Thứ Ba, 2 tháng 7, 2024

Eo Gió vào thu

Eo Gió vào thu

Ngắm Eo Gió vào thu tôi chợt nhớ đến cụ Nguyễn Tuân. Tôi đồ rằng nếu cụ ghé thăm Eo Gió một lần chắc chắn cụ sẽ củng cố hơn cho cái “chủ nghĩa xê dịch” của mình. Quả là đất nước Việt Nam ngàn dặm giang sơn như tranh vẽ. Eo Gió mùa thu đẹp như một bản tình ca. Và tôi đang ngồi mà tương tư trời biển Nhơn Lý, mà hình dung cảnh biển xanh trong dịu dàng tựa nàng tiên cá trong truyện cổ của An-đéc-xen.
Thuộc xã đảo Nhơn Lý quanh năm rì rào sóng vỗ, Eo Gió hiện đang là điểm đến hấp dẫn cho du khách khi ghé thăm thành phố biển Quy Nhơn xinh đẹp hiền lành.
Cô em đồng nghiệp nhắn cho tôi: Eo Gió mùa này ngập tràn nắng, ngập tràn gió và đẹp như chiêm bao. Tôi hỏi em đẹp như chiêm bao là đẹp như thế nào. Em cười bảo: thì đẹp như mình mong muốn. Bất giác trước mắt tôi, một vùng trời biển xanh thắm hiện ra. Đẹp như mơ.
Tôi đến Eo Gió lần đầu vào một ngày thu chín. Tôi sững sờ trước vẻ đẹp hoang sơ mà diễm tuyệt của nơi đây. Một eo biển xanh mênh mang sóng vỗ được bao quanh những dãy núi đá cao như cánh tay khổng lồ ôm trọn eo biển tuyệt đẹp. Nước biển mùa thu lam biếc đặm đà, cát vàng giòn sạch đến ngỡ ngàng. Ngắm toàn cảnh Eo Gió tôi cứ hay liên tưởng đến một cặp tình nhân đang âu yếm. Chàng trai vòng cánh tay rắn chắc, tin cậy của mình ôm trọn, nương nhẹ lưng eo cô gái. Bất giác chợt nghe trong tim mình thoáng nhớ một vòng tay.
Eo Gió mênh mang nắng. Mênh mang gió. Mênh mang nỗi nhớ. Thời điểm đẹp nhất để du lịch Quy Nhơn là từ tháng tư đến tháng chín. Nhưng đẹp nhất để đến Eo Gió thì có lẽ là tháng chín, thu chín. Nắng không còn quá rát. Gió không còn quá cồn cào.  Nước biển trong xanh có thể nhìn xuống tận đáy. Thấy từng đàn cá đang tung tăng bơi lội giữa những rặng san hô đầy màu sắc tuyệt đẹp.
Trên cung đường đến Eo Gió, một bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ mở ra với hàng phi lao chạy dọc hai bên đường, xa xa là dãy núi hùng vĩ. Eo Gió được tạo nên từ đá và nước. Nước chảy đá mòn. Kết hợp với quá trình phong hóa của gió biển tạo nên rất nhiều hang yến như hang Kỳ Co, hang Dơi,… Thì ra cái quy luật muôn đời bất biến đã tạo cho Eo Gió một vẻ đẹp mê đắm, cuốn hút bao người.
Đến Eo Gió đi dạo trên cung đường đi bộ ven biển giữa lưng chừng núi non hùng vĩ. Con đường tạo nên từ hàng ngàn bậc thang xếp dài có tay vịn. Buông xuôi cảm giác. Thả hồn vào cảnh. Cảnh sóng sánh tình. Tình lâng lâng xao xuyến.
Ngay bên cạnh Eo Gió là một ngôi chùa uy nghi bề thế. Tịnh xá Ngọc Hòa có ngôi tượng Phật Bà Quan Âm hai mặt lớn nhất Việt Nam hướng mặt ra biển lớn mang theo mong ước về sự an yên, may mắn và hạnh phúc cho người dân chài lương thiện nơi đây. Tịnh xá Ngọc Hòa cũng là điểm sinh hoạt tâm linh của người dân Nhơn Lý và du khách thập phương tìm đến. Tôi thích ngồi lặng im dưới chân tượng Phật để tâm trí mình hoàn toàn vô trùng trước những ồn ào, xô bồ xung quanh. Một cảm giác an nhiên luôn khiến tâm hồn ta nhẹ nhõm.
Hơn một năm nay tôi chưa có dịp trở lại Nhơn Lý mà thăm Eo Gió xinh xinh. Bây giờ muốn ghé thăm thì lại bị Covid chắn lối. Tôi đành ngồi đây mà nhớ ngẩn ngơ chiếc eo thon của tạo hóa. Nhớ những đặc sản của làng chài Nhơn Lý. Cá, tôm, cua, ghẹ,… tươi xanh vừa bắt từ biển lên thỏa thích nướng, hấp. Những con bào ngư tươi ngon không cần nướng hấp gì, người ta ăn sống. Tôi thì chưa dám thử món hải sản sống này nhưng nghe bảo ngon ngọt tuyệt vời. Hải sản không quá cầu kỳ trong chế biến. Miễn sao phù hợp với gu ẩm thực của mình là được. Thưởng thức hải sản, nhấp một ngụm bia hoặc rượu bầu đá nghe đủ vị ngọt ngào và mặn mòi của biển cả tan trong vòm miệng. Ngồi trên eo biển mà lắng nghe trong gió mùi vị cần lao ngấm vào trong từng cơn gió, len lỏi vào từng đường tơ kẽ tóc mới thấy yêu hơn mảnh đất này.
Tôi yêu mỗi buổi chiều, khi hoàng hôn tắm đẫm phía trời tây, từng đoàn thuyền nối nhau trở về đất liền mang theo những khoang thuyền đầy ắp cá. Trên bờ, các mẹ, các chị quang gánh sẵn sàng đón từng mẻ cá đầy. Những chàng trai xứ biển làn da ngăm rám nắng đem theo hơi thở mặn mòi của biển đang chuyển từng thùng cá nặng từ trên khoang thuyền xuống bãi. Không khí lao động tấp nập khẩn trương hoàn thiện thêm cho bức tranh Eo Gió. Đẹp, bình dị thân thương và vô cùng gần gũi.
Eo Gió vào thu đẹp như tranh vẽ. Chính những người dân nơi đây và du khách đang cầm cây cọ tô điểm cho mỗi vùng đất mình sinh sống, mình ghé qua. Gam màu cuộc sống sẽ luôn sáng tươi và lấp lánh hi vọng nếu mỗi chúng ta đều muốn bức tranh đẹp hơn. Cuộc sống này cũng vậy, mỗi chúng ta là mảnh ghép của cuộc đời. Hãy là một mảnh ghép đẹp và ý nghĩa. Cũng như Eo Gió đã đóng góp vào địa chỉ những danh lam thắng cảnh của đất nước ta một dấu tích tươi xanh.
Hy vọng một ngày gần nhất, dịch Covid được kiểm soát, Eo Gió lại thênh thang đón bước chân những người yêu thiên nhiên tìm về.
23/9/2021
Nguyễn Thị Thanh
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chị tôi

Chị tôi Hai bữa nay Sài Gòn hửng nắng, đường sá khô ráo đôi chút. Thật dễ chịu… Tôi buộc miệng với câu hát quen thuộc: “Nắng Sài Gòn anh đ...