Người đàn bà với ý nghĩ
nhiều hơn thời gian đã nghĩ
Câu thơ bắt nhịp nỗi buồn”
(Một ngày trái mùa xuân - Trần
Thị Huê)
Trần Thị Huê xuất hiện không ồn ào, phô trương. Thơ chị gánh
vác những đằm lặng của người “đàn bà đã cũ”. Chị viết như để giải thoát khỏi
ràng buộc của cuộc sống, để được là chính mình. Đọc “Thế giới ngủ trong đường
viền”, giọng thơ tự thuật, tâm tình của chị từng xuất hiện ở các thi tập trước,
nhưng nay đậm nét, độc đáo hơn. Khai mở phần vô thức, có thể nói, là tín
hiệu thám mã những ám tượng, hấp dẫn của diễn ngôn “chảy qua cơn mê” và
cảm quan phái tính của người đàn bà thơ “đợi bàn tay che kín nỗi buồn” trong “Thế
giới ngủ trong đường viền”.
Thơ luôn tạo sinh những luật chơi. Sự chơi có vai trò quan trọng
đối với quá trình cách tân thơ, đưa đến cái hay, cái mới và xác lập mối quan hệ
tương tác giữa tác giả - tác phẩm - người đọc. Thi sĩ hoàn toàn linh hoạt, tự
do, chủ động, bày biện các chiều cạnh của thế giới theo luật chơi của mình.
Càng nhiều khoảng lặng, điểm dừng, điểm đứt gãy, trật khớp thì sự vẫy gọi, làm
đầy văn bản càng lớn. Từ người chơi, người tham gia và kể cả luật chơi đều
không ngừng dịch chuyển, biến đổi theo tính chất tắc kè hoa của ngôn ngữ. Tất
nhiên, để giải phóng và thăng hoa cảm xúc, sự liên tưởng ở người đọc, thi sĩ phải
là người đầu tiên ý thức sáng tạo luật chơi. Sự chơi của thơ sẽ rơi vào khiên
cưỡng, áp đặt nếu thi sĩ chỉ là “thợ thơ”. Xuất phát điểm của thơ và cái đích của
thơ, xét cho cùng, đều bắt nguồn từ vóc hình “tự nhiên” của nó. Nhưng nó (thơ)
chỉ thực sự có hồn, có cảm xúc, tạo sự lay động khi thi sĩ biết vượt lên trên
thủ thuật luyện chữ, khắc chữ. “Thế giới ngủ trong đường viền” của Trần
Thị Huê đã có những cuộc “vọc” chữ khá thú vị. Tập thơ là chuỗi dài các cuộc đối
thoại giữa người đàn bà thơ với anh, với vạn vật xung quanh. Lúc nào người đàn
bà thơ cũng chủ động tạo các cuộc đối thoại, muốn “nói với”, “nói cùng”, phơi bản
thể mà tâm sự, giãi bày. Nói với anh, với vạn vật, thực chất là người đàn bà
thơ đang tự đối thoại với nỗi đơn độc của mình. Đó là dạng đối thoại trong độc
thoại. Đối thoại theo hướng “vô âm”. Chị để người đàn bà thơ đối diện, chất vấn
đồng thời với hai con người, hai phía thời gian, nhằm tạo ra nhiều tiếng nói,
nhiều điểm nhìn. Rồi chị huy động mọi cảm xúc của người đàn bà thơ đặt lên cảm
xúc của người đàn ông, của vạn vật mà xác tín bản thể: “Em vẽ lên trang giấy
những mảng màu khác lạ/ Nói với dòng kẻ/ Màu nguyên gốc tô hết con đường/ Cho
dù anh khó lòng cắm hoa vào đó/ Người ta chỉ đi qua/Và tựa lưng vào cái khác/ Mảng
màu nói thật lòng/ Chỉ vẽ hết con đường gần như anh đã biết/ Bản nhạc buồn/
Hôn lên ánh mặt trời uống vật cản ngày em không thể nuốt/ Ngày xanh ngồi bên
câu thơ/ Ngổn ngang ý nghĩ/ Ý nghĩ lớn đầu ngón tay/ Đủ để nói với
anh/ Màu nguyên gốc tựa như ánh bình minh lớn lên từ biển/ Nhẫn nại
trước phong ba/ Và biết cõng cánh chuồn trong nắng/ Trước yên bình/ Ngày mới
không tên” (Ngày mới không tên).
Thời gian đêm được chị đẩy lùi về miền hồi ức, nơi người đàn
bà thơ đã từng có một tình yêu đẹp. Rồi chị dùng không gian đặc đêm lôi kéo người
đàn bà thơ ra khỏi miền ấy, để người đàn bà thơ đối diện với thực tại đầy chua
xót, bẽ bàng. Không - thời gian đêm vì thế như là nhân chứng làm rõ phận đời của
người đàn bà thơ. Đồng hiện không - thời gian giữa quá khứ và hiện tại,
giữa ngọt ngào, hạnh phúc với đơn chiếc, trống vắng, chị phản ánh rõ nét hơn thế
giới nội tâm của người đàn bà thơ, vừa đa cảm, phức tạp vừa khó dò đoán, suy
xét. Một mặt, người đàn bà thơ muốn lãng quên khuôn mặt người đàn ông, mặt
khác, lại muốn đào xới, lật tung. Câu chuyện về người đàn ông cứ vắt từ đêm này
sang đêm khác, không nguôi thổn thức: “Em kể anh nghe/ Những dấu chấm
than dài trên trang giấy/ Những câu chuyện dành riêng cho anh phía ấy đơn côi/ Đêm
tròn xoe đôi mắt/ Đêm dài trên mái tóc/ Đêm mảng màu xanh thắm/ Đêm
của suối mát trong lành/ Đêm không phải con tàu anh đi cùng chuyến/ Đêm/
Là em phía ấy lặng thầm” (Đêm). Qua những câu như: “Căn nhà chật bóng
tối”, “Dán sẵn vào bức tường chết”, “Những bậc thang có chữ số”, “Những dòng chữ
tựa cọng rơm rối”, “Khuôn mặt cửa sổ sao phủ kín trời”... có thể hình dung người
đàn bà thơ đang ngồi trước văn bản vào những đêm khuya, bên ô cửa sổ nhỏ “lạnh
ngắt”, trong một căn nhà có cầu thang được đo “bằng lời nói” mà ngẫm nghĩ về
thân phận và cuộc sống. Xét về mặt không gian, điểm nhìn của người đàn bà thơ bị
giới hạn, trói buộc. Ngay cả nhan đề tập thơ “Thế giới ngủ trong đường viền” cũng
đã thể hiện sự chật chội. Không gian riêng tư của người đàn bà thơ được chị thu
hẹp lại, gói lại, có đường, có viền, có nét và đậm tính nữ: “Thế giới ngủ
trong đường viền của chiếc túi xách”. Xét về mặt thời gian tâm lý, vạn vật
không cố định một chỗ, mà đang trương nở và bị khuấy đảo. Kết cấu dạng “dài
hơn”, “nhiều hơn”, “chật”, “khâu”, “vá”, “xếp”, “gọi”, “chẻ đôi”, “chia hai
phía”... là những căn cước thấu hiểu tâm trạng của người đàn bà thơ. Người đàn
bà thơ đã lấy cuộc đời mình ra mà làm “sống động” những ký tự: “Là em phía ấy lặng
thầm/ Những chùm hoa không còn biết nở/ Những bài thơ không còn biết
hát/ Nhưng chuyện buồn cứ thế mãi ngân lên/ Căn nhà chật bóng tối/
Căn nhà khép lại/ Mùa trăng vãn tiếng ve ngân/ Và rồi mọi chuyện qua
đi/ Những tiếng động vồ vập/ Những cầu thang ai chia lối khác” (Đêm); tự
cô đặc mình trong đường viền của bức tranh cuộc đời, tự xem mình là kẻ đứng
phía sau, là kẻ bên lề: “Chừng ấy năm đi dưới bàn chân/ Nghe xát và êm khoảng
khuyết/ Chân viết hẳn một nét huyền chảy dài mi mắt/ Tóc khâu hoài niệm
trăng ngọt nằm nghiêng” (Thế giới ngủ trong đường viền). Chuỗi đơn chiếc
này láy đi láy lại, dồn ép “nỗi đoạn trường” của người đàn bà thơ: “Nghiêng
về đơn phương đặt vào bàn tay trống/ Phương trời cứ ráo riết gió thổi cứ
xoay quanh vành môi trái tim/ Dán sẵn vào bức tường chết/ Năm canh chạy
dài/ Mất hút” (Dài hơn cuộc đời anh đang có).
Những chấn thương tâm hồn sinh tạo ảo giác, khiến cho các sự
vật hiện tượng xung quanh người đàn bà thơ đều biến dạng. Xuất phát từ điểm
nhìn của ô cửa nhỏ nhưng sự tưởng tượng, sự vỡ bung nội cảm trong người đàn bà
thơ quá lớn, khiến thế giới cứ chập chờn thực ảo. Lúc này, những xung năng vươn
dậy, làm méo mó, xô lệch, đứt gãy mọi thi ảnh. Trang giấy, ô cửa sổ, chiếc cầu
thang, căn nhà không thể chứa hết nỗi niềm của người đàn bà thơ. Nỗi niềm căng
chật, trườn ra bên ngoài: “Chuông gọi nói mỗi câu/ Mọi ràng buộc xếp gọn
dưới đáy ba lô/ Nghiêng về đơn phương đặt vào bàn tay trống/ Phương
trời cứ ráo riết gió thổi cứ xoay quanh vành môi trái tim/ Dán sẵn vào bức
tường chết/ Năm canh chạy dài/ Mất hút” (Dài hơn cuộc đời anh đang
có). Không - thời gian đêm (lặp lại đến 53 lần) trở thành khoảng nối giữa bên
trong và bên ngoài, có và không, thực và mơ, có lý và phi lý. Người đàn bà thơ
xem đêm như là trò chơi. Nhưng người đàn bà thơ không thể nào quán xuyến được
luật chơi. Đêm cố hữu, đậm đặc lên cơ thể và ngôi nhà của người đàn bà thơ. Đêm
bám riết lấy cơ thể của người đàn bà thơ, chồng chất suốt năm canh, và chồng từ
đêm này sang đêm khác: “Đêm dài không thể ghép nguyên nụ hôn”, “Gợi mắt buồn
trắng đêm”, “Đêm dài của ngàn vì sao đang bủa vây bàn tay nhỏ bé”, “Đêm
dài trên mái tóc”, “Để cho tóc rối úa màu với đêm”, “Bốn mùa và đêm rơi
vào đáy mắt”, “Làn môi vẽ con đường son đỏ/ Gợi mắt buồn trắng đêm” (Nẻo
có đôi)... Tuy nhiên, khoảnh khắc hiện hữu, được là chính mình ấy càng làm
cho cơn mộng ảo thêm phần tê tái. Người đàn bà thơ bị đêm bủa vây, giăng kín.
Càng hạn định, người đàn bà thơ càng muốn nổi loạn, bứt phá và vượt thoát. Người
đàn bà thơ tìm mọi cách chơi/đùa/nghịch với đêm, áp thân thể lên đêm, lấy thân
thể giao hòa với đêm để cảm nhận từng sát na hiện hữu. Thân thể lẫn tâm hồn
bươn khỏi không gian chật hẹp, tìm đến sự vô biên của thời gian, sự rộng lớn của
vũ trụ: “Mắt đêm gãy đôi”, “Gọi đêm tràn ra ngoài khung cửa”, “Đêm
tràn phố thị ướt ngôi nhà hướng về phía núi”,... Do vậy, đối thoại cũng là
phương tiện để người đàn bà thơ tự tạo ra sự gây hấn với bản thân.
Lằn ranh gây
hấn ấy nảy nở những góc nhìn “biến dạng”, “phi lý”. Trần Thị Huê đặt các thi ảnh
có lý bên cạnh các thi ảnh phi lý rồi phá vỡ, nhảy cóc liên tục. Những ý tưởng
nhảy cóc, những màu sắc siêu thực cứ cuộn vào nhau, gối lên nhau, lăn lộn cùng
nỗi niềm của người đàn bà thơ. Lẽ sinh tồn của vạn vật xung quanh chính là hiện
thân bóng hình và thân phận người đàn bà thơ: “Đồng hồ treo tường lạc giọng”,
“Mảng màu nói thật lòng/ Chỉ vẽ hết con đường gần như anh đã biết” (Ngày mới
không tên), “Chỉ có làn nước trong veo neo vào tận cùng của đáy cốc/ Và rồi
nhẫn nại tập đi” (Ngọn cỏ bắt đầu biết mọc), “Mặt trời hái nhiều nếp
nhăn xếp đầy tay”, “Không gian khâu ngàn vết thương”,… Có lúc đành lòng đến
là tê tái: “Đêm cứ mang em ra làm trò đùa mãi thế”; thậm chí phải nhận
sự trả giá của đêm: “Em vô tư người đàn bà vô tư chẳng biết mắt đêm đã
gãy”; và hành trình phía trước dẫu “Đường đi trong chiếc guốc/ Đường
đi chìm vào khoảng lặng im” (Người đàn ông của chị); song người đàn bà thơ
của chị chưa bao giờ ngừng khát khao khẳng định tiếng nói của trái tim, vẫn rất
kiêu hãnh, ngạo nghễ về nỗi cô đơn của mình và thổ lộ cái “nhân vị đàn
bà”: “Mặt trời quay về hướng núi/ Chị cuộn mái tóc dài che khuôn mặt/
Che số phận của mình và người đàn ông giấu mặt/ Chị đã cưới sau mưa” (Người
đàn ông của chị). Ở đó, người đàn bà thơ biết “nói thật lòng”, biết
thỏa thuận theo lí lẽ riêng: “Nếp vải chừa lề/ Đủ dành cho hạnh
phúc” (Sợi chỉ). Như thế, thái độ hiện sinh của người đàn bà thơ là thái độ
thặng dư giá trị, vẻ đẹp của nỗi buồn: “Chỉ ước cắm vào mình minh những
cánh hoa thơm”, “Tay bưng mặt trời còn lại phía cao vút cát vàng”, “Bản nhạc của
tôi thành chong chóng bay lên”,…
Nội hàm tiếng nói trong “Thế giới ngủ trong đường viền” được
mở rộng, không chỉ là tiếng nói của người đàn bà thơ mà còn là tiếng nói của những
thân phận đàn bà: “Em hóa thành câu thơ/ Gọn/ Câu thơ một chữ cái/ Câu
thơ bắt nhịp nỗi buồn” (Một ngày trái mùa xuân). Nếu độc giả dùng lý trí để
giải mã, khó có thể cảm thụ được những khoảnh khắc vong thân, khát vọng “vá
lành cơn khát” của “đôi môi thèm son” rất đỗi nhân bản trong thế
giới vô thức của người đàn bà thơ. Vì “Thế giới ngủ trong đường viền” của
Trần Thị Huê là thế giới của “ý nghĩ nhiều hơn thời gian đã nghĩ”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét