Cao Biền (821-887) là
một danh tướng đời nhà Đường. Tên tuổi Cao Biền gắn với những truyền thuyết
huyền hoặc của người Việt. Những truyền thuyết ấy kể rằng Cao Biền thấy ở đất
Giao Châu có nhiều kiểu đất đế vương, nên thường cưỡi diều giấy bay đi xem xét,
rồi dùng phép thuật phá những nơi có hình thế sơn thủy đẹp, và chặn những đất
có long mạch bằng cách đào những giếng khơi rất sâu.
Truyền thuyết núi Cánh Diều ở Ninh Bình kể rằng Cao Biền thường cưỡi diều giấy đi dò phá long mạch nước Nam, khi bay đến đất Hoa Lư đã bị một đạo sĩ cùng nhân dân ở đây dùng tên bắn, Cao Biền bị trọng thương, diều gãy cánh rơi xuống một hòn núi, từ đó hòn núi mang tên là núi Cánh Diều.
Truyền thuyết núi Cánh Diều ở Ninh Bình kể rằng Cao Biền thường cưỡi diều giấy đi dò phá long mạch nước Nam, khi bay đến đất Hoa Lư đã bị một đạo sĩ cùng nhân dân ở đây dùng tên bắn, Cao Biền bị trọng thương, diều gãy cánh rơi xuống một hòn núi, từ đó hòn núi mang tên là núi Cánh Diều.
Mả Cao Biền ở Tuy An.
Ảnh: Trần Quỳ trên Báo Phú Yên online
Mả Cao Biền là
một gò cát và đất sỏi đá nhô lên như một ngọn đồi thấp ờ thôn Đồng Môn, xã An
Hải, huyện Tuy An, Phú Yên. Trên đỉnh đồi có một cồn cát nổi cao, trải qua bao
nhiêu năm tháng vẫn giữ nguyên không hề bị xói mòn. Dân gian có câu ca dao:
Cao Biền táng tại Đồng
Môn
Trên sơn, dưới thuỷ
trời chôn Cao Biền.
Ấy, nhưng Cao Biền đi
đâu mà chết chôn ở Tuy An, Phú Yên? Lịch sử có ghi rằng Cao Biền được cử sang
xứ Giao Châu dẹp loạn ở nước Nam Chiếu (thời bấy giờ vùng đất Phú Yên thuộc
nước Nam Chiếu chứ không phải nước Giao Chỉ). Có một bài vè kể lại chuyện này.
Đoạn đầu kể về xuất thân của Cao Biền, sang đất Nam trấn yểm long mạch:
Cao Biền từ thuở nhà
Đường
Biệt tài địa lý, thạo
luôn phép màu
Bút thần biết ở cung
sâu
Xin vua chọn bút ngõ
hầu mưu toan
Vẽ diều rồi điểm mắt
Loan
Cỡi chim vượt núi
phương Nam đi tìm
Hàm Long, Long Đổ kỳ
duyên
Trấn yếm linh huyệt
giữ quyền trị dân
Khi Cao Biền cỡi diều
bay tới đất Phú Yên thì người dân biết chuyện, ra sức chống cự:
Tiếng đồn lan khắp xa
gần
Nơi này biết được hợp
quần cùng lo
Mua cung lớn, sắm ná
to
Chờ cho Biền đến bắn
cho nát diều
Thế rồi đến một buổi
chiều
Họ Cao ngất ngưởng
phiêu diêu lưng trời
Bỗng nhất loạt, bắn
khắp nơi
Rừng tên vây phủ làm
rơi diều thần
Ô Loan từ ấy hoá thân
Mắt thành ngọc điệp, vảy
chân sò, hàu
Bộ lông hoá kiếp rau
câu
Đầm Ô Loan. Ảnh: Báo
Ảnh Việt Nam
Đó là sự tích phát
sinh ra đầm Ô Loan. Người ta kể rằng con diều - có nơi nói là con quạ - bị bắn
rơi xuống vẫy vùng trước khi chết làm thành một vùng trũng, sau này thành đầm Ô
Loan (mả Cao Biền nằm ở không xa phía Đông đầm Ô Loan). Và cho rằng tên Ô
Loan là do tích này mà ra (Ô là con quạ, Loan là chim loan như trong
câu Vẽ diều rồi điểm mắt loan).
Cao Biền về cõi tha ma
Nắm xương gửi lại
không xa vùng đầm
Chiếc giày thuở ấy âm
thầm
Rơi trên vách đá bao
năm vẫn còn
Cái mũ thì rớt cao hơn
Cách mấy hòn núi là
hòn Mão đây.
Còn Cao Biền thì rớt
xuống chết ở vị trí nay là mả Cao Biền, đất cát vùi lấp thành gò. Đoạn cuối bài
vè còn kể về sự tích phát sinh hòn Mão, dấu giày trên gành Cây Sung...
Ngày nay mả Cao Biền,
hòn Mão, gành Cây Sung vẫn còn đó, riêng đầm Ô Loan còn là thắng cảnh quốc gia
và có những món hải sản tuyệt ngon, như sò huyết đầm Ô Loan.
Theo sử Trung quốc,
Cao Biền về Tàu và bị cấp dưới là Lã Dụng Chi hãm hại, bị giết vào năm 887 ở
Dương Châu (Trung quốc). Vì vậy, mả Cao Biền ở Phú Yên chắc chắn không phải là
nơi chết của ông ta rồi. Sự tích đầm Ô Loan, hòn Mão... cũng chỉ là huyền
thoại, không có bao nhiêu phần trăm là sự thật. Có điều ngồi trên đầm Ô Loan
thưởng ngoạn cảnh đẹp, thưởng thức món sò huyết ô loan nổi tiếng và nghe kể
chuyện huyền thoại thì cũng thú vị lắm chứ, phải không các bạn?.
Một bữa ăn hải sản trên đầm Ô Loan. Ảnh: PHN
Phạm Hoài Nhân
Nguồn Tư liệu của ông
Nguyễn Đình Chúc và báo Phú Yên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét