực tế
không như mong đợi. “... lời hứa chỉ là điều mong”. Có thể nói, chất hiện
thực, chất nhân sinh thấm đẫm nơi đây; và đây mới thực là đỉnh cao của nghệ thuật.
Đâu phải cứ ánh trăng đẹp, mới được coi là nghệ thuật.
Nhưng lời hứa
chỉ là điều mong
Mùa nối mùa, lúa thơm lừng bản
Đất sau gặt ủ luống cày mong đợi:
Sau bữa cơm, anh hòa quyện điệu xòe!
Mùa nối mùa, lúa thơm lừng bản
Đất sau gặt ủ luống cày mong đợi:
Sau bữa cơm, anh hòa quyện điệu xòe!
Khát khao, mong muốn “về Mường Lò” được tác giả thể hiện rất
tự nhiên qua lời tâm tình đằm mà sâu lắng. “Muốn về”, “điều mong”, “mong đợi”
và kết lại bằng hai từ “hy vọng”; hy vọng Mường Lò sẽ nhân lên sức mạnh trong
tương lai tươi đẹp thời mở cửa và hội nhập; hy vọng tình người bốn phương hội tụ
ngày một đông thêm nơi Mường Lò; hy vọng sợi dây tình cảm giữa anh và em vẫn chặt
bền qua năm tháng... Bao hy vọng ấy đã và đang được thắp lên “từ lễ hội đêm này!...”
Hà Nội, ngày 24/9/2019
Bằng Lăng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét