Thứ Năm, 24 tháng 9, 2020

Nhặt cánh hoa rơi

Nhặt cánh hoa rơi
Tôi chậm rãi bước những bậc thang cuối cùng dẫn ra sân thượng của tòa cao ốc hùng vĩ hoang dã. Quan cảnh quen thuộc chào đón tôi trong trầm mặt đơn lẽ. Tôi yêu cái yên lặng của nó, sự đổ nát của một tòa cao ốc trên một bãi đất hoang xiêu vẹo trông đến tội nghiệp. Tôi ngồi xuống chỗ ngồi quen thuộc của mình, một phần lề vỡ của thành sân thượng, để lộ một khoảng trống nhìn xuống triền đồi, về phía thành phố phồn hoa. Tôi ôm cuốn sổ bìa đen đã sờn theo từng trang, từng trang tôi đọc. Kỷ vật còn lại của anh, anh đã xa tôi, xa mãi mãi mất rồi. Tôi nhớ từng nét chữ thân thương nghiêng và gầy của anh, tôi cẩn thận lật lại từng trang, trân trọng quý báu. Tôi bắt đầu đọc lại, dù đã thuộc làu từng câu, từng lời nói trong đó.
"Mỹ Tiên,
Tôi gọi tên em không biết đã bao nhiêu lần rồi nhỉ. Tôi sắp trở thành một người điên mất rồi. Tại sao tôi lại nghĩ về em nhiều thế? Một người con gái kiêu hãnh như em vốn lẽ không thuộc về tôi. Tôi vẫn còn nhớ ngày đầu tiên tôi gặp em, một cô bé xinh đẹp, kiêu căng, dể ghét. Vậy mà nó đã để lại trong tôi một ấn tượng sâu sắc nhất. Tôi nhớ đôi mắt em long lanh giận dữ, cái bĩu môi hờn ghét, cái hất tóc bất cần, tất cả, tất cả đã in sâu vào tâm trí tôi. Chập chờn vào trong giấc mộng của tôi dịu vợi xa xôi... "
Tôi nhớ chứ, tôi nhớ rất rỏ ngày đầu tôi gặp anh. Tất cả như mới ngày hôm qua, cái ngày định mệnh đã thay đổi cả cuộc đời của tôi thì làm sao mà tôi quên được. Dĩ vãng lại ùa về với tôi như một cuống phim quay chậm mà khán giả duy nhất, bây giờ chỉ còn tôi.
Tôi là một con bé ngông cuồng và tự đại, bạn bè và những người chung quanh tôi đều bảo thế. Tôi không giận, cũng chẳng màng, có lẽ là vì tôi không quan trọng quá về những lời hàm tiếu chung quanh tôi. Việc tôi thì tôi làm, tôi không cần biết họ muốn nghĩ gì và đang nói gì. Tôi vẫn nghĩ, con người có cái miệng để nói, mỗi người một ý hơi đâu mà mình nghe theo, làm sao thì mình mới có thể làm vừa lòng thế gian được. Có người lại bảo, cái tánh tình ngông cuồng và ngang tàng của tôi sẽ là nguồn gốc của đau khổ sau này, tôi cho là họ ganh tỵ thì đúng hơn. Họ cho cuộc sống và những mãnh tình của tôi là phóng khoáng và mỹ hóa, tôi thì nghĩ là họ quá bảo thủ, tôi không hiểu sao những người Á đông luôn trọng nam khinh nữ như vậy. Họ cho rằng một người con gái phải luôn là kẻ thụ động, chờ đợi và chấp nhận thiệt thòi về mình. Một người con gái á đông thực thụ phải biết Tam Tòng Tứ Đức, mà theo tôi là một con mọi cho người đàn ông thì đúng hơn. Theo tôi, một người đàn ông thì trước sau gì cũng là một người đàn ông, bình thường và đơn giản như một người đàn bà thôi, chẳng có gì chứng tỏ họ đặc biệt hơn tôi cả. Tôi thích cách sống của người mỹ hơn, họ sòng phẳng trong tình yêu và trách nhiệm. Khi yêu thì họ chia xẻ mọi thứ, chia tay thì chia đều rồi đường ai nấy đi, không vướng víu, không đau buồn, không hận thù, vậy không tốt hơn sao?
- Tốt gì đâu girl?
Tôi giật mình xoay lại nhìn Hoàng Oanh, nhỏ đang ngắm nghía bộ đồ tắm hai mãnh, Anh Thư đứng kế bên vẩn khăng khăng giữ vững ý mình. Vậy mà tôi cứ tưởng nhỏ đọc được ý nghĩ của mình, nếu hai nhỏ biết được ý nghĩ của tôi lại sẽ cho tôi là ngông nữa cho xem.
- Oanh không tin thì thôi, Thư có mua một bộ giống vậy rồi.
- Oanh thấy vải xấu mà mắc gần chết đi.
- Đồ tốt thì phải vậy.
- You nghĩ sao hở Mỹ Tiên?
Tôi nhúng vai không thèm trả lời, đã quen thuộc quá với những cuộc cãi vã của hai đứa nó. Hoàng Oanh và Anh Thư đồng là hai đứa bạn thân của tôi. Tuy nhiên, hai đứa thì như nước với lửa mà tôi luôn là kẻ đứng giữa. Trong nhóm tôi còn có thêm hai gã húa cua nữa là Thành của Anh Thư và Quân Bảo. Ngoại trừ tôi và Hoàng Oanh đã quen từ hồi còn học trung học, cả bọn chỉ mới quen nhau sau 4 năm đại học dài đăng đẵng. Năm nay là năm cuối của bọn tôi, tôi thì theo ngành Business, Hoàng Oanh thì vào ngành y theo ý định của ba nó, Anh Thư và Thành thì thi vào ngành dược, còn Bảo thì theo ngành Luật. Có thể nói, sau năm nay thì chúng tôi sẽ mỗi người một hướng, trường đại học sẽ vắng đi bọn ngũ quỷ chúng tôi không biết có buồn hơn không?
Tuy chúng tôi chơi với nhau rất thân, những mỗi đứa thì lại mỗi tánh, có khi xung đột đến nóng bỏng. Tôi thì ngông cuồng, nên luôn là kẻ kéo cả đám vào những trò chơi, những chuyến đi đầy phiêu lưu và mạo hiểm. Hoàng Oanh thì ngược lại là một người luôn quá e dè và thận trọng trong mọi chuyện, có lẽ do ảnh hưởng từ một gia đình không mấy êm ấm, nên nhỏ luôn sợ hãi một cái gì đó rất mơ hồ. Dù tôi với nhỏ đã chơi với nhau hơn 8 năm mà vẩn không thể nào thay đổi được tánh tình để nhỏ cởi mở hơn. Anh Thư là một cô gái Huế nên mang nét đẹp dịu dàng tha thướt của xứ kinh thành. Tuy nhiên, nhỏ lại là người có đầu ốc nhanh nhẹn và tỉ mỉ nhất trong bọn chúng tôi. Nhỏ luôn là kẻ nhắc nhở và lập kế hoạch cho cả bọn trong những chuyến du hành xạ Bạn trai của nhỏ là Thành, một đứa vui tính là cây hề trong bọn, hắn chọc phá tất cả mọi người không từ một ai, tuy nhiên hắn lại thành thật nhất trong bọn, có sao nói vậy, chẳng biết dấu diếm. Hắn và Anh Thư quen nhau đã hơn 2 năm mà vẫn như hình với bóng, có đôi khi tôi cũng phát ghen với nhỏ vì đã kiếm được một người thương mình tuyệt đối như vậy. Kẻ gia nhập cuối cùng trong bọn chúng tôi là Quân Bảo, khác với tên gọi có vẻ cuồng phong đó, Quân Bảo lại là người trầm tỉnh nhất trong bọn. Hắn ít cười, cũng ít nói, tâm hồn như luôn treo lơ lững đâu đó trên mấy nhánh cây, dường như hắn đang sống trong một thế giới huyền bí nào mà chỉ có hắn mới biết. Tuy nhiên hắn lại là đứa cứng rắn và bình tỉnh nhất, không biết đã bao lần hắn đã giúp tôi thoát nguy ra khỏi những trò chơi đôi khi quá đáng của mình.
Tựu trường năm nay, như thường lệ, tôi kéo cả bọn đi mua sắm những vật dụng linh tinh. Tôi thường quan niệm cách ăn mặc của một người nói lên phong cách và con người của người ấy. Tôi kéo Hoàng Oanh và Anh Thư tấp vào tiệm thời trang, mặc cho Thành và Bảo chôn chân trong quán Game từ đầu phiên chợ. Con trai là thế, chẳng cần lo lắng về quần áo, lật qua lật lại cũng chỉ mấy kiểu đó thôi, không biết là họa hay là phước. Chứ như tôi thì chắc không thể nào chịu được một kiểu áo nhàm chán cho cả 4 mùa dù tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc cũng đành chịu. Tôi thấy con gái mà không biết tự làm đẹp cho mình thì coi như uổng làm con gái.
Túi đồ trên tay tôi đã bắt đầu có cảm giác nặng mà Hoàng Oanh và Anh Thư vẫn chưa quyết định được nên mua hay không một mảnh áo tắm. Tôi bực mình gắt hai nhỏ:
- Hai you có mua thì mua đại đi rồi còn đi kiếm hai ông thần kia để đi ăn trưa nữa chứ, trễ rồi kìa.
- Cái con ni kỳ rứa, kêu Tiên chọn dùm thì không chọn, bây giờ thì lại hối.
- Phải ha Anh Thự Cái con ni nì, làm ăn cái chi mà kỳ cục rứa.
Anh Thư đỏ mặt đấm vào lưng Hoàng Oanh thình thịch. Việc nhỏ lâu lâu lại chêm vào một vài chữ "rứa răng" rất Huế, dể thương vậy mà thường là đề tài cho chúng tôi chọc. Nghĩ cũng lạ, nhỏ sinh ra và lớn lên ở Mỹ, thế mà giọng nói của nhỏ vẫn còn lâng lâng một giọng Huế ngọt ngào, dịu dàng, thoang thoảng như cơn gió lướt quạ Cả dáng dấp của nhỏ cũng tha thướt, yểu điệu. Đến cả những người con trai khi gặp nhỏ cũng nhỏ nhẹ chiều chuộng như một cô tiểu thợ Chẳng bù vào tôi với Hoàng Oanh thì luôn ồn ào như cái chợ vỡ.
Tôi kéo tay hai nhỏ bước vội ra ngoài cửa tiệm đông đảo kẻ ra người vào. Mãi mê trò chuyện tôi không để ý đến một gã đàn ông đang lầm lũi bước vào. Cú đụng mạnh làm tôi choáng váng, nếu không phải do Hoàng Oanh và Anh Thư phía sau đỡ lại chắc tôi đã té chỏng vó trước mặt bá quan văn võ. Gã đàn ông trái lại, chỉ hơi khựng lại một chút, hai túi đồ trên tay tôi và hắn đồng rớt xuống đất. Tôi quắc mắt nhìn hắn giận dữ.
- Excuseme sir?
- Sorry.
- You better bẹ.
Hắn nhúng vai không nói, đoạn cuối xuống nhặt túi shopping trao cho tôi. Hắn còn khá trẻ, khoảng 25, hoặc 26 gì đó là cùng, lại là một người á đông, có thể là tàu hay Phi gì đó. Nhưng khác với những người con trai mà tôi thường gặp, hắn nhìn ba chúng tôi thật dửng dưng, không tỏ một chút ý gì phép lịch sự đáng có của một người con trai trước mặt phái đẹp. Thấy hắn sắp lách mình qua khung cửa để vào trong tiệm mà chẳng thèm chào ba đứa tôi một tiếng, tôi không cầm được lòng bực tức, nói với theo:
- Oh, next timẹ Remember to bring your personality include eyes when you go out. .. Rồi xoay sang Oanh và Thư, tôi nói tiếp... Đúng là bất lịch sự.
Hắn xoay lại nhìn tôi thật lâu, thật gần, như muốn nhớ rỏ từng sợi tóc làn mi trên khuôn mặt tôi. Cái nhìn sắc bén của hắn làm tôi ớn lạnh cả sống lưng. Nhưng cái tánh ngông cuồng, tự tại của tôi không cho phép tôi quay mặt đi. Tôi nhìn hắn, hắn nhìn tôi, không biết đến bao lâu, cho tới khi hắn khẽ nhếch môi cười bỏ đi tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Ai mà biết hắn là người Việt chứ, cứ tưởng hắn sẽ chửi lại tôi một mách, nên tôi đã chuẩn bị tư thế trước, nào ngờ hắn chỉ nhếch mép bỏ đi, làm tôi lại cảm thấy tưng tức. Hoàng Oanh và Anh Thư có lẽ sợ tôi nhào vào trong kiếm hắn đấu tiếp, nên vội vã kéo tôi đi kiếm Bảo và Thành. Đợi đi một khoảng khá xa, hai nhỏ mới kéo tôi ra tra khảo:
- Hồi nãy Tiên làm Thư đứng tim nì. What are you think you doing girl? May là cái tên đó hiền thôi, gặp mấy thằng mỹ là nó làm thịt Tiên luôn nì.
Oanh cũng không bỏ phần:
- Yeah, cái con Tiên này riết rồi không sợ trời trăng mây gió gì hết. Con trai người ta mà you nói không tiếc thương chút gì hết.
Tôi bực mình gạt ngang hai nhỏ bạn:
- Hai you cứ tối ngày sợ, sợ khỉ gì chứ. Ai biết hắn là người Việt chứ, người gì mà đen thui như Miên. Hắn bất lịch sự vậy làm mất mặt con trai Việt của mình quá, Tiên nói vậy là hiền rồi đó.
Oanh trợn mắt ngó tôi:
- Thôi đi chị hai, chị cũng có lỗi mà lại chửi người ta te tua.
- Tiên lỗi gì chứ?
- Thì cả hai đụng nhau, đâu phải hắn nhắm mắt nhào đại vô đâu.
- Làm sao Oanh biết được?
Tuy nói cứng, nhưng trong lòng tôi cũng bắt đầu có cảm giác mình hơi vô lý. Tất nhiên là tôi không dại gì vạch lưng cho người ta xem. Tôi nói bừa cho qua chuyện.
- Biết đâu hắn muốn làm quen với Tiên nên mới nhào đại vào. Đây đâu phải là lần đầu chứ, cách này củ rít rồi. Chỉ có hai ngươi mới khờ khạo vậy thôi.
Hoàng Oanh nhìn tôi lắc đầu không nói nữa, Anh Thư thì trầm ngâm như nữa muốn nói, nữa lại thôi. Mặc kệ hai nhỏ bạn đa nghi, tôi vòng tay kéo hai nhỏ về phía phòng gamẹ Chẳng mấy chốc gã đàn ông lạ và chuyện trước cửa tiệm đã là đề tài nóng bỏng của cả bọn. Và tất nhiên, tên Thành lẻo lự cũng không bỏ qua một cơ hội chùa; của nhỏ, và tôi đón cũng sẽ là người cuối cùng, vì dường như gia đình hai bên đã đôi lần gặp nhau. Chẳng bù với tôi, người yêu thì chưa có, chứ bạn ngày đâu tiên tôi bước vào lớp học, tôi lại gặp em. Cô bé với đôi mắt rực lửa, đôi môi chúm chím giận hờn và mái tóc dài đen mướt ma quái. Cô bé đã lạc vào những giấc mơ kỳ hoặc của tôi. Tôi có cảm tưởng mình sắp rơi vào một hố sâu thăm thẳm mà tôi tìm hoài cũng không thấy cách ra... "
Tôi mĩm cười, những ngày thần tiên ấy như còn quanh quẩn đâu đây, tuyệt vời. Tôi nghe quanh đây còn tiếng cười đùa của lũ bạn trong ngày đầu của niên khóa mới, nôn nao, chờ đợi...
- Hey, nghe nói ông thầy này đẹp trai lắm man.
Anh Thư ngước mắt nhìn tôi ngây ngô:
- Vậy thì mắc mớ gì mình đâu?
- Thư thì chỉ cần Thành mà thôi. Trong đôi mắt Thư, Thành là tất cả, là niềm yêu không bến bờ, đến khi tóc và răng đã rơi rụng hết theo lá vàng mùa thu...
- Cái con ni kỳ cục rứa, làm cái ri mà la lối um sùm.
Tôi và Oanh cười nắc nẻ trước gương mặt ngượng đỏ của Anh Thự Tôi không hiểu gia đình nhỏ ra thế nào mà nhỏ vẩn giữ được những nét thật thà đáng yêu của một thiếu nữ Việt Nam. Thành là người yêu đầu tiên của nhỏ, và tôi đón cũng sẽ là người cuối cùng, vì dường như gia đình hai bên đã đôi lần gặp nhau. Chẳng bù với tôi, người yêu thì chưa có, chứ bạn trai thì nhiều vô số kể. Tôi thay bạn trai như thay áo quần, hợp thì quen, không thì chia tay, không một chút vấn vương, vương vấn. Đối với tôi, có lẽ họ cũng chỉ là những trò chơi thú vị, đến một thời gian nào đó sẽ phải chán chưa, Dũng, vân vân và vân vân của bà đâu ?
- Tụi hắn thì vẩn còn nằm trong vòng xê cua.
- Hay, hai you đừng cãi nữa, thầy tới rồi kìa.
Tiếng cắt ngang của Hoàng Oanh tạm thời làm ngưng cuộc đ%3i ai đẹp trai vậy? Hai bà khen tôi hơ?
Thành vừa cười vừa kéo ghế ngồi xuống kế bên Anh Thư, như một phản xạ tự nhiên mà có lẽ cả hai đều không biết, họ lồng tay vào nhau tình tứ. Anh Thư khẽ liếc Thành cười duyên dáng.
- Ai mà thèm nói anh, Mỹ Tiên đang nói về ông thầy của mình kìa.
- Ổng đẹp trai thì nhầm gì? Hay là bà Mỹ Tiên muốn cúp cua nên định theo phá thầy vậy bà?
- Heỵ lớp dài cả 2 tiếng lận, có ông thầy đẹp trai ngắm cũng đỡ ngán chứ ông. Tưởng tượng hai tiếng đống hồ mà phải chống cằm ngắm một ông thầy già khụ, xấu xí, nhăng nheo thì chán chết đi.
- Hết nói bà luôn, còn mấy anh chàng John, Micheal, Hoàng, Dũng, vân vân và vân vân của bà đâu?
- Tụi hắn thì vẩn còn nằm trong vòng xê cua.
- Hay, hai you đừng cãi nữa, thầy tới rồi kìa.
Tiếng cắt ngang của Hoàng Oanh tạm thời làm ngưng cuộc đấu miệng giữa tôi và Thành. Ngoại trừ Bảo vì bị kẹt một lớp khác không thể học, cả bọn quyết định ghi danh theo học lớp Việt Ngữ này vì hai lý dọ Một là cả nhóm được học chung lần cuối, và hai là dể dàng kiếm điểm tốt. Lớp Việt Ngữ này chỉ mới được thành lập khoảng chừng hai năm do nhiều công sức của các cựu sinh viên và thầy cô Việt Nam đã cố công đề bạt. Tuy nhiên trường đại học chỉ chấp nhận với điều kiện là họ không phải tốn kém về tiền công mướn thầy cộ Mọi thầy cô đều là Volunteer không lương, nhín chút thời gian sau giờ làm việc mỗi ngày để đến đây dạy thêm cho chúng tôi. Tuy nhiên vì là lớp học đêm, nên cũng không bao nhiêu sinh viên chịu khó ghi danh theo học. Cả một lớp học rộng lớn lạnh lẻo mà chỉ có vỏn vẹn khoảng 15 đứa, tựu lại từng nhóm nhỏ ngồi rãi rác xí xô xí xào. Có lẽ nhóm chúng tôi là lớn nhất, tiếng cười đùa cũng vang dội hơn người ta, nên cũng dể bị để ý nhất. Người thầy trẻ bước vào nhìn chúng tôi khẽ hắng giọng nhắc nhở.
- Xin các em trở về chỗ ngồi, và giữ im lặng.
Có lẽ thấy tất cả học sinh đều nhìn mình lạ lùng, ông ta giải thích tiếp:
- Tôi muốn nói là mời các em lên những dãy bàn trên này mà ngồi. Lớp chúng ta rất ít người, thầy muốn chúng ta ngồi gần hơn để dể dàng nói chuyện. Các em đều hiểu tiếng việt chứ?
Tôi xoay sang Hoàng Oanh nói nhỏ:
- Chắc là để coi mình có ngủ gục không đó mà.
Hoàng Oanh và Anh Thư bật cười khúc khích, khổ nỗi ông thầy đáng kính của chúng tôi lại rất thính tai. Ông ta quay sang trao chúng tôi một cái nhìn sắc bén. Tôi giật mình đánh thót, cái nhìn đó tôi không thể nào quên được, chính là gã đàn ông trong tiệm thời trang. Dường như Anh Thư và Hoàng Oanh cũng vừa nhận ra gã, nên tiếng cười hai nhỏ im bặt, tôi dường như nghe rỏ tiếng thở của hai nhỏ có phần gấp rút hơn nữa là khác. Không biết là ông ta có nhận ra chúng tôi không, nhìn gương mặt ông ta, tôi không tài nào đoán nỗi. Cũng may, sau vài giây ngắn ngủi đó, ông ta xoay đi, tiếp tục buổi học, tôi thở phào nhẹ nhõm, khều Hoàng Oanh.
- Ê Oanh, nhận ra ông thầy mình không?
Hoàng Oanh mím môi gật đầu, cặp mắt vẫn không dám rời bục giảng một bước.
- Không biết ổng nhận ra tụi mình không Tiên?
- Nhận được hay không cũng đâu nhầm nhò gì. Tiên không tin ổng dám fail mình, mình có thể complain lên trường được đó mà.
- Yêu cầu hai em giữ trật tự dùm tôi.
Tiếng của ông ta làm tôi giật mình thêm lần nữa. Khỉ thật, sao mà hắn thính tai thế, tôi đành xoay sang nhìn hắn cười xòa. Như đã bằng lòng, ông thầy lại tiếp tục tự giới thiệu về mình.
- Tôi tên là Nguyễn Đình Luân, sẽ là thầy dạy thế thầy Nguyên trong vòng một tháng tới đây. Khi thầy Nguyên trở về sẽ tiếp tục dạy tiếp các em. Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu, để thử xem trình độ tiếng Việt của các em giỏi bao nhiêu, tôi mong mọi người hãy tự đứng lên và giới thiệu tóm tắt về mình. Bắt đầu từ em nhé.
- Em tên là Diễm Thu, học năm thứ...
Tôi vuốt mặt cố che một cơn ngáp dài đang kéo đến. Cứ theo cái đà này thì thật là khổ sở rồi. Ông thầy đẹp trai của tôi đâu thì không thấy, chỉ thấy cái ông thầy đáng ghét đen thui này thôi. Tôi xoay sang nhìn mấy đứa bạn để bắt gặp ánh mắt Thành nhìn tôi chọc ghẹo.
- Sao hở, ngắm ông thầy của bà thích rồi à?
- Đâu phải là ổng mà ông cười, cái mặt ông này thấy mà ghét, ai mà thèm ngắm.
- Đâu có, tôi thấy cũng đẹp trai lắm mà.
- Nhường cho ông đó.
- Tới phiên em, em mặc áo đỏ, làm ơn chú ý trong lớp một chút.
- Thầy kêu bà kìa.
Tôi vội quay lại nhìn ông thầy hắc ám của mình, không hiểu sao hể tôi nói chuyện là có ổng kê tủ. Không lẽ ổng nhận ra tôi và đang lập tâm trả thù riêng à? Tôi hất lại mái tóc lòa xòa trên trán, ngước mắt nhìn ông ta dò xét. Đôi mắt ông ta nhìn tôi bình thản, chẳng có dấu hiệu gì vui hay buồn, khó hiểu. Tôi nhúng vai đứng lên.
- Em tên là Mỹ Tiên, hiện học năm cuối ngành Business. Dạ xin chấm hết, thưa thầy ạ.
Mặc kệ những tiếng cười khúc khích của lũ bạn phía sau, tôi chỉ nhìn thấy đôi lông mày hắn hơi nhíu lại ra vẻ khó chịu. Hắn có đôi lông mày thật rậm, đặc biệt, che dấu một cặp mắt sắc bén. Tôi hất mái tóc chờ đợi, hắn nhìn tôi một thoáng rồi nói:
- Cám ơn em Mỹ Tiên, mong là em nên chú ý trong lớp nhiều hơn một chút. Tôi không thích có tiếng nói chuyện trong lớp khi chúng ta đã bắt đầu. Em hiểu rồi chứ?
- Daaaa..., biết rồi thưa thầy.
- Cám ơn, mời em ngồi xuống.
- Yes sir.
Tôi lại uể oải ngồi xuống, cứ cái đà này không biết tôi sẽ còn đụng chạm gì đến hắn nữa đây. Không hiểu sao, hể gặp mặt và nói chuyện với thầy Luân này là tôi lại muốn nổi sùng lên. Có lẽ là tại cách nói chuyện, hoặc là nhân cách của ông ta làm tôi ghét, tôi cũng không biết. Chỉ biết là, tôi không thích ông ấy.
Quân Bảo đã đứng đợi chúng tôi tự bao giờ khi giờ học chấm dứt. Anh có bổn phận chở dùm cả đám về nhà. Tôi thở phào nhẹ nhỏm như trút cả một gánh nặng trên vai, nhìn gương mặt dể chịu đẹp trai của anh làm tôi thấy thoải mái ra. Còn hơn là phải ngồi chống cằm hai tiếng nhìn ông thầy hắc ám kia.
- Cầm dùm Tiên chút nha, thiệt là mệt chết người rồi. Bảo đến lâu chưa vậy?
Quân Bảo đỡ chồng sách dùm tôi, đoạn đùa cợt:
- Bảo đến cũng lâu rồi, ngồi ngoài này đợi nãy giờ, bị muỗi cắn quá trời nè. Lớp Việt Ngữ ra sao hở, vui không?
- Vui lắm - Oanh trã lời - nhất là nhỏ Mỹ Tiên thì là vui hết biết.
Quân Bảo xoay sang nhìn tôi, tôi nhún vai:
- Hơi đâu mà nghe nhỏ Oanh nói, vui khỉ gì đâu. Toàn là gặp oan gia không. Đâu muỗi cắn chỗ nào đâu, ui cha, thiệt là tội nghiệp quá đi hà, nhìn mà đau lòng dể sợ luôn.
Anh Thư le lưỡi chêm vào:
- Hai đứa ni làm giống tình nhân quá, sao không quen đại cho rồi. Vậy mà cứ theo chọc Thư với anh Thành hoài.
- Họ biểu mình làm thiệt kìa Mỹ Tiên, nghĩ sao hở nàng Tiên của lòng tôi?
Tôi bật cười bá vai nhỏ:
- Thôi đi nhỏ, không sợ Tiên với ông Bảo dành cái chức cặp tình nhân tình tứ nhất của trường à?
- Tiên chỉ giỏi nói bậy thôi à.
Thành bá vai Bảo cười lớn:
- Mày không học lớp này thiệt là uổng. Bửa nay người đẹp đỏng đảnh của chúng ta bị Ông thầy dzợt te tua.
- Sao hở, ai mà dám làm nàng Tiên của Bảo giận vậy?
- Đâu có nhầm nhò gì ba cái lẻ tẻ.
- Ấy chà, bây giờ lại làm tàng kìa? Mày không thấy hồi nãy người đẹp của chúng ta hiền và ngoan đến chừng nào. Nếu không phải tao biết trước, chắc tao cũng bị lầm tọ Haha
- Anh nì, đừng chọc Mỹ Tiên nữa. Nhỏ giận bây giờ. Ông thầy nì là cái ông mà tụi em gặp trong Mall hồi bửa kia. Em nghĩ tới còn sợ nì.
- Em sợ gì chứ, ổng có trả thù cũng kiếm bà Tiên này nè. Hoặc là ổng có nhắm mắt nhào đại thì cũng kiếm bả mà nhào.
Tôi nhúng vai bất cần, thật ra tôi cũng chẳng màng tên Thành này cho lắm. Hắn thì lúc nào mà chả vậy, giận làm gì cho mệt.
- Ê, ông thầy mến yêu của nhỏ Tiên ra kìa... Oanh buột miệng.
Như một cái máy, cả bọn chúng tôi quay lại theo tiếng của Hoàng Oanh, nơi một bóng người vừa bước ra. Trời đã nhá nhem tối, nên tôi không nhìn rỏ được sắc diện của ông tạ Dường như ông ta gật đầu chào chúng tôi trước khi bước vội về phía parking lot. Tôi bỉu môi đáp lại:
- Không dám của Tiên đâu, cho còn kêu lính bắc nữa là khác.
Tiếng Thành lại cắt ngang:
- Chắc không đó bà, hay là sợ người ta không thèm bà hở.
- Ha, ai nói đó? Ai thì tôi còn không dám chắc, chứ cỡ ổng thì dể như trở bàn tay - Thấy lũ bạn im lặng, tôi hùng hổ bồi thêm - Mỹ Tiên này mà ra tay thì trong vòng 1 cho tới 2 tháng là bảo đảm sống chết của ổng sẽ nằm trong tay tôi.
- Bà xạo thì xạo vừa thôi, cho người khác tin với nữa chứ.
Bị động tự ái, cái tánh ngông cuồng của tôi lại nổi lên:
- Không tin à? Vậy dám cá với tôi khi mọi chuyện sẽ thay đổi từ hôm nay, từ bước chân em 0m ơn đi - Bảo can - Hết chuyện chơi sao đi cá cái chuyện này? Cho Bảo can đi.
- Phải đó Tiên - Oanh cũng hùa theo - Cái gì thì còn được, giỡn chơi với thầy thì từ chết tới bị thương thôi.
- Không, mọi người làm chứng cho Tiên. Phải bắt tên Thành này thua tâm phục khẩu phục mới được.
Tôi nghe tiếng Bảo thở dài trong đêm, tiếng Hoàng Oanh lầm bầm gì đó, còn Anh Thư thì im lặng đến lạ kỳ. Có lẽ trong bọn chỉ có tôi và Thành là hai kẻ thích thú nhất. Thay kệ, họ đã biết tôi khi quyết định làm một chuyện gì thì chỉ có trời mới mong thay đổi được. Cứ coi như thầy Luân không may vậy.
Ngạc nhiên, hay vui mừng? Tôi cũng không biết tôi đang nghĩ gì khi nhìn thấy em đứng đó, kiêu sa, tự tin trước ngưỡng cửa văn phòng của tôi. Tôi sẽ làm gì? Tôi phải làm gì? Tôi có cảm giác mọi chuyện sẽ thay đổi từ hôm nay, từ bước chân em dẫm vào đời tôi, như cơn gió lốc, xoáy tôi vào điên đảo, dại khờ... "
Tôi là cơn lốc trong đời anh à? Không chỉ mình anh đâu, tôi là cơn lốc cuống xoay hết những người chung quanh tôi. Những người mà tôi yêu thương nhất, tất cả và tất cả...
- Ê Oanh, coi bộ này ra sao hở. Nhìn professional hơn bộ kia không?
- Bộ nào Oanh thấy cũng ok hết, chỉ đi interview thôi mà thay cả 4 bộ rồi chị hai à.
- Thay kệ hắn đi Oanh, hắn là vậy mờ.
Tôi ngắm lại mình trong gương thêm lần nữa cho chắc ăn rồi xoay sang nhìn hai nhỏ bạn. Hoàng Oanh đang nằm thoải mái trên giường, ư ư? hát theo một bản nhạc mới. Anh Thư đang hí hoáy gôm gôm gạch gạch gì đó trên bàn viết, thấy tôi tần ngần trước gương, Anh Thư nhìn lên.
- Sao Tiên còn chưa đi Trễ rồi đó. Bửa nay đi interview nên đi sớm thì hơn đó.
Oanh nhõm dậy nhìn tôi:
- Ê, chỗ Tiên làm công ty lớn không?
- Nghe nói chỗ đó chi nhánh của một công ty lớn, nếu tốt thì có thể Tiên sẽ xin làm chính thức sau khi ra trường luôn.
- Vậy thì đỡ rồi, nhỏ này lucky ghệ Nói cần việc làm là trường giới thiệu chỗ tốt cho liền.
- Tại hai you nhà giàu nên đâu cần đi làm mà trường giới thiệu.
- Dóc đi chị hai, ai biểu ham chạy xe mới làm chi nên phải đi làm để trả insurance.
Tôi, Hoàng Oanh và Anh Thư mướn chung một căn apartment gần trường, nên chuyện của nhau chúng tôi đều biết cả. Thật ra tôi cũng không cần thiết phải đi làm, ba mẹ tôi dư sức trả dùm tôi số tiền ấy, nhưng tôi muốn học hỏi thêm đôi chút về đời thật sau lý thuyết. Với số điểm khá khả quan, tôi dễ dàng kiếm được một parttime job với tiền lương tương đối, nếu tôi được nhận.
Căn building nhìn nhỏ bé hơn tôi tưởng, có lẽ vì đây là thành phố của học trò, nên business không được hưng thịnh cho lắm. Người tiếp thị nhìn tôi cười tươi vui:
- May I help you, Miss?
- Yes, I have an appointment with Mr. Lenny this morning for an interview.
- Oh yes, Ms. Mimi Tran right? Just take a seat and héll meet you in a moment.
- Thank you.
Tôi ngồi tạm xuống một cái ghế gần đó, ngắm kẻ ra người vào. Vài phút sau, một người phụ nữ á đông bước ra, khẽ xù xì gì đó với người tiếp viên, chốc chốc lại liếc nhìn tôi. Cô ta còn khá trẻ, có lẽ chỉ lớn hơn tôi vài tuổi là cao, với một vóc dáng nhỏ nhắn, nhưng đầy đặng rất lôi cuốn người đối diện. Với mái tóc búi cao và bộ đồ suit màu hồng nhạt, trong cô ấy quý phái như một bà thiếu phụ. Có lẽ, đây là lần đầu tiên trong đời, tôi cảm thấy mình có thể thua kém một người con gái khác.
- Em là Mimi phải không?
Mãi mê suy nghĩ, tôi không thấy cô ta đã đứng cạnh tôi tự bao giờ. Khỉ thật, cả tướng người đi cũng nhẹ nhàng uyển chuyển, giọng nói cũng thanh tao. Một nụ cười xin đẹp gắn chặt trên đôi môi mộng đỏ, không hiểu sao, tôi lại thấy thật giả tạo. Tôi đứng dậy, sửa cho mình một nụ cười cũng không kém phần dịu dàng đáp trả:
- Vâng, còn chị là?
- À, chị tên là Kiều Loan, trợ lý riêng của ông Lenny, người phụ trách cung cấp công việc cho em. Em theo chị nhé, ông Lenny đang chờ mình.
Cách xưng hô thân mật của cô ta không hiểu sao làm tôi khó chịu. Tôi theo cô ta đi loanh quanh qua những căn phòng nhỏ đóng kính cửa. Không khí thật im lặng khác hẳn sự nhộn nhịp bên ngoài. Phòng ông Lenny nằm cuối dãy hành lang rộng, và cũng đóng kính cửa. Một dãy bàn hình L đặt ngoài cửa phòng ngăn nấp gọn gàng. Kiều Loan gỏ nhẹ cửa, đoạn xoay sang nhìn tôi nhẹ nhàng.
- Thôi chị đi làm tiếp đây. Good Luck nhé!
Tôi đẩy nhẹ cửa vào, người quản lý vẩn ngồi xoay lưng về phía tôi, ông ta đang gõ gõ gì đó trên máy vi tính.
- Kiều Loan đó hả em? Cô Mimi đã tới chưa?
- Tôi là Mimi đây thưa ông Lenny.
Người quản lý vội xoay ghế lại đối diện với tôi. Trong giây phút bất ngờ, tôi sém đánh rơi cả chồng hồ sơ của mình. Ông quản lý Lenny chẳng ai khác hơn là thầy Luân đáng kính của tôi. Ông ta khẽ nhíu mày nhìn tôi, còn tôi thì nín thở chờ đợi.
- Cô là... Mỹ Tiên đúng không?
- Dạ, chào thầy Luân. - À, cô không cần gọi tôi bằng thầy trong sở làm. Cứ gọi là ông Luân hay Lenny như mọi người khác là được rồi. Ngồi đi, chúng ta bắt đầu, tôi chỉ có 15 phút thôi.
- Vâng.
Phòng khách rộn rả tiếng cười đùa của Thành, Oanh, Bảo và Anh Thư khi tôi bước vào. Nhìn nét mặt ủ rủ của tôi, cả bọn im lặng chờ đợi. Tôi uể oải thảy chồng hồ sơ lên bàn, ngồi phịch xuống ghế thở dài ngao ngán. Như không thể chịu đựng được sự im lặng bất đắc dĩ này, Hoàng Oanh lên tiếng phá tan bầu không khí nặng nề:
- Sao rồi Tiên? Interview ra sao? Được nhận không vậy ?
Nhìn nét mặt căng thẳng của cả bọn, tôi chợt phá lên cười. Bao nhiêu công sức giả đò từ đầu đều bị nụ cười quái quỷ của tôi phá vỡ. Anh Thư thảy mạnh cái gối về phía tôi liếc xéo:
- Con nhỏ ni làm hết hồn à, thấy cái mặt bí xị của Tiên còn tưởng Tiên bị rớt đài nữa chứ. Tôi vuốt tóc cười vui vẽ:
- Tiên ra tay mà làm gì không được chứ. Wey, ông Thành nè, có tin buồn cho ông đó.
Thành xoay sang nhìn tôi ngạc nhiên, không chỉ mình Thành mà cả bọn đều trố mắt nhìn tôi chờ đợi. Tôi mĩm cười ra chiều bí mật.
- Đố mấy người ông boss của Tiên là ai.
Oanh láu táu:
- Trời, nhỏ này hỏi lạ lùng. Boss của Tiên hỏi tụi này thì làm sao biết.
- Thì đoán thử đi. Người này mình thường nhắc tới đó.
- Tom Cruise?
- Con khỉ này. Tom Cruise đâu ở đây mà nói. Người này là việt. Ai?
- Lâm Nhật Tiến.
- You khùng vừa thôi Oanh, Tiên đang nói ông boss của Tiên mà đầu óc cứ bỏ đi đâu vậy.
- Thôi mệt quá đi, nếu không phải hai người đó thì nhầm nhò gì Oanh đâu ?
- Thì Tiên có nói nhầm nhò gì Oanh đâu, nhầm nhò với ông Thành kìa. Sao hở, nghĩ ra chưa ông?
Thành lắc đầu nhìn tôi, đôi lông mày hắn nhíu lại ra chiều suy nghĩ nhiều lắm.
- Đàn ông con trai thì có ai nhầm nhò với Thành đâu, ngoại trừ mấy anh chàng dám lò tò theo Anh Thự Cái đó thì...
Thành bật cười thoải mái theo cái ngắt yêu của Anh Thư, tôi xoay sang nhìn Bảo. Nãy giờ anh vẫn im lặng, gương mặt ra chiều suy tư.
- Còn Bảo sao hở, nghĩ ra ai chưa?
Bảo nhìn tôi lắc đầu cười:
- Bảo cũng chịu thua.
- Thôi nói ra đại đi Tiên ơi, bí mật hoài.
Tôi ngã người lên vai Bảo duỗi thẳng giò cho thoải mái nhìn những gương mặt tò mò của lũ bạn rồi bật cười. Bảo ôm ngang eo tôi vật xuống ghế, ngón tay anh thọt nhẹ vào eo làm tôi nhột nhạt, uống éo như một con trùng. Từ nhỏ tới lớn tôi vẫn sợ nhất là món thọt lét này, tôi đành lên tiếng van xin anh:
- Ok, ok... Tiên chịu thua, thả ra Tiên mới nói được chứ.
Bảo vừa cười vừa kéo tôi dậy, tôi đẩy tay anh ra, nguýt dài:
- Không thèm Bảo nữa, theo tụi nó phản Tiên mà.
- Thôi nè, người đẹp của lòng tôi. Đừng giận nữa được không? Mai mốt cho Tiên thọt lét lại nha.
- Không thèm.
- Thôi hai người đừng giỡn nữa - Oanh bỏng chen vào - Tiên nói đi nhỏ, ai là ông boss của you vậy? Tôi nhìn lũ bạn một chốc đoạn xoay sang Thành cười ngụ ý.
- Tụi bây dở quá xá, thì là ông thầy Luân lớp Việt Ngữ chứ ai.
Cả bọn nhìn nhau sửng sốt, còn Thành thì bĩu môi:
- Xời vậy mà tôi còn tưởng ai, ông thầy Luân thì nhầm nhò gì tôi mà bà làm bí mật?
- Ể, đâu có thể nói vậy được bồ. Tôi với ông đã có cá với nhau rồi mà. Bây giờ tôi lại làm chung với ông ta, kỳ này ông thua là cái chắc.
- Tới chừng đó mới hay.
- Vậy thì ông ráng đợi hở. Tôi cá với ông là trong vòng hai tháng thì ông ta sẽ chết dưới tay tôi. Phải không Bảo?
Bảo nhìn tôi thật lâu, cái nhìn của anh làm tôi hơi ngỡ ngàng. Nó có gì như giận dỗi, như van xin. Van xin gì nhỉ, tôi và Bảo có thể nói thân hơn một người bạn bình thường, nhưng chưa tới lãnh vực tình yêu. Nếu một ngày nào đó, tôi muốn yêu, có lẽ người tôi chọn sẽ là Bảo. Anh hiểu tôi, anh chiều tôi là tôi và ông ta dường như đã có thù từ kiếp trước, gặp nhau không háy thì cũng liếc vài cái cho đỡ ghét. Có lúc, tôi cần phải dốc toàn tâm vào trò chơi mới đầy thú vị này. Tôi kéo tay anh cười ngọt ngào.
- Sao hở Bảo? Bảo ủng hộ Tiên nha. Đừng theo phe tụi nó.
Bảo thở dài gật đầu, tôi mĩm cười hài lòng. Thế là xong, mọi việc đã theo sự sắp đặc của tôi đến tuyệt vời. Cả ông trời cũng giúp tôi. Cứ cho là thầy Luân mắc nợ tôi từ kiếp trước, nên kiếp này tôi đành theo đòi cho đủ cả vốn lẫn lời vậy. Tôi húyt sáo một bản nhạc tình bước vào phòng riêng thay đồ, để lại sau lưng một ánh mắt nồng nàn mà bao lâu nay tôi vẫn cố tình bỏ quên.
Kế hoạch đầu tiên của tôi là phải tiếp cận gần với đối phương và làm hắn để ý đến mình. Điều không may mắn nhất là tôi và ông ta dường như đã có thù từ kiếp trước,gặp nhau không háy thì cũng liếc vài cái cho đỡ ghét. Có lẽ là tôi ghét ông ta nhiều hơn, còn ông ta thì coi như không có sự hiện diện của tôi vậy. Tôi không tin là Mỹ Tiên này không thể làm một người đàn ông siêu lòng. Tôi tin chắc là phải có cách để bắt ông ta nhìn tôi khác hơn.
Trong sở làm thì hư hư thật thật, có đôi khi tôi cũng có cảm giác ông ta cũng nhìn tôi thật lạ, nhưng chỉ vài phút sau thì lại trở về với sự lạnh nhạt muôn thủa. Dù gì đi chăng nữa, sở làm cũng là nơi ông ta làm chủ, vã lại mọi hành động của tôi đều do Kiều Loan xem xét qua cả. Kiều Loan, theo tôi, càng ngày càng lạ lùng, có khi cô ta thật là thân thiện, dễ chịu, đôi khi lại nóng nãy, gắt gỏng vô cùng. Tình cảm của tôi đối với cô ta cũng chẳng khác biệt hơn bao nhiêu. Do đó tôi không có nhiều cơ hội tiếp cận với ông tạ Chỉ còn lớp học có lẽ là tôi có nhiều cơ hội hơn.
Muốn một người thầy để ý đến mình thì chỉ có hai loại học sinh: một là phá nhất lớp, hai là giỏi nhất lớp. Phá thì tôi loại trừ ngay từ đầu, thầy chỉ chú ý chứ thương không nổi mấy cô nương phá phách. Chỉ còn lại cách khác là phải ngoan, hiền, dể thương, nói chung là một cô gái thùy mị, đoan trang. Loại con gái yểu điệu thục nữ, yếu ớt như nhỏ Anh Thư, và tất nhiên cũng phải thông minh. Không hiểu sao tôi lại nghĩ thầy Luân của tôi không thích những loại con gái chỉ có bề ngoài mà bề trong trống rỗng. Nói chung là khó khăn vô cùng, vì tôi vốn không thích tỏ ra yếu ớt trước mắt một người đàn ông.
Trong các môn, tôi để ý thầy Luân thích nhất là thợ Khi ông ta giảng về thơ thì say mê đến lạ lùng, có đôi khi dường như ông ta thả hồn lãng đãng về một góc xó nào đó. Tôi vốn cũng có chút đỉnh duyên phần với thơ, tuy nhiên, nói về sư phụ của thơ thì tôi phải nhờ đến Hoàng Oanh. Nhỏ làm thơ dày cả một cuốn sách, được nhỏ quý như châu báu. Tôi thì đôi khi cũng có làm vài câu thơ, nhưng ý nghĩa lại lạc lõng, có đôi khi chẳng ăn nhập gì đế n nhau cả. Những lần như vậy tôi lại vứt chúng qua một bên, cho vào quên lãng. Nên những câu thơ do tôi viết lúc nào cũng dang dỡ, không bao giờ trọn bài. Nếu một ngày nào đó có ai thích những vần thơ ương ương gàn gàn của tôi, biết đâu tôi sẽ nổi tiếng?
Có một lần ông ta bắt cả lớp phải giải thích về một bài thơ của Hà Huyền Chi, một bài thơ mà tôi đọc cả chục lần cũng không thể nào hiểu được.
Áo mỏng đề thơ mộng vẫy tay
Hồn như gió núi thiết tha bay
Thơ vui quấn quít hôn chân ngọc
Mỗi bước yêu kiều một thoáng say.
Đời mấy lần chung một bến hoan
Mấy lần thức trắng những đêm vàng.
Áo vương nguyệt lãng tình vương lê.
Chở sóng vào thơ, sóng ở nàng.
Dệt áo màu trăng đêm rạo rực
Tóc thơm trầm ngãi, rượu thơm môi
Bóc ra từng mãnh trăng thao thức
Sông mơ màng như vậy nào giống người nào cả. Em phải giải thích bằng những gì em cảm nhận ra được. Không phải do cảm nhận của người khác.
- Nhưng em không cắm cúi viết viết gạch gạch cả giờ mà vẫn chưa xong. Quá sốt ruột tôi đành khều nhẹ nhỏ:
- Ê Oanh, bài thơ này đại khái niệm là gì vậy?
- Thôi, ta không nói đâu, mắc công thầy lại chiếu tướng nữa.
- Oanh nói đại khái thôi, rồi Tiên bịa ra thêm, không giống của you đâu đừng lo.
- Vậy à? Vậy thì bài thơ này nghĩa là...
- Hoàng Oanh và Mỹ Tiên, hai em đang làm gì vậy?
- Dạ... tụi em...
- Sao hơ?
Nhìn Hoàng Oanh xanh mặt cuối đầu sợ hãi, tánh anh hùng gàn bướng trong tôi lại bùng dậy.
- Tại em không hiểu bài thơ này nói gì nên tính nhờ Hoàng Oanh giảng lại dùm thôi, thưa thầy.
Thầy Luân xoay sao cho tôi như một vật lạ:
- Thơ là cảm súc của mỗi người đọc mà ra. Không người nào giống người nào cả. Em phải giải thích bằng những gì em cảm nhận ra được. Không phải do cảm nhận của người khác.
- Nhưng em không hiểu bài thơ thì làm sao mà có cảm giác?
- Em không hiểu hay là không chịu hiểu?
- Nghĩa là sao?
- Thầy thấy trong lớp em thường rất lơ là, những khi thầy giảng bài thì em hoặc là nói chuyện với bè bạn hay là làm chuyện gì khác.
- Em...
- Thôi em hãy ngồi xuống và viết bài đi. Tôi muốn trong vòng nửa tiếng em phải có bài nộp cho tôi. Em hiểu chứ?
- Nhưng...
- Sao hở?
- Em không hiểu thì không thể viết được, nếu thầy thích thì cứ lấy tờ giấy trắng này coi như là bài của em đi. Vì em thật không thể nào viết những gì em không hiểu.
- Tôi hỏi em thêm một lần nữa, em viết hay là không viết?
Tôi ngẩn người, không còn biết đối đáp làm sao với ông thầy hắc ám này. Hoàng Oanh kéo áo tôi riu ríu, chợt nhớ đến kế hoạch của mình, tôi đành nuốt giận ngồi xuống. Có lẽ đã bằng lòng với sự khuất phục vô điều kiện của tôi, ông ta trở gót quay lên bục giảng. Nếu một ngày, Em Mỹ Tiên đã nêu ra một biện lý rất khác lạ mà thầy cho là rất đặc biệt. Như thầy đã nói, khi đọc mà Ông ta muốn tôi viết thì tôi viết, dù thơ tôi dỡ, chứ văn thì tôi chẳng thua ai cả. Nhất là loại văn làm chướng tai, gai mắt ông ta.
Chỉ trong vòng 15 phút tôi mạnh dạn đem bài lên nộp cho ông ta trước những cặp mắt ngớ ngẩn của lũ bạn. Thầy Luân của tôi với nét mặt dửng dưng pha chút nghi ngờ nhận tờ giấy tôi vừa viết được vài hàng trên ấy, liếc sơ. Tôi bắt gặp thoáng cười qua đôi mắt ấy, trước khi tôi kịp định thần thì cái mặt nạ đáng ghét của thường ngày trở về vị trí cũ, ông ta ngước nhìn tôi nghiêm nghị.
- Đây là cảm nhận của em à?
- Dạ đúng thưa thầy.
Tôi hất tóc nhìn ông ta thách thức, ông ta trái lại gật gù ra vẻ rất đồng ý, đoạn xoay sang nhìn mọi người tuyên bố.
- Em Mỹ Tiên đã nêu ra một biện lý rất khác lạ mà thầy cho là rất đặc biệt. Như thầy đã nói, khi đọc một bài thơ, mỗi một người trong chúng ta sẽ có một cảm giác khác nhau dù đại ý có đôi khi trùng hợp. Nhưng Mỹ Tiên lại nêu ra một khía cạnh khác trong văn thơ mà chúng ta không thể nào bỏ qua được. Mời Mỹ Tiên hãy đọc lại những gì em đã viết để các bạn cùng kham thảo nhé.
Ông ta xoay sang nhìn tôi lúc đó đang đứng chết trân như Từ Hải, kỳ này thì tới phiên ông ta nhìn tôi thách thức. Cái nhìn của ông ta làm cá tánh bướng bỉnh muôn thuở của tôi lại bùng lên. Đọc thì đọc chứ, Mỹ Tiên này chẳng sợ trời sợ đất, chẳng lẽ lại sợ Ông thầy hắc ám này à? Tuy nghĩ vậy, nhưng lòng tôi vẫn run run, vì tôi chẳng còn nhớ mình đã viết gì trên trang giấy ấy. Lúc viết tôi chỉ nghĩ tới một điều "Chọc tức ông ấy", chứ nào có nghĩ đến thơ trao văn chuốt. Tôi nhận lại tờ giấy từ tay ông ấy, kín đáo hít một hơi dài lấy tinh thần, rồi nhắm mắt đọc đại:
- Đọc qua bài thơ trên của thi sĩ Hà Huyền Chi, em có cảm giác lạc lõng, và mơ hồ. Cảm giác này không phải do bài thơ tạo ra mà là do em không hiểu được thi sĩ đang muốn nói gì trong đại ý của ông tạ Có lẽ ông ta đang say khi họa ra bài thơ này, hay có lẽ tại em không đủ kiến thức để nhận định được những ý nghĩ sâu xa trong câu thơ của thi sĩ. Theo em nghĩ, nếu có một người thầy giỏi giảng giải lại đại ý nghĩa của từng câu văn cho học sinh nắm chắc hơn về khái niệm thì chắc có lẽ bài văn của em hôm nay sẽ dài hơn là dăm hàng như bây giờ. Kết luận là em có hai giả thuyết, một là bài thơ vốn dĩ khó hiểu vì tác giả không muốn người ta hiểu, hai là em chưa được hướng dẫn tận tình trong con đường văn thơ nên không thể nào giải thích nổi bài thợ Chấm Hết.
Đọc xong một hơi dài, tôi nín thở quay sang nhìn mọi người. Chẳng ai để ý đến tôi cả, mọi con mắt đang đổ dồn về phía người đang đứng bên tôi. Tôi lấy hết can đảm khẽ liếc mắt về phía ông ấy, thầy Luân tôi khoanh tay đứng dựa vào bàn tủm tỉm cười. Không hiểu sao tôi sợ cái nụ cười quái quỷ này hơn là gương mặt nhăn nhó thường ngày của ông tạ Ông ta khoác tay cho tôi về chỗ ngồi, Hoàng Oanh và Anh Thư chỉ đợi có thế kín đáo tặng tôi hai cái nhéo đau thấu trời. Tôi chưa kịp trả đũa thì giọng của thầy Luân đã cắt ngang tất cả.
- Các em nghĩ hai giả thuyết của Mỹ Tiên ra thế nào? Cái nào đúng, cái nào sai?
- Thưa thầy, em nghĩ cả hai đều sai, vì cùng học một thầy mà mọi người đều hiểu duy chỉ có Mỹ Tiên là không hiểu? Nên giả thuyết thứ hai không đúng.
Tôi bĩu môi nhìn nhỏ Hoa khinh dể, đúng là đồ nịnh bợ, chỉ giỏi ỏng ẹo trước mặt mấy anh chàng lóc chóc. Nhỏ ỷ làm được ban báo chí cho trường thì lúc nào gương mặt cũng vênh vênh, làm như trên đời dưới đất chẳng ai bằng ta cả. Nhỏ gặp tôi như gặp kẻ thù truyền kiếp, vì có lẽ những gã mà nhỏ vớ được đều là do tôi sa thải ra cả. Và bây giờ nhỏ lại muốn dành sự thương yêu của thầy Luân với tôi. Nhỏ chưa đủ tư cách làm địch thủ của tôi.
- Cũng không phải như vậy thưa thầy - Hoàng Oanh rụt rè lên tiếng binh vực tôi - Em cảm thấy bài thơ này cũng rất khó hiểu. Có lẽ tác giả thật không muốn người ngoài hiểu được những ý nghĩ thật trong bài thơ như Mỹ Tiên đã nêu ra.
Thầy Luân lại gật gù đến phát nhức đầu. Tôi chẳng hiểu ông ta đem chuyện này ra moi móc có ý đồ gì, nhưng tôi thì đã chán ngấy với trò chơi đoán mò này. Gương mặt của ông ta như một tảng băng nổi thì biểu tôi làm sao mà đón ra ông ta đang nghĩ gì. Thầy Luân nhìn sơ lượt cả lớp rồi dừng lại trên tôi, vẫn nụ cười nửa miệng đáng ghét, ông ta lên tiếng, cặp mắt vẫn quan sát tôi.
- Thầy cho các em suy nghĩ qua cuối tuần này. Thứ hai tuần sau, thầy muốn một bài văn khoảng một trang nói về một trong hai giả thuyết. Các em phải cho thầy biết em chọn giả thuyết nào và lý do em chọn nó. Các em hãy viết hai giả thuyết này xuống giấy, một là: có phải văn thơ vốn dĩ là khó hiểu. Hoặc hai là: văn thơ có cần người giải nghĩa hay là không? Nếu có, thì người đó phải ra thế nào, và làm sao.
Lời phán của ông ta làm chân tay tôi rụng rời, tôi đâu ngờ ông ta lại thâm hiểm đến như vậy. Cho chúng tôi một đề tay hóc búa như vậy để làm bài kiểm thì coi như muốn tôi là kẻ thù chung của lớp rồi. Tôi vuốt mắt thở dài, cứ cái đà này thì ông ta chưa kịp yêu tôi thì tôi đã tức đến chết rồi.
Tôi bật cười nhớ về dĩ vãng. Ôi những ngày tháng thần tiên đó tôi đã trót đánh mất. Thời xa xưa kiêu hãnh của tôi đó, còn bây giờ tôi là gì, tôi còn gì không?
"Tôi chỉ còn một từ ngữ tặng cho em, cô học trò gàn bướng của tôi ơi: Em thật Hoàn Hảo"
Tôi lại cười, những giọt nước mắt khô của lòng tôi. Trời đã xế bóng chiều, thời gian trôi qua quá nhanh phải không anh? Nếu em là hoàn hảo thì em đã không đánh mất anh.
Sau buổi học đáng nhớ ấy, tôi có phần nể vì thầy Luân của tôi hơn. Ông ta không phải dễ dàng phá như tôi tưởng, trái lại, càng va chạm với ông ta tôi càng cảm thấy ông ta như một cái giếng sâu không đáy. Chẳng thể nào đón được những vật chứa đựng trong ấy. Có lẽ tôi đã bỏ cuộc trong trò chơi nếu không có buổi trưa hôm ấy...
"Càng ngày tôi càng không hiểu được tôi, những cảm giác lạ lùng nào đó cứ chợt xâm chiếm lý trí tôi. Là cảm giác gì khi tôi thấy em trong vòng tay người khác?"
Ngày ấy tôi cũng khó chịu không kém gì anh, khi tôi nhìn thấy anh vòng tay người còn gái khác tình tứ. Những ngày làm việc bên anh, tôi đã học hỏi quá nhiều những định lý của tình yêu và thù hận. Đến bây giờ, nghĩ lại tôi vẫn còn rùng mình sợ hãi...
- Mỹ Tiên, em đem dùm chị chồng hồ sơ này ra cho Annie ngoài phòng tiếp thị nhé.
- Sure chị.
- À, ông Lenny đã đi chưa em? - Hình như đáng lưu ý. Ví dụ như ông Lenny là một tảng băng biết đi chẳng hạn, và cô Kiều Loan trợ lý hình như đang cố làm tan tảng băng ấy. Có điều lạ lùng là tuy ông Lenny đối với tôi cũng lạnh lẽo như bao người khác, nhưng đôi khi tôi bắt gặp một ánh mắt ghen ghét từ Kiều Loan. Cái mà làm tôi phục cô ấy nhất là sự điềm đạm và bình tĩnh của cô tạ Kiều L Lenny có thể là một cặp bài trùng có một không hai. Dù chỉ làm việc chung với thầy Luân vỏn vẹn không tới một tuần, cũng đủ cho tôi hiểu đôi chút về ông tạ Họ cùng có một phong cách đẹp đẽ lịch thiệp bề ngoài và một tảng băng hoặc một cái máy tính thay cho tâm hồn.
Những cử chỉ thân mật của Kiều Loan đối với ông Lenny không qua khỏi tầm điều tra của tôi. Chỉ cần vài giờ ngồi "tâm sự" với những người tiếp thị, tôi đã nhặt nhạnh khá nhiều tin tức đáng lưu ý. Ví dụ như ông Lenny là một tảng băng biết đi chẳng hạn, và cô Kiều Loan trợ lý hình như đang cố làm tan tảng băng ấy. Có điều lạ lùng là tuy ông Lenny đối với tôi cũng lạnh lẽo như bao người khác, nhưng đôi khi tôi bắt gặp một ánh mắt ghen ghét từ Kiều Loan. Cái mà làm tôi phục cô ấy nhất là sự điềm đạm và bình tĩnh của cô tạ Kiều Loan luôn nhẹ nhàng và dịu dàng với tôi, nhưng những cái nhìn của cô ta đôi khi làm tôi rùn mình sợ hãi. Tôi vẫn nghe thiên hạ nói đừng bao giờ đụng chạm đến một người đàn bà, vì khi đàn bà trả thù họ không phải là quân tử. Tôi không biết, một người đàn bà có thể vượt qua sự thù hằn của một người đàn bà khác hay không? Mặc kệ, ai biểu người cô ta theo lại là thầy Luân của tôi làm gì? Và tôi không tin cô ta có thể làm gì đối với tôi.
Tôi đem chồng hồ sơ dầy cộm ra cho Annie, cô bạn mới trong sở làm của tôi. Annie là một cô gái mỹ xinh xắn, với một mái tóc dài quăn thành từng lọn xinh đẹp. Vừa thấy tôi, Annie cười toe toét kéo vào trò chuyện, sẳn phòng tiếp tân vắng lặng không người ra vào. Cô nàng bắc đầu trút hết bầu tâm sự về những anh bạn trai của mình trong thời kỳ thử thách lên tôi. Phải cố gắng lắm tôi mới có thể ngăn một cái ngáp dài, nhưng dù sao nghe Annie nói dong dài còn hơn là đối diện với cặp mắt sắc bén của Kiều Loan.
- Mày có biết chuyện đó không?
Mãi mê suy nghĩ, tôi quên bẳng Annie kế bên đang huyên thuyên về một buổi tiệc nào đó. Tôi nhìn nó lắc đầu.
- Chuyện gì?
- Cô Kiều Loan không có nói cho mày biết à? Cô ta định tổ chức một buổi tiệc ngạc nhiên mừng sinh nhật ông Lenny đấy. Cô ấy không có mời mày à? Tôi mím môi khẽ lắc đầu. Tại sao Kiều Loan lại không cho tôi biết về buổi tiệc này nhỉ.
- Chắc là cô ấy quên rồi.
- Cũng có thể.
Tuy nói vậy, tôi cũng không tin cho lắm giả thuyết này. Kiều Loan không giống loại người dễ quên như vậy. Không lẽ cô ta không muốn cho tôi biết? Nếu đã vậy thì tôi cũng chẳng thèm để ý đến cô ta nữa. Cũng tốt, có một đối thủ trong cuộc đấu sẽ làm trò chơi thêm thú vị, còn hơn một mình độc chiếm thì quá dễ dàng và nhàm chán.
- Mỹ Tiên, đang làm gì mà đứng chết trân vậy nàng? Tiếng của Quân Bảo kéo tôi về với thực tại. Đôi khi Quân Bảo vẫn tới rủ tôi đi ăn trưa, tình tự như một cặp tình nhân. Có lẽ mọi người trong chỗ làm tôi đều nghĩ vậy, bằng chứng là Annie đã lẻn đi sau khi nháy mắt mĩm cười với tôi. Họ làm sao biết được những khúc mắc bên trong của tâm hồn một kẻ giống như tôi. Tôi nắm tay Quân Bảo kéo về bàn của mình.
- Bảo ngồi đợi Tiên một chút nha, Tiên type xong cái file này nữa là mình có thể đi. Bửa nay mình đi ăn gì? À, tuần sau là Tiên lãnh lương rồi, sẽ mời cả bọn đi ăn một bữa đồ biển.
- Tiên mới đi làm nên để dành lại đi. Mời tụi này chi cho tốn.
Tôi bĩu môi:
- Bảo mà để bọn con Oanh nghe được là xé xác Bảo ra. Không sao đâu, Tiên cũng đâu có thiếu tiền.
- Vậy thì tùy Tiên thôi.
Tôi mĩm cười quay trở lại với công việc để mặc Bảo ngồi tần ngần một bên. Chẳng mấy chốc tôi lại chìm vào công việc và quên bẵng cả Bảo. Tiếng cười trong trẻo của Kiều Loan làm tôi giật mình ngưng công việc, tôi xem đồng hồ thì mới biết mình đã trễ 30 phút. Tôi khẽ liếc sang Bảo, anh vẫn nhẫn nại khoanh tay ngồi chờ. Tôi vội save lại tất cả hồ sơ rồi đứng lên.
- Thôi chắc mình đi ăn trưa trước rồi về Tiên làm sau cũng được. Bảo đói bụng chưa?
- Sắp xỉu rồi chứ chưa đói.
- Ai biểu không chịu nói.
- Thấy Tiên làm việc say mê quá ai mà nở lòng. Vã lại, ngồi ngắm Tiên làm việc cũng quên cả đói mà. Nhìn đẹp như nữ cường nhân.
Tôi giả vờ đấm nhẹ vào ngực anh, Quân Bảo chộp tay tôi giữ lại, chúng tôi vùng vằng đùa giỡn trong vòng tay nhau. Đúng lúc ấy, ông Lenny và Kiều Loan cũng vừa bước ra. Cùng một lúc, cả bốn người đều khựng lại nhìn nhau ngại ngùng. Kiều Loan nhìn tôi cười kiêu ngạo, cô ta đã vòng tay bên ông Lenny lại nhích gần hơn một tí, như ngầm muốn bảo tôi "đây là người của tôi, cô đừng hòng cướp đi". Tôi hất nhẹ mái tóc, gắng cho mình một nụ cười không kém kiêu hãnh gật đầu chào cả hai.
- Đây là bạn trai của em đó hở Mỹ Tiên? Sao không giới thiệu cho chị và mọi người cùng biết? Phải không anh Luân?
Ông Lenny hơi gật đầu, không nói gì cả. Không muốn để cô ta phỏng tay trên như vậy, tôi kéo Bảo lại phía họ, đoạn nắm cánh tay ông Lenny kéo lại phía Bảo, sửa giọng thật nhẹ nhàng:
- Dạ đâu phải, đây là bạn học của em thôi. Trong nhóm Tam Cô Nương Nhị Công Tử đó chị, thầy Luân của em cũng đã từng gặp mặt qua cả bọn rồi. Phải không thầy Luân? Thầy nhớ anh Bảo chứ hở thầy?
- À, hình như là em ấy không có trong lớp Việt Ngữ, nên tôi không nhớ cho lắm.
- Vậy để em giới thiệu, đây là Quân Bảo, roommate của Thành và cũng là bạn của em, Anh Thư và Hoàng Oanh đó thầy. Anh Bảo, để Tiên trân trọng giới thiệu ông chủ, cũng là thầy dạy lớp Việt Ngữ của Tiên, thầy Luân của em.
Ông Lenny rút tay ra khỏi vòng tay của Kiều Loan với qua bắc tay với Bảo. Kiều Loan nhìn tôi với vẽ mặt không vui. Tôi không thèm để ý tới cô ta, vẩn tiếp tục trò chơi của mình, đâu phải vô tình mà tôi đã lặp lại câu "Thầy Luân của em" đến hai lần chứ. Tôi nghĩ cô ta hiểu tôi đang ám chỉ gì, tôi thích nhìn gương mặt xin đẹp ấy khi giận dữ.
- Em với anh Bảo định đi ăn trưa nè, thầy và chị Loan đi chung không?
Kiều Loan vội kéo tay ông Lenny ra chiều nóng ruột, không để ông ta trả lời, cô ta xoay sang tôi và Bảo với nụ cười lạnh:
- Không cần đâu, chị và ông Lenny có chuyện cần phải đi gấp. Hai em đi ăn vui vẻ nhé - Đoạn xoay sang ông Lenny với giọng dịu dàng - Anh Luân, mình đi nhé, cũng hơi trễ giờ rồi đó anh.
Ông Lenny hơi nhíu mày có vẻ không đồng ý cho lắm với thái độ của Kiều Loan, nhưng vẫn gật đầu.
- Thôi hẹn lần sau đi. Cám ơn hai em.
- Dạ không có gì thầy.
Ông Lenny gật đầu chào chúng tôi lần cuối trước khi bị Kiều Loan kéo đi. Tôi xoay lại nhìn Quân Bảo, vẫn im lặng nãy giờ bên tôi, nháy mắt cười với anh.
- Địch thủ của Tiên đấy. Thấy sao hở?
- Đẹp lắm.
- So với Tiên ?
- Mỗi người một ve, khó mà so sánh.
- Cho Bảo lựa chọn?
- Tất nhiên là Tiên.
- Tại sao?
- Tại Bảo thích Tiên, vã lại Bảo không biết cô ta.
- Theo Bảo, một người đàn ông sẽ chọn ai giữa Tiên và cô ta?
- Tùy người mà thôi. Không thể nói được.
- Ba phải. Tiên không tin là sẽ thua cho cô ta đâu. Có lẽ hơi khó một tí, nhưng mà Tiên không dể thua cho người nào đâu.
Bảo chợt nắm tay tôi khẩn khoảng:
- Tiên đừng chơi trò chơi này nữa Tiên.
Tôi ngạc nhiên xoay lại nhìn anh, Bảo luôn là người ủng hộ và giúp đỡ tôi nhiều nhất trong những trò chơi của tôi. Đó là lý do tôi và anh thân nhau đến thế. Có chuyện, người đâu tiên tôi kiếm luôn là anh. Tôi không hiểu sao anh có thể bắt đầu lo sợ, cho tôi hay cho ai.
- Sao lại không?
- Bảo có cảm giác không lành về chuyện này. Tiên nghe lời Bảo lần này, đừng chơi nữa được không? Tôi phì cười kéo anh ra khỏi sở làm, ánh nắng ấm áp ban trưa cho tôi một cảm giác thoải mái ra. Tôi kéo vội Bảo về phía xe anh. Nhìn những chiếc xe ngoan ngoãn nằm trường dưới ánh nắng gay gắt, một ý nghĩ chợt lóe trong đầu tôi, tôi vội kéo Bảo lại.
- Bảo, giúp dùm Tiên việc này trước nhé?
Tôi nóng ruột xem lại đồng hồ, kỳ lạ thật, đã trể hơn 30 phút mà thầy Luân vẫn chưa ra. Tuy theo thường lệ thì ông ta là người cuối cùng rời công ty, nhưng giờ làm đã kết thúc hơn 30 phút qua, và mọi người cũng đã về gần hết. Cả Kiều Loan cũng đã ra về từ khoảng 15 phút về trước. Không lẽ ông ta đã về trước à? Thế thì tại sao tôi lại không biết nhỉ, tôi ngồi ngay trước cửa của ông ta cơ mà. Tôi bực mình bước xuống xe, mất toi cả nửa tiếng chờ đợi chuyện không đâu. Đúng lúc ấy, cánh cửa mở toang, và hình dáng quen thuộc của thầy Luân hiện ra. Trong phút chốc, tôi quên mất những giây phút chờ đợi lúc nãy, mừng rỡ chạy đến bên ông tạ Thầy Luân nhìn tôi ngạc nhiên.
- Ủa Mỹ Tiên, sao em còn ở đây mà không về nhà? Vì đột ngột nên tôi quên bẵng cả kế hoạch của mình, bây giờ nghe ông ta hỏi tôi mới chợt nhớ. Sợ Ông thầy tinh mắt của tôi thấy những suy tính trên mặt mình, tôi cuối đầu vờ ra chiều thảm thương.
- Xe của em bị hư rồi thầy, em thử gọi mấy đứa bạn mà chẳng có đứa nào ở nhà hết. May sao thầy còn ở đây, thầy lại coi dùm em một chút được không thầy?
Thầy Luân suy nghĩ đôi giây rồi gật đầu:
- Để tôi coi thử dùm Mỹ Tiên, nhưng tôi không có biết nhiều về xe, chắc không giúp gì được nhiều cho Mỹ Tiên.
Chỉ đợi có thế, tôi cười toe kéo ông ta về phía xe mình. Tất nhiên là tôi không mong ông ta biết nhiều về xe, nếu không thì uổng mất công tôi và Quân Bảo bỏ cả buổi trưa để "sửa" nó.
- Không sao, thầy coi dùm em một chút đi.
Cực chẳng đã, thầy Luân đành theo tôi bước về chiếc xe Honda mới tinh nằm trơ trọi giữa khu Parking trống trải. Thầy Luân cởi cái áo Jacket ở ngoài đưa cho tôi, đoạn mở nắp xe coi thử. Nhìn những động tác thuần thục của ông ta, dường như ông ta biết nhiều về xe hơn ông ta khai báo, lòng tôi lại bắt đầu lo man mác. Không biết Bảo có đủ biết về xe để người ta không nhận ra là xe bị phá chứ không phải bị hư thật sự. Thầy Luân đứng thẳng lên, đóng mạnh cóp xe làm tôi giật mình. Ánh mắt ông ta làm tôi lúng túng, dường như ông ta đã biết những gì tôi đang suy nghĩ vậy. Thầy Luân phủi tay lắc đầu.
- Xe của em hình như bị ai phá, mình không có đồ ở đây nên không thể thay được. Nhưng mà không sao đâu, ngày mai tôi sẽ chỉ em cách thay lại.
Đã phóng lao, tôi đành theo luôn, tới đâu thì hay tới đó vậy. Nếu ông ta nghĩ là tôi làm thì chắc ông ta đã nói ra rồi chứ. Tôi vờ nhíu mày suy nghĩ, giọng tỏ vẻ lo lắng.
- Ai mà chơi kỳ vậy cà? Sao xe ai không phá, lại phá xe em? Bây giờ phải làm sao đây? Thiệt là xui xẻo quá đi.
- Cái này thì tôi cũng không biết, có lẽ security của công ty mình không đủ, nên để những người không tốt lành vào phá phách. Mai mốt gì tôi sẽ mướn thêm một người bảo vệ.
Tôi thầm thở phào nhẹ nhõm. Như vậy là ông ta không nghi ngờ gì đến tôi cả. Một phần ba kế hoạch coi như đã hoàn thành, tôi cố sửa giọng mình thật sũng nước quay đi.
- Cám ơn thầy nha. Thôi thầy về đi kẻo trể.
- Còn Mỹ Tiên thì làm sao?
- Chắc em đợi chút nữa, rồi gọi lại xem coi tụi bạn đã đi chơi về chưa thì nhờ tụi nó lên rước dùm. Không biết tụi nó sẽ đi chơi tới bao giờ đây nữa. Tụi này mà đi chơi thì quên cả thời gian.
Tôi cố nhấn mạnh câu cuối để nêu rỏ hơn về ý định của mình. Tôi thấy đôi lông mày rậm của thầy khẽ nhíu lại nhìn tôi lưỡng lự, tôi giả vờ chớp mắt như đã sắp khóc tới. Lũ bạn thường nói tôi có đôi mắt long lanh như sắp khóc, dể làm những chàng trai mềm lòng. Tôi cũng đồng ý với chúng, vì không ít lần, tôi đã làm những người con trai cứng rắn nhất cũng mềm nhũn dưới chân tôi. Và thầy Luân của tôi cũng không ngoại lệ.
- Hay là tôi chở Mỹ Tiên về nhà cho, chứ bây giờ trời đã bắt đầu chập choạng tối, Mỹ Tiên đứng đây một mình không tốt lắm.
Chỉ đợi có thế tôi liền gật đầu đồng ý. Ông ta đã rơi vào bẫy của tôi dể dàng như một con thỏ ngoan. Tôi bước theo ông ta tới một chiếc xe truck cũ kỹ đậu khuất sau một thân cây cổ thụ. Tôi hơi ngạc nhiên về chiếc xe của ông tạ Cứ ngỡ một người với chức vị cao như ông ta thì tiền lương cũng đâu tệ. Vậy sao ông ta lại chạy một cái xe truck cà tàng như thế này nhỉ. Màu sơn đã bắt đầu ngã bàn bạc, có vài chổ tróc cả nước sơn bóng thật loang lỗ. Thầy Luân mở khóa xe leo lên, ông ta quàng tay qua bên phía tôi mở chốt. Tôi đành tự động mở cửa leo lên, lại thêm một việc tôi phải chú ý lại khi ông ta rơi bẫy tình của tôi. Ông ta thiếu cả một phép lịch sự tối thiểu của một người đàn ông. Biết đâu nhờ tôi mà ông ta sẽ biết cách đối xử lịch thiệp hơn với một người con gái. Vậy là coi như tôi làm phước cho ông ấy rồi. Tôi không hiểu một cô gái xinh đẹp và tài giỏi như Kiều Loan lại thích những gì nơi ông ta nữa.
Chiếc xe cũ kỷ rồ ga phóng đi bỏ lại sau lưng một khoảng trời phẳng lặng đang lịm dần vào hoàng hôn. Tôi lơ đãng nhìn những cụm mây đượm màu tim tím thay đổi hình hài một cách ngoạn mục. Ông mặt trời khổng lồ đã giấu mình sao những rặng cây dầy, nhưng vẫn còn cố loe lói một vài tia nắng cuối cùng trước khi lịm tắt. Đã lâu lâu lắm tôi mới được ngắm ánh hoàng hôn, có lẽ đã hơn 4 năm từ khi xa cái tỉnh nhỏ bé nằm bên bờ biển hữu tình của tôi. Tôi đã quên bẵng cái thú bình yên ngắm hoàng hôn để lao mình vào những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng của một đời sinh viên đầy tự do. Lý thú và hào hứng thật đấy, nhưng đôi khi tôi lại muốn cuộn mình trong lòng cát nóng mát lạnh và nằm đó để nghe hơi thở của biển dạt dào, bình thản.
- Mỹ Tiên. Nhà em ở đường nào? Mỹ Tiên ?
- Hở... Oh... à... cũng gần đây thôi. Để em chỉ đường cho thầy.
- Tôi đã nói rồi, trong giờ làm hoặc ở ngoài Mỹ Tiên không nên gọi tôi bằng thầy. Tôi không quen cho lắm.
- Vậy chứ em gọi bằng gì?... Tôi vờ ngây thơ.
- Cứ gọi tôi là Lenny như mọi người khác cũng được rồi.
Tôi giả vờ suy nghĩ một chút rồi lắc đầu:
- Không được đâu.
- Tại sao? - Thầy là thầy của em, kêu tên vậy thì bất kính quá.
- Vậy thì ông Lenny?
- Xa lạ quá.
- Vậy thì sao? Không lẽ thầy Luân hoài à?
- Anh Luân nhả Được không thầy?
- Ờ... Sao cũng được. Tôi...
- Anh đừng xưng tôi hoài với Tiên, nghe lạnh lẽo quá đi.
- Vậy Mỹ Tiên muốn tôi... à... ưm... xưng bằng gì?
- Thì xưng Anh đi, như là với chị Kiều Loan vậy đó. Anh nghe nó thân mật hơn nhiều. Chứ cứ tôi với cô hoài, nghe già quá đi.
Tôi thấy Luân khẽ nhếch miệng cười, cái cười nửa miệng kiêu ngạo này tôi vẫn ghét nhất, nhưng hôm nay dưới ánh hoàng hôn, tôi cũng thấy dễ thương lạ. Thật ra thì tôi thấy Luân cũng không phải kiêu căng như tôi tưởng. Có lẽ trầm tỉnh là một phần sống của ông ta thì đúng hơn. Nếu dẹp bỏ cái tự ái của tôi mà nói thì ông ta cũng thuộc loại xem được. Tôi không loại ông ta vào dạng đẹp trai hào hoa phong nhã hay lịch thiệp mặc dù ông ta vẫn mặt một bộ đồ suit. Nước da của ông ta rám nắng, mái tóc hơi quá dài, đôi lông mày rậm, và cặp mắt sâu hút này hợp với một ngã chuyên đi bụi và lăn lộn giữa giòng đời hơn là một ông tổng quản lý oai vệ của một công ty đồ sộ Trong ông ta lạc lõng sao sao đấy.
- Sao rồi? Thấy tôi... à... anh già thật phải không?
- Đâu phải, Tiên thấy anh còn nhỏ mà làm chức cao được như vậy là hay lắm đó chứ... tôi nịnh. Luân lắc đầu cười.
- Tôi không nhỏ lắm đâu, đã hơn 30 rồi đấy chứ.
- Nữa... lại chứ?
Luân để tôi ngồi trong im lặng suốt cả quảng đường còn lại, không một lời nói, cũng chẳng một lời hỏi thăm. Khi chiếc xe đổ lại trước cổng nhà i với...
- Mỹ Tiên không nên nghe những lời đồn nhảm nhí đó. Và anh cũng không thích Mỹ Tiên nói về chuyện giữa anh và Kiều Loan. Họ muốn nói sao thì mặc, nhưng mà anh không thích Mỹ Tiên đem chuyện này ra mà đùa giỡn.
- Tiên đâu có.
- Vậy thì từ nay tôi không thích nghe những lời nhảm nhí này từ nơi Mỹ Tiên nữa.
- Vâng, thưa thầy...
Tại sao ông ta không để cho tôi có cảm tình với ông ta được nhỉ. Chỉ vài giây trước đó thôi, tôi đã bắt đầu nhen nhúm một chút cảm tình với ông ta thì ông ta tạt vào mặt tôi cả một thau nước lạnh thấu con tim. Đây có lẽ là lần đầu tiên trong đời tôi gặp một người đàn ông ương ngạnh hơn cả tôi. Ông ta nghĩ mình là ai chứ?
Luân để tôi ngồi trong im lặng suốt cả quảng đường còn lại, không một lời nói, cũng chẳng một lời hỏi thăm. Khi chiếc xe đổ lại trước cổng nhà im lìm, tôi tự mở cửa bước xuống và không quên đẩy mạnh cửa đóng trả lại ông ấy. Trước cặp mắt ngạc nhiên của tôi, ông ta cũng mở cửa xe bước xuống. Luân đi vòng qua xe đến trước mặt tôi, nắm tay tôi giữ lại:
- Mỹ Tiên giận tôi à?
- Đâu có . Ai mà dám giận ông chủ và thầy của mình chứ.
- Mỹ Tiên hiểu dùm tôi, tôi không thích những chuyện nhảm nhí lại truyền đi trong công tỵ Nếu lời nói của tôi có gì hơi nặng thì Mỹ Tiên bỏ qua chọ Tôi chỉ muốn nhắc nhở Mỹ Tiên mà thôi.
- Được rồi ông Luân. Từ đây Tiên không dám nói đến chuyện ông nữa. Bây giờ Tiên vào nhà được rồi chứ?
Luân khẽ gật đầu, nhưng vẫn không buông tay tôi ra. Anh nhìn tôi thật lâu, cũng cái nhìn xoáy kính đó, như muốn chìm sâu vào lòng tôi để đọc những suy nghĩ của tôi. Tôi cảm một làn hơi lạnh chạy nhẹ qua sống lưng, nhưng không phải vì sợ hay giận hờn, mà là một cảm giác thòn vào vòng tay của mình như sợ tôi sẽ mọc cánh bay đi thì phải. Tôi ngượng ngùng gở tay anh ra, cố làm ra vẻ tự nhiên vội thay đổi đề tài:
- Sao anh biết chỗ này vậy?
- Anh đã từng sống ở đây, khẽ xoay đi. - Xin lỗi Mỹ Tiên, tôi mong là Tiên hiểu được ý tôi.
Lúc đó tôi chỉ muốn quăng cả cặp hồ sơ lên phảng lưng rộng của ông tạ Người đâu mà kỳ lạ, ngang tàng đến thế là cùng. Nếu là Bảo, ngay cả Thành cũng không ai dám đối xử với tôi như vậy. Tôi có thể không là một công chúa, nhưng tôi cũng không bao giờ trở thành một cô bé lọ lem. Tôi hất tóc theo thói quen khi giận dữ của mình, nhìn ông ta một lần cuối, rồi bỏ đi về phía cửa,không một lời từ giả. Tôi nghe tiếng ông ta thở dài sau lưng, nghe tiếng chân của ông ta xa dần, và cuối cùng tiếng xe nổ dòn, lao vút đi trong màn đêm mù mịt.
" Tôi biết, tôi biết em giận tôi, nhưng lúc đó tôi thật không biết nói gì để em vui. Một ngày dài trong sở làm đã làm đầu óc tôi bụ bẫm và tê liệt mất rồi. Tôi không còn đủ kiên nhẫn để chơi trò chơi tình cảm nữa. Tôi sợ tôi sẽ tìm thấy sau lớp vỏ kiêu hãnh ấy một mãnh hồn trong sáng, ngây thợ Em hãy kiêu hãnh đi em nhé, để tôi còn có lý do mà biện hộ cho chính mình... "
Vâng, tôi vẫn là một cô gái kiêu hãnh và đáng ghét. Nếu anh nhìn kỷ hơn, anh sẽ không thấy một tâm hồn trong sáng mà chỉ thấy một người con gái tính oán và hay đùa cợt trên nỗi đau của người khác mà thôi. Nếu ngày ấy anh nhìn rỏ hơn một chút phải không anh?
- Ê, bộ Tiên quen với thầy Luân thiệt à?
Tôi nhìn Hoàng Oanh qua khung kiếng đứng, nhỏ đang ngồi xếp bằng trên giường tôi sắp xếp lại những bộ đồ tôi vừa thay ra và giục đỡ xuống giường. Tôi xà lại bên Hoàng Oanh, vật mình xuống kế bên nhỏ, ôm con gấu bông rồi lẩm bẩm:
- Tiên cũng không biết nữa Oanh à. Oanh nghĩ Tiên có nên nói thật và chấm dứt với anh ấy bây giờ hông?
- Tiên có thương ông ấy không?
- Đừng nói bậy nhỏ, Tiên hết ghét ổng thôi, không cùng nghĩa với yêu à nha.
Hoàng Oanh nhìn tôi ngờ vực.
- Thật không? Sao Oanh thấy Tiên hình như thay đổi nhiều lắm đó.
Tôi bá vai Oanh mĩm cười: - Thay đổi gì hở nhỏ Nói nghe đi.
- Oanh thấy Tiên trầm lặng hơn trước rất nhiều, lại biết suy nghĩ nhiều việc khác nhau.
- Vậy đó giờ Oanh nói Tiên không biết suy nghĩ hở... Tôi vờ giận... Con nhỏ khỉ này, uổng làm bạn bè với nhỏ bấy lâu nay.
Oanh vội vàng đính chánh:
- Không phải vậy.. Ý Oanh là Tiên có vẻ chững chạc và người lớn hơn trước đó. Nhất là đối với tình cảm, Tiên không còn đùa giỡn như trước nữa.
- Thôi được rồi bà cụ non ạ. Tưởng xa nhà không bị mẹ mắng lại gặp bà còn quá hơn nữa.
Oanh thẩy bộ đồ vào tôi liếc nhẹ:
- Nhỏ quỷ, bè bạn như Tiên có môn mà chết sớm... Oanh chợt nhìn tôi lạ lẩm.... Nè Tiên, còn anh Bảo thì làm sao?
- Có làm sao đâu?
- Hình như Bảo thương Tiên lắm đó. Tiên không suy nghĩ chút nào à?
Tôi lắc đầu:
- Tiên không yêu Bảo, quen với anh ấy chỉ tổ làm khổ hai người thôi. Vã lại Tiên và Bảo đã nói rỏ với nhau rồi, chỉ làm bạn mà thôi.
- Anh ấy chịu à? - Tất nhiên rồi, Mỹ Tiên này mà ra tay là bảo đảm xong cả.
Oanh như thở phào nhẹ nhõm, nhỏ này đúng là rước phiền vào mình, chỉ toàn lo cho bè bạn mà thôi. Tôi chỗm dậy tựa đầu vào vai Oanh:
- Nè nhỏ Làm bạn lâu rồi sao không thấy nhỏ yêu anh chàng nào hết vậy? Không lẽ Oanh chê hết mấy anh chàng trên này hay sao?
Oanh lắc đầu cười buồn hiu:
- Có ai thèm yêu Oanh đâu mà yêu với thương. Muốn có người yêu thì cũng phải có người yêu lại đã chứ. Oanh đâu có được đẹp như Tiên hay dể thương như Anh Thư vậy.
- Nói bậy nè, Oanh cũng xin lắm chứ bộ, tại Oanh ít đi ra ngoài nên không quen nhiều bè bạn thôi.
- Đẹp khỉ gì Tiên. So với Tiên và Anh Thư thì Oanh như bà già xấu xí. Ai mà thèm ngó.
Tôi gõ đầu Oanh, đoạn kéo nhỏ đến chiếc kính đứng:
- Bà cụ non thì đúng, như xấu thì không. Oanh nói Tiên nghe Oanh xấu chỗ nào nè? Oanh có cặp mắt to đẹp vậy, đẹp hơn cả của Tiên nữa. Cái miệng nữa, Oanh có biết lúc Oanh cười thiệt là dể thương lắm đó. Tiên cho là Oanh cũng đẹp không thua gì Tiên cả.
- Đẹp với Tiên thì sao chứ? người mà Oanh thương đâu có chịu để ý đến Oanh, anh ấy...
- Anh ấy làm sao?
Như biết mình lỡ lời, Hoàng Oanh vội cuối đầu lẩn tránh câu hỏi của tôi. Không dể bỏ qua cơ hội Hoàng Oanh chịu bày tỏ nhiều như vậy, tôi vẫn tiếp:
- Vậy Oanh có nói cho người ta biết không?
Hoàng Oanh lắc đầu thở dài:
- Nói làm gì chứ, Oanh đã biết kết quả ra sao rồi.
- Oanh sợ chứ gì? Sợ thì nói Tiên, Tiên giúp cho. Oanh lắc đầu, đôi mắt nhỏ đã bắt đầu ươn ướt:
- Tiên giúp Oanh không được đâu.
Tôi hốt hoảng không dám ép nữa, vội xiết nhẹ vai Oanh chấn an:
- OK, nếu Oanh cần giúp gì thì phải nói cho Tiên biết trước đấy nhé.
Oanh gật đầu mĩm cười, đây là lần đầu tiên tôi thấy nhỏ súc động đến như vậy. Hoàng Oanh mà tôi quen biết luôn trầm lặng và bình tỉnh trong mọi chuyện. Anh chàng nào đã có thể làm một cô gái như Hoàng Oanh rơi lệ mà tôi không biết vậy nhỉ.
- Tiên còn không mau thay đồ là sẽ trể hẹn với thầy Luân đó.
- Ý chết, Tiên quên mất, sắp tới giờ rồi. Oanh thấy bộ nào đẹp hơn?
- Bộ nào Oanh thấy cũng đẹp, chỉ có đi chơi mà đã thay hết...
Tôi mĩm cười, Hoàng Oanh đã trở lại là Hoàng Oanh mất rồi. Bất chợt tôi cảm thấy yêu cái thế giới sinh viên của tôi lắm. Yêu những người bạn dể thương chung quanh tôi, yêu tất cả những cái gì bao quanh tôi dù rất nhỏ nhặt. Tôi chợt biết quý những giây phút thần tiên này mà những người đi qua đều quay đầu nhìn lại hối tiếc.
Thành và Anh Thư đang ngồi xem TV ngoài phòng khách khi tôi và Hoàng Oanh bước ra. Thành khẽ huýt sáo chọc ghẹo, Anh Thư nhéo nhẹ vào hong anh đùa giỡn. Mặc kệ Thành, tôi ngồi xuống ghế chờ Luân.
- Wow, bửa nay bà Tiên đi chơi với ai mà điệu quá ta ơi.
- Tôi đi chơi với ai thì... chợt nhớ lại cuộc cá độ giữa tôi và Thành, tôi mĩm cười ngọt ngào. Ai nói trò chơi chấm dứt chứ... Ông thua rồi đấy nhé ông Thành.
- Thua cái gì hở?
- Giả ngây thơ kìa. Thì ông hỏi Anh Thư xem tối nay tôi đi chơi với ai thì biết liền hà.
Thành xoay sang Anh Thư dò hỏi, nhỏ cuối mặt mỉm cười:
- Thì là thầy Luân đó anh.
Thành Oh một tiếng khá lớn rồi xoay nhìn tôi lạ lùng.
- Bà với thầy Luân ? - Ừa, sao hở. Thua rồi tính sao đây?
Thành nói tỉnh ruội:
- Ai nói tôi thua?
Tôi hùng hổ không kém:
- Thì tôi đã làm xiêu lòng ông ta rồi còn muốn gì nữa ông?
- Hồi đó là tôi cá là bà có thể làm ông ta yêu bà kìa.
- Thì vậy chưa đủ sao? - Chưa, chỉ là đi chơi thôi mà. Bà cũng có thể giả vậy.
- Vậy chứ làm sao mới là yêu?
- Vậy ông ta nói yêu bà chưa?
- Ummm .. Cần gì phải nói, hành động là được rồi.
- Eh?, đâu có được. Hành động của một người đàn ông có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Trừ phi ông ấy nói yêu bà kìa. hoặc là ông ấy chịu khóc vì bà thì tôi mới tin là ông ta yêu bà.
- Hey, vừa phải thôi chứ. Ông ấy khóc thì làm sao mà ông thấy? Không lẽ chụp hình đem về khoe ông à? Thành nhìn tôi chọc ghẹo.
- Tôi tin tưởng bà mà. Chỉ cần bà dám nói ông ta khóc vì bà thì tôi chịu thua hai tay hai chân.
Tôi xì một hơi dài, liếc xéo:
- Nói chuyện với ông nghe bắt chán. Thua rồi mà còn nói càng. Anh Thư, nhỏ về dạy dỗ lại ông bạn trai chút đi.
Thành bật cười, hắn không tỏ chút nào nao núng về thái độ của tôi. Vẫn gương mặt diễu cợt muôn thuở, Than`h bỏ vào trong bếp tự rót nước cho mình. Đúng lúc ấy tiếng gõ cửa bên ngoài là mọi người giật thót mình. Hoàng Oanh đứng dậy mở cửa mời Luân vào dùm tôi. Đến lúc Luân vào đến và nhìn tôi mĩm cười thì tôi mới chợt bừng tỉnh cơn mê.
- Anh đợi em chút nhé, em mang giầy xong là mình có thể đi rồi.
Luân gật đầu, mắt vẫn không rời tôi một phút. Bất chợt tôi cảm thấy hai má mình nóng ran,tim tôi rộn rã một khúc nhạc không điệu không khúc. Chẳng lẽ máy đều hòa trong nhà hư rồi chăng?
Luân chở tôi chạy xa dần thành phố, anh cho xe chạy ngoằn ngèo lên một ngọn đồi hoang vu tỉnh mịt. Tôi hờ hững ngắm những cảnh vật xung quanh đang chìm dần vào ánh hoàng hôn. Tôi nhớ đến hoàng hôn hôm nào tôi giả vờ hư xe bắt anh đưa về. Tất cả như chỉ mới hôm qua mà thôi, thế mà bây giờ tôi đã chễm chệ làm người yêu của anh rồi. Nhưng tại sao tôi lại không có cảm giác của một kẻ chiến thắng? Luân xoay sang tôi mĩm cười bí mật, anh âu yếm bảo tôi:
- Em nhắm mắt lại đi, sắp tới chỗ đó rồi. Anh muốn cho em một ngạc nhiên.
Tôi nhăn mặt:
- Phải nhắm mắt lại à?
- Ừ, ngoan đi.
Tôi đành ngoan ngoãn nhắm mắt chờ đợi. Khoảng 5 phút sau chiếc xe đổ lại trong một không gian im vắng. Tôi nghe rỏ cả tiếng côn trùng rỉ rã chung quanh mình, và những tiếng gió rít qua mành lá càng thêm rùn rợn. Nhưng không hiểu sao tôi lại chẳng cảm thấy lạnh lẽo hay sợ hãi, có chăng chỉ là một cảm giác hồi hộp, lâng lâng mà thôi. Luân nắm tay tôi dìu xuống, anh vẫn chưa cho tôi mở mắt để quan sát cảnh vật xung quanh mình. Luân dẫn tôi đi vào một ngỏ hẹp, rồi leo những bậc thang hẹp lên dần, lên dần. Đến khi tôi sắp bắt đầu chán nản muốn bỏ cuộc thì Luân mở cửa đẩy tôi vào, hoặc ra thì đúng hơn. Những làn gió mơn man thổi bung mái tóc tôi lòa xòa. Luân vén lại mái tóc cho tôi và ghé miệng thì thầm.
- Em mở mắt ra được rồi đó.
Chỉ đợi có thế tôi vội bừng mở mắt để thỏa tính tò mò của mình. Nhưng quang cảnh chung quanh tôi làm tôi hoàn toàn thất vọng. Chẳng có gì là đặc biệt cả, chúng tôi đang đứng trên sân thượng một tòa nhà xiêu vẹo đổ nát. Xa xa, dưới chân đồi, ngôi trường đồ sộ của tôi đang chìm mình trong bóng chiều nhạt nhẽo. Quang cảnh thật hoang vu tĩnh mịt, không phải là một nơi người ta dẩn bạn gái đến để cùng vui. Tôi xoay sang Luân dò hỏi, anh vẫn mĩm cười kéo tôi đi vòng qua phía bên kia tòa nhà, cách xa thành phố, cách xa ánh đèn rực rỡ, và tôi chết lặng ngắm quang cảnh trước mắt mình.
Hai mặt, hai quang cảnh khác nhau. So với thành phố rực đèn xa hoa, tòa nhà trong xấu xí điêu tàn đến cùng cực. Nhưng xoay lại với thiên nhiên, bất tường phủ những giàn giây leo ngoạn mục cheo leo, được điểm bằng những cánh hoa li ti hình ngôi sao trắng muốt tinh khôi như được phủ bởi chiếc áo của huyền thoại. Xa xa, dưới bóng chiều đang lịm dần vào đêm, những ngọn đồi chập chùng hùng vĩ khoác lên mình một chiếc áo thiên thai màu tim tím, được điểm bởi những cánh hoa dại mong manh, rực rỡ tuyệt vời. Một vài cánh chim chao lượn ríu rít gọi nhau về tổ, yêu thương, đầm ấm. Thanh thản và bình dị lắm, nhưng đủ làm cho một người như tôi phải đứng lặng đôi giây để thưởng thức bức tranh thiên nhiên hữu tình.
- Em đã chia một phần biển của em với anh, thì anh cũng muốn chia sẽ một phần núi rừng của mình. Luân vòng tay qua tôi kéo sát vào anh, tôi ngoan ngoãn tựa mình lên bờ vai vững chải của anh. Chúng tôi im lặng bên nhau ngắm ánh mặt trời chìm dần sau dãy đồi chập chùng. Luân tựa cằm lên tóc toi nhìn mong lung rồi thở dài.
- Chuyện gì vậy anh?
- Không gì, anh ước gì mình lúc nào cũng được thanh thản như bây giờ, không cần phải lo lắng cho ngày mai, không chia cách, không dối dang, không thù hận em nhỉ.
Tôi ngại ngùng gật đầu, lời của anh chất chứa một thoáng buồn, như trách cứ, giận hờn. Không lẽ anh đã biết tôi đã và đang đóng vai trò gì trong cuộc tình bịp bợm này chăng? Anh đang trách tôi?
- Nếu có một ngày như vậy thì anh sẽ làm sao?
- Anh sẽ bỏ đi rất xa, không bao giờ trở về nơi này nữa.
- Không bao giờ? Thật chứ?
- Sẽ không bao giờ nữa.
Luân xiết chặc tôi hơn vào vòng tay của mình như sợ tôi sẽ mọc cánh bay đi thì phải. Tôi ngượng ngùng gở tay anh ra, cố làm ra vẻ tự nhiên vội thay đổi đề tài:
- Sao anh biết chỗ này vậy?
- Anh đã từng sống ở đây mà.
Tôi xoay sang anh ngạc nhiên: - Anh đã sống ở đây à? Hồi nào thế?
- Đã lâu lắm rồi, lúc anh còn là cậu sinh viên. Em quên là anh đã học ngôi trường dưới kia của em à? Phòng anh nằm ngay dưới chân mình thôi. Đối diện với những dãy đồi kia, thơ mộng ghê em nhỉ. Rất tiếc là căn nhà này sắp bị đập vỡ, nếu không thì anh sẽ mua lại đó.
- Thầy Nguyên có ở cùng với anh không?
- Có chứ, anh ấy ở phòng bên ngoài, đối diện với trường đó.
- Còn ai nữa không? - Còn nhiều lắm, cả một building đều chật cứng cả.
- Em muốn hỏi là... - À đói bụng chưa? Ăn tối với anh nhé? Tạm gác lại câu chuyện, tôi xoay qua bá cổ anh nũng nịu:
- Bây giờ trở lại đó thành phố xa quá, em muốn ở đây thêm một chút nữa. Anh đói lắm không?
Luân nhéo mũi tôi mĩm cười:
- Ai bảo phải trở về thành phố mới có một buổi ăn ngon nè. Em đợi anh một chút nhé?
Tôi nhìn anh nghi ngờ, Luân nháy mắt với tôi trước khi khuất mình sau cánh cửa sắt rỉ sét nặng nề. Còn lại một mình, tôi ngồi xuống một phần thành loang lỡ nhìn lơ đãng bầu trời đang lấm tấm lên sao. Một chốc sau, Luân khệ nệ mang lên một giỏ đồ nặng trĩu. Thoáng thấy tôi, anh hớt hãi bỏ giỏ đồ chạy đến bên tôi kéo dậy.
- Em đừng ngồi ở trên bản lề, nguy hiểm lắm. Cao ốc này đã cũ lắm rồi, có thể vỡ lề không hay đó.
- Em không sao mà, anh khéo lo quá.
- Anh lo cho em thôi.
Tôi hơi ngượng ngập với những cử chỉ quá ân cần từ nơi anh. Tôi không cảm thấy tự nhiên, một cảm giác tôi không xứng đón nhận những tình cảm này. Chỗ này hôm nay đáng lẽ phải thuộc về một người con gái khác, một người yêu anh, một người như Kiều Loan. Nhưng bên anh tôi có những cảm giác rất nhẹ nhàng, dịu dàng mà đó giờ tôi chưa biết quạ Những cảm giác mà tôi chưa muốn vội khước từ, cắt đứt. Vã lại tôi còn phải bắc anh nói yêu tôi, hay là khóc vì tôi. Làm sao thì tôi mới có thể bắc anh làm vậy chứ? Sinh nhật anh sắp đến mất rồi, tôi sẽ thua cuộc mất thôi.
Luân trải một tấm khăn mỏng lên sàn thượng rồi dọn một bữa ăn đơn sơ dưới hai cây nến trắng lung linh tỏa màu dịu dàng góp thêm chút ánh sáng với những vì sao nhỏ bé. Ông trăng hình như vẫn còn biếng lười giấu mình sau những rặng cây bên kia bờ đồi chưa chịu ló dạng. Tôi lặng lẽ ngắm công trình của anh, có ai biết một ông thầy cù lần ngày xưa xoay mình đổi dạng thành một người tình tuyệt vời như thế này nhỉ. Bắt gặp ánh mắt tò mò của tôi, Luân mĩm cười:
- Nào, ngồi xuống thưởng thức tài ghệ của anh đi chứ.
- Anh nấu à?
- Không lẽ em nấu à?
Tôi khẽ nhăn mặt.
- Em ghét nhất là nấu ăn đó.
- Vậy thì làm sao lấy chồng đây?
- Thì chồng em nấu, nếu không em không lấy đâu. Luân bật cười, anh gấp đồ ăn bỏ vào dĩa tôi:
- Vậy thử xem anh được mấy điểm nhé?
Tôi đẩy đưa một chút rồi mới chịu ngồi xuống kế bên anh. Vừa gấp miếng đầu tiên tôi giả vờ nhăn mặt nuốt vội. Luân hốt hoảng nhìn tôi dò hỏi:
- Em sao vậy? Bộ ăn không được à? Vừa nói Luân vừa tự gấp cho mình, nhìn gương mặt anh nhăn nhó ngạc nhiên, tôi bật cười.
- Em cười gì vậy? Anh thấy đâu có gì đâu, vâng ăn được mà.
Tôi vã nhẹ lên má anh đùa:
- Lớn đầu mà còn bị con nít gạt kìa.
Như chợt hiểu ra, Luân cùng bật cười, anh cóc nhẹ lên đầu tôi hờn yêu:
- Dám phá cả thầy?
- Ai biểu thầy gì mà dể gạt quá đi.
Luân vờ ôm chầm lấy tôi đùa giỡn, tôi nhanh mình lách nhẹ trốn tránh. Chúng tôi vờn nhau như những chú mèo con nghịch ngợm. Tôi chưa bao giờ thấy Luân vui vẻ đến thế này, anh cười thật cởi mở, đôi mắt anh trong đêm rực lên hạnh phúc miên thùy, và tôi bắt gặp mình trốn tránh nó. Tôi có thể cùng vui với anh, nhưng không thể chia sẽ niềm vui cùng anh, vì tôi không thể nào yêu anh.
Đêm ấy và nhiều đêm sau nữa, Luân chia sẽ với tôi rất nhiều về cuộc sống và mộng ước của anh. Chẳng biết tự bao giờ, tôi có cảm giác mình trở thành chỗ dựa tinh thần cho anh. Cảm giác này đã làm tôi cảm thấy mình quan trọng và đáng yêu hơn bao giờ hết. Lần đầu tiên trong đời, có người tinh tưởng và dựa vào tôi, không phải tôi dựa vào họ để nhờ che chở. Tôi yêu cảm giác ấy như yêu chính bản thân tôi, và có lẽ như vậy nên tôi chưa nỡ chia tay với anh. Tôi tự cho mình một thời gian nữa, một thời gian để tôi được làm vũ trụ của một người rồi sau đó sẽ trở lại làm một vì sao dù xin đẹp nhưng bình thường giữa những vì sao khác. Tôi sẽ rủ bỏ lớp áo và cái mặt nạ đáng yêu bên ngoài hiện thời để hoàn hình trở lại một cô gái kiêu hãnh ngang tàng của chính tôi.
Thời gian không chờ cho niềm vui được trọn vẹn, nếu tôi chưa tin thì bây giờ tôi đã tin. Thời gian có thể là vị thuốc thần cho những ai đang muốn quên, hay là viên thuốc đắng cho những ai đang nuối tiếc nó. Nhất là đối với một người đang cố níu kéo thời gian thì nó càng trôi qua nhanh chóng. Như một tháng tôi bên anh, những thời gian quý giá đó quá ngắn ngũi và nhanh chóng. Tất cả như một cơn gió lốc mà nay tôi sẽ cho Kiều Loan hiểu thế nào là hai chữ "thất bại"
Tôi ngừng xe lại trước một căn nhà rộng lớn thật sang trọng. Tiếng cười nói rộn rã, vui vẻ bên trong trước khán giả.
Sinh nhật của anh ngày ấy, ngày tôi có lẽ sẽ nhớ mãi mãi trong suốt cuộc đời của tôi. Ngày mối tình giữa tôi và anh chấm dứt, hay có lẽ ngày vỡ kịch hạ màn. Tôi còn nhớ đêm hôm ấy, đêm rực rỡ muôn màu của một đêm dạ hội linh đình. Đêm đặc biệt của riêng anh, cho anh, và của anh mà thôi.
Tôi hồi hộp từng ngày từng giờ cho đến ngày đó, vì rốt cuộc, Kiều Loan cũng đã lên tiếng mời tôi dự buổi tiệc bí mật của cô tạ Cô ta mời tôi với một gương mặt kênh kiệu tự tin như là chỉ mình cô ấy mới đủ tư cách để chúc mừng sinh nhật cho anh. Tôi cười thầm cô ta, có gì mà kênh kiệu thế chứ? Có một điều lạ là Luân không hề nhắc đến sinh nhật của mình, nếu không phải do Kiều Loan và buổi tiệc bí mật của cô ta, tôi nghĩ Luân sẽ không bao giờ nói cho tôi nghe.
Đêm ấy, tôi trang điểm thật kỷ càng, từng sợi tóc làn môi, tất cả đều phải tuyệt hảo. Chưa bao giờ tôi có cảm giác như bây giờ, như tất cả mọi thứ đều nằm trong tay tôi. Cả vũ trụ đều dưới quyền định đoạt của tôi. Tôi cảm giác như mình là nữ hoàng, đêm nay tôi sẽ cho Kiều Loan hiểu thế nào là hai chữ "thất bại"
Tôi ngừng xe lại trước một căn nhà rộng lớn thật sang trọng. Tiếng cười nói rộn rã, vui vẻ bên trong làm tôi hơi lo lắng. Tôi lại có cái cảm giác rất lạ kỳ trong lòng, tôi cố tạo cho mình một gương mặt thật tự nhiên rồi bấm chuông. Ngay lập tức cánh cửa mở toang, gương mặt xinh đẹp kiêu kỳ của Kiều Loan hiện ra như một thiên thần. Thoáng ngạc nhiên ẩn hiện qua mắt cô ta, nhưng lập tức biến mất, dường như cô ta không tin tưởng tôi dám bước đến ngưỡng cửa của cô tạ Kiều Loan tươi cười kéo tay tôi vào trong.
- Chào Mỹ Tiên, cám ơn em đã tới chung vui nhé. Vào chơi đi em. Anh Luân, xem ai tới nè.
Luân xuất hiện nghiêm chỉnh bên Kiều Loan, thấy tôi, cũng như Kiều Loan, anh trố mắt ngạc nhiên.
- Mỹ Tiên, em làm gì ở đây vậy?
Tôi muốn bật cười vì những lời nói ngớ ngẩn của anh, Luân có đôi khi như một trẻ nít ngây ngộ Tôi trao món quà cho anh vui vẻ:
- Thì chị Kiều Loan mời em đến đây sinh nhật anh đó mà. Anh thật tệ nha, biết nhau lâu vậy mà không chịu nói cho em biết.
- Anh... anh...
Luân dường như ngạc nhiên thật sự, anh nhíu mày xoay sang Kiều Loan như không thích những trò cô ấy vừa tạo ra. Kiều Loan vẫn dưng dưng nhìn tôi dịu dàng.
- Sao em cứ đứng hoài vậy, vào chơi đi em. Anh Luân, ba mẹ em nói có chuyện nói với tụi mình kìa. Đi lẹ đi anh. Mỹ Tiên cứ tự nhiên đi nhé.
Nói đoạn Kiều Loan kéo Luân đi như chẳng có mặt tôi. Luân chỉ kịp quay lại nhìn tôi trong trầm ngâm rồi cũng rảo bước theo Kiều Loan. Lần đầu tiên trong đời, tôi có cảm giác mình bị bỏ rơi. Cái cảm giác lạc lõng này thật không dể chịu chút nào. Cũng may ngay lúc ấy Annie rẽ đám đông chạy lại bên tôi kéo vào trong.
- Hey Mimi, sao mà đến trễ thế? Vào đây lẹ đi. Tôi bước theo Annie lẩn lộn vào trong căn phòng đầy những người là người. Có người tôi quen, cũng có người tôi không quen, đầy cứng cả một căn phòng khách rộng lớn. Tôi hòa mình vào cuộc vui giữa những người bạn mới, tôi cười, tôi trò chuyện, nhưng có ai biết chính lúc ấy tôi cảm thấy cô đơn nhất. Tôi chỉ muốn bỏ chạy, trở về căn phòng trọ nhộn nhịp, cuộn mình trên di văng bên bè bạn ấm cúng. Những người những gì thầy đang nghe hoặc suy nghĩ.
- Thôi chúng ta vào trong xem kịch tiếp nhé? Tôi nghiêng vội mình qua một cánh cửa kiếng ra một bờ hồ xanh lơ phẳng lặng. Tôi đóng vội cánh cửa để chắn bớt đi những tiếng động phía bên trong.
- Lại gặp em rồi Mỹ Tiên. Hình như cả thầy và em đều có cùng một ý nghĩ hở.
Tôi giật mình xoay lại, thầy Nguyên đứng dựa mình trong một góc nhà nhìn tôi. Gặp thầy, tôi như bắt được vàng, dù sao đối với thầy tôi cũng thấy gần gũi hơn.
- Ủa thầy Nguyên, thầy cũng ở đây à?
- Tất nhiên rồi cô bé, sinh nhật ông bạn già mà. Kiều Loan thật làm rộn rã quá nhỉ. Anh ta thật có phước, lúc nào cũng rộn rã bè bạn.
- Chưa chắc lúc nào anh ấy cũng tốt phước vậy đâu.
Thầy Nguyên dường như hơi ngạc nhiên về những điều tôi vừa nói. Thầy quan sát tôi một chốc rồi lắc đầu như không tin những gì thầy đang nghe hoặc suy nghĩ.
- Thôi chúng ta vào trong xem kịch tiếp nhé? Tôi ngạc nhiên xoay sang nhìn thầy Nguyên, ông ta khẽ nhích vai ra vẻ bất cần.
- Kịch gì vậy thầy?
- Thì em vào trong rồi sẽ biết.
Tôi bước theo thầy Nguyên trở vào căn phòng đầy hơi người, tuy nhiên khác với lúc nãy, căn phòng bây giờ lại im lặng. ngoại trừ vài tiếng thì thầm của những người chung quanh. Tiếng Kiều Loan bên kia phòng dường như là người nói chuyện duy nhất. Tôi cố chen lấn để tới gần hơn, để nghe những gì cô ta đang tuyên bố.
- ... Và bửa nay... còn là... đính hôn... Luân và tôi.
Tôi đứng sững lại giữa những tiếng vỡ òa vui mừng của những người chung quanh. Tôi không thể tin vào được những gì mình đang nghe và trông thấy. Tôi trở thành trò chơi của họ, Luân và Kiều Loan, còn tôi, tôi là ai? Tôi đóng vai trò gì trong cuộc chơi này? Tôi là vai chính hay tên hề trong màn kịch này đây? Tôi không biết tự lúc nào, tôi đã đẩy hết những chướng ngại vật chung quanh tôi, để bây giờ tôi đứng trước mặt họ, mặt đối mặt, tôi và họ. Kiều Loan nhìn tôi mĩm cười nhạt nhẽo kiêu ngạo, còn Luân, anh thì làm sao nhỉ. Trước khi tinh thần tôi hoàn toàn tê liệt, trước khi tôi phủ phục trước mặt họ chịu thua số phận, tôi bỏ chạy. Tôi không chấp nhận được những gì xảy ra bên tôi, không tôi không thể chấp nhận được.
- Mỹ Tiên, nghe anh giải thích. Mỹ Tiên.
Tôi không muốn nghe những gì anh muốn nói, anh còn muốn gì nơi tôi? Anh muốn tôi phải bẽ mặt trước tất cả mọi người à? Trời ban đêm lạnh lẽo làm tinh thần tôi có đôi phần tỉnh táo hơn. Tôi chần chờ không biết sẽ đi đâu và làm gì, đúng lúc đấy từ phía sau, Luân nắm tay tôi giữ lại.
- Mỹ Tiên... nghe anh... nghe anh giải thích.
Tôi xoay lại nhìn anh giận dữ:
- Anh còn muốn nói gì nữa?
- Anh không biết... anh... thật không biết là Kiều Loan sẽ... sẽ...
- Vậy anh nói cuộc đính hôn giữa anh và Kiều Loan là do cô ta bịa đặt ra à?
- Anh...
Tôi mĩm cười đay nghiến:
- Anh không nói được chứ gì?
- Anh xin lổi, anh đã muốn nói với em rất nhiều lần mà...
- Mà làm sao? Chúng ta quen nhau đã hơn một tháng, anh không tìm được thời gian nào rãnh để nói với tôi à?
- Anh đã muốn nói rất nhiều lần, nhưng anh sợ, anh sợ mất em.
- Anh thật làm tôi muốn nôn mửa. Anh nghĩ anh là ai? Anh tưởng Mỹ Tiên này là loại người như thế nào chứ? Anh buông tôi ra.
- Mỹ Tiên, anh và Kiều Loan chỉ là do gia đình hai bên sắp đặt mà thôi. Anh không yêu cô ta, anh...
- Anh im ngay cho tôi, tôi cấm anh dám nói hai chữ yêu tôi. Tôi kinh tởm anh, anh không xứng đáng để yêu tôi. Anh không xứng đáng ngay cả với Kiều Loan, anh buông tôi ra.
- Đừng Mỹ Tiên, đừng nói vậy, anh van em Mỹ Tiên. Không lẽ em không còn một chút tình nào cho anh sao? Tôi bật cười điên cuồng, tôi muốn anh đau khổ. Đau hơn tôi gấp trăm ngàn lần. Tôi muốn anh suốt đời suốt kiếp phải nhớ đến đêm nay. Nhớ đến thất bại của anh.
- Anh đang nằm mộng à? Anh tưởng tôi yêu anh thật lòng à? Anh khờ lắm anh Luân ạ. Tôi không yêu anh, chưa bao giờ yêu anh, và sẽ không bao giờ yêu anh, anh nghe rỏ chưa?
- Em nói cái gì đây hở Mỹ Tiên?
- Anh hãy tự ngó lại mình đi, anh là gì mà tôi phải yêu anh chứ? Tôi quen anh, giả vờ yêu anh vì tôi đã cá độ với một người bạn mà thôi. Anh đối với tôi cũng chỉ là một con cờ, một trò chơi. Cám ơn anh đã giúp tôi thắng cuộc nhé.
- Tôi không tin, không thể nào đâu. Tôi nhìn đôi mắt anh long lanh, một giọt lệ đã ngự trị nơi ấy tự bao giờ. Nhưng lòng tôi lạnh tanh, vô vị, trống vắng quá. Chưa đủ, tôi muốn anh phải điên cuồng hơn bây giờ.
- Anh không tin à? Để tôi kêu Thành đến đây nói cho anh tin nhé. Anh thật làm cho tụi này được một mẽ cười vỡ mật đấy.
- Em im ngay cho tôi. Tôi không ngờ .. tôi thật không ngờ em lại có thể làm vậy. Tôi không ngờ một người con gái xinh đẹp như em lại có một tấm lòng bạc bẽo nhất tôi từng thấy quạ Tôi lầm, lầm to rồi.
- Sao hở, anh chửi tôi à? Vậy còn anh? Anh có gì tốt hơn tôi chăng? Anh đã có Kiều Loan mà vẫn chạy theo tôi. Vậy mà tôi còn tưởng anh cao quý lắm chứ. Anh lầm tôi? Tôi cũng lầm anh vậy thôi.
- Câm ngay.
Đôi mắt anh rực lên ánh lửa giận dữ, có phần lấn át cả lòng tự kiêu của chính tôi. Tôi xô anh ra, tôi không muốn ở lại nơi đây thêm một phút giây nào nữa hết. Đã đủ lắm rồi, tôi đã chán nản lắm rồi cái trò chơi lừa bịp này. Luân không giữ tôi lại nữa, anh buông thỏng hai tay như một kẻ bại trận, gương mặt anh săn lại như một con thú dữ. Đôi mắt anh trong đêm nhìn tôi buồn vời vợi, như thất vọng, như chán chường. Tôi nghe hồn mình rung động đến choáng váng, không, tôi không muốn mềm lòng trước anh. Kiều Loan bỗng xuất hiện bên Luân dịu dàng, kiêu hãnh:
- Anh Luân, kệ cô ta đi. Con gái như vậy anh còn tiếc làm gì? Chúng ta vào trong nhé, quan khách đang đợi mình. Đi anh.
Luân bước theo Kiều Loan như một cái xác, không một lời từ giả, không một tiếng chào. Tôi cần phải đi, tôi cần phải rời khỏi chốn này ngay lập tức. Chẳng mấy chóc, chiếc xe đã vụt đi trong đêm, xa lìa ánh đèn rực rỡ, bỏ lại sau lưng những lời chua xót, một ánh mắt đau buồn, và một khúc tình lỡ dở. Tôi cần một người bạn thân, tôi cần một chổ để trút hết những bực tức đau buồn đang chợt vỡ òa trong tôi. Tôi cần một người hiểu tôi.
Quân Bảo trố mắt ngạc nhiên khi thấy tôi run rẫy trước ngưỡng cửa của anh, anh vội kéo tôi vào nhà, choàng một cái áo qua vai tôi. Từ đầu tới cuối anh vẫn im lặng, không một câu hỏi, lời nói. Chỉ đôi mắt anh nhìn tôi lặng lẽ, có cảm thông, có tội nghiệp. Và tôi bật khóc, tôi không muốn khóc cho Luân, tôi không muốn khóc cho mối tình quá hờ hững ấy, nhưng tôi vẫn khóc. Tôi không còn tự kềm chế được chính bản thân mình nữa. Vì tôi vừa hiểu được một điều, tôi đã mất anh thật rồi, và càng đáng buồn hơn là chính lúc này, ngay lúc này, tôi mới biết mình đã yêu anh mất rồi.
Tôi mệt mỏi che mắt cố tìm lại giấc ngủ vùi vừa bị đánh thức bởi những tia nắng ban mai rực rỡ đáng ghét. Tấm màn cửa sổ của tôi chẳng biết vì sao đã bị mở toang, để những tia nắng rọi vào sáng cả căn phòng. Tôi cố chống tay ngồi dậy, định kéo màn lại để tìm giấc ngủ quý báu. Đầu của tôi nặng như bị treo bởi một tảng đá ngàn cân, một chút cử động cũng đủ làm mọi thứ chung quanh tôi quay mòng mòng như một cái chong chóng.
- Tiên tỉnh rồi à?
Tôi giật mình ngước lên, Hoàng Oanh đang ngồi thu mình trong một góc phòng, mái tóc của nhỏ xõa dài rối bời che cả khuôn mặt đẫm nước mắt. Chuyện gì đã xảy ra thế? Tôi cố moi trí nhớ để nhớ lại đêm qua, nhớ lại những chuyện tôi đã muốn cho vào quên lãng. Tôi còn nhớ sau khi gây gổ với anh, tôi đã đến nhà Quân Bảo. Tôi tìm say thì qua những ly rượu cay nồng dù cho Quân Bảo cố ngăn lại. Tôi không biết mình đã nói gì và kể những gì cho anh nghe. Tôi cũng không biết anh đưa tôi về hồi nào, và tại sao Hoàng Oanh lại ngồi thu mình trong phòng tôi mà khóc. Tôi cố chống tay ngồi dậy nhìn Hoàng Oanh cho rỏ rệt hơn. Những gì tôi thấy làm tôi sợ hãi, đôi mắt nhỏ hững hờ nhìn tôi như một người xa lạ, gương mặt nhỏ phẳng lặng như một phiến đá lạnh. Tôi chợt thấy lòng đau nhói như có chuyện gì đã và đang xảy ra với tôi.
- Hoàng Oanh? Chuyện gì vậy nho?
Hoàng Oanh không nhìn tôi, nhỏ uể oải đứng dậy lắc đầu:
- Để Oanh đem nước vào cho Tiên lau mặt.
Nói đoạn Hoàng Oanh bước từng bước nặng nề ra ngoài, bao nhiêu ý nghĩ tìm lại giấc ngủ ban đầu của tôi đều tan theo những cử chỉ lạ lùng của Hoàng Oanh. Tôi cũng cố ngượng dậy lần mò theo Hoàng Oanh ra ngoài phòng khách. Tiếng TV mở nho nhỏ, tiếng khóc của Anh Thư và giọng nói thì thầm của Thành càng làm tôi thêm bối rối. Vừa trông thấy tôi, Anh Thư vội vớ tay tắt TV, nhỏ nhìn tôi cố mĩm cười qua làn nước mắt. Đôi mắt Thành cũng đỏ hoe, anh không nhìn tôi, anh chỉ mím môi nhìn xuống đất như có gì đó rất quan trọng nằm dưới ấy. Cử chỉ của mọi người hôm nay sao đều lạ lùng tôi không thể hiểu được là họ lại đang chơi cái trò gì đây. Không lẽ họ đã biết được những gì xảy ra với tôi à? Tôi vớ tay lấy cái máy điều khiển từ xa, cố gượng cười làm ra vẻ bình thản. - Hai người đang coi gì mà nhỏ Anh Thư khóc dữ vậy nè?
Anh Thư hốt hoảng ngăn tôi lại:
- Mỹ Tiên, đừng mở...
"... Nạn nhân, người đàn ông mang quốc tịch mỹ gốc Việt tên Lenny Nguyen đã được các bác sĩ chứng thật chết vì bị vết bắn vào tim tối đêm quạ Tội tình nghi duy nhất trước trọng án này là một nam sinh viên người việt tên Quan Bao Tran. Cô Loan Nguyen, vị hôn thê của ông Lenny và nhiều nhân chứng khác đã làm chứng là đêm qua ông Lenny và ông Tran có cãi lộn với nhau trước khi ông Lenny bị mất tích. Xác của ông Lenny được phát hiện sáng nay ngay trong hồ bơi của vị hôn thê... "
Tôi không biết mình đã ngồi sững như vậy bao lâu rồi. Tôi không hiểu gì cả, tại sao, tại sao anh lại im lìm như thế kia. Màn ảnh mờ đi, thế giới lưu đi, tôi thấy đầu ốc như đảo điên cuồng loạn. Anh ra đi quá đột ngột, tôi không biết mình đang buồn hay vui. Tôi vẫn nghe tiếng cười của mình trong căn phòng vắng lặng chát chúa, lạc lõng, nhưng cả thế giới đang nhạt nhòa trước mắt tôi. Một bàn tay bấu nhẹ vai tôi, giọng Anh Thư dịu dàng an ủi:
- Mỹ Tiên? Đừng súc động quá Mỹ Tiên. Tôi xoay sang Anh Thư, bấu chặt vào vai nhỏ như một cái phao. Tôi cố tập trung vào nhỏ, tôi muốn thét lớn lên, nhưng giọng tôi tắt nghẹn, yếu ớt:
- Tại sao? Ai? Là ai?
- Thư không biết. Mỹ Tiên, nhưng cảnh sát bảo...
- Không phải, không phải anh Bảo.
Tôi và Anh Thư đồng quay lại, Hoàng Oanh đứng đó mềm nhũn như một con mèo ướt. Đôi mắt nhỏ ánh lên rực rỡ một niềm tin bất hữu. Nhỏ lắc đầu nhìn tôi và Anh Thư van lơn.
- Hai người tin Oanh đi, chắc chắn không phải là anh Bảo đâu. Không phải mà, không phải đâu?
Anh Thư bỏ tôi chạy lại ôm chầm Hoàng Oanh vào người, Hoàng Oanh rủ người ra như một cái phao xìu hơi, nhỏ ngã người lên vai Anh Thư khóc nức nỡ. Tôi không hiểu gì cả, tại sao mọi người chung quanh tôi đều như đang giấu gì với tôi vậy? Tôi không thể chịu nổi nữa rồi, tôi muốn thét lên, tôi muốn biết tất cả.
- Là ai chứ?
Anh Thư xoay sang nhìn tôi như van lơn, Thành đặt tay lên vai tôi buồn bã:
- Mỹ Tiên, bình tỉnh lại đi. Cảnh sát đang điều tra, nếu có gì mới thì mình sẽ biết thôi. Thành cũng không tin Bảo làm chuyện ấy.
Tôi ngã người ra ghế bật cười:
- Hay lắm, hay lắm.
- Đủ rồi... Hoàng Oanh thét lớn, đôi mắt nhỏ nhìn tôi long lên giận dữ... Tại sao lúc nào Tiên cũng chỉ biết nghĩ cho một mình Tiên thôi vậy? Tiên có biết anh Bảo vì Tiên mới đi kiếm thầy Luân đêm qua hay không? Tất cả anh ấy làm đều vì Tiên mà Tiên lại... Tiên thật là một người con gái ích kỷ và nông cạn nhất mà tôi thấy. Tiên chỉ biết nghĩ cho mình Tiên mà thôi.
Anh Thư vội nhẩy vào ngăn giữa tôi và Hoàng Oanh:
- Thôi hai người đừng cãi nữa mà, cho Thư can nha.
- Thư đừng cản Oanh, để cho Oanh nói cho cô ta hiểu. Mỹ Tiên muốn biết ai là người giết chết thầy Luân à? Mỹ Tiên muốn biết tại sao Bảo lại trở thành kẻ giết người à? Để tôi nói cho Mỹ Tiên biết, chính là tại Mỹ Tiên đó. Tiên mới là hung thủ giết chết hai cuộc đời, Tiên là hung thủ, Tiên nghe chưa, Tiên mới là hung thủ.
Tôi sợ hãi nhìn Hoàng Oanh, tôi không ngờ nhỏ có thể đối xử với tôi như vậy. Tôi cảm thấy mình bị phản bội, tôi không có lổi.
- Tiên không có lỗi. Tại ông ta tự chuốt lấy mà thôi.
Hoàng Oanh nhìn tôi với đôi mắt đầy oán trách:
- Ông ta tự chuốt lấy? Vậy còn Bảo? Anh ấy đã làm gì để tự chuốt lấy tù đày giết một người không quen biết? Nếu không phải vì cái trò đùa của Tiên thì có chuyện hôm nay hay sao? Phải, có lẽ Tiên nói đúng, Bảo tự chuốt lấy kết quả hôm nay vì lỡ dại quí mến và tôn trọng một người không xứng đáng như Tiên.
- Không phải lổi tại Tiên. Không phải mà, các người tin Tiên đi. Tiên thật không biết chuyện gì cả.
- Dù biết dù không, Tiên cũng là người gây ra tất cả. Tiên đừng trốn tránh trách nhiệm nữa. Tiên hãy đối diện với sự thật, chính Tiên một tay gây ra tất cả.
Tôi ngồi phệch xuống ghế nhìn Hoàng Oanh sợ hãi, lần đầu tiên trong đời tôi thấy nhỏ giận dữ đến như vậy. Tôi ngước lên nhìn những người bạn thân thương van xin một lời phân bua, nhưng Hoàng Oanh vẫn nhìn tôi đầy oán trách và thù hận, đôi vai nhỏ run lên như chỉ chợt bật khóc. Anh Thư giấu mặt vào vai Thành khóc nức nở. Thành không nhìn tôi, đôi mắt anh đong đầy nổi buồn mênh mông. Tôi không còn can đảm nhìn họ nữa. Tôi bịt tai bỏ chạy vào phòng, khóa chặt lại cửa phòng, như khóa hết những nổi buồn và gánh nặng của nhân thế bên ngoài. Tôi vật người xuống giường và chìm mình vào nổi mê man bất tận.
Phòng giam vắng tanh lạnh leo, những gương mặt căng thẳng của các cảnh sát viên chẳng giúp bầu không khí sinh động thêm chút nào. Tôi vẫn kiên nhẩn chờ đợi dù lòng đã chán nản đến tột cùng. Tôi chỉ muốn bỏ rơi tất cả, trở về căn phòng ấm cúng của mình mà nằm vùi cho qua hết những cơn ác mộng đang dồn dập trong đời tôi. Nhưng tôi muốn gặp Bảo một lần, tôi muốn biết chuyện gì đã xảy ra đêm ấy. Những người cảnh sát viên nhìn tôi bình thản khi tôi xin vào gặp Quân Bảo, họ lắc đầu bảo tôi Quân Bảo không muốn gặp bất cứ một người nào từ khi vào đây. Phải cố gắng lắm tôi mới có thể thuyết phục họ vào nhắn lại với anh vài lời, tôi tin là Quân Bảo sẽ gặp tôi, tôi phải gặp anh dù tôi có phải ngồi đây đợi anh đến suốt đời thì tôi cũng sẽ đợi. Người cảnh sát viên ban nãy lại bước ra nhìn tôi lắc đầu.
- Ông Quân Bảo nói không muốn gặp cô.
- Ông có nói với anh ấy là Mỹ Tiên đến tìm anh ấy hay không?
Viên cảnh sát già gật đầu nhìn tôi thương hại:
- Tôi đã có nói, nhưng ông anh vẫn không chịu gặp ai cả. Hôm qua thôi, tôi nghe nói đã có hai cô gái cùng một người con trai đến đây xin gặp cả ngày mà ông ta nhất quyết không chịu gặp. Làm một cô khóc đến ngất đi, tội nghiệp thật.
Hai gái một trai thì chắc là Hoàng Oanh, Anh Thư và Thành mà thôi. Họ đến thăm Bảo thì chẳng có chi là lạ, nhưng ai là người lại ngất xỉu thì tôi không thể nào đoán ra được. Tôi cũng không còn tâm trí để lo về những gì tôi không thể lo được nữa. Tôi vớ lấy giấy viết vội cho anh vài hàng, đoạn xoay sang người cảnh sác viên khẩn khoản:
- Ông có thể giúp tôi đem tờ giấy này vào cho ông Bảo thêm một lần nữa không? Chỉ một lần này nữa thôi, nếu ông ấy còn không chịu gặp thì tôi sẽ không dám làm phiền ông nữa.
Người cảnh sát viên nhìn tơ giấy trên tay lưỡng lự, từng phút trôi qua làm thất vọng của tôi càng dâng cao. Rốt cuộc rồi ông ta cũng gật đầu nghiêm nghị.
- Tôi giúp cô lần này nữa thôi nhẹ Nếu ông ta còn không chịu gặp thì mong cô cũng nên về là vừa.
- Được, tôi hứa với ông, chỉ lần này nữa thôi.
Người cảnh sát viên cầm tờ giấy của tôi lại đi vội vào căn phòng tối tăm sau lưng ông tạ Tôi ngồi xuống chờ đợi, những câu hỏi lại cứ quay cuồng trong tâm trí tôi. Tại sao Quân Bảo lại không chịu gặp Hoàng Oanh, Anh Thư và Thành chứ? Còn tôi, anh có chịu gặp tôi hay không? Không lẽ suốt đời này anh sẽ trốn tránh tất cả mọi người à? Người cảnh sát viên ban nãy lại xuất hiện, ông ta nhìn tôi cười vui vẻ.
- Có tin cho cô đây.
Tôi mừng rỡ vội đứng dậy bước nhanh về phía ông ta:
- Quân Bảo chịu gặp tôi à?
Người cảnh sát viên lắc đầu:
- Không, ông ta vẫn không chịu gặp cô...
Tôi thất vọng, đâm ra cộc cằn:
- Thế thì có gì mà mới lạ chứ?
- Nào, đừng có gắt lên như vậy chứ? Cô chưa cho tôi nói hết lời cơ mà. Ông Bảo không muốn gặp cô, nhưng ông ta có gởi một lá thư cho cô đây. Ông ta có nhắn với cô là đừng đến kiếm ông ấy nữa, ông ta chỉ muốn gặp mọi người ngoài căn tù giam này mà thôi.
Tôi vội cầm tờ giấy mỏng của Quân Bảo từ tay người cảnh sát viên già. Ông ta lắc đầu trở lại với công việc nhàm chán của mình. Tôi chỉ kịp nói vài lời cảm ơn rồi bước vội ra ngoài, tôi không muốn ở thêm một giây phút nào nữa trong căn phòng giam ngột ngạt khó thở đó nữa. Tôi ngước mặt hứng những sợi nắng ban trưa trong lành cho hồn bớt sợ hãi. Tôi chui vào xe nhưng chưa vội lái đi, mở tờ thư mỏng của Bảo ra đọc, tôi muốn biết anh đã viết gì cho tôi.
"Mỹ Tiên thân,
Bảo biết Mỹ Tiên sẽ thất vọng lắm khi Bảo không chịu gặp Tiên, nhưng mong Tiên hiểu dùm Bảo, Bảo không muốn ai thấy mình như thế này. Bảo muốn Tiên và các bạn mãi mãi còn hình ảnh của một Quân Bảo vui vẻ hoạt bát đáng yêu của thường ngày, không phải một Quân Bảo tội nghiệp như bây giờ . Mong Tiên hãy chuyển lời của Bảo lại dùm cho Thành và Anh Thư bảo họ đừng đến nữa. Còn Hoàng Oanh, Tiên hãy giúp Bảo chăm sóc dùm cho cô ấy, Bảo biết chuyện này đối với cô ấy sẽ gây súc động rất mạnh. Tiên đừng tưởng Hoàng Oanh bề ngoài cứng rắn vậy chứ bên trong cô ấy rất yếu đuối. Cô ấy rất cần tình bạn và tình thương của Tiên trong lúc này. Bảo mong Tiên hãy thay thế Bảo chuyển dùm một lời đến với cô ấy là hãy cố quên Bảo đi mà xây dựng tương lai cho riêng mình. Đừng vì Bảo mà bỏ rơi cả tương lai đang đợi cô ấy trước mắt, Bảo sợ mình sẽ không thể nào làm tròn lời hứa bên cô ta mãi mãi. Giúp dùm Bảo việc ấy nhé, giúp Bảo dìu Hoàng Oanh qua cơn sốc đầu đời này. Suốt đời, suốt kiếp này của Bảo sẽ tạ Ơn Tiên mãi mãi.
Quân Bảo
PS: Còn về chuyện Tiên hỏi Bảo, Bảo thật không biết làm sao mà trả lời cho Tiên. Tiên hãy nhận xét dùm Bảo, thật ra Bảo có tội hay vô tội? Chỉ bấy nhiêu lời, mong Tiên hiểu dùm Bảo. "
Tôi run rẩy đánh rơi cả lá thư mong manh của anh. Những lời anh nói còn đó, giản đơn mà sao chất chứa một nổi buồn bao la, tuyệt vọng. Quân Bảo và Hoàng Oanh? Sao tôi có thể mù quáng đến thế nhỉ, tôi vô tình phá vỡ một mối tình vừa chớm nở ấy. Bây giờ thì tôi đã hiểu tại sao Hoàng Oanh lại súc động đến như vậy. Nhỏ vừa tập tễnh một bước dài của tình yêu thì đã lao vào hố sâu của đau thương. Tất cả tại tôi cả, vì tôi luôn tự coi mình là kẻ thắng mà không biết mình đã thua luôn cả một tình bạn. Tình yêu, tôi có tình yêu chăng, hay những gì tôi có bấy lâu nay cũng chỉ là cái võ bề ngoài màu mè xa hoa của những sự xấu xa mà loài người luôn cố tạo dựng để che dấu chính họ và tâm hồn của họ . Tôi không còn muốn biết gì nữa, tôi chán lắm rồi, tôi ngán ngẩm cả thế gian. Tất cả, tất cả chỉ là những dối lừa gạt gẫm mà thôi.
Đoàn người im lặng cuối đầu mặc cho kẻ nằm xuống mãi mãi bên kia giòng đời luân chuyển. Người ra đi không còn vương vấn những ưu buồn, âu lọ Anh nằm đó, yên tỉnh và bình thản, có chăng là kẻ ở lại mang nặng lòng sầu và ân hận. Tôi đứng khuất sau một tàn cây già cằn cõi, tôi không muốn ai thấy tôi vào lúc này. Tôi là kẻ bên lề đời anh, tôi không còn cả tư cách để bước đến đốt cho anh một nén hương. Tôi không đủ mạnh dạn để đối đầu với bao khe khắc của số phận. Bây giờ thì tôi đã hiểu tại sao anh luôn nói số phận đôi khi lắm phủ phàng.
Tôi hờ hững nhìn Kiều Loan thấp nén hương cho anh mà lòng quặn thắt. Cô ta có quyền, còn tôi thì lại không. Tôi chợt bắt gặp một ánh mắt tò mò của một thiếu phụ kế bên Kiều Loan. Cô ta nhìn tôi gật đầu mim cười thân thiện. Người thiếu phụ trẻ bỏ đoàn người đang trầm tưởng bên nấm mộ mới đắp bước về phía tôi. Một cảm giác bất an và sợ hãi xâm chiếm toàn thân tôi. Cô ta muốn gì nơi tôi? Không lẽ cô ta biết tôi là ai hay sao? Tôi thụt lùi dần về phía sau và toan bỏ đi, một tiếng nói chắc nịch vang lên:
- Em có phải là Mỹ Tiên không? Tôi có chuyện muốn nói với em.
Tôi xoay lại ngắm người thiếu phụ trẻ, cô ta gật đầu cười dịu dàng. Nụ cười của cô ta làm tôi mang máng nhớ đến một nụ cười khác, một nụ cười xoa dịu cả tâm hồn tôi.
- Chị là ai, sao lại biết tên em?
- À, chị tên là Nghi, chị của Luân. Chị có nghe Luân nhắc rất nhiều về em, nên muốn nói chuyện với em một chút thôi.
- Anh Luân có nhắc với chị về em à? Anh ấy nói gì? Anh ấy có nói gì không?
- Luân luôn nói về em như một thiên thần nhỏ của nó, nên chị cũng hơi tò mò rất muốn gặp em mà nó không chọ Có ai ngờ ngày hai chị em mình gặp nhau thì Luân nó đã...
- Em xin lỗi chi.
Chị Nghi nhìn tôi ngạc nhiên:
- Em xin lỗi chị chuyện gì?
- Tại em cả. Nếu không phải tại em thì anh Luân đâu có...
- Đừng nói bậy, chuyện này không mắc mớ gì đến em cả. Em đâu phải là người đã giết nó.
Nhưng em là người gây ra tất cả, em chính là người cướp đi mạng sống của anh, hại cuộc đời của Bảo, tất cả đều tại em cả. Tôi muốn thét lên như vậy để chị nghe và hiểu. Tôi dường như vẫn nghe những lời buột tội khắc nghiệt của Hoàng Oanh bên tai. Đã đến lúc tôi phải cuối đầu chấp nhận sự thật, chấp nhận thua cho số phận. Chắc chị sẽ khinh ghét tôi như những người khác, chắc gì chị sẽ còn nhìn tôi với nụ cười thân thiện ấy nữa. Tôi đang cần, rất cần một chỗ dựa, một nụ cười, một ánh mắt thông cảm ngay bây giờ. Những gì tôi nhận được hôm nay đều do tôi tự tạo ra, nhưng tôi vẫn tham lam cố níu kéo một chút tình người nơi chị.
- Chị phải nói cám ơn em thì đúng hơn.
Đến phiên tôi ngạc nhiên xoay lại nhìn chị:
- Em làm gì mà chị cảm ơn em?
- Em giúp thằng Luân kiếm lại một tình yêu cuối đời, dù nó bạc phước không thể hưởng trọn với em.
Tôi mỉm cười lắc đầu cay đắng.
- Chị lầm rồi, anh ấy không yêu em, anh ấy còn có Kiều Loan.... Cảm giác đau đớn vẫn còn đó, hận và yêu. Tôi ngước nhìn chị lắc đầu như chối bỏ tất cả... Em chỉ là người ngoài cuộc, là một kẻ anh ấy quen qua đường mà thôi.
Chị Nghi xiết nhẹ tay tôi lắc đầu cười buồn:
- Em lầm rồi, Luân không yêu Kiều Loan như em tưởng đâu, chị biết người nó yêu là em đó Mỹ Tiên à.
Tôi lắc đầu, tôi không thể tin những gì chị nói, tôi không tin ai nữa hết. Tất cả mọi người thân chung quanh để bỏ tôi mà đi, đều phản bội lại tình cảm của tôi, tôi không tin họ nữa, không bao giờ.
- Em không tin, nếu anh ấy không yêu Kiều Loan, tại sao hai người lại đính hôn và sẽ đám cưới với nhau chứ?
Chị Nghi thở dài, đoạn ngước nhìn tôi:
- Có lẽ nó không kể cho em nghe rồi. Chị đã hứa với nó không xen vào chuyện tình cảm của nó, nhưng mà bây giờ thì...... Chị Nghi nắm tay tôi kéo đi... Theo chị, mình kiếm một chỗ nào ngồi nói chuyện nhé, có vài chuyện chị muốn nói cho em biết về Luân.
Tôi gật đầu bước theo chị như một cái máy. Tôi không biết mình có muốn biết những gì chị sắp nói ra hay không? Nếu Luân không yêu Kiều Loan, nếu những gì anh nói là sự thật. Nếu đêm đó tôi không bỏ đi, nếu đêm đó tôi và anh không cãi nhau, biết đâu anh chẳng còn bên tôi? Tôi lắc đầu cố xua đuổi những ý nghĩ, hắn đành bỏ lại cô bé hàng sớm quẩy gói ra đi. Và rồi hắn cũng quen, còn lan rộng, mát mẻ và thanh tịnh, đoạn kéo tay tôi ngồi xuống.
- Mình ngồi đây nói chuyện cho mát.
- Dạ, sao cũng được chị.
- Để chị kể cho em nghe một câu chuyện này nhé, rồi sau đó em hãy cho chị biết, nhân vật trong truyện làm như vậy đúng hay là sai.
Tôi hơi ngạc nhiên về đề tài mới này, nhưng không muốn làm phật lòng chị, tôi cũng gượng cười gật đầu:
- Dạ, chị kể đi.
Chị Nghi cười nhẹ, đôi mắt chị mong lung buồn bã:
- Có một thằng con trai, quý mến và yêu mê mệt một con bé hàng sớm. Gia đình hai bên là bạn thân với nhau từ độ còn bên nước, nên chuyện tình của hai người càng thắm thiết và nồng nàn hơn. Họ như hình với bóng không phút nào xa rời, chỗ nào có cô bé là có thằng con trai. Đến khi thằng con trai vào đại học, hắn đành bỏ lại cô bé hàng sớm quẩy gói ra đi. Và rồi hắn cũng quen, còn làm bạn thân với một anh sinh viên khác cùng trường, họ rủ nhau mướn cùng một căn gác trọ ngoài trường. Hai năm sau, cô bé hàng sớm cũng ghi danh cùng một trường, học cùng một ngành, và mướn chung cả một căn nhà trọ. Và tất nhiên cũng làm quen với anh sinh viên kia. Cả ba trở thành 3 người bạn thân thiết và quý mến nhau như anh em. Và từ đó, bên cạnh cặp tình nhân luôn có thêm một bóng hình lạc lõng của người thứ 3. Thằng con trai không hiểu tại sao người bạn mới của mình không bao giờ có bạn gái, dù rất nhiều cô thích hắn. Cho đến một hôm...
Tôi có thể lờ mờ nhận ra những nhân vật trong truyện của chị Nghi, nếu theo lời chị nói thì Luân và Kiều Loan đã có một mối tình rất chân thành. Vậy thì tại sao chị lại...
- Thằng con trai vô tình bắt gặp người bạn thân nhất của mình và người hắn yêu nhất đang tình tự với nhau trên căn gác trọ của ba người. Thằng con trai như điên cuồng, hắn nhào vào đánh người bạn thân một trận cho hả giận. Người con trai kia thú nhận anh ta quá yêu và không thể sống thiếu người con gái này, van xin thằng con trai hãy tha thứ cho họ, và cho họ được toại nguyện bên nhau. Nhưng người con gái hoàn toàn phủ nhận những tình cảm mà gã con trai kia thú nhận, cô đổ hoàn toàn lỗi vào gã kia. Thằng con trai quá chán nản bỏ tất cả trốn đến nhà chị của hắn và ở lì cả một thời gian dài mặc kẻ tìm người kiếm.
Chị Nghi thở dài đứng dậy, chị dựa vào gốc cây đoạn kể tiếp:
- Người bạn thân vì không tiếp nhận được đã kích giữa sự phản bội của người yêu và một tình bạn rạn nức đã bỏ đi biền biệt một thời gian dài. Còn thằng con trai rốt cuộc rồi cũng phải đối diện với thực tế khi ba mẹ của đứa con gái dẫn cô ta đến tận nhà chị của hắn để xin lổi. Họ là ân nhân của gia đình hắn, lại là bạn bè lâu năm với ba mẹ của hắn, nên cuối cùng hắn cũng cuối đầu chấp nhận lại một mối tình đã rạn nứt. Theo em, hắn làm vậy đúng hay sai?
- Em... em không biết nữa.
- Nếu chỉ vì một lời hứa của gia đình hai bên mà hắn đã vô tình làm khổ một người hắn yêu, vậy thì đúng hay sai?
Tôi lắc đầu không đáp, chị Nghi ngồi xuống kế bên tôi, chị ghì chặc tay tôi súc động:
- Chị là kẻ đã phải chứng kiến tất cả mọi chuyện xảy ra mà đành phải bó tay không giúp được gì. Chị phải chấp nhận sự thay đổi giữa một đứa em trai yêu đời hoạt bát để đổi lấy một gã đàn ông thờ ơ và lạnh lùng. Chị phải chính mắt mình nhìn Luân chết lần mòn trong một mối tình đã chết ấy. Chị đã khuyên giải, chị đã làm đủ mọi cách mà cái tánh ngang ngạnh của nó vẫn không chịu thay đổi. Khi nó đã quyết định làm chuyện gì thì không ai thay đổi được. Cho đến khi nó quen với em, lần đầu tiên trong suốt 5 năm qua chị thấy mới thấy ánh mắt Luân rực sáng khi nhắc đến một người. Nếu em không tin là Luân yêu em thật lòng, thì chị xin lấy danh dự mình mà bảo đảm.
- Em không muốn nghe nữa. - Chị biết giấu em là Luân có lổi trong chuyện này, nhưng dù gì là người đã ra đi. Để chị thay mặt nó xin lỗi em nhé.
Tôi lắc đầu vội đứng dậy đỡ chị:
- Chị đừng làm vậy, không phải lỗi của anh Luân. Mà là lỗi của em, tất cả là của em.
Chị Nghi nhìn tôi ngạc nhiên:
- Tại sao lại là lỗi của em?
- Tại em... em... dùng tình yêu của ảnh để làm trò đùa với bè bạn. Để thắng một cuộc cá độ. Vì em chưa thật yêu anh ấy. Là em đã cố tình tạo ra mối tình hờ này. Người tình nghi chính là bạn em, anh ấy vì muốn bênh vực cho em nên... Nếu không phải tại em, thì Luân chắc vẫn còn bình yên và vui vẻ. Tất cả là tại em, là em đã hại anh ấy.
Chị Nghi nhìn tôi thở dài, đôi mắt chị thật buồn. Trong phút chốc tôi như thấy chị già hẳn đi. Tôi cúi đầu chờ những lời mắng nhiếc và khinh bỉ từ nơi chị. Nhưng chị Nghi vẫn im lặng nhìn tôi buồn bã và... thất vọng. Chị vuốt tóc tôi hiền hòa như một người chị.
- Cũng là duyên phận, hay là cái nghiệp cũng vậy. Dù sao thì Luân cũng có những giây phút vui vẻ trước khi lìa đời. Thôi tất - Chị xin lời qua khơi lại nỗi lòng của em. Chị thật là hồ đồ quá. Em nghe chị, em còn trẻ, chị cũng như Luân em?
Chị Nghi lắc đầu đứng dậy:
- Luân yêu em được thì chị làm sao mà ghét em chứ. Lỗi cũng một phần nơi nó đã không thật thà. Tuy nhiên, theo lẽ thường mà nói, trong tình huống ấy, cái thật, cái dối thật khó mà phân biệt được.
Tôi bịt tai lại không muốn nghe nữa. Từng lời nói của chị như những mũi kim đâm vào tim tôi nhức nhối. Tôi không muốn anh yêu tôi, tôi thà anh là kẻ bịp bợm đáng ghét. Tôi thà anh là kẻ lừa gạt tình cảm, là những kẻ quen qua đường, là tất cả, tất cả, nhưng đừng là kẻ yêu tôi. Nếu anh là kẻ bịp bợm có lẽ tôi còn một chút lý để nhìn đời nhìn người, nhưng bây giờ .. bây giờ thì tôi còn dám nhìn ai đây? Tôi còn dám đối diện với chính mình nữa không?
- Chị xin lỗi đã khơi lại nổi lòng của em. Chị thật là hồ đồ quá. Em nghe chị, em còn trẻ, chị cũng như Luân không muốn em mang lòng hối hận mà bỏ qua cả tương lai. Chuyện qua thì em hãy cho qua, hãy coi Luân như một bài học, nếu nó chịu bỏ qua dĩ vãng thì em và nó cũng không xảy ra nhiều chuyện như vậy. Em hiểu chị nói gì chứ?
Tôi không hiểu, nhưng tôi vẫn gật đầu. Làm sao tôi có thể quên anh để trở về với tôi? Trở về làm một cô bé đáng ghét, tự ty, ích kỷ. Chị Nghi rút trong túi sách ra một cuốn sổ nhỏ bìa màu đen trao cho tôi.
- Chị muốn em giữ cuốn sách này. Có lẽ sau khi em đọc xong thì em sẽ hiểu rỏ hơn người con trai đã từng yêu em. Chị mong là em sẽ mạnh dạn hơn Luân để chấp nhận số phận của mình.
Tôi run rẩy nhận cuốn sổ tay từ nơi chị. Những giòng chữ nghiên nghiên quen thuộc của anh đập vào mắt tôi như thôi miên. Tôi đọc ngấu nghiến, say mê, chìm sâu vào trong thế giới của riêng anh. Tôi chẳng biết chị Nghi bỏ đi lúc nào, cũng chẳng biết tôi ngồi đó đã bao lâu, tôi chỉ biết những gì tôi đang đọc, chỉ cảm nhận được những gì anh cảm nhận, và cố hiểu những gì tôi chưa hiểu.
Buổi chiều trải dài trên những ngôi đồi xa xa càng làm tòa cao ốc thêm âm ưu huyền bí. Tôi không biết tại sao tôi lại trở lại đây, trở lại tòa cao ốc này để đọc lại thêm lần nữa nhật ký của anh. Tôi có hiểu được anh chăng, hay anh vẫn là một dấu hỏi trong suốt cuộc đời còn lại của tôi? Tôi nhìn những cụm mây tím ngắt đang trôi mãi, về đâu, cuối chân trời hay bên kia thế giới? Tôi chợt thèm được như họ, được bềnh bồng muôn nơi, không biết hờn ghen, yêu đương, thù hận của dương thế.
Một ngọn gió thổi nhẹ qua làm tung bay làn tóc tôi rối bời, tôi không màng đến nó nữa, tâm hồn tôi đã chai đá lạnh tanh từ lâu. Những đau thương tôi đang nếm là tình yêu hay là nổi hối hận cho một người đã ra đi mãi mãi vì tôi. Tôi không còn biết mình đang làm gì và nghĩ gì nữa, tôi chỉ biết con tim tôi run rây sợ hãi khi nghĩ tới một tương lai trống rỗng hoang phế, một tương lai không có anh, tới chuỗi ngày dài không bè bạn và không cả chính tôi. Có lẽ tôi sẽ suốt đời sống một mình trong đơn côi và lặng lẽ, tôi sẽ như một cánh hoa sắc chưa tàn mà hương đã nhạt, không người thương, chẳng kẻ tiếc. Nếu bây giờ tôi có rơi vào hố sâu vực thẳm biết có mấy người nhỏ một giọt lệ cho tôi? Tôi sống quá vô tình và hờ hững nên bây giờ tôi chẳng còn ai, cả chính bản thân tôi cũng không còn muốn cầm cự thêm nữa. Tại sao người nằm xuống không phải là tôi? Tôi đáng chết hơn anh gấp ngàn lần cơ mà? Chết, tại sao tôi lại không nghĩ ra nhỉ, giải thoát, là sự giải thoát mà tôi đang cần. Tại sao tôi phải sống để đau khổ và tiếc nuối khi tôi có thể theo anh mãi mãi, tôi có còn gì để mà lưu luyến trên cõi đời này nữa mà không tự giải thoát cho chính mình?
Tôi bước lên thành đá nhìn xuống đất trời mênh mông như đang chờ tôi. Những cụm mây lãng đãng như đang gọi mời tôi hãy theo họ để đi đến phương trời xa xăm nào đó. Nơi đó anh có còn chờ tôi, hay anh cũng như tất cả đã bỏ rơi tôi ?
- Anh đừng có làm phiền em nữa được không hở. Em chán lắm rồi, anh đi ngay cho em.
- Kiều Loan, nghe anh nói, như vậy không phải là cách đâu... Chợt thấy tôi, thầy Nguyên thản thốt... Mỹ Tiên, em làm gì ở đây vậy?
Tôi từ từ xoay lại nhìn họ khó chịu, tại sao họ lại có mặt tại nơi này, nơi của chỉ riêng tôi và anh mà thôi. Tôi khẽ gật đầu chào thầy Nguyên, nhưng vẫn nhìn Kiều Loan. Đôi mắt cô ta thoáng ngạc nhiên, một chút sợ hãi rồi lại chuyển sang giận dữ. Kiều Loan quắc mắt nhìn tôi hỏi một cách khinh bỉ:
- Tại sao cô lại biết chỗ này? Ai dẫn cô tới đây?
- Anh Luân dẫn tôi tới. Còn chị? Chị tới đây làm gì?
- Tại sao anh ấy lại dẫn cô tới đây? Cô không có quyền được đứng đây. Cô đi ngay cho tôi. Đi ngay đi. Tôi không muốn thấy cô.
- Chị... chị lấy quyền gì chứ?
- Kiều Loan, em đừng làm vậy. Mỹ Tiên, có lẽ em nên rời khỏi chỗ này thì tốt hơn đó.
Tôi ngạc nhiên xoay sang thầy Nguyên chờ giải thích, thầy Nguyên lắc đầu thở dài:
- Kiều Loan rất buồn về cái chết của anh Luân, đây là chỗ mà tụi anh từng sống qua khi còn học đại học. Có rất nhiều kỷ niệm. Có lẽ cô ta đang quá kích động, em không nên ở lại.
- Như vậy thì sao chứ? Đó không cùng nghĩa là cô ta có quyền đuổi em đi. Em cũng có những kỷ niệm rất êm đềm...
- Cô im ngay, cô đi cho tôi. Đi ngay, nếu không thì đừng trách tôi.
- Mỹ Tiên, nghe lời thầy, đi đi em.
Tôi không nghe thầy Nguyên nói gì cả, người tôi thấy bây giờ chỉ còn Kiều Loan mà thôi. Tia nhìn của cô ta bao phủ bởi sự chết chốc, nếu không phải tôi đã có lòng muốn chết chắc tôi sẽ sợ khiếp vía vì tia nhìn đầy thù hằn của cô tạ Có thể nào không? Tôi cần biết sự thật, tôi muốn biết tất cả trước khi tôi hoàn toàn vĩnh biệt cái cõi đời ô trọc này.
- Chị, có phải là chị hay không?
Kiều Loan khe rùng mình thụt lùi vài bước, bất chợt thầy Nguyên nắm tay tôi kéo lại, dường như thầy có gì rất vội vã:
- Mỹ Tiên, em dường như không khỏe, để thầy đưa em về.
- Thầy buông em ra.
Tôi giật cánh tay mình ra, đôi mắt vẫn không rời Kiều Loan một bước. Tôi từ từ tiến lại phía cô ấy, Kiều Loan không lui nữa, cô ta đứng yên bất động nhìn tôi kiêu ngạo. Đôi mắt đẹp đó nhìn tôi tràn đầy thù hận và trách móc, cô ta khẽ nhếch môi cười nhạt:
- Phải thì sao, không phải thì sao?
Thầy Nguyên nhìn chúng tôi như van xin:
- Mỹ Tiên, Kiều Loan, hai em đừng làm như vậy.
Lời của thầy như những con gió lùa qua vai tôi, đã đến lúc tôi phải đối diện với Kiều Loan, chúng tôi cần mặt đối mặt một lần đầu mà cũng có lẽ sẽ là lần cuối. Tôi nhìn thẳng vào đôi mắt xinh đẹp ấy để tìm một câu trả lời, và tôi đã tìm thấy. Cái tôi nhìn thấy sau đôi mắt tuyệt đẹp kia làm tôi rùng mình sợ hãi. Tôi muốn biết lý do tại sao anh phải chết một cách quá đột ngột như vậy.
- Tại sao?
Kiều Loan nhướng mắt nhìn tôi thách thức, trên đôi môi mộng xinh ấy vẫn một nụ cười khinh mạn. Tôi gần như điên lên được, tôi nghe mình hét lớn:
- Chị nói đi, tại sao vậy chứ? Chị thật là độc ác, chị thật là điên rồ. Bây giờ tôi mới hiểu tại sao anh Luân không yêu chị.
Cái tát tay chát chúa của Kiều Loan làm đầu óc tôi dường như xoay cuồng, cô ta như thuốc nổ được châm ngòi, cô ta nhìn thẳng vào mặt tôi gằng từng tiếng một:
- Câm ngay, anh ấy yêu tôi, cô nghe chưa, suốt đời chỉ yêu một mình tôi mà thôi. Nếu không phải vì một người con gái như cô chen vào giữa chúng tôi thì đâu có chuyện gì xảy ra chứ. Cô mới là ác quỷ, cô dụ dổ anh ấy vào con đường mê mụi, tôi phải đánh thức anh ấy dậy. Anh ấy thuộc về tôi, chỉ mình tôi mà thôi.
- Chị điên thật rồi. Luân không thuộc về ai cả, anh ấy có quyền lựa chọn của anh ấy.
Nhưng Kiều Loan dường như không còn nghe thấy những gì tôi đang nói nữa. Đôi mắt cô ta nhìn xuyên qua tôi, đến một phương trời xa xôi huyền bí nào đó mà chỉ có mình cô mới biết được. Những giọt nước mắt rơi trong quên lãng trên gương mặt kiều diễm ấy càng làm buổi chiều thêm lạnh lẽo. Cô ta lẩm nhẩm, như chỉ để cho mình nghe mà thôi.
- Khốn nạn, tất cả đều khốn nạn. Anh dám bỏ rơi tôi chỉ vì một con bé, một con bé vừa bỏ rơi anh. Anh còn nuôi hy vọng gì nơi nó, anh thấy gì nơi nó chứ? Tại sao? Tại sao tôi đã làm tất cả vì anh, chờ đợi anh bao nhiêu lâu , đã giúp anh vượt qua bao gian nan mà anh lại nở đối xử với tôi như thế này à? Tại sao anh không thể bỏ qua một di vãng xa xăm, một lổi lầm trong tiềm thức? Không công bằng... tôi không cam lòng .. anh không thể bỏ đi .. anh thuộc về tôi, mãi mãi... mãi mãi...
Kiều Loan rũ người xuống nền gạch như bất chợt sức lực của cô ta đã bị kiệt quệ, đôi bờ vai của Kiều Loan run lên từng đợt nức nỡ, xót xạ Thầy Nguyên lặng lẽ đến bên cô ta, dịu dàng vuốt nhẹ mái tóc rối bời ấy. Tôi nhìn thấy trong đôi mắt thầy niềm yêu thương vô bờ dành cho Kiều Loan, nhưng cô ta mù quáng, cô ta sẽ không bao giờ nhìn thấy tình yêu ấy của thầy.
- Kiều Loan, đừng khóc nữa em. Lúc nào em cũng còn có anh, anh sẽ giúp em vượt qua tất cả. Chuyện qua rồi thì em hãy cho qua đi.
Kiều Loan ngước lên nhìn thầy Nguyên với đôi mắt long lên giận dữ. Cô ta đẩy thầy Nguyên ra như một kẻ thù.
- Anh, là anh nữa. Tất cả cũng bắt đầu từ anh mà ra. Nếu không phải tại anh thì tôi đâu có gây lổi lầm với Luân chứ? Nếu không phải vì sự xuất hiện của anh thì Luân đâu có lạnh nhạt với tôi như vậy? Cái gì là tình bè bạn thân thiết? Tại sao anh ấy có thể tha lổi cho anh mà không cho tôi? Tôi hận anh ấy, tôi hận cả anh. Tôi hận tất cả mọi người. Anh tránh ra cho tôi, tôi không muốn thấy anh nữa.
Thầy Nguyên cuối đầu chiu đựng trước những lời nhục mạ vô lý của Kiều Loan. Tuy nhiên tôi thấy đôi mắt thầy không thể giấu nôi một nổi đau vô bờ. Còn cái gì đau khổ hơn là nghe và thấy người yêu của mình đau khổ vì một người khác chứ? Nếu là tôi, chắc tôi sẽ điên dại lên mất thôi. Nhưng thầy Nguyên vẫn dịu dàng:
- Được, em muốn mắng nhiếc anh cái gì cũng được. Tất cả là lỗi của anh cũng được, nhưng anh xin em hãy cứu lấy chính em. Em hãy về tự thú với anh, em không thể nào trốn tránh suốt đời được.
- Không được, tôi đã mất Luân tôi không thể mất luôn cả tự do của mình. Dù chết tôi cũng không để họ bắt được tôi.
- Em đừng nói vậy, anh không cho em chết.
Kiều Loan bật cười điên dại, cô ta nhìn thầy Nguyên khiêu khích.
- Anh tưởng anh là ai chứ? Anh không có quyền gì trong cuộc đời của tôi cả. Tôi muốn làm sao thì tôi làm, anh nghe chưa?
Thầy Nguyên lắc đầu, đôi mắt thầy nhìn Kiều Loan như van xin. Nhưng cô ta vẫn lạnh lẽo vô tình.
- Tại sao em lại không thể cho anh một cơ hội để chứng minh cho em thấy chứ? Tại sao em không chịu hiểu là anh yêu em?
- Tôi không cần anh yêu tôi, tôi chỉ cần Luân, yêu Luân mà thôi. Anh đừng ngây thơ quá, ngay cả những năm về trước khi tôi ngã vào vòng tay anh cũng là vì Luân. Tôi muốn chọc tức anh ấy, tôi muốn anh ấy phải chú ý đến tôi nhiều hơn trước, nhưng tôi đâu có ngờ. Anh, anh chỉ la `một con cờ trong trò chơi của tôi mà thôi. Tôi chưa bao giờ yêu anh, và tôi cũng sẽ không bao giờ yêu anh. Anh hiểu chưa?
- Đừng nói nữa, anh xin em đừng nói nữa.
Thầy Nguyên ôm đầu lùi dần vào một góc tối của sân thượng. Thầy vẫn nhìn Kiều Loan đăm đăm như không thể nào tin được một người mà thầy yêu thương nhất lại có lòng dạ sắt đá đến như vậy. Tôi vô tình trở thành kẻ chứng kiến một thảm kịch của cuộc đời, Kiều Loan vẫn đứng đó kiêu hãnh và xinh đẹp..
- Chị đúng là một người đàn bà tàn nhẫn nhất mà tôi từng gặp. Thầy Nguyên có lầm lỗi gì mà chị lại ưng tha tôi trong lúc này như vậy chứ?
Anh là bạn mà không ra bạn, tôi khinh thường anh. Anh lúc nào cùng yếu đuối không đủ can đảm làm một chuyện gì cả. Đó là đau lòng à? Cô đừng giả nhân giả nghĩa nữa. Cô cũng đâu có tốt lành gì hơn tôi chứ. Vậy chứ ai là người đem tình yêu kẻ khác ra làm trò đùa với bè bạn? Cô có quyền gì mà lên tiếng dạy đời tôi? Cô còn khốn nạn và đáng khinh hơn tôi nhiều, nếu nói về xấu xa, cô còn đáng chết hơn tôi cả trăm cả vạn lần.
Kiều Loan bước đến bên tôi, không biết tự lúc nào trong tay cô ta đã chễm chệ một khẩu súng ngắn đen ngòm kinh hãi. Kiều Loan dí mũi súng vào người tôi bật cười điên cuồng:
- Tại sao tôi lại không nghĩ ra nhỉ. Kẻ đáng chết nhất trong câu chuyện này chính là cộ Bây giờ thì tôi đã có thể tìm lại công lý cho chính mình. Cô phải chết.
Lời phán lạnh lẽo của Kiều Loan làm tôi rùng mình, thầy Nguyên vội chồm lên ngăn cản:
- Kiều Loan, em đừng làm lỗi nữa. Nếu không anh sẽ không tha cho em đâu.
Kiều Loan xoay sang thầy Nguyên cười man rợ. Cô ta tạm thời bỏ quên tôi trong tiềm thức của mình, tuy nhiên khẩu súng xấu xí ấy vẫn chĩa thẳng vào tôi không lay động.
- Anh làm gì được tôi chứ? Nếu anh nỡ lòng thì anh đã không tha tôi trong đêm Luân chết. Anh là bạn mà không ra bạn, tôi khinh thường anh. Anh lúc nào cùng yếu đuối không đủ can đảm làm một chuyện gì cả. Đó là tại sao tôi không bao giờ yêu anh, ý mà cô còn cười được à? Cô muốn chết hay sao?
anh van em chỉ vì em. Em giết Mỹ Tiên rồi thì em sẽ có lợi gì cho chính em chứ?
- Anh nói láo, anh cũng chỉ muốn giúp nó thoát chết mà thôi. Tại sao mọi người đều bênh vực cho nó? Nó đáng chết, thật đáng chết. Nếu anh còn cản trở thì đừng trách tôi không nể tình.
Tôi biết bây giờ Kiêu Loan đã loạn trí mất rồi, những lý lẽ của người thường sẽ không làm suy chuyển trái tim của cô tạ Tôi không sợ chết, chết là giải thoát đối với tôi. Nhưng tôi không thể ích kỷ tự tìm lấy sự giải thoát trong khi Quân Bảo vẫn còn oan ức trong tù. Trớ trêu nhất là tôi cũng đã từng trải qua những gì cô ta đang trải qua, hối hận và tự chối gạt. Tôi bỗng bật cười, tôi cười cho cuộc sống trái ngang, tôi cười tất cả những trò đùa.
- Cô cười cái gì? Đã đến lúc này mà cô còn cười được à? Cô muốn chết hay sao?
- Chết? Được đấy. Chị giết tôi đi, chết là giải thoát, chết là chấm dứt tất cả. Tại sao lại không chứ? Chị giết tôi đi.
Thầy Nguyên nhìn tôi kinh hãi:
- Mỹ Tiên, em điên rồi à?
Tôi lại cười to hơn, tại sao thầy không thể thấy người điên chính là Kiều Loan chứ không phải tôi. Tình yêu thật mù quáng như vậy hay sao? Kiều Loan nhìn tôi nghi ngờ bối rối.
- Tôi không tin cô không sợ chết, không thể nào.
Tôi nhìn thẳng vào Kiều Loan, từng bước từng bước một tiến đến bên cô tạ Kiều Loan lùi dần, lùi dần theo từng bước chân tôi. Cánh tay cầm súng của cô ấy run lên như sợ hãi.
- Tại sao tôi phải sợ chứ? Sau khi tôi chết tôi sẽ được gặp anh Luân, tôi và anh sẽ sống bên nhau trọn đời trọn kiếp. Còn chị, chị thì sao nhỉ. Đúng rồi, chị sẽ phải sống chui nhũi như nghe tiếng hét hãi hùng của Kiều Loan khi cô ta rơi vào khoảng trống sau lưng, một bóng người vụt qua, tiếng chim xào xạc soãi cánh làm rộn cả một khung trời và rồi tất cả chìm vào im lặng.
- Mỹ Tiên, gi% còn chờ gì nữa?
- Không... Không...
Kiều Loan lắc đầu như không thể nào hiểu được những gì cô ta vừa nghe. Cánh tay cầm súng của cô ấy hạ dần, hạ dần, những giọt nước mắt long lanh chảy dài trên gương mặt kiều diễm ấy. Trong phút đó, tôi cảm thấy mình gần gũi và hiểu Kiều Loan nhiều hơn hết. Cô ta cũng chỉ là một con cờ trong trò chơi của số phận mà thôi. Thừa thời cơ Kiều Loan không chú tâm, thầy Nguyên nhanh nhẹn vồ lấy cây súng trên tay của cô tạ Vì bất ngờ, Kiều Loan ngã ngửa ra sau, cùng lúc với tiếng vỡ của bức tường thành khô khốc. Mọi việc chỉ xảy ra trong chốc lát mà tôi tưởng chừng như một cuốn phim quay chậm, tôi nghe tiếng hét hãi hùng của Kiều Loan khi cô ta rơi vào khoảng trống sau lưng, một bóng người vụt qua, tiếng chim xào xạc soãi cánh lam` rộn cả một khung trời và rồi tất cả chìm vào im lặng.
- Mỹ Tiên, giúp thầy, giúp...
Tôi giật mình mở mắt nhìn quanh, thầy Nguyên đang nằm xấp bên lề thành vừa bị vỡ. Thầy dường như đang bị trì bởi một vật nặng nào đo phía dưới. Khỏi cần nhìn tôi cũng biết đó chính là Kiều Loan, như để chứng minh cho tôi, tiếng Kiều Loan lạnh lùng vọng lên như từ một chốn xa xăm nào đó.
- Anh buông tay em ra đi.
Cô ta nói bình thản, tôi không biết là cô ta đang tỉnh hay đang mệ Thầy Nguyên lắc đầu, những giọt nước mắt bắt đầu nhuộm lên đôi mắt của thầy.
- Anh không buông.
- Anh không buông anh sẽ rơi theo em.
- Anh không sợ, Kiều Loan. Anh không thể nào buông tay em ra đâu. Anh thà chết chứ không buông.
- Tại sao anh lại cứng đầu đến thế? Anh có nghe tôi nói gì không? Tôi muốn chết, tôi không muốn được cứu sống, anh buông tôi ra.
Kiều Loan bắt đầu vùng vẫy ở phía dưới, thầy Nguyên tuột dần, tuột dần xuống bờ vực thẳm. Tôi nắm tay thầy cố sức kéo lại, nhưng vì không chỗ tựa, tôi cũng đuối sứa dần. Tôi nhìn thầy thất vọng, lắc đầu.
- Nếu thầy còn không buông tay chị ấy ra thì cả thầy và chị ấy sẽ rơi xuống vực thẳm đó. Thầy buông tay chị ấy ra đi, em chịu không nổi nữa rồi. Em chỉ có thể chịu nổi một mình thầy thôi.
- Vậy thì em buông tay thầy ra đi.
Giọng thầy Nguyên bình thản đến lạnh lùng, tôi kinh ngạc nhìn thầy. Tôi không thể tin được những gì mình đang nghe:
- Tại sao thầy phải chết vì chị ấy chứ? Có đáng không? Chết vì một người không yêu mình?
- Thầy cho là đáng. Mỹ Tiên, một con người sống trong cuộc đời kiếm được một người để yêu không phải là chuyện dễ. Thầy không có bà con bè bạn trên cuộc đời này. Nếu người bạn thân nhất và người thầy yêu nhất đều không còn nữa, em nói đi, thầy sống để làm gì?
- Nhưng Kiều Loan không yêu thầy.
Tôi cố gắng thêm lân` nữa, nhưng thầy Nguyên chỉ nhìn tôi cười buồn:
- Thầy biết chứ, thầy biết từ lúc đầu tiên gặp cô ấy. Thầy yêu từ lúc ấy, và cũng biết là mối tình tuyệt vọng. Nhưng khi người ta yêu, người ta không nhất thiết phải có sự đáp trả. Miễn ngày nào Kiều Loan còn vui vẻ, còn bên thầy để thầy được nhìn cô ấy hạnh phúc là thầy đã mãn nguyện lắm rồi. Có lẽ em cho thầy là điên khùng, là dại khờ, nhưng thầy chấp nhận tất cả chỉ để yêu cô ấy mà thôi.
Tôi thở dài chịu thua sức mạnh của tình yêu. Nó thiêng liêng và mù quáng đến tột đỉnh của dại khờ. Nhưng tại sao nó luôn là một chuỗi dây dài của đau khổ, ít khi là tuyệt hảo. Sức của tôi và thầy đa bắt đầu cạn kiệt, chỉ vài giây nữa thôi, tôi sẽ phải buông tay để họ muôn đời được bên nhau.
- Mỹ Tiên, Kiều Loan hình như đã xĩu rồi. Cô ta không còn trì kéo nữa. Nếu em và thầy đồng hợp sức một lượt thì có thể mình sẽ kéo được cô ấy lên.
- Thầy thật muốn kéo cô ấy lên à?
Thầy Nguyên nhìn tôi ngạc nhiên, tôi nhích vai bất cần:
- Nếu thầy kéo cô ấy lên chưa chắc cô ta đã cảm ơn thầy. Có thể sẽ ghét thầy suốt đời nữa đó. Thầy Nguyên lắc đầu cười buồn:
- Thầy biết chứ, nhưng mà thầy không thể nào không cứu cô ấy, cô ấy là một phần cuộc sống của thầy. Dù có sao đi nữa, cũng vẫn tốt hơn là một người nằm xuống vĩnh viễn.
- Vậy thì thầy hãy cho em một lý do tại sao em phải cứu cô ấy, khi cô ấy là người đã giết chết người yêu của em?
- Mỹ Tiên, thầy... Kiều Loan...
- Thầy không tìm ra lý do nào à? Thầy Nguyên nhìn tôi với đôi mắt van xin, khốn khổ: - Thầy xin em đó Mỹ Tiên, em muốn thầy làm gì cũng được, hãy cứu cô ấy lên rồi thầy sẽ quỳ xuống xin lỗi cùng với em có được không?
Tôi mỉm cười dịu giọng:
- Em chỉ giỡn chơi với thầy thôi, sức mạnh của tình yêu quả thật là vô biên. Em cứu cô ta, không vì thầy, cũng không vì cô ta, mà vì Quân Bảo mà thôi. Thầy phải hứa với em là giải oan cho bạn của em giùm em.
- Được, thầy chịu tất cả. Chỉ cần em giúp thầy cứu Kiều Loan.
Tôi thở mạnh gật đầu, hít vào mình một hơi dài rồi đồng gồng hết tàn sức cùng thầy Nguyên lùi dần về phía sau. Tới lúc tôi tưởng chuyện cô, luôn có một bóng dáng thì cũng lúc đầu và vai Kiều Loan ló dạng qua ngãng bể. Thầy Nguyên vòng tay bế Kiều Loan lên, nâng niu như một vật quý mến. Tôi nhìn thầy bên Kiều Loan mà không sao ngăn được một dòng lệ cho họ. Tất cả, tất cả cũng là kết cuộc bi kịch của những trò đùa. Nhưng dù sao tôi cuối đời của tôi, tôi cũng một lần làm lại gì đó cho những người chung quanh tôi. Quân Bảo sẽ vô tội, Hoàng Oanh sẽ có lại người yêu. Tôi đã hết lo lắng, tôi đã có thể theo anh tới tận chân trời xa thẳm nào đó.
Tất cả rồi cũng trôi qua trong bình an và tuần tự Quân Bảo được thả ra để trở về với vòng tay bè bạn và người yêu đang đợi anh. Kiều Loan thì phải trả giá với những gì cô ta đã làm, cái giá của những việc làm điên rồ của cô ta là một nhà thương điên dành riêng cho những kẻ tù tội. Tuy nhiên, bên cô, luôn có một bóng dáng gầy guộc thân quen của thầy Nguyên. Dù cho Kiều Loan có làm nên tội tình gì đi nữa, trong cuộc đời của cô ấy, có lẽ cô ấy đã có một lần thật lòng nên ông trời mới ban cho cô ấy một người yêu cô ta tuyệt đối đến như vậy. Hôm tòa án ban bố kết cục của tất cả, tôi lẫn vào trong đám đông, yên lặng ngắm những người bạn thân thiết của tôi đang dựa vào nhau tìm chút can đảm. Tôi thèm biết bao được cùng họ xiết vòng tay cuối cùng, họ là niềm hối hận duy nhất còn lại trên cõi đời này của tôi.
Tiếng ồn ào vang động cả một phòng hội nghị, tôi thấy Hoàng Oanh bật cười tuyệt vời, nụ cười đầu tiên sau bao ngày qua mà tôi mới thấy lại. Thế là đủ rồi, tôi đã yên tâm lẳng lặng quay về, luồn theo đoàn người đang đổ ào ra sân. Tôi muốn rời khỏi căn phòng trọ trước khi họ trở về, tôi không muốn làm mất vui của những người bạn mà tôi đã một lần lỡ làm đau lòng.
- Mỹ Tiên.
Tôi giật mình khi một bàn tay ai đó kéo tôi ra khỏi đòan người lũ lượt. Thầy Nguyên nhìn tôi cười nhẹ nhỏm:
- Ủa thầy Nguyên, kêu em có chuyện gì không?
- Thầy chưa cám ơn em về việc em chịu cứu Kiều Loan, và...
- Chuyện đã qua thì cho qua đi nha thầy.
- Sao em không đợi Quân Bảo và các bạn?
- Em sợ sẽ làm họ mất vui, sẵn em cũng sắp rời khỏi nơi này rồi. Có gặp hay không cũng không có nghĩa gì cả.
- Em sắp đi rồi ả Em sẽ đi đâu vậy? - Em... em đã xin được một việc làm ở tiểu bang khác. Chắc em sẽ dọn về bên ấy.
- Em sẽ trở về thăm nơi này chứ?
- Là tương lai, em không dám nói.
- Thôi được, thầy chúc em vạn sự may mắn. Nếu một ngày nào đó em có trở về đây thì đừng quên ghé thăm thầy.
- Nhất định thôi. .. Đoàn người đã dịu bớt, tôi nghe tiếng cười, tiếng đùa giỡn quen thuộc của những người bạn thân thương. Tôi không muốn họ thấy tôi, tôi vội gật đầu chào thầy Nguyên... Đã gần tới giờ rồi, em đi trước nha thầy. Chúc những giấc mơ của thầy sẽ trở thành hiện thực.
- Cảm ơn em Mỹ Tiên.
Tôi vội rảo bước chạy nhanh về phía cửa, chỉ còn vài phút nữa thôi tôi sẽ đến bên anh, sẽ mãi mãi được bên anh. Tôi chen lấn giữa đoàn người vui vẻ, cố tìm một lổ trống để lọt ra thế giới rộng lớn bên ngoài.
- Mỹ Tiên, chờ tụi này với.
Tiếng Quân Bảo làm tôi khựng lại, họ đã thấy tôi rồi, tôi đành phải đối diện với những người bạn thân thêm một lần chót. Thôi đành coi như là giây phút vĩnh biệt cho tôi còn đem một chút tình người về bên kia thê giới. Quân Bảo xuất hiện trước giữa dòng người cuồn cuộn, sát đến là Thành, Anh Thư, và rồi Hoàng Oanh. Thấy tôi, Quân Bảo nhoẻn cười ngây ngô như trẻ con được quà. Đến bây giờ tôi mới nhận ra những người bạn thân của tôi còn quá thơ ngây và dể thương, còn tôi, chỉ trong vòng một tuần lễ đã trở nên chai đá và già dặn mất rồi.
- Tiên đi đâu mà sao không chờ Bảo và mọi người vậy? Lúc trong phiên tòa mọi người đều tìm Tiên mà không thấy, làm Bảo tưởng Tiên mắc bận chuyện gì không đến được chứ?
Tôi lắc đầu cố mỉm cười để vui lòng Bảo. Có lẽ anh còn chưa biết lằn nứt giữa tôi và Hoàng Oanh.
- Tiên đến hơi trễ nên chỉ đứng phía dưới nghe thôi. Tiên có chút chuyện cần phải làm trước, chào tất cả nha.
- Mỹ Tiên, khoan đã, Oanh có thể nói chuyện với Tiên một chút không?
Tôi bỡ ngỡ xoay lại nhìn Hoàng Oanh đang mím môi chờ đợi. Tôi không biết nhỏ muốn nói gì với tôi, nhưng tôi chỉ còn vài giây phút nữa trên đời thì còn ngại ngùng gì nữa chứ?
- Tiên cho Oanh xin lỗi vê `những gì Oanh đã nói nha Tiên. Lúc đó Oanh thiệt là rối trí quá, nên nói nhảm. Oanh biết Oanh không nên trách Tiên về chuyện ấy, nhưng lúc đó Oanh thật là điên lên vì lo lắng, nên...
Tôi lắc đầu ngăn lời nói của Hoàng Oanh:
- Oanh không cần xin lỗi với Tiên đâu. Những gì Oanh nói là sự thật mà. Tiên có lỗi thì Oanh trách mắng là đúng thôi.
- Không đúng, dù cho Tiên có lổi gì đi nữa, Tiên cũng là bạn của Oanh. Nếu Oanh là người bạn tốt thì không nên trong lúc Tiên cần Oanh nhất lại lên tiếng trách hờn Tiên. Oanh thật không biết vì sao mình lại ra đến như vậy.
- Tiên hiểu tại sao mà. Khi con người ta yêu thì lý trí sẽ bị mù quáng.
- Oanh...
- Oanh không cần giấu Tiên nữa, Quân Bảo đã nói cho Tiên nghe tất cả rồi.
- Tiên .. Tiên không ngại gì sao?
Tôi mỉm cười ôm Hoàng Oanh vào người:
- Nhỏ khờ ơi, người yêu của nhỏ thì mắc mớ gì đến tôi mà ngại chứ. Tuy nhiên, nếu cái anh chàng Bảo này mà lạng quạng thì sẽ biết tay Tiên đấy nhé. Bảo tình tứ vòng tay qua vai Hoàng Oanh cười vui vẻ:
- Tất nhiên là không dám rồi. Bị một lần xém mất người yêu còn chưa sợ sao? Với lại, Bảo sợ nhất là nhìn con gái khóc đó.
Hoàng Oanh ngượng nghịu đánh vào vai người yêu hờn dỗi. Anh Thư cũng lồng tay vào tay Thành tìm một chỗ dựa cho tin thần. Niềm hạnh phút trong mắt họ làm tim tôi như nghẹt thở. Tôi vội cuối mặt giấu niềm đau thầm kín đang chợt như xé nát tim tôi.
- Thôi Tiên có chuyện phải đi một chút. Chào mọi người nhe.
- Mỹ Tiên.
Tôi xoay lại nhìn Quân Bảo, anh nhìn tôi mỉm cười nháy mắt:
- Đi đâu thì chiều nay cũng phải trở về chúc mừng với Bảo đó nhạ Mình là bạn thân mà, không có Tiên, không được đâu.
Tôi nhìn lại từng người, từng khuôn mặt thân thương của lũ bạn. Họ nhìn tôi với tin tưởng, với niềm vui trọn vẹn. Và tôi bất chợt hiểu ra được một điều, tôi vẫn còn người thân. Chung quanh tôi còn bao kẻ đang yêu mến và chờ đợi nơi tôi. Tôi không thể một lần nữa lại làm cho họ thất vọng vì tôi. Đã đến lúc tôi phải sống cho người khác mà quên đi cái gọi là ''Tôi". Tôi mỉm cười gật đầu:
- Được mà, chiều nay nhất định phải đợi Tiên về trước đó nha.
Những nụ cười, những niềm vui theo bước chân tôi rộn rã khắp con phố nhỏ. Nó theo tôi ngay cả khi tôi đứng trước mộ anh im lìm. Tôi đặt lên đó một cành hoa trắng mong manh tinh khiết, ngắm từng cánh hoa run rẩy qua bao cơn gió mơn man. Chiều rơi nhanh, những giọt nắng dịu dàng rãi dài trên ngôi đồi yên lặng, tôi nghe đâu đây tiếng thông rì rào, như lời anh gọi. Tôi nhắm mắt để nghe làn gió vuốt nhẹ mái tóc tôi, vờn yêu qua đôi môi tôi chờ đợi. Và rồi cơn gió cuộn dần, cuộn dần bốc những chiếc lá vụt lên không trung, rơi khắp nơi tung tăng tuyệt vời.
Tôi bật cười, mới ngày nào đó tôi còn say sưa bên bè bạn mà thời gian đã vụt trôi qua hơn 3 năm rồi. Ngày nào đó tôi còn đặt bên mộ anh một cành hoa đơn chiếc mà bây giờ bên mộ anh những cành hoa li ti muôn màu muôn sắc đã khoe mình trong nắng mai. Tuy nhiên tôi vẫn đặt lên mộ anh một cành hoa trắng tinh khiết như ngày nào, tôi yêu hoa trắng và tôi nghĩ anh cũng sẽ yêu hoa trắng. Vì nó không màu, không sắc, một đóa hoa không hương không sắc thì sẽ không bao giờ còn sợ nhạt hương phai sắc, đúng không anh? Một cơn gió thoảng nhẹ qua mái tóc tôi, tôi nhắm mắt để cảm nhận những cảm giác huyền bí đó, cảm giác như anh còn đang bên tôi, chờ tôi bên một thế giới xa xăm nào đó, muôn kiếp và mãi mãi...
14/1/2003
Theo http://vntrungtam.info/


x


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Xã hội đương thời trong tác phẩm tâm huyết nhất của Nhất Linh

Xã hội đương thời trong tác phẩm tâm huyết nhất của Nhất Linh Có thể nói, tham vọng về một cuốn tiểu thuyết đào sâu vào đời sống xã hội đạ...