Chim én mai vàng hẹn về mùa nhớ
Có đôi khi tự ngồi lại với
mình, rồi tự ngẫm lại quãng thời gian đã trôi qua, vui, buồn, yêu thương, giận
hờn, tất bật… tất cả rồi cũng sẽ theo gió bay qua đời người. Vòng quay của bánh
xe nhân thế cứ lăn, một chu kỳ lại tiếp nối một chu kỳ, đó là chân lí. Để rồi
sau một quãng thời gian dài ấy, ta lại được trở về với chính mình.
Hạnh phúc nhất có lẽ là ta ngồi lại nhìn ta, trong một chút se sắt lạnh của những ngày cuối năm, không ồn ào, không vội vã, ta dành từng phút từng giây để lắng đọng lại những kí ức về bè bạn. Thật đầm ấm biết bao!.
Hạnh phúc nhất có lẽ là ta ngồi lại nhìn ta, trong một chút se sắt lạnh của những ngày cuối năm, không ồn ào, không vội vã, ta dành từng phút từng giây để lắng đọng lại những kí ức về bè bạn. Thật đầm ấm biết bao!.
Nếu không có mùa xuân
thì cũng sẽ chẳng có Mãn Giác Thiền sư với “Mạc vị xuân tàn hoa
lạc tận/ Đình tiền tạc dạ nhất chi mai”, không có Trần Nhân Tông với “Dương
liễu hoa xuân điểu ngữ trì/ Họa đường thiềm ảnh mộ vân phi”. Không có mùa
xuân thì làm sao có thể thấy cùng Nguyễn Bính “Đã thấy xuân về với gió đông/ Với trên màu má gái chưa chồng” để rồi nghiệm với Xuân Diệu “Xuân đang
tới, nghĩa là xuân đang qua/ Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già”… Đó là
mùa xuân trong thơ ca đất Việt hàng ngàn năm nay, bình dị và xuyến xao.
Xuân đi rồi lại đến, một mùa nhớ lung linh lại đến, với những phút giây bình dị cuối năm, bất chợt ta muốn được lắng mình để: “Ta biết xuân còn ở lại/ Cho trái đất đủ bốn mùa/ Ngày mai ta còn trẻ dại?/ Đi hết cuộc người hơn thua” (Một sáng xuân Nguyễn Nhựt Hùng), “Tìm một người quen/ Và bâng khuâng thở hơi sương// Giọt đắng vẫn ngấm dài theo ý nghĩ/ Còn ta tự ngấm mình/ Trong mùa nhớ lung linh…” (Ly cà phê đêm cuối năm - Vĩnh Thông). Mùa nhớ! Mùa nhớ! Xin hãy choàng lên cho mình chiếc áo lung linh sắc màu, hãy mang theo tin yêu và bình yên, gói trọn niềm hạnh phúc trong những miếng bánh, chén trà… để dầu mai có đi qua, ta vẫn còn giữ được cho mình chút gì đó đơn sơ giữa phố đời chật vật.
Xuân đi rồi lại đến, một mùa nhớ lung linh lại đến, với những phút giây bình dị cuối năm, bất chợt ta muốn được lắng mình để: “Ta biết xuân còn ở lại/ Cho trái đất đủ bốn mùa/ Ngày mai ta còn trẻ dại?/ Đi hết cuộc người hơn thua” (Một sáng xuân Nguyễn Nhựt Hùng), “Tìm một người quen/ Và bâng khuâng thở hơi sương// Giọt đắng vẫn ngấm dài theo ý nghĩ/ Còn ta tự ngấm mình/ Trong mùa nhớ lung linh…” (Ly cà phê đêm cuối năm - Vĩnh Thông). Mùa nhớ! Mùa nhớ! Xin hãy choàng lên cho mình chiếc áo lung linh sắc màu, hãy mang theo tin yêu và bình yên, gói trọn niềm hạnh phúc trong những miếng bánh, chén trà… để dầu mai có đi qua, ta vẫn còn giữ được cho mình chút gì đó đơn sơ giữa phố đời chật vật.
“Chim én mai vàng”,
mười lăm tác giả thơ đến từ mọi miền đất nước góp mặt trong một tập sách không
dày, nhưng đủ sức nặng về nguồn cảm hứng, về tình bạn - tình thơ, dào dạt hương
xuân êm đềm mà duyên dáng. Mảng đề tài chính của tập thơ không chỉ có mùa xuân
mà còn là tâm tư tuổi trẻ trước mùa xuân đầy sức sống tinh khôi: “Ai lật đật/ Cành xuân gõ cửa/ Rụng câu thề/ Ngày ấy/ Bên nhau” (Xuân trổ - Nguyễn
Hồng Sơn), “Chiều cuối năm có người hối hả/ Một mình đem nỗi nhớ đi xa…”
(Đồng Xoài cuối năm - Nguyệt Lãng). Và là tình yêu, hạnh phúc ngọt ngào đón
chào một năm mới: “Cười lên em, chẳng hoa nào sánh được/ Gương mặt ngời
rạng rỡ nắng ban mai” (Tết về - Nguyên Hùng), “Thiên đường đó không có
chiều vội vã/ Để ta còn luyến tiếc phút giây qua” (Ru em một giấc thiên
đường - Đặng Thị Quỳnh Hương)
Ai đã từng nói, kết
thúc một hành trình là bắt đầu cho một hành trình mới, vậy thì giữa hai hành
trình ấy sẽ là lúc để ta tự soi lại mình, gặm nhấm hết những lo toan, ưu phiền
để đón chào cái mới. Lúc ấy ta sẽ nhận ra cái gì đó thật nhất, nguyên sơ nhất,
an lành nhất len vào từng phút từng giây. Bao nhiêu hình ảnh thân quen, bao
nhiêu kỉ niệm vui buồn, bạn bè của một thời tuổi trẻ… tất cả như hiện về giữa
thời khắc lắng đọng ấy, vụt qua như chỉ mới đâu đây. Đó là những cảm nhận nhẹ
mà sâu lắng như những vần thơ này: “Mùa về rồi thắp lại những đam mê/ Mang
đi nỗi đau không hình hài vô cớ/ Những bấp bênh, những dập dềnh sóng vỗ/ Chỉ
đứng yên khi ta thấy thăng bằng” (Thơ viết cho mùa - Nguyễn Thúy Hạnh).
Thăng bằng, mọi thứ chỉ bình yên khi lòng ta không chao đảo, và như thế thì có
lẽ, khi tuổi tác con người càng tăng thì tâm hồn ta cũng không còn “long nhong”
nhiều như thời tuổi dại, ta tự nhìn nhận đúng hơn và dám tự khẳng định mình,
dám tự đứng giữa bộn bề cuộc sống.
Đón xuân, không chỉ là
chào đón một mùa mới, mà là tiễn đi cả một năm dài với nhiều bề bộn để chào đón
365 ngày tinh khôi vừa bắt đầu. Ở đó ta bắt gặp một chút hi vọng, một chút bâng
khuâng nhẹ nhàng, một chút khát khao nồng ấm: “Đợi chờ nhau khi trời đất
giao hòa / Em có cuộn mây hồng theo chân bước / Mà bồng bềnh khắp ngõ bóng
trăng sa” (Trăng huyền ảo - Trịnh Bửu Hoài), “Tháng Chạp/ Xôn xao những
khúc quanh ký ức/ Mùa bình yên thay áo đợi xuân” (Xôn xao tháng Chạp -
Phan Võ Hoàng Nam).
Trong những dòng thơ
mộc mạc, ta cũng bắt gặp những cảm xúc tinh tế, sự tỉnh thức nhẹ nhàng, ý vị: “Giữa
ngút ngàn màu xanh sắc lá/ Trong từng đường gân chú kiến vàng vội vã/ Chút ưu
tư tìm lối riêng mình” (Tôi tìm thấy tôi - Nguyễn Văn Hòa). Cao hơn, xa
hơn, là nhìn nhận về sự bé nhỏ của con người giữa khoảng trống mênh mông: “Tẫn
ngẫn nhìn mùa xuân chợt biến/ Khi đang còn cách một bàn chân…” (Tết -
Nguyệt Lãng), “Tờ lịch xếp những buồn vui một thuở/ Tìm thời gian níu giữ
tuổi ngọc ngà” (Chạm nhánh xuân đời - Ngọc Yến). Nhìn lại quãng đời đã qua,
bao nhiêu trắc trở, bao điều may mắn, rồi thì cũng chỉ là phù du, cuộc đời
không thay đổi, chỉ có cái nhìn về cuộc đời là thay đổi “Mai vàng bên núi/
Giật mình đếm tuổi/ Ngấp ngưỡng chiều tà // Sợi khói bay xa/ Bếp nhà thuở
trước/ Lạnh hồn gương lược/ Buồn góc tro than” (Tinh sương chiều - Trịnh
Bửu Hoài). Với tâm thế, cái nhìn của người đã trải đời, có vốn sống phong phú,
họ nhìn đời như một giấc chiêm bao: “Chỉ còn sóng vỗ triền miên/ Đôi bờ
sông Ngộ qua miền phù du” (Chỉ còn - Vũ Thiện Khái).
Tất cả đều cũng đã
qua, nhưng không ai nỡ phủ phàng phủi bỏ hết, quên đi hết những kỉ niệm trong
sáng ấy. Tâm thế của người từng trải, từng hạnh phúc và khổ đau, họ trân trọng
từng khoảnh khắc nhẹ nhàng, đơn sơ của cuộc sống. Không toan tính, so đo mà
nhìn thẳng vào đời bằng con mắt tin yêu, lạc quan, đầy sức sống, như nhà thơ
trẻ Nguyễn Nhựt Hùng với những vần thơ đầy tinh nghịch: “Vài nếp xuân tràn
lên tóc/ Rẽ ngôi nhìn ta vị tha/ Ta đáp lời bằng cười mỉm/ Bởi xuân kia rất
thật thà” (Một sáng xuân - Nguyễn Nhựt Hùng). Hoặc như: “Chiều gặp nhau
anh nhé/ Ngày mai năm mới rồi/ Mình đi đâu em nhỉ/ Chỉ dùm anh một nơi ?”
(Bến sông chiều cuối năm - Nguyên Hùng), “Biết không níu nỗi xuân đời/
Nên lơ đễnh nghĩ mình vừa đôi mươi” (Lơ đễnh mùa xuân - Ngọc Yến), “Tháng
chạp về/ Không vô tình, không uốn cong duyên dáng/ (Cứ vô tư như ngày em đến)/ Tháng của sương mờ, tháng của bình yên” (Tháng của sương mờ - Vĩnh
Thông).
Ngày Tết đến không chỉ
có niềm vui gia đình, làng xóm, mà đâu đó vẫn có những nỗi buồn, nỗi nhớ - âm
thầm mà da diết - của những người xa xứ: “Viễn xứ những chiều chênh chao gió/ Em đi bỏ lại cuối con đường/ Bỏ lại nhớ thương cho ai đó/ Tiếng cười giòn
tan trong hơi sương” (Viễn xứ chiều cuối năm - Nguyễn Thúy Hạnh). Hoặc có
khi là tình yêu không trọn vẹn: “Rượu xuân/ Ta chuốc ta say/ Vắng em/
Chán ngắt/ Buồn đầy con tim/ Cánh mai rơi giữa lặng im” (Xuân nhớ - Đào
Thái Sơn), “Xuân nay trở lại ôm mặt khóc/ Mượn chén rượu đầy cho ngất ngây”
(Xuân về - Nguyễn Thủy).
Đâu đó, ta sẽ trở về
với kí ức tuổi thơ một thời cùng mẹ bên nồi bánh tét, bánh chưng, để nhớ mông
lung “Vịn vào câu hát à ơi/ Võng xưa đẩy nhịp ru hời về đâu… / Vệt vôi
vương trắng cối trầu/ Con về trước mẹ mái đầu pha sương” (Gánh đời -
Nguyễn Văn Hòa). Rồi nghe buồn xa xăm khi ngày cuối năm về thiếu lưng còng của
mẹ bên nồi bánh nghi ngút khói: “Chiều cuối năm nồi bánh chưng đỏ lửa/ Xuân
năm nay vắng tiếng mẹ cười” (Góc quê xuân và mẹ - Phan Võ Hoàng Nam).
Đôi khi, nghe tiếng
tắc kè kêu trong phố cũng làm lòng người trải rộng ra, nhớ về một thời tuổi
xanh đã qua lâu lắm rồi: “Núp ở đâu mà tiếng nghe rõ thế/ Tắc kè kêu khắc
khoải đêm đêm/ Ta khó ngủ nên thường nghe tiếng/ Nên nhủ lòng ta thành bạn
thân quen” (Với tiếng tắc kè kêu trong phố - Ngô Văn Cư). Hay là cảm xúc,
trăn trở của người con gái trước buổi chiều nhiều gió cuối mùa xuân: “Em nợ
anh suốt đời không trả nổi/ Tình rũ buồn nhan sắc cuối mùa xuân” (Nửa đời
ngơ ngác - Đặng Thị Quỳnh Hương).
Không trau chuốt,
không câu nệ hình thức, không nặng về câu chữ, ý tứ… chẳng những vậy mà còn
viết với tư duy và thi pháp truyền thống. Bởi lẽ, “Chim én mai vàng” không
chuyển tải những gì sâu xa, không đi sâu vào phản ánh hiện thực đầy phũ phàng
của cuộc sống hiện đại hoặc cái tôi bản ngã đa chiều của con người thời đại
mới, mà chỉ là những cảm xúc đơn thuần của con người, nhưng khiến ai đọc cũng
luyến lưu. “Chim én mai vàng” là vậy, bình dị, giản đơn và đầy tình yêu thương
như những cánh mai, cánh én không hẹn nhưng vẫn về đúng xuân, không cố bẻ mình
cho người khác thấy, mà cứ để vẻ đẹp tự nhiên chắc lọc qua màu nắng buổi giao
mùa. Đơn giản như: “Chỉ mai là đúng hẹn kỳ/ Không nghe pháo giục vẫn chi
chít vàng/ Gió hình như cứ lang thang/ Mơ màng tìm... gió giữa tràng giang
xuân” (Giữa tràng giang xuân - Vũ Thiện Khái).
Tình thương, nỗi nhớ khi đầy khi vơi, nhưng nó là vĩnh cửu, là mạch máu hồng truyền cho những trái tim. Dẫu có qua bao thăng trầm, tất bật với gánh mưu sinh, ta vẫn chọn cho mình một chốn bình yên, để trao nhau yêu thương ấy. Xuân năm nay, ta hãy nhấm bình rượu “Chim én mai vàng” để cảm nhận tình thương dào dạt, đằm thắm. Và, ta hãy hứa hẹn cùng nhau về một mùa xuân viên mãn trong đời, như lời thơ tràn đầy hi vọng của lão kỳ sĩ Bùi Giáng:
Tình thương, nỗi nhớ khi đầy khi vơi, nhưng nó là vĩnh cửu, là mạch máu hồng truyền cho những trái tim. Dẫu có qua bao thăng trầm, tất bật với gánh mưu sinh, ta vẫn chọn cho mình một chốn bình yên, để trao nhau yêu thương ấy. Xuân năm nay, ta hãy nhấm bình rượu “Chim én mai vàng” để cảm nhận tình thương dào dạt, đằm thắm. Và, ta hãy hứa hẹn cùng nhau về một mùa xuân viên mãn trong đời, như lời thơ tràn đầy hi vọng của lão kỳ sĩ Bùi Giáng:
Thưa rằng: Ly biệt mai sau
Là trùng ngộ giữa hương màu Nguyên Xuân.
An Giang, mùa bấc 2012
Vĩnh Thông
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét